[Review] Cô gái 18 tuổi tự tin chinh phục ước mơ sau khi trị liệu trầm cảm thành công tại NHC Việt Nam

Tuổi 18 là thanh xuân tươi đẹp, hướng về phía trước cùng bao nhiệt huyết, đam mê. Nhưng với L.A, lớp 12 lại là quãng thời gian em phải đối diện với trầm cảm. Sau sóng gió, giờ đây, em đã trở thành một sinh viên kiến trúc năm nhất đầy năng động.

Tuy nhiên, câu chuyện về cô bé 18 tuổi tự tin chinh phục những ước mơ, sống là chính mình sau khi trị liệu trầm cảm thành công vẫn là một nguồn động lực to lớn dành cho các bạn trẻ chênh vênh.

18 tuổi với những “nốt trầm” bủa vây trong cuộc sống

Trước khi đến với NHC Việt Nam, L.A đang học lớp 12 – thời điểm gấp rút học tập để hoàn thành kỳ thi cuối cấp và thi đại học. Thế nhưng em không thể tập trung vào kiến thức, không thể tương tác với thầy cô, không thể giao tiếp với bạn bè, lạc lõng trong chính gia đình mình, không thấy ý nghĩa của cuộc sống. Cứ như thế, L.A càng ngày càng đắm chìm trong những cảm xúc tiêu cực, bó hẹp bản thân trong suy nghĩ bế tắc, việc học hành cũng trì trệ kinh khủng, và nhất là bị mất kết nối với gia đình, thế giới xung quanh.

Cô học trò nhỏ bé lạc lối, không biết ý nghĩa của cuộc sống là gì. (Ảnh của khách hàng đã cho phép sử dụng)

Dù đã tự cố gắng vượt qua nhưng dần dần vấn đề nằm ngoài khả năng kiểm soát khi em đã không còn biết nên tin vào đâu trong cuộc sống. Sinh nhật tuổi 18 đáng lẽ là “tấm bản lề” để thênh thang bước đi, trải nghiệm cuộc sống thì em lại từng nghĩ rằng mình sẽ đi hiến tạng, không cần sự đồng ý của cha mẹ, và kết thúc cuộc đời mình tại đó.

Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến – Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, mỗi vấn đề từ tâm lý luôn có nguyên nhân gốc rễ. Liên quan tới hình thành hệ tư duy của mỗi người thì gia đình là nền tảng, nhà trường là bồi đắp và xã hội là bổ sung. Các bạn trẻ tuổi vị thành niên có những quan điểm riêng, nhu cầu khẳng định bản thân và mong muốn được tôn trọng. Tuy nhiên, tâm lý của các em vẫn phải chịu nhiều ảnh hưởng từ cả ba môi trường trên.

Về khía cạnh gia đình, nhu cầu đầu tiên của con trẻ là được yêu thương, quan tâm, dẫn dắt, đồng hành, dạy dỗ. Song có những bạn trẻ bị tổn thương ngay từ lúc nhỏ. Một cách vô tình hoặc hữu ý khi bố mẹ quá bận rộn với cuộc sống, công việc mà quên rằng con mình là trang giấy trắng đang rất cần sự bồi đắp. Sự xao nhãng của bố mẹ làm các con phải tự lớn lên và bồi đắp chỉ số thông minh vượt khó quá sớm dẫn đến những bối rối. Và đâu đó có những trải nghiệm, sự kiện mà các em bị vướng mắc vào đấy những cảm xúc, suy nghĩ tiêu cực, niềm tin giới hạn và thói quen xấu không phù hợp bản thể con người.

Bên cạnh gia đình thì nhà trường cùng góp phần tạo nên hệ niềm tin, tư duy của đứa trẻ. Nếu cả hai bên giáo dưỡng, truyền đạt thông tin khác nhau thì con sẽ rơi vào mâu thuẫn nội tâm. Khi con đi học cũng là lúc đè lên đôi vai sức nặng của sự kỳ vọng từ gia đình và thầy cô, nên vô tình hình thành thêm nhiều hoang mang, sợ hãi. Ngoài ra, các mối quan hệ bạn bè không thể tránh được việc mâu thuẫn, đứt gãy kết nối, do lối sống, hệ tư tưởng mỗi gia đình khác nhau. Hơn nữa, sống trong một thế giới phẳng, thông tin trên các mạng xã hội quá đa chiều nên dù có mặt tích cực nhưng nếu xử lý không kịp vẫn làm các em bối rối nhiều hơn.

Tình trạng của L.A và rất nhiều bạn trẻ khác là hệ lụy của sự tích lũy các trải nghiệm không tích cực trong suốt quá trình lớn lên. Thế nhưng nơi tăm tối nhất vẫn luôn có cánh cửa chờ đón! Có lẽ, sự lựa chọn tiếp tục sống, dù ẩn sâu nhưng vẫn âm thầm phát ra những “tín hiệu” giúp L.A tự nhận ra sự nghiêm trọng của vấn đề. Và em quyết định chia sẻ với bố – người sẵn sàng lắng nghe và thấu cảm với những tâm sự của mình.

Hành trình 3 tháng với thật nhiều nỗ lực vượt lên chính mình

Sau khi lắng nghe chuyện của con gái và tự nhận thấy mình không đủ kỹ năng, kiến thức chuyên môn giúp con mình thật nhanh thoát ra khỏi vấn đề, bố của L.A rất sáng suốt, quyết định tìm tới các chuyên gia. Mong muốn rằng con gái được trị liệu trầm cảm không dùng thuốc, sau nhiều nỗ lực tìm hiểu, vào tháng 1/2021, bố và em lựa Trung tâm tâm lý trị liệu NHC Việt Nam với sự đồng hành của chuyên gia tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến. Và đến tháng 3 cùng năm, em đã hoàn thành quá trình trị liệu tại NHC Việt Nam, tự tin bước tiếp trên hành trình cuộc sống của mình.

Một liệu trình trị liệu được thiết kế riêng cho L.A thực hiện bằng phương pháp tâm lý trị liệu không dùng thuốc với rất nhiều ưu việt như:

  • Phương pháp tâm lý trị liệu không cần sử dụng thuốc, không can thiệp vào cơ thể, không có tác dụng phụ, không để lại biến chứng sau này.
  • Chữa lành tâm bệnh thông qua các buổi trị liệu ngôn ngữ trực tiếp, các quy trình trị liệu chuyên sâu tại Trung tâm và các quy trình trị liệu hàng ngày do chuyên gia hướng dẫn khách hàng thực hiện tại nhà.
  • Lộ trình trị liệu được thiết kế dựa trên nguyên nhân gốc rễ gây ra trầm cảm, giải quyết dứt điểm trầm cảm, sức khỏe hồi phục một cách tự nhiên, hiệu quả được cam kết rõ ràng.
  • Cung cấp cho khách hàng cách chăm sóc sức khỏe tâm trí, các phương pháp, kỹ năng để vượt qua khó khăn trong cuộc sống, hạn chế tối đa tình trạng tái phát.
  • Kết nối và gắn kết, hòa hợp hơn với những mối quan hệ quan trọng, đặc biệt là người thân trong gia đình.
  • Giúp khách hàng có góc nhìn, tư duy, niềm tin tích cực hơn về bản thân và cuộc sống.
Đồng hành tận tâm cùng L.A là Master Coach Bùi Thị Hải Yến

Theo quy trình trị liệu trầm cảm không dùng thuốc của NHC Việt Nam với những ưu việt nêu trên, L.A bắt đầu chữa lành bằng việc quan sát, thấu hiểu những mong cầu, vấn đề của bản thân qua những câu hỏi khai vấn của chuyên gia.

Khi em đã nhận biết được khu vườn tâm trí của mình đang có rất nhiều rác, Master Coach Bùi Thị Hải Yến giúp em tìm ra giải pháp “nhặt rác”. Bằng việc tìm về sự bình an, yêu thương bản thân và biết cách cân bằng cảm xúc khi có những tình huống khó khăn, không như ý xảy ra khiến mình bật lên những cảm xúc không tích cực, khu vườn tâm trí của L.A đã được “dọn dẹp”, “tươi xanh” trở lại.

Tâm trí vững vàng hơn là lúc em cũng biết yêu thương người xung quanh mình đúng cách, tự chuyển hóa niềm tin không phù hợp được cài đặt sâu trong tâm thức thành những niềm tin, tư duy tích cực. Và cuối cùng chính là đi đến đánh thức ước mơ, khao khát của mình để thực sự sống có mục tiêu, sống có ý nghĩa. Em đang là phiên bản đẹp nhất của mình.

Trong quá trình chữa lành, L.A được hướng dẫn cách chia sẻ để kết nối lại với gia đình. Và bằng rất nhiều nỗ lực của bản thân, chính em nhìn thấy mình tiến triển khá nhanh. Vì chỉ sau một vài buổi, em đã có thể nói chuyện với những người thân, ổn định hơn trong việc học. Đồng hành với L.A trên hành chính vượt lên chính mình không chỉ là NHC Việt Nam mà còn có sự hỗ trợ hết lòng từ người thân trong gia đình.

L.A có một người bố tuyệt vời, sẵn sàng và dành tất cả cho con. Trong thời gian đưa đón con những ngày chữa lành, khi ngồi chờ con, bố của L.A cũng thường xuyên trò chuyện với các chuyên gia và tham gia những chương trình trị liệu nhóm cùng em nên có học kiến thức về tâm thân trí, học quy trình chữa lành. Từ đó, không chỉ L.A mà chính những vấn đề của bố em cũng được chữa lành. Bên cạnh tình yêu thương giờ đây bố em thêm kiến thức, kĩ năng để giao tiếp tích cực với các thành viên khác trong nhà.

Chuyên gia tâm lý Bùi Thị Hải Yến cũng có nói: “Khi ta giải quyết được vấn đề thì người thân cũng được chữa lành điều gì đó, sự kết nối trong gia đình tích cực hơn. Môi trường gia đình là nền tảng cho mỗi con người. Vậy nên, về lâu dài, những người có trạng thái tâm lý và cảm xúc nhạy cảm sẽ có được sự hỗ trợ tuyệt vời và vĩnh cửu vì không ai đi theo con trong thời gian dài và tận tâm bằng bố mẹ”.

Quan tâm và yêu thương bản thân mình là chìa khóa mở những cánh cửa bị đóng

Một liệu trình trị liệu được thiết kế riêng đã chữa lành cho em cả thân – tâm và trí. Nhớ lại những ngày đầu khi cùng bố tìm đến NHC Việt Nam, L.A nhút nhát, thiếu tự tin, thậm chí còn không dám nhìn thẳng vào người đang trò chuyện cùng mình. Sau 3 tháng đồng hành với Master Coach Bùi Thị Hải Yến thì những chuyển biến tích cực xuất hiện ngày một nhiều hơn trong lời nói, hành động với gia đình, bạn bè và những người xung quanh.

Tìm thấy mục đích sống và mục tiêu cho tương lai dài hạn chính bởi em tin vào bản thân mình. (Ảnh của khách hàng đã cho phép sử dụng)

Em chia sẻ rằng: “Cho đến hôm nay, khi kết thúc trị liệu, điều mình tâm đắc nhất là mình đã tôn trọng cảm xúc của mình. Trong giai đoạn khủng hoảng hầu hết thời gian mình sống mà không có cảm xúc, không cho phép mình buồn, mình vui. Sau những buổi chữa lành tại NHC Việt Nam, những buồn vui ấy mới dần dần được quay trở lại. Mình tôn trọng và biết cách quản trị chúng, không chỉ của bản thân mà còn hiểu rằng mọi người cũng như vậy, ai cũng có lúc tích cực và tiêu cực. Điều quan trọng là mình không để bản thân bị kéo theo cảm xúc của người khác. Tương tác của em với mọi người trong gia đình chuyển biến tích cực, không còn những bất đồng quan điểm nữa vì L.A hiểu rằng mỗi người sẽ có góc nhìn, suy nghĩ riêng và em tôn trọng quan điểm của mọi người. Rồi từ đấy, những mối quan hệ xung quanh cũng trở lên tốt hơn.

Đến hôm nay mình vẫn đang trở nên tốt hơn và hiểu rõ rằng tiêu cực, tích cực sẽ luôn tồn tại song song trong cuộc sống của chúng ta. Nếu mình gặp vấn đề tiêu cực thì chỉ cần tìm ra hướng giải quyết và cách giải tỏa nó là được. Và yên tâm là luôn có người bên cạnh lắng nghe, chỉ cần mình chấp nhận họ. Đó là bạn bè, gia đình, NHC Việt Nam – Master Coach Hải Yến. Vấn đề luôn xuất phát từ bản thân, người đầu tiên nhìn thấy cũng là chính mình. Cách tốt nhất giải quyết là tìm cách biểu đạt với mọi người xung quanh”.

Tuyệt vời hơn nữa, trong thời điểm gấp rút của những ngày cuối lớp 12, em đã chọn được mục tiêu phù hợp với đam mê của mình – ngành kiến trúc. Dù rằng đây là quyết định có sự thay đổi 180 độ so với con đường trước đó em đang đi.

Sức mạnh tâm trí giúp cơ thể khỏe mạnh tự nhiên. Em đã từng đến NHC Việt Nam với một mái tóc dài đen tự nhiên cùng vấn đề lớn về dị ứng da đầu. Em đã từng thường xuyên phải đi bệnh viện. Khi đến lớp rất buồn ngủ nhưng về nhà thì em trằn trọc không ngủ được và liên tục gặp ác mộng. Thế nhưng, giờ đây L.A tự tin tẩy/nhuộm tóc thoải mái mà không phải dùng thuốc tây, thuốc bôi như ngày xưa. Cuộc sống của em trở nên nhẹ nhàng hơn, giấc ngủ ngon và sâu hơn. Những bình hoa xinh xắn do em cắm cũng thường xuyên xuất hiện trong tổ ấm gia đình.

“Giờ đây, em lựa chọn quan tâm bản thân hơn, yêu bản thân hơn.” (Ảnh của khách hàng đã cho phép sử dụng)

Chắc chắn dù ở lứa tuổi nào thì cũng có áp lực, âu lo níu ta lại trong những cảm xúc mong manh, dễ vỡ. Hãy cùng vững tin vượt qua như lời nhắn nhủ của L.A: “Mong các bạn đang gặp khó khăn với sự tiêu cực của bản thân sẽ tin tưởng bản thân hơn, không từ bỏ chính bản thân mình. Bởi vì luôn có cách để mình giải quyết vấn đề”.

Nếu bạn hay người thân đang gặp phải tình trạng tương tự, cần giúp đỡ, hãy liên hệ ngay Chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ kịp thời.

Mọi chi tiết về chương trình trị liệu tâm lý tại NHC Việt Nam, quý bạn đọc vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008. Hoặc đặt ngay lịch hẹn với chuyên gia tại đây.

Xem thêm chia sẻ của L.A và chuyên gia tâm lý Bùi Thị Hải Yến về hành trình vượt qua trầm cảm của L.A:

Tham khảo thêm:

 

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *