Tâm lý khi thất tình: Sự đau khổ của đàn ông có khác phụ nữ?

Tâm lý khi thất tình của đàn ông và phụ nữ có nhiều điểm tương đồng. Cả hai đều sẽ trải qua những cung bậc cảm xúc khác nhau, từ đau khổ, hụt hẫng cho đến thất vọng, tiếc nuối. Tuy nhiên rồi những buồn đau cũng sẽ chóng qua, mọi thứ dần chìm vào quá khứ, ai rồi cũng phải mạnh mẽ bước tiếp trên lối đi riêng của mình.

tâm lý khi thất tình
Tâm lý khi thất tình thường trải qua nhiều giai đoạn với các cung bậc cảm xúc khác nhau

Tâm lý khi thất tình với nhiều giai đoạn cảm xúc khác nhau

Thất tình được hiểu một cách đơn giản nhất là trạng thái chia tay hoặc bị từ chối bởi chính người mình yêu thương. Thậm chí cho dù bạn là người nói chia tay trước thì đôi khi cảm giác cũng chẳng hề dễ chịu chút nào.

Trong một mối quan hệ căng thẳng, phía trước là tương lai mịt mờ thì bạn khó lòng làm được gì khác ngoài việc nói lời tạm biệt với đối phương. Lúc này bạn sẽ phải vật lộn với cảm giác tổn thương, đau đớn và suy sụp. Những cảm xúc tiêu cực sẽ càng được hiện hữu rõ hơn khi người nói chia tay là đối phương chứ không phải bạn, bởi lúc này, bạn đang là người bị động trong tình yêu.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Tâm lý của mỗi người khi thất tình sẽ trải qua nhiều giai đoạn với những cung bậc cảm xúc khác nhau. Bao gồm:

1. Không tin vào sự thật

Không dám tin và không muốn tin vào sự thật chính là phản ứng đầu tiên của mỗi người khi phải nghe hoặc nói lời chia tay. Nhiều người đã tìm đủ mọi cách để chứng minh tình yêu vẫn còn hiện hữu. Tuy nhiên kết quả mà họ nhận về chỉ là nuối tiếc và sự thật phũ phàng rằng mọi thứ đã chấm dứt.

2. Phẫn nộ và đau khổ

Trong rất nhiều trường hợp, bạn sẽ rơi vào trạng thái thất tình do sự phản bội của đối phương. Cảm giác bị phản bội luôn khiến cho tâm trí con người ta trở nên hỗn loạn, điên cuồng. Cảm xúc của bạn sẽ đi từ chỗ không dám tin và không muốn chấp nhận sự thật đến phẫn nộ, nhen nhóm ngọn lửa thù hận trong lòng.

tâm lý sau khi bị thất tình
Sau khi thất tình nhiều người không dám tin vào sự thật, đau khổ và có phần căm phẫn

Tâm lý khi thất tình lúc này không chỉ dừng lại ở chỗ oán hận mà còn rất đau khổ bởi tình cảm của mình dành hết cho đối phương nhưng lại không được trân trọng. Lúc này cảm xúc thường sẽ bị dồn nén trong lòng khiến cho tâm trí luôn trong trạng thái căng thẳng, khó chịu.

3. Tìm cách cứu vãn mối quan hệ

Những người càng yêu nhau đậm sâu với một đoạn đường dài lâu thì không dễ dàng để từ bỏ. Tâm lý khi thất tình sau khi trải qua cảm xúc phẫn nộ và căm giận thì thứ sót lại trong lòng sẽ là buồn thương. Lúc này, khi sự căm phẫn đã dần nguôi ngoai thì bạn thường sẽ khó chấp nhận để cho tình yêu kết thúc.

Nhiều người sau khi chia tay còn có xu hướng dẹp bỏ cả lòng tự trọng của mình để cứu vãn mối quan hệ đã cũ. Họ tìm đủ mọi cách để níu kéo nhưng nếu đối phương đã chủ động muốn rời đi thì mọi cố gắng của bạn cũng chỉ đổi lại là đau khổ nhiều hơn mà thôi.

4. Bước vào trò chơi tình ái

Sau khi thất tình thường con người ra sẽ rơi vào trạng thái mất niềm tin vào tình yêu. Không ít người, cả nam và nữ có xu hướng tìm kiếm “người thay thế”, họ lao vào trò chơi tình ái như con thiêu thân với mong muốn sớm quên đi hình bóng người cũ.

Rất nhiều người có tâm lý sau khi thất tình là muốn nhanh chóng bước vào một cuộc tình mới để chứng minh cho đối phương thấy rằng mình đã bước ra khỏi tổn thương. Tuy nhiên nếu bạn chỉ đơn thuần muốn khỏa lấp sự trống trải trong lòng hay thậm chí là trả thù người cũ mà yêu một người mới thì sẽ vô tình làm tổn thương người đến sau.

tâm lý khi thất tình
Không ít người vội chạy theo tình mới để sớm quên đi hình bóng người cũ

5. Bình tâm nhìn nhận mọi thứ đã qua với cái nhìn thoáng đãng

Tổn thương nào rồi cũng sẽ có hồi kết, không ai đau đáu mãi một bóng hình và cũng chẳng ai mãi chìm đắm trong những đoạn ký ức xưa cũ cho dù nó có đẹp tới đâu. Cuộc sống luôn có biết bao điều tốt đẹp chờ đợi chúng ta phía trước. Dù có căm phẫn tới đâu, đau khổ đến mức nào thì mọi cảm xúc tiêu cực cũng sẽ có lúc phải đi qua.

Sẽ đến một khoảng thời gian bạn bình tâm trở lại, nhìn nhận mọi buồn vui đã qua với cái nhìn thoáng đãng và tâm trí thoải mái. Thất tình cũng chỉ là một khoảnh khắc tồi tệ trong cuộc đời, khi bước qua được rồi mọi thứ bỗng nhẹ nhàng như mây. Mỗi cuộc tình đã qua vẫn để lại cho bạn những bài học để trên đoạn đường phía trước bạn không lặp lại nó thêm một lần nào nữa.

Rồi một ngày không xa, trái tim của bạn lại có thể đập rộn ràng trước một bóng hình mới, rồi niềm tin với tình yêu sẽ lại trỗi dậy thêm một lần nữa. Chỉ cần bạn có niềm tin thì tình yêu đích thực và hạnh phúc sẽ sớm mỉm cười trước ngưỡng cửa trái tim.

Sự khác biệt giữa tâm lý đàn ông và phụ nữ khi thất tình

Trên thực tế, tâm lý khi thất tình của cả đàn ông và phụ nữ đều có rất nhiều điểm chung. Kể cả trong tâm thế chủ động hay bị động thì cả hai phái đều sẽ ít nhiều có những cảm xúc tiêu cực. Nhất là những cặp đôi đã bên nhau đủ lâu thì sợi dây gắn kết sẽ càng chặt chẽ hơn, khi phải rời xa đối phương, họ thường mất nhiều thời gian để cân bằng cảm xúc hơn.

Tuy nhiên, so với đàn ông thì phụ nữ thường sẽ day dứt và đau khổ nhiều hơn, cảm giác sợ hãi sự cô đơn và trống vắng dường như luôn hiện hữu. Phụ nữ thường lựa chọn cách tâm sự với bạn thân, đi mua sắm hoặc làm những điều mình thích để quên đi hình bóng của đối phương.

Về phía đàn ông, thượng đế sinh ra họ với bản chất mạnh mẽ nên ít nhiều họ cũng sẽ bớt tổn thương và đau khổ hơn là phụ nữ. Tuy nhiên đàn ông lại không dễ dàng tâm sự nỗi lòng nên cảm xúc tiêu cực có thể bị dồn nén nhiều hơn. Nhiều chàng trai đã tìm đến rượu bia, thuốc lá để quên đi người cũ, tình cũ. Trong khi đó đây lại là những thứ kém lành mạnh ảnh hưởng đến cả sức khỏe tinh thần và thể chất.

đàn ông thất tình
Khi thất tình, đàn ông thường tìm đến rượu bia và thuốc lá để nguôi ngoai cảm xúc tiêu cực trong lòng

Cách giúp bạn cân bằng tâm lý và cảm xúc khi thất tình

Khi trải qua một mối tình không suôn sẻ thì hầu hết mọi người đều trải qua những cảm xúc tiêu cực, đây dường như là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn vẫn là bạn cần làm gì sau đó để sớm đưa tâm trí và cảm xúc trở về trạng thái bình thường.

Đừng để cho những cảm xúc tiêu cực kéo dài quá lâu, bởi chúng có thể khiến cho cả tinh thần và thể chất của bạn gặp phải nhiều ảnh hưởng xấu. Nếu bạn đang loay loay không biết nên làm gì sau khi rơi vào trạng thái thất tình thì hãy tham khảo ngay những lời khuyên sau đây:

1. Học cách chấp nhận sự thật

Nếu như bạn không thể chấp nhận sự thật rằng tình yêu đã kết thúc thì bạn sẽ mãi mãi quẩn quanh trong đó mà thôi. Chính điều này sẽ cản bạn không thể bước tiếp mà chỉ mãi vấn vương về một hình bóng cũ.

Nếu bạn và đối phương đã đi đến giai đoạn không thể hàn gắn thì hãy mạnh mẽ chấp nhận thực tế và sẵn sàng rẽ sang một con đường khác, một hướng đi mới. Cuộc sống không thể lúc nào cũng chỉ quẩn quanh với hai chữ “tình yêu”. Vẫn còn rất nhiều điều chờ đón bạn phía trước, đừng để trạng thái thất tình trở thành thứ cản bước chân của bạn.

2. Cắt đứt mọi liên lạc

Rất nhiều người sau khi chia tay vẫn gạt bỏ tự trọng của mình xuống và liên tục nhắn tin, gọi điện cho người cũ với hy vọng hàn gắn lại mối quan hệ. Đây dường như là tâm lý sau khi thất tình của đại đa số những người trong tâm thế bị động.

Lúc này chính bạn đang không rộng lượng với bản thân mình, hãy cố gắng để bản thân được nguôi ngoai bằng cách cắt hết mọi liên lạc với người cũ. Thay vì liên lạc và chờ đợi đối phương trả lời trong vô vọng thì bạn nên tập trung yêu thương bản thân nhiều hơn nữa.

3. Tập trung vào công việc

Đây là cách được rất nhiều đàn ông lựa chọn để cân bằng tâm lý khi thất tình. Bởi dù ở thời đại nào thì đối với phái mạnh, công việc và sự nghiệp vẫn là những thứ đặc biệt quan trọng. Tình yêu đối với cánh mày râu thật ra cũng chỉ là một loại gia vị trong cuộc sống mà thôi.

Khi đạt được các mục tiêu lớn trong công việc thì giá trị của bản thân cũng sẽ được nhân lên. Và kể cả đàn ông hay phụ nữ thì sự nghiệp vững vàng cũng là yếu tố quan trọng giúp bản thân có thêm tự tin và bản lĩnh. Khi đã có tiền tài, địa vị trong tay thì chẳng sợ gì việc tình yêu không gõ cửa một lần nữa.

cách cân bằng cảm xúc khi thất tình
Thay vì mãi chìm đắm trong vòng xoáy hỗn độn, bạn hãy tập trung cho công việc và sự nghiệp

4. Chia sẻ cảm xúc với những người thân yêu

Những cảm xúc tiêu cực luôn cần được chia sẻ để giải phóng nếu không chúng sẽ bị dồn nén trong lòng lâu ngày đè bẹp cả tinh thần và thể chất. Hãy chọn cho mình một người bạn thân đáng tin cậy để có thể tỉ tê mọi điều mà không lo lắng bị phán xét.

Chỉ cần có người chịu lắng nghe bạn giãi bày thì mọi tiêu cực sẽ theo đó mà tan biến. Họ có thể không cho bạn lời khuyên nhưng lúc nào cũng ở bên bạn, vực dậy tinh thần của bạn và kéo bạn đến với một khoảng không tích cực thay vì chìm đắm trong mớ bòng bong hỗn độn mà trạng thái thất tình gây ra.

5. Yêu thương bản thân nhiều hơn nữa

Nên nhớ một điều rằng, trên cuộc đời này bạn là duy nhất. Đối phương có thể trân trọng bạn hoặc không nhưng bạn tuyệt đối đừng nên bỏ bê chính mình. Dù cho người thương chẳng còn ở bên bạn nữa thì bản thân bạn cũng vẫn phải tự yêu thương và chăm sóc chính mình.

Đừng nhốt mình trong phòng hay chìm đắm trong những ký ức xưa cũ. Thay vào đó hãy ra ngoài, có thể là cà phê cùng bạn bè, mua sắm hay làm bất cứ thứ gì bạn muốn. Tập luyện thể thao, chăm sóc giấc ngủ và xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh là những gì bạn nên làm để cơ thể và tâm trí luôn được khỏe mạnh.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Tâm lý khi thất tình của đàn ông hay phụ nữ thì cũng đều sẽ trải qua nhiều giai đoạn với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Điều quan trọng là cần biết cách cân bằng để sớm thoát khỏi những cảm xúc tiêu cực. Trên cuộc đời này mỗi người đến với nhau hay rời xa nhau suy cho cùng cũng bởi chữ “duyên”. “Duyên đến thì đón, duyên đi thì tiễn”, bạn vẫn còn một tương lai tươi đẹp đang chờ đợi phía trước, hãy mạnh mẽ bước tiếp thay vì chìm đắm trong mối tình đã cũ.

Tham khảo thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Bình luận

  1. HÙNG TRẦN says: Trả lời

    thực sự bị phản bội là một nỗi đau khó nuốt trôi…

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *