10 Lý do khiến đàn ông ngoại tình: chị em, phụ nữ nên biết

Là phụ nữ cần nắm rõ các lý do khiến cho đàn ông ngoại tình. Từ đó có biện pháp ngăn chặn kịp thời để bảo vệ hạnh phúc gia đình trước nguy cơ tan vỡ. Bởi đôi khi vấn đề chồng ngoại tình không chỉ xuất phát từ anh ấy mà còn có một phần trách nhiệm thuộc về người vợ.

lý do đàn ông ngoại tình
Đàn ông ngoại tình, phản bội vợ vì bất cứ lý do gì cũng khó lòng chấp nhận được

Đàn ông ngoại tình – Cơn ác mộng của phụ nữ

Phát hiện ra chồng ngoại tình chính là cơn ác mộng tồi tệ nhất đối với mọi phụ nữ. Gần như mọi nghiên cứu về các mối quan hệ ngoài hôn nhân đều chỉ ra rằng, đàn ông có nhiều khả năng ngoại tình hơn phụ nữ.

Và không chung thủy lại không may là chuyện thường xảy ra ở các cặp vợ chồng đã kết hôn. Ngay cả những người đàn ông tin chắc rằng họ sẽ không bao giờ lừa dối bạn đời của mình thì vẫn có thể rơi vào tình huống khó khăn. Họ có thể có tình cảm với đồng nghiệp hoặc “tình một đêm” với một người lạ.

Những người đàn ông bị phát hiện ngoại tình thường sẽ cố gắng hợp lý hóa và biện minh cho hành vi của mình bằng đủ mọi lời bào chữa. Tuy nhiên cuối cùng thì lừa dối vẫn chỉ là một sự lựa chọn mà thôi. Cho dù nguyên nhân là gì thì đó cũng là vấn đề khó chấp nhận.

Một nghiên cứu của Briony Leo – một nhà tâm lý học người Úc cho biết có trung bình khoảng 20% đàn ông không chung thủy với vợ. Đàn ông không chỉ lừa dối nhiều hơn phụ nữ mà họ còn linh hoạt hơn trong thái độ đối với quan hệ tình cảm ngoài hôn nhân.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Một nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu Gia đình (IFS) cũng đã phát hiện ra một số dữ liệu đáng ngạc nhiên về thời điểm đàn ông đã kết hôn có nhiều khả năng ngoại tình nhất. Trước 30 tuổi, số đàn ông và phụ nữ đã kết hôn ngoại tình gần như giống nhau. Tuy nhiên khi chúng ta già đi thì đàn ông lại có nhiều khả năng “đi lạc” hơn.

Đàn ông không chỉ ngoại tình ở giai đoạn giữa cuộc đời mà còn cả về những năm tháng sau đó. IFS cũng đã báo cáo rằng, tỷ lệ nam giới ở độ tuổi 70 không chung thủy là cao nhất, rơi vào khoảng 26%. Tỷ lệ này vẫn cao ở cả những người đàn ông đã trên 80 tuổi vì có đến 24% đàn ông thừa nhận không chung thủy với vợ dù đã ở độ tuổi này.

10 Lý do thường gặp khiến một đàn ông ngoại tình

Đàn ông ngoại tình khiến cho quan hệ giữa bạn và anh ấy bị đe dọa. Bởi nó có thể phá vỡ những giá trị cốt lõi của bất cứ mối quan hệ hạnh phúc và bền vững nào như lòng tin, sự trung thực và tôn trọng.

Bên cạnh việc sớm nhận ra các dấu hiệu cảnh báo rằng người đàn ông của bạn có thể đang ngoại tình thì bạn cũng cần tìm hiểu xem tại sao anh ấy lại làm như thế. Liệu nguyên nhân có phải xuất phát từ phía bạn hay không. Đồng thời hiểu rõ lý do cũng sẽ giúp bạn có được giải pháp ngăn chặn thật sự phù hợp và hiệu quả.

Dưới đây là 10 lý do khiến đàn ông ngoại tình thường thấy nhất:

1. Bản tính đa tình

Nếu lấy phải một người chồng đào hoa, đa tình thì người phụ nữ thường hết sức mệt mỏi. Bởi những người đàn ông đa tình thường rất dễ nảy sinh tình cảm và xao lòng trước những người phụ nữ khác. Hơn nữa họ còn có nhiều đặc điểm thu hút những cô gái xung quanh ngay cả khi đã có gia đình.

lý do người chồng ngoại tình
Những người đàn ông có bản tính trăng hoa rất dễ ngoại tình mặc dù đã có gia đình

Hơn nữa, những người đàn ông đa tình thường hay cả thèm, chóng chán. Cuộc sống một vợ một chồng luôn khiến cho họ không hài lòng bởi không thể thỏa mãn được “thói” trăng hoa của họ. Do đó, họ tìm cách ngoại tình để thỏa mãn tính cách vốn có.

2. Thiếu chín chắn – Lý do khiến nhiều đàn ông ngoại tình

Một trong những lý do chính khiến đàn ông ngoại tình chỉ đơn giản là do họ chưa trưởng thành và thiếu chín chắn. Sự thiếu trưởng thành của người đàn ông có thể tác động đến mối quan hệ theo nhiều cách khác nhau.

Những người đàn ông chưa trưởng thành có xu hướng đặt bản thân lên hàng đầu trong hầu hết mọi tình huống. Họ thường ít quan tâm và không cân nhắc đến cảm xúc của vợ hoặc người yêu. Thậm chí họ còn khăng khăng cho rằng mình đúng ngay cả khi họ sai.

Hơn nữa những người đàn ông thiếu chín chắn và trưởng thành được được cho là không đáng tin cậy và vô trách nhiệm. Chưa trưởng thành còn liên quan đến hành động bốc đồng, họ dễ bị cám dỗ bởi những ham muốn cơ bản mà không quan tâm hoặc lo lắng về hậu quả và tác động tiêu cực có thể xảy ra do hành vi ngoại tình của mình.

Những điều này cho thấy rằng, mức độ trưởng thành thấp của một người đàn ông là yếu tố cơ bản dẫn tới việc họ không chung thủy. Đàn ông chưa trưởng thành thường thiếu tinh tế, thiếu đồng cảm và tinh thần trách nhiệm nên rất dễ lừa dối bạn đời.

3. Chuyện “chăn gối” không được thỏa mãn

Chuyện “chăn gối” không chỉ dừng lại ở va chạm thể xác. Một cuộc hôn nhân hạnh phúc và bền lâu luôn phải đi kèm với sự hòa hợp và thỏa mãn trong hoạt động tình dục. Người đàn ông luôn mong muốn có được sự đồng điệu về tâm hồn cũng như sự thăng hoa trong hoạt động phòng the.

Tuy nhiên đối với người phụ nữ sau khi kết hôn, nhất là sau khi sinh con thì họ không còn quá coi trọng chuyện “chăn gối”. Việc phải lo toan cho gia đình và chăm sóc con cái khiến họ không còn thời gian để làm mới bản thân và tìm cách làm cho chồng yêu vợ nhiều hơn khi hoạt động tình dục.

nguyên nhân người chồng có bồ
Người chồng có thể ngoại tình để thỏa mãn nhu cầu tình dục khi mà vợ không thể đáp ứng

Đôi khi phụ nữ chỉ “làm tình” với chồng như một cỗ máy. Điều này khiến cho người đàn ông không có được sự thỏa mãn, thậm chí là tỏ ra chán nản và ngột ngạt. Do đó họ sẽ tìm cách để giải tỏa ham muốn sinh lý và thỏa mãn nhu cầu tình dục. Ngoại tình lúc này trở thành sự lựa chọn của không ít người chồng.

4. Tự cao và muốn phát huy sức mạnh

Những người đàn ông tự cao thường có ý thức quá mức về tầm quan trọng cũng như giá trị bản thân. Những người theo chủ nghĩa “ích kỷ” tin rằng toàn bộ thế giới đều xoay quanh họ. Họ không chỉ nghĩ rằng bản thân cực kỳ hấp dẫn, thông minh, tài năng và thành công mà còn tự nói về điều đó.

Cảm giác bản thân bị thổi phồng quá mức kết hợp với mong muốn trở thành tâm điểm của sự chú ý khiến cho nhiều người đàn ông “phản bội” bạn đời của mình. Những người đàn ông tự cao, tin rằng nhu cầu của họ luôn được ưu tiên có nhiều khả năng tìm kiếm sự khen ngợi, hài lòng và chú ý từ bên ngoài.

Một lý do khác khiến đàn ông ngoại tình liên quan tới mong muốn có thêm quyền lực, quyền kiểm soát cũng như sự thống trị trong các khía cạnh khác nhau của cuộc sống. Một người đàn ông ở vị trí quyền lực sẽ có nhiều khả năng lừa dối bạn đời hơn.

Trong nhiều trường hợp, quyền lực và địa vị mang lại cho đàn ông lòng tự trọng và cảm giác được hưởng ứng. Điều này thúc đẩy họ ngoại tình vì cảm giác lừa dối bạn tình mang đến cho họ cơ hội để phát huy quyền lực và thể hiện bản thân được nhiều hơn người khác.

5. Thiếu tự tin và lo lắng về năng lực của bản thân

Khi một người đàn ông thiếu tự tin, họ có thể cảm thấy bản thân không xứng đáng ở bên người bạn đời của mình. Họ thường liên tục lo lắng về mức độ quan tâm của đối tác và có thể luôn luôn cần sự trấn an và hỗ trợ của bạn đời trong nhiều trường hợp.

Thông thường, những người đàn ông thiếu tự tin và lo lắng về năng lực của bản thân sẽ không ngừng tìm kiếm sự xác nhận để chứng minh với bạn đời rằng họ đủ tốt. Nói cách khác là họ muốn tìm kiếm sự trấn an và khẳng định giá trị bản thân từ người khác, có thể là “người tình”.

Ngoài ra, không ít người chồng còn không tự tin và lo lắng về khả năng tình dục của họ. Theo một số nghiên cứu từ Đại học Guelph ở Ontario thì người đàn ông có vấn đề về hoạt động tình dục có nhiều khả năng không chung thủy.

lý do đàn ông ngoại tình
Nhiều nghiên cứu cho thấy, đàn ông thiếu tự tin thường có khả năng ngoại tình cao hơn

Một lời giải thích cho kết quả này là nam giới ít bị căng thẳng và lo lắng về khả năng tình dục hơn khi ở bên cạnh một người không phải là bạn đời của họ. Việc ngoại tình mang lại cho họ cơ hội ở bên một người không biết về các vấn đề tình dục trong quá khứ. Đồng thời giúp họ giảm đi áp lực phải làm hài lòng người mới.

Các chuyên gia còn cho rằng, những người đàn ông thiếu tự tin và lo lắng về khả năng tình dục thường ngoại tình nhằm giúp bản thân vượt qua vấn đề mà họ đang gặp phải. Đơn giản là họ được hoạt động tình dục trong một môi trường không bị phán xét, chế giễu hoặc xấu hổ mà họ cảm thấy khi ở bên cạnh bạn đời.

6. Bị vợ lừa dối là lý do khiến đàn ông ngoại tình

Lý do khiến một người đàn ông ngoại tình có thể đơn giản là bởi người vợ cũng đang làm điều tương tự với anh ta. Và trong chính hoàn cảnh éo le này thì nhiều người đàn ông coi mối quan hệ ngoài luồng giống như một cách để trả thù người bạn đời của mình.

Ngoài ra, những người đàn ông bị vợ lừa dối có xu hướng bắt đầu các cuộc tình để lấy lại cảm giác quyền lực và kiểm soát sau khi trở thành nạn nhân của sự không chung thủy. Bên cạnh đó, ngoại tình còn là một cách để họ đánh lạc hướng bản thân thoát khỏi nỗi đau, sự xấu hổ, tức giận vì bị vợ phản bội.

7. Ảnh hưởng từ gia đình và bạn bè

Khi xem xét lý do thực sự khiến đàn ông ngoại tình, cũng đã có bằng chứng chỉ ra rằng hành vi này có thể xảy ra do ảnh hưởng từ gia đình. Trên thực tế, đàn ông có nhiều khả năng ngoại tình hơn nếu cha của họ cũng là những kẻ không chung thủy.

Điều này là do trong thời thơ ấu, những chàng trai coi cha của mình như tấm gương và hình mẫu, quyết định hành vi của bản thân. Và khi họ nhìn thấy cha mình ngoại tình thì họ đã mặc định kiểu hành vi này là bình thường như một cách để đối phó với một số hoàn cảnh và vấn đề trong mối quan hệ.

nguyên nhân đàn ông có bồ
Vấn đề ngoại tình của đàn ông có thể là do ảnh hưởng từ nhóm bạn có hành vi tương tự

Ngoài ra, hành vi ngoại tình của một người đàn ông cũng có thể ảnh hưởng từ bạn bè của anh ra. Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng, hơn 75% đàn ông ngoại tình có một người bạn thân của họ cũng có hành vi tương tự.

Đối với những người đàn ông ngoại tình khi chơi cùng nhau thì lừa dối trở thành một kinh nghiệm được chia sẻ nhiều hơn. Họ có thể thoải mái thảo luận mà không sợ bị phán xét. Một người đàn ông bản tính chung thủy nếu chơi lâu trong một nhóm bạn không chung thủy thì khả năng ngoại tình của anh ấy trong tương lai cũng là rất cao.

8. Thích trải nghiệm cảm giác mới lạ

Phụ nữ thường mắc phải sai lầm là luôn dồn hết tâm sức vào việc chăm sóc chồng con mà bỏ qua bản thân mình. Đôi khi họ quên mất rằng đàn ông yêu bằng mắt và luôn yêu thích cảm giác mới lạ. Trong khi đó, họ lại quên luôn việc chăm sóc và làm mới bản thân.

Ngoài kia thì luôn có vô vàn những cám dỗ, đàn ông có thể bị cám dỗ trước sự mới mẻ, cám dỗ trước cái đẹp. Và trên thực tế có rất nhiều người đàn ông đã bỏ rơi vợ mình để thỏa mãn nhu cầu thích trải nghiệm cảm giác mới lạ. Nhất là khi người vợ không còn xinh đẹp, chỉn chu như ngày còn son rỗi.

9. Vợ thiếu quan tâm

Như đã nói, khi bước vào đời sống hôn nhân, phụ nữ thường mất đi quá nhiều thời gian do phải chú tâm vào việc chăm sóc con cái và lo toan việc nhà. Đôi khi không còn thời gian để hỏi han, quan tâm chồng như những ngày còn hẹn hò. Lúc này người đàn ông có thể cảm thấy rằng họ giống như người thừa trong gia đình và thiếu thốn tình cảm từ chính vợ mình.

nguyên nhân khiến chồng ngoại tình
Người vợ thiếu quan tâm cũng có thể khiến chồng chán nản và tìm vui bên người tình

Đặc biệt, đời sống vợ chồng còn khó tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh chẳng ngọt”. Nếu tình trạng này kéo dài có thể khiến cho mối quan hệ vợ chồng dần rạn nứt. Người chồng sẽ muốn tìm kiếm một người phụ nữ khác biết quan tâm, thấu hiểu và sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ cùng anh ấy. Lúc này hành vi ngoại tình sẽ bắt đầu được nhen nhóm.

10. Cuộc sống gia đình tẻ nhạt

Cuộc sống hôn nhân khi đã kéo dài thì có thể khiến người đàn ông cảm thấy nhàm chán, mệt mỏi và không còn hấp dẫn như thuở vợ chồng son. Điều này có thể khiến cho họ khao khát được chinh phục và sống lại những năm tháng tuổi trẻ đầy lãng mạn.

Bản năng chinh phục và tính hiếu thắng của đàn ông thường sẽ trỗi dậy. Lúc này họ sẵn sàng từ bỏ những phút giây ấm áp bên vợ con để đổi lấy những phút giây mặn nồng, thăng hoa bên người tình. Và đây chính là lý do khiến cho rất nhiều đàn ông ngoại tình.

Nhất là khi hai vợ chồng thường xuyên bất đồng quan điểm dẫn đến mâu thuẫn, tranh cãi trong hôn nhân thì đàn ông lại càng khó giữ mình. Nếu như gặp được một người mà họ “cảm nắng” nhất thời thì họ có thể sẵn sàng vứt bỏ gia đình để chạy theo tình trẻ.

Làm thế nào để ngăn chặn chồng ngoại tình?

Tình trạng người đàn ông ngoại tình có thể xảy ra trong bất cứ cuộc hôn nhân nào. Bất kể lý do là gì thì sự không chung thủy của người đàn ông cũng sẽ khiến cho hạnh phúc gia đình bạn đứng trên bờ vực tan vỡ.

Hôn nhân tan vỡ không chỉ ảnh hưởng đến hai vợ chồng mà còn tác động xấu đến con cái. Nhiều người phụ nữ trăn trở không biết nên làm gì để ngăn chặn chồng ngoại tình. Bởi việc ngăn chặn hành vi tiêu cực này sẽ giúp cho tổ ấm của bạn được bảo vệ.

Dưới đây là một số mẹo giúp chị em phụ nữ ngăn chặn chồng ngoại tình rất hiệu quả:

– Giao tiếp thường xuyên:

Bạn và chồng cần xây dựng niềm tin bằng cách giao tiếp cởi mở. Cả hai nên chủ động chia sẻ những vấn đề và lo lắng của mình. Giao tiếp cởi mở giúp hai vợ chồng hiểu về nhau một cách sâu sắc hơn. Hãy đảm bảo rằng mỗi ngày bạn đều trò chuyện với chồng về cảm giác của anh ấy và cảm giác của chính bạn.

Và khi có điều gì đó không ổn giữa cả hai hoặc có điều gì đó cần phải chia sẻ thì hãy nói ra ngay chứ đừng chờ đợi. Một vấn đề được chia sẻ sẽ dễ dàng giải quyết hơn là mỗi người cứ giữ khư khư suy nghĩ của bản thân mà không nói với đối phương.

– Đừng quá kiểm soát:

Bạn muốn giữ cho người đàn ông của mình không bị gò bó, bí bách và mất hứng thú thì đừng quá kiểm soát cuộc sống của anh ấy. Đừng là cô vợ giận dữ, liên tục đe dọa và trừng phạt chồng chỉ vì những lỗi nhỏ. Đừng cố kiểm soát những gì chồng bạn làm với thời gian của anh ấy.

Bạn hãy cố gắng cho chồng có được khoảng không gian riêng. Tốt nhất là để anh ấy có thời gian với bạn bè. Bởi dù cho yêu thương vợ con đến đâu thì người chồng cũng muốn được tận hưởng không gian riêng tư của họ ở một thời điểm nào đó.

cách ngăn chặn chồng ngoại tình
Không nên quá kiểm soát hay chỉ trích chồng, thay vào đó hãy cố gắng tạo cho anh ấy không gian thoải mái

– Ưu tiên mối quan hệ vợ chồng:

Như đã phân tích, một số người đàn ông ngoại tình vì họ cảm thấy cô đơn trong chính mối quan hệ của cả hai vợ chồng. Có thể bạn đang quá tập trung vào công việc, con cái hoặc một thành viên trong gia đình bị ốm.

Tuy nhiên, dù bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống thì bạn vẫn cần phải đảm bảo rằng mình đang ưu tiên cho mối quan hệ vợ chồng. Hãy làm mọi thứ có thể để người đàn ông của bạn không cảm thấy cô đơn hay bị bỏ rơi trong chính ngôi nhà của họ.

– Không nên quá chỉ trích:

Trong cuộc sống, sẽ có những lúc người đàn ông của bạn mắc phải một số sai lầm. Và khi anh ấy mắc những sai lầm nhỏ nhặt thì bạn không nên quá chỉ trích. Đừng là một cô gái suốt ngày cằn nhằn chồng chỉ vì anh ấy thường xuyên đi làm về muộn.

Đàn ông luôn thích cảm giác được đánh giá cao. Do đó lời nói của bạn ảnh hưởng rất nhiều đến cách anh ấy nghĩ về bản thân. Khi bạn quá chỉ trích, anh ấy sẽ có nhiều khả năng tìm kiếm sự xác nhận ở một nơi khác.

– Hãy “mê hoặc” anh ấy:

Muốn giữ một người đàn ông luôn yêu thương và dành hết tâm trí cho bạn thì bạn hãy tìm mọi cách để mê hoặc anh ấy. Một trong những mẹo đơn giản nhất là bạn hãy chú ý đến trang phục và ngoại hình của mình.

Bạn đừng quên việc chăm sóc và làm đẹp cho bản thân. Hãy luôn mặc quần áo chỉn chu, đầu tóc gọn gàng và luôn giữ thói quen chải chuốt thường xuyên. Nếu bạn không tìm cách mê hoặc chồng thì ánh mắt của anh ấy có thể sẽ đi lạc sang những người phụ nữ khác.

mẹo ngăn chặn đàn ông ngoại tình
Dù bận rộn đến đâu thì bạn cũng đừng quên chăm sóc sắc đẹp để chồng luôn bị mê hoặc

– Biết cách làm mới chuyện “chăn gối”:

Nếu bạn muốn ngăn chặn khả năng bạn trai hoặc chồng ngoại tình thì hãy chú ý nhiều hơn đến hoạt động tình dục. Hãy khiến anh ấy luôn cảm thấy ham muốn với bạn và bạn hoàn toàn có thể thỏa mãn ham muốn của anh ấy.

Có nhiều cách để bạn làm mới và khiến cho chuyện “chăn gối” trở nên thú vị hơn. Hãy cởi mở với những trải nghiệm tình dục khác nhau và cho anh ấy biết rằng bạn luôn sẵn sàng thử những điều mới. Cảm giác mới mẻ trong chuyện ấy giúp mối quan hệ của bạn và chồng luôn bền chặt, mặn nồng.

– Trở thành người bạn tốt nhất của chồng:

Bạn hãy biến mình trở thành một người bạn mà chồng có thể tâm sự và chia sẻ bất cứ điều gì. Hãy luôn ở bên anh ấy khi anh ấy cần. Đồng thời cho anh ấy một không gian để có thể phát triển mà không cảm thấy ngột ngạt hay bị hạn chế. Khi bạn vừa là vợ, vừa là bạn thân của chồng thì anh ấy ít có khả năng phá vỡ lòng tin của bạn bằng cách ngoại tình.

– Kéo anh ấy trở lại mối quan hệ:

Nếu bạn nhận thấy chồng của mình đang dần tạo ra khoảng cách trong mối quan hệ thì bạn đừng vội vàng buộc tội anh ấy. Thay vào đó hãy nỗ lực kéo anh ấy trở lại mối quan hệ của hai người.

Bạn có thể trò chuyện chân thành với anh ấy về điều gì đang khiến cho anh ấy khó chịu. Bằng tất cả sự chân thành, bạn hãy giúp chồng trở lại đúng hướng. Tuy nhiên nếu anh ấy có vẻ không hứng thú và tiếp tục xa cách thì có lẽ đã đến lúc bạn nên từ bỏ.

– Nói với chồng về hậu quả của việc ngoại tình:

Bạn hãy nghiêm túc nói cho chồng biết anh ấy sẽ mất những gì nếu có hành vi ngoại tình. Một khi chồng biết rằng bạn không tha thứ cho việc lừa dối thì anh ấy sẽ ít có khả năng ngoại tình hơn. Nếu anh ta vẫn bất chấp ngoại tình thì bạn hãy nghiêm khắc bắt anh ta phải chấp nhận hậu quả. Đừng cho anh ta có được con đường lui một cách dễ dàng.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Có nhiều lý do khiến cho một người đàn ông tìm đến hành vi ngoại tình. Có thể là bắt nguồn từ chính anh ấy hoặc một số trường hợp nguyên nhân có thể liên quan đến người vợ. Dù cho nguyên nhân là gì đi chăng nữa thì ngoại tình cũng là hành vi sai trái và đáng bị lên án. Tuy nhiên là một người phụ nữ thông minh, bạn cũng nên biết cách ngăn chặn chồng ngoại tình để bảo vệ cho tổ ấm gia đình được hạnh phúc và bền lâu.

Tham khảo thêm:

4/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *