Vượt Qua Trầm Cảm Bế Tắc Vì Áp Lực Nợ Nần

Trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần là tình trạng rất nhiều người trong hoàn cảnh này gặp phải bởi họ không tìm được cho mình một hướng giải quyết phù hợp. Thậm chí không ít người chọn cách tự tử vì số nợ quá lớn lại không thể xoay xở kịp, không có một người nào hiểu và giúp đỡ. Bài viết sẽ chia sẻ cho bạn những giải pháp hữu ích giúp vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần
Gánh nặng nợ nần khiến nhiều người bị gò bó, sống trong lo âu nên dễ mắc bệnh trầm cảm

Cách vượt qua trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần

Khi đang nợ nần bạn sẽ luôn có cảm giác lo âu, sợ hãi đến mất ăn mất ngủ khi nghĩ đến tương lai, cảm thấy phía trước là một vùng đen tối mịt mờ không có lối thoát. Đặc biệt ở những người đang trong giai đoạn khó khăn, không có việc làm lại tìm những chỗ vay nặng lãi thì sẽ càng lo lắng hơn bởi “lãi mẹ đẻ lãi con”, số nợ ngày càng tăng cao trong khi bạn vẫn chưa tìm ra cách nào để xoay xở.

Vấn đề tiền bạc hay chính xác hơn là nợ là một trong những nguyên nhân gây trầm cảm ở rất nhiều người hiện nay, đặc biệt là người trẻ. Tình trạng này có thể liên quan đến việc làm ăn thua lỗ, người vô tình sa vào những cách kiếm tiền không minh bạch, người chọn hướng đầu tư kinh doanh sai cách.. Khoản nợ càng lớn, áp lực càng nhiều lại không có ai giúp đỡ, chia sẻ đã khiến rất nhiều người rơi vào trầm cảm.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Thực tế cho thấy, không ít người tự tử đều có liên quan đến nguyên nhân nợ nần, trầm cảm vì quá áp lực và bế tắc nhưng lại không tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Vậy làm thế nào để có thể vượt qua được giai đoạn khó khăn này?

Chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ

Cần hiểu rằng “tìm kiếm sự giúp đỡ” tại đây không có nghĩa là bạn nên mượn tiền người này để bù qua số nợ kia, cứ tiếp tục xoay vòng mượn người này, người kia như thế. Điều bạn cần làm là chủ động, trung thực chia sẻ về vấn đề của bản thân với những người đáng tin cậy, chẳng hạn như gia đình để tìm ra hướng giải quyết phù hợp. Dù vậy nếu được gia đình cho mượn bạn vẫn cần trả lại đầy đủ sau đó.

Tìm về với gia đình cũng là cách tốt nhất để những người đang nợ nần có thể thoát khỏi mê cung “lãi” tăng mỗi ngày không lối thoát. Dù bạn là ai, bạn sai trái thế nào, bạn nợ nần do làm ăn hay do ăn chơi thì gia đình vẫn luôn là nơi để bạn trở về và sẽ luôn có những người dang tay đón chào, chấp nhận bao dung chờ bạn sửa sai. Dù có hơi cằn nhằn hay la mắng nhưng những lời nói đó của cha mẹ cũng chỉ muốn bạn thay đổi tốt hơn mà thôi.

Tuy nhiên không phải lúc nào gia đình cũng có những số tiền lớn để trả nợ, đặc biệt với những người có hoàn cảnh khó khăn. Dù vậy việc về ở nhà có thể giúp bạn tiết kiệm được kha khá tiền ăn, tiền trọ, tiền nước, các tiền lặt vặt khác để tiết kiệm tiền trả nợ. Hơn hết, người trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần rất cần có những người thân bên cạnh động viên, hỗ trợ, ngăn chặn các hành vi nguy hiểm xuất hiện.

Cũng chính bởi gia đình sẽ là nơi luôn bao dung cho mọi lỗi lầm của những người con nên không ít người lợi dụng điều này để “đem về” những khoản nợ lớn hết lần này đến lần khác khiến gia đình kiệt quệ, cha mẹ khốn khổ. Những người này thường phó mặc tất cả cho các thành viên trong gia đình, không cần biết họ khó khăn thế nào và chỉ tìm cách chạy trốn mà thôi.

Bên cạnh gia đình, bạn cũng có thể tìm kiếm sự giúp từ những người thân thiết như bạn bè và anh em, tuy nhiên cần đảm bảo trung thực chia sẻ vấn đề với mọi người, cam kết đúng thời gian trả nợ. Chắc chắn rằng nếu bạn sống tốt, nếu bạn chỉ vô tình sa cơ lỡ bước chứ không phải do “ăn chơi” thì vẫn sẽ có nhiều người giúp đỡ bạn lúc này.

Muốn vượt qua trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần hãy tránh xa cờ bạc

Không ít người thường tìm đến cờ bạc khi nợ nần để thử vận may rủi, hy vọng có thể vớt vát được phần nào và nhanh chóng có một khoản tiền lớn để trả nợ. Tuy nhiên, cờ bạc là trò may rủi nhưng vốn dĩ bạn đã đang rất xui vì nợ nần nên rất khó có thể tìm được vận may ở trò chơi này. Càng hy vọng thì bạn sẽ càng đau khổ, càng thất vọng hơn bởi nợ nàng càng chồng chất thêm nợ nần.

bế tắc vì nợ nần
Cờ bạc sẽ không bao giờ giúp ích cho bạn mà chỉ càng tăng thêm số nợ mà thôi

Đừng nên nghe ai khuyên bảo rằng việc chơi cờ bạc, cá độ hay kể cả các loại tiền ảo có thể giúp bạn “đầu tư sinh lời” chỉ trong một nốt nhạc. Hiện nay trên rất nhiều trang mạng xã hội cũng có nhiều hội nhóm tuyên truyền về điều này và tạo thêm những hy vọng le lói cho những người bị trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần. Đáng buồn thay hầu hết các trò chơi liên quan đến “may rủi” đều không đem đến kết quả tốt đẹp.

“ Trung thực” với chủ nợ

Người bị trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần thường có xu hướng trốn chạy chủ nợ, thực tế điều này sẽ càng khiến họ trở nên tức giận và muốn tìm kiếm bạn nhiều hơn. Đặc biệt với những người mượn bạn bè, anh em, họ hàng với số tiền lớn, vượt ngoài khả năng chi trả hiện tại thường có xu hướng đột ngột biến mất. Điều này sẽ chỉ khiến bạn làm mất lòng tin từ “chủ nợ” và càng khiến bạn bị tìm kiếm, đòi nợ nhiều hơn.

Thực tế không ít người mượn tiền bạn bè rồi đột ngột biến mất khiến những người xung quanh ráo riết đi tìm. Tình trạng khó khăn nợ nần mà bạn luôn muốn dấu diếm sẽ bị tất cả mọi người biết đến và thay đổi thái độ với bạn. Đây cũng chính là lý do khiến rất nhiều người vốn đã bị trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần càng thêm stress, tiêu cực nên dẫn đến các hành vi tự làm hại chính mình.

Chính do đó điều bạn cần phải ghi nhớ chính là phải trung thực với chủ nợ, đặc biệt khi đó là những người bạn bè thân thiết cho mượn tiền. Trừ trường hợp bạn mượn lãi ngân hàng phải trả đúng thời hạn hoặc ở những nơi cho vay lãi quá cao, không an toàn thì những nơi khác hầu hết bạn đều có thể xin gia hạn chậm trễ một chút so với lịch ban đầu, tất nhiên là không quá lâu.

Hãy chia sẻ rõ tình trạng kinh tế của bản thân và xin giãn thời gian thêm một vài ngày bằng cách viết đảm bảo cam kết rõ ràng. Chỉ cần bạn uy tín lần đầu thì những lần sau nếu có sơ sót thì vẫn có thể du di. Nhưng chỉ cần bạn thất tín một lần thì những lần sau “chủ nợ” sẽ rất khó chia sẻ và hỗ trợ bạn. Trong trường hợp nếu có đi xa hay tạm ẩn các tài khoản cá nhân bạn cũng nên thông báo cho họ biết.

Tất nhiên không phải ai cũng thế nhưng đảm bảo nếu trước đó bạn vốn đã là người có uy tín, việc nợ nần cũng đều có liên quan đến các lý do chính đáng, thì những “chủ nợ” sẽ không ngại giúp đỡ bạn.

Cố gắng làm việc sẽ giúp bạn vượt qua bế tắc vì nợ nần

Càng nhiều thời gian rảnh rỗi những người trầm cảm càng xuất hiện nhiều suy nghĩ tiêu cực. Họ có thể cho rằng mình là người tồi tệ, là kẻ đáng chết, là người thừa thãi trên cuộc đời này. Họ cảm thấy oán trách vì sao người phải chịu chịu xui rủi, đau khổ luôn là mình. Họ cảm thấy hối hận vì đã làm mất một số tiền quá lớn để bây giờ phải mang nợ nần không biết bao giờ mới trả hết. Từ đó suy nghĩ tự tử mới dần nhen nhóm trong tâm trí.

vượt qua trầm cảm bế tắc vì nợ nần
Làm việc không chỉ giúp bạn có tiền trả nợ mà còn giúp quên đi phần nào lo lắng về tiền bạc

Chỉ có làm việc, làm việc và làm việc chính là cách tốt nhất để vượt qua trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần. Làm việc không chỉ giúp bạn kiếm thêm thu nhập mà còn khiến tâm trí bạn trở nên bận rộn, không còn thời gian tự trách cứ bản thân. Hãy biến sự lo lắng thành động lực để không ngừng làm việc và kiếm tiền. Phần nợ dần vơi bớt chính là liều thuốc tốt nhất cho người trầm cảm lúc này.

Tùy khả năng từng người mà bạn có thể lựa chọn các công việc phù hợp với bản thân. Chỉ cần bạn không ngừng nỗ lực thì chắc chắn sẽ được đền đáp xứng đáng. Việc ở than vãn, khổ sở sẽ chỉ làm bạn buồn khổ hơn lại không có tiền và sẽ chẳng giúp ích được gì cho tình trạng tài chính, tinh thần của bạn lúc này.

Bên cạnh các công việc chính, nếu dư dả thời gian bạn nên làm thêm các công việc khác để kiếm thêm thu nhập, chẳng hạn như chạy Grab, bán hàng online, làm shipper… Các công việc này hầu hết đều không giới hạn về giờ giấc lại có thể đem đến cho bạn nguồn thu nhập rất cao nếu chăm chỉ cộng thêm một chút may mắn.

Thiết lập kế hoạch tài chính khoa học

Sắp xếp lại tài chính lúc này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nét hơn về tình hình của bản thân hiện tại, đồng thời có thể lên kế hoạch cho các khoản trả nợ sắp tới ở tương lai sao cho phù hợp nhất. Chẳng hạn nếu bạn đang nợ 200 triệu thì cần lên kế hoạch dự định các công việc một tháng cần kiếm tối kiểu 20 triệu, thì cần dành ít nhất 3/4 trong số này để trả nợ, như vậy trung bình khoảng 15 – 20 tháng bạn có thể trả hết, nếu tính cả lãi.

Bạn cần lên kế hoạch chi tiết những thứ cần tiêu và tối giản những thứ không cần thiết. Hãy cố gắng tiết kiệm hết mức có thể, vì vậy nếu điều kiện cho phép, việc ở cùng gia đình luôn là một gợi ý phù hợp. Hoặc bạn cũng có thể chuyển sang ở cùng bạn bè, chuyển đến những căn phòng trọ nhỏ hơn để tối giản được các chi phí này.

Một số chi phí mà bạn có thể tối giản như mua quần áo mới, mua giày dép mới, tiền ăn uống cà phê cùng bạn bè.. Thay vì ăn cơm ngoài bạn có thể mua đồ ăn về tự chế biến vừa tiết kiệm, đồng thời cũng tốt hơn cho sức khỏe rất nhiều. Các chi phí nên đầu tư cho các vấn đề liên quan đến công việc, có thể sinh lời. Một lưu ý nho nhỏ là hãy luôn đảm bảo nguồn lợi nhuận an toàn nếu quyết định đầu tư, không nên quá mạo hiểm làm những thứ mình không am hiểu, đặc biệt trong thời điểm nhạy cảm này.

Ngoài ra bạn cũng có thể lập một kế hoạch về tương lai, sau khi trả hết nợ sẽ làm gì. Điều này có thể trở thành nguồn động lực, hy vọng để bạn không bỏ cuộc, cố gắng tiến về phía trước để đạt được những mong ước đơn giản này.

Vượt qua trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần bằng việc chia sẻ với những người tích cực

Nhiều người luôn có tâm lý cho rằng khi bản thân nợ nần thì bạn bè, những người xung quanh sẽ xa lánh mình, sẽ khinh thường mình nên thường có xu hướng tách biệt bản thân. Khi tinh thần đã mệt mỏi vì nợ nần, vì công việc lại không có một người đồng hành cùng chia sẻ thì sẽ càng ngày càng thấy tù túng, áp lực, mệt mỏi hơn rất nhiều. Đây cũng là lý do khiến tình trạng trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần ngày càng nghiêm trọng hơn.

áp lực nợ nần gây trầm cảm, bế tắc
Nếu bạn là một người tốt thì sẽ vẫn luôn có người bên cạnh động viên, giúp đỡ bạn

Vì vậy, nếu không thể chia sẻ những khó khăn của bản thân với gia đình thì cũng nên chia sẻ với bạn bè hay những người thực sự thân thiết, những người có thể cho bạn những lời khuyên thích hợp. Vẫn luôn sẽ có những người bạn thực sự luôn luôn bên cạnh, động viên, an ủi để bạn lấy lại tinh thần. Chỉ cần bạn sẵn sàng mở lòng chia sẻ thì vẫn sẽ luôn có những người sẵn sàng giúp đỡ.

Chú ý chăm sóc sức khỏe, đời sống hằng ngày

Người trầm cảm cũng rất thường xuyên gặp các vấn đề về giấc ngủ, đau đầu, đau bụng, cơ thể mệt mỏi. Kết hợp với việc làm việc quá sức có thể khiến sức khỏe ngày càng suy nhược nghiêm trọng hơn. Khi cơ thể suy nhược thì dù bạn có nhanh chóng kiếm đủ tiền trả nợ để tinh thần thư giãn hơn thì cái kết phải trả sẽ là sức khỏe suy yếu và bạn lại phải tốn thêm một mớ tiền khác để chữa bệnh.

Muốn vượt qua trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần một cách an toàn, hiệu quả thì bạn cũng cần chú ý giữ gìn sức khỏe của bản thân, chăm sóc đời sống sinh hoạt hằng ngày lành mạnh hơn. Một số biện pháp có thể giúp bạn lúc này như

  • Đảm bảo ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày, không nên cố gắng làm việc quá sức đến quên ăn quên ngủ
  • Ăn đủ 3 bữa một ngày, kết hợp bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Thay vì tốn tiền ăn tiệm vừa không đảm bảo dinh dưỡng, vừa dễ tốn tiền thì bạn hoàn toàn có thể nấu cơm ở nhà và mang theo đi làm. Nên bổ sung đạm, rau xanh, trái cây cân bằng
  • Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều dầu mỡ, đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhanh, đặc biệt là ăn về đêm vì rất hại dạ dày
  • Tuyệt đối không nên tìm đến bia rượu, thuốc lá hay chất kích thích dù bất cứ lý do nào
  • Duy trì thói quen ngủ sớm, dậy sớm để luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, thanh lọc tâm hồn, tốt cho cả thể chất lẫn tinh thần
  • Vẫn cần dành thời gian để nghỉ ngơi cho tâm trí thoải mái, không nên gượng ép bản thân quá sức
  • Hãy thưởng cho mình một món ngon hoặc một món quà nho nhỏ vào mỗi kỳ lương, sau khi trả được một khoản nợ để làm động lực cố gắng tiến về phía trước hơn, không nên quá gò bó bản thân mình
  • Nếu có thời gian, bạn có thể bỏ ra một chi phí nho nhỏ cho một số hoạt động như tập thiền, tập yoga hay leo núi cũng mang đến rất nhiều tác dụng tốt cho người trầm cảm

Gặp gỡ bác sĩ và các chuyên gia tâm lý

Trầm cảm dù do bất cứ nguyên nhân nào gây ra cũng là một vấn đề tâm lý nguy hiểm, khó giải quyết nếu không sớm có biện pháp điều trị đúng cách. Không phải bệnh nhân trầm cảm bế tắc vì áp lực nào cũng có thể suy nghĩ và hành động được như trên mà hầu hết họ chỉ nghĩ về những điều tiêu cực, nghĩ về cái chết vì cho rằng đó là cách duy nhất để giải thoát họ lúc này.

Do đó nếu muốn vượt qua giai đoạn khó khăn này, muốn nhanh chóng có tinh thần kiếm tiền trả nợ thì bạn nên đến bệnh viện thăm khám hoặc tìm đến các trung tâm tâm lý để được hỗ trợ. Người bệnh có thể được kê một số loại thuốc để cải thiện giấc ngủ, làm dịu tinh thần, nhờ đó hạn chế được nguy cơ xuất hiện các hành vi tự sát, làm hại bản thân.

vượt qua trầm cảm bế tắc vì nợ nần
Gặp gỡ với các chuyên gia tâm lý sẽ giúp bạn sớm có phương hướng giải quyết vấn đề kịp thời

Trị liệu tâm lý cũng là một trong những phương pháp được hướng đến chính cho những bệnh nhân trầm cảm. Thông qua việc gặp gỡ và nói chuyện với các chuyên gia tâm lý, người bệnh dần cởi bỏ được lớp áo giáp của bản thân, chủ động chia sẻ vấn đề khó khăn của mình, từ đó có thể tìm được hướng giải quyết phù hợp. Tinh thần người bệnh dần tích cực hơn, chủ động tìm kiếm việc làm nên tình hình tài chính cũng dần được giải quyết.

Với sự chuyên môn của mình, nhà trị liệu sẽ tư vấn giúp người bệnh nên làm gì, nên giải quyết thế nào với tình trạng nợ nần là tốt nhất. Khi vấn đề này được giải quyết một cách phù hợp thì cảm giác lo âu, căng thẳng, sợ hãi của người trầm cảm cũng giảm dần. Sự tư vấn của chuyên gia thực sự có thể mở ra nhiều cơ hội mới, con đường mới để người bệnh có thể làm lại cuộc đời.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Nói chung với người bị trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần thì rất cần có sự giúp đỡ từ các chuyên gia. Gia đình cũng cần tham gia trị liệu tâm lý cùng người bệnh để hiểu rõ tình trạng và có hướng chăm sóc, giúp đỡ họ. Tránh việc chì chiết, trách móc quá nhiều khiến tâm lý người bệnh ngày càng tổn thương, dễ nghĩ quẩn hơn.

Tình trạng trầm cảm bế tắc vì áp lực nợ nần dẫn tới tự tử hiện nay không hề hiếm, đặc biệt trong thời đại xã hội phát triển, ai cũng muốn mình thành đạt, giàu nhanh hơn và chọn lựa các con đường đầu tư kém an toàn. Mỗi người cần luôn có cho mình những biện pháp dự phòng, không nên quá mạo hiểm để luôn có một đường lui an toàn cho chính mình.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (3 bình chọn)

Bình luận

  1. Thang says: Trả lời

    Cố gắng lên, mỗi tháng cố gắng dành dụm trả được ít tiền gốc nào hay tí đó

  2. bevo says: Trả lời

    Mình cũng đang bế tắc trong nợ nần chồng chất do thất nghiệp và bệnh tật gây ra chỉ trong vòng 2 năm mình bây giờ như người điên,áp lực thật khủng khiếp nhiều lần muốn tự tử cho xong cuộc đời . nhưng mình còn 2 đứa con nhỏ ngoan hiền học giỏi nên bằng mọi giá mình phải sống hy vọng sẽ có ánh sáng cuối đường hầm.vô tình viết lên đây biết đâu có ai đó giúp mình 1 phần nhỏ thì đúng là mẹ quan âm đã gián tiếp giúp đỡ , mấy hôm này cầu xin đức mẹ quan âm cho tôi vượt qua kiếp nạn khủng khiếp này: email: [email protected]

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *