Phụ nữ hiện đại đừng ngại yêu chính mình: Bí quyết của chuyên gia Bùi Thị Hải Yến

Người ta thường nói rằng “phụ nữ là để yêu thương” nhưng trong cuộc sống, có rất nhiều chị em phụ nữ chưa thực sự được sống trong hạnh phúc, vui vẻ, bình an. Đâu đó, họ phải chịu những tổn thương về tinh thần, thậm chí là cả thể chất và dẫn đến một số vấn đề tâm lý như stress – căng thẳng, rối loạn lo âu, trầm cảm, tự làm tổn thương chính mình.

Làm thế nào để họ vượt qua được những tổn thương tâm lý để có cuộc sống tươi đẹp và trọn vẹn hơn. Chương trình Tâm an sống khỏe số 4 với chủ đề “Phụ nữ hiện đại đừng ngại yêu chính mình” và sự tham gia của Chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Bùi Thị Hải Yến – Tổng Giám đốc Công ty CP Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã giúp chúng ta có được cái nhìn khách quan và trọn vẹn hơn về vấn đề này.

chuyên gia Bùi Thị Hải Yến chia sẻ bí quyết phụ nữ hiện đại đừng ngại yêu chính mình
Chuyên gia tâm lý trị liệu, Master Coach Bùi Thị Hải Yến – Giám đốc Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam.

Thực trạng trầm cảm ngày càng tăng cao ở nữ giới

Trầm cảm nói chung đang có xu hướng tăng cao, nhưng tình trạng trầm cảm ở nữ giới so với nam giới chiếm tỉ lệ nhiều hơn. Theo chuyên gia tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến: “Chưa dễ dàng để kết luận chính xác những nguyên nhân dẫn đến tình trạng chị em bị trầm cảm cao hơn anh em. Nhưng chúng ta có thể nói tới một vấn đề là do sự khác biệt liên quan đến đặc điểm giới tính, tâm lý, sinh lý, liên quan đến việc tự nhận lãnh trách nhiệm cho cuộc sống của 2 giới”.

Bên cạnh đó, tâm lý con người còn bị ảnh hưởng bởi văn hóa, những định kiến, quan điểm của xã hội. Đặc biệt là yếu tố liên quan đến văn hóa và giáo dục đã khiển cho phụ nữ ở phương Đông, trong đó có phụ nữ Việt Nam, dễ rơi vào các vấn đề liên quan đến tâm lý, điển hình như trầm cảm.

Càng ngày càng có nhiều chị em phụ nữ mắc trầm cảm và chịu ảnh hưởng nặng nề về nhiều mặt.

Chuyên gia Hải Yến bày tỏ rằng, thực ra, cả xã hội chúng ta đều đang hướng tới hai từ là “công bằng” và “bình đẳng giới”. Song có những điều không phải nói là làm được và có những sự thật về đặc điểm tâm sinh lý, về vai trò, trách nhiệm trong gia đình, xã hội, đặc điểm về quan điểm sống một cách tự nhiên hay những đặc điểm trong truyền thống giáo dục giữa hai giới nam và nữ vẫn có sự khác biệt nhất định.

Chính những yếu tố về nội tại cùng những nguyên nhân khách quan bên ngoài đã khiến cho chị em phụ nữ dễ rơi vào những tình trạng trầm cảm hơn là nam giới. Và điều mà tất cả chúng ta có thể làm để cho tình trạng này tốt hơn chính là cách mà chúng ta giao tiếp, cách mà chúng ta yêu thương và thông cảm, chia sẻ với giới nữ nhiều hơn.

Thế nào là yêu bản thân đúng cách? Phụ nữ hiện đại đừng ngại yêu chính mình

Trên thực tế, việc mọi người xung quanh quan tâm, thông cảm hay sẻ chia với phụ nữ gặp vấn đề trầm cảm đóng vai trò quan trọng, cần thiết nhưng không phải yếu tố quyết định. Yếu tố quan trọng yếu nhất có thể giúp phụ nữ vượt qua được trầm cảm, sống bình an, hạnh phúc hơn thực ra là tự bản thân họ cần biết yêu chính mình.

Có rất nhiều quan niệm về yêu thương bản thân, yêu chính mình nhưng nếu quan điểm không chuẩn thì sẽ dẫn tới việc chúng ta không quan sát môi trường và những tương tác môi trường với những người xung quanh. Điều này tiếp tục dẫn đến sự ích kỷ, tự kỷ hoặc trào lưu “tự luyến”,  tự khen mình và cái gì mình cũng là nhất mà không quan tâm đến những yếu tố khác trong cuộc sống.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Và chính những điều đó sẽ làm cho chúng ta không kết nối được với mọi người xung quanh. Và khi không kết nối được với mọi người xung quanh, mình bỗng cảm thấy mình cô đơn trong chính gia đình của mình, cô đơn trong đội nhóm, trong tổ chức của mình và mình cảm thấy có những cảm xúc không được tích cực.

Vậy như thế nào là yêu bản thân đúng cách? Yêu chính mình là phải làm cho bản thân  hạnh phúc. Ví dụ như khi mình ở trong nhà của mình, mình phải làm cho mình hạnh phúc. Khi mình ở cơ quan, khi vui chơi với bạn bè hay đi học tập, nghiên cứu ở môi trường khác thì mình cũng phải làm cho mình hạnh phúc ở nơi đó, vào thời điểm đó.

Chuyên gia Hải Yến đặc biệt chia sẻ:

“Có 3 câu hỏi mà Hải Yến đã đưa cho tất cả các khách hàng của mình. Câu hỏi thứ nhất là thời gian nào là thời gian quan trọng nhất với bạn. Câu hỏi thứ hai là Ai là người quan trọng nhất với bạn. Và câu hỏi thứ 3 là việc gì là việc quan trọng nhất mà bạn cần phải làm ngay. Nếu bạn làm đúng ba câu hỏi đó thì bạn đã biết yêu thương bản thân mình đúng cách”.

Bởi lẽ thời gian quan trọng nhất là hiện tại, người quan trọng nhất là người đang ở bên cạnh bạn và việc quan trọng nhất là việc làm cho những người đang ở bên cạnh bạn hạnh phúc. Điều đó sẽ đem tới cho bạn cảm giác phước lành, mang bạn đến với thành công, thu hút cho bạn nhiều nguồn lực và làm cho cuộc sống của bạn, mỗi một ngày đều là một ngày tươi vui, mỗi một ngày đều có trở có thể trở thành một trang sách hay trong cuốn sách của cả cuộc đời bạn.

chuyên gia Bùi Thị Hải Yến đã chia sẻ bí quyết phụ nữ hiện đại đừ
Chia sẻ của Chuyên gia Tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến về bí quyết có được hạnh phúc.

“Đó là yêu thương bản thân mình đúng cách, chứ không phải là mình bất chấp tất cả để đạt được mọi điều mình muốn. Nếu như mình chà đạp lên người khác, mình làm tổn thương các mối quan hệ của chính mình thì liệu rằng đến cuối cùng có mang lại cho mình một cuộc sống thực sự hòa hợp, thực sự bình an ở trong đó hay không. Bởi vì sự bình an của mình liên quan, ảnh hưởng rất nhiều những mối quan hệ xung quanh mình”. – Chuyên gia tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến phân tích.

Chiếu theo quan điểm đó, chúng ta có thể hiểu rằng yêu thương bản thân, yêu chính mình đúng cách là làm thế nào để chính nội tại bên trong của mình hạnh phúc. Mình có thể ăn ngon, mặc đẹp, mình mua 1 cái túi cho riêng mình, mình tự thưởng cho mình cũng được, miễn mình hân hoan và mình làm sao đảm bảo được rằng những hành động của mình không làm tổn hại người khác là được.

Mục tiêu, ước mơ có tương hỗ gì so với hạnh phúc của chị em phụ nữ không?

Yêu chính mình đúng cách là việc phải làm cho bản thân thật sự hạnh phúc. Vậy ước mơ hay mục tiêu có ảnh hưởng gì đến hạnh phúc của người phụ nữ? Liệu một người phụ nữ thành đạt, có mức thu nhập cao, có địa vị trong xã hội thì có đồng nghĩa với việc sẽ có hạnh phúc không? Master Coach Hải Yến chia sẻ:

“Đầu tiên, mình cần phải quan sát chính mình, phải biết được điều gì làm cho mình hạnh phúc, tìm ra được sứ mệnh chân tâm, điều mà mình khao khát khi mình tồn tại. Điều làm cho bạn hạnh phúc phải xuất phát từ chính bạn, bạn phải là người quan sát, thấu hiểu chính mình và khi tìm được điều đó rồi thì hãy biến nó trở thành điều mà mình khao khát chinh phục. Không nhất thiết đó là sự nghiệp, không nhất thiết đó là gia đình. Bạn là duy nhất, không giống bất kỳ ai cả nên  thứ làm cho bạn cảm thấy hạnh phúc chưa chắc đã là thứ làm cho người khác hạnh phúc”.

Chúng ta đã biết tới một câu chuyện truyền cảm hứng rất nổi tiếng với cậu bạn Nhật Nam và mẹ của bạn ấy. Cả đời, mẹ của Nhật Nam là một giảng viên của trường Sư phạm nhưng hạnh phúc của chị ấy lại gắn liền với con trai của mình. Vậy nên chị ấy đã dẹp qua rất nhiều thứ để đồng hành với Nhật Nam – một bạn trẻ đặc biệt ở thể thiên tài của mình và bây giờ bạn ấy cũng là một trong những người truyền cảm hứng của thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam.

“Thần đồng” Đỗ Nhật Nam và mẹ – người phụ nữ đã chấp nhận gạt đi rất nhiều thứ để đồng hành cùng con.

Thế song cũng có những người phụ nữ lựa chọn tập trung cho sự nghiệp, còn con cái là một cái phần nào đấy thôi. Thậm chí, có những người đã lựa chọn cả đời cống hiến, gặp mọi người, giúp cho mọi người thoát khỏi những vấn đề về tâm lý, những buồn khổ giống như đội ngũ chuyên gia của NHC Việt Nam. Điều khiến họ hạnh phúc là giúp được cho ai đó giải quyết vấn đề của mình và trở nên hạnh phúc hơn trong cuộc sống nên có những người phụ nữ không tập trung vào gia đình. Với họ, độc thân nhưng vẫn cảm thấy hạnh phúc.

Hay như chuyên gia Hải Yến tự trải lòng mình:

Bản thân Hải Yến tham lam hơn một chút vì mình vừa muốn có một gia đình tuyệt vời mà lại cũng muốn công việc mình làm thật ý nghĩa, thật giá trị. Mình vừa muốn trở thành một người phụ nữ đâu đó ổn ổn một chút trong gia đình và cũng trở thành một nhà lãnh đạo. Điều đó khiến cho mình phải chinh phục cùng một lúc hai thứ và mình phải biết cách cân đối thời gian của mình”.

chuyên gia Hải Yến chia sẻ về bí quyết yêu chính mình đúng cách cho chị em
Chuyên gia Hải Yến là người phụ nữ có bản lĩnh cân bằng cả cuộc sống gia đình và công việc ở vị trí lãnh đạo.

Mình giúp cho mọi người có thể sống vui sống khỏe hơn và mình vẫn tìm kiếm hạnh phúc cho riêng mình. Miễn là bạn xác định được mục tiêu của chính mình, sau đó hàng ngày hàng giờ trôi qua, bạn kiên trì, nỗ lực, đi từng bước từng bước một để đạt được mục tiêu đó thì mỗi ngày đều sẽ hạnh phúc.

Bên cạnh đó, việc biết được mục tiêu lớn, có được mục tiêu nhỏ thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều so với việc là mình sống mà không có mục tiêu, không có ước muốn. Vì sống như vậy thì mỗi ngày trôi qua dường như đều vô nghĩa, không có bất kỳ mong đợi nào để háo hức với ngày mai.

Và mục tiêu, ước mơ thì có liên quan gì đến hạnh phúc hay không? Trên thực tế, không có khái niệm hạnh phúc chung cho tất cả mọi người. Cảm giác hạnh phúc vốn dĩ là một trạng thái về tinh thần, trạng thái về cảm xúc và bạn là người chịu trách nhiệm cho việc bản thân có được trạng thái, cảm xúc đó.

Hạnh phúc không ở đâu xa mà quan trọng nhất vẫn là nội tâm của mình. Mình làm sao, làm gì cũng được, kể cả khi không có hạnh phúc lớn thì mình vẫn có hạnh phúc nhỏ. Và mình phải làm sao để quan sát bản thân, phải biết mình làm gì để ngay cả khi mục tiêu của mình thay đổi thì mình vẫn luôn cảm thấy hạnh phúc.

Hàng ngày, mình vẫn nỗ lực để đạt được mục tiêu của mình. Mình luôn luôn phải hiểu được bản thân mình muốn gì, cần gì và mình hãy thực hiện nó để làm cho mình hạnh phúc. Biết cách đặt ra mục tiêu để cố gắng, phấn đấu cho nó thì mình sẽ thấy hạnh phúc và chạm đến thành công.

Bí quyết để chị em tự chủ hạnh phúc trong hôn nhân

Ngoài việc bàn về yêu chính mình đúng cách, sự tương hỗ của mục tiêu, ước mơ với hạnh phúc của chị em phụ nữ, trong chương trình Tâm an sống khỏe số 4, chuyên gia tâm lý trị liệu Bùi Thị Hải Yến còn gặp lại bạn Lương Thùy Anh. Thùy Anh chính là khách hàng của chuyên gia Hải Yến, từng gặp vấn đề về trầm cảm trong hôn nhân và khủng hoảng hậu ly hôn với quãng thời gian đầy khó khăn.

Thùy Anh của hơn 1 năm về trước là người tràn ngập sự tự ti, lúc nào cũng thấy mình có rất nhiều khuyết điểm và luôn luôn lùi về phía sau để nhường ánh hào quang cho chồng cũ trong khi chồng không dành quá nhiều sự tôn trọng. Bạn bị trầm cảm, gặp rối loạn lo âu thậm chí là sang chấn tâm lý, tự làm tổn hại đến chính cơ thể và nghĩ đến cả bước đường chấm dứt cuộc sống.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Thế nhưng, sau khi gặp chuyên gia Hải Yến, Thùy Anh đã vượt qua được khoảng thời gian đầy u tối, lấy lại được sự tự tin và dần dần biết sống, dám sống là chính mình. Bạn đã biết yêu chính mình đúng cách, đặt ra ước mơ rằng mình phải tự học cách kiếm tiền, độc lập về tài chính, vào năm 30 tuổi sẽ tự mua được nhà, mua được xe, trả góp cũng được nhưng bằng chính bàn tay, bằng sức lực và trí tuệ của mình.

Hiện tại, Thùy Anh đang là chủ quán cafe Gardenia Bistro & Cafe’ chuyên về các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng và nhà hàng Casa Espana Viet Nam chuyên về đồ Tây Ban Nha, hướng đến phong cách trẻ trung, tập trung vào trải nghiệm của khách hàng. Cả hai đều ở tại địa chỉ địa chỉ tầng 1, Star Tower, đường Dương Đình Nghệ, phường Yên Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Thùy Anh đến talk show "Phụ nữ hiện đại đừng ngại yêu chính mình" với hình ảnh tự tin hơn, dám sống và biết yêu thương bản thân nhiều hơn
Bạn Lương Thùy Anh – người đã mạnh mẽ vượt qua được những tổn thương từ cuộc hôn nhân thất bại để sống hạnh phúc hơn.

Đặc biệt, từ một người sống thiếu kỷ luật, hay đến trễ trong các cuộc hẹn, Thùy Anh đã hoàn toàn thay da đổi thịt, có những bước tiến chắc chắn và thành công hơn trong cuộc sống, trong sự nghiệp lẫn tình cảm. Bạn ấy bắt đầu có những thói quen vô cùng tích cực, như ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc, tập thể dục 2 tiếng/ngày.

Thậm chí, người con gái từng qua một lần đò ấy đã học cách chăm lo và chuẩn bị cho cuộc sống hôn nhân sau này, biết trang hoàng nhà cửa, dọn dẹp và học nấu những món ăn tốt cho sức khỏe. Mục đích để chuẩn bị cho một cuộc sống trong tương lai về sau hạnh phúc và trọn vẹn hơn.

Chia sẻ từ câu chuyện của Thùy Anh, chuyên gia Hải Yến đánh giá:

Sự thật thì có không ít chị em phụ nữ đã và đang gặp phải tình trạng giống như Thùy Anh, nhất là tình trạng hôn nhân không được như ý. Thậm chí có một cuộc điều tra và thống kê đã chỉ ra rằng có đến 80% chị em phụ nữ không cảm thấy hạnh phúc trong chính cuộc sống hôn nhân đang có của mình. Có điều, hiếm chị em nào xác định được tư duy giống như Thùy Anh rằng mình là người cuối cùng, thậm chí duy nhất chịu trách nhiệm với hạnh phúc của cuộc đời mình, để có những điều chỉnh, những quyết định để thay đổi nhiều điều thiếu hạnh phúc hơn trong chính cuộc hôn nhân, trong gia đình của mình.

Khi mà chúng ta rơi vào tình trạng đó, chị em phụ nữ có hai lựa chọn. Một là lựa chọn và làm thế nào để truyền cảm hứng và thay đổi môi trường hôn nhân đó của mình. Thứ hai là lựa chọn tự mình bước ra khỏi môi trường đó. Giống như một người thầy rất tuyệt vời của Hải Yến từng nói rằng: điều đầu tiên là bạn phải cố gắng, nỗ lực và nhận trách nhiệm thay đổi. Bạn phải là người đầu tiên thay đổi mình và thay đổi môi trường, những người xung quanh để tất cả cùng cộng hưởng tạo với nhau sự hạnh phúc cho bạn.

Trong trường hợp, bạn không thể thay đổi được bản thân thì bạn cần phải mạnh mẽ thay đổi môi trường. Bạn không thay đổi môi trường thì bạn cần phải bước ra khỏi môi trường đó, tìm đến môi trường khác, tới những đồng đội khác mà ở đó cuộc sống của bạn hạnh phúc hơn. Bởi vì, bất kỳ ai sinh ra cũng đã có quyền được hưởng tự do và hạnh phúc.

Khi Thùy Anh tìm đến Hải Yến thì điều mà bạn ấy và Hải Yến muốn là Hải Yến có thể dẫn dắt, trị liệu cho Thùy Anh đạt được cái tầm duy nhất là tự nhận lãnh trách nhiệm với cuộc đời của mình, tự lựa chọn, tự ra quyết định, tự chịu trách nhiệm với quyết định của chính mình và phải kiên trì đi tới quyết định đó. Bởi vì cái cuối cùng mà chúng ta luôn luôn mong muốn là chúng ta có thể hạnh phúc và những người thân yêu xung quanh chúng ta hạnh phúc”.

Chị em phụ nữ nên giữ quan điểm rằng mình có một cuộc hôn nhân hạnh phúc nghĩa là mình và đối tác của mình phải hạnh phúc. Nếu mình có con cái thì con cái của mình cũng phải hạnh phúc. Theo đuổi quan điểm như vậy, kiên định với nó và tìm ra giải pháp sáng suốt nhất để có được nó thì chị em sẽ chinh phục được hai từ “hạnh phúc” trong hôn nhân và trong cả cuộc sống của mình.

Giống như Thùy Anh sau khi gặp lại chuyên gia Hải Yến cũng bồi hồi nhớ lại hành trình bản thân đã trải qua, đồng thời gửi lời cảm ơn đầy xúc động rằng: “Em rất muốn cảm ơn chị Yến. Vào những lúc tưởng chừng như đã đánh mất bản thân thì chị Yến luôn là người vô cùng kiên định, nói với mình rằng mình làm được. Mình vẫn gọi chị Yến là thầy và sếp. Nhờ những kiến thức uyên bác cùng với sự kiên định của chị đã dẫn mình đi qua những thời điểm tăm tối nhất, mình mới được ngồi đây, mình đã “thay da đổi thịt”, thực sự dám sống với con người bản năng của mình là một người vô cùng quyết đoán và bản lĩnh nhưng mình đã giấu đi suốt 20 năm cuộc đời, đặc biệt trong suốt 5 năm hôn nhân để cố gắng hòa vào một xã hội thu nhỏ mà mình không thuộc về.”

chương trình "Tâm an sống khỏe" số 04 với chủ đề: Phụ nữ hiện đại đừng ngại yêu chính mình
Chuyên gia Hải Yến và Thùy Anh gặp lại nhau sau hơn 1 năm trị liệu thành công với sự bứt phá tuyệt vời.

Nói chung, chuyên gia Hải Yến muốn nhắn gửi tới các chị em phụ nữ rằng yêu chính mình đúng cách là việc bạn làm cho bản thân bạn cảm thấy hạnh phúc. Khi biết yêu thương bản thân và biết yêu thương đúng cách thì bạn mới biết yêu thương và chăm sóc người khác đúng cách, đồng thời tạo cho mình những giá trị thực sự.

Khi ấy, những người khác cũng phải tôn trọng và trân quý bạn. Bạn giống như là viên ngọc quý thì người khác bao giờ cũng coi bạn là một viên ngọc quý. Bạn chỉ là hòn sỏi ven đường thì không ai coi trọng bạn cả. Và “mây tầng nào gặp gió tầng đó”, bạn tuyệt vời thì bạn cũng sẽ gặp được một người tuyệt vời. “Phụ nữ hiện đại đừng ngại yêu chính mình”, cứ yêu thương bản thân đúng cách, yêu thương và hạnh phúc sẽ đến với bạn đúng hẹn.

Xem thêm video về chương trình “Tâm an sống khỏe” số 4 chủ đề “Phụ nữ hiện đại đừng ngại yêu chính mình”

Có thể bạn quan tâm:

Doanh nhân Bùi Thị Hải Yến: Hành trình dấn thân để thành công trên nhiều “mặt trận”

Chuyên gia tâm lý trị liệu Cao Kim Thắm và hành trình xây dựng NHC Hồ Chí Minh

 

1/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *