Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Hỏi đáp Góc chia sẻ Login
   
   Địa chỉ: số 37 Kim M Thượng, Ba Đnh, H nội
- Trong nước - Đạo đức của sinh viên hiện nay

Trong nước

Đạo đức của sinh viên hiện nay

25/4/2011 - 10:44:27 AM


(Tamly) - Các giá trị truyền thống là những sản phẩm vật chất và tinh thần tạo nên các kinh nghiệm xã hội qua các thời đại lịch sử, có sức mạnh quan trọng trong việc bảo đảm sự tồn tại và phát triển của đất nước. Đạo đức của sinh viên hiện nay là một trong những biểu hiện về các giá trị truyền thống đó.
Xem hình đúng cỡ ..

Hệ thống các giá trị truyền thống của con người Việt Nam từ xưa đến nay thường được đề cập, đó là:
- Tinh thần yêu nước, ý thức dân tộc, lòng tự hào dân tộc
- Tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng, dũng cảm, bất khuất
- Truyền thống nhân ái, nhân đạo, nhân văn, hiếu thảo, nghĩa tình
- Truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo.

Tinh thần yêu nước, đoàn kết, ý thức dân tộc và ý thức cộng đồng của thế hệ trẻ Việt Nam thể hiện rất rõ trong lý tưởng sống, tính tích cực xã hội, sự quan tâm và ý thức trách nhiệm trước những vấn đề nóng bỏng của đất nước.

Tìm hiểu về thang giá trị đạo đức, nhân cách của SV cho thấy: đa số sinh viên quan tâm những giá trị đạo đức truyền thống - giá trị cốt lõi của nhân cách con người Việt Nam; trong khi đó, những giá trị mới do yêu cầu của CNH, HĐH chưa được sinh viên đánh giá cao, cụ thể là:
Đa số sinh viên vẫn coi trọng các giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc. Hầu hết SV (96,3%) đánh giá cao giá trị đạo đức: kính trọng và biết ơn cha mẹ, thầy cô giáo và những người có công với dân tộc, đất nước. Đây là một giá trị truyền thống quý báu của dân tộc ta: “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây”.

Tuy nhiên, kết quả tìm hiểu hành vi của SV cho thấy, những giá trị này được thể hiện trong hành vi của họ còn hạn chế. Cụ thể: có 52, 5% sinh viên nhận thấy cần phải sống trung thực; và 57,6% sinh viên tự đánh giá mình là người trung thực, trọng lẽ phải. Có 52,7% sinh viên bày tỏ thái độ ân hận khi phải nói dối hoặc làm việc không trung thực. Như vậy, số sinh viên đánh giá cao giá trị trung thực, thể hiện thái độ ân hận khi có những hành vi dối trá chỉ mới chiếm khoảng ½ số SV tham gia trả lời bảng hỏi. Phải chăng điều đó có liên quan đến hiện tượng gian lận trong thi cử của họ. Đây là một vấn đề cần quan tâm vì nó không những là một hiện tượng của định hướng giá trị của SV, nó còn là một hiện tượng có ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng học tập của các em.

SV cũng đánh giá cao giá trị trách nhiệm (trách nhiệm với người khác và trách nhiệm với lao động )
- 70,5% sinh viên coi trọng ý thức trách nhiệm khi được giao công việc.
- 88,7% sinh viên coi trọng chữ tín, giữ lời hứa với người khác.
- 76,1% sinh viên đồng ý với ý kiến: “lao động là sáng tạo”,
- 78,7% sinh viên tự đánh giá họ là người yêu lao động (chỉ một bộ phận không nhỏ sinh viên muốn có công việc an nhàn mà thu nhập cao).
- 29,8% sinh viên thể hiện thái độ thờ ơ, ít quan tâm đến giá trị trách nhiệm.

Tóm lại, những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc vẫn được số đông sinh viên coi trọng và có ý thức. Tuy nhiên, họ vẫn chưa thể hiện cụ thể qua hành vi, hoạt động. Dưới tác động của cơ chế thị trường và một số nguyên nhân khác, khoảng 1/3 sinh viên được điều tra có những nhận thức, hành vi lệch lạc liên quan tới một số giá trị quan trọng như: trung thực, thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm, nhân ái.
Thúy Hạnh_VTL

 

kiến của bạn

Ch : Bạn cần đăng nhập để gửi bi. Nếu bạn đ đăng k Thnh vin rồi xin mời Đăng nhập sử dụng User ID v mật khẩu đ đăng k. Nếu qun mật khẩu xin vui lng vo đy. Nếu bạn chưa l thnh vin, hy Đăng k một ti khoản tại đy.
Tựa đề (*)
Nội dung (*)
 
           

Về trước  

Các bi viết khác:
  • Xây dựng hạnh phúc gia đình qua những bữa cơm hàng ngày
  • Động cơ đi lễ chùa của người dân đô thị hiện nay
  • Đào tạo như một chu trình khép kín
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 3)
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 2)
  • Một số khuynh hướng cơ bản của đạo đức học môi trường (Phần 1)
  • Một số chức năng cơ bản của đạo đức môi trường
  • Các tiêu chí của đạo đức môi trường (Phần cuối)
  • Sự xuất hiện của đạo đức học môi trường (Phần cuối)
  • Sự xuất hiện của đạo đức học môi trường (Phần 2)
  • Sự xuất hiện của đạo đức học môi trường (Phần 1)
  • Hoạt động học tập ở bậc đại học và khó khăn trong việc thích ứng của sinh viên với hoạt động này
  • Khó khăn của sinh viên trong việc làm quen với cuộc sống tự lập
  • Một số đặc điểm tâm lý cơ bản của sinh viên
  • Một số đặc điểm nhân cách văn hoá của trí thức nước ta hiện nay (tiếp)
  •  
    User ID:    
    Password:

     

     
    Đăng k thnh vin? Qun mật khẩu?

    Chi tiết