Hiện tượng Deja Reve: Khi giấc mơ thành hiện thực

Deja Reve được xem là một hiện tượng vô cùng kì bí và nó cũng là một trong những thách thức lớn đối với giới nghiên cứu hiện nay. Một người đã từng trải nghiệm hiện tượng này chia sẻ rằng, những giấc mơ tiên tri của họ đã từng xuất hiện và đến với họ cách đây nhiều năm. 

Hiện tượng Deja Reve
Deja Reve là hiện tượng kì bí vẫn đang được giới khoa học nghiên cứu và tìm hiểu sâu.

Hiện tượng Deja Reve là gì?

Trong khi Déjà Vu là một trong các hiện tượng bí ẩn vẫn chưa được giới khoa học giải thích một cách cụ thể thì thời gian gần đây, họ lại phát hiện ra một hiện tượng kì bí mới với tên là Deja Reve. Déjà Vu được giải thích như một trải nghiệm đã nhìn thấy tương lai từ trong quá khứ. Hiểu một cách đơn giản hơn đó chính là hiện tượng bỗng dưng trong một cuộc hội thoại, nói chuyện, giao tiếp nào đó với người thân, bạn bè và bạn bất chợt có cảm giác rằng bối cảnh này đã từng diễn ra trong quá khứ. Hoặc dù đó là lần đầu tiên bạn gặp gỡ một người nào đó, đến một nơi mà trước giờ chưa từng đi nhưng bạn vẫn có cảm giác thân thuộc lạ thường. Nghe có vẻ khá vô lý nhưng trong thực tế thì có hơn 50% dân số trên toàn thế giới đã từng ít nhất 1 lần trải nghiệm cảm giác này trong đời.

Thông thường thì hiện tượng Déjà Vu sẽ kéo dài từ 10 đến 30 giây, tuy nhiên nó lại là một vấn đề khiến cho giới nghiên cứu phải “vò đầu bức tóc”. Tính đến thời điểm hiện tại đã có hàng nghìn các giải định về hiện tượng này, tuy nhiên chỉ dừng ở mức giả định và vẫn chưa có bất kì kết luận cuối cùng nào được đưa ra. Trong khi Déjà Vu vẫn còn là một điều bí ẩn chưa thể giải thích được thì các nhà khoa học đứng trước một thách thức mới với hội chứng Deja Reve.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Nếu như Déjà Vu có nghĩa là “đã từng nhìn thấy” thì Deja Reve được hiểu là “đã từng mơ thấy”. Xét về cơ bản thì đây là cảm giác mà một người đang ở trong một tình huống nào đó xảy ra ở thế giới thực làm cho họ cảm thấy rằng bản thân mơ thấy mình sẽ ở đó hoặc bằng một cách nào đó mà họ đã nhìn thấy được trước hoàn cảnh, sự việc của bản thân. Một số người đã từng trải nghiệm Deja Reve nói rằng những giấc mơ tiên tri của bản thân đã từng đến với họ cách đây nhiều năm.

Hiện tượng Deja Reve – Giấc mơ có thực

Theo đó, các nhà khoa học cũng đã tìm ra cách để để kích hoạt hiện tượng Deja Vu trong phòng thí nghiệm và chứng minh được cảm giác không có thực sẽ mang lại cho bạn bất kì khả năng nhận thức nào đó. Cũng tương tự như thế, đối với hiện tượng Deja Reve, không có nghĩa rằng bạn thực sự mơ thấy những điều mà bạn nghĩ bản thân đã mơ.

Dựa vào công trình nghiên cứu mới được thực hiện theo báo cáo y tế về các bệnh nhân mắc chứng động kinh từ năm 1958 cho đến năm 2015, trải nghiệm Deja Reve sẽ thường xảy ra đối với những trường hợp người bệnh vừa được tiến hành kích thích não điện EBS. Đây là một phương pháp có khả năng điều trị hiệu quả, giúp kiểm soát tốt các triệu chứng của bệnh động kinh. Theo đó, tiến sĩ Jonathan Curot thuộc Bệnh viện Đại học Toulouse (Pháp), ông cũng chính là tác giả chỉnh trong công trình nghiên cứu về hội chứng Deja Reve chia sẻ rằng: “Nghiên cứu biệt lập Deja Reve là cách để khoa học tách cảm giác của Deja Vu ra khỏi cảm giác Deja Reve và tìm hiểu thêm về bí ẩn giấc mơ của con người”.

Kết quả của một cuộc nghiên cứu đã được đăng tải trực tiếp trên tạp chí Brain Stimulation cho biết rằng, hiện tượng Deja Reve xuất hiện khi một người nào đó tồn tại các giấc mơ thường xuyên lặp đi lặp lại hoặc họ có cảm giác rằng bản thân đã từng trải qua giấc mơ đó trong hiện thực. Nghĩa là, trong một tình huống, hoàn cảnh cụ thể nào đó, người ta như có khả năng “tiên đoán” trước sự việc một cách lạ kì.

Đây là hiện tượng khiến cho con người bị chìm đắm trong trạng thái mơ mộng, họ khó có thể tự thoát ra khỏi giấc mơ của mình dù đã tỉnh giấc. Hoặc có thể hiểu theo cách khác đó chính là sau khi tỉnh giấc, những âm thanh, hình ảnh, cảm giác vui vẻ, buồn bã, tuyệt vọng, đau khổ vẫn còn xuất hiện trong thực tại. Và điều đặc biệt là những giấc mơ xuất hiện bởi Deja Reve được cho là những giấc mơ hoàn toàn tự nhiên mà không bất kì nghiên cứu khoa học nào có thể sao chép hay tạo nên.

Theo nghiên cứu thì giấc mơ Deja Reve sẽ thường xuất hiện vào giai đoạn 4 của giấc ngủ, tức là thời gian bạn chìm vào giấc ngủ sâu nhất trong hệ thống giấc ngủ REM. Lúc này cơ thể sẽ hoàn toàn thả lỏng, con người sẽ dần rơi vào trạng thái quên lãng, não bộ sẽ bắt đầu làm việc nhiều hơn và các giấc mơ dần được hình thành. Tuy nhiên, sau hàng loạt các nghiên cứu và khảo sát khoa học thì vẫn chưa có bất kì cơ sở nào để chứng minh về tính đúng đắn của hiện tượng này. Đồng nghĩa với việc con người không thực sự trải qua những gì mà họ đã mơ thấy.

Hầu hết các nghiên cứu được thực hiện xoay quanh hiện tượng Deja Reve kì bí này đều tập trung vào việc khai thác về thời hạn ngủ REM. Trong giấc ngủ REM, con người sẽ trải qua nhiều giấc mơ cực kì sinh động, viễn tưởng. Theo chia sẻ của Tiến sĩ Philip Gehrman – Phó giáo sư tâm thần học của Đại học Pennsylvania (Mỹ) thì những người đã từng trải qua các cuộc điều tra và nghiên cứu về hiện tượng này đều diễn đạt chủ yếu theo 3 cách không liên quan đến nhau. Cụ thể như:

  • Deja Reve có cảm giác quen thuộc: Một người bệnh đã từng nói rằng họ mơ thấy một cơn ác mộng mà họ đã gặp cách đó vài năm.
  • Deja Reve từng giai đoạn, từng hồi: Một số người có thể xác định đúng hoặc gần đúng về thời gian, ngày mà họ có giấc mơ nhất định của bản thân.
  • Deja Reve chìm trong giấc mơ: Tức là ngay sau khi tỉnh giấc, cơ thể và đầu óc của họ vẫn bị cuốn vào giấc mơ. Nếu họ mơ thấy một giấc mơ đau buồn và trong mơ họ khóc lóc thảm thiết thì sau khi tỉnh dậy họ vẫn còn tồn tại cảm giác họ hoặc có thể khóc tiếp, không ngừng ngay được.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Như vậy, có thể thấy được Deja Reve là một hiện tượng kì bí vẫn cần phải có nhiều thời gian để nghiên cứu và tìm hiểu sâu. Hi vọng qua thông tin của bài viết này, bạn đọc cũng sẽ phần nào hiểu thêm và gọi tên được những giấc mơ, cảm giác kì lạ của mình trong cuộc sống.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *