Những điều cần biết về Hội chứng Todd (Alice ở xứ sở thần tiên)

Hội chứng Todd (Alice ở xứ sở thần tiên) là một trong các vấn đề rối loạn tâm thần hiếm gặp với đặc trưng là sự nhìn nhận sai lệch về kích thước, khoảng cách của hình ảnh, sự vật. Đồng thời, người bệnh còn có kèm theo những cơn đau nửa đầu dữ dội hay còn được gọi là đau tiền đình gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt hàng ngày. 

Hội chứng Todd
Hội chứng Todd là một rối loạn tâm thần hiếm gặp được đặc trưng bởi sự méo mó về thị giác.

Thế nào là hội chứng Todd?

Hội chứng Todd còn được biết đến với tên gọi là hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên (Alice in Wonderland Syndrome – AIWS) là một dạng rối loạn tâm thần hiếm gặp được phát hiện và đặt tên bởi bác sĩ tâm thần người Anh John Todd. Những người mắc phải chứng bệnh này thường có sự sai lệch, méo mó về thị giác. Họ có thể nhìn thấy các hình ảnh, sự vật lớn hoặc nhỏ hơn so với mức bình thường, tựa như nội dung của cuốn tiểu thuyết quen thuộc dành cho trẻ em được xuất bản năm 1865 bởi nhà văn Lewis Carroll.

Hội chứng này được xảy ra kèm với những cơn đau nửa đầu khiến cho bệnh nhân gặp phải các cản trở trong sinh hoạt đời sống. Đồng thời, biểu hiện đặc trưng và đầu tiên xuất hiện đối với người bệnh đó chính là những cảm nhận không đúng đắn về hình dáng, kích thước, sự di chuyển, khoảng cách xa gần của thế giới thực hoặc ngay cả những thứ tồn tại trên cơ thể.

Cụ thể, những người mắc phải hội chứng Todd thường có sự méo mó về thị giác, họ nhìn nhận về kích thước của các đồ vật, hiện tượng xung quanh với kích thước sai lệch, có thể to hoặc bé hơn quá mức so với bình thường. Tuy nhiên, trong thực tế, tình trạng này hoàn toàn không phải là sự ảnh hưởng bởi hoạt động của thị giác mà nó xuất phát từ những thay đổi bất thường ở não bộ, gây ra những nhận thức không phù hợp, đúng đắn.

Mặc dù khá hiếm gặp nhưng dựa vào các số liệu thống kê và nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, hội chứng Todd có nhiều khả năng ảnh hưởng đến trẻ em và thanh niên. Khi mắc bệnh, họ không chỉ phải đối diện với những triệu chứng về tinh thần mà còn là những biểu hiện thể chất như đau nửa đầu, mất nhận thức về thời gian, mất kiểm soát chân tay,….

Cách nhận biết hội chứng Todd

Hội chứng Todd tồn tại với đa dạng các biểu hiện khác nhau, mỗi trường hợp mắc phải có thể xuất hiện các triệu chứng riêng biệt với mức độ, tần suất không giống nhau. Tuy nhiên, nhìn chung thì triệu chứng phổ biến nhất của hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên đó chính là sự nhận định méo mó, không chính xác về kích thước của hình ảnh, sự vật hoặc thậm chí là bộ phận trên cơ thể.

Cụ thể hơn đó chính là trạng thái sai lệch về kích thước, họ có thể nhìn thấy vật thể to hơn hoặc bé hơn so với thực tế. Đối với những người mắc phải triệu chứng micropsia (nhìn thấy vật thể nhỏ quá mức) thì hầu hết các sự vật, hình ảnh xung quanh đều sẽ trở nên nhỏ bé, tí hon với họ. Ngược lại, với triệu chứng macropsia (nhìn thấy vật thể to lớn quá mức) thì kích thước của những thứ mà họ nhìn thấy trẻ sẽ trở to lớn, khổng lồ.

Không chỉ về kích thước mà những người mắc phải hội chứng Todd còn có nhiều biểu hiện liên quan đến khoảng cách, sự dịch chuyển xa gần. Cụ thể, họ có thể nhìn thấy khoảng cách của các vật xung quanh không đúng so với thực tế.

Một số người sẽ gặp phải tình trạng teleopsia (vật thể ở quá xa) và một số người sẽ thấy pelopsia (vật thể ở quá gần). Họ thường gặp nhiều khó khăn trong việc xác định khoảng cách của các món đồ và sự nhầm lẫn này gây nên nhiều cản trở đối với sinh hoạt đời sống.

Hội chứng Todd
Người mắc hội chứng Todd thường nhìn thấy các vật thể xung quanh to hoặc bé hơn so với bình thường.

Không những thế, có không ít các trường hợp phải đối diện với những nhận thức không phù hợp về cả xúc giác, thính giác hay sự dịch chuyển của các đồ vật xung quanh. Họ có thể không xác định được chính giác thông qua việc tiếp xúc, cảm nhận chân tay hoặc khó có thể cảm nhận rõ về mức độ âm thanh.

Những đối tượng này có khả năng xuất hiện các ảo giác về thế giới thực, họ cho rằng mặt đất đang được nâng dần lên, các bức tường dần trở nên thu hẹp, cơ thể đang dần chìm xuống,….Những biểu hiện này gây nên nhiều tác động tiêu cực đối với chất lượng cuộc sống của họ, khiến họ không thể duy trì các hoạt động đời sống hàng ngày.

Đặc biệt hơn, những người đang mắc phải hội chứng Todd sẽ được đặc trưng bởi hàng loạt các triệu chứng về thể chất, phổ biến nhất là tình trạng đau nửa đầu kéo dài dai dẳng. Phần lớn các bệnh nhân sẽ liên tục đối diện với những cơn chóng mặt, buồn nôn, sốt, động kinh, khó khăn trong việc kiểm soát hành vi,….

Nhìn chung, các biểu hiện của hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên vô cùng đa dạng và thường xuất hiện một cách riêng lẻ trong nhiều tình huống khác nhau. Theo số liệu thống kê nhận thấy rằng, hội chứng này tồn tại trên 60 triệu chứng riêng biệt có liên quan đến những sai lệch về thị giác, thính giác, xúc giác,…của con người.

Tùy thuộc vào tần suất xuất hiện và mức độ nghiêm trọng của từng triệu chứng mà sự ảnh hưởng của Todd đối với mỗi người là khác nhau. Tuy nhiên, nếu không sớm nhận biết và có biện pháp can thiệp phù hợp thì Alice ở xứ sở thần tiên sẽ có nhiều khả năng gây cản trở lớn đến đời sống của người bệnh, đồng thời nó có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển thêm các rối loạn tâm thần nguy hiểm hơn.

Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên – Nguyên nhân đến từ đâu?

Cũng tương tự như một số hội chứng tâm lý hiếm gặp hiện nay, hội chứng Todd vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính xác gây ảnh hưởng. Tuy nhiên, các nhà khoa học có thể khẳng định về việc nó hoàn toàn không bị tác động bởi những vấn đề thị giác, ảo giác hoặc các chứng rối loạn tâm thần, thần kinh khác.

Trong nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng, phần lớn những trường hợp mắc phải hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên đều có tiền sử lạm dụng quá mức các chất kích thích, chất gây nghiện như ma túy, cần sa, rượu bia,…Các nhà khoa học cho biết rằng, các chất kích thích sẽ tác động đến thùy chẩm ở phía sau não và lan dần ra thùy đỉnh và trước thùy chẩm. Theo đó, thùy đỉnh lại chính là bộ phận có vai trò quan trọng đối với việc điều chỉnh, phân biệt, xử lý kích thước, hình dáng qua giác quan.

Theo đó họ cho biết rằng, những sự bất ổn trong quá trình hoạt động của não bộ có thể gây ra sự cản trở đến lưu lượng máu và tác động đến những trải nghiệm về nhận thức, gây ra những sự méo mó về cả thị giác, xúc giác, ảo giác. Trong một vài thử nghiệm chụp cộng hưởng MRI cũng nhận thấy về sự rối loạn, bất ổn bên trong não bộ của người mắc hội chứng này.

Hội chứng Todd
Hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên có liên quan đến sự bất ổn trong hoạt động của não bộ.

Bên cạnh đó, nhà thần kinh học Sheena Aurora cũng đã từng chia sẻ về vấn đề, ông cho biết hội chứng Todd cũng có nhiều khả năng khởi phát ở những người mắc phải chứng đau nửa đầu mãn tính. Tuy nhiên, các biểu hiện của Todd do nguyên nhân này thường chỉ xuất hiện một cách thoáng qua, kéo dài trong một khoảng nhất định và không gây ảnh hưởng quá lớn đến đời sống của bệnh nhân.

Trong một vài nghiên cứu khoa học cũng cho biết rằng, những người có tiền sử bị đau nửa đầu sẽ có khả năng mắc phải hội chứng Todd cao hơn so với thông thường. Ngoài ra, hội chứng còn có khả năng lây truyền từ mẹ sang con nên có một số trường hợp khởi phát sớm ngay từ bé. Tuy nhiên, các biểu hiện có thể dần thuyên giảm và biến mất khi trẻ trưởng thành.

Hội chứng Todd có nguy hiểm không?

Mặc dù là hội chứng khá hiếm gặp nhưng trong thực tế đã ghi nhận được không ít các trường hợp mắc phải Alice ở xứ sở thần tiên. Các nhà khoa học cũng nhận thấy mức độ ảnh hưởng của tình trạng này đối với mỗi cá nhân nếu các triệu chứng không sớm được can thiệp và khắc phục tốt.

Đối với những trường hợp thông thường, người bệnh hoàn toàn có thể duy trì được các hoạt động đời sống bởi các biểu hiện của bệnh không phải lúc nào cũng xuất hiện và kéo dài. Theo đó, các chuyên gia cho biết rằng, ảnh hưởng của Todd thường chỉ diễn ra trong một khoảng thời gian ngắn và biến mất dần.

Tuy nhiên, khi các nhận định sai lệch về không gian, thời gian thực tại cứ mãi kéo dài sẽ khiến cho con người dần mất đi sự cân bằng trong cuộc sống, họ có thể bị cản trở lớn đến công việc, học tập và các hoạt động đời sống. Do không thể cảm nhận rõ ràng và chi tiết về mọi thứ xung quanh nên họ dễ mắc phải các sai lầm hoặc đưa ra những quyết định, lựa chọn không phù hợp.

Hội chứng Todd
Hội chứng Todd kéo dài sẽ làm cản trở đến sức khỏe và đời sống sinh hoạt của con người.

Không những thế, những người đang mắc phải hội chứng Todd còn tồn tại hàng loạt những triệu chứng về thể chất. Điều này khiến cho sức khỏe của họ dần bị suy kiệt, khó khăn trong quá trình tập trung, chú ý và khó đạt được hiệu quả, năng suất tốt trong hầu hết mọi công việc.

Đặc biệt hơn, do hội chứng Todd vẫn chưa thực sự được biết đến rộng rãi và hiện vẫn không có quá nhiều thông tin chia sẻ về tình trạng tâm lý này nên nhiều người vẫn còn e dè trong việc thăm khám, điều trị. Một số trường hợp còn cố gắng che giấu về những cảm nhận của bản thân, họ sợ bị chê cười hoặc thậm chí là bị mọi người xa lánh, kỳ thị khiến cho quá trình can thiệp trở nên chậm trễ và khó khăn hơn.

Đồng thời, nếu những người xung quanh không hiểu rõ về hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên thì họ cũng có thể đưa ra những nhận định sai lệch về người bệnh. Một số triệu chứng khác lạ có thể khiến cho người khác nhầm tưởng về tình trạng sức khỏe tâm thần và gây tác động xấu đến việc duy trì mối quan hệ lành mạnh, tích cực.

Cách chẩn đoán hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên

Hiện nay vẫn chưa có bất kỳ phương pháp hay quy trình chẩn đoán cụ thể đối với hội chứng Todd. Thông thường, đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh sẽ được tiến hành đánh giá cụ thể thông qua các triệu chứng đặc trưng về thể chất lẫn tinh thần, nhận thức.

Kèm theo đó, để có thể đưa ra nhận định chính xác về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, các bác sĩ chuyên khoa cũng có thể cân nhắc và yêu cầu thực hiện thêm một số xét nghiệm cần thiết. Cụ thể, bệnh nhân sẽ được tiến hành xét nghiệm máu, quét MRI, điện não đồ, thăm khám sức khỏe tâm thần để loại bỏ tốt các yếu tố có liên quan khác.

Hội chứng Todd
Việc chẩn đoán hội chứng Todd cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm.

Việc chẩn đoán hội chứng Alice ở xứ sở thần tiên cần được tiến hành bởi các bác sĩ chuyên khoa có kinh nghiệm và tay nghề cao để đảm bảo mức độ chính xác, từ đó dễ dàng trong việc tìm kiếm các phương pháp khắc phục phù hợp. Bên cạnh đó, việc chẩn đoán bệnh cũng góp phần hỗ trợ tốt trong quá trình tìm kiếm các yếu tố liên quan góp phần làm ảnh hưởng và gia tăng nguy cơ mắc bệnh, nhờ đó có thể giúp bệnh nhân khắc phục một cách triệt để.

Làm sao để thoát khỏi hội chứng Todd

Trong thực tế cho biết, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được bất kỳ biện pháp hỗ trợ điều trị triệt để nào dành cho những trường hợp mắc phải hội chứng Todd. Theo đó, chuyên gia tâm lý cho biết rằng, thư giãn, giải tỏa căng thẳng là một trong các cách tốt nhất để giúp chúng ta cân bằng lại trạng thái của não bộ, hạn chế tối đa những tác hại nguy hiểm.

Tuy nhiên, cũng tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của mỗi người bệnh mà các bác sĩ chuyên khoa sẽ cân nhắc để kê đơn thuốc hỗ trợ phù hợp nhất. Cũng bởi phần lớn những người mắc phải hội chứng này đều có kèm theo các biểu hiện bất thường về thể chất nên việc can thiệp và vô cùng cần thiết.

Bệnh nhân sẽ được chỉ định và hướng dẫn sử dụng một vài loại thuốc để giúp thuyên giảm bớt các triệu chứng đau nửa đầu, động kinh, chóng mặt, buồn nôn,….Một số tình trạng đặc biệt, người bệnh cũng có thể được cân nhắc để sử dụng thêm các loại thuốc hỗ trợ tinh thần, thuốc chống ảo giác để cân bằng tốt trạng thái tâm lý, ổn định các sinh hoạt đời sống.

Hy vọng qua thông tin chia sẻ trong bài viết này bạn đọc có thể hiểu rõ hơn về hội chứng Todd (Alice ở xứ sở thần tiên). Nếu nhận thấy bản thân có các biểu hiện cảnh báo về tình trạng này thì bạn cần chủ động hơn trong việc thăm khám, chẩn đoán để nhận được sự hỗ trợ kịp thời của bác sĩ chuyên khoa, phòng tránh các hệ lụy nguy hiểm có thể xảy ra.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *