Giải tỏa căng thẳng mùa thi cho các sĩ tử với 12 cách đơn giản

Các sĩ tử nên trang bị cho mình những mẹo hay giúp giải tỏa căng thẳng mùa thi cử. Bởi trong mùa thi, áp lực về việc học hành cũng như áp lực điểm số là vô cùng lớn. Chúng có thể khiến cho tình trạng stress quá mức kéo dài ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất.

mẹo giải tỏa căng thẳng mùa thi cử
Mùa thi cử gây ra rất nhiều căng thẳng cho các sĩ tử nên cần sớm tìm cách kiểm soát

Thực trạng căng thẳng mùa thi cử hiện nay

Áp lực học tập và thi cử luôn là vấn đề nóng hổi được bàn luận rất nhiều trong các kỳ thi, đặc biệt là kỳ thi đại học. Căng thẳng mùa thi khiến cho rất nhiều sĩ tử suy kiệt sức lực, mệt mỏi, ăn không ngon ngủ không yên và luôn trong trạng thái cạn kiệt năng lượng.

Những câu chuyện về các bạn trẻ ôn thi quá sức dẫn đến ngất xỉu ngay trong phòng thi hoặc việc sau mỗi kỳ thi có nhiều bạn trẻ trở nên tiều tụy, sụt cân,… đã không còn quá xa lạ. Điều này cho thấy rằng stress mùa thi cử gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng như thế nào.

Có không ít sĩ tử đặt ra kỳ vọng quá cao cho bản thân nhưng lại không biết cách cân bằng giữa việc ôn thi và nghỉ ngơi. Điều này càng khiến cho căng thẳng leo thang, biến quãng thời gian luyện thi trở thành một giai đoạn cực hình đáng sợ.

Căng thẳng mùa thi cử không chỉ dừng lại ở việc gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và cuộc sống mà còn là tác nhân hàng đầu gây ra các vấn đề tâm lý, đặc biệt là bệnh trầm cảm. Trầm cảm sau mùa thi được ví giống như “sát thủ chốn học đường”.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Số liệu thống kê chỉ ra rằng, đó đến hơn 7% số học sinh lớp 12 mắc chứng trầm cảm do căng thẳng và áp lực mùa thi cử. Những năm gần đây, con số này đang không ngừng gia tăng, trở thành thực trạng đáng báo động.

Mẹo giải tỏa căng thẳng trong mùa thi cho các sĩ tử

Mùa thi cử luôn là nỗi ám ảnh của rất nhiều sĩ tử do nó mang đến vô vàn áp lực. Các áp lực có thể đến từ kỳ vọng của gia đình, thầy cô hoặc cũng có thể bắt nguồn từ bản thân chính mỗi bạn trẻ.

Áp lực khiến cho căng thẳng hình thành và ngày càng có xu hướng gia tăng khi kỳ thi cận kề. Do đó, các bạn trẻ cần chú ý trang bị những mẹo giúp giải tỏa căng thẳng trong mùa thi để cải thiện sức khỏe tinh thần và có được tâm trạng thoải mái.

Dưới đây là một số mẹo giúp sĩ tử giải tỏa căng thẳng trong mùa thi rất đơn giản:

1. Lên kế hoạch ôn bài kỹ lưỡng

Để giải tỏa căng thẳng trong mùa thi thì các sĩ tử cần chú ý lên kế hoạch ôn bài kỹ lưỡng. Việc phân bổ thời gian hợp lý sẽ giúp cho vấn đề luyện thi trở nên quy củ và hiệu quả hơn.

mẹo giải tỏa áp lực trong mùa thi
Để giảm tải áp lực trong mùa thi, các bạn trẻ cần chú ý lên kế hoạch ôn bài khoa học

Đặc biệt với những kỳ thi quan trọng thì các bạn trẻ cần có sự chuẩn bị trong thời gian dài hơn. Hãy lên kế hoạch cho việc luyện thi trước ngày thi khoảng 1 tháng hoặc ít nhất là vài ba tuần.

Tuyệt đối tránh tình trạng đến gần ngày đi thi mới bắt đầu nhồi nhét kiến thức. Điều này không chỉ phản khoa học mà còn khiến cho tình trạng căng thẳng và mệt mỏi gia tăng. Do đó, việc lên kế hoạch ôn bài kỹ lưỡng là rất cần thiết để giúp các sĩ tử sẵn sàng chiến đầu với kỳ thi quan trọng.

2. Đề ra mục tiêu phù hợp

Việc đề ra mục tiêu để có động lực cố gắng trong học hành, thi cử là rất cần thiết. Tuy nhiên năng lực của mỗi người là khác nhau nên các bạn trẻ cần chú ý đề ra mục tiêu phù hợp với bản thân. Đừng đặt ra kỳ vọng quá cao bởi có thể làm gia tăng áp lực và căng thẳng.

Mục tiêu phù hợp sẽ giúp bạn có được định hướng rõ ràng. Ngoài đưa ra mục tiêu chung thì bạn nên có mục tiêu cụ thể cho từng môn học. Điều này giúp bạn nắm được các vấn đề cần giải quyết một cách chi tiết hơn. Từ đó bạn có thể dễ dàng phát huy thế mạnh cũng như khắc phục những điểm bản thân còn hạn chế.

3. Giải tỏa căng thẳng trong mùa thi bằng cách ngủ đủ giấc

Không ít bạn trẻ lo lắng cho kỳ thi quá mức dẫn đến khó ngủ, mất ngủ hoặc ngủ không ngon giấc. Bên cạnh đó cũng có những bạn thức đêm ôn bài đến mức quên ăn, quên ngủ. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe nói chung và tinh thần nói riêng.

Để kiểm soát và giải tỏa căng thẳng trong mùa thi cử thì sĩ tử cần đặc biệt quan tâm đến giấc ngủ. Hãy cố gắng đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, nhất là chú ý đến giấc ngủ vào ban đêm.

Dẫu biết rằng có rất nhiều bài vở cần giải quyết cũng như kiến thức cần bổ sung nhưng việc nhồi nhét quá nhiều chưa chắc đã mang lại hiệu quả. Thêm vào đó, việc thiếu ngủ còn khiến cho sức lực kiệt quệ, đầu óc kém tập trung, giảm trí nhớ.

Trên thực tế, thiếu ngủ có thể gây ra vô vàn những hệ lụy mà các bạn trẻ không thể đong đếm hết. Việc ngủ ít thường khiến cho kết quả học hành và ôn bài suy giảm. Do đó hãy biết cách cân bằng việc ôn bài và nghỉ ngơi để đảm bảo cơ thể luôn có đủ năng lượng.

Các bạn trẻ hãy cố gắng đi ngủ trước 23 giờ và ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi ngày. Có thể thực hiện một số mẹo thư giãn vào buổi tối như tắm nước ấm, massage hoặc khuếch tán mùi hương để có được giấc ngủ ngon hơn.

4. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Ăn uống lành mạnh, cân bằng dưỡng chất sẽ cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng đầy đủ. Từ đó có nền tảng thể lực tốt để ôn thi hiệu quả hơn. Đặc biệt, nguồn năng lượng dồi dào còn giúp cho các sĩ tử giải tỏa căng thẳng rất hiệu quả trong mùa thi cử.

Nếu phải ôn luyện nhiều vào buổi tối thì các sĩ tử nên chuẩn bị thêm một số món ăn vặt lành mạnh. Chẳng hạn như sữa chua, trái cây tươi, các loại hạt,… Tốt nhất không nên để bụng đói bởi có thể khiến bạn bị mất tập trung và giảm khả năng ghi nhớ.

5. Dành thời gian cho hoạt động thể chất

Để giải tỏa áp lực và căng thẳng trong mùa thi thì các bạn trẻ nên dành thời gian mỗi ngày cho hoạt động thể chất. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, tập thể dục đều đặn chính là công cụ mạnh mẽ giúp điều chỉnh tâm trạng và phục hồi thể chất.

Tập thể dục thường xuyên giúp bạn luôn cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng và phấn chấn. Hơn nữa còn giúp cho não bộ của bạn trở nên linh hoạt và nhạy bén hơn. Đây là những yếu tố quan trọng giúp cho việc ôn bài và luyện thi đạt được kết quả tốt.

cách giảm căng thẳng trong mùa thi
Hoạt động thể chất đều đặn sẽ giúp cho sĩ tử luôn tràn đầy năng lượng và cải thiện hoạt động não bộ

Các sĩ tử có thể lựa chọn một số hoạt động thể thao như đi bộ, chạy bộ, chơi bóng rổ, cầu lông,… Chú ý rèn luyện vừa sức, có thể rủ nhóm bạn cùng luyện tập để cải thiện động lực và sự siêng năng.

6. Một số kỹ năng giải tỏa căng thẳng trong mùa thi

Áp lực học tập, thi cử có thể khiến các sĩ tử bị căng thẳng kéo dài. Tình trạng này không sớm kiểm soát rất dễ gây ra những hệ quả đáng quan ngại cho cả sức khỏe tinh thần và thể chất. Do đó, các bạn trẻ nên tìm cho mình những cách giải tỏa phù hợp.

Một số cách giải tỏa căng thẳng đặc biệt phù hợp với các sĩ tử trong mùa thi cử bao gồm:

  • Vui chơi thể thao cùng bạn bè
  • Nghe những bài hát yêu thích
  • Đọc truyện cười, truyện ngụ ngôn
  • Xem phim
  • Vẽ tranh
  • Ra ngoài đi dạo hoặc ăn uống
  • Hít thở sâu
  • Liệu pháp mùi hương
  • Tắm nước ấm

7. Chia sẻ với gia đình, thầy cô và bạn bè

Các bạn trẻ đừng quên rằng, bên cạnh các bạn luôn có những người thân yêu sẵn sàng sát cánh. Trong quá trình học hành và ôn bài nếu có bất cứ khó khăn nào chưa thể giải quyết thì bạn nên chủ động chia sẻ.

Việc chia sẻ sẽ giúp bạn tìm ra được giải pháp tốt nhất cho những vấn đề mà bản thân đang gặp phải. Từ đó không chỉ giải tỏa được căng thẳng trong mùa thi mà còn có được hướng đi đúng đắn để hướng đến thành quả cao nhất.

mẹo giảm căng thẳng mùa thi cử
Các sĩ tử nên chia sẻ với người thân nếu gặp khó khăn trong mùa thi cử

8. Chuẩn bị tâm lý vững vàng trước kỳ thi

Để có được kết quả tốt trong bất cứ kỳ thi nào thì các sĩ tử cần phải chuẩn bị cho bản thân một tâm lý thật sự vững vàng. Các vấn đề cần lưu tâm bao gồm:

  • Giữ thái độ lạc quan khi luyện thi cũng như khi tham dự kỳ thi.
  • Đừng cố gắng nhồi nhét kiến thức vào đêm trước ngày thi, thay vào đó hãy ngủ một giấc thật ngon.
  • Không nên ăn các món lạ, dễ gây dị ứng hoặc đau bụng vào trước và trong ngày thi.
  • Đến trường sớm để không bị áp lực bởi thời gian.
  • Đọc qua đề một lượt sau đó đọc kỹ từng câu hỏi trước khi đặt bút làm bài.
  • Đừng căng thẳng và lo lắng trước các câu hỏi khó, hãy đánh dấu và bắt đầu câu mới sau đó quay lại khi còn thời gian.
  • Tập trung vào bài thi và đừng quan tâm đến các thí sinh xung quanh.

Cách giải tỏa căng thẳng sau mùa thi hiệu quả nhất

Người lớn thường cho rằng các sĩ tử chỉ có áp lực, căng thẳng trước và trong mùa thi. Trên thực tế sau mùa thi rất nhiều bạn trẻ vẫn chưa thể gỡ bỏ được áp lực và stress, đặc biệt là trong khoảng thời gian chờ đợi kết quả. Tình trạng lo lắng, mệt mỏi càng nhân lên nếu các sĩ tử làm bài không tốt.

Tuy nhiên, các bạn trẻ cần nhớ rằng, kỳ thi đã thật sự qua đi. Do đó việc làm bài tốt hay xấu thì kết quả cũng không thể nào thay đổi được. Lúc này, lo lắng hoàn toàn không giải quyết được bất cứ vấn đề nào. Hơn nữa còn ảnh hưởng không ít đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất. Vậy thì tại sao không rũ bỏ gánh nặng để có được tinh thần thoải mái hơn?

Dưới đây là một số mẹo đơn giản nhưng rất hiệu quả, giúp các sĩ tử giải tỏa căng thẳng sau mùa thi:

1. Xem thi cử là một trải nghiệm thú vị

Điều mà các bạn sĩ tử quan tâm hàng đầu khi thi xong chính là điểm số. Áp lực điểm số có thể khiến cho các bạn trẻ rơi vào trạng thái căng thẳng kéo dài. Lời khuyên mà các bạn nhận được nhiều nhất lúc này là đừng suy nghĩ quá nhiều về điểm số nhưng trên thực tế thì không mấy ai làm được.

Tốt nhất bạn nên xem mùa thi là một trải nghiệm thú vị mà bất cứ ai cũng đều phải trải qua. Dù kết quả có ra sao thì nó cũng sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm sống rất bổ ích. Do đó thay vì suy nghĩ tiêu cực thì bạn cần nuôi dưỡng suy nghĩ tích cực. Bởi ngay cả khi kết quả có không được như mong muốn thì bạn cũng vẫn nhận được bài học và trở nên trưởng thành hơn.

2. Tiếp tục duy trì lối sống lành mạnh

Không chỉ trước và trong mùa thi các sĩ tử cần duy trì lối sống lành mạnh mà kể cả khi đã thi xong thì điều này vẫn cần phải được tiếp tục. Bởi lối sống lành mạnh chính là nền tảng cho sự khỏe mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần.

Mặc dù đã thi xong thì các bạn trẻ cũng tuyệt đối tránh tình trạng bỏ bê bản thân. Thay vào đó, sau mùa thi sẽ có nhiều thời gian hơn nên lại càng phải chú ý chăm sóc bản thân tốt hơn.

cách giảm stress sau mùa thi
Mặc dù mùa thi đã trôi qua thì các sĩ tử vẫn cần chú ý duy trì lối sống lành mạnh để có nền tảng sức khỏe tốt

Một số vấn đề cần lưu ý trong việc duy trì lối sống lành mạnh bao gồm:

  • Đảm bảo chế độ ăn uống cân bằng, bổ sung đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể từ nguồn thực phẩm tươi sạch.
  • Chú ý đến giấc ngủ, hãy ngủ đủ 7 – 8 giờ mỗi ngày (trong đó giấc ngủ ban đêm nên kéo dài ít nhất 6 giờ). Tốt nhất nên đi ngủ trước 23 giờ và thức dậy trước 7 giờ (điều này nên được duy trì như một thói quen thường nhật).
  • Dành thời gian cho hoạt động thể chất tối thiểu 45 phút/ ngày. Tuy nhiên nên lựa chọn các bộ môn thể thao hoặc bài tập thể dục vừa sức.
  • Có thể áp dụng một số mẹo giải tỏa căng thẳng và chăm sóc giấc ngủ tốt hơn. Chẳng hạn như nghe nhạc nhẹ, tắm nước ấm, massage, liệu pháp mùi hương, đọc sách, ngồi thiền, tập yoga,…

3. Chơi game online giải tỏa căng thẳng sau mùa thi

Chơi game online là hình thức giải trí được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. So với những trò chơi giải trí thông thường thì game online có sự lôi cuốn và hấp dẫn hơn. Game online không chỉ có đồ họa sinh động mà nội dung game cũng rất đa dạng và không ngừng được cải tiến.

Nhiều bạn sĩ tử trước kỳ thi mặc dù rất thích nhưng không có thời gian để chơi game do phải ôn bài. Vì vậy, sau mùa thi các bạn trẻ hoàn toàn có thể thỏa mãn sở thích của mình bởi kỳ thi đã thật sự trôi qua.

Trên thực tế, chơi game online cũng là một mẹo giúp làm giảm căng thẳng sau mùa thi rất hiệu quả. Thậm chí trong trò chơi, các bạn trẻ còn có thể kết bạn và chia sẻ với nhau về cảm xúc khi vừa trải qua kỳ thi quan trọng.

Tuy nhiên các bạn trẻ cần nhớ rằng, chơi game online bên cạnh việc giúp giải tỏa stress và những cảm xúc tiêu cực thì còn tiềm ẩn nguy cơ gây nghiện. Thậm chí nhiều bạn trẻ còn bị rối loạn tâm thần do nghiện game với nhiều hệ lụy khó lòng đong đếm.

Do đó, các bạn trẻ hoàn toàn có thể chơi game online để giải tỏa căng thẳng sau mùa thi nhưng vẫn cần chú ý cẩn trọng. Tuyệt đối không sa đà quá mức vào game, tránh tình trạng dành quá nhiều thời gian cho game, chơi game nhiều đến mức quên ăn quên ngủ.

chơi game online giảm căng thẳng sau mùa thi
Sau mùa thi các sĩ tử có thể chơi game online để giải tỏa căng thẳng

4. Dành nhiều thời gian cho bản thân

Trước và trong kỳ thi, các bạn trẻ thường phải dành quá nhiều thời gian cho việc ôn bài. Thậm chí nhiều bạn áp lực đến mức ôn bài quên ăn quên ngủ và dẫn đến kiệt quệ sức lực. Vậy thì sau mùa thi chính là khoảng thời gian mà các bạn trẻ nên chú ý bù đắp cho bản thân.

Sau mùa thi có thể thực hiện các hoạt động yêu thích bị lãng quên do trước đó phải dành thời gian chuẩn bị thi cử. Các bạn trẻ có thể đi chơi cùng bạn bè, đi xem phim, cà phê hoặc đi mua sắm nếu có điều kiện tài chính.

Với những bạn gia đình có nhiều công việc bận rộn thì bên cạnh dành thời gian cho bản thân hãy cố gắng phụ giúp cha mẹ. Được đóng góp một phần công sức vào việc xây dựng tổ ấm cũng sẽ khiến cho tinh thần của các bạn được thoải mái, phấn chấn hơn.

5. Bỏ qua những đánh giá từ mọi người

Áp lực thi cử của các bạn sĩ tử phần nhiều đến từ người lớn (bao gồm cha mẹ, người thân, thầy cô và cả những người xung quanh). Sau mùa thi, người lớn luôn quan tâm đến điểm số của các sĩ tử. Không dừng lại ở việc hỏi điểm mà nhiều người còn so sánh bạn này với bạn khác.

Tuy nhiên, các bạn trẻ cần cố gắng bỏ qua những đánh giá từ phía người lớn. Hãy chia sẻ với cha mẹ và những người thân yêu biết về những nỗ lực của mình. Dù cho kết quả có thể không được như mong muốn nhưng bạn đã cố gắng hết sức.

Tốt nhất đừng tỏ ra cáu kỉnh, bức xúc nhưng cũng đừng cam chịu khi cha mẹ có sự so sánh bạn với “con nhà người ta”. Thay vào đó bạn hãy nhẹ nhàng chia sẻ để cha mẹ hiểu cho cảm xúc của mình.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Mong rằng những mẹo giúp giải tỏa căng thẳng mùa thi vừa được chia sẻ có thể giúp cho các sĩ tử có tinh thần thoải mái hơn. Dù có làm bài thật sự tốt hay không thì các bạn trẻ cũng đừng nên lo lắng quá nhiều bởi dù sao kỳ thi cũng đã trôi qua. Do đó việc dằn vặt hay nuối tiếc hoàn toàn không giải quyết được vấn đề mà chỉ gây thêm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Tham khảo thêm:

5/5 - (7 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *