Tầm quan trọng của giáo dục giới tính trong nhà trường

Giáo dục giới tính trong nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ trong độ tuổi học đường. Hoạt động này cần được triển khai từ độ tuổi mầm non cho đến giáo dục phổ thông để các em có nền tảng vững chắc trước khi bước vào đời.

giáo dục giới tính trong nhà trường
Giáo dục giới tính trong nhà trường nên được thực hiện càng sớm càng tốt để trang bị cho các em nền tảng kiến thức vững chắc

Giáo dục giới tính là gì?

Giáo dục giới tính là hoạt động cung cấp kiến thức về cơ thể, sức khỏe sinh sản, giới tính và tình dục cho các em trong độ tuổi học đường. Thông qua việc nâng cao hiểu biết, các em có thể chủ động hơn trong việc chăm sóc và bảo vệ bản thân.

Trong bối cảnh những vấn đề tình dục liên tục xảy ra ở trẻ trong độ tuổi học đường, cả gia đình và nhà trường cần phải có biện pháp giáo dục phù hợp để nâng cao kiến thức cho các em. Thực tế là phần lớn các bậc phụ huynh ngại trao đổi với các con về tình dục và giới tính. Hơn nữa, bản thân bố mẹ đôi khi không biết cách truyền tải và chọn lọc thông tin phù hợp với lứa tuổi của con.

Vì những lý do này, giáo dục giới tính trong nhà trường cần được quan tâm hơn nữa và nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Theo các chuyên gia tâm lý, giáo dục giới tính nên được triển khai ngay từ khi con trẻ bắt đầu ý thức được những bộ phận trên cơ thể.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Cung cấp những kiến thức về giới tính sớm sẽ giúp các con ý thức phải bảo vệ cơ thể và không để bất cứ ai xâm phạm thân thể của bản thân. Việc giáo dục giới tính cần được thực hiện liên tục cho đến năm 18 tuổi nhằm giúp các con có đủ kiến thức để bảo vệ bản thân và biết cách xây dựng đời sống tình dục an toàn, lành mạnh.

Tầm quan trọng của giáo dục giới tính trong nhà trường

Giáo dục giới tính trong nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với nhận thức và tương lai của các em. Không khó để tìm thấy những bài báo với nội dung trẻ trong độ tuổi học đường bị xâm hại, lạm dụng tình dục hay mang thai khi chưa đủ tuổi. Trước bối cảnh này, sự quan tâm kịp thời và đúng mức của nhà trường về giáo dục giới tính là vấn đề bức thiết.

Giáo dục giới tính trong nhà trường có những vai trò quan trọng như sau:

1. Hiểu biết hơn về cơ thể của bản thân

Trên thực tế, chương trình học không cung cấp cho các em quá nhiều kiến thức về sức khỏe cũng như cơ thể. Hơn nữa, những kiến thức được cung cấp trong sách giáo khoa cũng chưa thực sự chi tiết. Chính vì vậy, giáo dục giới tính nên được thực hiện để các em hiểu biết hơn về cơ thể của bản thân.

Ở lứa tuổi mầm non và tiểu học, những kiến thức về giới tính sẽ giúp các em phòng tránh các hành vi xâm hại, tự biết cách bảo vệ và chăm sóc bản thân. Đây cũng là nền tảng để các em ý thức hơn về giới tính khi bước vào độ tuổi dậy thì.

Ở giai đoạn dậy thì, cơ thể sẽ có nhiều thay đổi về tâm sinh lý. Việc trang bị những kiến thức cần thiết sẽ giúp học sinh tránh khỏi tình trạng bỡ ngỡ và lo lắng trước những thay đổi của cơ thể. Lúc này, nữ giới đã bắt đầu có kinh nguyệt và nam giới có hiện tượng mộng tinh, cương dương. Nếu không có kiến thức, các em sẽ không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng – đặc biệt là trong trường hợp gia đình không chú trọng đến việc giáo dục giới tính cho các con.

2. Biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản

Ngay từ khi bước vào giai đoạn dậy thì, các em cần được giáo dục giới tính để biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản. Ở độ tuổi này, các em cần hiểu rõ những hiện tượng sinh lý tự nhiên của cơ thể, nữ giới cần biết cách tính chu kỳ kinh nguyệt, dự đoán được ngày hành kinh, nam giới biết cách kiểm soát bản thân và hiểu rõ những vấn đề có thể xảy ra ở giai đoạn dậy thì.

Các em học sinh cần được giáo dục về cách ăn uống, sinh hoạt và giữ tinh thần thoải mái để bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng. Đối với trẻ nữ, cần được trang bị những biện pháp để có thể kiểm soát các triệu chứng tiền và trong kinh nguyệt. Điều này sẽ giúp các em thoải mái hơn trong cuộc sống và học tập.

3. Giúp các em tránh những tình huống phiền toái

Khi bước vào tuổi dậy thì, cơ quan sinh dục của cả nam và nữ giới sẽ có những thay đổi rõ rệt. Lúc này, nữ giới bắt đầu có kinh nguyệt, nam giới phát triển dương vật, có hiện tượng cương dương và mộng tinh. Nếu không có kiến thức, các em sẽ khó tránh khỏi tâm lý hoang mang khi gặp phải những tình huống này.

giáo dục giới tính trong nhà trường
Hiểu biết về giới tính sẽ giúp các em biết cách hạn chế những tình huống phiền toái, xấu hổ

Trang bị những kiến thức hữu ích về giới tính và tình dục sẽ giúp các em kiểm soát tốt hơn những hiện tượng sinh lý của bản thân. Đối với nữ giới, trang bị kiến thức cũng sẽ giúp các em chuẩn bị tốt trước thời gian hành kinh và hạn chế những tình huống bất ngờ.

Giáo dục giới tính cũng sẽ giúp các em khéo léo chuẩn bị đồ dùng cần thiết để sử dụng cho những ngày hành kinh. Bên cạnh đó, trẻ cũng cần được trang bị kiến thức về cách giữ vệ sinh cá nhân, ăn uống và sinh hoạt để giảm thiểu đau bụng kinh cùng với những triệu chứng đi kèm.

4. Biết cách tự bảo vệ bản thân

Trong những năm gần đây, không ít những trường hợp xâm hại và lạm dụng tình dục trẻ em, thanh thiếu niên bị phát giác. Điều này cho thấy những hạn chế trong giáo dục giới tính của gia đình và nhà trường. Vì các em không có đủ hiểu biết nên chưa ý thức được mức độ của các hành vi xâm hại và thường chọn cách im lặng trước những hành vi đáng lên án này.

Giáo dục giới tính sẽ giúp học sinh ý thức hơn về việc bảo vệ thân thể và nhận biết những hành vi quấy rối, xâm hại. Nhà trường cũng cần phải nhấn mạnh về mức độ nghiêm trọng của những hành vi này. Đồng thời phải thể hiện rõ sự che chở, bảo vệ khi các em là nạn nhân của xâm hại, quấy rối tình dục.

Trên thực tế, đa phần các em đều rất ngại trò chuyện với gia đình về những vấn đề liên quan đến tình dục. Thậm chí, nhiều em khi bày tỏ với gia đình liền bị gạt phắt đi vì cho rằng các em bịa chuyện. Chính vì vậy, nhà trường cần phải thể hiện rõ sự quan tâm để các em học sinh chủ động tìm đến khi gặp phải vấn đề.

5. Giúp trẻ xây dựng đời sống tình cảm lành mạnh

Từ giai đoạn dậy thì, trẻ sẽ bắt đầu nảy sinh tình cảm đặc biệt đối với người khác. Khi có tình cảm, trẻ sẽ có những hành vi gần gũi và luôn muốn được ở bên cạnh người mình có cảm tình. Tuy nhiên, vì bản thân trẻ chưa có kinh nghiệm nên đôi khi không biết cách làm chủ bản thân.

Giáo dục giới tính kịp thời sẽ giúp các em ý thức hơn về cảm xúc và biết cách kiểm soát chính mình. Điều này chính là nền tảng để các em học sinh xây dựng đời sống tình cảm lành mạnh, trong sáng và phù hợp lứa tuổi. Tình cảm thuần khiết trong giai đoạn này vừa giúp các em xây dựng được ký ức đẹp về thời niên thiếu vừa là nền tảng để tiến đến mối quan hệ lâu dài hơn trong tương lai.

giáo dục giới tính trong nhà trường
Giáo dục giới tính trong nhà trường sẽ giúp các em biết cách giữ sự trong sáng trong mối quan hệ tình cảm

Hơn nữa, những trẻ được giáo dục giới tính ngay từ khi còn nhỏ sẽ biết cách xây dựng đời sống tình dục lành mạnh sau năm 18 tuổi. Ngược lại, trẻ không được trang bị kiến thức về vấn đề này sẽ khó tránh khỏi những vấn đề phát sinh và điều này vô tình làm gia tăng tệ nạn xã hội.

6. Giúp học sinh tránh xa tệ nạn xã hội

Giáo dục giới tính trong nhà trường cũng góp phần giúp học sinh tránh xa những tệ nạn xã hội như mại dâm, cà phê/ vũ trường biến tướng, bia ôm,… Những kiến thức hữu ích sẽ giúp các em nhận thức được mức độ nghiêm trọng của những hành vi này, từ đó biết cách tránh xa tệ nạn và xây dựng được cho bản thân đời sống lành mạnh.

Ngoài ra, kiến thức từ giáo dục giới tính cũng sẽ giúp các em kịp thời phát hiện những hành vi sai lệch của bạn bè đồng trang lứa, từ đó thông báo với gia đình và nhà trường để có biện pháp xử lý phù hợp. Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ được giáo dục giới tính thường có sẽ có tính cách quyết đoán, tỉnh táo và ý thức được việc phải tránh xa những tệ nạn như mại dâm, rượu bia, chất gây nghiện và những hành vi vi phạm pháp luật khác.

7. Gia tăng sự tự tin, bản lĩnh

Bên cạnh việc giúp các em tránh xa tệ nạn xã hội, giáo dục giới tính trong nhà trường còn giúp học sinh tự tin và bản lĩnh hơn. Những kiến thức hữu ích sẽ giúp các em nhìn nhận các vấn đề trong cuộc sống một cách khách quan, đa chiều, ý thức được bản thân và những người xung quanh. Kiến thức sẽ mang đến cho các em sự tự tin, bản lĩnh khi bước vào đời và biết cách bảo vệ bản thân trước những cám dỗ.

giáo dục giới tính trong nhà trường
Giáo dục giới tính hướng các em đến lối sống lành mạnh và gia tăng sự tự tin, bản lĩnh

Giáo dục giới tính không chỉ gói gọn trong phạm vi về giới tính hay tình dục mà còn bao gồm cả vấn đề sinh sản. Kiến thức về sinh sản, dân số và trách nhiệm nặng nề khi nuôi dạy một đứa trẻ cũng sẽ giúp học sinh ý thức hơn về hành vi tình dục.

Bên cạnh đó, ý thức được điều này cũng sẽ hạn chế được tình trạng kết hôn và sinh con sớm khi chưa sẵn sàng về tâm lý, tài chính. Đây chính là cơ sở để xây dựng cuộc sống hôn nhân hạnh phúc và góp phần tạo dựng xã hội hùng mạnh, văn minh.

8. Giúp các em phát triển nhân cách toàn diện

Giáo dục giới tính trong nhà trường cũng góp phần giúp các em học sinh phát triển nhân cách toàn diện. Ở giai đoạn dậy thì, các em đã bắt đầu quan tâm đến những vấn đề sinh lý, tình dục và có khao khát được gần gũi với người khác giới. Tuy nhiên, những hành vi không phù hợp với lứa tuổi sẽ khiến cho tâm lý của em bị ảnh hưởng và điều này tác động đáng kể đến quá trình phát triển nhân cách.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, những trẻ có hành vi tình dục trước năm 18 tuổi dễ tham gia vào tệ nạn xã hội, tính cách thiếu quyết đoán, dễ bị lôi kéo, không ý thức sâu sắc về bản thân và những giá trị bền vững trong cuộc sống. Ngược lại, những trẻ có hiểu biết về tình dục, giới tính luôn biết cách bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh.

Trẻ có tính cách mạnh mẽ, bản lĩnh, biết đương đầu với khó khăn trong cuộc sống và tỉnh táo trước những cám dỗ. Giáo dục giới tính sớm là tiêu chuẩn giúp trẻ tuân thủ những tiêu chuẩn đạo đức và đề cao pháp luật. Đồng thời biết cách giữ sự thuần khiết trong các mối quan hệ tình cảm.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Giáo dục giới tính trong nhà trường có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ trong độ tuổi học đường. Bên cạnh trách nhiệm của nhà trường, bản thân gia đình cũng cần có biện pháp giáo dục hợp lý để nâng cao kiến thức của các trẻ về giới tính, tình dục và sinh sản. Tuy nhiên, cần chọn lọc nội dung phù hợp với lứa tuổi và lựa chọn cách truyền đạt rõ ràng, khoa học.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *