10 Cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu nhanh

Đâu là cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu hiệu quả chính là điều bất cứ ai cũng mong mỏi tìm kiếm để tinh thần luôn luôn trở nên tích cực, lạc quan khi phải đối diện với những chuyện không vui. Thực hành liệu pháp hít thở, nghe nhạc, đi dạo hay vẽ vời nguệch ngoạc hoàn toàn là những cách đơn giản nhất giúp bạn có thể xua tan những điều không vui vẻ nhanh chóng.

Cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực
Học cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu là điều tất cả mỗi người đều nên tìm hiểu

10 Cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu nhanh

Trong cuộc sống, dù là những người vui vẻ, lạc quan tới đâu chắc chắn cũng không thể tránh khỏi những thời điểm có những cảm xúc tiêu cực, mệt mỏi, áp lực. Chẳng hạn như học sinh thì buồn bã vì bị điểm kém, người lớn mệt mỏi vì đã làm việc hết sức nhưng vẫn bị sếp khiển trách, người chồng thì lo lắng áp lực bởi phải kiếm tiền để đem đến cuộc sống tốt nhất cho vợ con.. Không có bất cứ ai là không có những lo lắng, buồn phiền, chỉ là họ thể hiện như thế nào mà thôi.

Những cảm xúc tiêu cực nếu không được loại bỏ sẽ cứ dần tích tụ trong đầu, chất đầy tâm trí và như một ngọn núi lửa phun trào sẽ chẳng thể nào kiểm soát được. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến rất nhiều người gặp phải các vấn đề tâm lý như trầm cảm hay rối loạn lo âu. Do đó mỗi người luôn cần có biện pháp để nhanh chóng giải quyết các cảm xúc tiêu cực này ra khỏi tâm trí.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Học cách hít thở sâu

Một trong những cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực quan trọng khi đứng trước các tình huống gây căng thẳng mà bất cứ ai cũng có thể áp dụng chính là hít thở sâu. Khi cảm thấy tiêu cực, căng thẳng chúng ta thường dễ rơi vào trạng thái kích động, cáu kỉnh do huyết áp tăng nhanh, các hormone kích thích hệ thần kinh giao cảm tiết ra nhiều hơn khiến cơ thể run rẩy, bức bối. Do đó chúng ta thường dễ trở nên cáu gắt, bùng nổ, nhìn đâu cũng thấy những điều khó chịu, tiêu cực.

Ngay khi cảm thấy tinh thần bất ổn, hãy tìm một nơi yên tĩnh, nhắm mắt, hít vào thật sâu và thở ra từ từ. Nhịp tim, huyết áp sẽ dần trở về trạng thái ổn định, tinh thần được xoa dịu giúp bạn nhanh chóng lấy lại bình tĩnh. Thực tế khi bạn bình tĩnh thì cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề sẽ cực kỳ khác với lúc đang bị kích động. Việc giải quyết các vấn đề đang khiến bạn bức bối, khó chịu cũng dễ dàng hơn.

Thực tế, cách kiểm soát và loại bỏ suy nghĩ tiêu cực thông qua liệu pháp hít thở được áp dụng với cả những người đang bị trầm cảm hay các vấn đề tâm lý khác vì đã được chứng mình thực sự có hiệu quả. Bạn có thể học liệu pháp này thông qua các bộ môn như thiền hay yoga, hoặc đơn giản nhất hãy duy trì thói quen hít thở sâu và thở ra từ từ kết hợp với thanh lọc tâm trí mỗi ngày.

Học cách nhìn nhận vấn đề hai chiều

Tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ Abraham Lincoln có một câu nói cực kỳ hay “Đừng cảm thấy tiếc vì bụi hoa hồng có gai, mà hãy vui vì trong bụi gai có hoa hồng”. Cách bạn nhìn nhận một vấn đề có thể thay đổi hoàn toàn cảm xúc của chính mình. Thay vì cứ nhìn nhận vào mặt tiêu cực của vấn đề, sao bạn không thử nhìn nhận những khía cạnh khác, chắc chắn bạn sẽ thấy rằng mọi chuyện dễ dàng hơn rất nhiều.

Cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực
Cách nhìn nhận vấn đề hoàn toàn sẽ quyết định cảm xúc của bạn

Bất cứ vấn đề nào cũng có hai mặt tích cực và tích cực, dù cho đó là một chuyện kinh khủng đến nhường nào thì chắc chắn rằng vẫn có 1 điểm sáng mà bạn có thể bám víu. Chẳng hạn khi bạn bị điểm kém, thay vì tự trách bản thân kém cỏi hãy suy nghĩ rằng thật may vì có thể nhìn nhận lỗi sai đó từ sớm để thi học kỳ không phải lặp lại lỗi ngày. Hay khi có xung đột với sếp và bị nghỉ việc, hãy nghĩ rằng thật may mắn vì đã thoát ra khỏi môi trường tiêu cực như vậy và dành cho mình thời gian nghỉ ngơi để chuẩn bị cho quãng thời gian bận rộn sắp tới.

Nói chung, không dễ dàng để học được cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực thông qua việc nhìn nhận mặt tích cực trong vấn đề đó. Bạn có thể bắt đầu bằng việc suy nghĩ chậm lại, phân tích các mặt tốt – xấu của vấn đề và cứ hành động, suy nghĩ theo chiều hướng tốt đó. Dần dần tâm trí bạn sẽ tự động đi theo những suy nghĩ tích cực mà không cần phải mất công suy nghĩ.

Cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực hãy làm gì đó để phân tâm

Khi đang cảm thấy tiêu cực, bí bách, khó chịu bạn tuyệt đối không nên ngồi im một chỗ, đặc biệt là nơi phòng kín bởi tinh thần sẽ càng thêm ngột ngạt, khó chịu. Thay vào đó hãy thử đứng lên làm một điều gì đó khiến tâm trí được phân tâm, quên mất đi những điều đang khiến bạn khó chịu. Khi cảm xúc đã dịu đi thì bạn có thể tiếp tục quay lại xử lý vấn đề đang khiến bạn khó chịu, chắc chắn sẽ hiệu quả hơn hẳn.

Chẳng hạn nếu đang làm việc hay đứng dậy ra nhà vệ sinh rửa mặt, đi bộ một vài vòng quanh phòng hoặc chỉ đơn giản là uống nước. Nếu trong tình huống cho phép, đi dạo một vòng ngoài trời, nhất là những nơi thoáng mát như công viên, nơi có nhiều cây cối, sân thượng mát mẻ sẽ giống như một “liều thuốc” nạp lại năng lượng cho cơ thể và tâm trí nhanh chóng nhất.

Chơi game cũng là một cách để loại bỏ suy nghĩ tiêu cực ra khỏi đầu nhanh chóng, kiểm soát cảm xúc hiệu quả. Tuy nhiên hãy lựa chọn các trò chơi đơn giản, tránh các trò có tính đối kháng, tính cạnh tranh vì nếu thua sẽ chỉ khiến bạn thêm tức giận, cảm thấy như “cả thế giới” quay lưng vì làm gì cũng không thuận lợi.

Vẽ nguệch ngoạc

Nghe thì có vẻ khá trẻ con nhưng việc viết, vẽ nguệch ngoạc lại có thể mang đến tác dụng cực kỳ tốt trong việc giảm stress căng thẳng. Theo các chuyên gia, khi để đôi bàn tay tự tạo ra các chuyển động chính là thời gian để đầu óc được thư giãn vì chúng ta chẳng cần lo lắng rằng nó xấu hay đẹp. Bộ não sẽ tự “bật tung” như một chiếc lò xo bị dồn nén lâu ngày, những cảm xúc tiêu cực cũng vì vậy mà tan biến nhanh chóng.

Cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực
Những nét vẽ nguệch ngoạc sẽ giúp xua tan những điều căng thẳng trong tâm trí

Nancy B.Irwin – Chuyên gia tâm lý tại Los Angeles cũng đã chỉ ra rằng liệu pháp vẽ nguệch ngoạc sẽ đánh lừa hoạt động của bộ não. Rất nhiều người cũng chọn cách kiểm soát loại bỏ suy nghĩ tiêu cực thông qua việc vẽ tranh hay tô màu cho tranh có sẵn. Bạn có thể vẽ hình ngôi sao hay chỉ đơn giản là những hình xoắn ốc, hình ô vuông, hình bông hoa hay hình mặt trời trên bất cứ tờ giấy nào.

Cách kiểm soát loại bỏ suy nghĩ tiêu cực hãy thử viết

Không chỉ vẽ mà viết cũng là một cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực siêu hiệu quả. Không phải ai cũng có thể sẵn sàng nói hay chia sẻ với người khác những vấn đề của mình, đặc biệt những người sống nội tâm, người ít bạn bè hay đó là một vấn đề nhạy cảm và riêng tư. Nếu không nói được thì hãy thử chọn cách viết, trút hết tâm tư vào cuốn nhật ký giống như đang dốc hết bầu tâm sự của bản thân vào đó cũng giúp bạn thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Thực tế đôi khi chúng ta có nhu cầu chia sẻ vì muốn có người lắng nghe chứ không phải cần một giải pháp để giải quyết vấn đề đó. Viết cũng là một cách để “nói”, thậm chí có còn có rất nhiều cuốn tiểu thuyết, tác phẩm văn học được ra đời từ chính đời thực, từ chính cuốn nhật ký của tác giả. Đừng lo lắng rằng mình viết dở, hãy cứ tự tin, thoải mái viết hết nỗi lòng vì nhật ký là của riêng bạn thôi mà.

Hòa mình vào giai điệu của âm nhạc

Âm nhạc thực sự là một liều thuốc cho trái tim, nó có thể khiến bạn cảm thấy cảm động đến bật khóc, có thể khiến bạn được xoa dịu tâm hồn hoặc kích hoạt nguồn năng lượng dồi dào để bạn cảm thấy hứng khởi hơn, nhiệt huyết hơn. Bởi vậy cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực bằng âm nhạc còn được đưa vào ứng dụng trong chính các liệu pháp trị liệu cho những bệnh nhân có vướng mắc tâm lý.

Cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực
Âm nhạc thực sự là một “liều thuốc” quý giá cho tâm hồn

Nếu bạn muốn khóc ( khóc cũng là cách giải tỏa stress cực kỳ hiệu quả) bạn có thể chọn những bài nhạc buồn. Nhưng để nâng cao tinh thần tích cực, vui vẻ, truyền cảm hứng thì hãy lựa chọn các bài hát sôi động, nhạc rock, hay thậm chí là các bản nhạc EDM. Nếu có một mình hoặc không ngại xung quanh, thì đừng quên “quẩy” hay chuyển động theo giai điệu âm nhạc, đảm bảo tinh thần sẽ phấn chấn lên nhanh chóng.

Chính các nghiên cứu cũng đã chỉ ra lắng nghe âm nhạc có thể giúp tâm trí được thư giãn, kiểm soát nhịp tim và huyết áp ở chỉ số ổn định, đặc biệt còn ức chế được các hormone gây stress xuất hiện. Một chất liệu âm nhạc giúp bộ não của bạn có thể thư giãn và giảm căng thẳng khác mà bạn cũng có thể thử tham khảo chính là nhạc thiền, rất phù hợp với những người đang theo học yoga hay thiền nguyện.

Luyện tập thiền hay yoga

Thực tế các biện pháp nghe nhạc, vẽ nguệch ngoạc chỉ là các giải pháp loại bỏ căng thẳng, tiêu cực tạm thời. Để hướng đến hiệu quả lâu dài hơn bạn nên tham khảo các liệu pháp giúp thư giãn tinh thần, giải tỏa tâm trí, chăm sóc cho tinh thần luôn cân bằng, giải quyết tiêu cực ngay lập tức, không để tích tụ những chuyện không vui lại quá nhiều.

Thiền và yoga luôn là một trong những cách để kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực vô cùng hiệu quả, được áp dụng trong rất nhiều liệu pháp chăm sóc sức khỏe tinh thần. Cả hai liệu pháp này đều giúp người tập có thể kiểm soát được hơi thở, khai mở tâm trí, thanh lọc những tiêu cực. Không chỉ vậy, thiền và yoga còn cực kỳ tốt cho sức khỏe, cơ thể, giấc ngủ hay toàn bộ cơ thể.

Theo các chuyên gia, chỉ cần ngồi thiền 15 phút có thể mang đến tác dụng thay thế một giấc ngủ trưa. Ở những người luyện tập thiền hay yoga hằng ngày bạn cũng có thể nhận thấy họ cực kỳ nhẹ nhàng, tích cực, vui vẻ, yêu đời, tràn ngập cảm giác hạnh phúc, tươi vui. Do đó những người có tính cách thường u sầu, suy nghĩ tiêu cực rất nên sớm học cách kiểm soát loại bỏ những cảm xúc “xấu xí” của bản thân thông qua 2 liệu pháp này.

Tập thể dục thể thao hằng ngày

Duy trì thói quen luyện tập thể dục hằng ngày cũng đem đến cho bạn rất nhiều lợi ích để loại bỏ tiêu cực mỗi ngày, hướng đến đời sống lành mạnh, lạc quan hơn. Chẳng hạn ở một số người khi cảm thấy bức bối, mệt mỏi, khó chịu họ thường có xu hướng muốn “hành động”, ví dụ như đập phá đồ đạc, ném đồ nếu không sẽ rất bứt rứt. Thay vì trút giận vào đồ đạc, bạn hoàn toàn có thể “giải phóng” những năng lượng tiêu cực này thông qua thể thao.

Cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực
Giải phóng hết mọi điều tiêu cực thông qua luyện tập thể thao còn giúp bạn nâng cao sức khỏe

Chạy bộ, học võ, leo núi, chơi cầu lông hay bơi lội đều là những cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực dành cho tất cả mọi người. Ngược lại, các nghiên cứu cũng chỉ ra, vận động làm tăng sản xuất các hormone hạnh phúc để xoa dịu tâm trí, “hạ nhiệt” sự “bốc hỏa” trong tâm trí. Hơn hết thể dục thể thao còn giúp tăng cường sức khỏe, duy trì vóc dáng khỏe đẹp để lấy lại sự tự tin.

Cách kiểm soát loại bỏ suy nghĩ tiêu cực – Hãy đi ngủ

Tinh thần chúng ta dễ xuống dốc, dễ rơi vào tiêu cực, căng thẳng hơn khi thiếu năng lượng từ việc ngủ không đủ. Do đó cách để kiểm soát và loại bỏ suy nghĩ tiêu cực đôi lúc chính là bạn cần phải đi ngủ một giấc. Khi cơ thể được nạp đủ năng lượng, não bộ được nghỉ ngơi đầy đủ sẽ làm gia tăng sự sáng tạo, kích thích trí tưởng tượng, các hormone hạnh phúc được sản sinh để đánh bật mọi điều tiêu cực.

Tất nhiên không phải lúc nào bạn cũng bỏ hết tất cả để lên giường ngủ một giấc. Tuy nhiên khi cảm thấy đã quá tiêu cực, không còn nghĩ ra được điều gì cả quan, tinh thần cực kỳ trì trệ thì hãy nên sắp xếp mọi thứ để nghỉ ngơi và nạp lại năng lượng. Trong cuộc sống mỗi ngày bạn cũng nên đảm bảo duy trì lối sống lành mạnh, ngủ 7-8 tiếng/ ngày, tránh việc thức quá khuya để nâng cao sức khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Xung quanh bạn luôn có những người sẵn sàng lắng nghe

Những lúc cảm thấy mệt mỏi, sẽ thật hạnh phúc nếu có ai đó hỏi rằng ” ngày hôm nay của bạn như thế nào, bạn cảm thấy ổn chứ?”. Đừng tự biến mình trở thành một người đơn độc, giấu kín mọi sự tiêu cực trong lòng. Hãy tin rằng xung quanh vẫn luôn có những người sẵn sàng lắng nghe, chia sẻ và giúp đỡ bạn. Đó có thể chính là những người trong gia đình, người đồng nghiệp, người bạn thân, đôi khi cả những người xa lạ cũng sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực
Chia sẽ với bạn bè sẽ giúp bạn tìm được giải pháp giải quyết các vấn đề tiêu cực một cách hữu ích

Sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ khiến bạn chẳng phải tốn thời gian đến gặp mặt trực tiếp một ai mà hoàn toàn có thể nhắn tin hay video call để nhìn thấy nhau. Giữ liên lạc với một người bạn thân thiết, tâm giao dù chẳng cần gặp nhau nhiều nhưng vẫn thấu hiểu nhau, vẫn có thể chia sẻ hết mọi tâm tư với nhau là điều cực kỳ cần thiết trong cuộc sống này.

Một lưu ý nho nhỏ là bạn đừng bao giờ nên đợi có vấn đề mới tìm đến người khác để chia sẻ, tâm sự, tìm cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực. Bản thân bạn đôi khi cũng chính là người được người khác tìm đến để chia sẻ, tâm sự. Nếu bạn không thể lăng nghe, chia sẻ với người khác thì rất khó để khi bạn gặp chuyện thì họ sẽ đồng cảm và hỗ trợ ngược lại.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm
Thực tế có vô vàn cách kiểm soát, loại bỏ suy nghĩ tiêu cực trong cuộc sống, quan trọng là cách bạn áp dụng như thế nào. Điều cốt lõi nhất chính là tự bản thân bạn cần học được cách nhìn nhận vấn đề một cách tiêu cực để não bộ dần hoạt động theo cách này thì tự khắc tinh thần cũng lạc quan theo. Nếu bạn không chịu thay đổi, cứ cố chấp theo những suy nghĩ “xấu xí” của mình thì dù áp dụng cách này cũng không thể đem đến hiệu quả tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

1/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *