Chuyên gia tâm lý Phạm Hoàng Long: Sống như chiếc lá xanh làm đẹp cho đời 

Giữa cuộc sống đa màu và đa diện, con người không thể sống ép mình theo một khuôn mẫu nào. Việc mỗi cá nhân sống vội vàng hay chậm rãi, sống lặng lẽ hay nhiệt huyết cháy bỏng đều có giá trị như nhau nếu ta hiểu được bản chất thực sự của cuộc sống.

Trong bài viết dưới đây, chuyên gia tâm lý trị liệu Phạm Hoàng Long sẽ chia sẻ nhân duyên của bản thân khi đến với lĩnh vực tâm lý trị liệu, cùng với ước mơ hoài bão làm đẹp cho đời như “chiếc lá xanh”. Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Gia đình hạnh phúc và những cú sốc đầu đời  

Hoàng Long là một trong những chuyên gia tâm lý trẻ nhất tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, có trình độ học vấn cao và sự nhiệt huyết, đam mê với nghề luôn rực cháy. Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống kinh doanh buôn bán ở Sài Gòn. Cả 3 thế hệ từ ông bà, cha mẹ đến anh chị em trong nhà đều đang hoạt động kinh doanh buôn bán. Và những trải nghiệm với gia đình đã ảnh hưởng đến bản thân anh, hình thành tính cách và tư duy ngay từ nhỏ.

Chia sẻ với bạn đọc, chuyên gia cho biết:

Từ nhỏ mình đã được tiếp xúc với việc buôn bán, trao đổi hoặc thương thảo với khách hàng thông qua việc nhìn, học và làm theo cách của những người đi trước. Chính khoảng thời gian này mình đã có niềm đam mê, thích thú trong việc kinh doanh, buôn bán vì mình cảm nhận được niềm vui của khách hàng khi họ tìm và mua được sản phẩm mà họ mong muốn. Bên cạnh đó, mình cũng đã có cơ hội quan sát được hành vi, cử chỉ, tính cách, lời nói của khách hàng cũng như những cảm xúc hỷ, nộ, ái, ố của họ. Những cảm xúc này với quá đỗi đời thường bởi mình được quan sát nó hầu như mỗi ngày trong suốt tuổi thơ, không chỉ là ngoài xã hội mà còn ở trong chính gia đình của mình.

Chuyên gia Hoàng Long may mắn được lớn lên và nuôi dạy trong một gia đình đầy ắp tình yêu thương. Ba mẹ của anh rất tâm huyết nuôi dạy 3 anh chị em nên người, có một nhân cách tốt và cố gắng cho tất cả ăn học đến nơi đến chốn. Thế nhưng áp lực cơm – áo – gạo – tiền và kỳ vọng vào con trẻ lại lớn hơn vậy rất nhiều. Anh chia sẻ:

Ba mẹ luôn kỳ vọng anh chị và mình được đi học Đại học, tốt nghiệp và có tấm bằng để sau này có một công việc tốt, không phải vất vả buôn bán như ba mẹ. Trong suốt thời niên thiếu, mình đã từng chứng kiến gia đình mình có nhiều mâu thuẫn, ba mẹ thường tranh cãi nhau vì tiền, vì những áp lực cuộc sống. Những trải nghiệm đó khiến mình tự ti về bản thân mình, ghét cuộc sống, ghét đồng tiền và càng thôi thúc mình phải học thật giỏi để đỗ đại học, để làm ba mẹ vui lòng mà không hiểu rằng học là để cho mình có cuộc sống tốt như mình mong ước.

18 tuổi, cuộc đời của anh có một bước ngoặt lớn, ba mẹ ly hôn. Ba và mẹ mỗi người một nơi, tài sản cũng chia làm đôi, các con cũng thế. Anh hiểu rằng: Từ khoảnh khắc này trải nghiệm sống sẽ thay đổi rất khác, mình sẽ bước vào một chương mới trong chính câu chuyện cuộc đời mình.

Chuyên gia Hoàng Long may mắn được lớn lên và nuôi dạy trong một gia đình đầy ắp tình yêu thương
Chuyên gia Hoàng Long may mắn được lớn lên và nuôi dạy trong một gia đình đầy ắp tình yêu thương

Chuyên gia Hoàng Long bộc bạch:

Sâu trong nội tâm mình không thể hình dung được viễn cảnh ấy lại có thể xảy ra, mình tin rằng mình đang có một gia đình thật sự hạnh phúc. Có một sự gào thét từ bên trong, nó ngấm ngầm phản kháng nhưng bên ngoài không thể cất thành lời. Có lẽ chính mình đã sống trong sự lặng im và thờ ơ quá lâu, dường như mình không thể cất lên bất kỳ tiếng nói nào trong gia đình.

Trái ngược với chuyên gia Hoàng Long, anh chị của anh hoàn toàn ủng hộ quyết định của ba mẹ, vì sự bình an, tự do cho ba mẹ và chính bản thân anh chị cũng thoát khỏi sự mệt mỏi, nặng nề của những áp lực căng thẳng vô hình đang đè nặng lên cả gia đình bao nhiêu năm qua. Đây có lẽ là giải pháp không phải tốt nhất nhưng lại bình an nhất cho tất cả mọi người.

Nhưng ba mẹ ly hôn luôn là cú sốc lớn cho bất cứ ai, chuyên gia Hoàng Long cũng vậy. Anh phải đối diện với sự thật rằng: Ba mẹ, anh chị ruột của mình không hề hạnh phúc khi trong gia đình luôn có những áp lực vô hình. Nỗi đau còn thêm sâu khi anh biết rằng, mẹ đã từng muốn ly hôn từ trước khi có anh, nhưng vì anh mà mẹ đã quyết định đợi đến khi anh trưởng thành mới chính thức ly hôn.

Vậy không lẽ vì mình mà mẹ đã chịu cực khổ? Vì gia đình mà mẹ đã phải chịu những áp lực? Mẹ đã hy sinh cho mình nhiều như vậy để mình vẫn có thể yên tâm học hành. Những suy nghĩ tội lỗi bên trong anh cứ lớn dần lên, tràn trề, bởi vì mình mà gia đình mới tới nỗi này! Từ ấy mọi thứ xung quanh cuộc sống của anh đều nhạt nhòa và bớt quan trọng. Anh dành toàn bộ thời gian tập trung cho việc học, tập thể thao để cố gắng tốt nghiệp lớp 12 và thi đỗ đại học. Vì suy cho cùng, anh hiểu đó là niềm mong mỏi của cả gia đình.

Những khó khăn thời đại học liên tục ập đến.. 

Sau quá trình nỗ lực và cố gắng, chuyên gia Hoàng Long đã đỗ vào một ngôi trường đại học danh tiếng. Lúc ấy anh thấy rất vui, nghĩ rằng gần như mình đã hoàn thành được mục tiêu lớn lao của cuộc đời. Tuy rất tự hào và hãnh diện về bản thân nhưng anh nghĩ rằng đã trả được món nợ ân tình của cha mẹ. Những năm tháng học đại học anh không còn tập trung như trước, xao nhãng việc học và anh quyết định làm những điều mình yêu thích, những điều mà trước đây mình chưa từng làm trên ghế nhà trường.

Chia sẻ về khoảng thời gian đó, chuyên gia Hoàng Long cho biết:

Mình bắt đầu tập buôn bán, kinh doanh như cách mà ông bà cha mẹ mình đã làm trước đây để kiếm tiền, mình muốn tự lập. Mình cũng bắt đầu tập yêu và có những mối tình đầu thời sinh viên. Sau 2 năm, kết quả học tập của mình bắt đầu sa sút, mình áp lực điểm số, thi cử và bắt đầu chán học. Mình đã từng cho rằng việc học không còn quan trọng và dấn thân vào công việc vì khi đó bản thân đã tạo ra thu nhập đều đặn mỗi tháng. Bên cạnh đó, mình tập trung vào những mối quan hệ bạn bè xã hội, vì ngoài kia có quá nhiều thứ hay ho mình phải trải nghiệm.

Những vấn đề cũng từ đó sinh ra, anh đã gặp thất bại trong kinh doanh, mâu thuẫn với các mối quan hệ, chia tay người yêu và nhà trường báo động về tình trạng học tập. Những khó khăn liên tục ập tới khiến anh rơi vào tình trạng căng thẳng, lo lắng và sợ hãi. 

Những khó khăn thời đại học liên tục ập đến khiến chuyên gia Hoàng Long không biết phải đối mặt ra sao
Những khó khăn thời đại học liên tục ập đến khiến chuyên gia Hoàng Long không biết phải đối mặt ra sao

Mình đưa ra liên tục nhiều quyết định sai lầm, những người bạn kinh doanh không còn hợp tác với mình. Bản thân lúc đó như sụp đổ, mình cảm thấy bị phản bội niềm tin, mình bị lợi dụng và bắt đầu chán ghét mọi người, gán ghép con người luôn sống hai mặt và xấu xa. Mình không còn muốn gặp bạn bè, cô lập mình trong phòng, thay vào đó chơi game thâu đêm, nghiện xem điện thoại và mặc kệ người thân khuyên nhủ như thế nào. Tình trạng đó kéo dài hơn 1 năm, nhịp sinh hoạt của mình hoàn toàn trái ngược với gia đình. Thậm chí, mình đã thức xuyên đêm, ngủ vào ban ngày và từng ngây thơ cho rằng sống như vậy thật sung sướng, thật hạnh phúc.

Nhưng bản chất không hề như vậy. Lý do của hành động đó là để anh trốn tránh, không muốn ai làm phiền đến mình. Chuyên gia Hoàng Long đã nghĩ mình chẳng có thành công gì, mình là một đứa vô dụng và ăn bám gia đình. Ngập chìm trong những suy nghĩ dài miên man, sự tiêu cực như muốn nuốt chửng anh và thúc ép anh nên đi tìm đến lựa chọn cuối cùng là cái chết…

Những đêm dài một mình trong căn phòng, anh luôn thao thức những câu hỏi không ai trả lời: “Vậy lý do mình sống trên đời này là gì? Mình là ai? Mình có sứ mệnh gì với cuộc đời này? Mình có tài năng gì? Mình có thể giải quyết vấn đề gì cho người khác? Mình muốn cống hiến cho xã hội, cho gia đình nhưng mình phải làm như thế nào đây? Làm sao để có sự bình an? Liệu bây giờ mình phải bắt đầu từ đâu? Bằng cách nào? Đến khi nào mình mới thoát khỏi sự thống khổ này? Mình muốn ra ngoài kia khám phá thế giới nhưng tiền đâu để mình có thể làm điều đó? Ai sẽ là người bạn đồng hành cùng mình trong quãng đời còn lại? Mình có đủ xứng đáng để có hạnh phúc, có người thương yêu, có được sự thịnh vượng đủ đầy không nếu mình cứ tiếp tục mắc kẹt trong vòng luẩn quẩn này!”

Nhân duyên đến với lĩnh vực tâm lý trị liệu 

Nhân duyên đến với lĩnh vực tâm lý của chuyên gia Hoàng Long cũng thật tình cờ. Có lẽ vũ trụ đã đón nhận tín hiệu, anh có cơ hội được tham gia một chương trình tâm lý cùng mẹ và chị. Mục đích là để ba mẹ con hiểu hơn về nhau, có cơ hội được chia sẻ những câu chuyện thầm kín, từ đó mong muốn sau này gia đình mình sẽ hòa thuận ấm êm hơn.

Đây cũng là dịp để anh tiếp xúc với những người bạn tuyệt vời, nghị lực phi thường, dám đối diện với nghịch cảnh. Những người bạn ấy đã truyền cảm hứng tuyệt vời và là hiện thực rõ ràng để anh thúc đẩy bản thân mình thay đổi, dám ước mơ và thực hiện ước mơ. Chính khoảng thời gian và cơ duyên tuyệt vời đó là động lực mạnh mẽ cho anh đưa ra những quyết định lớn trong cuộc đời mình. Anh dấn thân và theo đuổi con đường phát triển bản thân và sự nghiệp tâm lý trị liệu, mở ra rất nhiều cơ hội được học tập, đồng hành với các người thầy giỏi trong ngành khoa học tâm trí và chữa lành.

Nhân duyên đến với lĩnh vực tâm lý trị liệu đã giúp anh nhận ra nhiều điều trong cuộc sống
Nhân duyên đến với lĩnh vực tâm lý trị liệu đã giúp anh nhận ra nhiều điều trong cuộc sống

Chia sẻ về khoảng thời gian đó, anh cho biết:

Đó thực sự là bước ngoặt rất lớn, mình hiểu ra mọi chuyện xảy ra đều có nguyên nhân, hệ quả. Những thứ xảy ra là thứ cần phải xảy ra, những người mình gặp là người mình cần gặp. Mình được chữa lành những tổn thương của đứa trẻ bên trong, bắt đầu học cách chấp nhận và chịu trách nhiệm. Cứ thế những ngổn ngang bên trong con người cằn cỗi, hoang tàn được làm sạch mỗi ngày nhờ sự kiên trì rèn luyện một cách có phương pháp đúng đắn. Mình cũng hiểu ra chủ đích của mọi vấn đề, học cách yêu thương chính mình, trân trọng biết ơn chính mình và mọi người, công nhận ghi nhận bản thân nhiều hơn, cả những tài năng và yếu kém.

Khi đã biết cách yêu thương chăm sóc bản thân cũng là lúc anh biết cách yêu thương chăm sóc những người thân xung quanh mình nhiều hơn. Anh cảm nhận được sự tình yêu thương, năng lượng bình an hiện diện xung quanh, anh bình an vui khỏe mạnh hơn mỗi ngày. Giống như câu nói “Chỉ cần một người để có mối quan hệ hòa hợp và thành công” đúng với quy luật hấp dẫn, các mối quan hệ xung quanh anh đều thay đổi tích cực, tốt dần lên mỗi ngày.

Chuyên gia cũng tâm sự:

Chưa bao giờ mình cảm thấy sự lạc quan, yêu đời của mình được lan tỏa đến mọi người thân trong gia đình, bạn bè và đồng nghiệp xung quanh nhiều đến vậy. Họ cũng trở nên đáng yêu, sống động và trở thành phiên bản tuyệt vời hơn của chính họ. Những câu hỏi trước đây như: “Tôi là ai? Sứ mệnh cuộc đời của tôi là gì?” mình đã tìm thấy câu trả lời thông qua chính những trải nghiệm, kinh nghiệm và kiến thức đã tích lũy trong quá trình mình thay đổi bản thân. Mình tìm được lý tưởng sống, đam mê cho cuộc đời mình, khao khát được cống hiến phụng sự cho cộng đồng, xã hội. Mình như được tái sinh một lần nữa, bắt đầu cho một hành trình mới, hành trình chữa lành và trao giá trị đến cho tất cả mọi người.

Sống như chiếc lá xanh làm đẹp cho đời 

Chuyên gia Hoàng Long luôn mong sống như chiếc lá xanh làm đẹp cho đời, luôn mong muốn giúp khách hàng trở thành phiên bản tốt hơn của chính họ. Chuyên gia Hoàng Long chia sẻ:

Với những khách hàng mình đã và đang đồng hành thì các bạn thanh thiếu niên là nhóm đối tượng mà mình đặc biệt quan tâm nhất. Các bạn đang trong quá trình phát triển tâm sinh lý, định hình niềm tin và tính cách cho nên các bạn rất dễ bị tác động, ảnh hưởng bởi điều kiện và môi trường xung quanh mình. 

Quả thực, các bạn thanh thiếu niên cũng là nhóm khách hàng mà Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam nhận hỗ trợ rất nhiều. Đặc biệt trong bối cảnh bùng nổ của truyền thông và internet như hiện nay – thời đại mà con người được tự do tìm tòi, học hỏi và sáng tạo mọi thứ. Có thể thấy rằng chúng ta đang bị bội thực thông tin, đặc biệt là thông tin rác ngập tràn. Hơn thế nữa là thực trạng “Tốt khoe, xấu che” mọi người đều muốn khoe ra những cái tốt đẹp, hào nhoáng, tự cao bởi thành công của bản thân nhưng lại giấu đi những cái xấu, cái chưa tốt của mình.

Vì vậy, các bạn thanh thiếu niên với sự nhận thức, trải nghiệm chưa nhiều nên rất dễ bị dẫn dắt, tác động bởi những thông tin tiêu cực. Bản thân cảm thấy bị “Áp lực đồng trang lứa”. Các bạn sẽ rơi vào trạng thái trầm cảm, rối loạn lo âu, ám ảnh, sợ hãi bệnh tật, tự ti, nghiện mạng xã hội và không còn động lực học tập, làm việc,… Từ đó các bạn sẽ sống trong mặc cảm, lo lắng, sợ hãi, thất vọng,… Sự căng thẳng kéo dài dẫn đến việc các bạn sẽ mất kết nối với cộng đồng, bạn bè và người thân trong gia đình. Cuối cùng là mất niềm tin vào bản thân, từ bỏ ước mơ và không còn ý chí sống. 

Cá nhân chuyên gia Hoàng Long nhận thấy đây là một thách thức mà xã hội hiện đại ngày càng có nhiều người trẻ đang vô thức mắc phải. Bản thân anh đã và đang trên hành trình giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trẻ tìm thấy tài năng, sứ mệnh của chính mình, làm chủ được cảm xúc của bản thân và trải nghiệm một cuộc đời đầy ý nghĩa.

Chuyên gia Hoàng Long luôn mong sống như chiếc lá xanh làm đẹp cho đời, luôn mong muốn giúp khách hàng trở thành phiên bản tốt hơn của chính họ
Chuyên gia Hoàng Long luôn mong sống như chiếc lá xanh làm đẹp cho đời, luôn mong muốn giúp khách hàng trở thành phiên bản tốt hơn của chính họ

Với chuyên gia Hoàng Long, sống là trao giá trị đến cộng đồng và xã hội. Bởi anh nghĩ: Cho đi cũng là nhận lại, nhận lại được những bài học quý giá trong cuộc sống về cách trân trọng, thông cảm cho người khác. Tình yêu thương chân thật qua nhiều biến cố cuộc đời đã dạy anh biết sống bao dung, biết cảm thông và giúp đỡ mọi người xung quanh.

“Như nhà thơ Tố Hữu cũng đã viết:

Nếu là con chim, là chiếc lá

Thì chim phải hót, chiếc lá phải xanh

Lẽ nào vay mà không trả

Sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình.”

Con chim, chiếc lá sống để tô điểm, làm đẹp cho đời. Vậy chúng ta đã làm gì để cống hiến cho xã hội? Tự nhận mình khiêm nhường như “chiếc lá xanh”, chuyên gia Hoàng Long đã dùng tuổi trẻ, sức lực và nhiệt huyết để trao đi giá trị của bản thân, giúp mọi người trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình, âm thầm cống hiến, âm thầm cho đi.

Chuyên gia Hoàng Long chia sẻ:

Quan điểm nghề nghiệp của mình là quan tâm nhiều hơn đến kết quả của khách hàng, giá trị mà khách hàng nhận được. Mọi sự phản hồi về từ phía họ đều là những bài học trân quý nhất dành cho mình. Mục tiêu mình hướng đến là cống hiến tất cả những điều mình biết cho mọi người. Với những điều mình chưa biết thì khi hỗ trợ giúp đỡ khách hàng, mình đã có thêm bài học vào những nghiên cứu của mình. Trong tương lai, mình luôn hướng đến trở thành một người hành nghề bằng cái tâm, giúp đỡ được nhiều người hơn nữa.

Chuyên gia Hoàng Long đang hỗ trợ nhiều người gặp vấn đề tâm lý như trầm cảm, rối loạn lo âu,… tìm lại những phút giây bình an, hạnh phúc trong cuộc sống. Hiện tại, anh đang công tác tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chi nhánh Hoàng Hoa Thám (Hồ Chí Minh). Nếu bạn cần chuyên gia tâm lý trị liệu Hoàng Long hỗ trợ thêm, bạn có thể liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc để lại tin nhắn tại đây.

Hy vọng qua những chia sẻ của chuyên gia tâm lý Hoàng Long đã truyền cảm hứng cho các bạn trẻ đã và đang phải đối mặt với nhiều thử thách, khó khăn trong cuộc sống để hướng đến tương lai tươi sáng.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *