9 Dấu hiệu tình cảm vợ chồng phai nhạt và hết yêu nhau

Trước khi đưa ra quyết định ly hôn, các cặp vợ chồng thường sẽ trải qua một giai đoạn dài lạnh nhạt, thờ ơ với nhau. Nếu có thể để ý thì chắc chắn chúng ta sẽ dễ dàng nhận biết được những dấu hiệu cảnh báo tình cảm phai nhạt của các cặp vợ chồng. 

Dấu hiệu tình cảm vợ chồng phai nhạt
Vợ chồng thường xuyên cãi vã là một dấu hiệu cảnh báo về sự phai nhạt trong tình yêu

Dấu hiệu cảnh báo tình cảm vợ chồng đã phai nhạt

Ai cũng mong muốn tìm cho mình một bến đổ vững chắc và đáng tin cậy để có thể nương tựa đến suốt cuộc đời. Tuy nhiên, tình cảm là thứ khó có thể đoán định và đảm bảo được. Trong thực tế, có rất nhiều các cặp vợ chồng sau khi chung sống với nhau một thời gian, sau đó nhận thấy đôi bên không còn tình cảm và cuối cùng là đi đến quyết định “đường ai nấy đi”.

Kể cả những cặp đôi đến với nhau vì tình yêu chân thành, họ đã từng gắn bó với nhau rất nhiều năm mới đi đến hôn nhân thì vẫn có khả năng phai nhạt tình cảm theo thời gian. Tuy nhiên không có cuộc hôn nhân nào đi đến kết thúc ngay lập tức mà dường như nó phải trải qua một quá trình, từ những giai đoạn lạnh nhạt, thờ ơ, vô tâm.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Đôi khi ngay cả những người trong cuộc cũng không thể biết chắc rằng họ đã hết tình cảm với đối phương hay chưa. Nhưng nếu có thể chú ý quan sát thì bạn hoàn toàn dễ dàng nhận ra những dấu hiệu cảnh báo tình cảm vợ chồng đã phai nhạt, hết yêu.

1. Thường xuyên chỉ trích bề ngoài của vợ/chồng

Người ta thường nói, khi yêu ai đó thì bạn sẽ yêu cả con người của họ, cảm thấy mọi thứ thuộc về họ đều là những thứ tốt đẹp, đáng trân trọng, kể cả những thói hư tật xấu cũng trở nên đáng yêu. Và nếu một người đàn ông thực sự dành tình cảm cho một cô gái nào đó thì kể cả khi cô ấy đầu bù tóc rối, ăn mặc không chỉnh tề, môi son bị lem thì anh ấy vẫn cảm thấy thoải mái, yêu chiều.

Tuy nhiên, một khi đã hết yêu, người ta lại khó có thể hài lòng về những nhược điểm của đối phương. Do đó, nếu chồng hoặc vợ của bạn liên tục chỉ trích, phê phán, chê bai ngoại hình của bạn thì đó có thể là dấu hiệu phai nhạt tình cảm. Chẳng hạn như, khi chồng bạn nhận thấy bạn đã bắt đầu tăng lên vài cân sau kì nghỉ dài thì anh ấy bắt đầu kêu ca, trách móc và liên tục thúc giục bạn phải đi tập gym hoặc thậm chí có thể gợi ý cho bạn đến thẩm mỹ viện để chỉnh sửa nhan sắc.

Khi tình huống này xảy ra bạn cần phải thực sự tỉnh táo để nhận xét và đánh giá về nó. Đôi khi những lời góp ý của bạn đời chỉ với mong muốn giúp bạn trở nên tốt hơn. Nhưng nếu chồng/ vợ của bạn liên tục sử dụng những lời nói khó nghe đối với ngoại hình như “dạo này em béo quá, sắp như lợn rồi”, “mặt nổi toàn đầy mụn, trông chán quá” thì bạn cũng nên cẩn thận.

2. Không còn để ý đến câu chuyện của bạn

Dấu hiệu thường gặp nhất khi tình cảm vợ chồng phai nhạt đó chính là chồng/ vợ không còn chú ý và quan tâm đến câu chuyện của nửa kia. Lúc này họ chỉ cảm thấy những lời nói của đối phương là những điều nhảm nhí, nhàm chán, vô nghĩa và tất nhiên nó không còn quan trọng đối với bản thân họ.

Dấu hiệu tình cảm vợ chồng phai nhạt
Chồng hết yêu sẽ không còn quan tâm, hứng thú đến các câu chuyện của vợ.

Thậm chí ngay cả những chủ đề, câu chuyện vốn đã từng rất thú vị và hấp dẫn, nó khiến bạn đời của bạn vui vẻ và thoải mái nhưng giờ đây anh ta/ cô ta không còn hứng thú lắng nghe. Khi đã không còn yêu nữa, nhiều người sẽ không còn muốn trò chuyện hay nghe đối phương thổ lộ bất cứ điều gì, họ cảm thấy những điều đó không cần thiết nữa.

3. Kể về nhược điểm của bạn với người khác

“Tốt khoe xấu che”, đối với những người yêu thương bạn thực lòng thì họ sẽ dễ dàng bỏ qua những sai lầm và nhược điểm của bạn, đồng thời họ sẽ có xu hướng kể tốt về bạn với những người xung quanh. Ngược lại, nếu bạn đời của bạn đã dần hết yêu thương bạn như ngày đầu tiên thì họ sẽ bắt đầu để ý đến những khuyết điểm của bạn, thậm chí là liên tục kể xấu về bạn với những người khác.

Nếu chồng hoặc vợ của bạn công khai cười cợt, làm bẽ mặt bạn trước người khác, đặc biệt là bạn bè, người thân thì bạn đừng nên quá trông chờ về sự tốt đẹp của mối quan hệ này. Cũng chính bằng cách liên tục chỉ trích, nói về những điều tồi tệ của bạn mà anh ta có thể chứng minh cho mọi người biết việc anh ta/ cô ta không còn yêu bạn nữa đó hoàn toàn là lỗi của bạn.

4. Không quan tâm đến cảm xúc của bạn

Thờ ơ, không quan tâm đến cảm xúc, suy nghĩ và tâm tư của bạn đời chính là một trong các dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm về việc tình cảm vợ chồng đã dần phạt nhạt. Dù bạn vui hay buồn, hạnh phúc hay đau khổ thì nửa kia cũng không hề bận tâm, không muốn chia sẻ, quan tâm hay hỏi thăm đến bạn thì có lẽ họ đã dần hết yêu bạn.

Chồng hoặc vợ không còn muốn chia sẻ về những chuyện buồn vui với bạn, đồng thời họ cũng không còn để ý đến cảm xúc, mong muốn của bạn như trước. Nếu bạn liên tục bộc lộ cảm xúc buồn bã, ủ rũ hoặc tiêu cực thì càng khiến cho đối phương trở nên chán ghét và khó chịu.

Đặc biệt là những ai muốn sử dụng nước mắt để gây sự chú ý với bạn đời thì càng phản tác dụng. Cũng bởi, trong kết quả của một cuộc nghiên cứu nhận thấy rằng, trong nước mắt có chứa một số chất dễ bay hơi, nó làm cho nồng độ testosterone trong máu của các đấng mày râu bị suy giảm, từ đó không còn hứng thú đến chuyện chăn gối với bạn đời.

5. Không ghen tuông

Nhiều người hay bảo rằng, phải có yêu thì mới có ghen. Trong thực tế cũng đúng như thế, đối với những người mà chúng ta thực sự yêu thương và dành nhiều tình cảm thì mới có thể cảm thấy ghen. Trong thực tế, ghen tuông còn xuất hiện cả ở những loài vật. Các nhà khoa học cho biết rằng, ghen nảy sinh trong quá trình tiến hóa, nó giống như một cách giúp duy trì sự chính trực ở những cặp đôi yêu nhau.

Dù là phái mạnh hay phái yếu thì họ cũng có bản năng muốn được chiếm hữu và bảo vệ người bạn đời của mình. Chính vì thế, khi ai đó bắt đầu ve vãn hoặc chú ý đến nửa kia của họ thì họ sẽ có xu hướng cảm thấy ghen tức, khó chịu. Do đó, nếu vợ hoặc chồng của bạn cảm thấy thờ ơ, không quan tâm khi có một người nào đó đang tán tỉnh bạn thì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo về chuyện tình cảm đã dần phai nhạt trong mối quan hệ vợ chồng. Anh ấy hoặc cô ấy không còn quan tâm và không muốn chiến đấu để giữ bạn bên cạnh.

6. Không còn mặn nồng với chuyện chăn gối

Tình dục là một trong các yếu tố quan trọng để xây dựng nên một tình yêu tốt đẹp và bền vững. Vì thế, nếu chồng hoặc vợ của bạn không còn mặn nồng với chuyện chăn gối thì có nhiều khả năng họ đã tìm được đối tượng mới hoặc không còn tình cảm với bạn. Đặc biệt là đối với phụ nữ, họ yêu bằng con tim nên họ chỉ có xu hướng gần gũi với người mà họ thực sự yêu thương. Nếu đã cảm thấy hết yêu chồng thì họ sẽ liên tục tránh né việc quan hệ, không muốn gần gũi với chồng.

Dấu hiệu tình cảm vợ chồng phai nhạt
Liên tục né tránh chuyện chăn gối cũng là dấu hiệu cảnh báo khi vợ chồng hết yêu

Còn đối với đàn ông, dù đã hết yêu nhưng họ vẫn còn sự ham muốn tình dục nhất định. Tuy nhiên, họ có thể thực hiện điều này một cách hời hợt, không cảm xúc hoặc vô cảm. Cho dù bạn tình có cố gắng quyến rũ hay nồng nhiệt đến mức nào thì anh ta vẫn như một đòn đá vô hồn, không có nhiều sự nuông chiều, yêu thương trong cách “yêu”.

7. Đặt mọi thứ lên trên gia đình

Sau khi kết hôn, chắc hẳn chúng ta sẽ dành nhiều thời gian để vun vén, xây dựng mái ấm nhỏ của mình. Tuy nhiên, khi tình yêu đã phai nhạt thì mọi người sẽ có nhiều xu hướng đặt tất cả mọi thứ lên trên chồng hoặc vợ của mình. Gia đình không còn là ưu tiên hàng đầu mà thay vào đó là những mối quan tâm đến công việc, bạn bè, đồng nghiệp, các buổi tiệc tùng, các trận game, bóng đá,….

Những cặp vợ chồng đã dần phai nhạt tình cảm sẽ không còn nhớ hoặc thậm chí không còn bận tâm đến những ngày kỉ niệm yêu nhau, kỉ niệm kết hôn hoặc thậm chí là sinh nhật của đối phương. Họ dường như quên đi bổn phận làm chồng, làm vợ của mình mà chỉ biết quan tâm đến bản thân, xem gia đình là gánh nặng.

8. Không còn nói những lời yêu thương ngọt ngào

Khi yêu nhau, chúng ta đều có mong muốn bộc lộ cảm xúc và dành cho nhau những lời nói yêu thương, những cử chỉ nhẹ nhàng, thân mật. Tuy nhiên, khi đã không còn tình cảm thì dù có đã trở thành vợ chồng nhưng họ vẫn không muốn nói là những lời ngọt ngào, không còn nhiệt tình với những yêu cầu, mong muốn của đối phương.

Dấu hiệu tình cảm vợ chồng phai nhạt
Vợ chồng hết tình cảm sẽ không còn dành cho nhau những lời nói ngọt ngào

Nếu như thời còn yêu đương mặn nồng, chồng bạn luôn dành cho bạn những lời nói có cánh khiến bạn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ thì giờ đây khi hết yêu bạn sẽ chỉ nhận được nhưng lời nói khô khan, cộc cằn hoặc thậm chí là sự im lặng đến đáng sợ. Thậm chí, họ còn cảm thấy phiền phức, bực tức trước những yêu cầu của bạn, không nhiệt tình để đáp ứng chúng.

9.  Không lo lắng cho sự an toàn của vợ/ chồng

Bất cứ cặp đôi yêu nhau nào cũng đều có sự quan tâm nhất định đối với sự an toàn của đối phương, họ luôn lo lắng về sức khỏe và những chuyện xoay quanh cuộc sống của người mà họ yêu thương. Dù ở gần hay xa, dù họ có đang bận rộn đến đâu thì họ cũng sẽ nghĩ về bạn và dành thời gian để quan tâm, lo lắng cho bạn.

Nếu trước đây chồng bạn là người luôn quan tâm đến miếng ăn giấc ngủ, luôn cảm thấy lo lắng khi vợ đi làm về muộn hoặc trời mưa gió. Tuy nhiên, khi tình cảm đã phai nhạt, họ bắt đầu thờ ơ với những việc đó, không còn những câu nói hỏi thăm, dặn dò hoặc những hành động che chở, quan tâm.

Làm gì khi xuất hiện dấu hiệu vợ chồng hết yêu nhau?

Nếu chồng hoặc vợ của bạn có những dấu hiệu nêu trên thì nhiều khả năng họ đã bắt đầu cảm thấy chán nản, dần mất đi tình cảm yêu thương dành cho bạn. Lúc này đây bạn cần phải nhanh chóng lên kế hoạch hành động để đốt lửa cho tình yêu của cả hai, lấy lại sự hạnh phúc cho gia đình nhỏ của mình.

Theo đó, để gìn giữ hạnh phúc gia đình, làm mới tình yêu của các cặp vợ chồng thì chuyên gia tâm lý khuyên rằng:

  • Bạn cần phải chăm chút và đầu tư cho bản thân nhiều hơn. Tuy đã kết hôn nhưng cả hai cũng nên dành cho nhau những điều tốt đẹp nhất, kể cả về ngoại hình. Đặc biệt là phái mạnh luôn muốn ngắm nhìn những cái đẹp, do đó chị em cũng nên biết cách tạo sự hấp dẫn, cuốn hút trong mắt chồng. Hãy để ý về cân nặng, vóc dáng, cách ăn mặc, đầu tóc,…ngay cả khi bạn đang nội trợ tại nhà.
  • Bất kì vấn đề nào xảy ra cũng có nguyên nhân của nó, chính vì thế hãy nhanh chóng tìm hiểu ngay về lý do khiến cho bạn đời cảm thấy chán nản trong tình yêu. Nó có thể xuất phát từ bản thân bạn, do sự không hòa hợp trong chuyện “ấy” hoặc do đối phương đã có nhân tình bên ngoài.
  • Dành thời gian quan tâm và chăm sóc đối phương nhiều hơn, tạo thêm nhiều cơ hội để cả hai được ở cạnh nhau, hâm nóng tình cảm vợ chồng.
  • Cùng nhau tâm sự, chia sẻ những cảm xúc, suy nghĩ trong thời gian qua. Hãy nói cho nhau biết về những khó khăn, căng thẳng hoặc những điều mà bản thân mong muốn để vợ chồng có thể hiểu và đồng cảm cho nhau hơn.
  • Đời sống vợ chồng lâu ngày chắc hẳn không thể tránh khỏi những lúc mâu thuẫn hoặc cảm thấy tình cảm nhạt dần. Tuy nhiên, khi đã bước vào đời sống hôn nhân, bạn cần phải có trách nhiệm vun đắp và giữ gìn hạnh phúc gia đình nhỏ của mình. Chính vì thế, nếu vẫn còn cơ hội hãy cố gắng gìn giữ, không được buông tay.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Qua bài viết này, bạn đọc cũng phần nào biết được các dấu hiệu cảnh báo về tình trạng vợ chồng phai nhạt tình cảm với nhau. Khi nhận thấy mối quan hệ gia đình không còn được gắn chặt như trước, cả hai cũng cần ngồi lại nói chuyện, trao đổi và tìm giải pháp để khắc phục, vun đắp và làm mới cuộc sống hôn nhân của mình.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

  1. Hoàng Anh says: Trả lời

    Nếu thế như bài viết này thì cũng nên chuẩn bị ly hôn. Chả cứu vãn đuợc gì đâu. Buông tay cho nhẹ đầu

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *