Những điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn để không tiếc nuối

Độc lập tài chính, chăm sóc phụng dưỡng nhiều hơn cho cha mẹ, đi du lịch nhiều cùng bạn bè và gia đình là những điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn để không tiếc nuối. Chỉ sau khi kết hôn người ta mới thường luận ra điều này, nhưng để thay đổi thì cũng đã quá muộn màng. Tuy nhiên thực tế thì nếu gặp đúng người, bạn sẽ chẳng bao giờ phải tiếc nuối.

điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn
Có rất nhiều điều chị em nên làm trước khi kết hôn để sau này không phải nuối tiếc

8 điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn để không phải tiếc nuối

Kết hôn là một cột mốc thay đổi lớn của bất cứ người phụ nữ nào bởi nó có vô vàn sự thay đổi về cuộc sống. Khi chính thức đã là một người phụ nữ có chồng, có một gia đình nhỏ của riêng mình thì những vấn đề phát sinh, những áp lực mệt mỏi cũng tăng dần lên. Những xung đột với chồng cũng thường có xu hướng nghiêm trọng hơn thủa còn yêu đương rất nhiều.

Không ít người sau khi lập gia đình, dù có thời gian chuẩn bị rất lâu trước đó nhưng khi suy nghĩ lại thường vẫn cảm thấy tiếc nuối vì có quá nhiều điều trước đó còn chưa kịp làm. Vậy đâu là điều điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn?

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Luôn có nguồn dự trù tài chính riêng

Tất nhiên phụ nữ sau kết hôn có người vẫn đi làm bình thường nhưng cũng có những người chọn cách lui về chăm sóc cho gia đình, đặc biệt sau khi có con. Người chồng sẽ luôn hứa hẹn rằng ‘vợ chỉ cần ở nhà, mọi thế giới cứ để chồng lo”, tuy nhiên thực tế có vô vàn vấn đề cần đến tiền bạc. Bạn có thể trở thành người giữ tiền của chồng nhưng nếu đã là một gia đình, không phải lúc nào bạn cũng có thể quyết định chi tiêu số tiền đó vào mục đích riêng.

Hầu hết những người phụ nữ nếu không độc lập tài chính hay không có nguồn dự trữ riêng, nếu có những tranh luận với chồng thường bị nhắm vào vấn đề này để hạ thấp vai trò của họ. Thậm chí có những người vợ sau sinh không đi làm, không có nguồn dự trù riêng nhưng lại có người chồng gia trưởng đến nỗi muốn mua bộ đồ ngủ cũng phải xin phép, hỏi ý kiến hay xin tiền từ chồng và trở thành một người “ăn bám”.

Luôn có một nguồn dự trù riêng phòng thân, dành riêng cho bản thân mình chính là một trong những điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn và cả sau khi kết hôn. Không biết lúc nào bạn có thể cần đến số tiền đó, nhưng chuẩn bị chắc chắn không bao giờ là thừa. Hơn hết, trở thành một người độc lập về tài chính sẽ giúp bạn trở thành một người có tiếng nói không kém gì chồng.

Dành thời gian chăm sóc cho cha mẹ

Rất nhiều cô dâu đã chia sẻ rằng, khi ở nhà chồng thường luôn cảm thấy tủi thân, cảm giác cắn rứt vì chưa lo lắng được cho cha mẹ mình quá nhiều. Phong tục ở Việt Nam hầu hết khi đã kết hôn, người con gái phải về nhà chồng ở hoặc dù ở riêng nhưng các dịp lễ tết quan trọng đều cần có mặt ở nhà chồng, đặc biệt nếu là dâu trưởng hay là cháu đích tôn trong dòng họ.

điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn
Khi chưa lập gia đình, hãy dành thật nhiều thời gian cho cho mẹ của mình

Bởi thế mỗi khi nghĩ đến việc chỉ có cha mẹ ở nhà vào những ngày lễ tết không ít cô gái lại cảm thấy chạnh lòng bật khóc, nhất là những cô gái là con một hay phải lấy chồng xa nhà. Do đó một trong những ý kiến được các cô dâu chia sẻ về những điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn luôn chính là hãy dành thời gian cho cha mẹ nhiều hơn, cung phụng, chăm sóc họ càng nhiều càng tốt dù thực tế nhiều bao nhiêu cũng là không đủ với công sức dưỡng dục của họ.

Khi đã lấy chồng, thời gian và tiền bạc cũng phải dành để chăm sóc cho gia đình nhỏ nhiều hơn hay phải lo lắng cho cả gia đình chồng nên cũng chẳng thể lo chu toàn hết cho bố mẹ như trước. Thậm chí có những người chồng hay bố mẹ chồng gia trưởng, cổ hủ, khó tính còn luôn lo lắng con dâu lấy của chồng để đem về cho nhà bố mẹ đẻ và dẫn tới vô vàn các xung đột phát sinh. Bởi vậy đừng quên đề cao tinh thần tự chủ tài chính để thoải mái lo lắng, chăm sóc cho gia đình.

Điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn – Yêu và hãy cứ yêu

Khi còn độc thân và chưa bị ràng buộc bởi bất cứ mối quan hệ nào thì hãy thoải mái yêu và cứ yêu hết mình. Tình yêu ở mỗi lứa tuổi đều mang hương vị khác nhau, có hạnh phúc, có khổ đau nhưng chỉ trải qua những trải nghiệm này mới giúp bạn có thêm kinh nghiệm, từ đó chọn được người đàn ông phù hợp với mình để đi tiếp chặng đường dài phía trước.

Vốn dĩ chẳng ai may mắn có thể gặp được người đàn ông của cuộc đời ngay từ lần đầu tiên bởi mỗi giai đoạn, cách nhìn nhận về tình yêu lại khác nhau. Hơn hết, để tìm kiếm một người để cưới, nếu chỉ cần có tình yêu thôi chưa chắc đã đủ. Tài chính, sự chân thành, chung thủy, sự tôn trọng lẫn nhau đôi lúc còn quan trọng hơn cả một tình yêu mãnh liệt.

Điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn là hãy cứ tận hưởng tình yêu khi còn là một cô nàng độc thân. Đựng sợ vấp ngã, sợ tổn thương sau mỗi cuộc tình mà đóng cửa trái tim mình lại. Gặp nhiều kiểu người, chia tay, thất tình, thậm chí là phản bội sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cánh mày râu và tìm được đúng người để cùng xây dựng gia đình hạnh phúc.

Dành thời gian làm mọi điều yêu thích

Phụ nữ sau kết hôn thường chịu nhiều thiệt thòi hơn nam giới, dù là phụ nữ truyền thống hay hiện đại. Chẳng hạn hầu hết những cô gái sau kết hôn thường dành thời gian ở nhà nhiều hơn, hạn chế đi qua đêm, đi chơi về khuya, các cuộc tụ tập cùng bạn bè cũng ít dần. Nhất là sau khi sinh con, thời gian dành riêng cho bản thân của người phụ nữ ngày càng ít đi, suốt ngày quanh quẩn trong nhà với con cái mà chẳng còn thời gian chăm sóc cho chính mình.

điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn
Tự tin làm những điều mình thích, cắt kiểu tóc muốn cắt, đi những nơi muốn đi

Trong khi đó người chồng vẫn thoải mái nhậu nhẹt bên ngoài, đi sớm về muộn, thậm chí còn nhiều hơn cả lúc chưa kết hôn. Tâm lý người Việt vẫn còn nhiều người mang nặng tư tưởng người đàn ông cần ra ngoài ngoại giao còn người phụ nữ phải ở nhà chăm sóc cho gia đình. Người phụ nữ Việt cũng thường chấp nhận hy sinh niềm vui, sở thích của bản thân để vun đắp cho gia đình, để chăm lo cho con cái.

Bởi vậy mà một trong những điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn chính là hãy dành thời gian để làm những điều mình thích. Nhuộm những bộ tóc nổi loạn, thử những phong cách cá tính hơn, học leo núi, đi chơi qua đêm cùng hội bạn thân hay thậm chí dành cả ngày để ngủ.. Hãy thoải mái làm tất cả mọi điều mình yêu thích khi còn là một cô gái độc thân và chưa bị ràng buộc bởi bất cứ điều gì.

Đi du lịch, trải nghiệm nhiều hơn

Thực tế thì sau khi kết hôn, bạn vẫn có thể thoải mái đi du lịch cùng chồng và gia đình khắp mọi nơi nhưng đảm bảo không thoải mái được như hồi độc thân. Tưởng tượng đi leo núi mà phải dắt theo em bé 3 tuổi hay đi biển nhưng con mới chỉ vài tháng thì chắc chắn sẽ không thể tự do bay nhảy như trước được.

Hơn hết khi đã lập gia đình, trước khi bắt đầu bất cứ chuyến đi chơi nào cũng phải suy nghĩ đến vấn đề kinh tế, tài chính chứ không còn là “thích thì nhích” như hồi còn con gái. Không ít người phụ nữ sau khi sinh con phải rất lâu sau, thậm chí hàng chục năm, khi mà đứa con đã thực sự lớn để cùng tham gia chuyến du lịch cùng cha mẹ mới có thể trở lại với đam mê trải nghiệm của mình.

Thế giới có biết bao nhiêu điều xinh đẹp, nếu chỉ nhìn qua lăng kính của người khác thì chẳng còn gì là thú vị. Do đó hãy tranh thủ thời gian độc thân để đi cho hết “cuồng chân”. Đó có thể là chuyến đi cùng bạn bè, cùng người thân, cùng người yêu hay thậm chí là đi một mình đều là những điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn. Để sau này khi nhìn lại những bức ảnh kỷ niệm, bạn sẽ không tiếc nuối thì đã hết mình với thanh xuân.

Tìm hiểu về hôn nhân – điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn

Khi yêu, chúng ta thường vẫn nhìn hôn nhân bằng con mắt màu hồng, cho rằng chỉ đơn giản là sống chung, là thêm cái chén cái bát, là thêm một quỹ tài khoản riêng. Có những người thường lựa chọn cách sống thử trước khi kết hôn để trải nghiệm đời sống vợ chồng, khi thấy hoàn toàn ổn thì mới tiến đến hôn nhân. Thực tế, khi đã kết hôn thì có vô vàn các vấn đề phát sinh mà kể cả khi đã sống thử bạn vẫn không hoàn toàn lường trước được.

Trừ các trường hợp “khẩn cấp” cần cưới gấp thì việc tìm hiểu thật kỹ về hôn nhân, về gia đình nhà chồng chính là điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn. Chẳng hạn như tìm hiểu về văn hóa nhà chồng, nếp ăn uống, sinh hoạt, gia cảnh, khẩu vị…

Thực sự có nên sống thử trước khi kết hôn để tìm hiểu kỹ hơn về những điều này trước cưới không vẫn còn là điều gây tranh luận. Tuy nhiên nếu cả hai đã thực sự nghiêm túc tiến tới hôn nhân, là người trưởng thành, có nhận thức và trách nhiệm với các hành vi của mình hay độc lập về tài chính thì vẫn hoàn toàn có thể nghĩ đến các vấn đề này.

Học cách làm vợ, làm mẹ

Làm vợ nghe thì có vẻ đơn giản, bởi chỉ cần một người con gái kết hôn thì họ đã làm vợ rồi. Tuy nhiên trọng trách phía sau của hai chữ “làm vợ” to lớn hơn bạn tưởng rất nhiều. Từ “làm vợ” chuyển qua “làm mẹ” còn có vô vàn khó khăn mà nếu không có sự chuẩn bị tinh thần từ trước bạn sẽ dễ rơi vào hoang mang. Bởi thế mà có không ít người rơi vào những cú sốc hay thậm chí là trầm cảm sau hôn nhân.

điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn
Học cách làm vợ, làm mẹ từ chính những người thân trong gia đình

Có vô vàn thứ bạn cần phải học để hoàn thành vai trò “làm vợ”, “làm mẹ” bởi con đường này là rất dài. Học cách cách làm một người biết lắng nghe, biết chia sẻ, đặt lợi ích của gia đình lên trên cái tôi cũng là điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn. Phụ nữ không phải lúc nào cũng nên cho rằng mình là “nóc nhà”, điều khiển chồng. Đôi khi im lặng đúng lúc, chấp nhận nhún nhường đúng thời điểm mới là cách để giữ lửa ấm trong gia đình.

Ngoài ra học nấu ăn cũng là điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn để có thể giữ được “dạ dày” của người chồng luôn hướng về nhà. Nói chung có rất nhiều thứ cần phải học trước khi kết hôn và người dạy bạn chẳng phải ai khác mà chính là các mẹ, các cô, các dì, các chị trong chính gia đình. Hoặc, bạn có thể học chính mẹ chồng – người đã chăm sóc cho chính người chồng của mình ngay từ khi mới ra đời.

Chọn đúng người sẽ không phải hối hận

Có một câu nói rất hay rằng “chọn đúng người thì không cần phải trưởng thành”, điều này cũng tương tự như việc chỉ cần đúng người thì cũng chẳng cần quá lo lắng đến những điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn. Bởi khi tìm được đúng người đàn ông của mình, họ sẽ luôn sẵn sàng làm tất cả mọi điều tuyệt vời nhất cho người phụ nữ của mình, luôn thấu hiểu được những khó khăn, thiệt thòi của vợ và tìm cách bù đắp khi có thể.

Khi yêu chúng ta có thể cảm thấy người đó thật tuyệt vời, lúc nào cũng tuyệt vời, chu đáo. Tuy nhiên một sự thật là khi chúng ta đã có một thứ gì đó quá quen thuộc thì lại không còn biết cách trân trọng. Sự nồng nhiệt ngày nào cũng không còn, thay vào đó là là những tính xấu bắt đầu lộ diện, ngày càng có thêm nhiều xung đột xuất hiện. Từ “đúng người” thành “sai người” chỉ thay đổi trong một thời gian ngắn.

Lấy đúng người thì bạn sẽ không cần lo mình sẽ phải gạt bỏ đam mê, gạt bỏ ước mơ, gạt bỏ sự tự do của bản thân, bởi đối phương thậm chí còn lo lắng vấn đề này trước cả bạn. Họ sẵn sàng dành thời gian ăn nhậu để đưa vợ đi làm đẹp, mua sắm đồ cho nhà cũng không quên gia đình vợ, chấp nhận trông con để vợ đi cà phê cùng bạn bè. Trường hợp này không hề hiếm trong đời sống hiện đại như ngày nay.

Dù vậy, thật khó để nói rằng như thế nào mới là “đúng người”. Do đó hãy tìm hiểu thật kỹ, chỉ kết hôn khi cả hai đã sẵn sàng. Yêu quá dài hay quá ngắn cũng chẳng đủ để khẳng định đã đúng người hay chưa. Tuy nhiên để tìm được “đúng người” thì bạn cũng cần cho đối phương cảm giác mình cũng chính là người mà họ đang tìm kiếm. Chỉ khi cả hai đặt niềm tin ở nhau, thấu hiểu nhau thì sẽ tự biết cách dung hòa, chấp nhận những sai lầm, thiếu sót của đối phương thì mới có thể duy trì một gia đình hạnh phúc dài lâu.

Chẳng ai biết người mình sắp kết hôn liệu đã đúng người hay chưa bởi như đã nói, tình yêu và hôn nhân là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Do đó hãy luôn đặt mình trong một tâm thế chủ động, trải nghiệm những điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn để dù tương lai sau này như thế cũng không phải mang cảm giác tiếc nuối.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Có vô vàn điều phụ nữ nên làm trước khi kết hôn, nhưng nói chung hãy luôn yêu thương bản thân, sống hết mình, chăm sóc cho gia đình nhiều hơn để sau này khi nghĩ lại không phải hối hận. Tìm đúng người để kết hôn không phải điều đơn giản vì vậy khi chưa sẵn sàng, khi chưa thực sự hiểu về đối phương bạn không nên vội vã.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *