Nghiện cờ bạc online có bỏ được không? Chuyên gia nói gì?

Nghiện cờ bạc online có bỏ được không là thắc mắc của rất nhiều người trong cuộc. Trên thực tế, đây là vấn nạn nghiêm trọng, gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực nhưng lại không dễ để từ bỏ. Thậm chí trong nhiều trường hợp cần phải có sự giúp đỡ từ các chuyên gia tâm lý mới có thể bỏ được.

Những điều cần biết về cờ bạc online

Cờ bạc online, hay cờ bạc trực tuyến, là hình thức cờ bạc phát sinh khi internet và các thiết bị điện thoại thông minh phát triển. Không như cờ bạc truyền thống, cờ bạc online diễn ra trên các nền tảng như trang web và ứng dụng điện thoại. Cờ bạc online khó quản lý và kiểm soát hơn, vì người tham gia có thể chơi ở bất cứ đâu, và mọi giao dịch đều thực hiện bằng việc chuyển tiền, nạp tiền thông qua ngân hàng hay các ví điện tử thông qua mạng internet.

nghiện cờ bạc online có bỏ được không
Cờ bạc online là hình thức cờ bạc hiện đại, tinh vi và khó kiểm soát hơn do mọi hoạt động và giao dịch để diễn ra trên không gian man5ng.

Với một số hình thức cờ bạc truyền thống, người chơi buộc phải tụ tập với nhau ở một địa điểm nhất định để tham gia cá độ, cờ bạc và sử dụng tiền mặt, hiện vật để ăn thua và thế chấp. Việc tụ tập nhiều người tại một địa điếm giúp việc điều tra và truy quét đối tượng bài bạc dễ dàng hơn. Tuy nhiên, khi tất cả diễn ra trên không gian mạng, cùng những giao dịch online thì quá trình theo dõi sẽ gặp nhiều khó khăn. Các đối tượng cũng có nhiều cách trốn tránh hơn.

Chính vì khó quản lý và truy quét, cùng việc người tham gia có thể cờ bạc ở bất cứ đâu, bất cứ thời gian nào miễn là có kết nối internet, cờ bạc online dần trở nên phổ biến, thu hút nhiều người tham gia. Tình trạng nghiện cờ bạc online cũng vì thế mà ngày càng nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của mọi người. Cờ bạc online có sức lan tỏa cao và khó bỏ hơn so với cờ bạc truyền thống.

Trong vài năm trở lại đây, khi dại dịch Covid-19 ngăn cách mọi người gặp mặt và tụ họp đông người, tình trạng cờ bạc online càng có dịp nở rộ và bành trướng sức mạnh. Chỉ cần chúng ta có điện thoại thông minh hay laptop, có kết nối mạng, và có tài khoản ngân hàng, thì việc tham gia vào các ván bài thâu đêm suốt sáng là chuyện vô cùng đơn giản. Trong giai đoạn rảnh rỗi, chúng ta rất cần những thú vui thư giãn, và bài bạc là một trong những trò giải trí có sức hấp dẫn cao.

Từ đó cờ bạc online ngày càng thâm nhập vào cuộc sống, và được nhiều người ưa chuộng vì sự tiện lợi của hình thức này. Cờ bạc online có cách chơi đơn giản, có nhiều lựa chọn, có thể chơi mọi lúc mọi nơi, và thanh toán online đơn giản chỉ với vài nút bấm. Chính những đặc điểm này khiến nhiều người ngày càng lún sâu và không thể thoát ra được ảnh hưởng của cờ bạc online, và nhanh chóng thua hết gia tài chỉ trong một thời gian ngắn.

nghiện cờ bạc online có bỏ được không
Chiếc điện thoại có kết nối internet giúp chúng ta dễ dàng đánh bạc mọi lúc mọi nơi với đa dạng hình thức và giải thưởng.

Thậm chí nhiều hình thức cờ bạc trá hình còn ẩn dưới lớp vỏ bọc trò chơi quay số trúng thưởng, với những phần quà là những tấm thẻ cào điện thoại đầy hấp dẫn. Dễ chơi, dễ trúng, không tốn nhiều thời gian cho một ván bài, mà còn có thể nhận được quà chỉ sau một thời gian ngắn Sự mập mờ này đã lừa gạt và thu hút những người cả tin, không có hiểu biết về cờ bạc tham gia, và ngày càng lún sân vào cái bẫy chết người của cờ bạc online.

Tác hại của nghiện cờ bạc online

Cờ bạc online ngày càng phát triển mạnh mẽ và đem đến lợi nhuận khổng lồ cho nhà cái. Cùng với sự phát triển đó, vấn nạn nghiện cờ bạc, và nghiện cờ bạc online đang trở nên ngày càng nghiêm trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người cả xã hội. Đó là lý do nhiều người luôn đặt ra câu hỏi nghiện cờ bạc online có bỏ được không, với hy vọng bản thân, gia đình và người quen có thể thoát khỏi ảnh hưởng độc hại này.

Những tác hại của cờ bạc online là không thể đong đếm. Vì chúng không chỉ ảnh hưởng đến hành vi và nhận thức của người nghiện, mà còn góp phần khiến tệ nạn xã hội gia tăng như: cho vay nặng lãi, buôn bán người hoặc buôn bán nội tạng trái phép, ma túy, mại dâm, bạo lực gia đình, cướp giật, trộm cắp, giết người, cùng nhiều hành vi trái pháp luật khác. Đặc biệt, đối tượng tham gia vào những hành vi này ngày càng trẻ hóa.

Những đối tượng mà cờ bạc online nhắm đến là những người tiếp xúc nhiều với các thiết bị thông minh, có hiểu biết về  internet và thường xuyên sử dụng điện thoại cảm ứng. Thanh thiếu niên, thanh niên và những người trẻ là đối tượng phù hợp với những yêu cầu này, nên cũng là đối tượng được hướng đến nhiều nhất. Ngoài ra, bản tính tò mò với những điều mới mẻ, tâm lý muốn chứng tỏ bản thân cũng thôi thúc nhiều bạn tìm đến cờ bạc online.

tác hại của nghiện cờ bạc online
Những quảng cáo hấp dẫn, bắt mắt cùng những lờ mời gọi vô cùng quyến rũ thu hút không biết bao nhiêu người rơi vào vực sâu không đáy của bài bạc.

Để có tiền cờ bạc nhiều em sẵn sàng nói dối cha mẹ, lấy cắp tiền đóng học phí, hay trộm cắp đồ vật trong nhà bán lấy tiền. Nhiều em thậm chí còn bỏ học, đi theo lời rủ rê từ những người xấu để thực hiện những hành vi phi pháp. Hành động này khiến tệ nạn xã hội ngày càng lan rộng và khó kiểm soát. Đặc biệt, khi những đối tượng phạm tội là trẻ vị thành niên có chiều hướng gia tăng, tương lai của đất nước cũng bị ảnh hưởng.

Nghiện cờ bạc online hay cờ bạc truyền thống cũng làm gia tăng tỷ lệ bạo lực gia đình và ly hôn. Nhiều gia đình tan nát, nợ nần ngập đầu cũng chỉ vì những ảnh hưởng tồi tệ của cờ bạc và cá độ. Nhà nước và các ban ngành có liên quan đã nhiều lần truy quét, bắt được những đường dây đánh bạc xuyên biên giới với số tiền khổng lồ. Tuy nhiên tất cả chỉ là bề nổi của vấn đề, và cờ bạc online vẫn đang hoạt động một cách âm thầm đầy mạnh mẽ.

Cờ bạc online gây nghiện và ảnh hưởng nặng nề đến hạnh phúc gia đình, an sinh xã hội, và tương lai của đất nước. Vì thế với những trường hợp nghiện cờ nặng, chúng ta cần có những cách giúp họ cai nghiện, thay đổi hành vi, tạo thói quen suy nghĩ tích cực và hoàn toàn cách ly họ khỏi môi trường bài bạc. Để làm được điều này không hề đơn giản, vì chứng nghiện cờ bạc có thể được xếp vào một dạng bệnh lý tâm thần.

Nghiện cờ bạc online có bỏ được không? Ý kiến chuyên gia

Vấn đề nghiện cờ bạc online có bỏ được không là nỗi trăn trở của nhiều gia đình có người thân vướng vào hình thức cờ bạc dễ nghiện này. Nghiện cờ bạc có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như môi trường sống, sang chất tâm lý sau tai nạn, thiếu hụt chất nội sinh như senrotonin trong não, hoặc có thể do một số nguyên nhân khác khoa học chưa thể tìm ra. Hiểu được những nguyên nhân đó, chúng ta có thể giúp người nghiện vượt qua giai đoạn khó khăn.

nghiện cờ bạc online có bỏ được không
Việc cai nghiện cờ bạc nên diễn ra càng nhanh càng tốt để hạn chế ảnh hưởng xấu đến tinh thần và sức khỏe.

Nghiện cờ bạc online có chữa được không? Theo các chuyên gia cho biết, hiện nay chưa có phương pháp cai nghiện cờ bạc online một cách hiệu quả, cũng như chưa có thuốc đặc trị cho tình trạng này. Tuy nhiên chúng ta hoàn toàn có thể giảm bớt những ám ảnh mà cờ bạc mang đến, ngăn chặn bệnh nhân tiếp xúc vời cờ bạc, cũng như giảm nhẹ những triệu chứng bức bối, nóng nảy, khó kiềm chế cảm xúc nếu áp dụng phương pháp phù hợp.

Điều đầu tiên gia đình và người thân nên làm là cách ly người thân khỏi môi trường bài bạc, không cho họ tiếp xúc với cờ bạc bằng mọi giá. Sau đó đưa họ đến các trung tâm tư vấn tâm lý, hoặc bệnh viện tâm thần để được chẩn đoán cụ thể và có kế hoạch cai nghiện bài bạc tốt hơn. Những hình thức cai nghiện cờ bạc online được áp dụng bao gồm trị liệu tâm lý, hóa dược trị liệu, cùng một số phương pháp tại nhà hiệu quả.

  • Cách ly khỏi môi trường bài bạc: Muốn thay đổi hành vi và ngăn chặn thôi thúc đỏ đen của những người nghiện cờ bạc online thì việc đầu tiên là phải cách ly họ khỏi môi trường bài bạc. Việc này có thể giúp họ dần từ bỏ thói quen đánh bạc. Tốt nhất là hạn chế cho họ sử dụng những phương tiện thông tin có kết nối mạng, quản lý gắt gao tài khoản ngân hàng để tránh họ chuyển tiền để tiếp tục bài bạc. Ngoài ra có thể thử thay đổi môi trường sống, đưa người nghiện cờ bạc đến những nơi khác để tránh bị bạn bè rủ rê. Việc cách ly này có thể giúp quá trình cai nghiện cờ bạc trở nên đơn giản và hiệu quả hơn.
  • Đưa người bệnh đến trung tâm tư vấn tâm lý hoặc bệnh viện: Các chuyên gia tâm lý và bác sĩ có thể thông qua các bài kiểm tra và xét nghiệm để xác định những yếu tố ảnh hưởng đến nạn nghiện cờ bạc, sau đó đưa ra những phương pháp phù hợp để cải thiện tình hình. Một số trường hợp có thể điều trị tại nhà, một số trường hợp nặng hơn thì có thể điều trị nội trú để các bác sĩ theo dõi tình hình và kiểm soát hành vi của bệnh nhân. Chỉ ở bệnh viện hay trung tâm tư vấn tâm lý mới có được những phương pháp hiệu quả giúp đỡ người nghiện cờ bạc.
nghiện cờ bạc online có chữa được không
Có thể đưa người thân hay bạn bè đến bệnh viện hay trung tâm tư vấn tâm lý để nhận được sự giúp đỡ.
  • Tâm lý trị liệu: Trị liệu tâm lý bằng phương pháp nhận thức hành vi, hay sốc điện, đang là lựa chọn tối ưu nhất cho những trường hợp nghiện cờ bạc nặng. Mục tiêu của những phương pháp này là giúp người nghiện nhận ra tác hại của cờ bạc với bản thân, gia đình và xã hội. Từ đó họ có thể nhận thức sai lầm, thay đổi hành vi, và không còn suy nghĩ đến chuyện bài bạc. Phương pháp sốc điện là phương pháp đưa một dòng điện nhỏ, không gây nguy hiểm cho con người vào não để kích thích hoạt động não, hỗ trợ sản sinh những chất dẫn truyền thần kinh nhằm cải thiện tâm trạng, giúp người nghiện bài bạc loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực.
  • Sinh hoạt lành mạnh: Việc tăng cường sức khỏe có thể giúp cải thiện tâm trạng, loại bỏ những ám ảnh về cờ bạc luôn đeo bám đối tượng. Duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, ăn đúng bữa và đủ chất dinh dưỡng, ngủ đủ 8 tiếng một ngày, thường xuyên tập thể dục, và nhất là tránh xa những yếu tố liên quan đến bài bạc có thể giúp cuộc sống thoải mái hơn. Loại bỏ những yếu tố không lành mạnh mang đến môi trường sống thoải mái, giúp người nghiện cờ bạc giảm thiểu những ảnh hưởng xấu của cờ bạc. Ngoài ra, việc sinh hoạt lành mạnh cũng giúp đánh lạc hướng suy nghĩ, người nghiện sẽ bận rộn với nhiều hoạt động và không nghĩ đến cờ bạc nữa.
  • Tìm thú vui lành mạnh: Cách hay để loại bỏ một thói quen xấu là thay thế chúng bằng một thói quen tốt. Thay vì tập trung sự chú ý vào cờ bạc, hãy giúp người nghiện tìm một công việc mới, tham gia các khóa học kỹ năng, tham gia các câu lạc bộ cộng đồng, hoặc các lớp năng khiếu nhằm làm đa dạng cuộc sống. Những thú vui lành mạnh có thể giúp người nghiện thoát khỏi ám ảnh bài bạc. Đồng thời, họ cũng có cơ hội gặp gỡ những người bạn mới, xây dựng những mối quan hệ lành mạnh hơn, dần dần lấy lại sự tự tin và tìm lại những điều đã bỏ lỡ sau những ngày tháng sa vào cờ bạc, rượu chè.
  • Hóa dược trị liệu: Hóa dược trị liệu là phương pháp sử dụng thuốc để hạn chế tình trạng quá khích, hoặc những suy nghĩ tiêu cực của người nghiện kh bị cách ly khỏi môi trường bài bạc. Các bác sĩ sẽ dựa trên trường hợp cụ thể để kê thuốc trầm cảm, thuốc an thần hoặc các loại thuốc phù hợp . Khi điều trị tại nhà, bệnh nhân cần phải tuân thủ đúng quy định về thời gian dùng thuốc, liều lượng, và chuẩn bị tinh thần đối phó với những tác dụng phụ có thể xảy ra. Việc dùng thuốc chỉ đựoơc khuyến cáo trong những trường hợp cần thiết, thế nên không được chia sẻ thuốc của bản thân với người khác, hoặc tự tiện dùng thuốc mà không theo hướng dẫn của bác sĩ.
nghiện cờ bạc online có bỏ được không
Đối với những trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ kết hợp điều trị bằng thuốc để tăng cường hiệu quả cai nghiện cờ bạc.

Nghiện cờ bạc online có bỏ được không? Câu trả lời là có, với điều kiện người nghiện được đưa đi chữa trị kịp thời, và được áp dụng những phương pháp thích hợp. Việc cai nghiện cờ bạc không chỉ đòi hỏi sự cố gắng từ phía chuyên gia tâm lý và bác sĩ, mà còn cần sự phối hợp từ người nhà và chính ngươi nghiện. Nếu không có sự cố gắng và kiên trì, quá trình chữa trị sẽ không đạt được kết quả tốt.

Ngoài ra hầu hết những người nghiện cờ bạc đều không chấp nhận việc bản thân có vấn đề, thế nên việc giúp họ cải thiện tình trạng và từ bỏ việc bài bạc cũng gặp nhiều khó khăn. Người nhà, bạn bè và người xung quanh nên có những cách thức mềm mỏng (hoặc cứng rắn những lúc cần thiết) để đưa người nghiện cơ bạc đi chữa trị. Nếu để lâu, tình trạng ngày càng nghiêm trọng thì hậu quả mà cờ bạc online mang đến là không thể đoán trước.

Có lẽ bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *