Trang chủ Giới thiệu Liên hệ Hỏi đáp Góc chia sẻ Login
   
   Địa chỉ: số 37 Kim M Thượng, Ba Đnh, H nội
- Giáo dục, học đường - Xây dựng khuôn mẫu hành vi để rèn kỹ năng ứng phó với khó khăn

Giáo dục, học đường

Xây dựng khuôn mẫu hành vi để rèn kỹ năng ứng phó với khó khăn

5/2/2013 - 3:10:22 PM

(Tamly) - Khi gặp khó khăn, trẻ thường có những cách ứng phó nhất định, có cách tích cực, những cũng có những cách tiêu cực. Để giúp trẻ hình thành kỹ năng ứng phó tích cực khi đối diện với các khó khăn, các chương trình giáo dục ở nhà trường cần tính đến nội dung đào tạo các khuôn mẫu hành vi tích cực, giúp trẻ trước hết học tập cách ứng xử qua khuôn mẫu này, rồi từ đó xây dựng và hình thành cách ứng phó tích cực với hoàn cảnh khó khăn. Việc xây dựng khuôn mẫu hành vi có thể theo 2 con đường: qua chương trình giáo dục và qua tấm gương thực tế.
Xem hình đúng cỡ ..
Xây dựng khuôn mẫu hành vi qua chương trình giáo dục.
Chương trình giáo dục trong nhà trường hiện nay rất phong phú. Nhà trường dạy trẻ rất nhiều nội dung trong khoảng hơn 10 môn học của chương trình trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tuy nhiên, những kiến thức để các em có thể áp dụng vào thực tế lại rất ít. Chúng ta biết rằng văn học có tác dụng giáo dục rất lớn: dạy văn có nghĩa là dạy người. Những xu hướng ứng xử được nêu qua các nhân vật trong văn học có thể trở thành những khuôn mẫu hành vi cho trẻ. Tuy nhiên, chưa có những nghiên cứu tâm lý về nội dung chương trình văn học - về những xu hướng ứng xử nào được công nhận thông qua hàng loạt các hình tượng văn học mà trẻ ngấm dần từ cấp tiểu học đến trung học phổ thông: ở hiền gặp lành; có công mài sắt, có ngày nên kim; không chịu khuất phục; còn cái lai quần cũng đánh; chịu đựng hay nhẫn nại...?
Những thống kê về các xu hướng ứng xử này sẽ giúp cho Ban soạn thảo chương trình điều chỉnh nội dung với liều lượng nhất định phù hợp với phong cách sống hiện đại: hoàn thiện và phát triển cá nhân trong sự phát triển chung của xã hội, của cộng đồng.

Xây dựng khuôn mẫu hành vi qua các tấm gương cụ thể.
Những tấm gương vượt khó có ở khắp nơi quanh chúng ta. Nhưng không phải ai cũng biết điều đó. Vì thế, nhà trường phải phát hiện được những tấm gương này và qua đó truyền tải tới tới các học sinh tính nhân văn, khả năng phi thường của những con người bình thường ngay bên cạnh chúng. Một thực trạng hiện nay là nhà trường thường hay dồn sự chú ý tạo điển hình ở những học sinh có thành tích học tập cao. Đó là những tấm gương tốt nhưng khó khuyến khích mọi học sinh khác noi theo bởi học giỏi là cái đích quá cao với nhiều em. Những tấm gương cố gắng, vượt qua được hoàn cảnh để vươn lên, tiến bộ hơn cái mình hiện có mới là những tấm gương hiện hữu khích lệ mọi học sinh phát triển theo chiều hướng đi lên: ngày hôm nay tốt hơn ngày hôm qua; ngày mai tốt hơn ngày hôm nay. Đó mới là ý nghĩa tâm lý của sự vươn lên ở mỗi cá nhân.

Khánh Đan (L.H)
 

kiến của bạn

Ch : Bạn cần đăng nhập để gửi bi. Nếu bạn đ đăng k Thnh vin rồi xin mời Đăng nhập sử dụng User ID v mật khẩu đ đăng k. Nếu qun mật khẩu xin vui lng vo đy. Nếu bạn chưa l thnh vin, hy Đăng k một ti khoản tại đy.
Tựa đề (*)
Nội dung (*)
 
           

Về trước  

Các bi viết khác:
  • Xây dựng chương trình rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh và nội dung công tác xã hội
  • Cách thức giúp trẻ phát triển một số kỹ năng (tiếp theo)
  • Cách thức giúp trẻ phát triển một số kỹ năng (Phần đầu)
  • Qua một học kỹ năng sống của học sinh lớp 7
  • Phát hiện năng khiếu cho trẻ đúng cách
  • Các bước lập kế hoạch nghề nghiệp của học sinh THPT
  • Có bạn, kết bạn và giữ bạn (Tiếp theo và hết)
  • Có bạn, kết bạn và giữ bạn
  • Dạy con cách sử dụng điện thoại
  • Đăc điểm của hoạt động học tập của học sinh trung học cơ sở
  • Trí nhớ của con người có thể nâng cao
  • Ảnh hưởng của bạn cùng lứa tuổi đối với thanh thiếu niên
  • Kỹ năng đọc hiểu nhanh
  • Đừng hứa với trẻ khi chưa có khả năng thực hiện
  • Cha mẹ cần biết cách khích lệ con
  •  
    User ID:    
    Password:

     

     
    Đăng k thnh vin? Qun mật khẩu?

    Chi tiết