Hướng Dẫn Phòng Ngừa Và Vượt Qua Trầm Cảm Khi Mang Thai

Phụ nữ khi mang thai là đối tượng dễ mắc phải nhiều vấn đề về sức khỏe tâm thần, phổ biến nhất là chứng trầm cảm. Đây là một căn bệnh khá nguy hiểm có thể làm ảnh hưởng đến cả mẹ và thai nhi. Do đó, trước và khi mang thai chị em cần phải tìm hiểu và nắm được các kiến thức phòng ngừa và vượt qua căn bệnh này. 

Phòng Ngừa Trầm Cảm Khi Mang Thai
Phụ nữ mang thai là đối tượng dễ có nguy cơ bị trầm cảm

Cách phòng ngừa và vượt qua trầm cảm khi mang thai bạn nên biết

Trầm cảm là một chứng rối loạn cảm xúc vô cùng phổ biến, nó có thể khởi phát với bất kì đối tượng nào. Đặc biệt là phụ nữ đang chuẩn bị hoặc trong quá trình mang thai lại có nhiều nguy cơ mắc bệnh nhất. Bởi trong giai đoạn này cơ thể phụ nữ bị thay đổi rất nhiều về lượng hormone nên sẽ trở nên nhạy cảm hơn. Đồng thời họ cũng bắt đầu biến đổi về ngoại hình, cân nặng, vóc dáng, da dẻ khiến họ trở nên mệt mỏi, thiếu tự tin.

Nếu những lo lắng, bất an cứ liên tục kéo dài, kèm theo các tác động tiêu cực từ bên ngoài sẽ dễ khiến chị em rơi vào trạng thái trầm cảm khi mang thai. Căn bệnh này sẽ khiến cho các mẹ bầu luôn cảm thấy buồn chán, tuyệt vọng, ủ rũ và mất dần hứng thú đối với mọi thứ xảy ra xung quanh, thậm chí nó còn đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của cả mẹ lẫn bé.

Để hạn chế được những hệ lụy nguy hiểm mà chứng rối loạn trầm cảm có thể gây ra, chị em cần biết cách phòng ngừa và vượt qua trầm cảm khi mang thai. Dưới đây là một số cách hiệu quả và an toàn:

1. Chuẩn bị đầy đủ về mặt tài chính

Sinh con là một trong các áp lực kinh tế lớn khiến cho nhiều người phải lo lắng. Chắc hẳn rằng bậc làm cha mẹ nào cũng muốn con cái có được một cuộc sống đầy đủ, muốn con được sử dụng và trải nghiệm những thứ tốt nhất. Chính vì thế mà tài chính là một trong các vấn đề khiến nhiều cặp vợ chồng phải lo nghĩ khi quyết định có con. Đây cũng là một trong những lý do thường gặp khiến nhiều chị em phụ nữ rơi vào trầm cảm khi mang thai.

Tùy vào cơ địa của mỗi người mà quá trình mang thai sẽ có những biểu hiện khác nhau. Có người cảm thấy khỏe mạnh, tràn đầy sức sống cho đến tháng cuối cùng của thai kỳ. Tuy nhiên cũng có không ít những mẹ bầu rơi vào trạng thái ốm nghén liên tục, cơ thể mệt mỏi, khó ngủ,…Điều này gây ảnh hưởng không ít đối với công việc, thậm chí có nhiều người phải tạm dừng việc đi làm để có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc thai kỳ tốt hơn.

Phòng Ngừa Trầm Cảm Khi Mang Thai
Chuẩn bị đầy đủ tài chính trước khi mang thai sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ bị trầm cảm

Đối với những gia đình có kinh tế vững chắc thì đây không phải là một vấn đề quá lớn. Tuy nhiên, với những cặp vợ chồng không quá dư giả về tài chính thì việc này lại tạo nên một áp lực rất nặng nề. Do đó, để hạn chế tối đa những nỗi lo lắng này thì vợ chồng cần phải biết cách sắp xếp và lên kế hoạch cụ thể về những khoản chi phí cần có trước khi quyết định sinh con.

Bạn cần phải đảm bảo đủ nguồn tài chính để có thể chăm sóc tốt cho mẹ bầu và nuôi dạy con cái sau này. Đối với các trường hợp có thai ngoài ý muốn, tài chính vẫn chưa đủ thì bạn có thể nhờ đến sự trợ giúp của gia đình hai bên, mẹ bầu vẫn nên duy trì công việc nhưng chỉ ưu tiên các công việc nhẹ nhàng, tránh làm việc quá sức.

2. Đăng kí tham gia các lớp học tiền sản

Cách tốt nhất để phòng ngừa trầm cảm khi mang thai đó chính là trang bị cho bản thân đầy đủ các kiến thức về thai sản. Đặc biệt là đối với những bà mẹ lần đầu mang thai sẽ có nhiều sự lo lắng, thắc mắc không được giải tỏa. Vì thế, chị em nên tìm hiểu qua sách vở, trang mạng, tham khảo ý kiến chuyên gia hoặc chủ động đăng kí các lớp tiền sản để chuẩn bị sẵn sàng tâm lý cho việc chào đón đứa con của mình.

Hiện nay, có rất nhiều lớp học tiền sản nhằm giúp cho chị em có được kiến thức vững chắc để biết cách chăm sóc sức khỏe bản thân trong thai kỳ, đồng thời nuôi dạy con hiệu quả về sau. Nhờ đó mà các chị em có thể thoải mái tinh thần trong suốt quá trình mang thai, đồng thời có được nhiều kiến thức hữu ích để chăm sóc trẻ sơ sinh.

Phòng Ngừa Trầm Cảm Khi Mang Thai
Tham gia các lớp tiền sản sẽ giúp bạn chuẩn bị đầy đủ kiến thức trước khi mang thai

Các chuyên gia cho biết rằng, việc tham gia vào các lớp tiền sản đóng vai trò khá quan trọng đối với việc cung cấp kiến thức cần thiết cho mẹ bầu, đồng thời hạn chế tối đa nguy cơ mắc bệnh trầm cảm khi mang thai và sau sinh. Thường thì các lớp học này sẽ hướng dẫn cho chị em về cách thư giãn khi mang thai, cách thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh, chăm sóc sức khỏe thai kỳ, nuôi dạy trẻ từ khi còn trong bụng mẹ,….

Thông thường các chuyên gia luôn khuyến khích vợ và chồng cùng nhau tham gia các lớp học này để có thể gia tăng sự kết nối, đồng thời giúp các ông chồng biết cách chăm sóc và quan tâm vợ nhiều hơn. Theo khảo sát thì hiện nay ở hầu hết các tỉnh thành, thành phố và địa phương đều có mở các lớp học phục vụ cho nhu cầu của các mẹ bầu. Vì thế, bạn có thể tìm hiểu và đăng kí tham gia tùy vào điều kiện của bản thân.

Hoặc nếu nơi bạn sinh sống chưa có các cơ sở phục vụ nhu cầu này thì bạn có thể học hỏi qua những kinh nghiệm, chia sẻ của những người đi trước như mẹ, cô, dì, bạn bè. Hoặc để an tâm hơn bạn có thể tham khảo trực tiếp với bác sĩ chuyên khoa, tìm đọc các thông tin uy tín ở sách vở, trang mạng.

3. Chú ý xây dựng chế độ ăn uống đủ chất

Nếu có thể xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học thì các mẹ bầu sẽ dễ dàng phòng ngừa tốt tình trạng trầm cảm khi mang thai. Chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của người mẹ, đồng thời nó cũng là yếu tố chính giúp thai nhi phát triển tốt trong bụng mẹ.

Mặt khác, trong giai đoạn mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu tiên của thai kỳ, các mẹ bầu thường xuyên gặp phải tình trạng ốm nghén, ăn uống kém, cơ thể không hấp thu tốt các dưỡng chất từ thực phẩm. Một số trường hợp khác lại ăn uống không kiểm soát, ăn liên tục và thường xuyên dung nạp các món ăn không tốt cho sức khỏe của mẹ lẫn bé.

Phòng Ngừa Trầm Cảm Khi Mang Thai
Một chế độ dinh dưỡng tốt sẽ giúp các mẹ bầu phòng ngừa tốt chứng trầm cảm

Vì thế, trong giai đoạn mang thai, phụ nữ cần phải thực sự cẩn trọng và chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày. Tuy rằng việc ăn uống của phụ nữ trong thai kỳ không quá khắt khe nhưng vẫn phải đảm bảo ăn đủ 3 bữa chính và kèm theo nhiều bữa phụ trong ngày. Tốt nhất hãy chia nhỏ các khẩu phần ăn ra nhiều bữa để việc ăn uống được thoải mái hơn, đồng thời giúp cơ thể hấp thu tốt các dưỡng chất cần thiết.

Bên cạnh đó, việc lên kế hoạch cụ thể cho các bữa ăn trong ngày còn giúp cho mẹ bầu hạn chế được sự thèm ăn hoặc bỏ bữa. Hơn thế, các bữa ăn của phụ nữ mang thai cũng cần được thay đổi linh hoạt, sử dụng đa dạng các thực phẩm ăn uống. Tốt nhất nên ưu tiên các thực phẩm chứa nhiều khoáng chất, các loại vitamin bổ dưỡng.

Mẹ bầu nên ăn nhiều rau xanh, các loại hoa quả, trái cây, thịt cá giàu dinh dưỡng. Đồng thời cần hạn chế những món ăn quá cay, sử dụng nhiều dầu mỡ, các thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn chứa nhiều chất bản quản hoặc lạm dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,….

4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nếu không muốn đối mặt với tình trạng trầm cảm khi mang thai thì tốt nhất các mẹ bầu cần phải chú ý nhiều hơn đến chất lượng giấc ngủ của mình. Việc có được một giấc ngủ đủ không chỉ giúp bạn có được một thai kỳ mạnh khỏe mà còn hỗ trợ rất tốt đối với quá trình phát triển tự nhiên của trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các bà mẹ trong quá trình mang thai đều có được giấc ngủ trọn vẹn. Không ít các trường hợp chị em thường xuyên mất ngủ do gặp phải các triệu chứng ốm nghén, tê chân tay, chuột rút,….Đây cũng được xem là một trong các lý do phổ biến có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hoặc làm cho chứng trầm cảm khi mang thai càng trở nên tồi tệ.

Phòng Ngừa Trầm Cảm Khi Mang Thai
Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của mẹ bầu

Vì thế, các mẹ bầu cần chú ý nhiều hơn đến giấc ngủ của mình. Hãy duy trì thói quen ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và không nên thức khuya quá 23 giờ. Nếu cảm thấy khó ngủ, mẹ bầu có thể thử áp dụng các liệu pháp thư giãn tự nhiên để cải thiện chất lượng giấc ngủ của mình. Trong quá trình mang thai tuyệt đối không được tự ý sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc ngủ khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Dưới đây là một số biện pháp vệ sinh giấc ngủ giúp chị em có được một giấc ngủ trọn vẹn và sâu giấc hơn:

  • Dọn dẹp phòng ngủ thường xuyên, lựa chọn không gian ngủ thoải mái.
  • Điều chỉnh nhiệt độ, ánh sáng trong phòng thật phù hợp, ưu tiên sử dụng các loại chăn ga mềm mại để tạo cảm giác thoải mái, phụ nữ mang thai nên sử dụng gối chữ U để giấc ngủ được dễ chịu hơn.
  • Trang trí phòng ngủ một cách đơn giản, không để quá nhiều đồ trong không gian ngủ.
  • Không sử dụng các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại trước khi đi ngủ.
  • Không nên ăn quá no hoặc dung nạp các thực phẩm khó tiêu trước khi đi ngủ.
  • Sử dụng tinh dầu thơm sẽ giúp cho bạn cảm thấy thư giãn và ngủ sâu hơn.
  • Nếu cảm thấy khó ngủ bạn có thể nghe nhạc, ngâm chân với nước ấm, uống một ly sữa ấm hoặc đi dạo bộ trước khi ngủ.

5. Vận động, tập luyện thể dục thường xuyên

Theo nhận định của các chuyên gia thì việc thường xuyên tập luyện thể dục thể thao không chỉ giúp nâng cao sức khỏe thể chất mà còn góp phần quan trọng đối với việc ngăn ngừa các vấn đề về sức khỏe tâm thần, trong đó có trầm cảm. Khi cơ thể được vận động mỗi ngày sẽ giúp sức đề kháng được gia tăng, nâng cao hệ miễn dịch và lưu thông khí huyết hiệu quả.

Bên cạnh đó, tập luyện thể thao còn giúp cơ thể giải phóng tốt các nguồn năng lượng tiêu cực, kích thích sản sinh hàm lượng hormone serotonin – một chất dẫn truyền thần kinh có tác dụng tạo cảm giác hạnh phúc và ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả. Chính vì thế, mà phụ nữ khi mang thai muốn phòng ngừa và vượt qua được trầm cảm hiệu quả thì cần phải có chế độ tập luyện phù hợp.

Phòng Ngừa Trầm Cảm Khi Mang Thai
Mỗi ngày dành ra 30 phút tập thể dục sẽ giúp bạn phòng ngừa tốt trầm cảm khi mang thai

Tùy vào sức khỏe và điều kiện của mỗi mẹ bầu mà bạn có thể lựa chọn các môn thể thao phù hợp, ưu tiên các bài tập đơn giản, không tốn quá nhiều sức. Một số lựa chọn phù hợp như đi bộ, ngồi thiền, thái cực quyền, bơi lội,…Mỗi ngày mẹ bầu nên dành ra khoảng 20 đến 30 phút để rèn luyện sức khỏe.

Theo lời khuyên của các bác sĩ, chuyên gia thì phụ nữ mang thai muốn phòng ngừa tốt bệnh trầm cảm thì nên vận động vào buổi sáng và lựa chọn không gian ngoài trời. Việc tập luyện thể dục thể thao vào sáng sớm sẽ giúp bạn có được nguồn năng lượng tích cực cho cả ngày. Đồng thời, khi ra ngoài hít thở bầu không khí mát mẻ, trong lành cũng sẽ giúp cho tinh thần được sảng khoái hơn rất nhiều.

6. Áp dụng các liệu pháp thư giãn

Mang thai là một quá trình không ngắn cũng không quá dài nhưng lại đầy ấp những áp lực, mệt mỏi và căng thẳng. Lúc này phụ nữ không chỉ chịu nhiều sự ảnh hưởng từ các yếu tố tác động bên ngoài mà ngay cả bên trong cơ thể cũng có những sự biến đổi nhất định. Do đó, đây là giai đoạn mà chị em cần dành nhiều thời gian cho bản thân, học cách thư giãn và giải tỏa căng thẳng hiệu quả để phòng tránh được các vấn đề về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Đối với những mẹ bầu có thời gian và khả năng tài chính tốt thì nên ưu tiên lựa chọn áp dụng các liệu pháp thư giãn thiên nhiên tại các spa chăm sóc cho mẹ bầu. Tại đây bạn sẽ được thư giãn và tận hưởng thời gian nghỉ ngơi bằng hàng loạt các liệu pháp phù hợp và an toàn.

Phòng Ngừa Trầm Cảm Khi Mang Thai
Massage toàn thân sẽ giúp mẹ bầu thư giãn, giải tỏa căng thẳng hiệu quả

Hoặc nếu không lựa chọn các spa thì mẹ bầu cũng có thể thự hiện các biện pháp thư giãn tại nhà. Cụ thể như:

  • Massage: Khi mang thai cơ thể sẽ thường xuyên đau nhức, thai kỳ càng lớn thì cơ thể càng mệt mỏi, nặng nề hơn. Do đó, mẹ bầu cũng nên dành thời gian chăm sóc, massage sau khi tắm rửa sạch sẽ. Có thể sử dụng một ít tinh dầu để xoa bóp nhẹ nhàng trên cơ thể. Biện pháp này sẽ giúp máu huyết lưu thông tốt hơn, tinh thần cũng được xoa dịu, giảm thiểu căng thẳng, áp lực.
  • Ngồi thiền: Thiền định là một trong các biện pháp thư giãn được nhiều người khuyến khích áp dụng, nhất là các trường hợp đang trong giai đoạn mang thai. Liệu pháp này sẽ giúp tâm trí được ổn định hơn, cơ thể thả lỏng và xua tan những muộn phiền. Đồng thời, ngồi thiền khoảng 15 phút trước khi đi ngủ còn giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ hiệu quả.
  • Ngâm mình với nước ấm: Đây được xem là cách thư giãn hiệu quả và đơn giản nhất mà mẹ bầu nào cũng có thể áp dụng. Để gia tăng hiệu quả, bạn có thể cho thêm một chút tinh dầu thơm, nghe vài bản nhạc du dương, êm dịu để thấy tinh thần được thoải mái và phấn chấn hơn.

7. Thường xuyên chia sẻ, tâm sự với người thân

Tâm lý của phụ nữ khi mang thai trở nên rất nhạy cảm, họ có thể thấy tổn thương, buồn tủi vì một sự vô tâm, thờ ơ của những người xung quanh hoặc bất kì vấn đề nào xoay quanh cuộc sống. Nếu những nỗi lo lắng, muộn phiền này không được giải tỏa tốt và cứ kéo dài liên tục sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trầm cảm hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần khác ở mẹ bầu.

Cách tốt nhất để bạn phòng ngừa tốt tình trạng trầm cảm khi mang thai đó chính là cởi mở, chia sẻ nhiều hơn với những người xung quanh. Mỗi khi gặp phải các chuyện không vui, những khó khăn trong cuộc sống hoặc quá trình mang thai thì bạn cũng nên thoải mái chia sẻ và trò chuyện với những người bên cạnh về suy nghĩ của mình.

Phòng Ngừa Trầm Cảm Khi Mang Thai
Chồng nên dành nhiều thời gian, quan tâm và chia sẻ với mẹ bầu để giúp họ vui vẻ

Các chuyên gia sức khỏe tâm lý cho biết rằng, việc có thể nói ra những muộn phiền, lo lắng trong lòng sẽ giúp bạn giảm thiểu được những căng thẳng, từ đó hạn chế tối đa nguy cơ bị bệnh tâm lý. Bạn có thể tâm sự với chồng, bạn bè hoặc những người thân thiết mà bạn cảm thấy tin tưởng nhất. Đôi lúc họ sẽ đưa ra cho bạn những lời khuyên hữu ích hoặc ít nhất họ cũng sẽ lắng nghe và đồng cảm với bạn.

Hoặc nếu bạn cảm thấy không được thoải mái khi trò chuyện và bày tỏ cảm xúc với những người xung quanh thì hãy thử viết nhật ký. Trong một vài nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy rằng, việc ghi chép lại những thói quen, cảm xúc, suy nghĩ ra trang giấy sẽ giúp bạn cân bằng trạng thái tâm lý tốt hơn.

Hơn thế, sau khi bình tĩnh và ổn định trở lại, bạn bắt đầu đọc những gì mà mình đã viết và dễ dàng đưa ra cách giải quyết, khắc phục hiệu quả. Ngoài ra, nếu cảm thấy quá mệt mỏi, bế tắc và tuyệt vọng thì bạn cũng nên giải tỏa tâm trạng bằng cách khóc thật lớn. Đừng cố gắng che giấu cảm xúc của mình, hãy khóc khi có thể và sau đó bình tĩnh để tìm ra giải pháp tốt nhất.

8. Tìm kiếm niềm vui trong cuộc sống

Việc cứ mãi quan tâm cho thai kỳ hoặc chỉ nghỉ ngơi một chỗ đôi lúc khiến bạn cảm thấy buồn chán. Vì thế, hãy tìm kiếm cho bản thân một hoạt động, công việc mới mẻ nào đó để tạo nên nhiều sắc màu cho cuộc sống. Nếu bạn là một người thích ca hát thì hãy thử nghe nhạc, sáng tác những giai điệu, ca từ của riêng mình. Hoặc bạn yêu thích những món ăn ngon thì hãy thử học thêm nhiều công thức nấu ăn hấp dẫn để trổ tài nấu nướng cùng với gia đình.

Phòng Ngừa Trầm Cảm Khi Mang Thai
Đọc sách cũng là một trong các biện pháp thư giãn, giải tỏa stress hiệu quả

Ngoài ra, nếu cảm thấy quá chán thì bạn có thể đi mua sắm, shopping, chăm chút bản thân một xíu. Dù đang trong quá trình mang thai nhưng bạn cũng nên để ý nhiều hơn đến ngoại hình, yêu chiều bản thân hơn. Việc có được một vẻ ngoài chỉnh chu sẽ giúp bạn có thêm sự tự tin, thoải mái giao tiếp và giảm bớt các áp lực hơn.

Đồng thời, hiện nay trên các trang mạng xã hội hoặc các ngoài đời sống cũng có rất nhiều các câu lạc bộ, hội nhóm dành riêng cho bà bầu. Tại đây hội tụ rất nhiều các chị em đang trong quá trình mang thai hoặc đã có kinh nghiệm sinh con. Họ cùng nhau chia sẻ, tâm sự và giao lưu để học hỏi thêm nhiều kiến thức, đồng thời tự động viên và tạo động lực cho nhau. Bạn cũng có thể tìm kiếm và đăng kí tham gia để có thêm nhiều người bạn mới.

9. Phòng tránh trầm cảm khi mang thai bằng cách học yoga

Yoga là một trong các bộ môn có tác dụng rất tốt đối với việc phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh trầm cảm ở phụ nữ khi mang thai. Trong rất nhiều các nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng, yoga không chỉ giúp nâng cao sức khỏe thể chất, tăng cường sự dẻo dai mà con giúp cân bằng tâm trạng hiệu quả.

Yoga là bộ môn kết hợp giữa kỹ thuật hít thở đều và các động tác nhẹ nhàng, uyển chuyển, khéo léo để giúp cơ thể lưu thông máu huyết, hạn chế được tình trạng tê bì chân tay ở mẹ bầu và ổn định trạng thái tâm lý. Tập luyện yoga mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm bớt mệt mỏi, căng thẳng, từ đó hạn chế tối đa các vấn đề liên quan đến sức khỏe tinh thần.

Phòng Ngừa Trầm Cảm Khi Mang Thai
Phụ nữ mang thai nên duy trì tập luyện yoga sau khoảng 3 tháng đầu thai kỳ

Đối với các chị em đang mang thai và chưa từng tiếp xúc với bộ môn này thì sẽ được khuyến khích tập yoga vào khoảng tháng thứ 3 của thai kỳ. Để đảm bảo an toàn và áp dụng tốt các động tác phù hợp thì mẹ bầu nên tìm đến các trung tâm yoga để được giáo viên hướng dẫn cụ thể.

Cũng bởi không phải bất kì động tác yoga nào cũng có thể áp dụng tốt đối với phụ nữ mang thai. Nếu không biết cách tập luyện hoặc thực hiện các động tác nguy hiểm có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi. Đồng thời, mẹ bầu cũng cần phải biết cách phân bố thời gian tập luyện, tránh tập quá sức.

10. Theo dõi và thăm khám sức khỏe định kỳ

Theo dõi và thăm khám thai kỳ thường xuyên không chỉ giúp bạn phòng ngừa tốt chứng trầm cảm khi mang thai mà còn kịp thời phát hiện ra các vấn đề bất ổn của mẹ và bé. Nhờ đó mà các bác sĩ có thể kịp thời ngăn chặn các hậu quả nguy hiểm có thể xảy ra. Đồng thời mẹ bầu cũng sẽ an tâm hơn về tình trạng sức khỏe của bản thân, biết cách chăm sóc thai kỳ phù hợp.

Phòng Ngừa Trầm Cảm Khi Mang Thai
Thăm khám sức khỏe định kỳ sẽ giúp mẹ bầu phòng tránh tốt nguy cơ bị trầm cảm

11. Đồng hành với chuyên gia tâm lý trị liệu khi cần thiết

Hiện nay, trên thế giới một trong những phương pháp phổ biến để phòng ngừa và vượt qua trầm cảm khi mang thai là trị liệu tâm lý. Phụ nữ mang thai là đối tượng cần cẩn trọng khi sử dụng bất kỳ một phương pháp điều trị hay chăm sóc sức khỏe nào. Phương pháp tâm lý trị liệu sẽ mang lại hiệu quả cao cho mẹ bầu với nhiều ưu việt như:

  • Là liệu pháp chữa lành tự nhiên, không dùng thuốc, không tác dụng phụ rất an toàn cho mẹ bầu và thai nhi;
  • Mẹ bầu được lắng nghe và chia sẻ bởi chuyên gia có kiến thức, kỹ năng về tâm lý học giúp giải tỏa cảm xúc, chuyển hóa tinh thần trở nên thoải mái, vui vẻ hơn;
  • Gia đình cũng được hướng dẫn, phối hợp cùng chuyên gia để đồng hành, chăm sóc đúng cách về thể chất lẫn tinh thần cho mẹ bầu tại nhà;
  • Xây dựng những thói quen, hành vi lành mạnh cho người mẹ để có một thai kỳ khỏe mạnh, mang đến cho thai nhi những năng lượng tích cực trong thời kỳ hình thành cơ thể và tâm trí…

Phòng ngừa và vượt qua trầm cảm không dùng thuốc tại Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam

NHC Việt Nam hiện đang là đơn vị số 1 Việt Nam về trị liệu trầm cảm không dùng thuốc. Bằng phương pháp trị liệu tâm lý độc quyền của mình, Trung tâm đã và đang hỗ trợ hàng ngàn khách hàng vượt qua trầm cảm, lấy lại cuộc sống bình an và hạnh phúc. Trị liệu tâm lý không dùng thuốc tại NHC Việt Nam ứng dụng khoa học Ngôn ngữ lập trình tư duy, tâm lý học, khoa học tâm trí và các liệu pháp chữa lành tự nhiên… để xây dựng cho khách hàng một lộ trình trị liệu chuyên biệt, phù hợp nhất với thể trạng sức khỏe và vấn đề tâm lý cần vượt qua.

Để chuẩn bị một môi trường hình thành và lớn lên tích cực cho thai nhi, khi có kế hoạch hoặc đang mang thai, các mẹ bầu có thể chuẩn bị trước tinh thần, phòng ngừa trầm cảm bằng việc tham vấn tâm lý. Qua đó có thể xác định xem mình có vấn đề tâm lý hoặc có nguy cơ hay đang bị trầm cảm không, tránh trường hợp “mất bò mới lo làm chuồng.”

Còn với khách hàng tới trị liệu, các chuyên gia tâm lý trị liệu tại Trung tâm với kiến thức và kỹ năng chuyên sâu cùng bề dày kinh nghiệm trị liệu thực tế sẽ dẫn dắt, đồng hành với khách hàng qua 4 giai đoạn trị liệu:

  • Giai đoạn 1 – Trị liệu: Khi bắt đầu liệu trình, chuyên gia sẽ sử dụng những câu hỏi khai vấn đề giúp khách hàng tự quan sát lại bản thân. Nguyên nhân gốc rễ gây nên tình trạng trầm cảm của các mẹ bầu sẽ được nhận diện chính xác. Từ đó, các bài tập được đưa ra để người mẹ thực hiện quá trình chuyển hóa cảm xúc, giải phóng năng lượng xấu khiến mình rơi vào chán nản, tiêu cực.
  • Giai đoạn 2 – Trị liệu chuyên sâu: Đây là thời điểm để khách hàng học và thực hành tình yêu thương bản thân đúng cách, biết cách cân bằng cảm xúc và tìm được sự bình an trong tâm trí.
  • Giai đoạn 3 – Huấn luyện: Trong giai đoạn 3 này, chuyên gia hướng dẫn khách hàng thực hành tình yêu thương ấy với cả những người xung quanh. Mẹ bầu luôn cần có người bên cạnh để sẻ chia những khó khăn, tâm tư nhiều biến động nên sự hiện diện của người thân, bạn bè… là rất cần thiết. Thế nhưng trầm cảm khi mang thai khiến các mối quan hệ của người mẹ với gia đình, ngoài xã hội bị đứt gãy. Với việc thực hành yêu thương bản thân và mọi người xung quanh, các mối quan hệ ấy sẽ được nối lại, cân bằng và bồi đắp.
  • Giai đoạn 4 – Đồng hành: Khi mang thai, người phụ nữ đang nuôi dưỡng hình hài bé nhỏ với một tương lai dài phía trước. Sức mạnh nội tâm, hạnh phúc tự thân với những mục tiêu và động lực của người mẹ được đánh thức và kích hoạt, tạo nên một nền tảng vững chắc cho hành trình sinh con, nuôi con phía trước. Sẽ có những khó khăn khác xuất hiện nhưng mẹ an tâm rằng mình đã được trang bị kiến thức, kỹ năng để vượt qua những vấn đề không như ý.

Đặc biệt, nhằm đảm bảo duy trì cuộc sống bình an, khỏe mạnh cho mẹ bầu sau trị liệu Trung tâm vẫn có những chương trình tiếp tục đồng hành. Để biết thêm thông tin và kết nối với các chuyên gia tâm lý trị liệu hàng đầu, Quý Khách hàng vui lòng liên hệ Hotline: 096 589 8008 hoặc đặt ngay lịch hẹn với chuyên gia tại đây.

Mẹ bầu tuyệt đối không nên chủ quan và tự đánh giá về tình trạng sức khỏe của bản thân. Chỉ cần một chút lơ là đối với việc khám thai định kỳ cũng có thể khiến trẻ nhỏ đối mặt với các nguy cơ mắc phải các bệnh lý nguy hiểm nào đó.

Tuy nhiên, để quá trình thăm khám được chính xác nhất, mẹ bầu cần lựa chọn các trung tâm, phòng khám hoặc bệnh viện uy tín. Ngoài ra, nếu trong quá trình mang thai nhận thấy bản thân có những dấu hiệu bất thường về tâm lý, thể chất thì mẹ bầu cũng nên chủ động tiến hành kiểm tra sớm để có biện pháp ngăn chặn kịp thời.

Qua thông tin của bài viết này, bạn đọc đã biết thêm về một số biện pháp phòng ngừa và vượt qua được chứng trầm cảm khi mang thai. Việc chăm sóc sức khỏe thai kỳ rất quan trọng, các mẹ bầu không nên chủ quan và cần có kế hoạch cụ thể ngay từ đầu.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Bình luận

  1. Nguyễn Thu says: Trả lời

    M.n ơi con gần 2 tuổi thì mẹ có còn bị trầm cảm sau sinh không hay chỉ là do mệt mỏi ạ?

    1. Nguyễn Thúy says: Trả lời

      trầm cảm sau sinh cũng chỉ là một dạng trầm cảm, con người ở bất kỳ một thời điểm nào cũng có thể bị mắc trầm cảm, nếu bạn cảm thấy mình có những bất ổn thì nên tìm cách xác định rõ vấn đề đó là gì, có phải trầm cảm hay không để có giải pháp sớm nhé

  2. Hương Nguyễn says: Trả lời

    em mới có được 6 tháng. ban ngày em thấy mình ổn, nhưng cứ đem về em lại cảm giác có một mình trong đầu luôn suy nghĩ tiêu cực, luôn nghĩ tới cái chết. Em lo sợ nếu mình đi rồi con mình sẽ ra sao và sợ nhiều thứ khác nữa. không biết trường hợp của em có phải đang dấu hiệu mắc trầm cảm sau sinh không ạ

    1. Yến Nhi says: Trả lời

      t nghĩ có khả năng nhưng để chắc chắn bạn hãy đến gặp các chuyên gia tâm lý để cho bạn câu trả lời chính xác nhá

      1. Hương Nguyễn says: Trả lời

        em tìm ở đâu được ạ, em đang hoang mang quá

        1. Yến Nhi says: Trả lời

          tham khảo video này đi https://www.youtube.com/watch?v=ZQ0BhtW5XSw

  3. Long Bùi says: Trả lời

    vơ em đang đầu chu kỳ mang thai em nên làm gì để cô ấy khôn bị trầm cảm ạ?

    1. Trinh Nguyễn says: Trả lời

      bạn hãy quan tâm đến cô ấy nhiều vào qua cách trò chuyện, đi bộ hay mua những thực phẩm tốt cho người mẹ. nếu 2 người lần đầu làm bố mẹ thì học 1 khóa tiền sản để k bị bỡ ngỡ khi con sinh ra

      1. Long Bùi says: Trả lời

        vâng, em cảm ơn chị

  4. Huệ Nguyễn says: Trả lời

    làm phụ nữ thật vất vả, mang nặng đẻ đau rồi lại dễ mắc bệnh trầm cảm sau sinh

  5. Thanh Tùng says: Trả lời

    tuuy mang thai và chăm con mới sinh rất vất vả nhưng được làm mẹ là niềm hạnh phúc của mỗi người phụ nữ

  6. Thanh Nhi says: Trả lời

    tôi phẫn nộ khi đọc bài báo người mẹ cùng con nhảy xuống sông tự tử

    1. Trang Bùi says: Trả lời

      vì họ chịu nhiều áp lực tinh thần từ nhiều phía nên có thể bị dồn nén và có hành động như vậy

      1. Nguyễn Hà says: Trả lời

        là phụ nữ nên thấu hiểu và thông cảm, đó không phải chuyện ai muốn xảy ra

  7. Nguyễn Thu says: Trả lời

    Mang thai đã ốm nghén vất vả rồi, đến bây giờ lại bị trầm cảm sau sinh

  8. Văn Phúc says: Trả lời

    vơ em dạo này hay thức khuya để chăm con nên nhiều khi dễ nổi cáu, khó chịu

    1. Hà Trang says: Trả lời

      hai bạn thay phiên nhau chăm con, đêm chăm con thay cho vợ để cô ấy ngủ đủ giấc

  9. Uyên Vũ says: Trả lời

    mong các anh chồng yêu thương, thấu hiểu người vợ

  10. Đan Phượng says: Trả lời

    em thấy áp lực mang thai quá, cuộc sống khó khăn sau đại dịch còn nhiều khoản chi cần cắt giảm nếu có con bây giờ chưa phải phù hợp

    1. Dung Lê says: Trả lời

      có con k phải chuyện đơn giản, bạn cần lên kế hoạch để bạn và đứa trẻ có được sự chăm sóc chu đáo, đặc biệt là tài chính

    2. Nguyễn Quỳnh says: Trả lời

      hai vợ chồng vẫn còn trẻ nên tụi em đang cố gắng ổn định kinh tế để chuẩn bị tâm lý có con

  11. Hoài Thương says: Trả lời

    mn ơi, làm thế nào để có thể xây dựng một tinh thần lạc quan, mạnh mẽ được ạ, vì em là single mom nên nhiều chuyện khó thể chia sẻ được ạ.

  12. Tố Như says: Trả lời

    hiện tại, em làm mẹ còn rất sớm nên thấy áp lực việc chăm sóc con, chồng em bằng tuổi chưa lo nghĩ đến gia đình và ít khi quan tâm đến em bé. nhiều khi em tủi thân và khóc vào đêm khuya, em k biết phải làm như thế nào

    1. Thu Uyên says: Trả lời

      hai vợ chồng cần ngồi với nhau nói chuyện, để tình trạng như này không tốt cho bạn và em bé

    2. Diệu Linh says: Trả lời

      tại sao chồng thiếu trách nhiệm để vợ chăm em bé vậy

    3. Xuân Lan says: Trả lời

      vợ mới sinh cần hồi phục sức khỏe mà chỉ mải chơi

  13. Bảo Yến says: Trả lời

    làm thế nào để biết về các dấu hiệu trầm cảm sau sinh thế

    1. Thảo Bùi says: Trả lời

      bạn có thể tìm trên mạng để tìm hiểu

    2. Bích Hạnh says: Trả lời

      để chắc chắn tốt nhất bạn nên đi kiểm tra ở bác sĩ hoặc qua chỗ chuyên gia tâm lý nhé

    3. Thảo Bùi says: Trả lời

      bạn có thể về dấu hiệu trầm cảm sau sinh qua video này nè, uy tin nhá https://www.youtube.com/watch?v=MvCO_9qPFx4&t=158s

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *