Yêu người bị trầm cảm bạn nên chú ý các vấn đề sau

Trầm cảm là một vấn đề sức khỏe tâm thần vô cùng phổ biến mà bất cứ ai trong chúng ta đều có khả năng mắc phải, thậm chí còn có những người chấp nhận việc sống chung với căn bệnh này. Trầm cảm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, cảm xúc, tình cảm và ngay cả tình yêu. Tuy nhiên, không có gì sai khi bạn yêu một người bị trầm cảm. Nhưng để làm sao để tình yêu đó được lâu bền và hạnh phúc?

Yêu người bị trầm cảm
Yêu một người bị trầm cảm bạn cần phải hiểu và đồng hành cùng họ.

Những điều cần nhớ khi yêu một người bị trầm cảm

Trầm cảm là một căn bệnh phổ biến trên toàn toàn thế giới. Dựa vào ước tính của WHO thì hiện nay đang có hơn 350 triệu người bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh quái ác này. Theo như nghiên cứu và đánh giá của các nhà khoa học thì trầm cảm có thể khởi phát ở bất kì đối tượng nào, bất kì thời điểm nào. Có thể nói, ai trong chúng ta đều có nguy cơ trải qua ít nhất 1 giai đoạn trầm cảm trong suốt cuộc đời.

Đối với những trường hợp trầm cảm nhẹ có thể mau chóng khắc phục nhờ vào việc thay đổi lối sống, lối sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, khi các triệu chứng trầm cảm gia tăng mạnh mẽ và gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, đời sống hàng ngày thì việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, cần kiên trì trong thời gian dài hoặc thậm chí có nhiều trường hợp phải sống với nó cả đời.

Mặc dù sự phổ biến của trầm cảm đang ngày càng gia tăng nhưng vẫn có nhiều người chưa thực sự quan tâm và nắm được các kiến thức cơ bản về chứng bệnh này. Hơn thế, một sự tổn hại lớn nhất đối với những bệnh nhân trầm cảm đó chính là sự chỉ trích, kì thị của những người xung quanh.

Bạn nên hiểu rằng, trầm cảm không phải là sự lựa chọn bởi không ai muốn bản thân rơi vào trạng thái tâm lý tồi tệ này. Đồng thời những người mắc bệnh trầm cảm cũng có quyền được tôn trọng, được yêu thương. Do đó, nếu bạn đang yêu một người bị bệnh trầm cảm, thì hãy nhanh chóng lưu về những điều cần thiết sau đây để có thể xây dựng một tình yêu đẹp và lâu bền.

1. Trầm cảm không phải là một lựa chọn

Trầm cảm là một chứng rối loạn tâm thần với sự đặc trưng là những cảm xúc buồn bã, chán nản, mệt mỏi, tuyệt vọng và vô cùng bế tắc trong cuộc sống. Khi trải qua giai đoạn này, người bệnh dường như trở nên bất lực, cảm thấy đầu óc trống rỗng và mất dần phương hướng trong cuộc sống. Có những khi, chứng trầm cảm khiến cho con người dần rơi vào trạng thái bị tê liệt về mặt cảm xúc và cơ thể họ hoàn toàn không thể làm được bất cứ việc gì.

Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng, trầm cảm là một căn bệnh chứ không phải là một sự lựa chọn của bất kì ai, không ai muốn bản thân rơi vào trạng thái tuyệt vọng, đau đớn. Nhà tâm thần học và triết gia Neel Burton cũng đã từng chia sẻ rằng, một số người vì luôn muốn kiếm tìm sự hạnh phúc và bình yên nên vô tình lạc vào hố sâu của trầm cảm, nhưng họ vẫn có thể vượt qua nó.

2. Họ sẽ rất cảm kích khi bạn bất ngờ quan tâm, hỏi thăm

Có thể thấy, hầu hết những tài liệu và ngay bản thân người mắc bệnh trầm cảm cũng liên tục chia sẻ rằng họ muốn được một mình. Tuy đôi lúc mong muốn này thực sự xuất phát từ họ nhưng nếu có một người nào đó, nhất là người yêu, người thân thiết trong gia đình dành cho họ một lời hỏi thăm, quan tâm đến cảm xúc của họ thì chắc hẳn đó sẽ là một “liều thuốc” vô cùng hữu hiệu.

Dựa vào một giả thuyết vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu thì nguyên nhân gốc rễ của căn bệnh này đó là sự thiếu vắng đi các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là tình thương từ người thân. Đặc biệt là với cuộc sống vội vã hiện nay, mỗi người đều có những công việc, trách nhiệm của riêng mình nên đôi khi họ quên lãng cả việc giao tiếp hàng ngày.

Theo đó, nếu bạn đang yêu một người bị trầm cảm thì hãy cố gắng đồng hành với họ nhiều hơn, dành cho họ nhiều lời hỏi thăm và sẵn sàng sắp xếp thời gian để ở cạnh họ chứ không phải cứ để họ được một mình. Hãy cùng họ chia sẻ những câu chuyện vui buồn hàng ngày, cùng họ thực hiện các công việc đơn giản trong cuộc sống hoặc đơn giản là cùng nhau nghỉ ngơi, nghe nhạc, xem phim cũng đủ giúp họ cảm thấy được yêu thương và bớt cô đơn hơn.

3. Họ không muốn trở thành gánh nặng của người khác

Những người mắc bệnh trầm cảm luôn có xu hướng che giấu cảm xúc thật của mình bởi họ không muốn bản thân trở thành gánh nặng của bất kì ai. Họ hoàn toàn có thể nhận thức và hiểu được những suy nghĩ, hành vi, cách đối xử của mọi người xung quanh đối với mình. Tuy nhiên, những ảnh hưởng mà trầm cảm mang đến là vô cùng to lớn nên họ dường như bị chôn vùi trong mớ hỗn độn đó và không để tâm đến những việc mà mọi người đang làm.

Tuy nhiên, những người mắc phải chứng rối loạn tâm thần này luôn có những suy nghĩ tiêu cực, tội lỗi và chính bản thân họ không muốn tác động đến những người xung quanh. Mặc dù không phải lúc nào họ cũng như thế nhưng dường như người bệnh luôn có một khao khát có khả năng kiểm soát và khống chế căn bệnh của mình để đừng làm liên lụy đến người khác.

Yêu người bị trầm cảm
Người bệnh trầm cảm luôn e ngại và sợ trở thành gánh nặng của người khác.

Trầm cảm và những sự thiếu hiểu biết về căn bệnh này luôn khiến cho người bệnh cảm thấy bản thân đang là một gánh nặng lớn cho những người xung quanh. Họ có xu hướng từ chối sự yêu thương, không muốn gây chú ý, không muốn được nuông chiều mặc dù họ vẫn đang khao khát điều đó.

Vì thế, nếu chẳng may họ có những lời nói hoặc hành động chối từ làm tổn thương đến bạn thì bạn cũng cần khoan dung và cho họ biết rằng đó không phải là lỗi do họ mà chính căn bệnh trầm cảm mới là nguyên nhân thực sự. Hãy nói với người mà bạn yêu thương rằng bạn sẵn sàng chấp nhận họ và thường xuyên nhắc về những điểm tốt, những ưu điểm mà họ có.

4. Trầm cảm không phải là “khiếm khuyết” hay “thương tật”

Cơ thể con người được đánh giá là một bộ máy vô cùng phức tạp mà cho đến hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa thể tìm hiểu hết. Con người cũng chính là sinh vật lâu đời nhất trên Trái Đất tồn tại cho đến thời điểm này và chưa có bất kì ai biết cách để nó không bị phá hủy. Trong đó, não bộ và nhiều cấu trúc quan trọng khác còn có hoạt động phức tạp hơn rất nhiều.

Cho đến thời điểm hiện tại, nguyên nhân gây ra chứng trầm cảm ở con người vẫn chưa thực sự được làm rõ và xác định cụ thể. Không ít người cho rằng trầm cảm chính là một khiếm khuyết, thậm chí có nhiều người nghĩ rằng người bị trầm cảm là người tật nguyền.

Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng, phẩm chất của một người không hề liên quan đến việc họ có mắc bệnh trầm cảm hay không. Trầm cảm được xem như một đặc điểm riêng biệt, chưa rõ nguyên nhân và nó cũng có thể khởi phát bởi rất nhiều yếu tố khác nhau. Người bị trầm cảm hoàn toàn không phải bị khiếm khuyết hoặc thương tật. Chính vì thế, bạn cần phải tôn trọng, xem họ như những người bình thường.

5. Người trầm cảm là một triết gia

Bạn sẽ thấy rằng, hầu hết những người mắc bệnh trầm cảm đều có trong mình những quan niệm và thắc mắc riêng về cuộc sống, về sự hạnh phúc và ý nghĩa mà họ tồn tại trên thế giới. Đây không đơn thuần như những mong muốn đạt được thành công hoặc kiếm được thật nhiều tiền.

Người trầm cảm không có những “giấc mơ Mỹ”, không hy vọng rằng tất cả mọi việc điều sẽ được tháo gỡ. Mà một cách kỳ lạ nào đó, những người bị trầm cảm lại được mở rộng thế giới quan của mình. Họ luôn mong rằng thế giới sẽ có nhiều sự công bằng và trở nên tốt đẹp hơn.

Người bệnh sẽ luôn muốn tìm kiếm câu trả lời cho những bất công, thách thức xảy ra xung quanh cuộc sống để có thể chia sẻ với nhiều người hơn nữa. Thay vì phản bác, tốt nhất bạn hãy ghi nhận bản thân của họ, đó có thể là một ưu điểm giúp họ trở nên ham học hỏi và sáng tạo hơn.

6. Bệnh nhân trầm cảm luôn cố gắng chống lại bệnh tật

Như đã chia sẻ ở trên, trầm cảm khiến cho con người rơi vào trạng thái tuyệt vọng, bế tắc, mệt mỏi đến cùng cực. Đây có thể xem là một trong các cuộc chiến khốc liệt và lớn nhất đối với một đời người. Ngay lúc này, người bệnh trầm cảm cần có một người để động viên thay vì là những kẻ bắt nạt.

Trong thời khắc tồi tệ và đen tối nhất, người chấp nhận và dang tay với họ có thể trở thành một vị thiên sứ giúp họ thoát khỏi hố sâu vực thẳm. Chính vì thế, nếu đang yêu một người bị trầm cảm, bạn hãy luôn động viên, chấp nhận và cũng chính sự xuất hiện của bạn chính là động lực to lớn giúp họ chống chọi lại điều đó. Sau cùng, họ sẽ luôn cảm thấy biết ơn và trân quý những tình cảm mà bạn dành cho họ.

7. Họ luôn muốn được vui cười, hạnh phúc

Tiếng cười là liều thuốc quý giá mà ai cũng muốn được sở hữu nó. Đối với người bệnh trầm cảm cũng không ngoại lệ, họ luôn khao khát cảm nhận được niềm vui và sự hạnh phúc của cuộc sống. Mặt khác, trầm cảm khiến cho họ trở nên buồn chán, tuyệt vọng, suy nghĩ tiêu cực và dần trở nên bế tắc.

Yêu người bị trầm cảm
Hãy cố gắng giúp cho người bạn yêu được vui vẻ, hạnh phúc.

Cách tốt nhất để giúp người trầm cảm dần trở nên tốt hơn, dễ dàng hòa nhập với cuộc sống và có được một tình yêu tuyệt vời thì bạn nên khiến cho họ cười nhiều hơn mỗi ngày. Hãy cùng họ trải nghiệm những điều thú vị trong cuộc sống, gặp gỡ những người bạn vui tính, tham gia các hoạt động mới mẻ để tạo thêm nhiều hứng thú.

8. Họ rất nhạy cảm với hành động và cảm xúc của người khác

Có thể nói, người mắc bệnh trầm cảm quan tâm rất nhiều đến những người xung quanh. Họ có thể chú ý đến những cảm xúc, suy nghĩ, lời nói, hành động và cách nhìn nhận của người khác về mình và cả những người mà họ yêu thương. Thậm chí có nhiều khả năng họ còn dành cho bạn sự quan tâm quá mức cần thiết.

Do đó, cách tốt nhất để duy trì một tình yêu bền vững với người bệnh trầm cảm đó chính là hãy cho họ biết được bạn đang cần và không cần điều gì. Hãy bắt đầu tạo ra những ranh giới tôn trọng nhất định, cụ thể và ý tứ giữa cả hai.

Đồng thời, đừng ngại hỏi rằng họ đang mong muốn điều gì và cần gì ở bạn. Bạn cũng nên cho họ biết rằng bạn luôn lắng nghe và cố gắng đáp ứng những mong muốn đúng đắn của họ. Bạn nên hiểu rằng, không có mối quan hệ nào tốt đẹp hơn dựa trên sự giao tiếp lành mạnh và có những ranh giới phù hợp.

9. Người bị trầm cảm luôn cần được đối xử công bằng và tôn trọng

Cho dù hiện nay mọi người đã dần được tiếp cận nhiều hơn với những kiến thức về trầm cảm. Tuy nhiên, vẫn có không ít các trường hợp người bệnh đối diện và phải liên tục chịu đựng sự phân biệt đối xử của chính người thân và cả xã hội. Việc đối xử một cách bất công với người bệnh trầm cảm không thể giúp bạn trở nên tốt hơn và ngược lại càng khiến cho tình trạng bệnh của họ tiến triển theo chiều hướng nghiêm trọng.

Chính vì thế, nếu đã chấp nhận yêu một người đang bị trầm cảm thì việc đầu tiên bạn cần làm đó chính là tôn trọng họ. Hãy đối xử với họ một cách công bằng như bao người, đây chính là cách xoa dịu họ trước những ảnh hưởng của xã hội. Sự tôn trọng mang một ý nghĩa vô cùng lớn lao, nó còn hơn cả những hành động thực tế.

Tôn trọng ở đây có nghĩa là bạn cần phải nhìn nhận con người của họ, đừng chỉ dừng lại ở việc chấp nhận căn bệnh của họ. Hãy cố gắng tìm và tuyên dương những điều tốt đẹp ở họ bạn sẽ thấy bản thân được nhận lại nhiều hơn những gì mà bạn cho đi.

10. Họ hoàn toàn có khả năng cho và nhận yêu thương

Mỗi con người đều tồn tại khả năng cho và nhận sự yêu thương từ bất kì ai và những người mắc bệnh trầm cảm cũng không nằm trong số ngoại lệ. Vì thế, nếu bạn mong muốn họ đối xử với mình thế nào thì trước tiên hãy học cách đối xử như thế với chính họ. Bạn cần hiểu rằng, căn bệnh trầm cảm không cướp đi khả năng yêu thương của họ, họ vẫn có quyền được yêu thương và biết cách trao yêu thương cho người khác.

Nếu chọn yêu một người bị bệnh trầm cảm, hãy mang thật nhiều yêu thương đến với họ bạn sẽ nhận thấy họ dành cho bạn nhiều hơn những gì mà bạn mong đợi. Mặc dù đang đối mặt với những cảm xúc tồi tệ nhất nhưng họ vẫn có những niềm vui, sự đồng cảm. Vì thế, hãy luôn nhớ rằng, trao yêu thương sẽ nhận được yêu thương.

Trên đây là một số điều cần ghi nhớ khi bạn yêu một người bị trầm cảm. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ có thêm nhiều niềm tin vào tình yêu của mình và có thể xây dựng một mối quan hệ bền chặt, hạnh phúc cùng nửa kia.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *