Nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm vào mình?

“Nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm” là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Bởi trên thực tế, phải đối mặt với ánh nhìn chằm chằm từ người khác là trải nghiệm không hề dễ chịu với bất cứ ai. Đặc biệt với những người đang mắc hội chứng sợ người khác nhìn mình (Scopophobia) thì đây là trải nghiệm rất tồi tệ.

người khác nhìn chằm chằm vào mình
Bị người khác nhìn chằm chằm vào mình có thể gây ra sự khó chịu cùng nhiều cảm xúc tiêu cực khác

Phản ứng khi bị người khác nhìn chằm chằm

Khi bạn nhìn một người lạ nào đó thì bộ não sẽ kiểm tra các bộ phận trên khuôn mặt của người đó, cụ thể như mắt, mũi và miệng. Điều này được thực hiện một cách tự nhiên và liên tục trong bộ não.

Vấn đề sẽ xảy ra khi bạn phát hiện ra một điều gì đó không bình thường (chẳng hạn như một vết sẹo trên môi hay vết chàm trên mặt). Lúc này não bộ sẽ rơi vào trạng thái quá tải, hành động khẽ liếc nhìn đôi khi trở thành nhìn chằm chằm vào người khác.

Dù vô tình hay cố ý, dù ở bất cứ bối cảnh nào hay biểu cảm của bạn ra sao thì hành vi nhìn chằm chằm luôn khiến chúng ta cảm thấy không thoải mái. Rất nhiều người cho rằng, đây là một trong những hành vi khá bất lịch sự.

Thông thường, khi người khác nhìn chằm chằm vào mình thì bạn sẽ rất khó tránh khỏi cảm giác khó chịu. Đi kèm với đó đôi khi là cảm xúc ngại ngùng, xấu hổ, lo lắng hay thậm chí là bất an.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xuất hiện nỗi sợ khi bị nhìn chằm chằm trong một số tình huống như bị trách phạt, đối mặt với kẻ bạo hành, bắt nạt hoặc đối mặt với đám đông. Đây là phản ứng hoàn toàn tự nhiên của cơ thể, không phải biểu hiện của các vấn đề tâm lý.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Tuy nhiên, một số người có thể xuất hiện nỗi sợ hãi thái quá, vô lý và rất dai dẳng khi bị người khác nhìn chằm chằm. Mặc dù ánh nhìn của người khác không có tính chất đe dọa hoặc hoàn toàn không có ác ý thì vẫn khiến họ sợ hãi. Điều này có thể là do ảnh hưởng của hội chứng sợ người khác nhìn mình (Scopophobia).

Nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm?

Như đã phân tích, việc bị người khác nhìn chằm chằm có thể kích hoạt các phản ứng như ngại ngùng, lúng túng và lo lắng. Đặc biệt với một số người thì đây còn là nỗi sợ hãi khó nói thành lời. Vậy nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm vào mình? Dưới đây là những lời khuyên dành cho bạn:

1. Hít thở sâu

Bị người khác nhìn chằm chằm vào mình có thể là tình huống kích hoạt căng thẳng và lo lắng. Vậy bạn cần phải làm gì trong lúc này? Hít thở sâu chính là lời khuyên rất hữu ích và nó thật sự hiệu quả.

Trong nhiều phương pháp trị liệu tâm lý ngày nay thì việc hướng dẫn hít thở sâu vẫn được dùng như một cách đối phó tuyệt vời với các cảm xúc tiêu cực. Cụ thể như hồi hộp, lo âu, ngại ngùng, xấu hổ hay thậm chí được dùng trong điều trị trầm cảm.

làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm
Khi bị người khác nhìn chằm chằm, bạn có thể nhắm mắt lại và hít thở sâu để giữ bình tĩnh

Việc hít thở sâu có thể giúp bạn thư giãn tâm trí, cải thiện căng thẳng và cảm thấy cân bằng hơn. Khi hít thở sâu và đều đặn, hệ thần kinh phó giao cảm sẽ được kích hoạt và tăng sản xuất hormone tạo cảm giác dễ chịu. Nhờ đó sẽ giúp bạn vượt qua được những cảm xúc tiêu cực khi bị người khác nhìn chằm chằm vào mình.

2. Tạm thời tránh ánh mắt của người khác

Như đã phân tích, khi bị người khác nhìn chằm chằm vào mình thì ít nhiều bạn sẽ có cảm giác khó chịu. Bên cạnh đó còn có biểu hiện xấu hổ, ngại ngùng hay thậm chí là lo lắng. Nếu bạn tiếp tục nhìn vào mắt của họ thì các cảm xúc tiêu cực có thể sẽ càng nhân lên.

Mặc dù trốn tránh thường không phải là cách đối phó phù hợp trong nhiều tình huống nhưng khi bắt gặp ánh nhìn chằm chằm của người khác thì bạn nên tạm thời né đi. Việc tạm thời né tránh sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn. Thậm chí tránh được các phản ứng thái quá không cần thiết.

3. Nở một nụ cười

Nụ cười của con người được cho là một thứ rất mạnh mẽ. Nó có thể góp phần nâng cao tâm trạng, khơi gợi sự đồng cảm hoặc xoa dịu trái tim đang đập nhanh. Nụ cười tươi còn giúp bạn thoát khỏi một tình huống khó xử, ví dụ như khi người khác hoặc thậm chí là crush nhìn mình chằm chằm.

Khi bị người khác nhìn chằm chằm vào mình thì cho dù bạn là người tự tin đến đâu cũng khó lòng tránh khỏi cảm giác ngại ngùng và có phần khó chịu. Lúc này, nở một nụ cười tươi sẽ giúp cho bạn bình tĩnh hơn trước những cảm xúc hỗn độn.

Theo các nhà nghiên cứu, nụ cười còn là một cách chính xác hơn để thể hiện “lịch sự”. Ngoài ra, nó còn giúp bạn tự tin hơn, thể hiện cho ai đó thấy rằng dù ánh nhìn của họ như thế nào với bạn thì bạn vẫn sẵn sàng tặng lại cho họ một nụ cười.

nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm
Nở một nụ cười tươi là cách ứng xử tuyệt vời giúp bạn thoát khỏi tình huống khó xử

Nụ cười lịch sự thể hiện một sự dễ chịu trong giao tiếp và tương tác xã hội. Hơn nữa nó còn là phản ứng thích hợp trong rất nhiều tình huống. Nở một nụ cười cũng chính là câu trả lời cho vấn đề “nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm vào mình?”.

4. Thực hành các kỹ thuật thư giãn

Đối với những người bình thường, việc bị người khác nhìn chằm chằm là một trải nghiệm không thoải mái. Trong khi đó, với những người mắc hội chứng sợ người khác nhìn mình (Scopophobia) thì đây là trải nghiệm rất tồi tệ.

Hầu hết những người mắc hội chứng Scopophobia đều trăn trở trước vấn đề nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm. Bởi khi rơi vào tình huống này, họ thường kích hoạt phản ứng sợ hãi và căng thẳng tột độ.

Các chuyên gia cho biết, việc thực hành các kỹ thuật thư giãn thật sự có thể giúp ích:

  • Ngồi thiền: Sự sợ hãi, lo lắng về việc bị người khác nhìn chằm chằm sẽ khiến người bệnh luôn căng thẳng, hơn nữa còn mất đi khả năng thư giãn. Do đó, người bệnh nên ngồi thiền khoảng 15 – 20 phút mỗi ngày. Ngoài giúp giải tỏa căng thẳng thì ngồi thiền còn hỗ trợ kiểm soát nỗi sợ hãi, chăm sóc giấc ngủ và điều hòa năng lượng.
  • Tập Yoga: Đây cũng là một kỹ thuật thư giãn rất hiệu quả. Tập Yoga sẽ giúp cho người bị Scopophobia nuôi dưỡng tâm trí tốt hơn. Từ đó giữ được bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc hiệu quả hơn khi rơi vào tình huống bị ai đó nhìn chằm chằm. Hơn nữa, Yoga còn mang lại vô vàn lợi ích khác cho sức khỏe.

5. Tham vấn và trị liệu tâm lý

Như đã phân tích, nỗi sợ khi bị người khác nhìn chằm chằm có thể là một phản ứng bình thường của cơ thể. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nếu nỗi sợ quá lớn kèm theo căng thẳng và lo lắng tột độ thì bạn cần chú ý. Bởi đây là dấu hiệu của hội chứng sợ người khác nhìn mình (Scopophobia).

sợ hãi ánh nhìn của người khác phải làm sao
Trường hợp bạn rất sợ hãi khi bị người khác nhìn chằm chằm thì nên sớm tìm gặp chuyên gia tâm lý

Trong trường hợp này, bạn nên sớm tìm gặp chuyên gia tâm lý để được giúp đỡ. Bởi hội chứng Scopophobia nếu không được điều trị sớm và đúng cách có thể gây ra nhiều ảnh hưởng rất đáng lo ngại, khiến chất lượng cuộc sống suy giảm rõ rệt.

Tâm lý trị liệu luôn là lựa chọn ưu tiên cho các chứng ám ảnh sợ hãi cụ thể nói chung và hội chứng Scopophobia nói riêng. Các liệu pháp tâm lý sẽ tập trung vào việc giúp người bệnh thay đổi những quan niệm sai lầm. Mục đích là để giảm bớt sự sợ hãi nhờ học được cách kiểm soát nỗi sợ của bản thân.

Đối với hội chứng Scopophobia, chuyên gia tâm lý có thể yêu cầu nhiều liệu pháp khác nhau. Một số liệu pháp được đánh giá cao bao gồm liệu pháp tiếp xúc, liệu pháp nhận thức hành vi và liệu pháp phân tâm học. Nhìn chung, quá trình trị liệu với người mắc hội chứng Scopophobia tương đối thuận lợi.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bài viết đã giải đáp cụ thể thắc mắc “nên làm gì khi bị người khác nhìn chằm chằm vào mình?”. Việc hít thở sâu, tạm tránh ánh mắt của người khác hoặc nở một nụ cười có thể giúp bạn thoát khỏi tình huống “khó xử”. Tuy nhiên với những người mắc hội chứng sợ người khác nhìn mình (Scopophobia) thì việc tìm gặp chuyên gia tâm lý để được hỗ trợ là rất cần thiết.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

  1. Mạnh Hùng says: Trả lời

    Cười là biểu hiện sự phục tùng, sợ hãi nên mới cười, theo mình thì nên né ánh mắt họ chứ tuyệt đối ko dc cười. Vì theo ngôn ngữ cơ thể cười là thể hiện sự phục tùng sợ hãi. Những người đó thường là kẻ ko đáng quan tâm, như cỏ rác chúng ta đừng quan tâm làm gì.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *