Phòng ngừa sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng

Sốc tâm lý là một trong các trạng thái bị tổn thương nghiêm trọng về mặt tâm lý do phải trải qua các sự việc ngoài ý muốn tồi tệ. Tình trạng này thường sẽ xuất hiện khi bạn thay đổi môi trường sinh hoạt, đổi việc làm, sau khi kết hôn hoặc đặc biệt nhất là trạng thái sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng của nhiều người. 

sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng
Xen lẫn với cảm xúc vui sướng khi chào đón đứa con đầu lòng thì nhiều bà mẹ cũng cảm thấy lo lắng, sốc tâm lý.

Vì sao nhiều người bị sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng?

Mang thai và sinh con là một trong những thiêng chức của người mẹ. Chắc hẳn sau khi kết hôn, gia đình nào cũng luôn mong ngóng về đứa con đầu lòng của mình. Thông thường mọi người sẽ dành nhiều sự mong đợi và kỳ vọng vào đứa con đầu tiên của mình. Tuy nhiên, dù đã chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý và các kiến thức cơ bản nhưng cũng có không ít các trường hợp rơi vào trạng thái sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng.

Tình trạng  này có thể xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì một số yếu tố có thể liên quan như:

1. Do sự vô tâm của bạn đời, gia đình

Hơn ai hết, phụ nữ sau khi sinh là những người cần được quan tâm và chăm sóc bởi sau khi trải quá trình sinh con gian khổ họ vừa bị suy kiệt về mặt thể chất vừa thay đổi nhanh chóng về mặt tinh thần. Lúc này vai trò của gia đình, đặc biệt là người chồng vô cùng quan trọng. Theo nghiên cứu thì sau khi sinh, cơ thể phụ nữ sẽ bị biến đổi đột ngột về hàm lượng hormone nên họ sẽ trở nên nhạy cảm, dễ buồn chán và tổn thương so với bình thường, nhất là những trường hợp lần đầu sinh con còn quá nhiều sự bỡ ngỡ.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Lúc này các mẹ bỉm rất cần đến sự hỗ trợ, chăm sóc, quan tâm và yêu thương của mọi người xung quanh. Những hành động đơn giản, nhỏ nhặt cũng có thể giúp họ được an ủi, xua tan những mệt nhọc và ổn định tinh thần tốt hơn. Tuy nhiên, đối với những trường hợp người thân lạnh nhạt, chồng thờ ơ, vô tâm thì có thể khiến cho tâm lý của mẹ bỉm trở nên bất ổn.

Trong thực tế đã có không ít các trường hợp phụ nữ bị sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng bởi sự lạnh nhạt, thiếu chia sẻ của chồng và các thành viên trong gia đình. Một số trường hợp mẹ bỉm phải tự chăm sóc cho bản thân dù vừa phải trải qua giai đoạn sinh con vất vả, cực nhọc. Điều này khiến họ dễ tủi thân, cảm thấy mệt mỏi và dễ hình thành nên những cú sốc, vấn đề tâm lý sau sinh.

2. Do áp lực về việc chăm con

Trong suốt quá trình mang thai và kể cả sau khi sinh con, cơ thể của người mẹ sẽ bị suy yếu rất nhiều. Tuy nhiên, trong thời gian này mẹ bỉm phải tất bật với việc chăm sóc trẻ sơ sinh, dường như không còn nhiều thời gian để nghỉ ngơi, đầu tư cho bản thân. Đặc biệt là những bà mẹ lần đầu sinh con, khi phải bị thay đổi về lối sinh hoạt kèm với hàng loạt những áp lực nuôi dạy con cái sẽ dễ khiến họ trở nên căng thẳng, lo lắng cực độ.

sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng
Áp lực chăm con quá lớn cũng có thể là lý do khiến nhiều bà mẹ sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng

Sau khi chăm con, hầu hết thời gian của phụ nữ đều xoay quanh việc chăm sóc con nhỏ, lo lắng chuyện ăn uống, giặt giũ quần áo và thực hiện hàng loạt các công việc không tên khác. Đối với những người trước đây là một người có cuộc sống thoải mái, tự do về thời gian thì đây có lẽ là một sự thay đổi vô cùng lớn và không dễ dàng để thích nghi ngay lập tức.

Hiện nay, ở một số nước vẫn còn giữ quan điểm rằng, việc nhà, chăm con là công việc của phụ nữ. Chính vì thế mà không ít các bà mẹ dù vừa mới sinh con xong nhưng đã phải tất vật làm đủ mọi công việc trong gia đình. Thậm chí, đôi khi họ còn phải đối mặt với nhiều câu nói gây tổn thương, khiến tinh thần dần trở nên hoảng loạn và bế tắc.

3. Vì không chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi mang thai

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng về tinh thần, thể chất và những kiến thức cơ bản trước khi mang thai là điều vô cùng cần thiết, nhất là các trường hợp phụ nữ lần đầu có con. Tuy nhiên, một vài trường hợp do mang thai ngoài ý muốn, tuổi đời còn quá trẻ hoặc vì một số nguyên nhân nào đó khiến cho chị em không đủ thời gian để tìm hiểu và trang bị những kiến thức cần thiết cho quá trình mang thai cũng như chăm sóc con nhỏ.

Tuy nhiên, nếu không thể chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý, thể chất, tìm hiểu các kinh nghiệm nuôi con hữu ích và phù hợp sẽ dễ khiến các mẹ bỉm rơi vào trạng thái sốc tâm lý khi vừa sinh con đầu lòng. Bất kì sự thay đổi nào trong cuộc sống, nếu như bạn không chuẩn bị sẵn sàng về mọi mặt thì luôn có nhiều khả năng bị ảnh hưởng về tinh thần, bản thân chưa thể thích ứng tốt và gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm hơn.

4. Lo lắng về sự thay đổi của cơ thể

Sau khi sinh con, các mẹ bỉm phải đối mặt với sự thay đổi hình thể, không còn giữ được sự thon gọn, mảnh mai của thời con gái. Thay vào đó, da bụng có thể trở nên nhăn nheo, xuất hiện nhiều vết rạn trên da, vòng 2 bắt đầu bị chùng xuống, thịt ở bắt tay, bắp chân không còn săn chắc, hồng hào,…Ngoài ra, một số trường hợp còn phải đối diện với những vấn đề về thể chất, thường xuyên nhức mỏi lưng, đau nhức chân tay, cơ thể suy nhược,…

Tình trạng này không thể cải thiện nhanh trong một sớm một chiều nên rất nhiều chị em đã cảm thấy vô cùng sốc khi nhìn thấy bản thân trong gương. Nhiều người cho rằng sau bé chào đời thì cơ thể sẽ được quay về với vóc dáng bình thường, vẫn có thể quyến rũ và thướt tha như tuổi đôi mươi. Và khi không thể điều chỉnh tốt cân nặng của bản thân sẽ dễ khiến cho chị em cảm thấy hoang mang, lo sợ, sốc tâm lý.

5. Mâu thuẫn trong cách nuôi dạy con cái

Đối với những người trẻ tuổi, việc nuôi dạy con cái luôn được áp dụng theo những phương pháp hiện đại, giúp cho các mẹ đỡ phần vất vả và con cái cũng được giáo dục ngay từ khi còn bé. Tuy nhiên, đối với ông bà, những người ở thế hệ trước thường sẽ có cách chăm sóc con nhỏ khác, đôi khi không còn phù hợp với cuộc sống hiện tại.

sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng
Mâu thuẫn trong cách nuôi dạy con cái chính là nguyên nhân phổ biến khiến các mẹ bỉm sữa căng thẳng, lo lắng quá mức.

Sự khác biệt này có thể trở thành một trong những nguyên nhân khiến nhiều chị em rơi vào trạng thái sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng. Có thể ông bà vẫn luôn sẽ tôn trọng ý kiến của cha mẹ nhưng đôi khi họ cũng sẽ cảm thấy nóng lòng, muốn can thiệp vào chuyện chăm sóc và nuôi dạy con cái của các cặp vợ chồng trẻ.

6. Áp lực từ tài chính

Áp lực từ tài chính cũng là trong những yếu tố có thể là gia tăng nguy cơ rơi vào trạng thái sốc tâm lý ở các bà mẹ khi vừa mới sinh con đầu lòng. Quá trình mang thai và nuôi dạy con cái cần phải mất một khoản chi phí lớn. Chính vì thế, trước khi có dự định mang thai hoặc trong quá trình mang thai thì các ông bố bà mẹ nên sắp xếp và cân bằng tài chính một cách hợp lý.

Việc thiếu hụt tài chính sẽ khiến bạn vô cùng chật vật trong việc nuôi dạy con, đôi khi không thể đảm bảo được những thứ cần thiết cho trẻ nhỏ và cả mẹ bỉm sữa. Hơn thế, sự mất cân bằng về mặt kinh tế cũng dễ khiến cho vợ chồng trở nên mâu thuẫn, dễ gây ra tranh cãi và khiến cho tâm trạng của chị em càng trở nên căng thẳng, mệt mỏi, suy kiệt.

7. Một vài nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân thường gặp nêu trên thì tình trạng sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng còn có thể xuất hiện bởi một số lý do khác như:

  • Xảy ra mâu thuẫn giữa vợ chồng hoặc với các thành viên khác trong gia đình.
  • Quá trình sinh nở gặp nhiều khó khăn
  • Trẻ sinh non, sức khỏe yếu, sinh ra nhẹ cân hoặc đã gặp phải các vấn đề sức khỏe khác.
  • Phụ nữ sau khi sinh phải đối mặt với nhiều biến cố như người thân đột ngột qua đời, gia đình phá sản, gặp phải tai nạn, mắc phải các chứng bệnh nguy hiểm,….

Dấu hiệu nhận biết sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng

Sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng cũng được xem là một trong những tình trạng  bất ổn về mặt tâm lý. Tuy nó không mang tính chất nguy hiểm như stress hay trầm cảm sau sinh nhưng nếu không sớm được phát hiện và có biện pháp can thiệp phù hợp sẽ gây nên những ảnh hưởng nhất định đối với sức khỏe và cuộc sống của các mẹ bỉm sữa.

Sốc tâm lý được hiểu theo một cách đơn giản đó chính là trạng thái tinh thần không ổn định, đã bị tổn thương bởi một sự kiện tiêu cực ngoài mong muốn. Trong đó việc sinh con đầu lòng là một trong các sự kiện lớn và quan trọng đối với hầu hết những người mẹ.

Tuy nhiên, bên cạnh cảm giác vui sướng, hạnh phúc và hân hoan đón chào đứa con vừa chào đời thì không ít các trường hợp rơi vào trạng thái bất ổn, cảm thấy sốc tâm lý nặng nề. Cũng như đã chia sẻ ở trên, tình trạng này có thể xuất hiện bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.

sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng
Phụ nữ bị sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng thường sẽ cảm thấy buồn bã, tâm trạng thay đổi bất thường

Ở giai đoạn vừa mới sinh con, tuy rằng tâm trạng của mẹ không làm ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe cũng như sự phát triển của trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, các mẹ bỉm cũng cần phải cảnh giác và phát hiện sớm để có biện pháp khắc phục kịp thời, ngăn chặn các hệ lụy nghiêm trọng khác có thể xảy ra.

Dưới đây là một số dấu hiệu điển hình có thể giúp các mẹ sớm nhận biết được tình trạng sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng:

  • Cảm thấy lo lắng, sợ hãi quá mức.
  • Tâm trạng thay đổi bất thường, có thể khóc lóc, nóng giận, kích động bất cứ lúc nào.
  • Căng thẳng, hồi hộp, bất an về những hoạt động xoay quanh trong cuộc sống, đặc biệt là sức khỏe của trẻ nhỏ.
  • Mẹ bỉm sẽ trở nên nhạy cảm hơn, dễ buồn chán, ủ rũ, bi quan về cuộc sống.
  • Có cảm giác mệt mỏi, chán ghét cuộc sống hiện tại.
  • Không quan tâm đến các hoạt động đời sống, không chú tâm đến việc chăm sóc con cái và bản thân.
  • Có xu hướng né tránh, không muốn giao tiếp, gần gũi với người thân, kể cả bạn đời.
  • Hình thành các suy nghĩ tiêu cực, mất nhiều thời gian để liên tưởng và tìm ra giải pháp trong những hoàn cảnh tồi tệ nhất có thể xảy ra trong tương lai.

Những biểu hiện của tình trạng sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng có thể dễ bị nhầm lẫn với các vấn đề tâm lý khác của mẹ bỉm, đặc biệt là Baby Blues. Thường thì các triệu chứng của sốc tâm lý sẽ xuất hiện ngay sau khi sinh hoặc chỉ sau đó khoảng vài ngày. Để có thể xác định được cụ thể tình trạng sức khỏe tâm lý thì mẹ bỉm nên chủ động tìm gặp chuyên gia để được thăm khám, chẩn đoán chính xác, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp.

Những ảnh hưởng từ việc sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng

Trong thực tế, đứa con đầu lòng bao giờ cũng nhận được nhiều sự hi vọng và yêu thương của gia đình, đặc biệt là người phụ nữ. Từ giai đoạn mang thai, người mẹ đã có thể cảm nhận được sự kết nối với đứa con của mình. Sau khi sinh, niềm vui đó lại càng dâng lên gấp nhiều lần, sự hạnh phúc khi đón chào đứa con đầu lòng chắc hẳn là một cảm xúc khó tả và đáng nhớ của nhiều người.

Tuy nhiên, bên cạnh những cảm xúc vui vẻ, tràn đầy tiếng cười thì các chị em cũng phải đối mặt với hàng loạt sự thay đổi về cả sức khỏe và những sinh hoạt đời sống hàng ngày. Đối với những trường hợp lần đầu sinh con và chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế sẽ dễ rơi vào trạng thái hoang mang, bối rối trong việc chăm sóc con nhỏ, nhiều trường hợp còn bị sốc tâm lý bởi nhiều sự đổi thay sau khi con chào đời.

Trạng thái tâm lý bất ổn này nếu không sớm được phát hiện và có biện pháp can thiệp phù hợp sẽ dễ gây ra một số tác động tiêu cực đối với sức khỏe, đời sống của mẹ bỉm. Sự căng thẳng, lo lắng kéo dài sẽ làm cho cơ thể dần bị suy nhược, dẫn đến các triệu chứng khó chịu như mất ngủ, đau đầu, rối loạn ăn uống, thiếu máu não, đau nhức chân tay,…

Tình trạng sức khỏe bị suy yếu sẽ làm cho chất lượng sữa mẹ bị giảm đi đáng kể, từ đó ảnh hưởng đến quá trình phát triển tự nhiên của trẻ nhỏ. Ngoài ra, theo chia sẻ của các chuyên gia thì tâm trạng của mẹ bỉm cũng sẽ phần nào ảnh hưởng đến tâm trạng của trẻ.

sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng
Sốc tâm lý ở các mẹ bỉm sữa có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và trẻ sơ sinh

Cũng bởi nếu mẹ giữ được tinh thần tốt, luôn vẻ vẻ, tràn đầy năng lượng thì sẽ giao tiếp và truyền tải cảm xúc tích cực cho trẻ. Ngược lại, khi tâm lý của mẹ bỉm trở nên bất ổn, thường xuyên căng thẳng, buồn chán, bi quan thì sẽ nhỏ cũng sẽ nhận được tín hiệu đó và dần bị suy giảm về khả năng bộc lộ cảm xúc.

Ngoài ra, tình trạng sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng của các mẹ bỉm sữa còn có thể làm gia tăng nguy cơ phát triển thành các chứng rối loạn tâm thần nghiêm trọng, phổ biến nhất là trầm cảm và rối loạn lo âu sau sinh. Nếu lúc này chị em không nhận được sự quan tâm và hỗ trợ từ người thân thì khó có thể cải thiện tốt trạng thái tâm lý và dễ gây nên những hệ lụy nghiêm trọng hơn làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cả tính mạng.

Làm sao để vượt qua cú sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng?

Như đã nói, sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe của cả mẹ và trẻ sơ sinh. Do đó, ngay khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường về mặt tâm lý thì chị em nên chủ động hơn trong việc thăm khám tại các cơ sở, bệnh viện uy tín để được tư vấn và chẩn đoán cụ thể từ bác sĩ chuyên khoa.

Việc có thể sớm nhận biết tình trạng sốc tâm lý ở các mẹ bỉm sữa sẽ góp phần giúp cho quá trình cải thiện được hiệu quả hơn, đồng thời ngăn chặn được các hệ lụy nguy hiểm có thể xảy ra. Sau đây là một số biện pháp có thể áp dụng để giúp cho các mẹ bỉm sữa mau chóng vượt qua được giai đoạn sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng:

1. Nhờ sự hỗ trợ của người thân

Quá trình chăm sóc con cái có thể chiếm nhiều thời gian của các mẹ bỉm, nhiều trường hợp phải dành hầu hết thời gian trong ngày để cho con bú, tắm rửa, vệ sinh cho con và làm thêm nhiều công việc khác. Thậm chí, đối với trẻ sơ sinh lại thường thức nhiều lần trong đêm, bắt buộc các chị em phải liên tục thức dậy để cho trẻ bú.

Tình trạng này kéo dài có thể làm cho cơ thể của người mẹ bị suy kiệt, cảm thấy mệt mỏi, lo lắng, căng thẳng tột độ. Chính vì thế, để có thể giải tỏa tốt tâm trạng, cân bằng trạng thái tâm lý thì các mẹ bỉm nên chủ động nhờ đến sự hỗ trợ của người thân hoặc chồng. Nếu cảm thấy quá mệt mỏi, bạn có thể nhờ những người bên cạnh san sẻ bớt các công việc hàng ngày hoặc đơn giản là trông con một chút để bạn có thể chợp mắt nghỉ ngơi.

2. Kiểm soát cảm xúc, thay đổi suy nghĩ

Song song với việc chủ động nhờ đến sự giúp đỡ của mọi người xung quanh thì các mẹ bỉm cũng cần phải biết cách kiểm soát cảm xúc của chính mình, học cách thay đổi suy nghĩ theo chiều hướng tích cực và lạc quan hơn. Thay vì cứ mãi suy nghĩ vào những điều tiêu cực thì hãy cố gắng tìm ra những điểm lợi và từ đó nhìn nhận vấn đề một cách khách quan hơn.

Việc chăm con nhỏ chắc chắn sẽ là một hành trình vô cùng khó khăn và gian nan mà mỗi bà mẹ phải trải qua. Tuy nhiên, dần theo thời gian bạn sẽ hoàn toàn quen với những điều đó, đồng thời việc được nhìn thấy đứa con mà mình sinh ra lớn lên và phát triển từng ngày cũng đủ giúp bạn cảm thấy vui vẻ và hạnh phúc hơn rất nhiều.

Để xua tan những áp lực, căng thẳng và khắc phục tốt trạng thái bị sốc tâm lý thì các bà mẹ bỉm sữa cũng nên tìm kiếm cho mình những niềm vui mới trong cuộc sống. Cho dù thời gian chăm sóc con nhỏ có phần vất vả và bạn dường như không có nhiều không gian riêng tư cho bản thân. Tuy nhiên, chị em cũng có thể thư giãn bằng cách nghe nhạc, xem phim, đọc sách, tìm kiếm những công thức nấu ăn mới để cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn.

Khi tâm trí bắt đầu nảy sinh các ý nghĩ tiêu cực, mẹ bỉm nên nhanh chóng thay thế bằng những hoạt động khác hoặc tìm cho mình một không gian yên tĩnh để cân bằng lại cảm xúc. Đặc biệt hơn, trong giai đoạn này, trẻ sơ sinh rất cần sự quan tâm và chăm sóc chu đáo của người mẹ. Chính vì thế, hãy tập trung vào việc chăm lo cho đứa con của mình thay vì cứ mãi suy nghĩ, lo lắng về những vấn đề khác.

3. Xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh

Sau khi sinh con chắc có lẽ mọi sinh hoạt hàng ngày của các chị em sẽ bị thay đổi một cách đáng kể. Lúc này các mẹ bỉm sẽ không còn nhiều thời gian để thư giãn, chăm sóc cho bản thân và làm những điều mà mình yêu thích. Tuy nhiên, nếu đang rơi vào trạng thái bị sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng thì bạn cũng cần phải đặc biệt chú ý đến chế độ sinh hoạt của bản thân.

Việc xây dựng và duy trì một lối sống tích cực sẽ giúp mẹ bỉm mau chóng vượt qua được những triệu chứng khó chịu của trạng thái sốc tinh thần. Cụ thể như sau:

  • Sau khi sinh, mẹ bỉm cần phải chú ý nhiều đến chế độ ăn uống hàng ngày, tập trung bổ sung các thực phẩm lợi sữa và chứa nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết. Tuy nhiên, cần biết cách cân đối các chất dinh dưỡng, tránh việc lạm dụng quá nhiều khiến cơ thể dư thừa chất hoặc tăng cân đột ngột. Nếu chưa biết cách xây dựng chế độ ăn uống thì tốt nhất chị em nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa để nhận được lời khuyên hữu ích nhất.
  • Nếu cảm thấy chán ăn, ăn không ngon miệng thì mẹ bỉm cũng nên chia nhỏ từng bữa ăn ra, tuyệt đối không được bỏ bữa. Mỗi ngày cần đảm bảo ăn đủ 3 bữa chính và kèm theo 1,2 bữa phụ. Bạn có thể ưu tiên chế biến các món ăn dạng lỏng, dễ tiêu hóa như canh, súp, cháo,…để cảm thấy dễ ăn hơn.
  • Sau khi sinh nở khoảng vài tuần ra vài tháng, lúc nhận thấy cơ thể dần hồi phục tốt thì mẹ bỉm cũng nên áp dụng một số bài tập thể dục, vận động cơ bản, nhẹ nhàng. Trong rất nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng, khi cơ thể được vận động đúng cách sẽ giúp thúc đẩy quá trình sản sinh ra hormone endorphin- một loại hormone có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng, tạo cảm giác hạnh phúc, vui vẻ hiệu quả.
  • Mẹ bỉm cũng cần đảm bảo giấc ngủ đủ, tránh việc thức trắng đêm để chăm con sẽ khiến cơ thể càng kiệt sức, tinh thần bị suy giảm nghiêm trọng. Để giấc ngủ được trọn vẹn hơn, chị em nên tranh thủ chợp mắt lúc con ngủ hoặc có thể nhờ đến sự trợ giúp của người thân để có được một giấc ngủ tốt.

4. Tìm gặp chuyên gia tâm lý khi cần thiết

Nếu tình trạng sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng không thuyên giảm mặc dù bạn đã áp dụng tốt các biện pháp khắc phục thì lúc này bạn cần cân nhắc đến việc tìm gặp chuyên gia tâm lý. Một vài trường hợp do sự thay đổi nội tiết tố, biến đổi đột ngột về tâm sinh lý nên dẫn đến các triệu chứng bất thường ở mẹ bỉm thì hầu như các biện pháp nêu trên sẽ không đạt được hiệu quả tốt. Chính vì thế, khi cần thiết mẹ bỉm nên tìm gặp bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ cải thiện hiệu quả.

Thông thường thì đối với các trường hợp sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng sẽ được ưu tiên áp dụng liệu pháp tâm lý để cải thiện. Các chuyên gia tâm lý sẽ trực tiếp trao đổi và trò chuyện với mẹ bỉm để hiểu rõ hơn về tình trạng sức khỏe tinh thần và cũng khai thác được nguyên nhân gốc rễ gây ra trạng thái sốc. Sau đó, chuyên gia sẽ dùng các liệu pháp phù hợp để giúp chị em nâng cao tinh thần, giải tỏa cảm xúc, xua tan phiền muộn.

Hơn thế, tâm lý trị liệu còn có thể giúp mẹ bỉm nâng cao kỹ năng kiểm soát cảm xúc, giải quyết các vấn đề khó khăn trong quá trình nuôi dạy con cái, biết cách quản lý thời gian phù hợp và rèn luyện tính chủ động trong cuộc sống. Ngoài ra, đối với các trường hợp nghiêm trọng hơn thì bác sĩ cũng có thể cân nhắc để kết hợp thêm với một số loại thuốc, hỗ trợ kiểm soát các triệu chứng nguy hiểm.

Cách phòng ngừa tình trạng sốc tâm lý khi sinh con đầu lòng

Sinh con là một thiên chức vô cùng thiêng liêng mà chắc hẳn bất cứ người phụ nữ nào cũng muốn trải qua. Đặc biệt là khi chào đón đứa con đầu lòng càng khiến cho nhiều bà mẹ cảm thấy vui sướng và hạnh phúc. Tuy nhiên, để có thể đón chào sự xuất hiện của thiên thần nhỏ và trải qua quá trình chăm sóc con nhỏ thì người mẹ phải cần có sự trang bị đầy đủ về cả mặt thể chất lẫn tinh thần. Để có thể phòng ngừa được nguy cơ bị sốc tinh thần khi sinh con đầu lòng thì chị em nên lưu lại một số bí quyết sau đây:

  • Cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về mặt tinh thần và thể chất. Trước khi mang thai, mẹ bỉm cũng cần tiến hành thăm khám sức khỏe để đảm bảo cơ thể khỏe mạnh và sẵn sàng về mặt tâm lý.
  • Ngoài ra, vấn đề tài chính cũng rất cần thiết. Cả hai vợ chồng cần phải chuẩn bị đủ về mặt kinh tế, tránh những trường hợp phát sinh trong suốt quá trình thai kì và sau khi sinh.
  • Mẹ bỉm nên trang bị cho bản thân đầy đủ các kiến thức cần thiết, tốt nhất có thể đăng kí tham gia vào các lớp tiền sản để tránh việc bỡ ngỡ trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh.
  • Cần phải cân đối thời gian hợp lý, biết cách sắp xếp và lên kế hoạch cho tương lai, nhất là những năm tháng mang thai và khoảng sau 1,2 năm sinh con.
  • Học cách cân bằng cảm xúc, quản lý tâm trạng hiệu quả. Mỗi mẹ bỉm cần phải có cho mình những biện pháp thư giãn phù hợp để mỗi khi căng thẳng, mệt mỏi có thể áp dụng ngay.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Sốc tâm lý sau khi sinh con đầu lòng là tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ, đặc biệt là những trường hợp mang thai ngoài ý muốn hoặc có con khi còn quá trẻ tuổi. Tuy nhiên, trạng thái tâm lý bất ổn này hoàn toàn có thể khắc phục và ngăn ngừa tốt nếu chúng ta trang bị đầy đủ các kiến thức sinh nở và chuẩn bị kỹ lưỡng về tâm lý lẫn thể chất.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *