Tâm lý phụ nữ sau ly hôn: Khủng hoảng qua đi, bình yên sẽ đến

Tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn thường diễn biến phức tạp và rơi vào khủng hoảng sâu sắc, vết thương tinh thần có thể kéo dài dai dẳng. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến cả sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Chị em cần thật mạnh mẽ, rũ bỏ quá khứ và sẵn sàng cho một cuộc sống mới tốt đẹp hơn.

tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn
Phụ nữ sau ly hôn thường bị tổn thương tâm lý kéo dài, ảnh hưởng xấu đến nhiều khía cạnh cuộc sống

Diễn biến khủng hoảng tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn

Tất cả chúng ta ai cũng đều hy vọng vào một mối quan hệ tốt đẹp và bền vững với người mình yêu. Không có ai đi vào cuộc hôn nhân và chỉ mong cho nó thất bại. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, mọi thứ có thể xảy ra theo cách mà mỗi chúng ta không hề mong muốn.

Cuộc hôn nhân đổ vỡ dù bất cứ lý do gì cũng để lại rất nhiều hệ lụy. Đó là nỗi đau và sự mất mát của cả hai vợ chồng. Mặc dù ly hôn có thể giúp cho hai vợ chồng giải thoát về cả thể xác và tinh thần nhưng ly hôn cũng ít nhiều gây tổn thương cho những người trong cuộc trên nhiều mặt. Chẳng hạn như nguy cơ trầm cảm, chán chường, tuyệt vọng hay giảm tuổi thọ.

Trên thực tế, những người phụ nữ sau khi ly hôn thường sẽ có nhiều thiệt thòi hơn so với nam giới. Phụ nữ gặp khó khăn gấp bội, phải gồng mình để gánh vác trách nhiệm nuôi dạy con và luôn phải chịu áp lực về tài chính. Hơn nữa còn bị thiệt thòi về tâm lý, tình cảm cũng như hiệu suất công việc. Đặc biệt, phụ nữ sau ly hôn thường có khả năng tái giá thấp hơn so với đàn ông.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Dưới đây là những diễn biến tâm lý của phụ nữ sau khi ly hôn:

1. Nỗi cô đơn luôn bủa vây

Nhiều người cho rằng, phụ nữ sau ly hôn thường thoải mái và vui vẻ do đã trút bỏ được gánh nặng. Tuy nhiên sự thật thì hoàn toàn ngược lại, mặc dù được giải thoát khỏi mối quan hệ không thể cứu vãn nhưng họ vẫn phải đấu tranh tâm lý rất dữ dội.

Nỗi cô đơn bủa vây chính là tâm lý chung của rất nhiều chị em phụ nữ sau ly hôn. Khi đi sâu tìm hiểu thì mọi việc không có gì quá khó giải thích. Khi chỉ còn một mình trong ngôi nhà quen thuộc, chị em sẽ không tránh khỏi cảm giác chênh vênh, suy tư về chuyện cũ.

Chiếc giường cũng trở nên trống trải hơn, không còn hơi ấm của người cũ – người từng đầu ấp tay gối. Khi đã quen với cảm giác chung đôi thì việc phải một mình đối diện với mọi thứ sẽ tạo ra cảm giác chẳng dễ chịu chút nào.

tâm lý phụ nữ sau ly hôn
Đa số phụ nữ sau ly hôn đều trải qua cảm giác bị nỗi cô đơn bủa vây

Đặc biệt là khi ra đường hay tới bất cứ đâu nhìn thấy các cặp đôi tay trong tay, cười nói vui vẻ thì những người phụ nữ sau ly hôn sẽ có chút chạnh lòng. Tuy nhiên, cảm giác cô đơn xâm chiếm tâm hồn nhiều nhất vẫn là khi đêm về, lúc chăn đơn gối chiếc.

Tâm lý phụ nữ sau ly hôn là những lúc cô đơn họ thường đi chơi với bạn bè. Cũng có người tìm đến những hơi mang lại cho họ cảm giác thoải mái để quên đi nỗi buồn. Một số ít người khác lại tìm đến một bờ vai tạm bợ hay một mối tình qua đường để khỏa lấp đi nỗi cô đơn trong lòng.

2. Ngại tiếp xúc và trò chuyện với nam giới

Xã hội ngày càng phát triển, những người trải qua hôn nhân không còn phải gánh chịu quá nhiều áp lực từ người ngoài. Họ ít bị soi xét, đàm tiếu hơn. Những người xung quanh cũng dần quen với các cặp vợ chồng ly hôn.

Tuy nhiên, không phải tất cả đều có sự thay đổi tích cực. Một số người vẫn coi việc ly hôn là không nên và chĩa sự dè bỉu, dèm pha về phía người phụ nữ. Đặc biệt là với người Việt Nam vẫn còn đâu đó tư tưởng trọng nam khinh nữ. Do đó sau mỗi cuộc ly hôn thì phụ nữ thường bị trách cứ nhiều hơn.

Trước những lời phê phán gay gắt thì tâm hồn yếu đuối của người phụ nữ cũng dễ bị tổn thương hơn. Chúng vô tình khiến cho phụ nữ mất dần tự tin và sống khép kín hơn. Tâm lý của phụ nữ sau ly hôn là ngại chia sẻ và giao tiếp với người khác, nhất là với nam giới.

3. Lo lắng trước những áp lực trong cuộc sống

Bất cứ chị em phụ nữ nào sau khi ly hôn cũng đều phải đối diện với vấn đề tài chính. Bởi khi bước vào hôn nhân, chị em luôn nghĩ rằng đã có chồng che chở, khi gặp khó khăn luôn có người cùng đồng hành. Tuy nhiên, sau khi ly hôn thì bản thân sẽ phải tự lo liệu mọi thứ.

Hoang mang, lo lắng và bất an là tâm lý mà phụ nữ sau ly hôn thường phải trải qua. Bởi áp lực về cơm áo gạo tiền chưa bao giờ là nhẹ gánh. Đặc biệt là khi bạn đã có con và giành quyền nuôi con sau ly hôn thì áp lực sẽ càng nhân lên gấp bội.

áp lực tâm lý sau ly hôn
Sau ly hôn, những áp lực từ cuộc sống khiến phụ nữ luôn trong trạng thái căng thẳng và lo lắng

Bạn sẽ luôn phải trăn trở làm sao để cho con có được cuộc sống tốt nhất. Đồng thời luôn phải cố gắng để bù đắp lại những mất mát và thiếu thốn của con. Tuy nhiên đừng bi quan, hãy biến áp lực thành động lực, chăm chỉ làm việc để có nguồn thu nhập ổn định.

4. Cảm giác có lỗi với gia đình

Trong một cuộc hôn nhân, phụ nữ thường phải đặt lên vai mình nhiều kỳ vọng từ phía gia đình trong việc vun vén hạnh phúc. Phụ nữ luôn “phải” có nghĩa vụ hi sinh bản thân vì chồng, vì con.

Sau đó khi họ ly hôn thì kỳ vọng cũng sẽ bị dập tắt. Điều này có thể khiến cho vài thành viên trong gia đình bị tổn thương. Người phụ nữ cũng vì thế mà trở nên mặc cảm và cảm thấy bản thân đã không làm đúng với kỳ vọng của gia đình.

Đặc biệt là ở các gia đình gia giáo, người ta rất không hài lòng và “kị” việc vợ chồng ly hôn. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn tới tâm lý của phụ nữ sau khi ly hôn. Cảm giác tội lỗi sẽ luôn bao trùm khiến cho phụ nữ khó lòng suy nghĩ thấu đáo và có hướng đi tích cực.

5. Oán hận người cũ – Tâm lý phụ nữ sau ly hôn

Có những cuộc hôn nhân đi vào ngõ cụt do tranh chấp hay phản bội. Những tổn thương mà chị em phụ nữ phải trải qua là không thể đong đếm hết. Do đó, sau ly hôn, rất nhiều chị em vẫn xem chồng cũ là kẻ thù và tâm lý oán hận vẫn luôn thường trực.

Trong mắt họ lúc nào cũng thấy người cũ thật xấu xa và tồi tệ. Thậm chí nhiều chị em còn nguyền rủa để cho người cũ gặp phải những rủi ro trong cuộc sống. Tuy nhiên sự oán hận chỉ càng khiến cho tâm lý của bạn thêm phần nặng nề.

tâm lý phụ nữ sau ly hôn
Rất nhiều chị em giữ tâm lý oán hận chồng cũ sau khi đã ly hôn một thời gian dài

Lúc nào cũng nghĩ về người cũ và chuyện cũ với tâm trạng tiêu cực khiến cho bạn khó lòng tập trung vào cuộc sống của riêng mình. Do đó muốn giúp bản thân hạnh phúc hơn sau ly hôn thì bạn nên quên kẻ xấu hay những điều tồi tệ mà họ đã làm với bạn.

6. Lo sợ không tìm được người mới

Phụ nữ sau một lần vấp ngã trong hôn nhân thường sẽ luôn lo sợ việc lầm đường lạc lối, đi vào vết xe đổ. Một lần ngã đau thì cả đời sợ hãi. Sau ly hôn, tâm lý chung của rất nhiều chị em là không dám mở lòng để tin yêu thêm một người đàn ông nào nữa.

Hậu ly hôn, phụ nữ thường không bao giờ nhìn ra cánh cửa màu hồng của một cuộc hôn nhân hạnh phúc nữa. Cái định kiến “phụ nữ một đời chồng” khiến cho họ sợ hãi. Họ lo sợ rằng người đàn ông tiếp theo đến với họ không phải thật lòng yêu thương.

Hơn nữa, với những phụ nữ đang một mình nuôi con, họ còn lo sợ người mới không yêu thương con mình. Họ cứ quẩn quanh trong những suy nghĩ không lối thoát, lo sợ bản thân không tìm được thêm một hạnh phúc nào nữa.

Tuy nhiên bạn hãy nhớ rằng, không phải bất cứ người đàn ông nào trên đời này cũng đều tệ bạc. Bạn hãy cho mình cái quyền được chọn sai và sẵn sàng chọn lại. Người cũ không coi trọng bạn không có nghĩa là bạn không tìm được người mới tốt hơn.

tâm lý phụ nữ sau ly hôn
Sau ly hôn, hầu hết phụ nữ đều lo lắng không tìm được người mới phù hợp và yêu thương mình

7. Tâm sinh lý khó chịu

Dù là đàn ông hay phụ nữ thì cũng đều cần phải có nhu cầu sinh lý. Tuy nhiên, tâm lý của phụ nữ sau ly hôn là thường e dè và không dám buông thả bản thân giống như nam giới. Họ thường ít hứng thú với những mối quan hệ qua đường hay “tình một đêm”.

Sau ly hôn, những người phụ nữ thường độc thân trong một khoảng thời gian khá dài. Họ không tiếp xúc, tìm hiểu hoặc bắt đầu một mối quan hệ mới. Điều này khiến họ không giải quyết được ham muốn tình dục và sinh ra tâm lý dễ nổi nóng, cáu giận. Đặc biệt là khi thấy những người khác ân ái với nhau.

Tâm lý phụ nữ sau ly hôn với vấn đề tái hôn

Sau khi ly hôn, chị em phụ nữ cần mất một khoảng thời gian dài để nguôi ngoai những tổn thương mà cuộc hôn nhân cũ để lại. Sau đó, nhiều phụ nữ tiếp tục nghĩ đến vấn đề tái hôn với mong muốn có thể tìm được hạnh phúc mới. Cuộc sống mới chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn nhưng nếu biết nắm giữ thì họ có thể tìm được hạnh phúc thật sự.

Tuy nhiên, phụ nữ sau ly hôn thường sẽ tái hôn muộn hơn so với đàn ông vì nhiều lý do khác nhau. Có thể bao gồm:

  • Nghĩ đến con cái: Đa phần các trường hợp sau ly hôn, phụ nữ sẽ giành quyền nuôi con cho mình, nhất là khi con còn nhỏ. Vì thương con phải chịu nhiều thiệt thòi nên có khi ý nghĩ tái hôn của họ bị “khựng lại”. Đôi khi có thể đã tìm được đối tượng tốt và cơ hội tốt cho bản thân nhưng vì nghĩ đến con nên họ lại không nỡ tiến tới.
  • Tổn thương kéo dài: Như đã phân tích, diễn biến tâm lý của phụ nữ sau ly hôn phức tạp hơn nhiều so với đàn ông. Phụ nữ thường khó quên cuộc hôn nhân cũ, luôn cảm thấy cô đơn, buồn chán và tổn thương. Tổn thương kéo dài khiến cho cảm xúc của họ dần bị chai sạn với những người khác giới. Điều này khiến cho vấn đề tái hôn của họ chưa bao giờ là dễ dàng.
  • Ánh nhìn từ người khác: Phụ nữ luôn quan tâm đến ánh nhìn của những người xung quanh hơn là đàn ông. Quan điểm cổ hủ về người phụ nữ ở xã hội Việt Nam cho đến nay vẫn còn tương đối nặng nề. Do đó, phụ nữ muốn tái hôn sau ly hôn thường phải đấu tranh khá nhiều. Đặc biệt đàn ông tái hôn với con gái chưa chồng thì sẽ dễ dàng hơn là phụ nữ tái hôn với “trai tân”.

Cách hồi phục tâm lý cho phụ nữ sau ly hôn

Tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn có thể rơi vào trạng thái bất ổn, cảm thấy mất mát và tan vỡ trong vài tháng đầu tiên. Thậm chí với nhiều người, sau nhiều năm cố gắng họ mới có thể đưa cuộc sống của mình trở lại đúng hướng. Trên thực tế, không dễ dàng để chị em phụ nữ phục hồi tâm lý sau khi ly hôn.

Tuy nhiên, cuộc sống vẫn luôn phải tiếp diễn. Và chị em nên nhớ rằng, đừng bao giờ cho phép việc ly hôn phá hỏng những điều tốt đẹp. Chị em cần thời gian để hồi phục lại tâm lý và đưa cuộc sống trở lại đúng quỹ đạo.

phục hồi tâm lý sau ly hôn
Chị em nên tranh thủ đi du lịch để giải tỏa cảm xúc tiêu cực và chuẩn bị tinh thần thoải mái cho cuộc sống mới

Dưới đây là một số lời khuyên hữu ích giúp phục hồi tâm lý phụ nữ sau khi ly hôn:

  • Đừng ngần ngại yêu cầu sự giúp đỡ: Bạn đừng cố tỏ ra mạnh mẽ, dồn nén cảm xúc và giả vờ rằng bạn thân vẫn ổn. Những người xung quanh có thể sẽ không hiểu hết những gì mà bạn phải trải qua. Tuy nhiên, họ có thể giúp bạn rất nhiều nếu bạn chia sẻ. Bạn hãy nhớ rằng, người thân và bạn bè luôn sẵn sàng giúp đỡ để bạn đứng vững trở lại.
  • Học cách buông bỏ: Để sớm quên đi ký ức đau buồn về cuộc hôn nhân đã tan vỡ thì bạn cần học cách buông bỏ. Chỉ cần loại bỏ được những điều không còn giá trị cho hiện tại và tương lai thì bạn sẽ giảm dần những suy nghĩ tiêu cực trong tâm trí.
  • Giữ cho bản thân bận rộn: Bạn có thể sẽ mất một thời gian để hồi phục tinh thần sau những tổn thương mà ly hôn gây ra. Để không bị đắm chìm trong những ký ức đau buồn thì cần khiến cho bản thân trở nên bận rộn. Bạn có thể phân tâm bằng cách dành nhiều thời gian vào công việc, tham gia hoạt động và sở thích mới.
  • Tìm lại chính mình: Nếu bạn đã kết hôn lâu thì có thể mất một thời gian dài để thích nghi lại với trạng thái độc thân. Thay vì hối hận về những điều đã từ bỏ thì bạn nên tìm lại chính mình và cố gắng làm những điều mà bạn thực sự muốn. Theo đuổi đam mê có thể giúp tinh thần bạn được vui vẻ và thoải mái hơn.
  • Dành thời gian đi du lịch: Thay đổi môi trường có thể giúp xoa dịu vết thương tâm lý. Nếu có cơ hội thì bạn nên dành thời gian đi du lịch, dù cho đó là chuyến đi ngắn hạn hay dài hạn. Khám phá và trải nghiệm sẽ cho có bạn thêm cơ hội để bắt đầu lại cuộc sống mới tốt đẹp hơn.
  • Cho bản thân thời gian: Có thể nỗi đau không bao giờ thực sự biến mất nhưng bạn hãy cho bản thân thời gian để chữa lành. Thời gian sẽ giúp bạn đối phó tốt hơn với những gì xảy ra do ly hôn. Hãy luôn tin rằng, một ngày nào đó bạn sẽ nhận ra bản thân đã sẵn sàng để bước tiếp.
  • Chú ý vào những điều quan trọng: Thay vì tập trung vào sự thù hận thì bạn cần tập trung sự chú ý của mình vào những điều quan trọng. Nếu bạn có con, hãy lấy con làm động lực và cảm hứng để bạn làm việc chăm chỉ. Từ đó mang đến cho con những điều chúng cần. Nếu bạn không có con thì hãy tập trung vào các mục tiêu mà bạn muốn đạt được.
  • Cố gắng tha thứ: Giữ sự tức giận và mối hận thù thực sự không giúp ích gì cho bạn. Bạn hãy cố gắng tha thứ cho mình, cho người. Đừng tự trách mình mỗi khi nghĩ đến cuộc hôn nhân thất bại. Mọi thứ diễn ra đều có căn nguyên của nó. Thứ bạn cần làm là thoải mái với những gì đã xảy ra và sẵn sàng cho cuộc sống mới đang chờ đợi phía trước.
  • Đừng đóng cửa trái tim: Sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, nhiều phụ nữ có xu hướng sống khép kín và không muốn mở lòng. Đừng như vậy, bạn hãy cho phép bản thân gặp gỡ những người mới. Đồng thời sẵn sàng đón nhận cơ hội yêu và được yêu một lần nữa.

Phụ nữ tái hôn sau khi ly hôn liệu có hạnh phúc?

So với những cô gái mới cưới lần đầu thì phụ nữ đã trải qua đổ vỡ sẽ nhìn rõ được bản chất của hôn nhân cũng như hiểu trách nhiệm của chính mình. Trên thực tế, phụ nữ đã ly hôn khi tái hôn lại thường hạnh phúc hơn.

Dưới đây là 4 lý do khiến cho phụ nữ tái hôn sau khi ly hôn thường tìm được hạnh phúc đích thực:

  • Nhìn rõ bản chất của hôn nhân: Hôn nhân không chỉ là câu chuyển của chỉ riêng hai người. Nó còn là của hai gia đình và gắn liền với xã hội, bao gồm cả các trách nhiệm liên quan. Phụ nữ đã trải qua một lần đỗ vỡ có thể thấu hiểu trách nhiệm của mình và hiểu rõ các vai trò đa dạng mà họ cần thực hiện.
  • Hiểu rõ cách quản lý hôn nhân: Khi bước vào cuộc hôn nhân mới, chắc chắn người phụ nữ sẽ hiểu rõ hôn nhân là một sự khởi đầu khác cho một chặng đường dài. Từ bài học của cuộc hôn nhân trước, họ sẽ học được cách phải làm sao để quản lý hôn nhân. Điều này giúp cho cả bản thân lẫn bạn đời có thể tìm thấy sự cân bằng và hạnh phúc.
  • Chú ý nhiều hơn đến bạn đời: Người phụ nữ tái hôn thường đã phải trải qua giai đoạn thờ ơ đối với cảm xúc của bạn đời. Họ sẽ hiểu rõ hơn vai trò của mình trong cuộc hôn nhân và thay đổi để bản thân trở nên tốt hơn. Họ cũng biết cách lắng nghe và chú ý đến người bạn đời mới nhiều hơn.
  • Trưởng thành hơn: Người phụ nữ sau một cuộc hôn nhân đổ vỡ thường sẽ không còn bị áp lực bởi các vấn đề như phải kết hôn trước tuổi 30, phải sinh con sớm,… Sau một lần lỡ dở thì họ sẽ trưởng thành hơn, hiểu được giá trị thực của hôn nhân nằm ở đâu và biết cách yêu thương bản thân nhiều hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Tâm lý phụ nữ thường diễn biến phức tạp hơn nhiều so với tâm lý đàn ông sau ly hôn. Vết thương tinh thần của chị em có thể kéo dài, ảnh hưởng đến cả sức khỏe và cuộc sống. Tuy nhiên, chị em hãy tin rằng, cuộc sống vẫn cần tiếp tục và ly hôn hoàn toàn không phải dấu chấm hết cho cuộc đời. Hãy cố gắng vực dậy, đừng để nỗi sợ hãi ngăn cản bạn tìm thấy hạnh phúc của chính mình.

Tham khảo thêm:

5/5 - (12 bình chọn)

Bình luận

  1. Nguyễn Trường thống says: Trả lời

    Tôi bây giờ ko khác gì đã li hôn được 5 tháng… thời Gian tiêu cực ban đầu đã qua rồi… giờ đưa tờ giấy cho e tôi thấy rất bình thường….e có tính toán trước chắc e ko có buồn phiền gì quá mức đâu.từ đầu e đã tính trước là bỏ tôi đi rồi… đi trong im lặng mà

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *