10 Cách gây ấn tượng ngay lần đầu gặp mặt với nhau

Ấn tượng đầu tiên là kết luận gần như ngay tức khắc mà một người rút ra khi gặp ai đó trong lần đầu gặp mặt. Bất cứ ai cũng nên “nằm lòng” những cách gây ấn tượng ngay lần đầu gặp mặt một người nào đó. Bởi ấn tượng ban đầu tốt đẹp chính là nền tảng vững chắc cho một mối quan hệ lành mạnh và phát triển bền vững.

cách gây ấn tượng lần đầu gặp mặt
Có rất nhiều cách giúp bạn gây ấn tượng tốt đẹp với đối phương ngay lần gặp đầu tiên

Ấn tượng đầu tiên tốt đẹp quan trọng thế nào?

Chỉ cần một cái nhìn lướt qua (đôi khi chỉ là 3 – 7 giây) đã đủ để ai đó đánh giá bạn ngay lần gặp đầu tiên. Trong khoảng thời gian rất ngắn này, người khác sẽ hình thành ấn tượng về bạn dựa trên ngoại hình, cách ăn mặc, phong thái, ngôn ngữ cơ thể,…

Ấn tượng đầu tiên dù có chính xác hay không thì sẽ mất rất nhiều thời gian và nỗ lực để thay đổi, ngay cả khi đối mặt với những bằng chứng trái ngược. Bởi vì chúng phần lớn nằm trong tiềm thức nên sẽ rất dai dẳng.

Thực tế cho thấy rằng, tất cả các mối quan hệ của bạn đều sẽ bị ảnh hưởng bởi ấn tượng ban đầu mà bạn tạo ra. Nếu ấn tượng ban đầu của mọi người về bạn là sự thân thiện, đáng tin cậy và có năng lực thì họ thường cảm thấy thoải mái khi ở bên bạn. Họ dễ dàng coi bạn là bạn tốt và cởi mở với bạn nhiều hơn.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Ấn tượng đầu tiên tốt đẹp sẽ khiến cho đối phương nhớ về bạn. Họ có thể giới thiệu bạn với bạn bè hay đồng nghiệp của họ. Do đó việc tạo ấn tượng tốt sẽ ảnh hưởng đến sự mở rộng các mối quan hệ xã hội. Điều này thậm chí ảnh hưởng sâu rộng đến cả cuộc sống và nghề nghiệp của bạn.

Trong công việc, ấn tượng ban đầu tốt có xu hướng mang lại cơ hội nhiều hơn. Bạn sẽ có nhiều khả năng biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế. Ngoài ra, các giới thiệu thông qua mạng lưới quan hệ xã hội còn dẫn đến nhiều lời mời làm việc mới hoặc cơ hội thăng tiến trong công việc.

lợi ích của ấn tượng ban đầu tốt đẹp
Ấn tượng ban đầu tốt đẹp chính là nền tảng cho một mối quan hệ lành mạnh và phát triển lâu dài

Trong chuyện tình cảm, ấn tượng đầu tiên tốt đẹp với đối phương chính là khởi đầu cho sự phát triển mối quan hệ giữa hai người. Bạn sẽ có nhiều cơ hội gặp mặt lần 2, lần 3 và bắt đầu tìm hiểu sâu sắc về nhau hơn trong tâm thế thoải mái, hứng thú.

10 Cách gây ấn tượng tốt đẹp ngay lần đầu gặp mặt

Như đã biết, ấn tượng đầu tiên là yếu tố rất quan trọng đối với mọi mối quan hệ. Tuy nhiên bạn cần nhớ rằng, chỉ có 7 giây để tạo ra những tác động tích cực khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên. Sẽ không có chỗ cho cái sai nếu bạn muốn tạo ấn tượng “rực rỡ” trong một buổi hẹn hò, phỏng vấn, cuộc họp hay buổi thuyết trình với khách hàng.

Gặp gỡ những người mới vào những thời điểm quan trọng có thể khiến cho bạn choáng ngợp và gặp khó khăn. Bởi chính bạn cũng biết rằng mình chỉ có vài giây ngắn ngủi để chinh phục đối phương. Điều này có thể khiến bạn rơi vào vòng xoáy của sự lo lắng. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể học các kỹ năng để thúc đẩy cái nhìn tốt đẹp từ đối phương trong những giây đầu tiên.

Bạn nên nhớ rằng, tạo ấn tượng tốt không có nghĩa là bạn phải thay đổi con người của mình hoặc giả vờ trở thành người khác. Thay vào đó, bạn cần thể hiện con người tốt nhất và chân thành nhất của chính bản thân mình. Ngoài ra, một phần quan trọng của việc tạo ấn tượng tốt là khiến cho người khác cảm thấy thoải mái và dễ chịu khi có sự hiện diện của bạn.

Dưới đây là 10 cách gây ấn tượng tốt đẹp với người khác ngay lần đầu gặp mặt:

1. Đúng giờ là cách gây ấn tượng tốt lần đầu gặp mặt

Đúng giờ chính là cách thể hiện sự tôn trọng và lịch sự đối với người khác. Đồng thời, đây cũng là cách gây ấn tượng tốt ở lần gặp đầu tiên. Khi bạn đến muộn dù là trong buổi hẹn hò, họp kinh doanh hay họp mặt gia đình đều sẽ gửi thông điệp đến người khác rằng, bạn coi trọng thời gian của bản thân hơn là thời gian của họ.

cách tạo thiện cảm lần gặp đầu tiên
Đúng giờ chính là cách tốt nhất giúp bạn tạo thiện cảm với ai đó trong lần gặp đầu tiên

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn cải thiện tính đúng giờ của bản thân:

  • Hãy cho bản thân nhiều hơn khoảng 25% thời gian bạn nghĩ rằng mình sẽ cần đến một nơi nào đó hay để hoàn thành một nhiệm vụ nào đó.
  • Đừng cố kiểm tra email, thư thoại hoặc các thông báo trên mạng xã hội ngay trước khi bạn phải rời đi.
  • Theo dõi thời gian bạn thực hiện các công việc hằng ngày nhằm ngăn bản thân đánh giá thấp thời gian cần thiết cho những hoạt động cụ thể.
  • Xác định những lý do chính khiến bạn luôn muốn đúng giờ. Đồng thời sử dụng những lý do này để thúc đẩy bản thân không được phép trễ hẹn.

2. Giao tiếp bằng mắt

Giao tiếp bằng mắt là một trong những hình thức giao tiếp phi ngôn ngữ rất quan trọng. Nó có khả năng thể hiện sự trung thực, tôn trọng của bạn với người đang trò chuyện. Duy trì giao tiếp bằng mắt cũng sẽ cho thấy rằng bạn đang chú ý đến đối phương. Đồng thời luôn lắng nghe những gì họ nói.

Bạn hãy cố gắng giao tiếp bằng mắt trước khi bắt đầu trò chuyện và duy trì nó thường xuyên trong suốt cuộc trò chuyện. Có thể thấy rằng, biết giao tiếp bằng mắt chính là cách gây ấn tượng rất tốt ngay lần đầu gặp mặt. Tuy nhiên, bạn cần nắm rõ sự khác biệt giữa giao tiếp bằng mắt với nhìn chằm chằm vào ai đó.

3. Chủ động và hài hước

Chủ động và hài hước cũng là một cách giúp bạn gây ấn tượng tốt với một ai đó ngay lần đầu gặp mặt. Bạn hãy nói chuyện với người ấy một cách thoải mái và tự nhiên. Đôi khi nên biết cách bông đùa và pha trò nhẹ nhàng để giúp bầu không khí trở nên vui vẻ.

Những tiếng cười vui vẻ ngay lần gặp đầu tiên sẽ thúc đẩy mối quan hệ phát triển nhẹ nhàng và thuận lợi. Bạn không nên để cuộc nói chuyện có quá nhiều những khoảng thời gian im lặng. Bởi điều này có thể khiến cả hai rơi vào tình huống ngại ngùng và khó hiểu.

gây ấn tượng lần đầu gặp mặt
Hài hước chính là “vũ khí” tuyệt vời giúp bạn gây ấn tượng ban đầu tốt đẹp với người khác

Nếu có thể, bạn nên chủ động khơi mào cho những câu chuyện. Nhất là trong một buổi hẹn hò, bạn có thể pha trò bằng những chuyện vui hóm hỉnh hoặc bàn về một bộ phim hay vừa ra rạp. Sự dí dỏm và hài hước có thể giúp bạn ghi điểm với đối phương ngay từ lần gặp mặt đầu tiên.

4. Cách gây ấn tượng ngay lần đầu gặp mặt nhờ mùi hương

Mùi hương chính là phụ kiện quan trọng nhất của bất cứ ai khi có cuộc gặp gỡ với người khác. Sử dụng một mùi hương thơm mát và nhẹ nhàng có thể đánh động vào cảm xúc của đối phương ngay lập tức. Đây cũng chính là cách gây ấn tượng tuyệt vời ngay từ lần đầu gặp mặt.

Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng, hãy sử dụng nước hoa một cách tinh tế. Việc xịt hết cả “nửa lọ nước hoa” lên người chưa bao giờ là lựa chọn thông minh trong lần gặp đầu tiên. Bạn có thể lựa chọn cho mình mùi hương phù hợp với khí hậu và mang lại cảm giác thư giãn. Tuyệt đối không chọn những mùi nước hoa quá nồng nàn trong những ngày hè nóng nực.

Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý nhiều hơn đến hơi thở của mình. Một số vấn đề như rối loạn tiêu hóa, chăm sóc răng miệng không tốt hoặc căng thẳng quá mức có thể khiến hơi thở của bạn bốc mùi khó chịu và khiến bản thân mất điểm trước đối phương.

Trước cuộc hẹn bạn cần tránh tiêu thụ những món nặng mùi. Bên cạnh đó cần chú ý chải răng sạch sẽ, sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch kẽ răng và không quên dùng nước thơm khử khuẩn để súc miệng. Bạn cũng nên mang kẹo cao su bên mình để có thể chữa cháy trong các trường hợp cần thiết. Hơi thở thơm mát sẽ giúp bạn tự tin và thoải mái hơn khi nói chuyện với đối phương.

5. Chú ý đến ngoại hình

Nghe có vẻ không công bằng nhưng thực tế là hầu hết chúng ta đều đánh giá nhau thông qua ngoại hình. Bất kể bạn có hình dáng hay độ tuổi ra sao thì việc chăm sóc ngoại hình và chú ý mặc trang phục phù hợp với hoàn cảnh luôn giúp bạn tạo ấn tượng tốt đẹp ban đầu.

Cách lựa chọn trang phục của một người được cho là một công cụ giao tiếp rất mạnh mẽ khi gặp những người mới lần đầu tiên. Một tin tốt lành đó là ngay cả những thay đổi nhỏ cũng có thể làm “lệch” tỷ lệ tạo ấn tượng có lợi cho bạn. Bạn cần điều chỉnh hình thức trang phục, màu sắc và lựa chọn phụ kiện cẩn thận.

mẹo tạo dấu ấn ban đầu tốt đẹp
Ngoại hình và tác phong là những yếu tố quyết định lớn đến ấn tượng ban đầu của một ai đó về bạn

Ngoài ra việc chải chuốt và vệ sinh cá nhân cũng đóng một phần rất quan trọng đối với vẻ ngoài tổng thể của bạn. Do đó đừng quên chú ý đến cả răng, tóc, bàn tay và móng tay của bạn. Chú ý đến ngoại hình đích thực là một cách gây ấn tượng mạnh mẽ ngay lần đầu gặp mặt.

6. Ngôn ngữ cơ thể

Việc giao tiếp không đơn giản chỉ thông qua lời nói. Nét mặt, cử chỉ tay và tư thế của bạn cũng gửi thông điệp rất mạnh mẽ bất cứ khi nào mà bạn tương tác với người khác.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, có đến khoảng 60 – 70% ý nghĩa trong giao tiếp của con người bắt đầu từ các hành vi phi ngôn ngữ. Mặc dù vậy thì một số người vẫn không suy nghĩ nhiều tới ngôn ngữ cơ thể của họ. Đồng thời họ không biết về việc ngôn ngữ cơ thể có thể gửi đi những tín hiệu khó hiểu hoặc tiêu cực.

Chú ý đến ngôn ngữ cơ thể của bạn sẽ giúp cho bạn điều chỉnh nó nhằm tạo tiền đề cho việc gây ấn tượng lần đầu gặp mặt tuyệt vời. Bất cứ khi nào bạn gặp ai đó mới thì hãy ghi nhớ đến một số lời khuyên sau đây:

  • Cố gắng không thu hẹp khoảng không phía trước bạn bằng cách khoanh tay hay đặt túi lên đùi.
  • Giảm thiểu các cử động như cắn móng tay, gõ ngón tay hoặc nghịch tóc.
  • Chú ý tư thế của bạn, tránh cúi người về phía trước hay ngả người ra sau quá xa trên ghế.
  • Hãy thể hiện rằng bạn đang lắng nghe đối phương bằng cách giật đầu, đồng thời hơi nghiêng người về đằng trước.

7. Cách gây ấn tượng lần đầu gặp mặt bằng nụ cười

Nụ cười chân thật chính là một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất mà hầu như ai cũng có. Nụ cười có thể thắp sáng căn phòng bằng cách tạo ra một bầu không khí tích cực. Nó khiến cho bất cứ ai có mặt ở đó cảm thấy thoải mái và được chào đón.

Các nghiên cứu cho thấy rằng, mỉm cười bằng mắt hay miệng đều có thể giúp bạn thể hiện mình là một người chân thành và đáng tin cậy. Để làm chủ nụ cười Duchenne – biểu hiện đích thực của hạnh phúc thì bạn cần nghĩ đến những điều vui vẻ. Bạn cần mỉm cười trọn vẹn cho tới khi có thể cảm thấy các cơ xung quanh mắt mình căng ra.

gây ấn tượng với nụ cười Duchenne
Nụ cười Duchenne chính là bí quyết giúp bạn tạo ấn tượng tốt với người khác ngay từ lần gặp đầu

Có thể thấy rằng, có được một nụ cười chân thật là cách gây ấn tượng mạnh mẽ ngay lần đầu gặp mặt. Nụ cười chạm vào mắt là một phần quan trọng trong ấn tượng đầu tiên, truyền tải sự ấm áp, lòng tốt cũng như sự đồng cảm.

8. Luôn có thái độ tích cực

Có một thái độ tích cực chính là một phần thiết yếu để gây ấn tượng tốt ban đầu. Dù bạn có ăn mặc đẹp đẽ và chỉn chu đến đâu thì vẻ bề ngoài của bạn cũng không thể nào bù đắp được ấn tượng xấu mà thái độ tiêu cực có thể gây ra.

Tạo dựng một thái độ tích cực không phải lúc nào cũng là điều dễ dàng. Đặc biệt là trong các tình huống khiến bạn cảm thấy lo lắng như buổi hẹn hò đầu tiên hoặc một cuộc phỏng vấn. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn tập trung vào đối phương. Đồng thời dành toàn bộ sự chú ý của mình cho họ. Điều này sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng ấm áp và rất đáng tin cậy.

Bạn cũng có thể nâng cao sự đánh giá của họ về bạn bằng cách mỉm cười, thả lỏng cơ mặt và giao tiếp bằng mắt đủ lâu. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc điều chỉnh thái độ của bản thân thì hãy nghĩ lại những khoảng thời gian mà bạn cảm thấy vui vẻ và năng động. Từ đó giúp cảm xúc tích cực hướng tâm trí của bạn đến một nơi tốt hơn.

Về lâu dài, bạn có thể tạo ra cho mình một thái độ tích cực bằng cách rèn luyện tâm trí. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong những tình huống khó khăn. Luôn kết nối với những người tích cực, thực hành chánh niệm hoặc ghi nhận ký có thể giúp bạn rèn luyện sự tích cực rất hiệu quả.

9. Biết lắng nghe

Chú ý tập trung lắng nghe khi mà người khác đang nói chuyện chính là cách thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với họ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thiết lập mối quan hệ lâu dài thì chỉ ngồi lắng nghe là chưa đủ. Bạn nên chia sẻ thêm một chút thông tin về bản thân trong lần gặp đầu tiên để đối phương cũng có cơ hội hiểu hơn về bạn.

cách tạo ấn tượng ngay lần đầu gặp mặt
Nếu muốn tạo ấn tượng tốt cho người khác trong lần gặp đầu tiên thì bạn cần thể hiện mình là người biết lắng nghe

Ngoài ra, bạn cần chú ý tuyệt đối không cắt ngang khi người khác đang nói hoặc không đệm những từ ngữ khó nghe vào câu chuyện mà họ kể. Thỉnh thoảng hãy mỉm cười hoặc gật đầu nhẹ để thể hiện rằng bạn đang tập trung đến những gì mà đối phương chia sẻ.

10. Chân thành với đối phương

Tìm cách để gây ấn tượng ban đầu tốt có nghĩa là bạn phải cố gắng để “hòa nhập” ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, nó hoàn toàn không có nghĩa là bạn đánh mất bản thân hay giả vờ trở thành một người khác.

Một người có thể nhanh chóng nhận ra sự thiếu chân thành, do đó bạn cần phải thể hiện là chính mình. Bạn cần biết điểm mạnh cũng như điểm yếu của bản thân và truyền đạt chúng một cách tế nhị, nhẹ nhàng.

Thể hiện được sự thật thà, chân thành với đối phương sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin hơn. Đồng thời nó cũng giúp bạn xây dựng được lòng tin và nhận được sự tôn trọng từ những người mà bạn gặp mặt lần đầu.

Những điều không nên làm trong lần đầu gặp mặt

Để tạo ấn tượng tốt, ngoài sự chuẩn bị kỹ lưỡng về tác phong, trang phục, ngôn ngữ cơ thể, nụ cười,… thì bạn còn cần phải đặc biệt chú ý đến những điều nên tránh trong lần gặp đầu tiên. Chẳng hạn như:

điều cần tránh trong lần gặp đầu tiên
Đừng nên sử dụng điện thoại thường xuyên trong lần gặp gỡ đầu tiên giữa bạn và một ai đó
  • Thể hiện bản thân quá mức: Đây thường là kết quả của việc nói quá nhiều và không lắng nghe đủ. Nhiều người còn tỏ thái độ khá hống hách, trịch trượng trước đối phương. Điều này sẽ tạo ra ấn tượng xấu, rằng bạn không quan tâm đến người kia hoặc những gì họ nói mà chỉ chăm chăm tâng bốc bản thân mình.
  • Ngắt lời khi người khác nói chuyện: Trong hầu hết các nền văn hóa, việc ngắt lời ai đó được cho là hành động rất thô lỗ. Nó không chỉ cho thấy rằng bạn không thực sự lắng nghe mà còn khiến đối phương cảm thấy khó chịu vì bị gián đoạn. Điều này còn cho thấy bạn hứng thú hơn về câu chuyện của chính mình và coi trọng ý kiến bản thân hơn ý kiến của người khác.
  • Đừng sử dụng điện thoại liên tục: Không thể rời xa được chiếc điện thoại của mình là thói quen xấu của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Nếu bạn thường xuyên dùng điện thoại trong lần gặp đầu thì bạn sẽ tạo ra ấn tượng xấu rằng bạn không chú ý và thiếu tôn trọng đối phương. Đặc biệt trong một buổi hẹn hò đầu tiên, nếu bạn chăm chăm vào chiếc điện thoại của mình thì sẽ rất khó để đối phương cho bạn có cơ hội gặp mặt những lần tiếp theo.
  • Cố gắng quá mức: Sự cố gắng quá mức của bạn có thể khiến người khác đánh giá bạn có vẻ thiếu chân thành. Nó thường tạo ra cảm giác rằng bạn đã sẵn sàng làm hầu hết tất cả mọi thứ nhằm tạo ấn tượng tốt. Điều này khiến đối phương có cảm giác cần phải đề phòng bạn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Mong rằng 10 cách gây ấn tượng ngay lần đầu gặp mặt trên đây sẽ giúp bạn có được cái nhìn thiện cảm và tốt đẹp từ một ai đó. Ngoài sự chuẩn bị chu đáo và kỹ lưỡng thì bạn nên cố gắng thả lỏng cơ thể cũng như giữ tinh thần thoải mái. Đây là những yếu tố rất quan trọng quyết định đến việc xây dựng ấn tượng ban đầu tốt đẹp.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *