Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 luôn được đánh giá là một trong những cuộc đua khốc liệt đối với các em học sinh lớp 9. Với lịch trình học tập dày đặc, khối lượng bài vở quá mức khiến cho các em dễ rơi vào trạng thái áp lực, mệt mỏi, suy kiệt sức khỏe. Chính vì thế, việc tìm kiếm và áp dụng tốt các cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 là điều vô cùng cần thiết giúp các em có được tinh thần thoải mái nhất để đạt được những thành tích tốt nhất.  Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10

Áp lực lớn từ kỳ thi tuyển sinh lớp 10 khiến nhiều học sinh cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi.

Làm cách nào để giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10?

Trong những năm gần đây, thi tuyển vào lớp 10 được xem là kỳ thi đặc biệt quan trọng và nhận được nhiều sự quan tâm của các bậc phụ huynh. Mùa thi chuyển cấp luôn tạo ra những áp lực to lớn đối với các em học sinh cuối cấp.

Phần lớn các bậc là ba mẹ đều mong muốn con cái có thể đỗ vào những trường cấp 3 công lập hoặc những trường chuyên trọng điểm để con có được môi trường học tập tốt nhất. Tuy nhiên, điều này lại gây ra các em một áp lực vô cùng to lớn khi phải đối diện với những kỳ vọng quá lớn từ mọi người xung quanh.

Bên cạnh đó, để có thể vượt qua được kỳ thi quan trọng này, các em học sinh lớp 9 cũng phải trải qua những kỳ ôn luyện vô cùng cực khổ, mệt nhọc. Khối lượng bài vở quá lớn khiến các em phải dành phần lớn thời gian trong ngày để ôn luyện. Nhiều em chia sẻ về việc phải học liên tục từ 5 giờ sáng cho đến 11 giờ đêm và dường như không còn thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi, thư giãn.

Áp lực khi đứng trước kỳ thi chuyển cấp quan trọng là điều khó có thể tránh khỏi nhưng nếu để tình trạng này kéo dài liên tục sẽ làm ảnh hưởng đến khả năng tập trung, thu nạp kiến thức của các em học sinh. Thậm chí có nhiều tình trạng do căng thẳng quá mức khi ôn luyện thi khiến cho các em dần rơi vào trạng thái rối loạn tâm lý, stress, trầm cảm, lo âu vô cùng nguy hiểm.

Chính vì thế, các bậc phụ huynh, thầy cô và nhà trường cần có sự quan tâm đặc biệt đối với những học sinh lớp 9, giúp các em có được tâm lý, tinh thần thoải mái để có thể đáp ứng tốt với quá trình ôn luyện thi đầy khó khăn và thử thách. Đối với các sĩ tử đang chuẩn bị cho mùa thi chuyển cấp sắp đến thì hãy tìm hiểu và tự trang bị cho bản thân những cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 hiệu quả sau đây:

1. Lên kế hoạch học tập và nghỉ ngơi phù hợp

Khi mới vừa bước vào ngưỡng cửa lớp 9, các em học sinh đã được chia sẻ và tư vấn về giai đoạn thi chuyển cấp vô cùng quan trọng sắp đến. Ngay từ những học kỳ đầu tiên, thầy cô cũng đã hỗ trợ ôn luyện và nhắc nhở kỹ lưỡng về những kiến thức trọng điểm để các em có thể ghi nhớ, học tập tốt, chuẩn bị hành trang cho bước ngoặt quan trọng.

Tuy nhiên, thường đến gần học kỳ 2 hoặc giai đoạn trước khi thi khoảng vài tháng thì các em học sinh mới bắt đầu thực sự tập trung vào việc ôn luyện thi chuyển cấp, thậm chí có không ít các trường hợp “chạy nước rút” vào tháng cuối cùng của mùa thi. Tình trạng này khiến cho nhiều học sinh phải thức trắng nhiều đêm để ôn luyện lại khối lượng lớn bài vở và đây cũng được xem là một trong các nguyên nhân phổ biến gây ra sự căng thẳng, áp lực cho các sĩ tử.

Mặc dù nhìn theo chiều hướng tích cực thì đây cũng chính là sự nỗ lực và quyết tâm của các em học sinh cuối cấp. Tuy nhiên, việc không có kế hoạch học tập phù hợp ngay từ đầu sẽ khó có thể mang đến kết quả tốt, đồng thời sẽ gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe của các em.

Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10
Để giảm bớt lo lắng khi thi cử, các sĩ tử nên lên kế hoạch học tập hợp lý và khoa học.

Do đó, cách tốt nhất để tỏa căng thẳng trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 đó chính là cần phải lên kế hoạch học tập, nghỉ ngơi phù hợp để tránh việc “nước đến chân mới nhảy”. Các em học sinh cuối cấp phổ thông cần phải có ý thức rõ ràng về tầm quan trọng của kỳ thi lên lớp 10 để có được tinh thần học tập hiệu quả ngay từ những học kỳ đầu tiên.

Song song với đó, các em cũng phải biết cách sắp xếp và lên kế hoạch ôn luyện phù hợp với khả năng của bản thân. Ngoài những giờ học tập căng thẳng và mệt mỏi thì cũng nên dành ra thời gian để nghỉ ngơi, thư giản để lấy lại nguồn năng lượng tích cực, giúp quá trình học tập đạt được hiệu quả lâu dài hơn.

Các em học sinh cần lập thời khóa biểu học tập thật chi tiết và cụ thể để tránh tình trạng dung nạp một lượng kiến thức quá lớn vào cùng một ngày khiến cho não bộ không thể hoạt động hiệu quả, từ đó dễ gây nên nhiều lỗ hổng hoặc sự nhầm lẫn khi học tập. Lời khuyên tốt nhất là hãy phân chia từng nội dung bài học, ưu tiên ôn luyện các bài trọng tâm để dễ dàng ghi nhớ và tiếp thu hiệu quả. Đồng thời hãy luôn chú ý và dành ra một khoảng thời gian phù hợp để nghỉ ngơi, tham gia vào các hoạt động giải trí dựa trên sở thích để tinh thần luôn tỉnh táo, phấn chấn và tích cực.

2. Đánh giá đúng về năng lực của bản thân

Để phòng tránh và cải thiện tốt những áp lực gây ra từ quá trình ôn luyện chuyển cấp lên lớp 10 thì các em học sinh cũng cần phải đánh giá đúng về năng lực của bản thân mình. Mỗi người đều có những điểm mạnh và điểm yếu khác nên đừng lấy bản thân ra so sánh với bất kỳ ai.

Bạn cần hiểu rõ mục tiêu của chính mình là gì và tập trung vào việc cố gắng để hoàn thành những điều mà bản thân đã đặt ra. Thay vì cứ mãi chạy theo những nguyện vọng của người khác thì bạn hãy cố gắng nhìn nhận đúng thực lực của bản thân và tìm kiếm con đường phù hợp để đạt được đích đến cuối cùng.

Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10
Mỗi em học sinh cần đánh giá và nhìn nhận đúng năng lực của bản thân, tránh kỳ vọng quá cao.

Căng thẳng, stress do thi cử sẽ giảm đi đáng kể nếu chúng ta không quá đặt nặng vấn đề điểm số và thành tích. Việc có thể thi tuyển vào các trường cấp 3 công lập hoặc lớp 10 chuyên là điều mà nhiều người mong muốn nhưng đó không phải là mục tiêu duy nhất mà bạn cần phải thực hiện.

Các em học sinh cần phải biết rõ về những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để có thể phát huy tốt khả năng của chính mình và kịp thời khắc phục, rèn luyện để củng cố lại những kiến thức đang bị thiếu hụt. Điều này sẽ giúp các em có thể trang bị được khối lượng kiến thức đầy đủ và hạn chế tối đa tình trạng căng thẳng quá mức từ thi cử.

3. Lựa chọn phương pháp học tập khoa học, hiệu quả

Phương pháp học tập cũng là yếu tố vô cùng quan trọng góp phần tạo nên sự thành công trong hành trình chuyển cấp của các em học sinh lớp 9. Trong thực tế có không ít các trường hợp học sinh loay hoay không biết nên bắt đầu ôn luyện từ đâu, thậm chí có rất nhiều học sinh dung nạp tràn lan các kiến thức nhưng không thu được kết quả như mong đợi.

Thông thường, đối với kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10, các em học sinh sẽ phải tập trung nhiều vào 3 môn Toán, Văn và Anh cùng với một số bộ môn tự chọn khác. Phạm vi ra đề có thể bao hàm nhiều kiến thức khác nhau, không chỉ riêng những kiến thức được dạy ở lớp 9 mà có thể rải rác ở tất cả các khối lớp, vì thế có thể thấy được khối lượng kiến thức cần phải chuẩn bị cho kỳ thi này là vô cùng lớn.

Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10
Học nhóm cũng là phương pháp học hiệu quả được các chuyên gia khuyến khích áp dụng cho các sĩ tử lớp 9.

Chính vì thế, mỗi em học sinh cần phải lựa chọn phương pháp học tập khoa học và phù hợp với năng lực của bản thân. Tốt nhất bạn nên có một cuốn sổ ghi chép về những kiến thức trọng tâm cần phải ghi nhớ và bắt đầu ôn luyện từ kiến thức nền tảng, cơ bản để tránh việc học lan man.

Ngoài ra, học nhóm cũng được xem là phương pháp hiệu quả có thể giúp giảm bớt các áp lực, căng thẳng khi đứng trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Việc học tập cùng với bạn bè sẽ tạo ra không khí thoải mái để bạn dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ kiến thức. Đồng thời, đây cũng là một trong các cách hữu hiệu giúp các em học sinh có thể bổ sung, bù đắp những lỗ hổng kiến thức cho nhau và cùng nhau học tập hiệu quả hơn.

4. Đảm bảo tốt chế độ ăn uống, dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh cũng là một trong các cách hữu hiệu có thể giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 cho các em học sinh lớp 9. Theo chia sẻ của các chuyên gia dinh dưỡng thì trong các thực phẩm ăn uống hàng ngày có thể mang đến những nguồn năng lượng tích cực để giúp cải thiện tinh thần, cân bằng trạng thái tâm lý, giảm stress vô cùng hiệu quả và an toàn.

Bên cạnh đó, để có thể chuẩn bị tốt cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 sắp đến, cá em học sinh phải bỏ ra rất nhiều công sức và thời gian để học tập, ôn luyện cả ngày lẫn đêm. Vì thế, việc xây dựng được một chế độ ăn uống lành mạnh với đa dạng các dưỡng chất cần thiết sẽ giúp cho các em có được một sức khỏe tốt để chống chọi với những áp lực to lớn đến từ thi cử.

Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10
Chế độ ăn uống của các sĩ tử cần phải đa dạng với nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng.

Mặc dù các em học sinh cuối cấp thường phải dành nhiều thời gian cho việc học tập nhưng phụ huynh cũng nên đảm bảo tốt về chế độ ăn uống của trẻ, ăn đủ bữa, đủ chất dinh dưỡng để giúp trẻ có được một cơ thể khỏe mạnh, một tinh thần tích cực. Ngoài các bữa ăn dinh dưỡng hàng ngày thì cha mẹ cũng có thể tẩm bổ thêm cho trẻ bằng những món ăn giàu dưỡng chất như cháo cá, các loại sữa hạt, yến chưng,…để giúp con có được một nguồn năng lượng dồi dào và học tập hiệu quả hơn.

Ngoài ra, cũng cần hạn chế việc để trẻ thường xuyên dung nạp các loại đồ ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn hoặc sử dụng các loại chất kích thích như cà phê bởi đây đều là những chất độc hại có thể ảnh hưởng sức khỏe lâu dài của trẻ. Khi có được một chế độ ăn uống phù hợp và lành mạnh sẽ giúp cho các em học sinh có được một tinh thần thoải mái để tập trung tốt cho việc ôn luyện và giành lấy những kết quả đáng mong đợi.

5. Chú trọng đến chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi con người. Đặc biệt là những em học sinh lớp 9 đang loay hoay chuẩn bị đối mặt với kỳ thi chuyển cấp quan trọng lại càng phải được quan tâm và nâng cao chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Tuy nhiên, trong thực tế thì phần lớn các sĩ tử do học tập quá mức, phải ôn luyện khối lượng kiến thức lớn nên khó có thể đảm bảo tốt về thời gian nghỉ ngơi, nhiều em phải thức khuya liên tục để hoàn thành các đề thi thử và thức thật sớm để chuẩn bị tiếp tục cho hành trình ôn luyện. Có không ít các em học sinh lớp 9 chia sẻ về việc khi vừa mới thức dậy các em đã phải đối mặt với việc học tập và thời gian học kéo dài cho đến đêm muộn khiến cho tinh thần và thể chất dần bị suy nhược.

Nhiều em học sinh còn cho rằng việc ôn luyện chỉ diễn ra trong khoảng vài tháng nên cứ cố gắng thức khuya để học với mong muốn có thể dung nạp thêm một vài kiến thức cần thiết. Tuy nhiên, việc không thể đảm bảo tốt về chất lượng giấc ngủ lại chính là nguyên nhân phổ biến gây căng thẳng, áp lực và có thể làm ảnh hưởng đến kết quả học tập của các em.

Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10
Sau những giờ học mệt mỏi, các em học sinh cần phải có thời gian nghỉ ngơi, đảm bảo tốt về chất lượng giấc ngủ.

Theo lời khuyên từ các chuyên gia thì để đảm bảo tốt cho quá trình ôn luyện, giúp giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 thì các em học sinh cần phải duy trì được giấc ngủ ổn định. Mỗi ngày trẻ cần đảm bảo ngủ đủ 7 đến 8 tiếng và giấc ngủ cũng nên đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Các bậc phụ huynh nên tạo không gian nghỉ ngơi thoải mái, trong lành, hạn chế tối đa tiếng ồn và ánh sáng quá nhiều gây phiền nhiễu đến giấc ngủ của trẻ. Sau một ngày học tập mệt mỏi và vất vả, cơ thể của các em cần phải được nghỉ ngơi đúng cách để phục hồi lại nguồn năng lượng tích cực, mang đến một tinh thần sảng khoái, tập trung học tập cho ngày mới.

Nếu tình trạng căng thẳng trước thi cử quá lớn và làm cho các em cảm thấy khó ngủ, mất ngủ liên tục thì các bậc phụ huynh cũng có thể cân nhắc áp dụng một vài biện pháp thư giãn an toàn để giúp con ngủ ngon hơn. Cụ thể như sử dụng các loại tinh dầu thơm để tạo không khí dễ chịu cho phòng ngủ, cho trẻ uống trà thảo mộc, massage nhẹ nhàng và ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ sẽ giúp giấc ngủ trở nên dễ dàng, sâu giấc hơn.

6. Chủ động chia sẻ, tâm sự về khó khăn, áp lực thi cử

Tâm sự, chia sẻ khó khăn luôn là cách được khuyến khích thực hiện để giúp cho các em học sinh cuối cấp giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10. Áp lực, stress khi bước vào kỳ thi quan trọng có thể đến từ rất nhiều lý và trong đó, sự kỳ vọng quá mức của thầy cô, cha mẹ chính là nguyên nhân thường được nhắc đến nhất.

Trong thực tế thì bất kỳ bậc làm cha mẹ nào cũng mong muốn con cái đạt được những thành tích cao, có thể đậu vào những ngôi trường danh giá để tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho tương lai. Tuy nhiên, một số bậc phụ huynh thường không thể phân biệt và nhận thức rõ về sự kỳ vọng của bản thân và vô tình gây nên những áp lực nặng nề đối với các em.

Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10
Nếu cảm thấy quá căng thẳng trước kỳ thi lớp 10, các em học sinh có thể chủ động chia sẻ với thầy cô để giải tỏa tốt hơn.

Vì thế, khi cảm thấy quá áp lực và mệt mỏi, các em học sinh cũng nên chủ động, cởi mở hơn trong việc chia sẻ, tâm sự với những người thân bên cạnh. Nếu cảm thấy khó khăn trong việc bày tỏ suy nghĩ với cha mẹ thì hãy tìm gặp thầy cô hoặc những người mà bạn thực sự tin tưởng để nói về những cảm xúc hiện tại của bản thân.

Khi nói ra được những tâm tư, suy nghĩ của chính mình sẽ giúp cho các em cảm thấy thoải mái và dễ chịu hơn. Đồng thời, những người bên cạnh cũng sẽ dần hiểu được các áp lực mà bản thân em phải chịu đựng, từ đó họ cũng sẽ dần thay đổi về cách nhìn nhận, đưa ra những lời khuyên, động viên hữu ích để giúp các em vực dậy tinh thần.

Hoặc nếu cảm thấy khó có thể tâm sự bằng lời thì các em học sinh cũng có thể lựa chọn cách viết nhật ký để giải bày những cảm xúc tiêu cực của bản thân. Trong rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, thói quen viết nhật ký hàng ngày chính là biện pháp hiệu quả và an toàn giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Khi viết ra những cảm xúc, suy nghĩ trên từng trang giấy sẽ giúp bạn vơi đi những sự buồn phiền, lo lắng, tiêu cực và sau đó sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn rất nhiều.

7. Áp dụng các bài tập thư giãn, giải tỏa căng thẳng tại nhà

Việc trang bị các bài tập thư giãn, giải tỏa stress đơn giản tại nhà là một trong những điều vô cùng cần thiết đối với các sĩ tử đang chuẩn bị bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 quan trọng. Trong giai đoạn học tập này, các em rất khó tránh khỏi những lúc cảm thấy mệt mỏi, áp lực, căng thẳng do phải học tập và dung nạp khối lượng kiến thức lớn nên cần phải chuẩn bị tốt những biện pháp khắc phục hiệu quả tức thời.

Khi cảm thấy mất tập trung hoặc đau đầu dữ dội trong quá trình học tập thì các em hãy rời khỏi bàn học, đứng dậy và đi lại vài vòng để cơ thể được thả lỏng tốt hơn. Đừng quá bắt ép bản thân phải ngồi học liên tục trong nhiều tiếng đồng hồ vì đây thực chất không phải là cách học tập hiệu quả, thậm chí còn khiến cho quá trình học tập gặp phải nhiều trở ngại hơn.

Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10
Nghe nhạc cũng là một trong những cách giúp giải tỏa căng thẳng hiệu quả cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Vì thế, để giải tỏa tâm trạng, xua tan căng thẳng và mệt mỏi trước áp lực thi tuyển vào lớp 10, các em học sinh nên trang bị sẵn cho mình những mẹo thư giãn hữu hiệu sau đây:

  • Nghe nhạc
  • Sử dụng tinh dầu thơm
  • Vận động nhẹ nhàng
  • Massage đầu và toàn bộ cơ thể
  • Thiền định và yoga mỗi ngày
  • Chợp mắt nghỉ ngơi khi cảm thấy quá mệt mỏi
  • Chơi với thú cưng
  • Tìm kiếm các hoạt động thư giãn theo sở thích như vẽ tranh, đọc truyện, chăm sóc cây cảnh, đá bóng, đánh cầu, bơi lội,….

Với những cách thư giãn đơn giản này, chắc hẳn các em học sinh sẽ dễ dàng xua tan được những cảm giác mệt mỏi, căng thẳng và mất tập trung khi học tập, ôn luyện bài vở. Việc áp dụng nhanh chóng các mẹo thư giãn sẽ góp phần giúp cho các sĩ tử có được tinh thần thoải mái để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, đồng thời hạn chế các ảnh hưởng đến từ stress.

8. Hạn chế tiếp xúc với các thông tin tiêu cực

Đứng trước kỳ thi tuyển sinh cấp 3 quan trọng của cả nước, hàng loạt những thông tin chia sẻ về các vấn đề xoay quanh quy chế thi, đề thi tuyển sinh, những sự thay đổi về hình thức thi cùng với tỷ lệ chọi vô cùng gắt gao của các ngôi trường trọng điểm khiến cho nhiều em học sinh cảm thấy hoang mang và lo lắng. Nhiều em chia sẻ về việc bị “rối loạn thông tin” và không thể xác định được đâu là những thông tin chính xác nhất đối với kỳ thi sắp đến.

Việc thường xuyên tiếp xúc với những thông tin tiêu cực sẽ khiến cho các em bị lung lay ý chí, xao nhãng việc học tập và dần trở nên áp lực, căng thẳng nhiều hơn. Bên cạnh đó, do là lần đầu tiên đứng trước kỳ thi quan trọng được cả nước quan tâm nên có không ít các em học sinh lớp 9 cũng thấy hoang mang về năng lực của bản thân, lo sợ trước những thông tin tiêu cực.

Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10
Để giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp, các em học sinh cần tránh tiếp xúc với các thông tin tiêu cực.

Đặc biệt là với sự phát triển của công nghệ, các em học sinh lại càng có cơ hội được tiếp xúc với đa dạng các loại thông tin khác nhau. Mặc dù biết rằng những thiết bị công nghệ hỗ trợ rất tích cực đối với quá trình học tập, thi cử của các em nhưng nếu không có đủ khả năng để chọn lọc thông tin phù hợp thì đây có thể trở thành công cụ tác động lớn đến tâm lý, sức khỏe thi cử của nhiều học sinh cuối cấp.

Vì thế để hạn chế những cảm xúc tiêu cực và tập trung hoàn toàn cho việc ôn luyện thi cử thì các em học sinh cũng nên tạm gác lại nhu cầu sử dụng mạng xã hội của mình. Thay vì lướt điện thoại thì hãy dành những giờ rảnh rỗi của bản thân để thư giãn, nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, gặp gỡ và trải nghiệm những điều tích cực xoay quanh cuộc sống.

9. Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Tập luyện thể dục thể thao đúng cách chính là biện pháp giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi chuyển cấp vào lớp 10 vô cùng hiệu quả đối với các em học sinh lớp 9. Sức khỏe tinh thần và thể chất luôn có mối quan hệ mật thiết với nhau nên khi trạng thái tâm lý không được ổn định sẽ khiến cho con người phải thường xuyên đối mặt với những triệu chứng thể chất tồi tệ và ngược lại.

Vì thế, để có thể giải tỏa tốt những áp lực, căng thẳng do thi cử gây ra thì các sĩ tử cũng cần chú ý nhiều đến chế độ vận động, tập luyện thể dục của bản thân. Theo lời khuyên của các chuyên gia thì mỗi ngày chúng ta cần duy trì thói quen vận động lành mạnh khoảng 20 đến 30 phút.

Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10
Yoga 30 phút mỗi ngày chính là cách hữu hiệu để iải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10.

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và nhiều yếu tố khác mà các em học sinh có thể thoải mái chọn lựa bộ môn vận động phù hợp với bản thân. Các chuyên gia khuyến khích chúng ta nên tập thể dục vào buổi sáng, lựa chọn không gian thoải mái, nhiều cây xanh để có thể tập luyện hiệu quả, gia tăng tinh thần tốt hơn.

Quá trình vận động của cơ thể còn có thể hỗ trợ gia tăng sự tập trung, phát triển khả năng ghi nhớ, nâng cao tư duy, sự sáng tạo để phục vụ tốt cho quá trình học tập của các em học sinh. Ngoài ra, thói quen tập luyện thể dục thường xuyên còn hỗ trợ tốt cho việc nâng cao sức khỏe thể chất, cải thiện sức đề kháng và phòng chống tốt các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

10. Tìm kiếm sự giúp đỡ từ chuyên gia tâm lý

Áp lực, căng thẳng trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chắc hẳn là vấn đề không thể tránh khỏi của các sĩ tử. Tuy nhiên, nếu không thể kịp thời phát hiện và có biện pháp can thiệp phù hợp thì tình trạng stress kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến năng lực học tập và cả sức khỏe lâu dài của các em học sinh.

Vì thế, nếu nhận thấy sự căng thẳng của trẻ diễn ra với mức độ nặng hoặc khi đã áp dụng hầu hết các phương pháp giải tỏa tâm trạng nêu trên nhưng tinh thần của trẻ vẫn không được cải thiện tích cực thì các bậc phụ huynh cũng nên cân nhắc cho trẻ đến gặp chuyên gia tâm lý. Tư vấn tâm lý là quá trình cần thiết để giúp các em học sinh cuối cấp cân bằng lại trạng thái cảm xúc, giải tỏa tốt những lo lắng, căng thẳng và mệt mỏi trong quá trình ôn luyện khó khăn, vất vả.

Thông qua các buổi trò chuyện trực tiếp, nhà trị liệu sẽ hiểu rõ hơn về vấn đề mà trẻ đang gặp phải, từ đó dễ dàng đưa ra những biện pháp khắc phục, giải tỏa tốt cho trẻ. Bên cạnh đó, sau khi giúp các em học sinh cân bằng được tâm lý, nhà trị liệu còn hỗ trợ trang bị những kỹ năng cần thiết để giúp các em giữ vững tinh thần, đánh bại căng thẳng để vượt qua tốt kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Cách giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10
Chuyên gia tâm lý tham vấn tâm lý cho các sĩ tử chuẩn bị chuyển cấp.

Bài viết trên đây đã chia sẻ về những cách hữu hiệu giúp các em học sinh lớp 9 giải tỏa căng thẳng trước kỳ thi vào lớp 10. Đứng trước kỳ tuyển sinh quan trọng, ngoài sự nỗ lực và phấn đấu của mỗi em học sinh thì sự động viên, hỗ trợ và đồng hành của thầy cô, gia đình cũng chính là động lực to lớn để các em vững lòng tin chinh phục tốt con đường học vấn của chính mình.

Có thể bạn quan tâm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *