Cảnh Báo 10 Dấu Hiệu Nên Ly Hôn Ngay Lập Tức

Ly hôn không phải là điều dễ dàng vì quyết định này không chỉ ảnh hưởng đến cả hai mà còn liên quan đến con cái và gia đình nội – ngoại. Nếu đang băn khoăn Khi nào nên ly hôn?, bài viết sau sẽ giúp bạn chỉ ra 10 dấu hiệu nên ly hôn ngay lập tức để tránh đau khổ về sau.

khi nào nên quyết định ly hôn
Khi nào nên quyết định ly hôn là băn khoăn của các cặp đôi đang gặp phải vấn đề trong hôn nhân

10 Dấu hiệu cho thấy nên ly hôn càng sớm càng tốt

Cuộc sống vợ chồng không thể tránh khỏi những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Khác với khi còn yêu nhau, cuộc sống hôn nhân có rất nhiều vấn đề mà nếu chỉ có tình yêu thì không đủ để hóa giải. Khi cùng chung sống, cả hai sẽ xảy ra nhiều mâu thuẫn và xung đột do khác biệt về quan điểm sống, suy nghĩ, tính cách và thói quen.

Tuy nhiên, những mâu thuẫn này sẽ được hóa giải khi cả hai vợ chồng có đủ yêu thương, sự đồng cảm và thấu hiểu. Khi quyết định kết hôn, ai cũng mong muốn bản thân tìm được một nửa đích thực để cùng xây dựng và vun đắp gia đình nhỏ hạnh phúc.

Dù vậy, mong muốn và thực tế có thể khác xa nhau. Nhiều cặp đôi phải đi đến quyết định ly hôn sau một thời gian chung sống. Ngày nay, ly hôn đã không phải là điều quá xa lạ và ít bị ngăn cấm bởi những quan điểm lạc hậu như thế kỷ trước. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định chấm dứt một cuộc hôn nhân là điều hề không dễ dàng.

Đa phần các cặp đôi đều mất nhiều thời gian suy nghĩ, đắn đo trước khi đưa ra quyết định ly hôn vì sợ sẽ lựa chọn sai. Với những cặp vợ chồng đã có con cái, quyết định ly hôn sẽ khó khăn hơn. Bởi ai cũng muốn con cái được lớn lên trong vòng tay của bố mẹ và được nhận đầy đủ tình yêu thương.

Nếu đang trăn trở khi nào nên quyết định ly hôn, bạn đọc nên xem xét 10 dấu hiệu cho thấy nên ly hôn càng sớm càng tốt. Những dấu hiệu này cảnh báo bạn đang ở trong một cuộc hôn nhân không thể cứu vãn. Nếu chần chừ, cả hai sẽ dằn vặt nhau trong cuộc hôn nhân ngột ngạt và bế tắc.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Những dấu hiệu cho thấy bạn nên chấm dứt cuộc hôn nhân hiện tại:

1. Khi cuộc sống hôn nhân quá ngột ngạt và mệt mỏi

Không thể phủ nhận cuộc sống hôn nhân đi kèm với nhiều nỗi lo và trăn trở về cơm áo gạo tiền, trách nhiệm với con cái, gia đình,… Tuy nhiên, bạn cũng sẽ nhận lại được niềm vui từ những bữa cơm gia đình, cảm nhận được tình yêu của vợ/ chồng qua lời nói âu yếm và hành động quan tâm. Khi cả hai có đủ yêu thương và chia sẻ, những vấn đề trong cuộc sống sẽ không trở thành điều khiến bạn phải trăn trở.

Nếu cuộc sống hôn nhân chỉ toàn là mệt mỏi và ngột ngạt, bạn nên suy nghĩ về quyết định ly hôn. Chúng ta chỉ kết hôn khi tin rằng cuộc sống trong tương lai sẽ tốt đẹp hơn, sẽ có người đồng hành và chia sẻ tất cả những vấn đề trong cuộc sống.

khi nào nên quyết định ly hôn
Nên quyết định ly hôn nếu cuộc sống hôn nhân quá ngột ngạt và chỉ mang lại sự mệt mỏi

Hôn nhân đúng nghĩa không bao giờ gây ra sự nặng nề và ngột ngạt. Nếu liên tục cảm thấy mệt mỏi, cuộc hôn nhân của bạn thực sự đang gặp phải vấn đề. Trong trường hợp mối quan hệ không được cải thiện, ly hôn đôi khi là giải pháp tốt nhất. Bởi bạn không thể lãng phí cuộc đời của mình cho một cuộc hôn nhân chỉ mang lại đau khổ, mệt mỏi và bức bối.

2. Bị phản bội quá nhiều lần là dấu hiệu nên ly hôn

Chung thủy là yếu tố quan trọng để duy trì mối quan hệ lâu dài. Trong tình yêu, thật khó để chấp nhận việc đối phương phản bội bản thân và có các mối quan hệ bên ngoài. Dù vậy, vẫn có nhiều người tha thứ cho bạn đời với hy vọng họ sẽ thay đổi và cùng nhau cố gắng nuôi dạy con cái. Thực tế, cũng có những trường hợp thật sự thay đổi sau khi được tha thứ. Sau sai lầm, họ nhận ra giá trị của gia đình và yêu thương bạn đời, con cái hơn trước.

Tuy nhiên, cũng có một số người phản bội bạn đời quá nhiều lần. Trong trường hợp này, sự tha thứ của bạn là vô nghĩa. Vốn dĩ từ đầu họ đã không có ý định thay đổi bản thân và toàn tâm toàn ý cho gia đình. Điều duy nhất mà họ mong muốn là tìm kiếm các mối quan hệ mới và cố gắng để che giấu hành vi sai trái của mình.

khi nào nên ly hôn chồng
Khi bị phản bội quá nhiều lần, bạn nên ly hôn chồng/ vợ để bắt đầu một cuộc sống mới

Khi bạn đời liên tục phản bội, bạn nên chấm dứt cuộc hôn nhân vì bản thân họ sẽ bao giờ thay đổi. Thực tế, nhiều người rơi vào tình huống bạn đời có mối quan hệ bên ngoài nhưng vẫn chăm lo cho gia đình. Trong hoàn cảnh này, nhiều người không biết phải xử sự ra sao – nhất là khi cả hai đã có con chung.

Chung thủy là nguyên tắc quan trọng trong các mối quan hệ tình cảm nói chung và hôn nhân nói riêng. Việc đối phương có người thứ 3 là vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình. Vì vậy, quyết định ly hôn là hợp lý nếu đối phương liên tục phản bội mặc dù đã được tha thứ rất nhiều lần.

3. Khi không được thấu hiểu và tôn trọng

Giữa vợ và chồng sẽ có sự gắn bó hơn bất cứ mối quan hệ nào. Bạn đời sẽ là người cùng chia sẻ với bạn những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, sẵn sàng cùng bạn đối mặt và vượt qua những khó khăn, chông gai. Trong hành trình xây dựng tổ ấm, cả hai cần phải có sự tôn trọng và thấu hiểu để có thể dung hòa những điểm khác biệt.

Trong cuộc sống hôn nhân, tình yêu chưa bao giờ là đủ để duy trì mối quan hệ. Nếu thiếu đi sự thấu hiểu, mối quan hệ vợ chồng sẽ xuất hiện nhiều mâu thuẫn, cuộc sống gia đình trở nên ngột ngạt và mệt mỏi. Ngày nay, các cặp đôi thường không có sự thấu hiểu do cái tôi quá lớn. Điều này khiến cho những mâu thuẫn trở nên sâu sắc hơn và không thể nào hóa giải.

Nếu không có sự thấu hiểu, cuộc hôn nhân dù có kéo dài cũng không bao giờ có được hạnh phúc. Vì vậy, bạn nên cân nhắc ly hôn khi đối phương hoàn toàn không biết cách thấu hiểu. Ngoài ra, nên quyết định ly hôn nếu cả hai đã không còn tôn trọng lẫn nhau. Tôn trọng là yếu tố cần thiết trong các mối quan hệ. Dù còn tình cảm hay không, các cặp đôi vẫn nên tôn trọng nhau vì đây là nguyên tắc cơ bản.

Nếu đối phương liên tục dùng những từ ngữ nặng nề, thô tục để hạ thấp và nhục mạ bạn, hãy mạnh mẽ chấm dứt mối quan hệ này. Những lời nói nặng nề và đay nghiến chính là “mũi dao” giết chết hôn nhân. Nếu không mạnh mẽ vượt qua, bản thân bạn sẽ phải sống trong tâm trạng mệt mỏi và nặng nề dai dẳng.

4. Khi đối phương là kẻ bạo hành thì bạn nên chấm dứt cuộc hôn nhân

Bạo lực gia đình đang trở thành vấn nạn đáng lo ngại khi tỷ lệ không ngừng gia tăng trong những năm gần đây. Thống kê vào năm 2010 cho thấy, có hơn 30% phụ nữ từng bị bạo hành thể xác, hơn 50% người bị bạo hành tinh thần và nhiều hơn 10% người bị bạo lực tình dục. Bạo hành dù ở hình thức nào cũng để lại tổn thương sâu sắc cho nạn nhân.

Khi bạn đời là kẻ bạo hành, bạn nên chấm dứt cuộc hôn nhân địa ngục này. Những kẻ bạo hành thường thiếu sự đồng cảm, không biết chia sẻ và thấu hiểu. Do đó, việc cho họ cơ hội thay đổi gần như là vô nghĩa.

khi nào nên ly hôn chồng
Nên chấm dứt hôn nhân nếu chồng/ vợ của bạn là kẻ bạo hành

Nếu phải đối mặt với bạo hành trong thời gian dài, bạn và con cái có thể gặp phải các vấn đề tâm lý. Chấm dứt cuộc hôn nhân với một kẻ bạo hành sẽ giúp bạn tìm lại niềm vui trong cuộc sống và kết thúc nỗi lo bị đánh đập, lăng mạ, sỉ nhục mỗi ngày.

Trong các dạng bạo hành, bạo hành bằng lời nói là khó nhận biết nhất. Thực tế, có rất nhiều nạn nhân bị bạo hành nhưng hề nhận ra. Bạo hành bằng lời nói biểu hiện bằng chiến tranh lạnh hoặc lời nói nặng nề, có tính chất lăng mạ, sỉ nhục và hạ thấp người khác. Dù không gây ra tổn thương thể chất nhưng bạo hành bằng lời nói sẽ khiến cho tinh thần của nạn nhân suy sụp dần theo thời gian.

Có thể thấy rằng, bạo lực gia đình chính là dấu hiệu nên ly hôn hàng đầu mà bạn cần chú ý. Khi đề nghị ly hôn, bạn đời có thể đay nghiến và có các hành vi bạo lực để ép buộc bạn rút đơn ly hôn. Vì vậy, bạn nên nhờ sự can thiệp của luật pháp và sự hỗ trợ của những người xung quanh để có thể chấm dứt hoàn toàn mối quan hệ này.

5. Khi bạn đời làm suy kiệt tài chính

Ngoài những dấu hiệu trên, bạn cũng nên suy nghĩ về việc ly hôn nếu bạn đời làm cạn kiệt tài chính của gia đình và không có dấu hiệu dừng lại. Thực tế, không ít người phải đối mặt với cảnh nợ nần, tiêu tán tài sản do vợ/ chồng tiêu xài phung phí và đầu tư không suy nghĩ.

Một số người đòi hỏi vợ/ chồng phải cung cấp tiền để làm ăn nhưng vì thiếu kinh nghiệm nên liên tục thất bại. Nếu bạn đời không thay đổi và tiếp tục sử dụng tiền bạc một cách thiếu suy nghĩ, bạn nên quyết định ly hôn. Bởi tài chính là yếu tố quan trọng để xây dựng gia đình đầm ấm, hạnh phúc và đảm bảo con trẻ được nuôi dạy tốt nhất.

Nếu bạn đời liên tục làm suy kiệt tài chính, bạn có thể dính líu đến những món nợ khổng lồ. Vì vậy, nên dứt khoát kết thúc mối quan hệ để tránh những hậu quả lâu dài. Ngoài ra, khi bạn đời có dấu hiệu tiêu tán tài sản, bạn nên quản lý chặt chẽ các giấy tờ quan trọng để giữ tài sản cho con cái.

6. Nên ly hôn khi cả hai quá khác biệt

Thực tế, không có cặp đôi nào là hòa hợp hoàn toàn. Cả hai sẽ có những điểm tương đồng và khác biệt. Sự khác biệt trong hôn nhân không phải lúc nào cũng xấu, ngược lại đây có thể là điều thu hút đối phương và giúp cả hai hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống.

Tuy nhiên, nếu sự khác biệt quá lớn dẫn đến mâu thuẫn kéo dài, bạn nên xem xét đến quyết định ly hôn. Về cơ bản, việc hòa hợp giữa hai người có hai lối sống, quan điểm và định hướng tương lai khác nhau hoàn toàn gần như là không thể.

Chẳng hạn như bạn muốn có con, khao khát được chăm sóc và nuôi dạy con cái. Tuy nhiên, bạn đời lại muốn cả hai tận hưởng cuộc sống thay vì gò bó với những trách nhiệm khi lên chức bố/ mẹ.

Ngoài ra, sự khác biệt trong việc quản lý tài chính, định hướng tương lai cũng rất khó hòa hợp. Đây là lý do vì sao các cặp đôi nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đi đến hôn nhân. Nếu đã cố gắng dung hòa nhưng không thể hòa hợp, bạn nên cân nhắc ly hôn để cả hai có cơ hội tìm được người phù hợp hơn.

7. Khi hôn nhân ảnh hưởng xấu đến con trẻ

Nhiều người nhẫn nhịn duy trì cuộc hôn nhân vì muốn con có đủ ba và mẹ. Tuy nhiên, con cái có thực sự hạnh phúc không khi bố mẹ liên tục cãi vã, mâu thuẫn và thậm chí là có các hành vi bạo lực. Trong trường hợp cả hai xuất hiện mâu thuẫn nhưng vẫn giữ được cách hành xử văn minh, bạn có thể chờ đợi một thời gian để con vượt qua các giai đoạn nhạy cảm như tuổi dậy thì, chuẩn bị có các kỳ thi quan trọng,…

khi nào nên ly hôn chồng
Nên ly hôn nếu cuộc hôn nhân làm ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của con trẻ

Tuy nhiên, nếu đối phương là kẻ bạo hành, thường xuyên sỉ nhục bạn và con cái, thậm chí có hành vi đập phá, bạo lực, quyết định ly hôn nên được thực hiện càng sớm càng tốt. Bởi một môi trường không an toàn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của con cái. Mặc dù có đầy đủ bố mẹ nhưng không khí gia đình nặng nề cũng khiến con trẻ khó có thể phát triển lành mạnh.

Các nghiên cứu cho thấy, trẻ sống trong gia đình có hành vi bạo lực thường có lòng tự trọng thấp, thiếu kiên nhẫn và không có khả năng kiểm soát cảm xúc. Khi thấy gia đình không hạnh phúc, trẻ cũng có thể phát sinh hành vi chống đối và phá phách. Vì vậy, bạn nên ly hôn để con cái được nuôi dạy trong môi trường lành mạnh và an toàn.

Ly hôn thực sự là cú sốc đối với con cái. Do đó, bạn nên chuẩn bị tâm lý trước cho con để tránh tình trạng trẻ bị sang chấn và suy sụp tinh thần. Nếu trẻ đang trong độ tuổi dậy thì, nên nhờ sự hỗ trợ của chuyên gia tâm lý.

8. Đối phương vô trách nhiệm là dấu hiệu nên ly hôn

Một thực tế phũ phàng là đàn ông Việt thường thiếu trách nhiệm với gia đình. Điều này bắt nguồn từ lối sống và quan niệm trong thời kỳ phong kiến. Những quan niệm này cho rằng đàn ông chỉ cần tập trung cho sự nghiệp, những vấn đề như nuôi dạy con cái và chăm sóc gia đình là trách nhiệm của người vợ.

Trong bối cảnh hiện tại, cả vợ và chồng đều phải làm việc để tạo ra thu nhập nên cần hỗ trợ nhau hoàn thành công việc nhà, cùng tham gia nuôi dạy và giáo dục con cái. Tuy nhiên, không ít người tỏ ra vô trách nhiệm. Họ thường dành thời gian cho bạn bè sau khi làm việc, không hỗ trợ bạn đời làm việc nhà và chăm sóc con.

Trong quan niệm của người Việt, đàn ông tạo ra thu nhập, không có tính vũ phu và lăng nhăng là đủ tiêu chuẩn để trở thành một người chồng tốt. Tuy nhiên trên thực tế, cuộc sống hôn nhân cần nhiều hơn như thế. Nếu bạn đời là người vô trách nhiệm và không chịu thay đổi thì đây chính là dấu hiệu cho thấy bạn nên ly hôn để giải thoát cho bản thân.

Mục đích của việc kết hôn là tìm một người bạn đời cùng nhau san sẻ và đồng hành trong cuộc sống. Nếu đã có gia đình nhưng vẫn phải giải quyết hàng tá vấn đề một mình thì nhiều khả năng bạn chưa thực sự tìm được người phù hợp.

9. Bạn đời coi thường gia đình bạn

Mặc dù cuộc sống hiện nay đã thoải mái hơn và ít bị ràng buộc bởi quan niệm “môn đăng hộ đối” nhưng vẫn có một số người còn bận tâm đến điều này. Nhiều người cảm thấy mệt mỏi khi bạn đời coi thường gia đình mình khi hoàn cảnh hai gia đình không tương xứng.

Nếu bạn đời coi thường gia đình bạn và liên tục sỉ nhục, lăng mạ người thân, bạn nên quyết định ly hôn. Bởi điều này cho thấy bạn đời là người không tử tế, yếu kém trong cách đối nhân xử thế. Nếu yêu thương bạn, họ chắc chắn phải dành sự tôn trọng nhất định cho bố mẹ vợ/ chồng.

10. Khi đối phương thường xuyên nghiện rượu, nghiện chất

Nên xem xét ly hôn nếu bạn đời thường xuyên nghiện rượu và ma túy. Lối sống không lành mạnh sẽ khiến cho con cái bị ảnh hưởng. Hơn nữa, người nghiện rượu và ma túy thường sẽ có hành vi bạo lực, không có khả năng lao động và sống phụ thuộc vào gia đình. Họ cũng sẽ có các hành vi tiềm ẩn rủi ro như bài bạc, đua xe, vận chuyển chất cấm trái phép,…

khi nào nên ly hôn chồng
Nếu đối phương thường xuyên nghiện rượu và nghiện chất, bạn nên chấm dứt hôn nhân để tránh những hệ lụy lâu dài

Nếu bạn đời liên tục tái nghiện, bạn nên đề nghị ly hôn. Trong trường hợp đối phương không chấp nhận, bạn có thể đơn phương ly hôn để nhanh chóng kết thúc mối quan hệ vợ chồng với kẻ nghiện rượu. Nếu tiếp tục chung sống, chính bạn và con cái sẽ trở thành nạn nhân của các hành vi bạo lực.

Khi cuộc hôn nhân xuất hiện những dấu hiệu kể trên, ly hôn có lẽ là giải pháp tốt nhất. Tuy nhiên, bạn nên chuẩn bị về tâm lý và tài chính để có thể ổn định sau khi cuộc hôn nhân kết thúc. Trong trường hợp chưa thể đưa ra quyết định, có thể tham vấn tâm lý để được hỗ trợ.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Hy vọng qua 10 dấu hiệu nên ly hôn mà bài viết vừa chia sẻ, bạn đọc có thể tự trả lời được câu hỏi Khi nào nên chấm dứt cuộc hôn nhân?. Quyết định cuối cùng là ở bạn nên hãy suy nghĩ kỹ lưỡng để biết rõ bản thân đang thực sự mong muốn điều gì. Và nên nhớ rằng, ly hôn chưa bao giờ là kết thúc, đây sẽ là khởi đầu để bạn có thể toàn tâm toàn ý chăm sóc cho con cái và phát triển bản thân.

Tham khảo thêm:

4.6/5 - (9 bình chọn)

Bình luận

  1. đình cương says: Trả lời

    MÌnh là nam cũng suy nghĩ đắn đo nhiều năm mong muốn ly hôn – nhưng do con nhỏ nên mình vẫn cứ giả bộ sống như bình thường.
    Mình sợ lúc vợ cáu gắt, đi làm về bực tức điều gì là cứ đổ lên đầu chồng con.
    ở quê chồng ai nói gì thì lại về đổ lỗi cho chồng con nói xấu mà không cần suy xét.
    Sợ nhất lúc vợ dạy con – nào chửi bới, la mắng.
    Vợ chỉ thích được đi làm về là có cơm canh sẵn xong sai con đi rửa bát, nhà cửa cũng ít khi lau dọn hay làm gì cả, thậm chí áo quần cũng không bao giờ giặt phơi.
    Những ngày nghỉ thì ngủ nướng đến 9h mới dậy loanh quanh lại bảo đi ăn phở ăn bún.
    Con đi học cũng không dậy chuẩn bị bữa sáng – nếu chồng quên hay mệt là cho con uống sữa ăn bánh mì ở siêu thị.
    Mọi việc trong nhà chồng làm từ a-z.
    Nhiều lần mình xin ý kiến mẹ các anh chị – nhưng đều không cho mình bỏ còn la mắng mình.
    vì những áp lực và sự chịu đựng đó mình có nói cho ai biết đâu – nên ai cũng nghĩ vợ tốt ngoan.
    Mình và các con rất sợ (sợ mỗi lần cô ấy cáu lên là chửi bới, sỉ nhục chồng con – đèm so sánh chồng con với những người này người kia…)
    Các con sợ mẹ còn không giám ngủ với mẹ nếu không có bố.
    12 năm đăng đẳng chịu đựng mỗi lần cô ấy cáu gắt – có khi về nhà mẹ đẻ cô ấy cũng thế.
    cãi tay đôi với bà ngoại để bà giận rỗi bỏ về giữ đêm – mình lại phải đi tìm và xin lỗi thay vợ.
    Có nên buông bỏ không các bác – mình sợ bỏ cô ấy mà nuôi các con thì khổ con (con chắc không theo mẹ) còn nếu cô ấy có đi bước nữa sợ như thế thì bì đánh chứ không như mình – mình mà có động vào người vợ cái thì la hét rồi gọi về cho mẹ là chồng đánh – mà lạ nhà mình cũng nghĩ mình đánh thật.
    Muốn từ bỏ quá mà con vẫn nhỏ sợ ảnh hưởng đến tương lai các con.
    mong mọi người chia sẻ

    1. Vô danh says: Trả lời

      Bỏ đi bạn, người vợ như thế trước sau gì cũng chỉ xem thường mình thôi

    2. Hương Giang says: Trả lời

      Anh nên nhìn nhận lại mọi thứ, vạch ra những được mất khi ly hôn hoặc sống cùng nhau, ngồi lại nói chuyện rõ ràng với c ấy, nói lên hết những mong muốn của nhau… nếu không thể thì hãy quyết định!

  2. Khởi Linh says: Trả lời

    Tôi nghĩ giữa 2 người cần nói chuyện riêng , và anh cần họp mặt luôn cả 2 bên gia đình để nói chuyện . Vốn dĩ la mắng , chửi bới sẽ làm các bé rụt rè hơn , sợ khi nói quan điểm của mình ….

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *