Làm thế nào để phụ nữ có hạnh phúc tự thân? Chuyên gia Cao Kim Thắm chia sẻ

Trong quá trình trị liệu cho rất nhiều khách hàng là nữ, chuyên gia tâm lý trị liệu Cao Kim Thắm, Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chi nhánh Hồ Chí Minh nhận ra rằng hầu như phụ nữ đau khổ là do chưa có hạnh phúc tự thân.

Vậy hạnh phúc tự thân là gì và nó đến từ đâu và mang lại điều gì khi ta có nó. Mời các bạn cùng nghe chuyên gia Cao Kim Thắm chia sẻ kinh nghiệm, góc nhìn của mình nhé.

Hạnh phúc tự thân là gì? Vì sao phụ nữ cần có hạnh phúc tự thân?

Dưới góc nhìn của một chuyên gia tâm lý trị liệu, chuyên gia Cao Kim Thắm chia sẻ: “Hạnh phúc tự thân là tự bản thân mình mang lại hạnh phúc cho chính mình và nó không phụ thuộc, không bị tác động bởi ngoại cảnh hay bất kỳ người nào khác”.

Tức là người có hạnh phúc tự thân sẽ biết cách làm bản thân mình được hạnh phúc, vui vẻ, sống theo ý mình mà cảm xúc không bị ảnh hưởng bởi người khác, không bị ảnh hưởng bởi ngoại cảnh, môi trường mà họ tiếp xúc. Người có hạnh phúc tự thân sẽ tự tin với chính con người mình, chính những gì mình đang có.

Đôi khi phụ nữ thường bị ảnh hưởng bởi lời khen chê của người khác. Được khen thì sẽ vui nhưng bị chê thì có thể buồn và bật lên những cảm xúc không tích cực khác. Nếu có hạnh phúc tự thân thì cảm xúc của người phụ nữ sẽ không bị tác động bởi ngoại cảnh. Khi đó, dù trong nghịch cảnh, họ vẫn có thể an vui, hạnh phúc.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Tại sao phụ nữ nên có hạnh phúc tự thân? Thực ra, không chỉ có phụ nữ cần hạnh phúc tự thân mà bất kỳ ai cũng cần có hạnh phúc tự thân.

Bởi vì, từ khi chúng ta sinh ra cho đến khi chúng ta chết đi, mỗi người xuất hiện trong cuộc đời mình, dù là bạn bè, vợ chồng, con cái hay ba mẹ đi chăng nữa, đều chỉ đồng hành cùng chúng ta trong một giai đoạn của cuộc đời. Nếu chúng ta đem tất cả hạnh phúc của mình đặt vào tay người khác, chờ đợi người khác đem hạnh phúc đến cho mình thì khi không còn họ bên cạnh hay họ không mang lại hạnh phúc như chính ta mong muốn thì chúng ta sẽ trở nên cô đơn, đau khổ. Giống như ai đó đã từng nói: “Dựa vào núi thì núi có thể lở. Dựa vào cây thì cây có thể ngã. Dựa vào người thì người có thể bỏ ta đi mất”.

Vậy nên, dựa vào chính bản thân mình là chỗ dựa vững chắc nhất và hạnh phúc tự thân là thứ hạnh phúc lâu dài nhất. Và cũng trong suốt cuộc đời mỗi người, chỉ có chính mình là người duy nhất đồng hành với mình trong suốt cuộc đời.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Cao Kim Thắm cho biết: “Hạnh phúc tự thân là điều cực kỳ quan trọng với mỗi người. Nó làm cho chúng ta vui vẻ, hạnh phúc, bình an mà không phụ thuộc vào bất kỳ ai. Những người có đau khổ trong cuộc sống thường vì tự bản thân của họ không thể mang lại hạnh phúc cho chính mình mà lại đặt hạnh phúc của mình vào tay người khác”.

Nguyên nhân khiến cho phụ nữ chưa có hạnh phúc tự thân?

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho phụ nữ không có hạnh phúc tự thân. Trong quá trình tiếp xúc, trị liệu cho rất nhiều chị em phụ nữ nói riêng, chuyên gia tâm lý trị liệu Cao Kim Thắm nhận ra rằng một trong những nguyên nhân quan trọng và chiếm số đông khiến cho phụ nữ không có hạnh phúc tự thân đó là họ không biết yêu thương bản thân mình đúng cách.

Có thể họ đã yêu thương người khác nhiều hơn chính bản thân mình và đó là tình yêu có điều kiện. Có điều kiện ở đây hiểu là tình yêu có mong cầu, có kỳ vọng. Họ mong muốn người mà họ yêu thương sẽ đáp ứng nhu cầu của mình thì bản thân mới cảm thấy hạnh phúc. Và nếu mọi chuyện không như ý, không như mong cầu của họ thì họ sẽ cảm day dứt, đau khổ, oán trách.

Chẳng hạn, một vài người phụ nữ thường nói: “Con học giỏi thì mẹ mới yêu” hay “tôi hy sinh vì cái nhà này quá nhiều nhưng không được đền đáp”. Đó là một dạng tình yêu có điều kiện, họ yêu đối phương nhưng mong cầu sự đáp lại. Như vậy, họ đã đặt hạnh phúc của mình vào tay người khác và điều này bắt nguồn từ việc họ chưa yêu chính bản thân họ đúng cách. Chúng ta thường cho người khác thứ mà chúng ta có. Nếu chúng ta yêu thương chính mình có điều kiện thì chúng ta cũng sẽ cho đi một tình yêu thương có điều kiện. Điều này có thể làm đau khổ chính mình và đối phương.

Ngược lại với tình yêu có điều kiện là tình yêu vô điều kiện, tức là yêu mà không mong cầu sự đáp lại, yêu như chính mình hay người khác vốn là. “Vốn là” ở đây có nghĩa là chính mình hay người khác như thế nào thì mình vẫn yêu.

Hãy yêu thương con như con vốn là.

Thêm một lý do quan trọng nữa khiến phụ nữ thiếu đi hạnh phúc tự thân là thiếu sự tự tin. Nguyên nhân sâu xa của vấn đề này thường xuất phát từ những sự kiện trong quá khứ, đặc biệt là thời ấu thơ. Có thể họ đã từng bị người khác chê bai hoặc so sánh. Tùy vào từng sự kiện và sự tiếp nhận của người trong cuộc mà gây ra mức độ tổn thương tâm lý khác nhau. Nếu điều này thường xuyên diễn ra thì người trong cuộc sẽ dần dần hình thành nên những niềm tin giới hạn kiểu như “tôi không xinh đẹp”, “tôi không giỏi giang”, “tôi không xứng đáng để yêu thương” thì sự tự tin sẽ mất dần đi.

Khi đó, họ cảm thấy cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của người khác thì họ mới làm được hay nghĩ rằng hạnh phúc của bản thân là do một người nào đó đem lại. Họ không tin tưởng vào bản thân sẽ có thể đạt được ước mơ, kiến tạo nên cuộc sống mà mình mong muốn hay bản thân mình có thế “chế tác” ra hạnh phúc tự thân.

Những người đặt hạnh phúc của mình vào tay người khác thường có xu hướng đổ lỗi cho những điều không như ý diễn ra trong cuộc sống của họ. Họ đóng vai nạn nhân và không hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc đời mình, về quyết định, hành vi của mình. Đó cũng là lý do khiến cho họ bị vướng mắc vào những điều không như ý đến với mình và làm bản thân mình đau khổ.

Làm thế nào để có hạnh phúc tự thân?

“Điều đầu tiên để phụ nữ có được hạnh phúc tự thân là yêu thương bản thân mình đúng cách. Có nghĩa là chúng ta yêu thương và chấp nhận chính mình như mình vốn là, chịu hoàn toàn trách nhiệm cho chính bản thân mình, chuyên gia Cao Kim Thắm chia sẻ.

Yêu thương bản thân đúng cách là chăm sóc bản thân cân bằng ở cả ba khía cạnh Tâm – Thân – Trí.

Chăm sóc cho tâm an vui, không bị ảnh hưởng tiêu cực từ người khác khiến cho bản thân có những cảm xúc không tích cực: Giận dữ, thất vọng, đau khổ… Tất nhiên, cảm xúc không tích cực là một phần không thể thiếu của con người, chúng ta ai cũng có lúc buồn, lúc vui nhưng đừng để bản thân bị cuốn trôi theo những cảm xúc tiêu cực đó quá lâu. Thân là chăm sóc cho thân thể, cơ thể vật lý, được khỏe mạnh. Đơn giản như thường xuyên tập thể dục, giấc ngủ chất lượng và dinh dưỡng phù hợp, khoa học. Trí là rèn luyện cho mình có trí tuệ sáng suốt, minh mẫn bằng cách nỗ lực học hỏi, phát triển để nâng cao hiểu biết của mình.

Bởi vậy, yêu thương bản thân đúng cách không chỉ là chăm sóc sắc đẹp, vẻ bề ngoài, mua cho bản thân những bộ quần áo đẹp, những chiếc túi thời thượng mà còn chăm sóc cả vẻ bên trong về tâm hồn, trí tuệ của mình.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Cao Kim Thắm đã giúp cho nhiều khách hàng nữ giải quyết vấn đề tâm lý của mình để khỏe mạnh, hạnh phúc, bình an hơn.

Hay giống như Bác Hồ đã từng nói: “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”. Khi có độc lập thì sẽ có tự do, khi có tự do thì sẽ có hạnh phúc. Khi phụ nữ có sự độc lập trong công việc, tài chính, suy nghĩ và là người chịu trách nhiệm cho cuộc sống của mình, chịu trách nhiệm cho tất cả những quyết định của mình, luôn luôn nỗ lực để đạt được những điều mà mình mong muốn trong cuộc sống thì họ sẽ có sự tự do để theo đuổi ước mơ của mình và hạnh phúc sẽ đến gõ cửa.

Khi bạn yêu thương, tin tưởng chính mình thì cả thế giới sẽ yêu thương, tin tưởng chính bạn. Nếu bạn không yêu thương chính mình thì không có quyền đòi hỏi, bắt buộc ai yêu thương mình cả.

Bởi vậy, điều đầu tiên là mình phải yêu thương bản thân mình trước, phải tin tưởng vào bản thân mình trước và luôn cố gắng học hỏi để phát triển bản thân và đạt được những điều mà mình mong muốn, mơ ước trong cuộc sống.

Bạn là một bông hoa độc đáo trong vườn hoa vũ trụ

Trong cuộc sống, đôi khi chị em nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng cảm xúc bởi những thứ bên ngoài. Một lời nói chẳng vừa tai cũng có thể làm chị em phụ nữ bật lên những cảm xúc không vui vẻ rồi vướng mắc cảm xúc vào đó cả ngày, không thoát ra được, làm cái gì cũng thấy nó không trôi, không thuận lợi.

Hay đôi khi chúng ta so sánh mình với một ai đó mà mình cảm thấy họ đang có cuộc sống tốt hơn mình, rồi cảm thấy bản thân kém cỏi, mất đi sự tự tin vào bản thân mình hay lao vào làm việc như thiêu thân để được như một ai đó rồi lại cảm thấy nó không phải cuộc sống mà mình mong muốn.

Hạnh phúc sẽ chẳng khó tìm nếu như chúng ta biết yêu thương bản thân, lắng nghe mong muốn thực sự của mình, trân trọng những gì mình đang có và tập trung cho hiện tại.

Thấu hiểu và đồng cảm với vấn đề của chị em phụ nữ, chuyên gia Cao Kim Thắm nhắn nhủ: “Khi đối mặt với những khó khăn, thử thách trong cuộc sống, phụ nữ hãy tự nhủ rằng, mọi điều đến với chúng ta đều là trải nghiệm, trải nghiệm tốt thì sẽ giúp chúng ta mạnh mẽ, trải nghiệm xấu sẽ khiến cho chúng ta bình an, mạnh mẽ và trưởng thành hơn.

Cho nên, khi bất kỳ một điều không như ý đến với cuộc sống của mình thì hãy luôn tin rằng đó chỉ là thử thách để bản thân mình được tôi luyện, hãy đối mặt với nó một cách bình an thì bạn sẽ dễ dàng vượt qua nó.

Thêm điều nữa cần ghi nhớ là mỗi người trong chúng ta luôn luôn có ưu điểm của riêng mình, bản thân là độc nhất trên cuộc đời này, những khuyết điểm có thể từ từ cải thiện trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình. Bởi vậy, đừng so sánh bản thân mình với bất kỳ ai khác.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Chuyên gia tâm lý trị liệu Cao Kim Thắm cũng chia sẻ: “Tất cả chúng ta đều là bông hoa độc đáo trong vườn hoa vũ trụ và mỗi bông hoa đều có chức năng và có vẻ đẹp riêng, đều có người khác nhau yêu thích. Cho nên, phụ nữ đừng so sánh mình với bất kỳ ai, chỉ cần chúng ta trở thành phiên bản tốt hơn ngày hôm qua, yêu thương bản thân mình, hài lòng cuộc sống và tin tưởng vào chính mình. Như vậy, mỗi ngày chúng ta sẽ được sống trong sự an vui, hạnh phúc”.

Từ một người yếu đuối về cả tinh thần lẫn thể chất, thường xuyên phải sử dụng thuốc, chuyên gia Cao Kim Thắm đã rèn luyện bản thân và chinh phục rất nhiều đỉnh núi cao tại Việt Nam.

Chuyên gia tâm lý trị liệu Cao Kim Thắm hiện đang là Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam chi nhánh Hồ Chí Minh. Trước khi trở thành nhà trị liệu tâm lý, chuyên gia Cao Kim Thắm đã từng là một người phụ nữ chưa biết cách yêu thương bản thân, có một khoảng thời gian chị đã từng chìm đắm trong những suy nghĩ tiêu cực, niềm tin giới hạn khiến cho chị rơi vào khủng hoảng tâm lý, trầm cảm.

Sau khi theo học tâm lý trị liệu, chị đã dần dần từng bước chữa lành tổn thương và yêu thương bản thân mình đúng cách. Mặc dù hiện tại chị đã trở thành một nhà trị liệu tâm lý có thể giúp cho rất nhiều khách hàng giải quyết được vấn đề tâm lý của mình để có cuộc sống bình an, hạnh phúc hơn nhưng chị vẫn luôn rèn luyện yêu thương bản thân mỗi ngày. Bảy năm, đó là một hành trình không hề ngắn nhưng chuyên gia Cao Kim Thắm vẫn luôn kiên trì với hành trình vun đắp hạnh phúc tự thân của mình. Và chúng ta cũng có quyền lựa chọn sống một cuộc đời như mình mong muốn để tỏa hương khoe sắc theo cách của riêng mình.

Nếu bạn cần sự đồng hành, hỗ trợ của chuyên gia tâm lý trị liệu Cao Kim Thắm, vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc để lại thông tin tại đây.

Có thể bạn quan tâm:

Top 6 Bác Sĩ Tư Vấn Chữa Trầm Cảm Giỏi Tại TPHCM
Cách tự vượt qua sang chấn tâm lý: Chuyên gia chia sẻ trên kênh HTV7
Trị liệu tâm lý không dùng thuốc giúp chữa lành rối loạn lo âu

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *