Trầm cảm học đường và những điều cần biết

Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), đến năm 2020, trầm cảm là căn bệnh thứ hai gây hại đến sức khỏe của con người chỉ sau tim mạch. Đáng nói, trầm cảm học đường ở Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng. Các vụ việc thương tâm gây ra bởi trầm cảm tuổi học đường luôn khiến nhiều chúng ta không thể kìm lòng.

Theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF), có khoảng 8 – 29% trẻ em đang trong độ tuổi vị thành niên ở Việt Nam mắc các bệnh về sức khỏe tâm thần nói chung. Ước tính tại nước ta cũng có ít nhất 3 triệu thanh, thiếu niên có các vấn đề về tâm lý. Thế nhưng chỉ có khoảng 20% trong số đó nhận được hỗ trợ y tế và điều trị cần thiết. Đặc biệt thời gian gần đây đã có sự gia tăng đáng kể của  người mắc trầm cảm trẻ tuổi, đa số là học sinh, sinh viên.

Trong chương trình Phỏng vấn chuyên gia của Trung tâm NHC Việt Nam, Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm đã mang đến những kiến thức và giải pháp dưới góc nhìn khoa học tâm lý về trầm cảm học đường.

1. Tình trạng trầm cảm học đường đáng báo động hiện nay 

Trầm cảm được đánh giá là một trong những chứng rối loạn tâm lý phổ biến và có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Tình trạng này sẽ gây ra các triệu chứng khó chịu  như buồn bã, chán nản, tuyệt vọng, mất dần hứng thú đối với cuộc sống hiện tại, suy nghĩ tiêu cực,…

Trong đó, trầm cảm ở học sinh hay còn có tên gọi khác là trầm cảm học đường hiện đang có xu hướng gia tăng đáng kể. Tình trạng này có thể xuất hiện và kéo dài suốt thời gian học tập tại trường của trẻ trong những năm tháng tiếp theo.

Trầm cảm học đường là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải hiện nay
Trầm cảm học đường là tình trạng mà rất nhiều người gặp phải hiện nay

Thông thường, đối tượng là học sinh, sinh viên phải luôn đối mặt với những áp lực học tập, thi cử gây nên những căng thẳng, lo lắng quá mức. Đây cũng chỉ là những biểu hiện bình thường diễn ra trong khoảng vài ngày hoặc trong quá trình thi cử. Tuy nhiên, khi các nỗi lo này kéo dài xuyên suốt trong khoảng vài tuần hoặc lâu hơn thì có nhiều khả năng trẻ đang mắc phải chứng trầm cảm.

Một số nghiên cứu thực tế đã chỉ ra rằng, trầm cảm ở học sinh có dấu hiệu tăng nhanh và đang ở con số đáng báo động. Nếu không được sớm phát hiện và áp dụng các biện pháp can thiệp kịp thời thì tình trạng này sẽ để lại nhiều hậu quả nặng nề, thậm chí có thể cướp đi cả tính mạng.

Những năm gần đây, tình trạng trầm cảm học đường đang ở mức đáng báo động, theo Viện Sức khỏe Tâm thần Quốc gia (NIHM) đã thống kê số liệu từ năm 2016 cho biết: Cứ 3,1 triệu người từ 12 đến 17 tuổi tại Hoa Kỳ đều có ít nhất một giai đoạn rơi vào trạng thái trầm cảm trong năm 2016.

Bên cạnh đó, một cuộc khảo sát thực tế trên 1.727 học sinh THCS tại Hà Nội cho kết quả rằng, có đến hơn 25% các đối tượng học sinh có biểu hiện rối loạn về tâm thần. Đây thực sự là những con số đáng báo động về trầm cảm học đường hiện nay.

Số liệu thống kê cho thấy học sinh, sinh viên mắc trầm cảm tăng cao mỗi ngày
Số liệu thống kê cho thấy học sinh, sinh viên mắc trầm cảm tăng cao mỗi ngày

Theo chuyên gia của Trung tâm NHC Việt Nam, Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm: “Trầm cảm học đường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến suy nghĩ, cảm xúc, hành vi của trẻ. Khi ấy, họ dần mất đi niềm tin vào cuộc sống, tương lai, cảm thấy chán nản, bế tắc, không hứng thú với những hoạt động xảy ra xung quanh, kể cả những việc mà mình từng yêu thích trước đây.”

Một số hệ luỵ của trầm cảm học đường có thể kể đến như:

  • Suy giảm chất lượng học tập: Các triệu chứng của trầm cảm kéo dài sẽ khiến trẻ mất tập trung, trí nhớ suy giảm, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình học tập, kết quả bị sa sút đáng kể.
  • Chất lượng sống suy giảm: Trầm cảm có thể khiến cho chất lượng cuộc sống bị suy giảm nghiêm trọng. Hầu như họ không muốn thực hiện bất kì công việc nào, thậm chí là việc vệ sinh cá nhân hàng ngày, từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển về sau.
  • Ảnh hưởng đến các mối quan hệ: Biểu hiện đặc trưng của trầm cảm học đường đó chính là sự xa lánh với mọi người xung quanh, không muốn tiếp xúc hay trò chuyện với bất kỳ ai. Ngoài ra, những biểu hiện bất thường này cũng khiến họ dần mất đi các mối quan hệ bạn bè, xã hội.
  • Nguy cơ tự sát cao: Nếu tình trạng trầm cảm ở lứa tuổi học sinh không được can thiệp sớm sẽ khiến cho họ dần có những suy nghĩ tiêu cực, muốn chấm dứt cuộc sống và nguy cơ tự sát tăng cao.

2. Biểu hiện của trầm cảm học đường 

Trầm cảm ở học sinh là tình trạng khá phổ biến, nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời sẽ gây nhiều hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống. Theo chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm, một số biểu hiện dễ nhận thấy nhất của trầm cảm học đường có thể kể đến như:

Về sức khỏe tinh thần:

  • Luôn cảm thấy buồn bã, chán nản, tuyệt vọng, không còn hứng thú với những hoạt động diễn ra xung quanh, hay cả những hoạt động mình yêu thích trước kia.
  • Thất vọng về bản thân, không tự tin vào chính bản thân mình.
  • Mất tập trung và không thể hoàn thành được những việc tưởng chừng như đơn giản nhất.
  • Hay quên, trí nhớ bị suy giảm, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh và có xu hướng tự cô lập chính mình.
  • Xuất hiện những suy nghĩ tiêu cực, bi quan về cuộc sống, suy nghĩ đến cái chết và có ý định muốn tự sát để giải thoát cho bản thân mình.

Về sức khỏe thể chất:

  • Rối loạn giấc ngủ, ngủ không ngon giấc, khó ngủ, thường mơ gặp ác mộng.
  • Chán ăn, ăn không ngon miệng, hay bỏ bữa hoặc đôi lúc ăn mất kiểm soát.
  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức sống, vận động chậm chạp, lười di chuyển.
  • Đau đầu, chóng mặt, đau lưng và còn rất nhiều dấu hiệu tiềm ẩn khác.

3. Nguyên nhân của trầm cảm học đường

Trầm cảm ở lứa tuổi học sinh có thể khởi phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Việc có thể xác định được chính xác nguyên nhân gây ra bệnh sẽ góp phần tích cực trong quá trình điều trị cũng như cải thiện sức khỏe của trẻ.

Một số nguyên nhân chính bao gồm:

3.1. Áp lực, căng thẳng từ học tập

Theo Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm chia sẻ:“ Ở lứa tuổi học sinh, áp lực từ việc học tập, thi cử chiếm phần lớn thời gian của trẻ, đây cũng được xem là nguyên nhân chính có thể gây ra trầm cảm.”

Không chỉ áp lực từ nhà trường mà một số bậc phụ huynh còn đặt cho con mục tiêu quá cao, từ đó khiến cho trẻ chịu nhiều sự căng thẳng trong việc học. Trẻ thường cảm thấy áp lực trước những điểm số, bài kiểm tra hay những kỳ thi quan trọng.

Đặc biệt khi kết quả học tập không đạt được đúng theo kỳ vọng của nhà trường, thầy cô hoặc cha mẹ sẽ khiến trẻ dần rơi vào trạng thái hoang mang, lo sợ. Một số bậc phụ huynh không những không thấu hiểu mà còn trách mắng, chê bai và tỏ vẻ thất vọng về con, hơn thế họ còn so sánh con với bạn bè cùng lứa tuổi.

Áp lực từ thành tích học tập khiến nhiều bạn trẻ rơi vào tình trạng căng thẳng, stress
Áp lực từ thành tích học tập khiến nhiều bạn trẻ rơi vào tình trạng căng thẳng, stress

Những hành động tiêu cực này không chỉ khiến cho trẻ bị tổn thương mà còn làm trẻ mất dần sự tự tin, không tin tưởng vào bản thân, sống khép kín hơn. Nếu tình trạng này tiếp tục kéo dài sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm trạng và suy nghĩ của trẻ, tạo cơ hội cho những triệu chứng trầm cảm khởi phát.

3.2. Thiếu sự quan tâm từ gia đình

Theo Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm:

Gia đình là yếu tố quan trọng có tác động trực tiếp đối với suy nghĩ, nhận thức của trẻ trong suốt quá trình phát triển toàn diện. Ví dụ, các bạn bị ảnh hưởng bởi những dấu ấn đầy cảm xúc trọng đại theo thuật ngữ của ngành Khoa học lập trình ngôn ngữ tư duy được gọi là SEE (Significant Emotional Events). Đó là những dấu ấn đầy cảm xúc trọng đại có thể đến từ việc bị bạo hành, xâm hại tình dục hay phán xét về ngoại hình,…

Các nhà khoa học cũng chỉ ra rằng, những trẻ được sinh sống trong gia đình hạnh phúc, có được nhiều sự yêu thương và quan tâm từ những ông bà, bố mẹ sẽ ít có khả năng mắc trầm cảm.

Ngược lại, nếu lớn lên trong gia đình không có nhiều tình thương, cha mẹ thường xuyên mâu thuẫn, trẻ không nhận được sự quan tâm từ mọi người sẽ có tỉ lệ mắc trầm cảm cao hơn.

Sự quan tâm của gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển của trẻ nhỏ
Sự quan tâm của gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển của trẻ nhỏ

Từ đó, chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng của gia đình đối với việc hình thành suy nghĩ, cảm xúc và hành vi ở trẻ như thế nào. Đặc biệt là trong giai đoạn “cửa sổ vàng” từ 0 – 7 tuổi, sự lạnh nhạt, ghẻ lạnh, thiếu vắng tình thương của gia đình cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc trầm cảm học đường.

3.3. Thói quen sinh hoạt kém lành mạnh

Xã hội ngày càng phát triển, trẻ nhỏ cũng có nhiều cơ hội được tiếp xúc và học hỏi những vấn đề rộng lớn hơn. Thế nhưng không phải tất cả mọi trẻ đều có thể biết cách chọn lọc thông tin một cách đúng đắn mà nhiều trường hợp thường xuyên tìm hiểu, tiếp xúc nhiều với các tệ nạn xã hội hoặc học hỏi những lối sống tiêu cực.

Hơn thế, lứa tuổi còn ngồi trên ghế nhà trường đang là giai đoạn thích tìm tòi, khám phá những điều mới lạ. Vì thế nếu trẻ thường xuyên tiếp nhận những thông tin xấu sẽ dần khiến trẻ hình thành những thói quen không lành mạnh.

Ví dụ sử dụng rượu bia, thức khuya, hút thuốc lá, ăn uống kém khoa học, nghiện chơi game,  sử dụng bạo lực để giải quyết vấn đề,… Nếu không được can thiệp kịp thời, tình trạng này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể, tác động trực tiếp đến tâm lý, lâu dần trẻ có thể mắc phải chứng trầm cảm.

3.4. Bạo lực học đường

Bạo lực học đường là tình trạng phổ biến hiện nay, bao gồm những hành vi ngang ngược, thô bạo, trái với đạo đức, công lý gây xúc phạm, làm tổn thương thể xác và tinh thần của người khác, thường diễn ra trong phạm vi trường học.

Hiện nay, bạo lực học đường đang là một hồi chuông báo động cho nền giáo dục, đặc biệt là ở Việt Nam. Đây không chỉ đơn thuần là những hành bị đánh đập, bạo hành mà nó còn được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó có cả việc công kích tinh thần, dùng những lời nói gây tổn thương, xúc phạm hoặc bêu xấu người khác với xã hội.

Bạo lực cũng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng trầm cảm học đường
Bạo lực cũng là nguyên nhân chính gây nên tình trạng trầm cảm học đường

Lúc này, bạo lực học đường cũng được xem là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng trầm cảm ở lứa tuổi học sinh. Lúc này, đa phần luôn muốn che giấu đi tất cả mọi chuyện mà mình phải gánh chịu, dần rơi vào trạng thái hoảng loạn, lo sợ, bất an với những sự việc xảy ra xung quanh, đặc biệt là phải đến trường.

Mặt khác, khi trẻ không nhận được sự quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ đúng cách từ những người thân hoặc nhà trường thì nhiều nguy cơ sẽ dễ bị rối loạn cảm xúc, dần trở nên bế tắc. Trẻ sẽ không muốn tiếp xúc với mọi người, tự thu mình lại và ám ảnh với những hành vi, lời nói có thể gây tổn thương.

3.5. Yếu tố tác động từ xã hội

Yếu tố tác động từ xã hội cũng có liên quan mật thiết đến trầm cảm học đường. Đặc biệt là trong giai đoạn tuổi học sinh, lúc này tâm sinh lý của trẻ sẽ dần thay đổi và phát triển toàn diện về tư duy, cảm xúc, hành vi, suy nghĩ của bản thân.

Vì vậy, khi bị tác động từ bên ngoài, trẻ sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi những điều tiêu cực, từ đó xuất hiện những suy nghĩ không chính xác dẫn đến hành vi sai lệch. Nếu thiếu đi sự quan tâm, chăm sóc đúng mức của bố mẹ, thầy cô, việc trẻ bị trầm cảm học đường rất dễ xảy ra.

3.6. Một số nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân thường gặp trên thì trầm cảm cũng có thể khởi phát bởi một số yếu tố nguy cơ sau:

  • Do yếu tố di truyền
  • Mất cân bằng nồng độ hormone tự nhiên trong cơ thể
  • Sang chấn tâm lý, bị ám ảnh tinh thần trong một khoảng thời gian dài.
  • Đối tượng học sinh trong cộng đồng LGBT, bị phán xét và kỳ thị bởi những người xung quanh hoặc không được sống đúng với bản chất của mình.

4. Giải pháp cho trầm cảm học đường 

Trầm cảm ở lứa tuổi học sinh có thể gây nên nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và làm suy giảm chất lượng học tập. Tuy nhiên, nếu sớm phát hiện và điều trị kịp thời thì các triệu chứng sẽ được cải thiện tốt hơn, đảm bảo quá trình chữa lành nhanh hơn.

Cũng giống như các chứng trầm cảm khác, trầm cảm học đường cũng sẽ được áp dụng những biện pháp như hỗ trợ cải thiện tại nhà, sử dụng thuốc, áp dụng tâm lý trị liệu. Tùy vào mức độ, nguyên nhân, thể trạng sức khoẻ và tâm lý của mỗi trẻ các chuyên gia sẽ cân nhắc lựa chọn phương pháp hỗ trợ tốt nhất.

4.1. Hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa tại nhà

Đối với những tình trạng trầm cảm nhẹ, các triệu chứng chưa ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng học tập và cuộc sống của trẻ thì các chuyên gia sẽ khuyến khích trẻ áp dụng những biện pháp cải thiện tại nhà.

Gia đình có thể áp dụng những phương pháp hỗ trợ người mắc trầm cảm tại nhà
Gia đình có thể áp dụng những phương pháp hỗ trợ người mắc trầm cảm tại nhà

Một số biện pháp mà gia đình có thể tham khảo, áp dụng như sau:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học: Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách lựa chọn những thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi, những thực phẩm có lợi cho não bộ. Việc cân bằng được chế độ ăn uống giúp cải thiện tâm trạng, giảm mệt mỏi và áp lực tốt hơn.
  • Hạn chế sử dụng thực phẩm không tốt cho sức khỏe: Người mắc chứng trầm cảm học đường cũng cần hạn chế những món ăn cay nóng, thực phẩm giàu chất béo, các đồ ăn đóng hộp, chế biến sẵn. Ngoài ra, học sinh tuyệt đối không được sử dụng rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích, chất gây nghiện,…
  • Tăng cường tập luyện thể dục thể thao: Trẻ mắc trầm cảm học đường có thể nâng cao sức khỏe bằng các bài tập đơn giản ngay tại nhà. Các chuyên gia cũng cho biết rằng, việc thường xuyên tập luyện (đi bộ, chạy bộ, bơi lội, yoga, thiền định,…) cũng sẽ giúp gia tăng sự sản xuất các hormone hạnh phúc, giảm thiểu cảm giác mệt mỏi và tăng cường khả năng tập trung ở người bệnh trầm cảm.
  • Ngủ đủ giấc để tinh thần tỉnh táo: Thông thường học sinh cũng cần phải có giấc ngủ đủ như người trưởng thành, đảm bảo đủ 8 tiếng mỗi ngày và rèn luyện thói quen ngủ trước 23 giờ. Để nâng cao chất lượng giấc ngủ cho trẻ, các bậc phụ huynh nên lựa chọn không gian thoáng mát, sạch sẽ, trang bị ánh sáng và nhiệt độ phù hợp, nếu trẻ thấy khó ngủ có thể sử dụng thêm tinh dầu thơm. Việc ngủ đủ giấc sẽ giúp cho trẻ có được năng lượng tích cực, tập trung và hoàn thành các công việc hàng ngày hiệu quả hơn.
  • Cân bằng tốt giữa thời gian học tập và nghỉ ngơi: Ông bà, bố mẹ cũng nên tạo điều kiện cho trẻ tham gia vào các hoạt động vui chơi, giải trí dựa theo sở thích. Mục đích chính là giúp trẻ được cân bằng cảm xúc tốt hơn. Ngoài ra, các bậc phụ huynh tránh gây áp lực hoặc đặt kỳ vọng quá lớn của chính mình đối với con trẻ. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng quan tâm, trò chuyện, chia sẻ và động viên trẻ nhiều hơn.
  • Xây dựng thói quen chia sẻ: Các bậc phụ huynh cũng nên khuyến khích trẻ chủ động trò chuyện với những người xung quanh hoặc những ai mà trẻ cảm thấy tin tưởng. Thói quen tích cực này sẽ giúp trẻ giải bày được những khó khăn đang gặp phải, giảm bớt cảm giác căng thẳng và mệt mỏi. Hơn thế, trẻ cũng sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích giúp kiểm soát tốt cảm xúc và tâm trạng của bản thân, hạn chế những suy nghĩ tiêu cực.
  • Tham gia câu lạc bộ: Ngoài giờ học, trẻ cũng có thể tham gia vào những câu lạc bộ theo sở thích cá nhân. Ví dụ: Đá bóng, hội họa, ca hát, nhảy múa, chơi nhạc cụ,… Những hoạt động ngoại khoá này không chỉ giúp trẻ thư giãn mà còn gia tăng các mối quan hệ xã hội.
  • Vai trò của gia đình và nhà trường: Các thành viên trong gia đình chú ý quan tâm trẻ nhiều hơn, đồng hành cùng trẻ trong suốt quá trình điều trị trầm cảm học đường. Nhà trường, thầy cô cũng cần tạo cho học sinh một môi trường học tập thoải mái, tránh gây áp lực về điểm số, thành tích. Ngoài ra, việc kiểm soát bạo lực học đường cũng đặc biệt cần thiết không nên bỏ qua.

4.2. Sử dụng thuốc

Nếu tình trạng trầm cảm học đường trở nặng, các triệu chứng bệnh biểu hiện một cách rõ ràng và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình học tập, phát triển trong tương lai thì trẻ có thể được chỉ định sử dụng các loại thuốc đặc trị.

Phương pháp sử dụng thuốc giúp kiểm soát được các triệu chứng của trầm cảm. Thế nhưng cần hết sức lưu ý vì đa số các loại thuốc trên thị trường hiện nay thường gây nên một số tác dụng phụ. Ví dụ:

  • Làm xuất hiện ý nghĩ tự sát, hay xảy ra lúc mới dùng thuốc
  • Gây căng thẳng, mất ngủ
  • Buồn nôn, táo bón, đầy hơi, khó chịu
  • Làm hạ ngưỡng động kinh, dễ lên cơn co giật

4.3. Trị liệu tâm lý

Tuỳ vào tình trạng của khách hàng mà các chuyên gia trị liệu tâm lý sẽ tư vấn và lựa chọn những phương pháp trị liệu trầm cảm học đường phù hợp. Trị liệu tâm lý đang là phương pháp phổ biến và luôn được áp dụng trong quá trình điều trị các bệnh rối loạn tâm thần, đặc biệt là chứng trầm cảm ở lứa tuổi học sinh.

Ưu điểm nổi bật của biện pháp này đó chính không có sự can thiệp của thuốc, đảm bảo an toàn và hạn chế tối đa tình trạng tái phát về sau. Chuyên gia tâm lý sẽ trò chuyện trực tiếp với người bị trầm cảm, sử dụng những kỹ thuật chuyên môn để dần khai thác được những vấn đề, từ đó hiểu hơn về các khó khăn cũng như nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm.

Thông qua những buổi trị liệu này, chuyên gia tâm lý sẽ giúp cho người mắc trầm cảm học đường dần nhận thấy được các biểu hiện bất thường của bản thân, tìm ra các giải pháp giúp khắc phục tốt những vấn đề của chính mình. Bên cạnh đó, trẻ cũng sẽ dần hồi phục sức khỏe một cách tự nhiên, học được các cách kiểm soát cảm xúc, hành vi của mình để ngăn chặn trầm cảm tái phát.

5. Giải pháp trị liệu trầm cảm học đường tại NHC Việt Nam 

Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam là địa chỉ trị liệu trầm cảm uy tín cho học sinh, sinh viên hàng đầu hiện nay. Đây cũng là đơn vị tiên phong đi đầu trong lĩnh vực tâm lý trị liệu, chăm sóc sức khỏe tâm trí một cách bài bản, khoa học và chuyên nghiệp trên cả nước.

Phương pháp trị liệu tâm lý của Trung tâm NHC Việt Nam dựa trên cơ sở khoa học Lập trình ngôn ngữ NLP kết hợp các khoa học tâm lý trị liệu chuyên sâu, khoa học tâm trí mới và luôn luôn tối ưu liệu trình trị liệu. Mục đích cuối cùng là tạo ra những hiệu quả tốt nhất cho khách hàng.

Ưu điểm của phương pháp tâm lý trị liệu tại NHC Việt Nam là tìm ra nguyên nhân gốc rễ dẫn đến tình trạng trầm cảm ở khách hàng. Đây không chỉ đơn giản là áp lực học tập, bạo lực học đường hay một vấn đề dễ nhìn thấy ở bề nổi.

Trung tâm NHC Việt Nam - Địa chỉ trị liệu trầm cảm học đường uy tín
Trung tâm NHC Việt Nam – Địa chỉ trị liệu trầm cảm học đường uy tín

Các chuyên gia tâm lý sẽ sử dụng phương pháp dòng thời gian để quay về quá khứ, tìm ra các trải nghiệm, ký ức không tốt gây ra các cảm xúc tiêu cực mạnh mẽ ở khách hàng cùng những kết luận và quan điểm tiêu cực về ký ức đó.

Dựa trên những cơ sở này, chuyên gia tại NHC Việt Nam sẽ đưa ra liệu trình trị liệu phù hợp với tình trạng tâm lý cụ thể của khách hàng, cam kết hiệu quả tuyệt đối. Nếu sau thời gian trị liệu, khách hàng không đạt được kết quả như đã cam kết, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC sẽ hoàn tiền 100% cho khách hàng.

Đối với trầm cảm ở lứa tuổi học sinh, sinh viên, NHC Việt Nam sẽ thiết kế các chương trình trị liệu phù hợp với tâm sinh lý của trẻ. Ở giai đoạn này, trẻ chưa độc lập về mặt cảm xúc và cần có sự đồng hành, hỗ trợ của phụ huynh. Vì vậy, chuyên gia sẽ cần nói chuyện với các bậc phụ huynh nhiều hơn để ba mẹ kết nối và đồng hành cùng con đúng cách.

Bởi vậy, phương pháp tâm lý trị liệu tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC không chỉ mang lại sức khỏe tinh thần cho trẻ mà còn giúp trẻ ở độ tuổi dậy thì, tuổi vị thành niên dễ dàng kết nối với ông bà, cha mẹ. Đây cũng là “chìa khóa vàng” để hòa hợp mối quan hệ trong gia đình.

Bên cạnh việc cải thiện sức khỏe và mối quan hệ cho các bạn học sinh, sinh viên bị khủng hoảng tâm lý, Trung tâm NHC Việt Nam còn giúp các bạn thấu hiểu và yêu thương bản thân mình, yêu thương người khác đồng thời thiết lập những tư duy, niềm tin tích cực và đánh thức ước mơ, mục tiêu của tuổi trẻ.

Theo chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm: “Đối với các bạn học sinh sinh viên, Trung tâm có các chương trình trị liệu được thiết kế đặc biệt phù hợp với tâm sinh lý tuổi dậy thì, độ tuổi vị thành niên, thanh thiếu niên. Ở lứa tuổi này các bạn còn chưa đủ chín chắn, rất cần sự đồng hành, hỗ trợ từ cha mẹ. Vì vậy sau quá trình trị liệu, phụ huynh cần hiểu và đồng hành cùng con, hỗ trợ và nâng đỡ các con đạt được mục tiêu, ước mơ trong cuộc đời bằng tình yêu thương vô điều kiện. Các chuyên gia của NHC Việt Nam sẽ đồng hành cùng ba mẹ để giúp ba mẹ hiểu và biết cách đồng hành cùng con, giúp con có định hướng tích cực trong tương lai và trở thành phiên bản tốt hơn của mình”.

6. Chia sẻ của khách hàng khi trị liệu tâm lý ở NHC Việt Nam   

Cách đây khoảng 5 tháng, Phạm Nam Thuận (20 tuổi, Tiền Giang) là người hay suy nghĩ tiêu cực, nhút nhát, ít nói, tự ti. Em sống không có mục tiêu, không có kế hoạch, cảm thấy bản thân vô dụng, hay ở một mình và né tránh giao tiếp với mọi người, đây là những dấu hiệu cho thấy Nam Thuận đã bị trầm cảm.

Sau quá trình trị liệu tâm lý tại NHC Việt Nam, Nam Thuận đã có những thay đổi rõ rệt về nhiều mặt: Sức khỏe, tư duy, nội lực, tự tin,… Đồng hành cùng Nam Thuận trong suốt quá trình đó là chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm.

Bằng các phương pháp khoa học Lập trình ngôn ngữ NLP, chuyên gia Phạm Thị Ngọc Trâm đã tìm ra nguyên nhân gây ra những vấn đề tâm lý hiện tại của Nam Thuận, từ đó xây dựng liệu trình trị liệu phù hợp nhằm giải quyết triệt để các vấn đề hiện có. Ngoài ra, các quy trình trị liệu chuyên sâu, chuyên gia tâm lý Phạm Thị Ngọc Trâm cũng đã giúp Nam Thuận gia tăng nội lực, sự tự tin và cài đặt vào vô thức những niềm tin, giá trị tích cực và phù hợp.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm đã giúp Nam Thuận vượt qua trầm cảm tuổi học đường
Chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm đã giúp Nam Thuận vượt qua trầm cảm tuổi học đường

Qua các quy trình trị liệu chuyên sâu, Nam Thuận đã nhận ra sở thích, niềm đam mê của mình là gì và đặt cho mình những mục tiêu ngắn hạn, dài hạn. Đó là cơ sở vững chắc để giúp em lấy lại động lực sống, cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa, bản thân mình có giá trị hơn.

Sức khỏe của Nam Thuận đã cải thiện rõ rệt về cả mặt thể chất và tinh thần. Đặc biệt, Nam Thuận luôn chủ động kiểm soát cảm xúc, quan sát suy nghĩ, hành vi và thái độ sao cho tích cực và bình an. Đây là tiền đề vững chắc để em thay đổi hành vi, thái độ để có mối quan hệ với gia đình và bạn bè, biết cách xây dựng mối quan hệ hòa hợp với mọi người xung quanh.

Chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm chia sẻ:

Sự nỗ lực, chăm chỉ thực hiện các bài tập theo hướng dẫn một cách Đúng – Đủ – Đều của Nam Thuận đã tạo ra những chuyển biến tuyệt vời và nhanh chóng. Trong quá trình đó, cha mẹ Nam Thuận cũng đã đồng hành, tạo điều kiện và cổ vũ tinh thần cho con rất nhiều.

Như vậy có thể thấy rằng, sự đồng hành của gia đình cũng đóng vai trò quan trọng với quá trình chuyển hóa của khách hàng. Bởi cha mẹ là những người thân yêu nhất trong cuộc đời của mỗi con người. Chính tình yêu thương vô điều kiện từ cha mẹ sẽ là nguồn động lực to lớn để giúp các bạn trẻ sớm giải quyết được các vấn đề của mình và phát triển bản thân lành mạnh.

Chia sẻ sau quá trình đồng hành 5 tháng cùng chuyên gia, Master Coach Ngọc Trâm, Nam Thuận cho biết: “Tôi cảm thấy mình học được nhiều tư duy tích cực và trở nên tự tin, khỏe mạnh hơn. Trong thời gian học tập tại NHC Việt Nam, người luôn cần mẫn, chịu khó giúp đỡ tôi là chị Trâm. Chị là một người rất kiên nhẫn, thấu hiểu và quan tâm đến tôi. Dù cho các bạn trẻ gặp vấn đề gì, hãy luôn giao tiếp tích cực với bản thân mình và hãy hướng đến vấn đề mình mong muốn. Khi hướng đến những vấn đề mình mong muốn thì vũ trụ sẽ tiếp thêm sức mạnh để bạn đạt được mong muốn đó. Và đừng quên, gia đình và những người thân yêu vẫn luôn ở bên cạnh chúng ta”.

Trầm cảm học đường đã và đang là vấn đề nhức nhối mà nhiều bạn trẻ gặp phải hiện nay. Cần có sự chung tay góp sức của gia đình, nhà trường và xã hội giúp các em vượt qua, từ đó sống vui vẻ, có động lực, có mục tiêu ở tương lai. Nếu những con em của các bạn xuất hiện những triệu chứng trầm cảm nói trên thì hãy kiên nhẫn bằng tình yêu thương, sự bao dung để lắng nghe mà không chỉ trích hay phán xét những tâm sự của các em. Sau đó đồng hành, mạnh dạn liên hệ với Trung tâm hoặc những chuyên gia có chuyên môn cao để giúp các em vượt qua trầm cảm học đường.

Xem video “Trầm cảm học đường – Nguy cơ trở thành mối đe doạ lớn” do chuyên gia tâm lý, Master Coach Phạm Thị Ngọc Trâm chia sẻ:

Tìm hiểu thêm:

Lưu Ý Khi Sống Chung Và Chăm Sóc Người Thân Mắc Bệnh Trầm Cảm

Bị Trầm Cảm Nhẹ Có Tự Khỏi Không? Điều Trị Thế Nào?

Trầm Cảm Nặng: Dấu Hiệu Nhận Biết Và Cách Chữa Trị

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *