Tâm lý đàn ông sau ly hôn: Khủng hoảng nhiều hơn là thoải mái

Tâm lý chung của đàn ông sau khi ly hôn là cảm thấy thoải mái, tự do nhưng đây chỉ là cảm giác ban đầu. Sau một thời gian, bản thân họ sẽ phải đối mặt những cảm xúc ngổn ngang, tiêu cực thậm chí là rơi vào khủng hoảng tâm lý. 

Tâm lý đàn ông sau ly hôn
Đàn ông sau khi ly hôn sẽ trải qua sự thay đổi về mặt tâm lý, cảm xúc

Bộ mặt thật trong diễn biến tâm lý đàn ông sau ly hôn

Sau khi ly hôn, các cặp đôi đều sẽ phải đối mặt với những tổn thương về mặt tâm lý. Thậm chí, không ít người phải trải qua sang chấn tâm lý hậu ly hôn vì những mất mát quá lớn khi hôn nhân đổ vỡ.

Nhiều người cho rằng, chỉ có phụ nữ mới buồn bã và suy nghĩ nhiều sau ly hôn. Nhưng trên thực tế, đàn ông cũng gặp phải không ít trăn trở, phiền muộn khi hôn nhân kết thúc. Không giống với nữ giới, phái mạnh ít khi biểu lộ cảm xúc thật – nhất là những cảm xúc tiêu cực như bi quan, buồn bã, đau khổ,…

Thực tế, rất ít người hiểu được tâm lý đàn ông sau khi ly hôn ngoại trừ chính bản thân họ. Họ che giấu tất cả những cảm xúc tiêu cực vào bên trong và luôn tỏ ra bản thân hoàn toàn ổn sau khi ly dị. Tuy nhiên, việc kìm nén cảm xúc khiến nam giới khó vượt qua ám ảnh về cuộc hôn nhân trước và mất nhiều thời gian để thích nghi với cuộc sống mới.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Về cơ bản, tâm lý của mỗi người sẽ có sự khác biệt tùy theo tính cách, độ tuổi và hoàn cảnh. Nhưng nhìn chung, đàn ông sau khi ly hôn sẽ có diễn biến tâm lý như sau:

1. Ban đầu sẽ có cảm giác thoải mái, tự do

Sau khi ly hôn, đa phần nam giới đều có cảm giác thoải mái và tự do. Bởi trong cuộc sống hôn nhân, họ phải chịu sự kiểm soát ít nhiều từ bạn đời. Ngoài ra, trách nhiệm với gia đình và hai bên nội ngoại cũng khiến không ít nam giới cảm thấy khó chịu, mệt mỏi.

Khi cuộc hôn nhân kết thúc, đàn ông có thể thoải mái gặp gỡ bạn bè mà không lăn tăn về giờ giấc. Hơn nữa, khi chỉ có một mình, phái mạnh sẽ thoải mái hơn về tài chính và có thể trực tiếp quản lý thu nhập của bản thân.

Trong hầu hết các gia đình, người vợ sẽ có thói quen nhắc nhở chồng và con cái. Tuy nhiên, thói quen này khiến cho không ít ông chồng cảm thấy mệt mỏi. Sau khi ly hôn, đàn ông sẽ cảm thấy thoải mái vì không còn phải nghe những lời nhắc nhở, phàn nàn lặp đi lặp lại. Khoảng thời gian đầu chính là thời điểm đàn ông thực sự tự do và tận hưởng cuộc sống.

2. Xen kẽ cảm giác hụt hẫng và tiếc nuối

Sau một thời gian, cảm giác tự do và thoải mái dần biến mất thay vào đó là sự tiếc nuối, hụt hẫng. Tâm lý này hình thành khi đàn ông cảm thấy thiếu vắng sự hiện diện của người vợ. Họ bắt đầu phải làm mọi thứ một mình từ nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ quần áo, mua sắm,…

Khi tự mình làm những công việc này, đàn ông càng thêm thấu hiểu những hy sinh của bạn đời. Vì vậy, họ dần hình thành tâm lý tiếc nuối và hụt hẫng. Một phần vì họ chưa quen với cuộc sống độc thân, phần còn lại là vì họ nhận thức được bản thân đã quá xem nhẹ trách nhiệm của người vợ.

Cảm giác hụt hẫng, tiếc nuối sẽ sâu sắc hơn theo thời gian nếu đàn ông vô tình đánh mất người vợ tốt do sự cố chấp, thiếu chung thủy. Ngược lại, những trường hợp ly hôn do lỗi của người vợ, bản thân nam giới cũng sẽ có sự tiếc nuối nhưng cảm giác này sẽ qua đi nhanh chóng. Thứ mà họ tiếc nuối đôi khi không phải là bạn đời mà là khoảng thời gian tươi đẹp và những kỳ vọng về hôn nhân bị dập tắt hoàn toàn.

3. Khiến bản thân bận rộn

Chỉ sau một thời gian ngắn kể từ khi ly hôn, đàn ông sẽ cảm nhận sự trống vắng do mất đi sự hiện diện của đối phương. Họ liên tục gặp gỡ bạn bè và lao vào công việc để quên đi cuộc hôn nhân đã qua.

Tâm lý đàn ông sau ly hôn
Tâm lý chung của đàn ông sau ly hôn là khiến bản thân bận rộn bằng cách vùi đầu vào công việc

Nếu chỉ nhìn bề ngoài, mọi người đều cho rằng, họ đang tận hưởng cuộc sống tự do. Tuy nhiên, chỉ có bản thân họ thấu hiểu sâu sắc sự trống vắng và vụn vỡ bên trong. Trong trường hợp ly hôn khi đàn ông không còn tình cảm, họ gần như không có bất cứ cảm giác buồn bã nào.

4. Tinh thần bất ổn

So với phụ nữ, đàn ông có khả năng thích nghi kém hơn mặc dù nữ giới thường yếu đuối, nhạy cảm và bi lụy hậu ly hôn. Đàn ông gần như không có kỹ năng nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa, giặt giũ,… nên sẽ gặp không ít lúng túng khi trở lại cuộc sống độc thân.

Những phiền toái trong cuộc sống cộng với cảm giác trống rỗng và vụn vỡ sẽ khiến cho tâm lý đàn ông sau ly hôn trở nên bất ổn. Bên ngoài họ sẽ giữ khuôn mặt điềm tĩnh nhưng bên trong là một loạt các cảm xúc giằng xé. Đôi khi, họ dễ tức giận và cáu kỉnh vì những lý do không đáng.

Tinh thần bất ổn hậu ly hôn sẽ kéo dài trong vài tháng cho đến một năm hoặc có thể lâu hơn. Tuy nhiên nếu xét về mức độ, tinh thần của nữ giới bị suy sụp nhiều hơn. Khi đối mặt với cuộc hôn nhân đổ vỡ, nhiều nữ giới bị rối loạn lo âu, trầm cảm,… Trong khi đó, nam giới chỉ thường trực cảm giác buồn bã và hiếm khi mắc phải các vấn đề tâm lý, tâm thần.

5. Sử dụng bia rượu quá mức

Tâm lý bất ổn khiến đàn ông sau ly hôn dành nhiều thời gian vui chơi, gặp gỡ và phần lớn đều sử dụng rượu quá mức. Dùng rượu bia là cách giải tỏa cảm xúc thiếu lành mạnh, đàn ông thường tìm đến rượu bia khi có tâm sự và không thể giãi bày cảm xúc với những người xung quanh.

Về cơ bản, đàn ông thiếu các kỹ năng sống hơn phụ nữ. Do đó, thay vì chọn cách giải tỏa là chia sẻ với người thân và bạn bè, họ thường kìm nén cảm xúc và uống rượu để quên đi sự cô đơn, trống trải.

6. Có cảm giác cô đơn dai dẳng

Sau khi trải qua những cảm xúc ngổn ngang, đàn ông sau khi ly hôn sẽ xuất hiện cảm giác cô đơn dai dẳng. Không giống với phụ nữ, đàn ông gần như không thoải mái khi ở một mình. Họ luôn cần có người bên cạnh để trò chuyện và hỗ trợ công việc nhà.

Sự thiếu vắng bóng dáng của người vợ khiến đàn ông sau ly hôn có tâm lý nôn nóng, muốn tìm kiếm các mối quan hệ khác. Đây cũng là lý do đàn ông thường tái hôn nhanh hơn so với nữ giới. Một nguyên nhân khác dẫn đến cảm giác cô đơn ở đàn ông sau ly hôn là nhu cầu sinh lý cao.

7. Quên đi cuộc hôn nhân cũ

So với phụ nữ, đàn ông nhanh quên hơn. Sau khi trải qua một loạt các cảm xúc, họ sẽ nhanh chóng chìm đắm trong niềm vui mới và quên đi cuộc hôn cũ. Hơn nữa, đàn ông sau ly hôn vẫn có rất nhiều cơ hội. Khi không còn vướng mắc chuyện gia đình, con cái, bản thân họ có thể thăng tiến nhanh và đạt được thành tựu lớn.

Nhiều người thú nhận rằng, họ cảm thấy bị hấp dẫn bởi những người đàn ông đã ly hôn. Những người này thường có nhiều kinh nghiệm sống, tài chính ổn định, khéo léo và chững chạc. Do đó, đàn ông sau ly hôn sẽ quên đi cuộc hôn nhân đã đổ vỡ chỉ sau một vài năm.

Lời khuyên cho nam giới sau khi ly hôn

Tâm lý của đàn ông sau khi ly hôn sẽ ít phức tạp hơn so với nữ giới. Vì cơ bản cánh mày râu có tính cách mạnh mẽ, ít suy nghĩ và không quá nhạy cảm. Dù vậy, để vượt qua giai đoạn khó khăn này, nam giới có thể tham khảo những lời khuyên hữu ích sau:

Trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết để có thể thích nghi với cuộc sống độc thân.
Đàn ông sau ly hôn nên trang bị những kỹ năng cần thiết để có thể thích nghi với cuộc sống độc thân
  • Cần chuẩn bị tâm lý kỹ càng trước khi ly hôn. Kết thúc cuộc hôn nhân vì bất cứ lý do gì cũng đều để lại những tổn thương sâu sắc cho bản thân, đối phương và con cái. Vì vậy, chuẩn bị tâm lý sẽ giúp bạn vượt qua hậu ly hôn một cách dễ dàng hơn.
  • Học cách chia sẻ với những người xung quanh về cảm xúc và suy nghĩ của bản thân. Chia sẻ với người khác là cách giải tỏa cảm xúc hữu hiệu, hơn nữa lời khuyên hữu ích từ bạn bè cũng sẽ giúp bạn tìm lại sự cân bằng nhanh chóng.
  • Ly hôn sẽ để lại những tổn thương về tinh thần. Do đó, nên trang bị cho bản thân kỹ năng giải tỏa stress và các biện pháp thư giãn để có thể bình ổn trở lại sau một thời gian ngắn.
  • Hướng đến lối sống lành mạnh, tránh bia rượu, thuốc lá và ăn chơi vô độ.
  • Trang bị cho bản thân những kỹ năng cần thiết để có thể thích nghi với cuộc sống độc thân.
  • Hiểu rằng ly hôn không phải điều quá tồi tệ. Kết thúc một cuộc hôn nhân không hạnh phúc chính là cơ hội để cả hai tìm kiếm những đối tượng lý tưởng hơn và trải nghiệm những điều thú vị đã bỏ lỡ.
  • Hãy chắc chắn bản thân thực sự đã quên đi người cũ và sẵn sàng cho một mối quan hệ mới. Không nên tìm kiếm đối tượng vì cảm thấy trống vắng hay chỉ đơn giản là muốn bù lấp sự cô đơn trong lòng.

Đàn ông sau ly hôn thường tái hôn nhanh hơn phụ nữ

Thực tế cho thấy rằng, đàn ông sau khi ly hôn thường sẽ có xu hướng tái hôn nhanh hơn so với phụ nữ. Cũng chính vì điều này mà nhiều người cho rằng đàn ông không buồn đau mặc dù sự thật là họ có thể rơi vào khủng hoảng tâm lý.

Như đã phân tích, tâm lý đàn ông sau khi ly hôn có thể cảm thấy cô đơn, hụt hẫng và bất ổn tinh thần. Sau một khoảng thời gian định thần trở lại thì họ có quyền đi tìm kiếm hạnh phúc mới cho mình. Và đây cũng là cách giúp cho họ nhanh chóng hồi phục tinh thần sau tổn thương.

Thông thường, sau khi ly hôn đàn ông có xu hướng tái hôn nhanh hơn phụ nữ vì những lý do sau đây:

  • Lo sợ phải làm hết mọi thứ: Đàn ông thường vụng về với những công việc lặt vặt trong nhà cũng như tổ chức và quản lý thời gian. Đặc biệt là sau một thời gian đã có vợ lo lắng mọi thứ. Do vậy sau khi ly hôn họ luôn cần một người mới để khỏa lấp khoảng trống mà vợ cũ để lại.
  • Sợ cảm giác cô đơn: Cô đơn là một cảm xúc thường thấy trong tâm lý đàn ông sau ly hôn. Cũng vì điều này mà họ có thể thôi thúc đi tìm một người mới để có thể vơi đi cảm giác một mình tẻ nhạt.
  • Nhanh quên cuộc hôn nhân cũ: Như đã nói, đàn ông thường chỉ mất khoảng vài năm để quên đi cuộc hôn nhân cũ cũng như vượt qua khủng hoảng tâm lý sau ly hôn. Thời điểm này họ sẽ dễ dàng đi chinh phục một người khác và có cuộc sống mới.
  • Nhu cầu sinh lý: Đàn ông luôn có nhu cầu sinh lý cao và khả năng nhịn “sex” của họ cũng kém hơn rất nhiều so với phụ nữ. Tình dục được coi là một trong những nhu cầu quan trọng nhất của đàn ông. Do đó họ sớm muốn tái hôn để thỏa mãn nhu cầu này.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Tâm lý đàn ông sẽ khác hẳn với tâm lý của nữ giới sau ly hôn. Hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã hiểu được phần nào tâm lý của cánh mày râu sau khi hôn nhân đổ vỡ. Tuy nhiên, thông tin trong bài viết chỉ có tính chất tham khảo, bởi tâm lý và cảm xúc của mỗi người sẽ có sự khác biệt rõ rệt tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Tham khảo thêm:

5/5 - (6 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *