Uống thuốc trầm cảm quá liều có sao không? Xử lý thế nào?

Người uống thuốc trầm cảm quá liều nếu không phát hiện sớm có thể khiến tình trạng bệnh ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn, thậm chí có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không nhanh chóng cấp cứu. Gia đình nếu phát hiện cần nhanh chóng đưa người bệnh vào bệnh viện để có thể sơ cứu kịp thời, phòng tránh các tình huống xấu có thể xảy ra. 

Uống thuốc trầm cảm quá liều có nguy hiểm không?

Mục đích của các loại thuốc trầm cảm chủ yếu là giúp tinh thần được xoa dịu, cải thiện chất lượng giấc ngủ, tinh thần, tránh các tình huống bị kích động, tự làm hại bản thân có thể xuất hiện. Tuy nhiên cần biết rằng thuốc trong điều trị trầm cảm chỉ mang tính chất hỗ trợ bệnh tạm thời chứ không thể loại bỏ bệnh hoàn toàn, trị liệu tâm lý vẫn là phương pháp chính được hướng tới.

Các nhóm thuốc trầm cảm phổ biến đang được sử dụng như thuốc chống trầm cảm 3 vòng TCA ( Thuốc Anafranil, Thuốc Amitriptyline, thuốc Trimipramine) , nhóm SNRI (Thuốc Effexor XR, Thuốc desvenlafaxine, Thuốc levomilnacipran (Fetzima) , nhóm SSRIs ( Fluoxetine , thuốc Zoloft, Thuốc Lexapro)..

Uống thuốc trầm cảm quá liều
Uống thuốc trầm cảm quá liều có thể gây nguy hiểm cho tính mạng nếu không phát hiện kịp thời

Uống thuốc trầm cảm quá liều liệu có gây ra vấn đề nguy hiểm nào hay không là băn khoăn của không chỉ người bệnh mà còn cả những người trong gia đình. Bản chất của các thuốc trầm cảm dù thực sự có mang lại lợi ích cho những người bệnh nhưng vốn dĩ nó cũng kèm theo rất nhiều tác dụng phụ. Điển hình như đau đầu, mất ngủ, vấn đề về dạ dày hay khả năng tình dục.

Thực tế ở những người phải dùng các thuốc trầm cảm trong thời gian dài cũng đã cho biết họ không còn làm chủ được cảm xúc của mình. Tâm trí của họ thường trong trạng thái cân bằng, không vui không buồn nên chính họ cũng không hiểu được cảm xúc hiện tại của bản thân là gì.

Nhiều người vì muốn hết bệnh nhanh hoặc trong trạng thái kích động nên đã uống thuốc trầm cảm quá liều. Do vốn đã luôn tiềm ẩn rất nhiều tác dụng phụ không tốt nên việc dùng thuốc trầm cảm quá mức sẽ có thể gây ra rất nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí có thể gây nguy hiểm cho tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện kịp thời.

Một số nghiên cứu được thực hiện năm 2017 đã chỉ ra việc uống quá nhiều các nhóm thuốc chống trầm cảm ba vòng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở các bệnh nhân trầm cảm. Các nhóm thuốc khác cũng đều có liên quan đến danh sách này.

Cụ thể, một số triệu chứng khi uống thuốc trầm cảm quá liều như

  • Triệu chứng trên hệ tim mạch: hạ huyết áp, tức ngực, nhịp tim bất thường (thậm chí có thể lên tới 120-160 nhịp/ phút ở người lớn), nhịp tim nhanh và phức bộ QRS rộng ở người ngộ độc thuốc nặng. Nếu thực hiện điện tâm đồ có thể thấy chậm dẫn truyền trong thất, đây cũng là triệu chứng rõ ràng nhất cho thấy người bệnh dùng quá nhiều thuốc trầm cảm.
  • Triệu chứng trên hệ thần kinh trung ương: gặp ảo giác, mê sảng, kích động, co giật toàn thân diễn ra trong 1- 2 tiếng sau khi uống thuốc, rối loạn hành vi, ngủ gà..  Đột ngột rối loạn huyết động với các triệu chứng như rối loạn nhịp thất và tụt huyết áp. Các dấu hiệu khi ngộ độc thuốc trầm cảm do uống quá liều còn xuất hiện dao động và các triệu chứng ngoại tháp. Đặc biệt ở những người có tiền sử chấn thương sọ não hay từng bị co giật thì các triệu chứng này sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Ngoài ra ở những người uống thuốc trầm cảm 3 vòng còn xuất hiện các triệu chứng như mơ màng, ngủ lịm, hôn mê…
  • Triệu chứng trên hệ hô hấp: khó thở, co mạch, co thắt phế quản, tổn thương phổi cấp, sặc, nhiễm trùng phổi, tăng gánh thể tích…
  • Triệu chứng trên hệ tiêu hóa: nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, bí tiểu..
  • Một số triệu chứng khác: đồng tử giãn rộng, khô miệng, da khô đỏ, nhạy cảm với ánh sáng, tắc ruột

Thực tế ghi nhận không ít bệnh nhân uống thuốc trầm cảm quá liều phải nhập viện trong tình trạng suy hô hấp cấp, không thể thở. Nếu không được cấp cứu và xử lý kịp thời cũng hoàn toàn có thể gây tử vong. Như vậy có thể thấy rõ ràng những nguy hiểm xảy ra từ việc uống thuốc trầm cảm quá liều.

Khi uống thuốc trầm cảm quá liều nên xử lý thế nào?

Tốt nhất khi phát hiện người thân có các triệu chứng uống thuốc trầm cảm quá liều người bệnh cần nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu để có hướng xử lý kịp thời. Gia đình tốt nhất nên mang theo các loại thuốc mà người bệnh đã uống để bác sĩ có thể đưa ra hướng giải quyết phù hợp nhanh chóng nhất.

Uống thuốc trầm cảm quá liều
Người uống thuốc trầm cảm quá nhiều cần nhanh chóng di chuyển đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời

Bác sĩ thường sẽ tiến hành thực hiện các biện pháp theo ABC ( đặt nội khí quản, thở máy, dùng thuốc ổn định nhịp tim). Khi người bệnh dần ổn định về đường thở, nhịp tim và huyết áp cũng sẽ thực hiện các biện pháp như rửa dạ dày với 20 lít nước muối cho người bệnh.

Bên cạnh đó, một số hướng xử lý cũng được áp dụng cho những bệnh nhân nhân trầm cảm uống thuốc quá liều bao gồm

  • Hấp thụ thuốc với than hoạt tính cùng thuốc tẩy
  • Bơm dạ dày để loại bỏ thuốc
  • Sử dụng benzodiazepine để kiểm soát trạng thái kích động
  • Truyền dịch ( tuy nhiên cần thận trọng với bệnh nhân gặp các vấn đề về tim mạch)

Thường sau khoảng 3 ngày điều trị người bệnh sẽ dần lấy lại tỉnh táo, tinh thần ổn định. Tuy nhiên bệnh nhân vẫn sẽ được yêu cầu chuyển qua khoa tâm thần kinh để điều trị nội khoa, hầu hết sau khoảng ngày có thể xuất viện. Người bệnh sau đó vẫn cần dùng một số loại thuốc để hỗ trợ cả về mặt sức khỏe và tinh thần nhưng cần có sự giám sát của gia đình để đảm bảo dùng liều lượng thuốc phù hợp.

Bên cạnh đó, trong một số trường hợp nguy cấp khi người bệnh đã bắt đầu hôn mê nhưng chưa thể đến bệnh viện có thể tham khảo một số phương pháp tạm thời như móc họng, kích thích để người bệnh nôn ra số thuốc vừa uống. Tuy nhiên chỉ nên thực hiện khi người bệnh vẫn còn ý thức, còn tỉnh táo, tuyệt đối không nên thực hiện khi người bệnh hôn mê. Tốt nhất vẫn là nhanh chóng gọi xe cấp cứu để di chuyển bệnh nhân tới bệnh viện.

Một số lưu ý khi dùng thuốc trầm cảm

Như đã nói, nếu chỉ dùng thuốc chống trầm cảm thì rất khó để loại bỏ các triệu chứng bệnh hoàn toàn. Việc dùng thuốc thường phải duy trì trong 6 tháng, thậm chí có những người phải uống thuốc trong suốt cả năm kết hợp cùng việc điều trị tâm lý và thay đổi cách sinh hoạt phù hợp mới hoàn toàn kiểm soát được các triệu chứng.

Uống thuốc trầm cảm quá liều
Người dùng thuốc trầm cảm cần đảm bảo đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ

Do đó để phòng tránh nguy cơ ngộ độc thuốc thuốc trầm cảm do uống quá nhiều cũng như phòng tránh một số tác dụng phụ khác cần lưu ý những vấn đề sau

  • Đảm bảo dùng thuốc đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý thêm bớt hay sử dụng kết hợp cùng bất cứ loại thuốc nào nếu không có chỉ định của bác sĩ
  • Nên dùng thuốc hằng ngày trong cùng một thời điểm nhất định
  • Nên uống nhiều nước khi sử dụng các thuốc này để đào thải các độc tố dư thừa ra khỏi cơ thể, phòng tránh nguy cơ tích tụ tại thận
  • Duy trì thói quen ăn uống, nghỉ ngơi, luyện tập thể dục thể thao hằng ngày đúng khoa học
  • Thực hiện các biện pháp giúp thư giãn tinh thần, kiểm soát cảm xúc như thiền, yoga, dưỡng sinh, tắm nước ấm, hít thở tinh dầu, đọc sách, leo núi…
  • Học cách chia sẻ cảm xúc với những người thân thiết, gặp gỡ và trao đổi với chuyên gia tâm lý ngay khi cảm thấy tinh thần xuống dốc.

Uống thuốc trầm cảm quá liều có thể gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe, do đó tuyệt đối không được chủ quan. Người bệnh nếu xuất hiện các triệu chứng này cần nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để có thể xử lý tình huống kịp thời, ngăn ngừa nguy cơ các hệ lụy khác xuất hiện có thể ảnh hướng đến tính mạng.

Có thể bạn quan tâm

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *