NHC Việt Nam phát triển thành công quy trình trị liệu trầm cảm không dùng thuốc

Sau 2 năm thành lập cơ sở đầu tiên tại Hà Nội và phát triển vào thị trường Hồ Chí Minh, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã khẳng định sự thành công trong việc phát triển quy trình trị liệu trầm cảm không dùng thuốc.

Trong thời gian tới, Trung tâm NHC Việt Nam sẽ tiếp tục mở thêm các cơ sở tại nhiều thành phố lớn để phục vụ nhu cầu trị liệu tâm lý cho người trầm cảm.

Trầm cảm là một bệnh lý có biểu hiện tâm lý đa dạng và phức tạp

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, trầm cảm hiện đang là một rối loạn tâm thần phổ biến trên thế giới. Trên toàn cầu, ước tính có khoảng 5,0% người lớn bị trầm cảm.

Trầm cảm có thể xuất hiện ở bất kỳ ai, không phân biệt giới tính, tuổi tác, giàu nghèo, địa vị, nghề nghiệp… Trầm cảm là một bệnh lý có liên quan chặt chẽ đến tâm lý. Biểu hiện của trầm cảm cũng rất đa dạng bởi nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Hoàn cảnh môi trường sống, các sự kiện trọng đại trong đời, độ tuổi, giới tính, những áp lực trong cuộc sống đang phải trải qua.

Bởi vậy, diễn biến tâm lý, biểu hiện về thể chất, tinh thần của người trầm cảm cũng khá phức tạp. Có người ăn/ngủ ít nhưng có người lại ăn/ngủ nhiều. Có người rất mặc cảm, tự ti về ngoại hình của mình mặc dù hầu hết mọi người đều khen họ xinh đẹp, có ngoại hình cân đối. Có những người lại dễ bật lên những cảm xúc tiêu cực trong những tình huống, vấn đề mà đa số mọi người xung quanh thấy rằng vấn đề đó chả có gì cả khi vì đó là vấn đề nhạy cảm với họ. Hay có những người học rất giỏi, gia đình có kinh tế, muốn gì được đó nhưng lại cảm thấy mình không bằng một người bình thường, sống không có mục đích, không có ước mơ.

Một trong những đặc trưng của người trầm cảm là khí sắc trầm nhưng bên cạnh đó còn trạng thái hưng cảm, vô cảm. Đó cũng là một vấn đề mà hiện nay nhiều người mắc phải. Có những người dễ bật lên sự cáu gắt, bực bội, nóng giận nhưng có những người lại không có phản ứng gì với những điều mà xã hội tác động đến mình hoặc phản ứng không như người bình thường trong một số trường hợp đặc biệt.

Bên cạnh đó, người trầm cảm thường có những thói quen chưa được tích cực. Có những người luôn trì hoãn vì sợ sai, không dám ra quyết định, không dám hành động. Có những người rất sợ khi phải đối mặt với một ngày mới và không muốn rời khỏi giường. Dành hàng giờ để chơi game, lướt mạng xã hội, ăn uống, ngủ nghỉ không khoa học, thu mình trong thế giới của riêng mình, ít giao tiếp với người thân và bạn bè.

Tuy nhiên, nếu suy xét kỹ trên góc độ tâm lý, người trầm cảm thường có một số dấu hiệu đặc trưng: Họ có những niềm tin tiêu cực về bản thân như “mình không giỏi”, “mình chậm chạp”, “mình không xứng đáng được yêu thương, được hạnh phúc”, “mình không xứng đáng được sinh ra trong cuộc đời này”. Những suy nghĩ này khác hẳn với sự khiêm tốn, khiêm nhường. Họ sống không có mục tiêu, không có ước mơ, cảm thấy mình vô giá trị. Họ tự ti, mặc cảm và không yêu thương của mình. Họ thường có mối quan hệ không tốt với một vài người thân bên cạnh họ.

Chính bởi những sự đa dạng trong diễn biến tâm lý của người trầm cảm cộng thêm những thông tin về sức khỏe tinh thần, bệnh trầm cảm chưa thực sự phổ biến nên người trầm cảm không dễ dàng nhận ra mình có vấn đề khi tình trạng còn nhẹ. Họ thường nhận ra vấn đề của mình khi tình trạng trầm cảm đã ở cuối giai đoạn 2, đầu giai đoạn 3.

NHC Việt Nam phát triển thành công quy trình trị liệu trầm cảm không dùng thuốc

Hai năm trước, khi NHC Việt Nam thành lập cơ sở trị liệu tâm lý đầu tiên, ở Việt Nam chưa có một mô hình trung tâm, đơn vị trị liệu tâm lý tương tự nào để học tập và ứng dụng. Mọi quy trình trị liệu tâm lý đều phải tự nghiên cứu và xây dựng từ đầu.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Bùi Thị Hải Yến, Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, người chịu trách nhiệm về chuyên môn tại NHC Việt Nam và cũng là người sáng lập ra phương pháp trị liệu tâm lý độc quyền của NHC Việt Nam, chia sẻ: “Trước khi thành lập cơ sở trị liệu đầu tiên tại Trần Duy Hưng, tôi đã dành hơn nửa năm để nghiên cứu, đúc kết kiến thức, kinh nghiệm mình học được để xây dựng quy trình trị liệu trầm cảm phù hợp với người Việt. Trong quá trình trị liệu, các chuyên gia tâm lý trị liệu NHC Việt Nam luôn linh hoạt trong việc ứng dụng quy trình để đem lại hiệu quả tốt nhất cho khách hàng. Dựa trên hiệu quả đạt được ở mỗi khách hàng, chúng tôi lại điều chỉnh và cập nhật quy trình trị liệu tâm lý thường xuyên để đem lại nhiều giá trị hơn cho khách hàng”.

Quy trình trị liệu trầm cảm không dùng thuốc tại NHC Việt Nam gồm 4 bước:

Với quy trình trị liệu trầm cảm không dùng thuốc của NHC Việt Nam, khách hàng sẽ:

  • Hiểu được suy nghĩ, cảm xúc, lời nói, hành vi của con người bị chi phối bởi những điều gì và làm sao để thay đổi được những điều đó;
  • Học được cách quan sát, thấu hiểu những mong cầu, vấn đề của bản thân, biết yêu thương bản thân mình;
  • Có kỹ năng, giải pháp để cân bằng cảm xúc khi có những tình huống khó khăn, không như ý đến khiến mình bật lên những cảm xúc không tích cực;
  • Chữa lành những ký ức tổn thương trong quá khứ;
  • Thay đổi niềm tin không phù hợp được cài đặt sâu trong tâm thức thành những niềm tin, tư duy tích cực, tương hỗ phù hợp với từng cá nhân;
  • Giúp khách hàng biết cách xây dựng mối quan hệ hòa hợp với người xung quanh;
  • Đánh thức ước mơ, khao khát của mình để thực sự sống có mục tiêu, sống có ý nghĩa.

Tuy nhiên, việc ứng dụng quy trình trên được các chuyên gia tại NHC Việt Nam triển khai rất linh hoạt. Với mỗi khách hàng, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam sẽ thiết kế một liệu trình trị liệu riêng biệt dựa trên quy trình chung và nguyên nhân gốc rễ gây ra trầm cảm, tình trạng hiện tại của mỗi người.

Cùng một biểu hiện, cùng một bệnh lý trầm cảm nhưng nguyên nhân gốc rễ ở mỗi người trầm cảm thường không giống nhau. Nó phụ thuộc vào trải nghiệm trọng đại (ký ức tổn thương trọng đại), hoàn cảnh sống, tính cách, đặc điểm của mỗi người. Bởi vậy, để thiết kế một liệu trình ưu việt nhất với từng khách hàng, các chuyên gia cần xác định được nguyên nhân gốc rễ. Nguyên nhân nào thì giải pháp đó.

Bên cạnh các buổi trị liệu trực tiếp tại Trung tâm, khách hàng sẽ được hướng dẫn để làm bài tập ở nhà. Việc thực hành các bài tập tại nhà Đúng – Đủ – Đều sẽ giúp người trầm cảm nhanh chóng cải thiện sức khỏe và trở thành những phiên bản tốt nhất của chính mình.

So với các phương pháp điều trị bằng thuốc, phương pháp trị liệu trầm cảm bằng tâm lý không chỉ giúp khách hàng hồi phục sức khỏe, giải quyết vấn đề tận gốc, không phải chịu những tác động ngắn hạn và dài hạn của thuốc điều trị mà còn có được những kỹ năng, hiểu biết để phòng tránh trầm cảm tái phát, chăm sóc sức khỏe tâm trí cho chính mình và người thân trong gia đình, kết nối và hòa hợp mối quan hệ với những người xung quanh.

Đặc biệt, phương pháp trị liệu trầm cảm không dùng thuốc của NHC Việt Nam có thể giúp người trầm hiểu được giá trị của bản thân, đánh thức ước mơ, khao khát, sống có mục tiêu và có năng lượng tích cực để làm việc, học tập. Đây là một thành công lớn trong quy trình trị liệu trầm cảm của NHC Việt Nam. Bởi đa số những người tự tử vì trầm cảm đều cảm thấy mình vô dụng và không xứng đáng được sống.

Khách hàng phản hồi thế nào về hiệu quả liệu trình trị liệu trầm cảm không dùng thuốc của NHC Việt Nam?

Ở Việt Nam hay nhiều quốc gia khác, kể cả một số quốc gia tiên tiến, có không ít người vẫn có thái độ kỳ thị với người trầm cảm. Bởi vậy, không phải ai cũng dám chia sẻ hành trình vượt qua trầm cảm của mình.

Trải qua quá trình trị liệu trầm cảm tại NHC Việt Nam và có những hiệu quả tuyệt vời, nhiều khách hàng đã mạnh dạn chia sẻ hành trình vượt qua trầm cảm của mình để những ai đang gặp vấn đề như mình thêm động lực, niềm tin và phương pháp phù hợp.

Chị Vũ Thị Thúy Nga (Đồng Nai) bị trầm cảm từ sau khi sinh bé thứ 2 đã gần 13 năm, đã uống rất nhiều đợt thuốc nhưng không khỏi, cơ thể bị suy yếu do bệnh và uống thuốc quá lâu. Chân bị phù nề khó có thể đứng vững. Tim luôn đập mạnh, ngột ngạt và khó thở. Chị không tự tin và không sẵn sàng để làm bất cứ việc gì trong cuộc sống hàng ngày. Mối quan hệ với chồng, con và mẹ chồng không hòa hợp, khó kết nối. Sau chương trình trị liệu 35 ngày của Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, sức khỏe của chị đã thay đổi cả về thể chất, tinh thần và mối quan hệ xã hội:

Chị Nga tặng quà cho Trung tâm NHC Hồ Chí Minh và chuyên gia tâm lý, Master Coach Hồ Như Huệ.
  • Chị có thể chạy 5-7km/ngày, chân chị đã không còn phù nề, đi lại, hoạt động nhanh nhẹn và tự tin.
  • Tim mạch chị ổn định bình thường, chị không còn ngột ngạt, khó thở như trước nữa.
  • Chị tự tin hơn vào bản thân mình, chị tin tưởng bản thân và thực tế chị đã làm được rất nhiều việc mà trước kia chị nghĩ rằng mình không thể làm được.
  • Chị tự bỏ thuốc trầm cảm và có thể tự ngủ ngon sau 2 buổi trị liệu.
  • Chị hiểu được nguyên nhân sâu xa vì sao chị không thấy hạnh phúc, không hòa hợp được với chồng, con, mẹ chồng. Chị biết cách xây dựng mối quan hệ hòa hợp, bền vững với những người thân yêu trong gia đình. Vợ chồng chị hòa hợp và yêu thương nhau hơn.

Em Phạm Trần Đăng Khoa (17 tuổi, TP Hồ Chí Minh) đã từng rơi vào tình trạng trầm cảm do áp lực học tập. Em ăn không ngon miệng, ngủ không ngon giấc. Trong học tập, em khó tập trung và học nhiều nhưng không có kết quả tốt. Em luôn luôn cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi, bất lực và khó kiểm soát hành vi. Sức khỏe thể chất của em cũng không được tốt: Em bị rối loạn nhịp tim, khó thở, tức ngực. Sau 3 tháng đồng hành cùng NHC Việt Nam, em đã có sự chuyển hóa tuyệt vời.

  • Em có thể chạy được 10km một cách dễ dàng, nhịp tim của em cũng trở về trạng thái bình thường.
  • Tinh thần thoải mái, tập trung và đạt hiệu quả tốt trong việc học. Học có kế hoạch, học ít nhưng hiệu quả hơn trước rất nhiều.
  • Em biết cân bằng cảm xúc và biết kết nối và xây dựng mối quan hệ với những người xung quanh.
  • Em biết yêu thương bản thân mình, sống vui vẻ và hạnh phúc.
  • Đạt được nhiều thành tích tốt trong học tập: Năm lớp 10, em đứng thứ 16 trong lớp chuyên hóa đến năm 11, em đứng thứ 3 và được chọn đi thi Olympic và thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Câu chuyện vượt qua trầm cảm học đường của em Khoa đã được chia sẻ trong chương trình Sức khỏe trong tầm tay của Đài truyền hình Vĩnh Long 1.

Anh Lai Xuân Huy (41 tuổi, TP Hồ Chí Minh) bị rối loạn lo âu và bị chứng nôn ói buổi sáng không rõ nguyên nhân dẫn đến suy nhược cơ thể. Anh Huy đã đi rất nhiều bệnh viện, làm rất nhiều các thủ tục y tế nhưng không khỏi. Sau 5 tháng đồng hành cùng chuyên gia tại NHC Việt Nam, anh đã hết chứng nôn ói vào buổi sáng, sức khỏe thể chất và tinh thần được hồi phục, anh tăng cân và đi làm trở lại. Đặc biệt hơn, mối quan hệ giữa vợ chồng anh trở nên hòa hợp và yêu thương nhau hơn.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm hướng dẫn khách hàng Lai Xuân Huy thực hiện quy trình trị liệu.

Chị Ngân (Việt Kiều Mỹ, 40 tuổi) đã bị trầm cảm hơn 6 năm. Mặc dù đã gặp không ít các chuyên gia tâm lý tại TP Hồ Chí Minh trước khi chị sang Mỹ nhưng không có hiệu quả. Bằng những hiểu biết của mình về tâm lý trị liệu, chị đang tìm đến NHC Việt Nam khi đang ở Mỹ. Sau 3 tháng đồng hành, chị đã có sức khỏe tinh thần, nội lực mạnh mẽ, cảm thấy cơ thể tràn đầy năng lượng, chữa lành được những tổn thương trong quá khứ, chữa lành mối quan hệ với mẹ và những người xung quanh, tin tưởng vào bản thân và sống có mục tiêu. Đặc biệt hơn, chị đã có thể tự tin lái xe trên xa lộ ở Mỹ trong khi có rất nhiều phụ nữ Việt sang Mỹ không dám lái xe.

Bên cạnh đó, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam còn thực hiện nhiều chương trình tư vấn trực tuyến, tọa đàm, hội thảo về tâm lý, sức khỏe tâm trí để nâng cao hiểu biết, có giải pháp phòng tránh cũng như giải pháp cho bản thân và người nhà. Đây cũng là một phần sức khỏe rất quan trọng với con người nhưng kiến thức chưa được phổ biến tại Việt Nam.

Với những thành quả trong quá trình trị liệu cho người trầm cảm và những giá trị mang đến cho cộng đồng, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã nhận được lời mời tham dự các chương trình về trầm cảm, sức khỏe tinh thần từ các đài truyền hình VTV2, Vĩnh Long 1, báo điện tử VOV, kênh 14…

Trong thời gian tới, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam sẽ mở thêm nhiều cơ sở trị liệu tại các thành phố lớn để người dân Việt Nam được tiếp cận đến phương pháp hiện đại không dùng thuốc này nhiều hơn. Và trong tháng 5/2022 vừa qua, Trung tâm đã mở thêm cơ sở Yên Hòa tại Hà Nội để đáp ứng nhu cầu trị liệu tâm lý của người dân.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *