Thực sự có nên kết hôn khi chưa sẵn sàng không?

Trong thực tế có nhiều người chia sẻ rằng, dù bản thân rất yêu nửa kia nhưng họ lại cảm thấy e dè và băn khoăn khi nghĩ về chuyện kết hôn. Hôn nhân là đích đến của hầu hết các cặp đôi yêu nhau, tuy nhiên liệu bạn có nên kết hôn khi bản thân vẫn chưa thực sự sẵn sàng?

có nên kết hôn khi chưa sẵn sàng
Nếu chưa thực sự sẵn sàng, bạn đừng vội đưa ra quyết định kết hôn.

Có nên kết hôn khi chưa sẵn sàng không?

Bạn bè bên cạnh đã thành gia lập thất, đã có được cuộc sống ổn định, thậm chí có những người bạn đã có con cái, có được một gia đình ấm no, đầy đủ. Đồng thời, người thân của bạn cũng liên tục hối bạn nên kết hôn để có được một gia đình nhỏ cho bản thân mình.

Tuy nhiên, liệu bạn có nên vì những áp lực đó mà đồng ý kết hôn khi bản thân thực sự vẫn chưa sẵn sàng? Có không ít các trường hợp chia sẻ rằng, bản thân rất yêu đối phương nhưng khi họ nhắc về chuyện kết hôn, xây dựng gia đình nhỏ thì bản thân lại cảm thấy do dự, có chút e dè và đắn đo.

Bản thân họ cũng đã từng nghĩ đến cuộc sống hôn nhân, đến đời sống vợ chồng cùng những đứa con của mình. Tuy nhiên, họ cũng liên tục tự đặt ra hàng loạt câu hỏi về cuộc sống hôn nhân đó. Rằng liệu đây có phải là người bạn đời phù hợp, rằng đời sống vợ chồng có thực sự hạnh phúc và liệu bản thân có đủ sức để chịu trách nhiệm cho tất cả hay chưa?

Khi chưa sẵn sàng, đừng vội kết hôn. Bạn nên hiểu rằng, cuộc sống là của bạn và bạn phải tự quyết định. Đừng để những yếu tố tác động từ bên ngoài làm ảnh hưởng đến nó, đôi khi vì sự vội vã của mình mà bạn phải đối mặt với nhiều tổn thương, thậm chí là sự tan vỡ trong hôn nhân.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Hiện nay, tỉ lệ ly hôn tại nước ta đang ngày càng tăng cao. Dựa vào số liệu của các cuộc khảo sát thực tế nhận thấy rằng, mỗi năm có đến gần 60.000 vụ ly hôn, tương đương với cứ 1.000 dân sẽ xảy ra 1 vụ ly hôn. Điều đáng lo ngại nhất đó chính là cứ 4 cặp vợ chồng đăng kí kết hôn thì sẽ có 1 cặp đôi ly hôn sau đó, chiếm tỉ lệ 25%.

Nhiều cặp vợ chồng trước khi bước vào hôn nhân cũng đã có một thời gian tìm hiểu, yêu thương. Tuy nhiên, do nhiều tác động, họ quyết định kết hôn khi vẫn chưa thực sự sẵn sàng. Sự vội vã trong hôn nhân cũng chính là nguyên nhân có thể dẫn đến nhiều cuộc ly hôn đáng tiếc. Lúc này có thể bạn vẫn chưa đủ chín chắn, chưa đủ kinh nghiệm, tiềm lực cho cuộc sống hôn nhân khiến việc rạn nứt càng dễ dàng xảy ra.

Chính vì thế, chỉ nên kết hôn khi cả hai thực sự sẵn sàng để chuẩn bị bước vào đời sống hôn nhân. Chỉ có như thế bạn mới cảm nhận được sự hạnh phúc, vui vẻ trong đời sống vợ chồng. Đồng thời đây cũng là yếu tố quan trọng giúp cho hôn nhân của bạn luôn bền chặt và có thể sống với nhau đến “răng long đầu bạc”.

Những dấu hiệu cho biết bạn vẫn chưa thực sự sẵn sàng để kết hôn

Kết hôn là một quyết định quan trọng của một đời người, bạn cần phải sẵn sàng về đủ mọi mặt trước khi bước vào cuộc sống hôn nhân. Có như thế, đời sống vợ chồng mới thực sự hạnh phúc, ấm êm và lâu dài. Bạn có thể cảm thấy hào hứng và ngưỡng mộ khi bạn bè, người thân liên tục lên xe hoa, tổ chức những bữa tiệc lãng mạn, trải nghiệm những khoảnh khắc đáng nhớ.

Tuy nhiên, đừng vì những yếu tố tác động từ bên ngoài hay áp lực về tuổi tác, gia đình mà bạn tự ép bản thân mình phải bước vào cuộc sống khi chưa thực sự sẵn sàng. Điều này sẽ khiến bạn gặp phải nhiều trở ngại trong hôn nhân, dễ gây ra những mâu thuẫn với bạn đời và nhiều nguy cơ dẫn đến ly hôn.

Chính vì thế, trước khi quyết định kết hôn, bạn hãy thật bình tĩnh và xem xét về mọi thứ, hãy tự đặt câu hỏi “Liệu bản thân đã sẵn sàng cho việc kết hôn?”. Để có thể tận hưởng cuộc sống hôn nhân một cách viên mãn thì xin đừng vội kết hôn nếu bạn có những dấu hiệu sau đây:

1. Bạn còn đang yêu thích sự tự do

Nói điều này không đồng nghĩa với việc sau khi kết hôn bạn sẽ đánh mất sự tự do của mình, tuy nhiên nó sẽ bị hạn chế. Vì sau khi kết hôn, bạn phải chăm lo cho đời sống vợ chồng, có nhiều sự lo toan cho tương lai và thậm chí sau khi có con, bạn phải dành nhiều thời gian để chăm sóc con cái, ở bên gia đình nhiều hơn. Chính vì thế, nếu bạn là một người yêu thích sự tự do và cảm thấy ngột ngạt nếu không được vui chơi thỏa thích thì đừng vội kết hôn trong thời điểm này.

có nên kết hôn khi chưa sẵn sàng
Nếu bạn là một người yêu thích tự do, muốn khám phá tuổi trẻ thì đừng vội kết hôn ngay bây giờ.

Chúng ta chính là người có thể quyết định được cuộc sống của riêng mình. Chính vì thế đừng vì rào cản hôn nhân mà ép buộc bản thân không được trải nghiệm những điều thú vị xoay quanh cuộc sống. Cuộc đời là của chính bản thân và bạn nên làm chủ nó. Hãy cứ rong chơi, khám phá hết mình với những năm tháng tuổi trẻ để khi bước vào hôn nhân bạn sẽ không phải hối tiếc.

2. Bạn cảm thấy hôn nhân thật tẻ nhạt

Nếu bạn cảm thấy hôn nhân là một cuộc sống vô cùng nhàm chán và tẻ nhạt thì có lẽ bạn vẫn chưa phù hợp để kết hôn vào thời điểm này. Hôn nhân cần phải được bắt đầu và xây dựng từ sự cố gắng của hai phía, cả hai vợ chồng cần phải vun đắp tình cảm và liên tục làm mới cho cuộc sống của mình.

Chính vì thế, nếu bạn đang cảm thấy đây là một cuộc sống kém thú vị thì đừng vội đưa ra quyết định kết hôn. Nhiều người thường bảo rằng, đôi khi chúng ta quá sợ hãi việc kết hôn do chính trí tưởng tượng của mình. Tuy nhiên, nếu bản thân đã cảm thấy không hứng thú với nó thì khi bước vào đời sống vợ chồng bạn sẽ rất khó hòa hợp và cảm thấy hạnh phúc.

3. Bạn chưa có kinh tế ổn định và vững vàng

Nếu như bạn nghĩ rằng bản thân đang có một công việc với mức thu nhập ổn mỗi tháng và bạn hoàn toàn có thể đảm bảo tài chính cho bản thân và có được một cuộc hôn nhân vững chắc thì đây là một điều hoàn toàn sai lầm. Minh chứng cụ thể nhất đó chính là đợt bùng nổ đại dịch Covid – 19 trong thời gian gần đây. Rất nhiều các gia đình mất đi nguồn thu nhập chính và lâm vào cảnh khó khăn, ảnh hưởng đến ăn uống, sinh hoạt hàng ngày.

có nên kết hôn khi chưa sẵn sàng
Đừng vội kết hôn khi chưa có kinh tế ổn định và vững vàng.

Vì thế, nếu bạn hiện chỉ có công việc ổn định nhưng không sở hữu bất kì khoản dự phòng, tiết kiệm hoặc có thêm nguồn thu nhập nào khác thì cũng không nên vội vàng nghĩ đến chuyện lập gia đình. Cũng bởi thiếu sự linh hoạt trong tài chính cũng chính là nguyên nhân gây ra hàng loạt các rủi ro, trở ngại đối với đời sống hôn nhân.

4. Chưa hiểu rõ về người yêu

Nếu chỉ mới quen biết và hẹn hò nửa kia trong khoảng vài tháng hoặc chưa đầy một năm thì có thể thời điểm này bạn vẫn chưa sẵn sàng cho cuộc sống hôn nhân. Liệu bạn có chắc chắn rằng mình thích hợp với người ấy, mình có hiểu rõ về con người của họ và cả hai có thực sự hòa hợp.

Nếu bạn chưa thực sự tự tin về việc này thì cũng không nên vội vã bước vào hôn nhân với họ. Cũng bởi hôn nhân là một quá trình lâu dài, cả hai phải biết cách lắng nghe, đồng cảm, thấu hiểu và san sẻ cho nhau thì mới có thể sống cùng nhau đến cuối đời.

5. Bạn chưa từ bỏ được cái tôi cá nhân

Đối với các cặp đôi yêu nhau thì đôi lúc chỉ cần có sự yêu thương để duy trì hạnh phúc. Tuy nhiên, đối với một cuộc hôn nhân thì sự yêu thương vẫn chưa đủ đầy. Đời sống vợ chồng có rất nhiều thứ phải lo toan, do đó bản thân mỗi người cần biết cách chấp nhận cái sai của mình, học cách lắng nghe, thấu hiểu và đôi lúc phải từ bỏ cái tôi cá nhân.

có nên kết hôn khi chưa sẵn sàng
Cuộc sống hôn nhân vẫn chưa phù hợp với những ai chưa thể từ bỏ cái tôi cá nhân.

Mỗi người là một cá thể riêng biệt, có những suy nghĩ và quan điểm khác nhau nên khó có thể tránh khỏi những lúc mâu thuẫn, bất động. Chính vì thế, nếu vợ chồng không biết cách tha thứ, bao dung và rộng lượng với nhau thì rất khó có thể duy trì một cuộc hôn nhân lâu dài, hạnh phúc.

Nếu bạn cho rằng cái tôi của bản thân quá lớn và bạn chưa thể từ bỏ nó vì một người nào khác thì đừng bội kết hôn. Hãy bắt đầu thay đổi bản thân từ bây giờ, học cách nhẫn nhịn và bao dung đúng lúc. Cho đến khi bạn đủ chín chắn, trưởng thành để trở thành người vợ, người chồng, người bố, người mẹ thì hãy quyết định kết hôn.

6. Bạn không muốn đảm đương trách nhiệm

Hôn nhân đi cùng với vô vàn các trách nhiệm khác nhau. Nó không đơn giản chỉ là cuộc sống của hai người, đôi khi bạn phải đối diện với những vai trò khác nhau, làm vợ, làm dâu, làm mẹ,…Khi quyết định kết hôn cũng đồng nghĩa với việc bạn phải đảm đương nhiều công việc không tên khác trong tương lai.

Nếu bạn là người không muốn đảm đương trách nhiệm hoặc hiện tại vẫn chưa có đủ khả năng làm điều đó thì cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng về quyết định kết hôn của mình. Bởi trong thực tế, khi kết hôn bạn không chỉ lo lắng cho gia đình nhỏ của mình mà còn là trách nhiệm với cha mẹ hai bên, họ hàng và rất rất nhiều vấn đề khác xung quanh.

7. Bạn thường xuyên cãi nhau với nửa kia

Trong thực tế thì không có bất kì cặp đôi nào khi quen nhau đã lâu nhưng không có bất kì cuộc cãi vã nào. Mỗi người điều sẽ có những mong muốn, suy nghĩ riêng của mình nên đôi  khi sẽ có những sự bất đồng quan điểm, mâu thuẫn về những chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày.

có nên kết hôn khi chưa sẵn sàng
Hãy xem lại mối quan hệ của bạn nếu cả hai liên tục cãi vã, bất đồng quan điểm.

Tuy nhiên, nếu bạn và người ấy liên tục cãi nhau, bất đồng quan điểm về nhiều vấn đề xoay quanh cuộc sống thì bạn cũng cần phải xem xét kỹ về mối quan hệ này và đừng vội vàng đưa ra quyết định kết hôn. Khi những cuộc cãi vã khiến bạn suy nghĩ và nghi ngờ về sự hòa hợp của cả hai thì rõ ràng bạn vẫn chưa sẵn sàng để xây dựng cuộc sống hôn nhân với họ.

8. Bạn vẫn nhớ đến người yêu cũ

Nhiều người khi quyết định bước vào một cuộc tình mới nhưng vẫn chưa thể quên đi hình bóng của người cũ. Có những cuộc tình mới xuất hiện chỉ để khỏa lấp đi vị trí của những người xưa cũ. Nếu bạn đang trong trường hợp này thì kết hôn không phải là lựa chọn phù hợp.

Hãy tự hỏi xem bản thân có thực sự quên đi những kỉ niệm cũ, có đang nhớ đến họ hay không. Bạn có hãy theo dõi về các hoạt động của người yêu cũ hay không, có tò mò và muốn biết xem họ đã có người mới hay chưa hoặc đôi lúc xuất hiện suy nghĩ muốn quay lại với họ.

Nếu bạn vẫn chưa quên đi được người yêu cũ thì đừng vội bắt đầu cuộc sống hôn nhân với người mới. Cũng bởi nếu cứ cố gắng ép bản thân phải kết hôn trong khi vẫn còn nhớ nhung đến người cũ thì chỉ khiến cho hôn nhân của bạn tan vỡ, đôi khi còn làm tổn thương đến người thực sự yêu bạn.

9. Bạn không xem ly hôn là chuyện to tát

Hiện nay, xã hội có những quan điểm và cái nhìn thoáng hơn về việc ly hôn. Những cặp vợ chồng khi chung sống không hòa thuận với nhau hoặc vì một số nguyên nhân khác sẽ dễ dàng đưa ra quyết định ly hôn để tìm kiếm một mối quan hệ mới. Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng, ly hôn là một bước ngoặt lớn trong đời người và nó có sự ảnh hưởng đến bản thân bạn và cả con cái của bạn.

Chính vì thế, nếu bạn cảm thấy ly hôn là một chuyện đơn giản và không quá to tát thì đây cũng là một trong các dấu hiệu cho biết bạn chưa sẵn sàng để kết hôn. Hãy quyết định bước vào hôn nhân khi bạn đã hiểu và biết cách trân trọng bạn đời của mình, không chỉ vì những chuyện nhỏ nhặt trong cuộc sống mà đưa ra quyết định sai lầm.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Đừng vội kết hôn khi bạn vẫn chưa sẵn sàng. Hãy thật chậm rãi và bình tĩnh để tận hưởng trọn vẹn cuộc sống cho đến khi bạn thực sự độc lập, bản lĩnh để trở thành một người vợ, người chồng. Chẳng bao giờ là quá muộn cho một cuộc hôn nhân, kết hôn sớm hay muộn không quan trọng, đúng thời điểm mới có thể mang đến hạnh phúc.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *