[Review] Chữa lành trầm cảm học đường với phương pháp trị liệu tâm lý tại NHC Việt Nam

Mắc trầm cảm học đường do áp lực học hành, em N.P.Đ.K (Tp.Hồ Chí Minh) đã tìm đến NHC Việt Nam và có những kết quả trị liệu tích cực về sức khỏe và tinh thần, đạt nhiều thành tích tự hào trong học tập.

Trầm cảm học đường khiến cậu học trò suy sụp

Trước đây Đ.K là cậu học trò có một cuộc sống suôn sẻ, cởi mở với gia đình và hòa đồng tại trường lớp. Cuộc sống thường nhật của em diễn ra thuận lợi, bình yên. Nhưng bước ngoặt đến sau kỳ thi vào lớp 10. Đ.K đặt mục tiêu rất rõ ràng về ngôi trường mình mong muốn thi đỗ. Tuy nhiên kết quả không như kỳ vọng, em đã trượt.

Đã đặt trọn niềm tin, kỳ vọng quá nhiều nên cảm xúc của Đ.K ngay khi ấy là hụt hẫng, thất vọng về bản thân. Em cảm thấy mọi thứ như sụp đổ, em không muốn chấp nhận thực tại và bắt đầu thu mình, hạn chế tiếp xúc với mọi người. Những căng thẳng dồn nén mỗi ngày, dần bộc phát thành các triệu chứng về thể chất như khó thở, tức ngực. Đ.K có đi khám bác sĩ, mua thuốc uống đều đặn song thuốc có thể hạn chế các hiện tượng của cơ thể vật lý, còn sức khỏe tinh thần thì không đỡ và chuyển biến nặng hơn.

Đ.K từng chịu nhiều tổn thương do trầm cảm học đường.

Lúc này, Đ.K bắt đầu nghĩ rằng mình bị trầm cảm. Cuộc sống thay đổi theo chiều hướng tiêu cực, em nhìn thấy vấn đề bất ổn của mình: Không làm chủ được cảm xúc, trở nên xa cách gia đình, không nói chuyện nhiều với bố mẹ, ít đi chơi cùng bạn bè. Mệt mỏi, lo lắng – không chấp nhận thực tại – ngắt kết nối với mọi người – quay vào bên trong, tự vấn một mình. Những vấn đề của Đ.K dường như là một vòng xoáy hình ốc ngày một lớn dần.

Những cơn mất ngủ diễn ra thường xuyên, áp lực tâm lý trong học tập càng lúc càng trầm trọng, có những hành động không kiểm soát. Lúc này người thân mới vội vã đưa em đi khám.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Chia sẻ về tình trạng sức khỏe của Đ.K khi đến với Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Hồ Như Huệ, người đồng hành cùng Đ.K trong suốt quá trình trị liệu trầm cảm cho biết: “Ngày đầu đến với Trung tâm NHC Việt Nam, Đ.K bị mất ngủ, nhịp tim cao (104 nhịp/phút) và rất hiếm khi cười. Lúc đó, em cảm thấy cuộc đời của mình rất tăm tối và không có hạnh phúc. Mặc dù em học rất giỏi nhưng thời gian dành cho việc học cực kỳ nhiều và rất áp lực. Áp lực không đến từ ai cả mà đến từ chính Đ.K”.

Theo như Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Cao Kim Thắm (Giám đốc chi nhánh Tp.HCM, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam), cho biết: “Trầm cảm hiện nay ở lứa tuổi học đường thường xuất phát do áp lực từ phía việc học tập.

Trầm cảm chia thành ba giai đoạn:

  • Giai đoạn 1: Khó nhận biết và đôi khi mọi người có thể bỏ qua với những dấu hiệu như mệt mỏi, buồn chán diễn ra trong 1 vài tuần. Thời gian này, các bạn nếu được quan tâm chăm sóc và chia sẻ sớm thì sẽ vượt qua được.
  • Giai đoạn 2: Các bạn không quản lý được cảm xúc của mình: Bực bội, nóng giận, chán nản. Những suy nghĩ, cảm xúc tiêu cực xuất hiện ngày một nhiều và trầm trọng hơn. Sống khép kín và thu mình hơn, không có hứng thú với những hoạt động mà mình từng đam mê. Cảm thấy mất niềm tin vào chính mình và những người xung quanh, thiếu tự tin và có những suy nghĩ như tôi không đủ giỏi.
  • Giai đoạn 3: Không kiểm soát được cảm xúc, có thể hủy hoại bản thân, tự đánh mình, tự trừng phạt mình, kết thúc sinh mạng của mình.”

Trường hợp của Đ.K không còn ở thể nhẹ, nhưng có sự hướng dẫn, đồng hành của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, Master Coach Hồ Như Huệ, em đã trị liệu trầm cảm thành công, phục hồi sức khỏe và đạt nhiều thành tích cao trong học tập sau 3 tháng.

Chữa lành trầm cảm học đường thành công, đạt nhiều thành tích đáng nể

Khi hiểu rằng bản thân đang trầm cảm, Đ.K có ý thức mình phải đi trị liệu. Em chủ động lên mạng tìm kiếm thông tin về các trung tâm trị liệu tâm lý và biết đến trung tâm NHC Việt Nam. Chính những chia sẻ của các khách hàng từng trị liệu thành công đã giúp em có thêm động lực. Cuộc sống của họ thay đổi tích cực sau liệu trình trị liệu tâm lý với nhiều niềm vui, an yên trong sinh hoạt hàng ngày, từ bữa ăn tới giấc ngủ đều trọn vẹn. Đ.K thấy rằng đây chính là nơi mình sẽ đến để chữa lành.

Ngày đầu tới NHC Việt Nam, ngay từ khi bước vào em đã thấy năng lượng trong lành ở đây mang tới cảm giác rất thoải mái, nhẹ nhõm và an tâm. Sau khi trình bày về mong muốn của bản thân, em được tham vấn và Trung tâm đã có định hướng liệu trình cho em. Lúc đó em còn nhiều lo âu suy nghĩ nên chưa tập trung hoàn toàn vào trị liệu. Dần dần, với sự đồng hành, dẫn dắt của chuyên gia tâm lý Hồ Như Huệ, quá trình chữa lành của em nhận được kết quả mỹ mãn.

Chuyên gia Hồ Như Huệ đã áp dụng nhiều giải pháp, quy trình trị liệu tâm lý chuyên sâu để giải quyết tận gốc rễ những tổn thương tâm lý mà em đang gặp phải. Nổi bật có thể kể đến:

Quy trình vị trí quan điểm: Em được kết nối với vô thức của mình và cũng như lắng nghe mình nhiều hơn để chữa lành. Em nhận ra rằng tất cả những gì mình độc thoại thì vô thức đều đón nhận hết. Do đó sau một thời gian, những tổn thương và lời nói cay đắng em tự nói với bản thân sẽ chuyển hóa thành nỗi sợ. Qua quy trình, các nỗi sợ ấy phần nào được hóa giải. Bên trong nội tâm, niềm tin tích cực được củng cố.

Quy trình dòng thời gian: Khi quay ngược thời gian, em được trở về những thời điểm trong quá khứ đã để lại dấu ấn tiêu cực trong vô thức. Đối diện chúng, em thực hành cài đặt lại cảm xúc bằng cách chấp nhận các việc xảy ra trong quá khứ và nhìn nhận sự việc theo hướng tích cực để bản thân không bật lên những cảm xúc tiêu cực và rút ra bài học để tiến lên.

Quy trình tái đóng khung niềm tin và quy trình kiến tạo hành vi mới: Khi con người cũ chứa đầy những lo âu, căng thẳng được loại bỏ cũng là lúc chuyên gia tâm lý giúp Đ.K xây dựng, định hình con người em mong muốn trở thành trong tương lai. Em xác định rõ ràng mục tiêu ngắn hạn, dài hạn của bản thân là gì. Đồng thời, củng cố và gửi trọn niềm tin vào những mục tiêu đó.

Bên cạnh các buổi trị liệu trực tiếp cùng chuyên gia, Đ.K được hướng dẫn thực hiện các bài tập, quy trình trị liệu tại nhà. Thông qua viết sổ Nhật ký thành công, em học được cách tự lên kế hoạch cho bản thân mình mỗi ngày. Còn với Nhật ký biết ơn, em thực hành, hiểu được lòng biết ơn có ý nghĩa và sức mạnh chuyển hóa cuộc sống rất tuyệt vời. Với sự cố gắng thực hành các bài tập mà chuyên gia tâm lý Như Huệ hướng dẫn, em đạt nhiều kết quả như mong muốn.

Trước khi đến NHC Việt Nam, lo âu kéo dài khiến Đ.K phải uống thuốc điều trị tức ngực, khó thở. Giờ đây em sinh hoạt bình thường, sức khỏe ổn định, nhịp tim trở về mức bình thường (khoảng 70 nhịp/phút). Từ một chàng trai chạy không nổi 1km, sau 3 tháng Đ.K đã cùng chuyên gia Huệ chạy 10km một cách dễ dàng.

Áp lực học tập từng là nguyên nhân khiến em suy sụp, đổ vỡ niềm tin vào bản thân. Sau chữa lành, em học tập có kế hoạch và khoa học hơn, thời gian ít đi, lượng bài tập cũng giảm bớt nhưng rất chất lượng, hiệu quả. Em tìm lại động lực để phấn đấu và đạt rất nhiều thành tích đáng nể. Thời điểm kết thúc quá trình trị liệu tại NHC Việt Nam cũng vừa là lúc Đ.K hoàn thành chương trình học lớp 10. Em đứng thứ 16 của lớp. Sau đó, Đ.K vẫn tiếp tục ứng dụng các giải pháp, quy trình mà chuyên gia Huệ chia sẻ trong học tập và cuộc sống hàng ngày. Kết thúc năm học lớp 11, em đứng thứ 3 trong lớp và được chọn đi thi Olympic, đi thi học sinh giỏi cấp quốc gia.

Kết thúc liệu trình chữa lành không dùng thuốc tại NHC Việt Nam, hình ảnh cậu học trò trầm cảm từng thu mình tự vấn bản thân, ngắt kết nối với gia đình, bạn bè không còn nữa. Em đã học được nhiều kỹ năng tương hỗ cho cuộc sống của mình. Cảm xúc được kiểm soát, cân bằng. Mối quan hệ với bố mẹ được gắn kết. Em đến trường trong hân hoan và quyết tâm cao đạt được các mục tiêu trong học tập.

Ấn tượng về sự chuyển hóa mạnh mẽ của Đ.K trong quá trình trị liệu, chuyên gia Hồ Như Huệ chia sẻ: “Đ.K đã nắm bắt rất tốt tất cả các quy trình, bài tập mà Huệ chia sẻ và ứng dụng trong cuộc sống của mình. Bản thân Huệ rất vui mừng khi nhận được tin nhắn của Đ.K nói rằng: Em rất trân quý cuộc sống này, em bắt đầu cảm nhận được cái niềm hạnh phúc khi sống trên cuộc đời này. Điều mà Huệ ấn tượng và trân quý hơn là Đ.K vẫn thường xuyên ứng dụng các phương pháp đó trong cuộc sống và giữ kết nối với Huệ đến ngày hôm nay”.

Trầm cảm học đường cần được phát hiện và trị liệu sớm

Trầm cảm học đường đang là vấn nạn đáng báo động với rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra do không được trị liệu kịp thời. Chia sẻ tại chương trình Sức khỏe trong tầm tay của đài truyền hình Vĩnh Long 1, chuyên gia tâm lý, Master Coach Cao Kim Thắm cho biết: “Hiện tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đang trị liệu trầm cảm cho rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên. Đa phần các em đang học cuối cấp 2, học cấp 3, đang học đại học hoặc đi du học. Đây là thời điểm nhạy cảm mà trẻ dễ rơi vào tình trạng căng thẳng, stress. Đặc biệt là thời điểm các bạn trẻ mới bước vào môi trường mới như vừa lên cấp 3, vừa lên đại học hoặc mới đi du học”.

Chắc chắn vẫn còn nhiều em học sinh khác đang gặp vấn đề tương tự như Đ.K mà chưa được quan tâm, hướng dẫn cách trị liệu. Hoặc chưa biết phải làm như thế nào để có một cuộc sống bình an.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Hành trình vượt lên chính mình của Đ.K là một điều may mắn vì em chủ động tìm hiểu và kịp thời tham gia vào quá trình trị liệu tâm lý, chữa lành trầm cảm tại NHC Việt Nam. Em rất hạnh phúc khi mình “bước qua” trầm cảm thành công và muốn chia sẻ với các bạn đồng trang lứa rằng: “Các bạn hãy đến trung tâm NHC để thay đổi chính mình, thiết kế cuộc đời thịnh vượng theo cách mình mong muốn, mạnh mẽ hơn để vượt qua những khó khăn sau này trong cuộc đời, cũng như trưởng thành hơn trên các con đường của mình”.

Đối với các bạn học sinh, sinh viên, Trung tâm NHC Việt Nam luôn có các chương trình trị liệu được thiết kế đặc biệt phù hợp với tâm sinh lý ở độ tuổi dậy thì, độ tuổi vị thành niên, thanh niên.

Nếu bạn cần có sự hỗ trợ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với chuyên gia tại đây.

Xem thêm chia sẻ của N.P.Đ.K về hành trình vượt qua trầm cảm trong chương trình Sức khỏe trong tầm tay của Truyền hình Vĩnh Long 1:

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *