Phụ thuộc trong tình yêu khiến bạn trở thành nô lệ của cảm xúc

Phụ thuộc trong tình yêu khiến bạn lúc nào cũng phải chạy theo cảm xúc của đối phương, phải làm mọi cách để khiến người ta hài lòng trong khi họ chẳng thèm quan tâm bạn nghĩ gì, cần gì, thậm chí sẵn sàng “chà đạp” lên trái tim của bạn. Và tất nhiên, người mang tổn thương và đau khổ vẫn chỉ có bản thân bạn mà thôi.

Dấu hiệu của người luôn phụ thuộc trong tình yêu

Khi yêu một ai đó, bạn luôn muốn cả hai gắn kết với nhau không rời. Bất cứ ai cũng mong muốn hình ảnh của mình luôn xuất hiện bên người ấy và ngược lại, mỗi khi làm gì bạn cũng muốn kể cho người ấy nghe, muốn đối phương đồng hành cùng mình trong mọi hoạt động. Tuy nhiên, vô tình, cảm xúc này lại khiến bạn trở nên phụ thuộc trong tình yêu.

Phụ thuộc trong tình yêu
Phụ thuộc trong tình yêu khiến cuộc sống của bạn bị chi phối hoàn toàn bởi đối phương

Phụ thuộc trong tình yêu là khi mọi cảm xúc vui/ buồn của bạn bị nửa kia chi phối và điều khiển hoàn toàn. Đối phương vui vẻ bạn thấy hạnh phúc nhưng nếu đối phương bực bội, tức giận bạn cũng trở nên căng thẳng theo. Bản thân bạn rất khó để tác động, điều chỉnh cảm xúc của đối phương trong khi bạn chỉ mãi chạy theo suy nghĩ, cảm xúc của họ.

Cần hiểu ở đây, phụ thuộc ở đây có thể bao gồm nhiều khía cạnh, có thể phụ thuộc cả về lĩnh vực tài chính lẫn tình cảm. Càng phụ thuộc về nhiều khía cạnh, mức độ tổn thương của bạn ngày càng cao. Vậy đâu là dấu hiệu nhận biết bạn đang trở nên phụ thuộc trong tình yêu?

Gắn bó với đối phương mọi lúc

Bạn vừa tỉnh giấc liền vội vàng chụp lấy điện thoại để chúc đối phương một buổi sáng tốt lành, vừa bước ra ngoài vội selfie một tấm để khoe với người ta hôm nay bạn mặc gì, ăn món gì ngon cũng nhanh chóng nhớ đến đối phương. Làm gì, đi đâu bạn cũng chỉ muốn mong chóng về nhà để gặp gỡ người yêu, nếu ngày nào không gặp nhau sẽ có cảm giác bồn chồn không thể chịu được. Liệu bạn có từng như thế?

Sự phụ thuộc vào tình yêu khiến bạn luôn trong trạng thái chờ đợi sự phản hồi từ đối phương, luôn chủ động “báo cáo” tình hình bản thân và mong muốn đối phương cũng sẽ chia sẻ nhưng đối lại luôn là sự thất vọng. Đối phương còn cảm thấy rằng bạn phiền hà khi suốt ngày bám dính lấy họ nhưng bạn không biết cách nào để tách rời bởi bạn cho rằng, như thế mới là tình yêu.

Bất cứ vấn đề gì của đối phương bạn cũng muốn được xuất hiện, ước mơ của bạn là không có bất cứ khoảng cách hay bí mật nào giữa cả hai.Bạn sẽ rất khó chịu, bực tức nếu đối phương đi chơi riêng với bạn bè mà không đưa theo bạn hoặc có bí mật nào đó dấu diếm. Thậm chí bạn còn lén xem điện thoại của đối phương để mong muốn kiểm soát mọi thứ.

Thực tế dù trong tình yêu hay ngay cả khi đã tiến tới hôn nhân, bất cứ ai cũng mong muốn bản thân có một chút không gian riêng để nghỉ ngơi. Trung thực là điều có để thể hiện sự tôn trọng với đối phương nhưng điều này không hoàn toàn có nghĩa là phải cập nhật mọi vấn đề 24/24, điều này khiến bất cứ ai cũng cảm thấy ngột ngạt, mệt mỏi.

Bạn chấp nhận từ bỏ cuộc sống riêng, xa cách với bạn bè chỉ để bám dính lấy người ta bất cứ khi nào có thể. Ngay cả khi đối phương khiến bạn cảm thấy tổn thương, chà đạp bạn bằng những lời nói khó nghe bạn vẫn sẽ chẳng hề quan tâm. Sự phụ thuộc trong tình yêu khiến bạn chấp nhận đánh đổi tất cả để đồng hành bên họ.

Cho rằng đối phương là người tuyệt vời nhất

Một trong những yếu tố khiến nhiều người trở nên phụ thuộc trong tình yêu chính là luôn coi trọng đối phương quá mức, cho rằng họ là tuyệt đối, thậm chí là “tôn sùng” người yêu. Chính vì cảm thấy đối phương quá hoàn hảo, quá tuyệt vời nên nhiều người mới luôn có tâm lý ” dưới cơ”, lo lắng sẽ mất đi người đó và dẫn sẵn sàng làm mọi thứ để không đánh mất họ.

dấu hiệu phụ thuộc trong tình yêu
Trong mắt bạn luôn chỉ có đối phương và bất cứ điều gì họ làm bạn cũng cảm thấy thật tuyệt vời

Bạn luôn thần thánh hóa đối phương và cảm thấy rằng tất cả mọi điều họ làm đều thật tuyệt vời. Bạn luôn dành không ngớt lời khen dành cho đối phương mỗi khi gặp mặt bạn bè cho rủ thực tế không hẳn như vậy. Thậm chí chỉ cần đối phương mua cho bạn 1 cành hoa, bạn cũng cảm thấy hạnh phúc như họ đang trồng cho bạn cả một khu vườn.

Khi bạn đã đề cao nhu cầu của đối phương vượt lên trên nhu cầu của bản thân, thậm chí là cảm thấy không xứng, không cùng “đẳng cấp” với họ thì sẽ có xu hướng tự nguyện “phục tùng”. Bạn có thể bị đối phương gaslighting – thao túng tâm lý, làm mọi thứ họ họ yêu cầu một cách vô điều kiện vì cho rằng lời họ nói lúc nào cũng đúng.

Phụ thuộc trong tình yêu khiến bạn thấy bất an

Ghen tuông là một gia vị trong tình yêu giúp chứng tỏ rằng bạn thực sự có tình cảm, thực sự yêu đối phương nên mới cảm thấy buồn bã, ghen tị khi thấy họ bên một ai khác. Tuy nhiên việc thường xuyên ghen tuông và nghi ngờ cũng có thể chính là dấu hiệu khi bạn phụ thuộc trong tình yêu bởi bạn luôn lo lắng vị trí của bản thân bị lung lay bất cứ lúc nào.

Chẳng hạn, nếu cùng chàng đi chơi mà  trong nhóm bạn có một cô nàng quyến rũ, xinh đẹp bạn sẽ cố gắng tách biệt hai người, không để cả hai tiếp xúc với nhau. Hay khi nàng có việc phải đi công tác, bạn ở nhà và luôn lo lắng rằng không biết cô ấy có đang gặp gỡ một anh chàng nào khác không. Tâm trí bạn không thể bình tĩnh nếu không thể liên hệ hay tương tác với đối phương liên tục.

Tuy nhiên một đặc điểm ở người bị phụ thuộc trong tình yêu chính là họ thường chỉ ghen tuông trong tâm trí và cũng không dám thể hiện sự nghi ngờ một cách trực tiếp. Ngay cả khi họ có thể hiện rằng mình đang ghen cũng sẽ nhanh chóng bị thuyết phục bởi những lời trấn an của đối phương, hoặc đôi khi bị người ấy giận dỗi ngược lại vì không tin tưởng.

Dù vậy, chỉ cần một lời từ đối phương rằng “anh chỉ có mình em thôi” cũng đủ để bạn vui vẻ, hạnh phúc lâng lâng suốt cả ngày, niềm tin dành cho người đó cũng dần hồi phục. Trong các tình huống khác, bạn cũng dễ dàng bị đối phương lừa gạt, thao túng bằng cách tương tự.

Một điều nữa khiến bạn luôn cảm thấy bất an và lo lắng chính là đối phương không yêu bạn như bạn yêu họ. Chính bởi bạn đang phụ thuộc vào người đó nên luôn cảm thấy rằng họ có thể rời xa mình bất cứ lúc nào, cảm thấy chỉ có mình yêu người ra mà thôi. Chính do đó, khi đối phương có một hành động hay lời nói nào đó thể hiện tình cảm bạn sẽ cảm thấy cực kỳ hạnh phúc.

Phụ thuộc trong tình yêu khiến bạn không thể tự đưa ra quyết định

Thay vì đặt niềm tin vào bản thân, bạn lại đặt trọn niềm tin vào đối phương và luôn mong muốn người đó giúp mình đưa ra quyết định trong mọi thứ. Ngay cả khi bạn đã có quyết định trước đó nhưng khi người đó đưa ra một ý kiến trái ngược và không hề phù hợp, bạn vẫn thay đổi ý định ngay lập tức mà không cần phải suy nghĩ.

Khi bạn đã để người khác quyết định thay bản thân, điều này đồng nghĩa với việc bạn không còn là chính mình mà trở thành cái bóng của đối phương. Sự phụ thuộc trong tình yêu khiến bạn đánh mất mất bản thân mình chỉ để được sống trong khoảnh khắc mà họ nghĩ rằng đó là hạnh phúc, là tình yêu.

Cảm xúc của bạn phụ thuộc vào “nửa kia”

Khi cảm xúc của bạn phụ thuộc hoàn toàn vào thái độ, hành vi, cách cư xử của đối phương thì chứng tỏ bạn đã trở nên phụ thuộc trong tình yêu. Người đó chỉ cần nói những lời vui vẻ, bạn sẽ vui vẻ lâng lâng cả ngày; người đó đột ngột im lặng, bạn sẽ phải sống trong căng thẳng lo lắng, không biết bản thân đã sai ở đâu; người đó giận dỗi ngược lại, bạn nhanh chóng quỵ lụy xin lỗi dù rõ ràng bản thân không làm gì có lỗi.

biểu hiện phụ thuộc trong tình yêu
Bạn luôn phải chạy theo cảm xúc của người khác, không thể tự chủ chính cảm xúc của mình

Mọi thứ trong cuộc sống, kể cả cảm xúc của bạn đều được quyết định bởi đối phương. Bạn luôn phải cố gắng chạy theo làm hài lòng người đó trong bất cứ tình huống nào chỉ để họ không bỏ lại bạn vì bạn cảm thấy mình có thể “chết” nếu chia tay. Tuy nhiên thực tế, bạn chưa bao giờ thoải mái và hoàn toàn hạnh phúc trong chính tình yêu của mình.

Nhượng bộ và chấp nhận mọi thứ vô điều kiện

Một người khi bị phụ thuộc vào tình yêu, lúc nào cũng mong muốn được người đó thể hiện tình yêu sẽ rất dễ bị đối phương lợi dụng và thao túng. Họ càng không thể dứt ra đoạn tình cảm này sẽ càng dễ bị họ điều khiển. Kể cả khi bạn có nhận ra mình đang bị lợi dụng nhưng chỉ cần vài lời mật ngọt từ đối phương thì lại nhanh chóng bị xiêu lòng.

Chẳng hạn, bắt gặp đối phương đang nhắn tin thân thiết với ai đó và trở nên tức giận, ghen tuông. Tuy nhiên chỉ cần đối phương hỏi ngược lại rằng “em không tin anh sao, anh không đáng tin cậy đến vậy ư” bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy có lỗi, cảm thấy là mình đã sai. Chỉ cần đối phương đe dọa nói lời chia tay, bạn sẽ nhanh chóng hoảng loạn, thậm chí van xin, làm mọi thứ mà họ yêu cầu chỉ để điều đó không xảy ra.

Vì bạn cảm thấy quá yêu người đó nên cho dù họ làm gì sai trái bạn cũng có thể nhượng bộ và chấp nhận để mong rằng cả hai sẽ mãi mãi bên nhau không tách rời. Thậm chí, người vợ dù biết chồng ngoại tình nhưng vẫn cắn răng chịu đựng, bổ qua tất cả mỗi khi anh ta nói lời xin lỗi. Kể cả khi tình trạng này lặp đi lặp lại thì chỉ cần một lời xin lỗi, một lời hứa thay đổi của đối phương thì bạn lại chấp nhận bỏ qua tất cả để tha thứ.

Phụ thuộc trong tình yêu khiến bạn luôn tìm cách biện minh cho những điều xấu xí của đối phương, tìm cách bảo vệ họ trước những người xung quanh. Ngay cả khi bạn bè của bạn thấy được những thói xấu của anh ta, bạn có thể chấp nhận từ bỏ bạn bè chỉ để giữ gìn niềm tin của chính mình với người ấy.

Phụ thuộc trong tình yêu khiến mối quan hệ trở nên độc hại

Phụ thuộc trong tình yêu lâu dài khiến bạn trở thành nô lệ của cảm xúc và biến nó trở thành một mối quan hệ độc hại. Bởi mỗi người đều là một cá thể độc lập và khi trở nên phụ thuộc vào một ai khác, bạn không còn là chính mình đồng thời vô tình đẩy người đó ngày càng xa rời.

Vì sao bạn lại trở thành “nô lệ của cảm xúc” bởi bạn luôn trông chờ người đó “ban phát” tình cảm cho chính mình. Bạn không thể làm chủ được tình thế mà chỉ biết ngồi trông chờ người đó xuất hiện. Cả ngày, bạn chẳng thể làm gì ngoài việc nghĩ xem người đó làm gì, có nhớ mình không, phát điên nếu không thấy người đó trả lời tin nhắn của mình.

hệ quả của sự phụ thuộc trong tình yêu
Phụ thuộc trong tính yêu khiến bạn dễ dạng bị đối phương thao túng, lừa gạt mà không hề hay biết

Sự phụ thuộc trong tinh yêu nếu không được điều chỉnh đúng cách có thể trở thành ham muốn chiếm hữu người đó hoàn toàn.  Vì bạn không thể tác động chính vào mối quan hệ nên bạn chọn cách âm thầm điều khiển, kiểm soát nó để đảm bảo tinh yêu luôn bên mình. Nỗi nghi ngờ luôn tồn tại trong tâm trí khiến họ không thể nào cảm thấy an tâm.

Chẳng hạn bạn theo dõi, đọc trộm tin nhắn của đối phương chỉ để có cảm giác an toàn rằng người đó sẽ luôn bên bạn, không phản bội bạn. Thậm chí, khi cảm thấy có một ai đó có thể là “đối thủ”, họ nhanh chóng tìm cách loại bỏ, hãm hại người đó với mục tiêu là để bảo vệ tình yêu của mình.

Bạn cảm thấy việc “dính chặt” với người đó 24/24 là hạnh phúc, là tình yêu nhưng lại khiến cho đối phương cảm thấy cực kỳ khó chịu, bí bách, ngột ngạt. Dù là tình yêu hay trong hôn nhân, không phải ai cũng thích việc phải báo cáo tình hình với đối phương, không có sự riêng tư hay không thể có một ngày đi chơi riêng với bạn bè thoải mái vì luôn kè kè một người khác bên mình.

Đặc biệt, nếu người bạn yêu là một người xấu, một người có khả năng thao túng tâm lý thì sẽ rất dễ bị lợi dụng, bị bạo hành về tinh thần. Họ sẽ thường xuyên im lặng, bạo hành lạnh để “trừng phạt” nếu bạn làm điều đó không vừa ý. Ngay cả khi lỗi lầm ở họ, bạn vẫn là người quỵ lụy xin lỗi và níu kéo. Và khi đã nắm bắt được điểm yếu này, chắc chắn người phải chịu đau khổ, tổn thương luôn chính là bạn.

Một tình yêu hạnh phúc và lâu bền luôn cần có sự đồng điệu, thấu hiểu, xuất phát từ cả hai phía. Càng lệ thuộc, bạn càng ít được yêu, càng dễ bị rũ bỏ khi đối phương không thấy bạn còn giá trị. Khi bạn đã bị phụ thuộc vào cảm xúc của ai đó, luôn chạy theo cảm xúc, mong muốn của người ta, luôn ngờ vực và lo lắng trong tình yêu thì chắc chắn đó không phải là hạnh phúc.

Cần làm gì để không còn phụ thuộc trong tình yêu?

Rất khó để kéo một người đang bị phụ thuộc trong tình yêu thoát khỏi niềm hạnh phúc ảo tưởng của chính mình. Họ luôn cho rằng tình yêu là phải như thế, tình yêu là phải chấp nhận tất cả. Và trong mắt họ đối phương cũng là một người quá tuyệt vời, họ quá may mắn khi ở bên cạnh người như thế nên dù có phải chịu đau khổ một chút cũng không phải là vấn đề nghiêm trọng.

Chỉ có bản thân bạn mới tự ý thức được rằng mình có đang thực sự hạnh phúc, có đang được yêu và được trân trọng. Mỗi chúng ra đều là một cá thể độc lập, có quyền tự quyết định tất cả bao gồm cả hạnh phúc của bản thân mà không cần phải phụ thuộc hay chờ đợi ai ban phát. Vậy cần làm gì khi nhận ra bản thân đang bị phụ thuộc trong tình yêu?

Nhìn nhận lại mọi thứ

Trong bất cứ vấn đề nào, để nhìn nhận ra sự thật bạn đều sẽ tốn một khoảng thời gian dài, đặc biệt là trong tình yêu. Khi bản thân bạn không biết mình có đang thực sự hạnh phúc hay đang trở nên ngày càng phụ thuộc trong tình yêu, hãy dành thời gian để suy nghĩ, xem xét tất cả mọi thứ. Chỉ khi bạn nhìn nhận được vấn đề của bản thân thì mới có thể tự thoát khỏi trạng thái này.

thoát khỏi sự phụ thuộc trong tình yêu
Hãy nhìn nhận sự thật rằng, liệu bạn có đang được trân trọng hay chỉ mãi chờ đợi người đó “ban phát” chút tình cảm ít ỏi

Chẳng hạn như hãy đặt ra câu hỏi rằng đã bao lâu rồi bạn chưa tụ họp với nhóm bạn thân thay vì đi chơi với người yêu; đối phương có luôn trả lời tin nhắn bạn ngay lập tức, có luôn cập nhật tình hình của họ như cách bạn vẫn làm; bạn có cảm giác tin tưởng, an tâm sau mỗi lần đối phương xin lỗi; những người xung quanh có ủng hộ bạn trong mối quan hệ này?

Tất nhiên như đã nói, không dễ gì để bạn chấp nhận rằng mình đang bị phụ thuộc trong tình yêu. Tuy nhiên, chắc chắn rằng bạn có thể nhận ra, mình có đang hạnh phúc trọn vẹn không hay đó chỉ là niềm vui bị ngắt quãng, ít ỏi, mơ hồ đến chính bạn cũng không biết liệu đó có phải tình yêu. Và khi đã xác định được, bạn sẽ tự có câu trả lời mình nên làm gì.

Dành thời gian cho bản thân

Thay vì luôn bám dính lấy người đó 24/24, làm tất cả mọi việc xoay quanh cuộc sống của người đó thôi thì bây giờ bạn hãy bắt đầu dành thời gian cho bản thân mình. Mua những món đồ mà mình thích, gặp gỡ bạn bè riêng, giảm bớt thời gian gặp gỡ của cả hai, nghĩ về bản thân nhiều hơn có thể chính là cơ hội để điều chỉnh lại cuộc sống, tình yêu của bạn.

Bản thân mỗi chúng ta cần phải học cách tôn trọng chính mình thì những người khác mới tôn trọng bạn. Bởi khi chúng ta đối xử với bản thân một cách tùy tiện, vô tổ chức thì những người khác chắc chắn sẽ không thể hiện sự coi trọng hay nâng niu bạn. Và họ cũng tự cho mình cái quyền mạt sát, coi thường, thiếu tôn trọng bạn khi nhận ra bạn đang phục thuộc trong tình yêu mà họ “ban tặng”.

Tuy nhiên bạn cần có mục tiêu thay đổi rõ ràng thay vì chỉ tìm cách chống chế, thay đổi tình trạng của bản thân tạm thời. Chẳng hạn đổi môi trường làm việc, học thêm một kỹ năng nào đó để xây dựng giá trị tích cực cho bản thân, thay đổi phong cách ăn mặc, làm đẹp.. Bước đầu khiến cho bản thân bận rộn sẽ giúp bạn giảm bớt thời gian suy nghĩ, hướng tới đối phương để làm chủ lại cảm xúc của chính mình.

Một điều thú vị trong tâm lý con người là khi mất đi một thứ gì đó họ mới bắt đầu hối tiếc và lo lắng. Do đó khi bỗng nhiên bạn không còn liên tục nhắn tin, không còn dính chặt lấy họ 24/24 thì bỗng nhiên, chính họ mới là người lo lắng và  thay đổi ngay thái độ với bạn. Tuy nhiên bạn cần phải giữ vững lập trường lâu dài chứ không phải là thay đổi ngày 1, ngày 2 thì sẽ không thể nào thoát khỏi sự phụ thuộc trong tình yêu.

Chỉ nên nhượng bộ trong một giới hạn

Khi đối phương biết bạn đang phụ thuộc trong tình yêu thì họ sẽ không ngừng phạm lỗi và xin lỗi bởi họ tin rằng, chỉ cần dùng vài lời mật ngọt, bạn sẽ nhanh chóng tha thứ. Cũng bởi vậy nên bạn mới luôn không được coi trọng, thậm chí họ cho rằng việc bạn đối xử tốt với người ta, tha thứ con người đó là trách nhiệm, là nhiệm vụ mà bạn cần phải làm.

cách vượt qua sự phụ thuộc trong tình yêu
Thẳng thắn và chân thành là chìa khóa cần thiết nếu muốn duy trì tình yêu lâu bền

Chúng ta thường nghĩ khi yêu ai, việc nhượng bộ họ để giữ cho không khí yên bình, tránh xảy ra tranh cãi là việc bình thường. Tuy nhiên bất cứ điều gì cũng cần có giới hạn, có ranh giới rõ ràng, nếu bạn cứ nhượng bộ càng khiến họ được nước làm tới, càng tạo cơ hội để họ lặp lại nhiều sai phạm.

Nếu thực sự muốn duy trì bất cứ mối quan hệ nào lâu dài, đặc biệt là tình yêu bạn cần thẳng thắn trong việc giải quyết các mâu thuẫn hay sai lầm. Đừng vì vài lời mật ngọt, xin lỗi qua loa không thật tâm mà bỏ qua tất cả. Chỉ có sự chân thành, biết sai và biết sửa mới có thể giúp cả hai đi cùng nhau trên chặng đường hạnh phúc lâu dài.

Tự đưa ra quyết định

Khi đã đưa ra cho mình một quyết định hãy kiên định với nó. Dù đó là quyết định đúng hay sai thì bạn cũng cần phải tự đối mặt và xử lý. Đối phương không phải “thần thánh” có thể cho bạn mọi đáp án  và cho dù họ có đưa ra đáp án sai nhưng người phải chịu hậu quả thì vẫn chính là bạn. Bởi thế, không chỉ trong tình yêu mà bất cứ vấn đề nào bạn cũng cần tránh phụ thuộc vào người khác.

Tất nhiên không phải lúc nào người trong cuộc cũng lý trí bằng người ngoài nên chúng ta mới có xu hướng mong muốn được người khác đưa ra lời khuyên. Tuy nhiên hãy coi tất cả chỉ mang tính chất tham khảo để củng cố thêm quyết định của bản thân thay vì nhanh chóng chấp thuận ý kiến của người khác vì rõ ràng, hạnh phúc hay khổ đau vẫn luôn chỉ có bản thân gánh chịu mà thôi.

Mặt khác, bạn cũng cần tự chủ về kinh tế, độc lập trong mọi thứ. Bởi khi bạn đã có tư duy độc lập thì không cần quá lo lắng hay căng thẳng khi phải chấm dứt, tách rời đối phương, không có bất cứ sợi dây nào trói buộc cả hai để bạn phải luôn “xuống nước” trước. Tự chủ tài chính cũng là cách để đối phương thực sự tôn trọng bạn.

Phụ thuộc trong tình yêu thực tế xuất phát từ mưu cầu hạnh phúc của mỗi người. Ai cũng muốn được yêu thương, được hạnh phúc và cũng muốn người mà mình yêu cũng được như thế. Thế nhưng, vốn dĩ, sự phụ thuộc dù trong bất cứ khía cạnh nào cũng không phải là điều tốt. Đừng vì quá mù quáng và biến mình trở thành “nô lệ” của tình yêu!

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *