8 Lợi ích của tự tin mang lại cho cuộc sống mà bạn nên biết đến

Ai cũng biết rằng sự tự tin là yếu tố luôn cần thiết đối với cuộc sống của mỗi người. Nhiều người hay bảo rằng, chỉ cần có được sự tự tin đồng nghĩa với việc bạn đã nắm được đến 80% sự thành công. Vậy sự tự tin có thực sự mang đến nhiều giá trị, lợi ích của sự tự tin là gì?

Lợi ích của tự tin
Tự tin là một phẩm chất quan trọng mang đến nhiều lợi ích cho cuộc sống con người.

Tự tin mang lại lợi ích gì cho cuộc sống?

Sự tự tin chính là trạng thái hoặc cảm xúc dựa trên sự tin tưởng, tin cậy và dựa vào một xu thế, định hướng, một tâm lý hay bất kì một người nào đó mà bạn đặt niềm tin. Tự tin mang đến cho bạn rất nhiều các cơ hội quý báu trong cuộc sống, nó giúp bạn tích lũy được nhiều kinh nghiệm và kiến thức hữu ích để hỗ trợ cho công việc, học tập. Đồng thời, lòng tự tin còn là chìa khóa để gia tăng nghị lực, sự kiên cường, sức sáng tạp để bạn tạo nên những sự nghiệp lớn.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

1. Tự tin giúp bạn có thêm nhiều cơ hội

Dù bạn là người có năng lực tốt đến mức nào nhưng không có đủ sự tự tin thì chắc chắn rằng bạn sẽ rất khó nắm bắt được những cơ hội và rất dễ thất bại trong cuộc sống. Sự tự tin sẽ giúp bạn dễ dàng thể hiện những năng lực, khả năng vốn có của mình về lĩnh vực, vấn đề mà mình đang làm. Đây được xem là yếu tố vô cùng quan trọng và cần thiết cho mỗi buổi phỏng vấn. Trong thực tế, các nhà tuyển dụng thường sẽ dựa vào sự tự tin, cách biểu hiện của bạn hơn là khả năng mà bạn đang nắm giữ, 80% cơ hội việc làm phụ thuộc nhiều vào yếu tố này.

Không những thế, đối với đời sống sinh hoạt hàng ngày cũng rất cần có sự tự tin và yếu tố này mang lại rất nhiều những may mắn đối với bạn. Nếu bạn có được sự tự tin, tin tưởng vào giá trị của bản thân thì bạn sẽ dễ dàng chiếm được lòng tin của mọi người xung quanh. Kể cả trong tình yêu cũng thế, sự tự tin sẽ giúp bạn dễ dàng lấy được thiện cảm từ đối phương, dễ dàng bộc lộ tình cảm và đến gần hơn với mối quan hệ này.

2. Tự tin giúp bạn dễ dàng vượt qua khó khăn

Trong cuộc sống, chắc chắn bạn sẽ không thể tránh khỏi những khó khăn, thử thách. Mọi việc xảy ra không phải lúc nào cũng sẽ đúng theo những gì bạn đã hoạch định và mong muốn. Tuy nhiên, để có thể đối mặt với những cản trở, tiếp tục bước đi trên con đường mà mình chọn thì đòi hỏi bạn phải có sự tự tin. Tuy rằng tự tin không phải là yếu tố quyết định tất cả nhưng nếu không có nó thì bạn sẽ khó có thể vượt qua những thử thách, cản trở.

Lợi ích của tự tin
Có được lòng tự tin, bạn sẽ dễ dàng chinh phục những đỉnh cao của cuộc đời.

Những người tự tin luôn tin tưởng vào khả năng của bản thân và họ không bao giờ ngại gian khó. Đồng thời, sự tự tin sẽ giúp họ giữ được sự bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách thấu đáo để có thể đưa ra cách quyết định phù hợp. Theo đó, niềm tin vào chính bản thân mình chính là chìa khóa tốt nhất để bạn có thể vượt qua được mọi cơn gió lớn trong cuộc đời.

3. Bạn sẽ sống vui hơn nếu có sự tự tin

Giáo sư Johnathon Brown – một nhà tâm lý học xã hội nổi tiếng và cũng là người dành nhiều thời gian để nghiên cứu về sự tự tin, ông cho biết, những người sở hữu được lòng tin vào chính bản thân mình sẽ có khuynh hướng suy nghĩ tích cực hơn ngay cả khi họ đối diện với thất bại. Theo nghiên cứu nhận thấy rằng, những người tự tin luôn chỉ xem thất bại là một sự tạm thời và nó chính là cơ hội để tiến gần hơn với sự thành công. Cũng chính vì thế mà họ luôn có hi vọng vào tương lai, luôn biết cách tận hưởng cuộc sống theo những gì mình muốn.

4. Sự tự tin giúp bạn kiên cường hơn

Một trong các lợi ích tuyệt vời của sự tự tin mà chắc hẳn ai cũng nhận thấy được đó chính là tính kiên cường, mạnh mẽ, không dễ khuất phục. Nếu bạn có sự tự tin bạn sẽ có đủ dũng khí để đương đầu với mọi tình huống gian khổ, khó khăn trong cuộc sống. Từ công việc, học tập hoặc các vấn đề xoay quanh xã hội cũng không bao giờ có thể đánh bại và làm bạn gục ngã.

Một điều khá bất ngờ đó chính là những người tự tin luôn mong chờ những cú va vấp, họ luôn đón chào những thất bại, sóng gió một cách thoải mái nhất. Bởi họ biết rằng sau những lần vấp ngã, những chướng ngại vật đó, họ sẽ mạnh mẽ hơn, vững vàng hơn và có thể tiếp tục cố gắng để đạt được nhiều điều hơn cả mong đợi. Do đó, sự tự tin vào khả năng của bản thân luôn là yếu tố quan trọng để giúp bạn trở nên kiên cường, gặt hái được nhiều sự thành công.

5. Sự tự tin là tiền đề giúp trẻ bộc lộ tiềm năng

Theo quan sát và tìm hiểu của các chuyên gia tâm lý thì khi thiếu sự tự tin, con người sẽ trở nên nhút nhát, rụt rè, lo sợ thất bại, sợ bị chỉ trích và từ đó khước từ việc thể hiện bản thân, tự loại trừ chính mình. Cũng chính vì những nỗi sợ này làm cho người thiếu tự tin không dám bộc lộ tiềm năng của mình, ngại tham gia vào các hoạt động, dễ dàng rút lui khỏi những cái khó, lo sợ với những điều mới lạ và tất nhiên sẽ không biết các để phát triển tốt năng lực của bản thân.

Lợi ích của tự tin
Những người tự tin luôn mạnh dạn trong việc bộc lộ tài năng của bản thân.

Ngược lại, những người sở hữu sự tự tin sẽ luôn tin tưởng vào chính mình, họ mạnh dạn bộc lộ cá tính, tài năng của bản thân. Người tự tin luôn thích thú trước những điều mới mẻ, không ngại thử thách, khó khăn và nhanh chóng xây dựng tốt tiềm lực của bản thân mình. Cũng chính nhờ thế mà khi rèn luyện được tính tự tin từ nhỏ, sẽ giúp cho chúng ta dễ dàng nắm bắt các cơ hội, mạnh dạn thể hiện năng lực của bản thân để vươn xa hơn trong cuộc sống.

6. Sự tự tin giúp bạn xây dựng lòng tin bền vững

Tự tin chính là tin tưởng vào khả năng, giá trị của chính bản thân mình, cho tự mang đến cho mình nguồn sức mạnh và nghị lực dồi dào để có thể vươn cao, vươn xa hơn. Nếu ngay cả bản thân bạn cũng không tin tưởng ở chính mình thì chắc chắn bạn không thể nào lấy được lòng tin từ những người xung quanh. Để có thể nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm từ người khác, trước tiên bạn cần phải có niềm tin vào năng lực của bản thân mình.

Các chuyên gia tâm lý chia sẻ rằng, những người luôn tự tin sẽ có khả năng truyền tải niềm tin đối với những người bên cạnh. Khi họ tự tin, họ sẽ luôn biết cách để tỏa sáng, khẳng định bản thân trong mọi tình huống. Đây cũng được xem là một trong các yếu tố quan trọng và cần thiết để bạn gặt hái được những sự thành công trong cuộc sống.

7. Làm chủ bản thân nhờ vào sự tự tin

Khả năng làm chủ bản thân là một trong các lợi ích tuyệt vời của sự tự tin. Khi bạn tin tưởng vào chính năng lực, giá trị của bản thân mình thì bạn sẽ dễ dàng đề kháng tốt với những sự cám dỗ, những tệ nạn bên ngoài xã hội. Sẽ không một ai có thể chi phối, bắt nạt hoặc dụ dỗ nếu bạn có đủ sự tự tin, đủ khả năng để làm chủ bản thân và chịu trách nhiệm cho những hành vi của chính mình.

Bạn có thể rất dễ nhìn thấy những đứa trẻ tự ti, nhút nhát, rụt rè sẽ thường xuyên là nạn nhân của bạo lực học đường, bị bạn bè chọc ghẹo, bắt nạt nhưng không bao giờ dám lên tiếng, phản kháng lại. Những đứa trẻ nhút nhát vẫn có năng lực tốt, vẫn có thể học giỏi, là một đứa con ngoan nhưng lại không đủ sự tin tưởng vào chính mình, thường khó có thể làm chủ được bản thân, dễ dàng bị chi phối bởi những yếu tố, tác động từ bên ngoài.

8. Dễ dàng định hướng tương lai khi có sự tự tin

Tự tin mang lại rất nhiều lợi ích cho cuộc sống của mỗi chúng ta, nó được xem là chìa khóa vàng để giúp bạn có thể định hướng tốt cho tương lai của mình. Những đứa trẻ có sự tự tin sẽ dễ dàng nhận biết và phát hiện ra những ưu điểm của mình. Đồng thời, trẻ cũng sẽ biết cách để thể hiện, phát huy những thế mạnh, sở trường vốn có của bản thân. Sự tự tin còn giúp cho trẻ nhỏ mạnh dạn theo đuổi ước mơ và đam mê của mình, dám chịu trách nhiệm trước những sự lựa chọn của bản thân và nỗ lực hết mình để đạt được thành công.

Lợi ích của tự tin
Sự tự tin giúp bạn dễ dàng định hướng cho tương lai.

Cách giúp bạn có thể tự tin hơn trong cuộc sống

Một thực tế mà nhiều người vẫn chưa biết đó chính là sự tự tin không tự sinh ra mà nó chính là một quá trình rèn luyện, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm từ cuộc sống. Không bất kì ai khi vừa mới chào đời đã sở hữu cho mình sự tự tin, đó là cả một quá trình học hỏi và tự phát triển bản thân theo thời gian. Vậy làm sao để có thể trở thành một người tự tin? Làm sao để nhận được những lợi ích của sự tự tin?

Để giúp con người rèn luyện sự tự tin, các nhà tâm lý học cũng đã đưa ra một số mẹo hay dưới đây:

1. Học cách chấp nhận lời khen

Mỗi người sẽ có những cách phản ứng đối với lời khen của những người xung quanh. Tuy nhiên, đa phần những ai có tính cách nhút nhát, tự ti về bản thân sẽ luôn cảm thấy xấu hổ và dường như phủ nhận những lời khen ngợi, tán dương thì người khác. Đây là một trong các cách sai lầm và cần loại bỏ nhanh chóng nếu bạn đang muốn xây dựng sự tự tin cho bản thân mình.

Nhiều người cho rằng, từ chối lời khen là một cách tế nhị và được xem là khiêm tốn. Tuy nhiên, thực tế nhận thấy rằng, sự từ chối những lời khen hoặc thậm chí là phủ nhận nó khiến cho mọi người tin rằng bạn là một người không hề có niềm tin vào bản thân, đôi khi sự phủ nhận đó còn khiến cho đối phương cảm thấy buồn bã vì có vẻ như bạn đang không tôn trọng và tiếp nhận ý kiến của họ.

Chính vì thế, cách tốt nhất mà bạn nên làm đó chính là mỉm cười một cách chân thành và dành cho đối phương một lời cảm ơn khi họ đã khen ngợi bạn. Đừng bao giờ suy nghĩ rằng những đối diện đang cố gắng nịnh hót, tâng bốc hay chỉ khen qua loa. Bạn chỉ cần có niềm tin vào bản thân và tin rằng chính mình cũng có những sự hấp dẫn, thu hút khiến người khác khen ngợi.

2. Đừng cố gắng đặt ra mục tiêu quá cao

Việc luôn cố gắng và nỗ lực từng ngày là một thói quen tốt, tuy nhiên bạn cũng cần phải biết rõ năng lực của bản thân ở đâu và đưa ra những kì mục phù hợp với chính mình. Mỗi người sẽ có những khả năng và giá trị khác nhau, bạn chỉ có thể thành công khi nắm rõ về tiềm năng thực sự của mình, đừng cố ép bản thân phải trở nên hoàn hảo.

Khi bạn đặt ra những mục tiêu quá cao, khó có thể đạt được thì nó chỉ khiến bạn cảm thấy lo lắng, bất an hoặc thậm chí là trở nên thất vọng, chán chường khi không thể hoàn thành nó một cách tốt nhất. Nếu muốn rèn luyện sự tự tin, trước tiên bạn phải xác định được đúng mục tiêu của mình, đặt ra những kì vọng phù hợp. Hãy từng bước nâng cấp bản thân, đừng vội vã, hấp tấp hoặc chạy đua với bất kì ai.

3. Hãy nhìn vào mắt đối phương khi trò chuyện

Bạn sẽ dễ dàng nhận biết người thiếu tự tin thông qua việc trò chuyện với họ. Những người không có đủ sự tin tưởng vào bản thân mình, hay nhút nhát, rụt rè sẽ có xu hướng né tránh ánh mắt của người khác khi giao tiếp, trò chuyện. Tuy nhiên, điều này cũng chính là một trong các rào cản lớn khiến bạn khó có thể tạo dựng tốt các mối quan hệ, thậm chí là dễ bị người khác lừa dối.

Lợi ích của tự tin
Nhìn vào mắt người khác khi trò chuyện là cách tốt nhất để bạn có thể rèn luyện sự tự tin trong giao tiếp.

“Đôi mắt là thứ không thể nói dối”, bạn sẽ dễ dàng phát hiện ra cảm xúc, tâm trạng của một người khi nhìn vào ánh mắt của họ. Ngay cả những đứa bé 9 tháng tuổi khi nhìn vào mắt bố mẹ cũng có thể hiểu được cảm xúc của họ đang truyền tải. Và tất nhiên, khi ai đó luôn luôn né tránh việc giao tiếp bằng ánh mắt, chứng tỏ họ đang không tự tin vào chính mình, không dám bộc lộ bản thân với đối phương.

Do đó, hãy tập thói quen nhìn vào mắt người khác để giao tiếp, cố gắng đừng lẩn tránh ánh mắt hay cúi đầu khi nói chuyện. Đồng thời, hãy giữ thẳng lưng, ngẩng đầu cao, biểu hiện cảm xúc qua ánh mắt để giúp đối phương được tiếp nhận năng lượng và thông điệp từ bạn một cách rõ ràng hơn. Theo nghiên cứu, ngôn ngữ cơ thể của một người tự tin sẽ làm giảm mức độ căng thẳng của họ.

4. Kiểm soát suy nghĩ tiêu cực của bản thân

Để có thể kiểm soát cảm xúc, suy nghĩ của bản thân là một điều vô cùng khó khăn nhưng nếu bạn có thể làm được điều này sẽ giúp gia tăng được sự tự tin và mang lại rất nhiều lợi ích đối với cuộc sống của chính bạn. Hãy bắt đầu quan sát và theo dõi suy nghĩ của bạn trong vài ngày qua, sau đó có thể ghi chép và viết chúng ra giấy. Lúc này hãy tự đặt câu hỏi cho bản thân, các sự kiện này có liên quan đến sự không an toàn, có bằng chứng nào điều đó không? Điều này sẽ giúp bạn hạn chế được những suy nghĩ tiêu cực, tránh bi quan.

Ngay khi nhận thấy bản thân xuất hiện các luồng suy nghĩ tiêu cực, bạn hãy ngăn chặn ngay bằng việc hít thở sâu, phân tán sự chú ý bằng cách thực hiện sang một công việc khác. Đồng thời cách tốt nhất để loại bỏ sự tiêu cực đó chính là tìm kiếm cho mình những điều thú vị, tích cực và vui nhộn trong cuộc sống. Bạn có thể đọc những cuốn sách truyền cảm hứng, nghe những bản nhạc vui vẻ, tham gia vào các hoạt động mới lạ. Việc có thể hạn chế suy nghĩ tiêu cực, nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng lạc quan, tích cực sẽ giúp bạn dần gia tăng được sự tự tin và biết cách điều chỉnh tốt cuộc sống của chính mình.

5. Học cách yêu thích bản thân

Như đã nói, sẽ không ai tin tưởng bạn nếu ngay cả bản thân bạn cũng không có niềm tin vào chính mình. Chính vì thế, nếu muốn rèn giũa được sự tự tin thì bạn cần phải biết cách chấp nhận và yêu chính bản thân mình. Hãy bắt đầu liệt kê về những ưu điểm, sở trường, điểm mạnh của mình ra một trang giấy hoặc một quyển sổ ghi chú nào đó. Mỗi ngày hãy cứ liên tục đọc đi đọc lại điều đó để củng cố niềm tin của bản thân, tự nhắc nhở chính mình về những phẩm giá đáng ý đó.

Mỗi chúng ta đều có những ưu và khuyết điểm khác nhau. Chính vì thế, đừng vì sự quá vượt trội của một người ở một điểm nào đó mà khiến cho bản thân dần trở nên lu mờ. Có thể bạn không sở hữu một gương mặt đẹp, một ngoại hình cuốn hút nhưng vẻ đẹp của bạn lại tiềm ẩn bên trong tâm hồn. Khi bạn biết được giá trị thực sự của bản thân và yêu quý chính mình thì bạn sẽ thoải mái hơn trong việc bộc lộ cá tính, cảm xúc và suy nghĩ của bản thân.

6. Chấp nhận sự thất bại

Trong cuộc sống, bạn không thể nào tránh khỏi những sự thất bại, bạn có thể không đạt được những điều mong ước trong học tập, công việc, tình yêu, các mối quan hệ xã hội. Đây là một điều hết sức bình thường vì trước khi thành công, ai cũng sẽ ít nhất một lần trải qua sự thất bại. Do đó, bạn không được phép nản lòng, không được phép từ bỏ và lẩn tránh sự thất bại.

Lợi ích của tự tin
Sau những lần vấp ngã sẽ là một bài học quý giá để bạn trưởng thành hơn.

Nếu muốn duy trì được sự tự tin của bản thân, trước tiên bạn cần học cách chấp nhận thất bại, chấp nhận vấp ngã. Bạn tuyệt đối đừng bao giờ trốn tránh trước những sai lầm và những cú vấp của bản thân bởi đó chính là bàn đạp tốt nhất để bạn bước đến sự thành công. Mỗi khi có khó khăn, thử thách hay sự thất bại vồ lấy bạn thì bạn cũng đừng nên liên tục than phiền, trách móc, khóc lóc, ủ rũ mà hãy chấp nhận và bước qua nó để cố gắng hơn trong tương lai.

7. Hình thức bên ngoài cũng là yếu tố giúp bạn tự tin hơn

Hình thức ở đây không nhất thiết phải là một người sở hữu một gương mặt đẹp, một vóc dáng cân đối, một làn da trắng hồng rạng rỡ mà đó chính là cách ăn mặc chỉnh chu, gọn gàng và lịch sự. Hầu hết mọi người đều sẽ nhìn nhận và để lại ấn tượng ban đầu với những người xung quanh bởi hình thức bên ngoài của họ. Chính vì thế, khi bước ra ngoài, bạn lúc nào cũng nên sạch sẽ, gọn gàng và tươm tất để có thể tạo được thiện cảm với đối phương và lấy được tình cảm, sự tin cậy ở họ.

Chắc chắn rằng bạn sẽ không thể tự tin khi bước ra ngoài với bộ đầu tóc rối như tổ quạ, một bộ quần áo xộc xệch. Và tất nhiên, người đối diện với bạn cũng không thể nào cảm thấy vui vẻ và thoải mái trước điều đó. Vì thế, hãy cố gắng quan tâm và chăm chút nhiều hơn cho hình thức bên ngoài, nó sẽ giúp bạn luôn ngẩng cao đầu và tự tin sải bước, thoải mái giao tiếp với những người xung quanh.

8. Hoàn thiện và nâng cấp bản thân

Bạn sẽ không thể nào tự tin nếu bản thân không sở hữu bất kì một năng lực thực sự nào. Tuy nhiên, sự hoàn thiện bản thân ở đây không quá to tát như những gì bạn đang nghĩ, mà nó chỉ đơn giản là cải thiện những gì bạn đang thiếu hụt, nâng cao những nguồn lực vốn có của bản thân và luôn biết cố gắng trau dồi thêm nhiều kỹ năng, kiến thức mới, sẵn sàng tiến xa hơn với mục tiêu của mình.

Khi bạn đã có được những kinh nghiệm, kiến thức nhất định thì chắc hẳn rằng bạn sẽ đủ sự tự tin và luôn sẵn sàng để dấn thân vào những thử thách của cuộc đời. Bạn cần xác định rõ mục tiêu của mình, biết rõ về điểm mạnh của bản thân để phát triển chúng tốt hơn, đồng thời hạn chế và khắc phục tốt các nhược điểm để hoàn thiện chính mình, mang đến sự tự tin và nhiều lợi ích cho cuộc sống.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu thêm về một số lợi ích của sự tự tin và gợi ý về những cách để giúp bạn rèn luyện được phẩm chất đáng quý này. Để để sự thiếu tự tin đánh mất đi những cơ hội giúp bạn thành công.

Tham khảo thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *