Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Hỏi đáp Góc chia sẻ Login
   
   Địa chỉ: số 37 Kim Mă Thượng, Ba Đ́nh, Hà nội
Viện Tâm Lý Học - Trang chu Vien Tam Ly
   Tiêu điểm

Những hoạt động nào cần thiết đối với người già?

(Tamly) - Các tài liệu thường ngụ ý rằng làm việc tốt hơn bất kỳ hoạt động nào khác và các hoạt động theo nhóm “tốt hơn” cho mọi người so với các hoạt động một mình. Từ quan điểm của người cao tuổi, sự đánh giá này có thể không thỏa đáng. Bởi vì các khuôn mẫu hoạt động được thiết lập ở đầu giai đoạn tuổi trưởng thành có xu hướng duy trì và bởi vì trào lưu trong cách thức của các hoạt động khác nhau theo thời điểm và giữa các nhóm xã hội, dường như an toàn khi cho rằng không có tiêu chuẩn duy nhất nào có thể được sử dụng để xác định sự “tương xứng” của các khuôn mẫu hoạt động giữa những người trưởng thành.

Những yếu tố tạo nên chất lượng cuộc sống ở người cao tuổi

(Tamly) - Bài viết này được rút ra từ chương trình Growing Older Programme được thực hiện tại nước Anh nhằm nâng cao chất lược cuộc sống của người cao tuổi. Tác giả Zahava Gabriel và Ann Bowling phân tích chất lượng cuộc sống nhìn từ những quan điểm của người già.

Không nói sau lưng người khác

(Tamly) - Thế nào gọi là lời đồn đại? Những lời đồn đại cũng giống hệt như dòng nước, luôn ào ạt chảy đi mà không ý thức được chính bản thân mình. Nó từ miệng người này đi vào đôi tai người khác, rồi lại từ miệng người đó được truyền đến một đôi tai khác.

Rèn luyện tinh thần hợp tác

(Tamly) - Có những học sinh từ nhỏ đến lớn sống trong sự nuông chiều của cả nhà, bắt đầu học đại học, trong suy nghĩ của họ căn bản là không có người khác. Có những học sinh không muốn hợp tác giao lưu với bạn học khác, đi lại một mình, lại còn trách cái thế giới này quá lạnh lùng, không ai quan tâm đến họ.

Học cách làm chủ bản thân

(Tamly) - Khả năng kiềm chế cảm xúc là một trong những tiêu chí vô cùng quan trọng để đánh giá một con người có thể gánh vác được những việc đại sự hay không. Rất nhiều người vì không thể kiềm chế cảm xúc của mình nên đã “giận cá chém thớt” một cách vô cớ, kết quả của những cuộc nổi đình đám là tạo ra không khí căng thẳng, đồng thời lại không tránh khỏi việc làm tổn thương đến những người xung quanh.

Giúp con bạn từ bỏ tật cắn móng tay (Phần 2)

(Tamly) – Phần tiếp theo sẽ trình bày về các biện pháp có thể ngăn chặn việc cắn móng tay ở trẻ.

Giúp con bạn từ bỏ tật cắn móng tay (Phần 1)

(Tamly) - Một số trẻ thường xuyên cắn móng tay đến mức chảy máu, sứt da, móng mọc nham nhở, thậm chí không thể mọc lại. Tay xấu sẽ khiến trẻ ngại ngùng, tự ti trong giao tiếp. Cha mẹ cần làm gì để giúp con loại bỏ thói quen xấu này?

Hình ảnh cái tôi trong gương


(Tamly) – Hình ảnh cái tôi là hình ảnh chủ quan của mỗi người về bản thân mình, nhưng để định hình được hình ảnh chủ quan đó, thì mỗi người lại quan tâm đến việc người khác nhìn nhận và đánh giá mình như thế nào để điều chỉnh cho thích hợp. Cái tôi của một người được lớn lên trong quá trình tương tác với người khác và những đánh giá từ người khác.

Hình ảnh cái tôi và lòng tự trọng

(Tamly) - Người có lòng tự trọng cao không muốn hình ảnh cái tôi của mình bị hoen ố. Còn người có lòng tự thấp không cảm thấy cần điều chỉnh bản thân khi thể hiện mình trước người khác.

Hình ảnh cái tôi tích cực và thực tế


(Tamly) - Hình ảnh cái tôi có thể rất tích cực, tạo ra sự tự tin cho con người trong suy nghĩ và hành động của họ. Hình ảnh bản thân cũng có thể tiêu cực, làm cho con người nghi ngờ về khả năng và ý tưởng của mình.

Cái tôi

(Tamly) - Cái tôi luôn là một chủ đề rất được quan tâm của tâm lý học vì nó ảnh hưởng đến toàn bộ sự phát triển nhân cách.

Bạn trẻ nên thể hiện cái tôi như thế nào?

(Tamly) - Tuổi trẻ là tuổi của cái tôi. Là người trẻ, ai cũng muốn thể hiện cái tôi cá tính của bản thân. Các bạn trẻ luôn có nhiều cách thức thể hiện cái tôi. Mỗi một cách thức đều mang dấu ấn cái tôi của các em.

Vài nét về sự hình thành và phát triển nhu cầu thành đạt

(Tamly)-Nhu cầu thành đạt là những đòi hỏi của cá nhân nhằm đạt vượt mức những mục tiêu đặt ra. Những mục tiêu đó phải phù hợp với các chuẩn mực xã hội và được xã hội thừa nhận. Nhu cầu thành đạt được thể hiện ở nhiều lĩnh vực hoạt động khác nhau, ở mọi lứa tuổi khác nhau: nhu cầu thành đạt trong học tập, nhu cầu thành đạt trong các hoạt động xã hội, nhu cầu thành đạt nghề nghiệp.... Vấn đề đặt ra ở đây là nhu cầu thành đạt được hình thành và phát triển như thế nào?

Hãy khuyến khích ở trẻ hứng thú, đam mê và tinh thần say sưa khám phá để sáng tạo

(Tamly) Sự ham hiểu biết tạo ra biểu đạt sáng tạo. Như Bruner (1962) nhấn mạnh rằng mong muốn tách mình khỏi những cái đã biết là điều kiện tiên quyết cho tác động phối hợp tạo ra sự bất ngờ. Khả năng xem xét sự vật từ các góc nhìn khác nhau, đặc biệt từ góc nhìn mới, khác thường và mong muốn cũng như khả năng thay đổi cách nhìn để tạo dựng lại vấn đề đã được nhiều nhà nghiên cứu nhấn mạnh như những chiều cạnh quan trọng của tư duy sáng tạo (Perkin, 1990; Sternberg & Lubart, 1992).
Tin nổi bật
Hạnh phúc và lòng tự trọng
Bốn thói quen của những người hạnh phúc
Một số lưu ý vô tình làm tăng tình trạng nghiện rượu
Các bà mẹ có một con là những bà mẹ hạnh phúc nhất?
5 bước làm thông suốt tâm trí
Ngày lễ tình yêu buồn (Valentine´s Day Blues)
Học cách làm chủ bản thân
Ứng phó với các hoàn cảnh gây căng thẳng
Quản lí căng thẳng
Tại sao ở các trường học, học sinh nữ thường hay ngồi lê đôi mách (buôn chuyện)?
Các hoạt động Tin tổng hợp
Nhiệm vụ Hợp tác về khoa học và công nghệ theo Nghị định thư với Hungary:
(Tâm lý) Ngày 2 tháng 11 năm 2013, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức nghiệm thu cấp Nhà nước Nhiệm vụ hợp tác về khoa học công nghệ theo Nghị định thư với Hungary: "Chuyển đổi nghề và thích ứng nghề của người nông dân Việt Nam vùng phát triển khu công nghiệp và đô thị hóa: Thực trạng và kiến nghị về chính sách" do TS. Lã Thị Thu Thủy làm chủ nhiệm, Viện Tâm lý học chủ trì thực hiện. Nhiệm vụ đã được Hội đồng nghiệm thu cấp Nhà nước xếp loại xuất sắc.

Chi tiết   

Bản tin về Hội thảo Khoa học đề tài cấp Nhà nước
Thông báo_Thay đổi lịch khóa tập huấn về phương pháp kỉ luật tích cực
Đại hội thành lập Hội Tâm lý học xã hội Việt Nam
Hội nghị tổng kết công tác năm 2012 và kế hoạch năm 2013 của Viện Khoa học xã hội Việt Nam
Tập huấn nâng cao nghiệp vụ nghiên cứu cho cán bộ trẻ
Hôn nhân, Gia đình Giới tính, sức khỏe Hướng nghiệp, việc làm Giáo dục, học đường Quan hệ xã hội
Một số lưu ý về sự tác động tiêu cực của truyền hình tới sự phát triển của trẻ
 
(Tamly-Hầu hết trong mỗi gia đình hiện nay đều có những trang thiết bị tối thiểu phục vụ đời sống. Ti vi được coi là một trong những thiết bị được sử dụng nhiều và ngày càng trở nên hữu ích đối với mọi đối tượng khán giả, trong đó có trẻ. Bên cạnh mặt thuận lợi vẫn được nói đến thì truyền hình cũng mang đến nhiều điều bất lợi, có những ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của trẻ mà các bố mẹ cần chú ý. 

Chi tiết   

Một số lưu ý vô tình làm tăng tình trạng nghiện rượu
Không nói sau lưng người khác
Rèn luyện tinh thần hợp tác
Học cách làm chủ bản thân
Ứng phó với các hoàn cảnh gây căng thẳng
Vấn đề tâm lý Hồ sơ tâm lý Trị liệu tâm lý Nhà tư vấn chia sẻ
Giải quyết tức giận để nó không làm hỏng hôn nhân của bạn
(Tamly) - Tức giận là một cảm xúc thông thường trong quá trình hồi phục của mọi cuộc đổ vỡ hôn nhân, nhưng tức giận lại rất khó kiểm soát. Khi tức giận, tâm trí chúng ta không còn tỉnh táo để kiểm soát tình hình. Sau đây là một vài cách để có thể thoát ra khỏi tình trạng tức giận sau khi bạn trải qua những biến cố lớn như ly hôn.

Chi tiết   

Bạo lực đối với bản thân
Rối loạn đọc
30 ý tưởng giảng dạy trẻ rối loạn tăng động giảm chú ý (Phần cuối)
30 ý tưởng giảng dạy trẻ rối loạn tăng động giảm chú ý (Phần đầu)
Nhận biết rối loạn tăng động giảm chú ý
Trong nước Quốc tế
Hạnh phúc và lòng tự trọng
(Tamly) - Một người thấy mình thấp kém vẫn có thể cảm thấy hạnh phúc khi họ có những mối quan hệ thân thiện với xung quanh, hòa đồng với mọi người.

Chi tiết   

Những hoạt động nào cần thiết đối với người già?
Những yếu tố tạo nên chất lượng cuộc sống ở người cao tuổi
Hiểu biết sự gắn bó ở trẻ nhỏ
Các bà mẹ có một con là những bà mẹ hạnh phúc nhất?
Tại sao ở các trường học, học sinh nữ thường hay ngồi lê đôi mách (buôn chuyện)?
Giới thiệu tạp chí Giới thiệu sách Cùng đọc sách
Giới thiệu sách “Tâm lý học sáng tạo”
(Tamly) - Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội đã xuất bản cuốn “Tâm lý học sáng tạo” của GS.TS Phạm Thành Nghị năm 2013.

Chi tiết   

Giới thiệu cuốn “Từ điển thuật ngữ Tâm lý học”
Giới thiệu sách tái bản “Tâm lý học giáo dục”
Thông báo sách tháng 10 năm 2013
Giới thiệu sách tháng 9 năm 2013
Mục lục Tạp chí số 10/2013
Đời sống Khoa học
Bạn có khiếu hài hước không?
Chắc chắn có một số ít người thừa nhận rằng họ chẳng có khiếu hài hước gì cả. Có đúng như vậy không? Hãy kiểm tra điều đó bằng cách làm trắc nghiệm dưới đây.

Chi tiết   

User ID:    
Password:

 

 
Đăng kư thành viên? Quên mật khẩu?

Chi tiết