Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Mạnh Cường: Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình! 

Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tâm lý trị liệu, chuyên gia Nguyễn Mạnh Cường nhận thấy mục tiêu của mình trong cuộc sống là trao giá trị nhiều hơn nữa đến cộng đồng. Hiện nay anh đang công tác tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam cơ sở Yên Hoà, Hà Nội.

1. Nhân duyên đến với lĩnh vực tâm lý trị liệu

Trước khi đến với Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, anh đã có nhiều năm nghiên cứu, học hỏi, ứng dụng tâm lý trị liệu để thay đổi bản thân, khai phá khả năng tiềm ẩn của chính mình, ứng dụng những kiến thức, kinh nghiệm đó để giúp đỡ cho người thân, bạn bè, khách hàng của mình.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Mạnh Cường chia sẻ:

Đến với nghề tâm lý trị liệu với mình là một cơ duyên. Bản thân mình cũng trải qua rất nhiều những khó khăn trong cuộc sống, từ hành trình đi tìm kiếm những giải pháp cho chính bản thân, đến việc vượt qua được những khó khăn cũng như nhận ra những bài học đúc kết. Lúc đó mình thấy, những điều mình đang áp dụng với bản thân mình, nó có hiệu quả và mình hoàn toàn có thể chia sẻ nó với cộng đồng nhiều hơn.

Ở Việt Nam trước hiện nay, quá trình đô thị hoá ngày càng gia tăng, sức ép của công việc, sức ép của những biến đổi xã hội tác động lên đời sống tình cảm của các cá nhân trong nhiều nhóm xã hội khác nhau. Chính điều này đã dẫn đến những biến đổi cảm xúc, sai lệch hành vi, biến đổi nhân cách, ảnh hưởng tới sức khoẻ tâm thần của con người. Việc trị liệu tâm lý ngày càng đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Đến với nghề tâm lý trị liệu với chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Mạnh Cường là một cơ duyên
Đến với nghề tâm lý trị liệu với chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Mạnh Cường là một cơ duyên

Tuy nhiên, anh tự nhận thấy rằng bản thân chưa tích lũy đủ kiến thức, kinh nghiệm để giúp đỡ mọi người. Hơn nữa, tâm lý trị liệu là một phương pháp khoa học phức tạp tiếp cận vào sâu trong tâm trí để chữa lành tận gốc rễ, giải quyết vấn đề ở góc nhìn tổng thể từ việc thay đổi tư duy, cảm xúc trong tâm trí thông qua các quy trình, liệu pháp trị liệu.

Vậy nên, với mục tiêu trở thành chuyên gia tâm lý trị liệu chuyên nghiệp như vậy, chuyên gia Mạnh Cường đã tiếp tục nghiên cứu, học hỏi và thực hành để có kiến thức chuyên sâu, nâng cao kỹ năng và trau dồi thêm kinh nghiệm.

Chứng chỉ và bằng cấp của chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Mạnh Cường:

  • Chứng chỉ NLP PRACTITIONER – Nhà thực hành NLP trị liệu – chứng nhận bởi Uỷ ban NLP Hoa Kỳ (ABNLP).
  • Chứng chỉ HYPNOTHERAPIST – Nhà thực hành thôi miên trị liệu – cấp bởi Hiệp hội thôi miên Hoa Kỳ.
  • Chứng chỉ TIMELINE THERAPIST – Nhà trị liệu theo liệu pháp dòng thời gian – chứng nhận bởi Hiệp hội Time Line Therapy ™.
  • Chứng chỉ Master Coach NLP – bậc thầy thực hành và chuyên gia trị liệu ứng dụng NLP – chứng nhận bởi Uỷ ban NLP Hoa Kỳ (ABNLP).

Tốt nghiệp các khóa học cần thiết, chuyên gia tâm lý trị liệu Mạnh Cường càng được củng cố thêm sự tự tin để bước đi trên con đường thực hiện sứ mệnh cuộc đời của mình là những người mình có duyên đồng hành được chữa lành tâm trí, sống một cuộc đời khỏe mạnh, bình an và hạnh phúc.

Nhận thấy có sự tương đồng giữa bản thân và Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam về mục tiêu, định hướng, chuyên gia Mạnh Cường đã nhận lời mời tham gia vào đội ngũ Chuyên gia tâm lý trị liệu tại Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam cơ sở Yên Hoà, Hà Nội.

Đối với ngành Tâm lý trị liệu ở Việt Nam, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC là đơn vị số 1, được xây dựng trên quy mô lớn, chuyên nghiệp sở hữu phương pháp pháp trị liệu khoa học, bài bản. Chuyên gia Mạnh Cường cũng nói thêm:

Trong những năm tháng học tập và khám phá thế giới, mình cũng có nhiều người bạn làm trong lĩnh vực tâm lý trị liệu. Những người thầy của mình cũng đang cống hiến hàng ngày, hàng giờ không ngừng nghỉ. Mình đã kết nối với họ và nhận ra rằng, mình hoàn toàn có đủ tự tin và động lực để cống hiến những điều mà mình đang có, biết cho cộng đồng nhiều hơn. Đây chính là cơ duyên đưa mình đến với lĩnh vực tâm lý nói chung và Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam nói riêng.

Chia sẻ về Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, chuyên gia Mạnh Cường chia sẻ: “Đến nay mình đã có gần 2 năm đồng hành tại đây và hành trình này vô cùng tuyệt vời. Đầu tiên là về đội ngũ lãnh đạo và chuyên gia tại Tâm lý Trị liệu NHC Việt Nam, rất giỏi chuyên môn và tận tâm với nghề. Tiếp đến là về các bạn nhân viên năng động, nhiệt huyết, chịu thương, chịu khó, tận tâm với khách hàng và mình rất biết ơn khi mà được quan sát và làm việc cùng họ.

Anh cũng rất biết ơn những khách hàng, những người bạn, dù ở độ tuổi nào thì ở họ đều có những khía cạnh cũng như là một phần nào đó mình nhìn thấy mình ở trong họ và mình nhìn thấy:

À, đâu đó mình cũng đã thành như họ và đâu đó là có những bài học mà họ đem đến cho mình. Hành trình mình đã, đang và sẽ đi qua, những người mình đã, đang và sẽ gặp gỡ đều giúp mình nhìn lại bản thân cũng như nhận ra được thêm những bài học mới trong cuộc sống này.

2. Chuyên gia Mạnh Cường giúp khách hàng trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình 

Các vấn đề tâm lý hiện nay gia tăng đến mức báo động, Theo thống kê của Bộ Y tế vào năm 2017, tại Việt Nam, có khoảng 15% dân số mắc các rối loạn tâm thần phổ biến liên quan tới stress, 3 triệu người bị rối loạn tâm thần nặng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết mình đang gặp vấn đề tâm lý mà tìm giải pháp phù hợp hoặc họ biết nhưng có rất nhiều người chưa thể tìm cho mình một phương pháp hiệu quả và dứt điểm.

Đứng ở vị trí là người đã được trải nghiệm sự chữa lành bằng trị liệu tâm lý theo những phương pháp khoa học tâm trí mới, chuyên gia Mạnh Cường trải lòng rằng:

Trong nhiều khách hàng mà mình từng gặp thì hiện nay độ tuổi thanh thiếu niên là nhóm đối tượng mình quan tâm nhất. Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp những vấn đề về trầm cảm, rối loạn lo âu và đặc biệt là nghiện game online. Mình đã thấy nhiều trường hợp, các bạn trẻ nghiện nặng đến mức bị suy giảm trí nhớ. Cá nhân mình nhận thấy đây là một thử thách bởi vấn đề nghiện game online hiện tại chưa có thuốc điều trị. Đặc biệt, một số bạn còn bị không kiểm soát được hành vi, khi rời xa máy vi tính, điện thoại thì các bạn tức giận, không kiểm soát được về cảm xúc và ngôn từ.

Tháng 6/2019, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chính thức bổ sung chứng nghiện game là một bệnh lý trong danh sách cập nhật phân loại bệnh quốc tế (ICD). Theo thống kê của WHO, có tới 70 – 80% trẻ em từ 10 đến 15 tuổi thích game online, trong đó tỷ lệ trẻ bị nghiện chiếm khoảng 10 – 15%. Nghiện game có thể gây ra những triệu chứng của một số bệnh tâm thần khác như trầm cảm hoặc rối loạn lo âu.

Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp những vấn đề về trầm cảm, rối loạn lo âu và đặc biệt là nghiện game online
Rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang gặp những vấn đề về trầm cảm, rối loạn lo âu và đặc biệt là nghiện game online

Thanh thiếu niên là lứa tuổi dễ bị ảnh hưởng nhất của game online. Nguyên nhân là do đặc điểm não bộ của các em ở tuổi dậy thì. Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, ở giai đoạn thanh thiếu niên, vùng não thưởng phát triển sớm và hoàn thiện nhanh hơn so với vùng não kiểm soát. Vì vậy, các bạn trẻ sẽ có đặc trưng là nhạy cảm với phần thưởng, tiếp thu kiến thức tốt, xử lý thông tin nhanh, thích khám phá, trải nghiệm, tương tác, và sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Đây cũng là giai đoạn thường gặp khủng hoảng về tâm sinh lý, thích thể hiện mình đã lớn. Trẻ có lượng hormon trong cơ thể cao hơn bao giờ hết, dễ bị lôi kéo, ảnh hưởng bởi bạn bè xung quanh. Các em có xu hướng mở rộng mối quan hệ ngoài gia đình, muốn mình thuộc về nhóm hoặc cộng đồng nào đó. Lúc này, việc chơi game,… cho phép các em thể hiện, hoặc bù đắp những điều chưa hài lòng trong cuộc sống.

Thanh thiếu niên là lứa tuổi dễ bị ảnh hưởng nhất của game online, bao gồm sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tinh thần
Thanh thiếu niên là lứa tuổi dễ bị ảnh hưởng nhất của game online, bao gồm sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tinh thần

Game và nhiều ứng dụng trên internet được xây dựng theo hướng “hack não”, gây nghiện cho người chơi. Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử hay các chất gây nghiện,… cũng khiến các em phụ thuộc nhiều hơn, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe thể chất, sức khoẻ tinh thần, việc học tập và cuộc sống hàng ngày.

Về mặt sức khỏe thể chất và tinh thần, nghiện game online gây ra trầm cảm, lo âu, mất ngủ, suy kiệt, tăng động giảm chú ý, rối loạn lo âu, rối loạn hành vi, rối loạn hành vi chống đối tăng cao. Đó là chưa kể đến những hội chứng đường hầm cổ tay, đau nửa đầu, các tật về khúc xạ mắt, mệt mỏi,… Bên cạnh đó, nhân sinh quan, thế giới quan của người nghiện game cũng bị lệch lạc.

Ngoài ra, năng lực thiết lập và duy trì mối quan hệ xã hội kém vì người nghiện game chỉ tập trung sự chú ý vào game. Đây thực sự là vấn nạn của xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến các bạn trẻ – chủ nhân tương lai của đất nước. Vì vậy, việc hỗ trợ, đồng hành cùng các bạn thanh thiếu niên nghiện game là điều vô cùng cấp thiết hiện nay.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Mạnh Cường cũng trải lòng:

Nghiện game online sẽ để lại nhiều hệ lụy, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt và đặc biệt là sức khỏe tinh thần của trẻ em. Cá nhân mình cũng nhận thấy điều đó, đặc biệt đồng cảm với những gia đình có trẻ nghiện game và đây là hành trình không hề dễ dàng. Mình đã tìm hiểu, đang hết sức cố gắng, nỗ lực giúp đỡ những bạn thanh thiếu niên cai nghiện game, trở lại với cuộc sống hàng ngày, học tập tốt, tìm được niềm vui và có động lực đạt được mục tiêu đề ra.

Bằng bề dày kiến thức, sự tận tâm với khách hàng cùng kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực trị liệu tâm lý, chuyên gia tâm Mạnh Cường đã giúp các bạn trẻ tìm ra nguyên nhân gốc rễ dẫn đến vấn đề nghiện game và những bất ổn trong tâm lý, cuộc sống của mình. Quá trình trị liệu được anh thiết kế thành những liệu trình riêng biệt, cá nhân hoá để đạt hiệu quả tốt nhất. Bên cạnh đó, anh cũng áp dụng phương pháp trị liệu tâm lý không dùng thuốc tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, giúp các bạn trẻ trở thành phiên bản tốt nhất của mình.

Khách hàng sau một thời gian đồng hành cùng chuyên gia  tâm lý trị liệu Nguyễn Mạnh Cường cũng đạt được những kết quả ấn tượng. Bạn A (7 tuổi) ở Thanh Hóa, sau khoảng gần 3 tháng trị liệu đã có những dấu hiệu khả quan, gia đình vô cùng hài lòng. Bạn B (24 tuổi) từng bỏ học, bay từ Úc về Việt Nam trị liệu cũng đạt được những kết quả bất ngờ, hiện đã trở lại Úc học tập và làm việc bình thường.

3. Trao giá trị nhiều hơn nữa đến cộng đồng và xã hội

Thống kê của Viện Sức khỏe tâm thần – Bệnh viện Bạch Mai vào năm 2020 cho thấy tại Việt Nam, hiện có khoảng 30% dân số có rối loạn tâm thần, trong đó tỉ lệ trầm cảm chiếm 25%. Mỗi năm, số người tự sát do trầm cảm ở nước ta từ 36.000 – 40.000 người. Đây là con số không hề nhỏ, những vấn đề về tâm lý ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần, đặc biệt là nhóm tuổi trẻ, nhóm tuổi lao động và do vậy cũng làm giảm sản xuất của cải vật chất cho gia đình và xã hội.

Đây cũng là điều mà chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Mạnh Cường luôn trăn trở, suy nghĩ. Giống như nhà khoa học Albert Einstein đã từng nói: “Đừng cố gắng để thành công, hãy cố gắng sống có giá trị”. Chuyên gia Mạnh Cường chia sẻ: “Bản thân tôi tâm niệm, luôn phải cố gắng tích lũy đạo đức nhiều hơn là vật chất để thực sự sống có giá trị. Chính vì điều đó giúp tôi luôn trân trọng từng cơ hội dù nhỏ nhất để học tập, làm việc, giúp đỡ mọi người có cuộc sống tốt hơn, cùng kiến tạo những giá trị bền vững cho chính mình và cộng đồng.

Chuyên gia Mạnh Cường luôn tâm niệm sống là phải cố gắng tích lũy đạo đức nhiều hơn là vật chất để thực sự sống có giá trị
Chuyên gia Mạnh Cường luôn tâm niệm sống là phải cố gắng tích lũy đạo đức nhiều hơn là vật chất để thực sự sống có giá trị

Chuyên gia Mạnh Cường cũng bày tỏ:

Quan điểm nghề nghiệp của mình là quan tâm nhiều hơn đến kết quả của khách hàng, giá trị mà khách hàng nhận được. Mọi sự phản hồi về từ phía họ đều là những bài học trân quý nhất dành cho mình. Mục tiêu mình hướng đến là cống hiến tất cả những điều mình biết và kể cả những điều mình chưa biết thì mình đã có thêm một bài học về thêm phần nghiên cứu cho mình, trở thành một người có tâm, giúp đỡ được nhiều người hơn nữa.

Trong dòng chảy cuộc sống hiện nay, làm gì để nhân rộng những điều tốt đẹp trong mỗi con người và toàn xã hội là những trăn trở của bao người. “Nhân chi sơ tính bản thiện” – Cái thiện là cái luôn tồn tại trong mỗi con người, vấn đề là bản thân mỗi cá nhân trong xã hội phải làm cho cái thiện ấy phát huy, nhân rộng hơn nữa. “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng”, để rồi “để gió cuốn đi” như trong bài hát “Để gió cuốn đi” của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Mạnh Cường cũng nói thêm:

Đặc biệt là những khách hàng đến với Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, mình sẽ hỗ trợ và đồng hành để giúp cho họ được quay trở về với cuộc sống, cân bằng cảm xúc và trở thành phiên bản tốt nhất của chính bản thân mình. Đây cũng là một trong những mục tiêu lớn nhất và với bản thân mình cũng như tất cả các chuyên gia tại Tâm lý trị liệu NHC đều hướng tới. Còn trong tương lai thì, mình cũng sẽ cố gắng học tập, trau dồi và nghiên cứu để hỗ trợ các bạn thanh thiếu niên, vị thành niên có thể cai thuốc lá, chất gây nghiện, chất kích thích, game online,…

Qua những đóng góp mà chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Mạnh Cường đã, đang và sẽ thực hiện được, có thể thấy rằng anh là một người đầy tâm huyết với nghề, trao giá trị cho cộng đồng. Hành trình trong tương lai còn nhiều gian nan nhưng với tinh thần ham học hỏi, anh nhất định sẽ cống hiến cho xã hội nhiều hơn nữa để đúng với câu nói “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.

Để đặt lịch tham vấn cùng chuyên gia tâm lý trị liệu Nguyễn Mạnh Cường, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *