Nghiện game online: Thực trạng, Tác hại và Hướng can thiệp

Nghiện game online là thực trạng không hề mới, nhưng chưa thể loại bỏ hoàn toàn. Nghiện game khiến tinh thần sa sút, sức khỏe suy giảm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống. Tìm hiểu tác hại và hướng can thiệp trong bài viết.

Thực trạng nghiện game online hiện nay

Game online là một trong những hình thức giải trí phổ biến nhất hiện nay. Theo thống kê, có gần 3 tỷ người đã từng, hoặc đang chơi game online. Con số này cho thấy sức hút kinh khủng của loại hình giải trí này.

nghiện game online
Nghiện game online là tình trạng rất dễ thấy hiện nay, đặc biệt là ở thanh thiếu niên và người trẻ.

Game online hấp dẫn và có tính giải trí cao. Nhưng đồng thời, chơi game quá nhiều cũng gây ra một số vấn đề như:

  • Có 3-4% số người chơi bị nghiện game, đồng nghĩa với hơn 60 triệu người đang hứng chịu tình trạng này
  • Có 0.3-1% số người chơi game phải chịu những ảnh hưởng tiêu cực của việc nghiện game như trầm cảm, rối loạn cảm xúc
  • Có 8.5% thanh thiếu niên từ 8-18 tuổi bị nghiện game​​.

Những thống kê này phản ánh vấn nạn nghiện game online đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Vấn đề này cần được các cơ quan y tế, giáo dục, và xã hội quan tâm và can thiệp nhiều hơn.

Tình trạng nghiện game online ở Việt Nam đã xuất hiện từ lâu. Từ khi game online du nhập vào Việt Nam vào đầu những năm 2000, xã hội đã ghi nhận nhiều trường hợp nghiện game nặng.

Người nghiện game có thể chơi game bất kể ngày đêm, bất chấp việc bào mòn sức khỏe. Nhiều người còn sẵn sàng chi hàng chục, hàng trăm triệu đồng nạp game, hay mua vật phẩm ảo trong game.

Game online là một thú vui giải trí lành mạnh nếu người chơi biết cách tiết chế. Một khi đã say mê đến mức nghiện game, những ảnh hưởng tiêu cực là vô cùng lớn.

Nguyên nhân gây nghiện game online

Nghiện game là khi việc chơi game không còn là trò giải trí đơn thuần, mà có những tác động tiêu cực đến cuộc sống và các mối quan hệ của người nghiện.

Nguyên nhân gây nghiện game có thể bắt nguồn từ:

  • Thích đồ họa, nhân vật và thế giới được tạo ra trong game
  • Say mê cảm giác làm chủ và điều khiển mọi thứ, điều mà thế giới thực không làm được
  • Cảm giác hưng phán, kích thích khi chơi game do hormone endorphin trong não tiết ra khiến người nghiện không thể ngừng chơi.
thực trạng nghiện game online
Cảm giác hưng phấn khi chơi game kích thích não bộ khiến người nghiện game không thể dứt ra.
  • Tính cách hung hăng, bạo lực và tư tưởng hiếu thắng ở người chơi
  • Chơi game để trốn tránh những vấn đề cá nhân và xung đột gia đình.
  • Không có những hoạt động giải trí khác ngoài game
  • Cha mẹ nuông chiều, bỏ mặc con cái khiến trẻ không biết tiết chế khi chơi game
  • Môi trường xã hội và gia đình khiến trẻ cảm thấy ngột ngạt, bức bối nên xem game là cách phát tiết cảm xúc
  • Áp lực học tập và áp lực từ gia đình cũng có thể gây ra tình trạng nghiện game

Nghiện game online có thể xuất phát từ chính người chơi, hoặc do ảnh hưởng từ gia đình, hay môi trường sống. Tình trạng nghiện game có tỷ lệ lớn xuất hiện ở thanh thiếu niên và người trẻ.

Tác hại của nghiện game online

Tác hại của nghiện game online ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần người bệnh. Ngoài ra, việc nợ nần, phung phí tiền bạc vào game cũng là điều thường xuyên xảy ra.

1. Ảnh hưởng các mối quan hệ xã hội

Những người nghiện game thích trốn trong nhà, hoặc “cắm cọc” trong các quán net công cộng để thỏa đam mê. Do đó, họ ít đi ra ngoài, ít tiếp xúc với những người xung quanh.

Người nghiện game không có nhu cầu duy trì những mối quan hệ xã hội. Họ chỉ nói chuyện, giao tiếp với những người chơi khác trong game, hoặc chơi game một mình.

Điều này khiến người nghiện game bị cô lập khỏi cộng đồng. Càng như thế, họ càng chơi game nhiều hơn vì không có ai để nói chuyện hay giao tiếp. Dần dần, tình trạng nghiện game online sẽ càng trầm trọng hơn.

2. Ảnh hưởng đến học tập và công việc

Tình trạng trốn học, bỏ học, hoặc bỏ bê công việc do nghiện game không còn là điều xa lạ. Hậu quả của việc này là thành tích học tập giảm súc, chất lượng công việc không như kỳ vọng.

Nghiện game onlne làm giảm sự tập trung, gây sao nhãng công việc và học tập. Suy nghĩ của người nghiện game bị cuốn và trò chơi điện tử, vì thế họ không chú ý đến những chuyện khác.

hậu quả của nghiện game online
Say mê chơi game đến mức bỏ học, bỏ làm, không ăn không ngủ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người nghiện.

Nghiện game gây thiếu ngủ, do đó hạn chế khả năng ghi nhớ và xử lý thông tin. Người nghiện game gặp nhiều vấn đề trong việc ghi nhớ công việc, ghi nhớ kiến thức. Do đó họ gặp nhiều sai sót khi làm việc và học tập.

3. Suy giảm thể chất và tinh thần

Nghiện game online làm suy giảm cả sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần. Những người nghiện game thường chơi game thâu đêm suốt sáng, đến mức bỏ ăn bỏ ngủ.

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nhịp sinh học, khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu sức sống, mà còn tăng nguy cơ đột quỵ. Đã có nhiều trường hợp người nghiện game đột tử khi đang chơi game.

Người nghiện không có thời gian ăn ngủ, mà chỉ tập trung vào game cũng làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh. Người chơi game quá mức có thể có dấu hiệu đau đầu, nhức mỏi mắt, choáng váng, buồn nôn, mất ngủ,…

Mất ngủ, mệt mỏi lâu ngày, cùng với lối sống không lành mạnh có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và hô hấp. Ngoài ra, nguy cơ trầm cảm, rối loạn cảm xúc, hoang tưởng do nghiện game cũng tăng cao.

Xem thêm: Rối loạn tâm thần do nghiện game – Hiện trạng đáng báo động

4. Hình thành tư duy lệch lạc

Những game online có yếu tố bạo lực, máu me, tình dục hóa nhân vật,… có thể góp phần hình thành tư duy lệch lạc cho người chơi. Đặc biệt, những ảnh hưởng tiêu cực đến trẻ vị thành niên là vô cùng nghiêm trọng.

Nhiều phụ huynh không quan tâm, hướng dẫn con chơi game lành mạnh mà bỏ mặc trẻ tự do. Trẻ thì lại rất dễ bị thu hút bởi tựa game máu me, kinh dị, có tính kích thích mạnh, và đắm chìm trong đó.

tác hại của nghiệm game
Nghiện game, ảo game là một trong những nguyên nhân khiến các tệ nạn xã hội tăng cao ở người trẻ.

Đã có nhiều trường hợp người nghiện game “ảo” game đến mức, cho rằng bản thân là nhân vật trong game. Họ sẵn sàng múa may quay cuồng, đâm chém, hành hung, hay sàm sỡ người khác như trong game vẫn làm.

Tư duy lệch lạc cũng góp phần làm tăng tỷ lệ tội phạm cướp của, giết người, hành tung hay hiếp dâm. Tội phạm ngày càng trẻ hóa, và thủ đoạn cũng ngày càng kinh khủng hơn.

Hướng can thiệp cho tình trạng nghiện game online

Hướng can thiệp khả dĩ nhất hiện nay là điều trị tâm lý, điều trị nội trú, và kết hợp với điều trị bằng thuốc. Ngoài ra, người nghiện cần thay đổi lối sống và cách sinh hoạt để hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực.

1. Điều trị bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc chống trầm cảm được khuyên dùng cho những trường hợp người nghiện có các biểu hiện mất ngủ, trầm cảm, ăn không ngon, rối loạn cảm xúc,…

Thuốc giúp hạn chế tình trạng quá khích, giúp người bệnh bình tĩnh, tỉnh táo hơn trong quá trình điều trị. Ngoài ra, thuốc cũng giúp cải thiện giấc ngủ, giúp người nghiện game ngủ ngon hơn.

Do thuốc có thể gây ra phản ứng phụ ảnh hưởng sức khỏe nên chỉ được khuyên dùng trong trường hợp cần thiết. Thuốc cũng được dùng cho những bệnh nhân hoang tưởng, rối loạn tâm thần khi điều trị nội trú.

2. Điều trị tâm lý

Điều tri tâm lý, hay tư vấn tâm lý, là biện pháp cai nghiện hiệu quả và không gây hại cho sức khỏe. Tư vấn tâm lý cần được thực hiện tại bệnh viện, hoặc các trung tâm tư vấn uy tín để đảm bảo hiệu quả.

Các chuyên gia sẽ lắng nghe và tìm hiểu nguyên nhân gây nghiệm game online từ mỗi khách hàng. Sau khi đã tìm được căn nguyên vấn đề, quá trình điều trị tâm lý sẽ được thiết kế phù hợp với từng đối tượng.

cai nghiện game online
Điều trị tâm lý tại NHC Việt Nam giúp người nghiện lấy lại cuộc sống bình thường, thay đổi suy nghĩ theo hướng tích cực hơn.

Xuyên suốt thời gian hỗ trợ là những cuộc trò chuyện 1:1. Các chuyên gia tư vấn sẽ giúp người nghiện game thay đổi suy nghĩ và hành vi. Cụ thể, các chuyên gia sẽ giúp họ:

  • Hiểu được tác hại của việc nghiện game online.
  • Hiểu được tác động tiêu cực của việc chơi game đến thể chất và tinh thần
  • Xây dựng mục tiêu và kế hoạch cho các hoạt động khác.
  • Học được cách kiểm soát cơn nghiện game, loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực
  • Khuyến khích người nghiện game tham gia vào các hoạt động xã hội
  • Kết nối, xây dựng lại mối quan hệ với bạn bè và gia đình.
  • Biết cách quản lý thời gian phù hợp cho công việc, học tập, và các hoạt động khác ngoài game.

Việc điều trị tâm lý yêu cầu sự phối hợp của người bệnh, khả năng thấu hiểu và chia sẻ, cũng như kinh nghiệm của chuyên viên tư vấn nếu muốn đạt được thành công.

Điều trị tâm lý là liệu pháp an toàn, không gây hại cho sức khỏe nên được ứng dụng phổ biến. Lợi ích của điều trị tâm lý còn ở viêc điều trị tận gốc rễ, tránh tái nghiện về sau.

Gia đình nên đưa con cái, hay người thân đến các trung tâm tâm lý uy tín để được giúp đỡ. Can thiệp sớm có thể giảm tác động tiêu cực đến sức khỏe.

3. Điều trị tại nhà

Bên cạnh đó, những người nghiện game online cũng có thể được theo dõi, cải thiện tại nhà bằng cách:

  • Thay đổi thói quen sinh hoạt, tránh thức khuya dậy trễ
  • Không tiếp xúc với thiết bị chơi game, không sử dụng mạng internet cho việc chơi game
  • Tập trung vào việc học, công việc, hoặc tìm những thú vui mới
  • Ăn uống đầy đủ và nghỉ ngơi đúng giờ
  • Tạo thói quen tập thể dục để thả lỏng tâm trí

Nghiện game online là một vấn nạn của xã hội ảnh hưởng tiêu cực đến thế hệ trẻ. Vì thế, gia đình cần quan tâm đến con cái, người thân nhiều hơn để nhanh chóng phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Khi phát hiện người thân nghiện game online, hãy đưa họ đến trung tâm y tế, trung tâm tư vấn tâm lý để được giúp đỡ tốt hơn.

Có lẽ bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *