Cẩn Trọng Với Chứng Trầm Cảm Sau Khi Sảy Thai Và Cách Vượt Qua

Mang thai, sinh con là một trong các thiên chức cao quý của mỗi người phụ nữ. Do đó, khi đối diện với nỗi đau sảy thai nhiều chị em không thể kiểm soát cảm xúc, dễ dẫn đến tình trạng bị trầm cảm. Dựa vào tỉ lệ thống kê tại nước ta cho thấy, tỉ lệ bị trầm cảm sau khi sảy thai chiếm rất cao và hiện đang có dấu hiệu gia tăng đáng kể. 

Trầm Cảm Sau Khi Sảy Thai
Trầm cảm sau khi sảy thai khiến người bệnh luôn buồn bã, chán nản, rủ rũ

Trong thực tế, có khoảng 10 đến 20% các trường hợp phụ nữ bị sảy thai trong tổng tất cả các trường hợp mang thai. Sảy thai chính là hiện tượng mất thai bất ngờ diễn ra trước tuần thứ 20. Đa phần các trường hợp bị sảy thai đều xuất hiện trong khoảng 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

Các chuyên gia cho biết rằng, sảy thai thường sẽ xảy ra một cách tự nhiên bởi lúc này thai nhi sẽ không thể phát triển một cách bình thường bên trong bụng mẹ. Cho đến hiện nay vẫn chưa thể xác định được cụ thể về nguyên nhân chính xác gây ra các vụ sảy thai. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng những trường hợp sảy thai có liên quan đến yếu tố gen hay các nhiễm sắc thể của thai nhi.

Cụ thể một số vấn đề sức khỏe của người mẹ có thể ảnh hưởng và gây ra tình trạng sảy thai như:

  • Các vấn đề về hormone, chẳng hạn như tuyến thượng thận hoặc tuyến giáp.
  • Bệnh tiểu đường không được kiểm soát tốt hoặc không được chẩn đoán và điều trị.
  • Mẹ bầu mắc bệnh Lupus hoặc một số chứng rối loạn miễn dịch khác.
  • Trong thời kỳ mang thai bị nhiễm virus, vi khuẩn, có thể bị nhiễm trùng do lây qua đường tình dục

Đối với những chị em đang trong trạng thái sung sướng khi được làm mẹ thì sảy thai chính là một trong các nỗi đau và sự mất mát to lớn. Cho dù thai kỳ đã không còn nhưng họ vẫn có thể cảm nhận và hồi tưởng lại những giây phút được kết nối mạnh mẽ với con. Do đó, khó có thể tránh khỏi những cảm xúc buồn bã, tuyệt vọng, tội lỗi, tự trách bản thân.

Dấu hiệu nhận biết trầm cảm sau khi sảy thai

Sau khi sảy thai, hầu hết các chị em đều rơi vào trạng thái đau buồn, chán nản và vô cùng tuyệt vọng. Đây được xem là những cảm xúc hết sức bình thường khi nhận được tin con mình đã không còn nữa. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, sự đau buồn này lại kéo dài dai dẳng và dẫn đến căn bệnh trầm cảm.

Trầm cảm sau khi sảy thai là một tình trạng khá phổ biến có thể xuất hiện ở bất kì người phụ nữ nào. Trầm cảm được xem là một chứng rối loạn tâm thần được đặc trưng bởi sự buồn bã, đau khổ kéo dài và biểu hiện ở nhiều mức độ khác nhau. Không những thế, chứng trầm cảm còn có thể khiến cho người bệnh dần mất đi các hứng thú đối với cuộc sống, họ trở nên khép kín và không muốn giao tiếp hay làm bất cứ công việc gì.

Tình trạng trầm cảm sau khi sảy thai nếu không sớm được phát hiện và ngăn chặn kịp thời sẽ gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe tổng thể của người bệnh. Một số trường hợp nghiêm trọng hơn còn có thể gây ra các hệ lụy nguy hiểm như tự làm hại bản thân, có ý định tự sát.

Trầm Cảm Sau Khi Sảy Thai
Người bệnh trầm cảm luôn cảm thấy đau khổ, mệt mỏi, suy kiệt

Vì thế, gia đình và người thân nên tìm hiểu và nắm rõ một số biểu hiện của chứng trầm cảm để có thể kịp thời phát hiện và can thiệp đúng cách. Dưới đây là một số triệu chứng thường gặp đối với các trường hợp bị trầm cảm sau khi sảy thai như:

  • Luôn cảm thấy buồn chán, mệt mỏi, đầu óc trống rỗng, mơ hồ.
  • Nhạy cảm, dễ kích động, nóng giận, cáu kỉnh vô lý.
  • Không còn hứng thú đối với hầu hết các sự kiện, hoạt động diễn ra xung quanh, kể cả những thứ đã từng rất yêu thích trước đây.
  • Rối loạn giấc ngủ, mất ngủ, ngủ không sâu giấc, trằn trọc nhiều giờ không ngủ được, hay mơ gặp ác mộng hoặc cũng có trường hợp ngủ li bfì, buồn ngủ liên tục.
  • Cảm thấy mệt mỏi, cơ thể uể oải, thiếu năng lượng và không muốn làm bất cứ việc gì.
  • Chán ăn, ăn uống không ngon miệng, thường xuyên bỏ bữa hoặc ăn quá nhiều, ăn mất kiểm soát.
  • Có cảm giác tội lỗi, cho rằng bản thân vô dụng, tự trách chính mình.
  • Luôn trong trạng thái lo lắng, bất an, bồn chồn không rõ nguyên nhân.
  • Mất tập trung, suy giảm sự chú ý, gặp nhiều khó khăn trong việc đưa ra các lựa chọn, quyết định hàng ngày.
  • Trí nhớ suy giảm, hay quên, lú lẫn.
  • Suy nghĩ về cái chết và có ý định tự sát, cố gắng thực hiện hành vi tự kết liễu mạng sống.
  • Đồng thời, người bệnh còn có thể xuất hiện thêm một số triệu chứng về thể chất như đau nhức toàn thân, đau đầu, tức ngực, tim đập nhanh, một số vấn đề về tiêu hóa, dạ dày,…

Một người được chẩn đoán mắc phải chứng trầm cảm sau khi sảy thai sẽ có ít nhất 5 triệu chứng nêu trên và chúng biểu hiện liên tục mỗi ngày, thời gian kéo dài tối thiểu 2 tuần. Thông thường, các triệu chứng của trầm cảm sau khi sảy thai có thể xuất hiện ngay khi nhận tin mất thai.

Lúc này mức độ biểu hiện của bệnh cũng là nghiêm trọng nhất và cần được can thiệp nhanh chóng. Tuy nhiên theo thời gian các biểu hiện của bệnh cũng sẽ dần thuyên giảm và được kiểm soát tốt.

Theo thông tin từ một nghiên cứu khoa học nhận thấy rằng thì tỉ lệ trầm cảm ở những người vừa mới bị sảy thai sẽ giảm dần sau khoảng 1 năm sau đó. Sau thời gian đó thì tỉ lệ trầm cảm của phụ nữ sau khi sảy thai và phụ nữ không sảy thai sẽ tương đương nhau.

Một điều khá bất ngờ là trầm cảm sau khi sảy thai không chỉ có khả năng xuất hiện ở phụ nữ. Theo nghiên cứu nhận thấy rằng, ngay cả đàn ông cũng có thể rơi vào tình trạng trầm cảm sau khi vợ hoặc người yêu của họ bị sảy thai. Tuy nhiên, họ sẽ có xu hướng phục hồi sức khỏe tinh thần tốt hơn so với phụ nữ.

Nguyên nhân khiến phụ nữ dễ bị trầm cảm sau khi sảy thai

Trong thực tế, sảy thai là một điều không ai mong muốn và khó có thể dự đoán trước. Hầu hết chúng ta khi phải đối diện với tin mất đi đứa con của mình đều cảm thấy vô cùng đau khổ và buồn bã. Nhất là người mẹ, họ có thể cảm nhận được sự kết nối chặt chẽ giữa mình và con.

Cũng chính vì thế mà đã có không ít các trường hợp rơi vào trạng thái trầm cảm sau khi sảy thai. Tinh thần của người mẹ bị suy kiệt, trở nên đau khổ, tuyệt vọng và buồn tủi. Dù cho tình trạng sảy thai có xuất phát từ bất kì nguyên nhân nào thì sự tổn thương, đau khổ vẫn không thể nào tránh khỏi.

Trầm Cảm Sau Khi Sảy Thai
Nỗi đau mất con quá lớn sẽ khiến cho phụ nữ dễ rơi vào trạng thái trầm cảm sau sảy thai

Theo số liệu thống kê cho thấy, phụ nữ khi trải qua nỗi đau sảy thai sẽ rất dễ rơi vào trạng thái bị trầm cảm. Cụ thể một số nguyên nhân có thể kể đến như:

  • Nỗi đau mất con quá lớn khiến cho người mẹ cảm thấy hụt hẫng, buồn khổ trong một khoảng thời gian kéo dài, từ đó sức khỏe thể chất lẫn tinh thần cũng dần trở nên suy kiệt.
  • Sau khi sảy thai, hàm lượng hormone bên trong cơ thể của người mẹ sẽ bị biến đổi một cách đột ngột, đây cũng là một trong các nguyên nhân lớn khiến nhiều người bị trầm cảm sau khi sảy thai.
  • Do cảm giác tội lỗi, tự trách bản thân và cho rằng mình thật sự vô dụng mới đánh mất đứa con của mình. Những cảm xúc này liên tục tồn tại và kéo dài khiến cho nhiều người dễ bị trầm cảm, lo âu.
  • Trong một số trường hợp sau khi sảy thai, phụ nữ phải liên tục đối diện với những lời chỉ trích, trách mắng, phê phán của người thân và những người xung quanh.
  • Xảy ra xung đột, cãi vã, mâu thuẫn với chồng hoặc những người trong gia đình.
  • Do sự vô tâm, thờ ơ, lạnh nhạt của bạn đời và những người thân thiết khiến họ cảm thấy cô đơn, lạc lõng và tổn thương.
  • Sau khi sảy thai, cơ thể phụ nữ phải đối mặt với rất nhiều sự biến đổi bên trong, lúc này họ hoàn toàn chưa ổn định tốt về cả mặt tinh thần lẫn thể chất nên dễ chịu sự ảnh hưởng từ các yếu tố tác động bởi môi trường.
  • Các đối tượng có nhiều nguy cơ bị trầm cảm sau khi sảy thai như phụ nữ bị hiếm muộn, đã áp dụng nhiều cách nhưng khó có con, đã từng sảy thai nhiều lần, các chị em mắc phải một số bệnh nguy hiểm, phụ nữ có tiền sử trầm cảm trước khi mang thai,…

Các chuyên gia cho biết rằng, trầm cảm sau khi sảy thai có thể khởi phát từ rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Đôi lúc nó xuất hiện do chính tâm lý tội lỗi, buồn bã, tự oán trách của chính bản thân người bệnh nhưng cũng có trường hợp do các tác động khách quan đến từ những lời chỉ trách, đay nghiến và sự thờ ơ của những người xung quanh.

Cho dù trầm cảm sau khi sảy thai xuất hiện bởi bất kì nguyên nhân nào thì cũng cần được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời để hạn chế các hệ lụy nguy hiểm có thể xảy ra. Việc có thể chẩn đoán và điều trị sớm sẽ giúp người bệnh mau chóng phục hồi được sức khỏe và dần ổn định để quay về nhịp sống bình thường.

Làm thế nào để vượt qua chứng trầm cảm sau khi sảy thai?

Nếu sau khi sảy thai, các triệu chứng nêu trên cứ liên tục xuất hiện và kéo dài dai dẳng thì bạn cần cân nhắc đến việc tìm gặp chuyên gia để được thăm khám và chẩn đoán cụ thể. Các bác sĩ sức khỏe tâm thần sẽ tiến hành thăm khám sức khỏe tổng quát và thực hiện một vài xét nghiệm chuyên khoa để đánh giá cụ thể về mức độ của bệnh.

Tùy vào mỗi tình trạng bệnh khác nhau mà các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất cho từng bệnh nhân. Thông thường nếu các triệu chứng trầm cảm biểu hiện ở mức độ nhẹ thì bác sĩ sẽ khuyến khích và tư vấn một số cách cải thiện tại nhà hoặc kết hợp cùng với liệu pháp tâm lý.

Còn đối với các trường hợp bệnh nghiêm trọng hơn, các triệu chứng trầm cảm làm ảnh hưởng nặng nề đối với sức khỏe và đời sống hàng ngày của người bệnh thì sẽ được cân nhắc để điều trị bằng một số loại thuốc chống trầm cảm. Quá trình vượt qua chứng trầm cảm sau khi sảy thai cần phải duy trì một khoảng thời gian nhất định nên người bệnh cần phải thật kiên trì và áp dụng tốt các phương pháp điều trị của bác sĩ chuyên khoa.

Cụ thể về các phương pháp thường được chỉ định điều trị cho những bệnh nhân bị trầm cảm sau khi mang thai như:

1. Thay đổi thói quen sinh hoạt lành mạnh hơn

Cách tốt nhất để vượt qua được căn bệnh trầm cảm sau khi sảy thai đó chính là nhanh chóng điều chỉnh lại các thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi và ăn uống hàng ngày của bản thân. Đối với các trường hợp nhẹ chỉ cần chú ý nhiều hơn đến chế độ tập luyện thể dục, dành thời gian thư giãn, nghỉ ngơi và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cũng đủ để đẩy lùi các triệu chứng bệnh.

Trầm cảm sau khi sảy thai
Phụ nữ sau khi sảy thai nên ăn uống lành mạnh, tránh bỏ bữa

Cụ thể một số biện pháp mà chị em nên áp dụng ngay như:

  • Sau khi sảy thai cơ thể sẽ chưa thể ổn định lại được ngay lập tức. Tuy nhiên, bạn cũng không nên chỉ mãi nằm nghỉ ngơi một chỗ mà cần phải vận động, có chế độ tập luyện phù hợp. Việc vận động lành mạnh mỗi ngày sẽ giúp nâng cao sức khỏe thể chất, đồng thời kích thích sản sinh ra nhiều hormone serotonin tạo cảm xúc vui vẻ, hạnh phúc, đẩy lùi các cảm giác lo lắng, buồn bã, chán nản.
  • Để cơ thể phục hồi tốt được sức khỏe tinh thần lẫn thể chất, người bệnh cần dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn hơn. Nếu có thể hãy tạm gác lại một số công việc để chăm sóc và yêu thương bản thân nhiều hơn. Tuy nhiên bạn cũng cần lên kế hoạch cụ thể cho những quỹ thời gian trong ngày, tránh việc nằm ì một chỗ hoặc làm việc quá sức.
  • Chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố cần thiết và quan trọng để người bệnh trầm cảm phục hồi sức khỏe tốt. Vì thế, người bệnh cần chú ý lựa chọn các loại thực phẩm bổ dưỡng, giàu vitamin, khoáng chất như rau xanh, cá béo, sữa, trái cây để nâng cao sức khỏe từ bên trong.
  • Hơn 80% các trường hợp bệnh trầm cảm đều rơi vào trạng thái mất ngủ, ngủ không sâu giấc. Để khắc phục tốt tình trạng này bạn cần cố gắng xây dựng thói quen ngủ trước 23 giờ và ngủ đủ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày. Nếu cảm thấy khó ngủ thì có thể thử áp dụng các mẹo đơn giản như ngồi thiền, ngâm chân với nước ấm, sử dụng tinh dầu thơm, nghe nhạc,…
  • Chủ động chia sẻ và tâm sự với những người thân thiết, tìm kiếm sự giúp đỡ khi cảm thấy mệt mỏi, bế tắc và tuyệt vọng. Việc có thể nói ra được những nỗi niềm trong lòng sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái và nhẹ lòng hơn. Đồng thời, những người bên cạnh có thể cho bạn thêm những lời khuyên hữu ích, giúp bạn giải tỏa tốt những nỗi lo lắng trong lòng.
  • Nếu cảm thấy quá buồn chán, hãy thử tìm kiếm một hoạt động giải trí hay đơn giản là thử làm những điều bản thân chưa từng trải nghiệm trước đây. Chẳng hạn như nấu ăn, chăm sóc cây cảnh, nuôi thú cưng, sáng tác nhạc, đọc sách, vẽ tranh,….

2. Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu là phương pháp trò chuyện, trao đổi trực tiếp giữa chuyên gia tâm lý và người bệnh. Thông qua các buổi gặp mặt trực tiếp, chuyên gia sẽ tháo gỡ các nút thắt trong lòng của bệnh nhân, giúp họ nhìn nhận vấn đề theo chiều hướng tích cực và lạc quan hơn.

Đây cũng được xem là một trong các phương pháp trị liệu trầm cảm sau khi mang thai hiệu quả và an toàn nhất hiện nay. Cũng bởi liệu pháp này không có sự can thiệp của thuốc điều trị, đảm bảo an toàn và không gây ra tác dụng phụ hoặc để lại bất kì biến chứng nào.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và nguyên nhân gây bệnh của mỗi người mà các chuyên gia tâm lý sẽ lựa chọn những kỹ thuật trị liệu phù hợp nhất. Bằng những kỹ thuật chuyên môn của mình mà các chuyên gia sẽ giúp cho người bệnh cảm thấy thoải mái, ổn định trạng thái tâm lý và dần điều chỉnh tốt các suy nghĩ, hành vi sai lệch theo chiều hướng đúng đắn hơn.

Trầm Cảm Sau Khi Sảy Thai
Trị liệu tâm lý sẽ giúp cho người bệnh giải tỏa và cân bằng tâm trạng tốt hơn

Ngoài ra, sau khi người bệnh đã dần ổn định hơn về trạng thái tâm lý, các suy nghĩ tiêu cực đã được thuyên giảm đáng kể thì chuyên gia sẽ hướng dẫn cho họ cách kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân. Ngoài ra, người bệnh còn được dạy về những kỹ năng cần thiết để ứng phó, đối mặt với các tình huống khó khăn, đau khổ trong cuộc sống để phòng tránh nguy cơ bệnh tái phát.

Thông thường đối với các trường hợp bệnh trầm cảm sau khi sảy thai thì chuyên gia sẽ khuyến khích người nhà cùng tham gia vào liệu pháp gia đình. Việc này sẽ giúp cho các thành viên hiểu rõ hơn về chứng bệnh nguy hiểm này và được hướng dẫn cụ thể về cách chăm sóc, hỗ trợ người bệnh hiệu quả.

3. Điều trị trầm cảm bằng thuốc

Trầm cảm sau khi sảy thai thường dễ bị nhầm lẫn với trạng thái đau buồn, chán nản và tuyệt vọng thông thường. Do đó, hầu hết các trường hợp tìm đến điều trị đều đã phát triển ở giai đoạn nghiêm trọng, bệnh tình trở nên phức tạp và khó điều trị hơn.

Do đó, các bác sĩ sức khỏe tâm thần thường sẽ cân nhắc để kê thêm một số đơn thuốc hỗ trợ. Tuy các loại thuốc chống trầm cảm không thể điều trị tận gốc nguyên nhân gây bệnh nhưng nó có tác dụng rất tốt đối với việc kiểm soát và làm thuyên giảm các triệu chứng nguy hiểm, ngăn chặn nguy cơ tự sát ở người bệnh.

Tuy nhiên, hầu hết các loại thuốc chống trầm cảm được sử dụng hiện nay đều có nguy cơ gây ra các tác dụng phụ ngoài ý muốn như chóng mặt, khô miệng, đau đầu, choáng váng, suy giảm chức năng tình dục,….Do đó, khi được chỉ định sử dụng thuốc, người bệnh cần phải thực sự cẩn trọng và tuân thủ đúng theo các yêu cầu của chuyên gia, bác sĩ.

Bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về sử dụng hoặc tự ý thay đổi liều lượng của thuốc. Đặc biệt không được ngừng sử dụng thuốc đột ngột để tránh gây ra các hệ lụy nguy hiểm làm ảnh hưởng đến tính mạng. Nếu trong thời gian sử dụng có xảy ra bất kì triệu chứng khác lạ nào thì cần thông báo ngay với bác sĩ để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Sau khi sảy thai nên làm gì để tránh trầm cảm?

Như đã chia sẻ ở trên, sau khi sảy thai nhiều phụ nữ dễ rơi vào trạng thái buồn bã, chán nản và tuyệt vọng. Nếu những cảm xúc tiêu cực này không được khắc phục tốt sẽ dễ dẫn đến chứng trầm cảm. Vì thế, để phòng tránh tốt nguy cơ mắc phải chứng rối loạn tâm thần nguy hiểm này thì bạn cần nên tham khảo qua một số cách hữu hiệu sau đây:

Trầm Cảm Sau Khi Sảy Thai
Gia đình nên dành thời gian quan tâm để phụ nữ không cảm thấy cô đơn sau sảy thai

1. Cân bằng cảm xúc

Sau khi sảy thai, phụ nữ sẽ phải liên tục đối diện với hàng loạt các cảm xúc tiêu cực. Nếu không biết cách cân bằng hiệu quả thì có thể dễ khởi phát các triệu chứng của trầm cảm, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe của họ.

Vì thế, cách tốt nhất để phòng tránh chứng trầm cảm sau khi sảy thai đó chính là cởi mở và thoải mái chia sẻ với những người xung quanh. Hãy cho người thân của bạn hiểu được những cảm xúc giằng xé trong lòng và thoải mái thể hiện những điều tồi tệ mà bạn đang phải gánh chịu.

Nếu muốn khóc hãy cứ khóc thật to. Các chuyên gia cho biết rằng, khóc cũng chính là một trong các “liều thuốc” hữu hiệu để giúp bạn giải tỏa và cân bằng trạng thái tâm lý tốt hơn. Sau khi khóc xong bạn sẽ cảm thấy thoải mái và nhẹ lòng hơn, sau đó hãy bắt đầu tiếp với những việc mà bản thân phải làm.

Ngoài ra, hãy cố gắng tìm kiếm cho mình một hoạt động thư giãn phù hợp để tránh việc vùi đầu vào những cảm xúc tồi tệ đang xảy ra. Hãy thử bước chân ra ngoài để hít thở bầu không khí trong lành, ngắm nhìn cảnh thiên nhiên tươi đẹp hoặc có những cuộc hẹn với bạn bè, người thân để xua tan những sự tổn thương, đau khổ.

2. Dành thời gian để nghỉ ngơi

Đây là điều vô cùng cần thiết nếu bạn không muốn đối diện với tình trạng trầm cảm sau khi sảy thai. Bởi sau khi mất đi thai nhi cơ thể của bạn sẽ bị thiếu hụt một lượng máu lớn khiến bạn dễ cảm thấy mệt mỏi và suy nhược. Vì thế, hãy dành ra vài ngày hoặc 1 tuần để nghỉ ngơi và thư giãn, đồng thời giúp cho sức khỏe được phục hồi tốt hơn.

Hãy chú ý nhiều đến chế độ ăn uống, bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và hạn chế những món ăn cay nóng, kích thích hệ tiêu hóa hoặc làm rối loạn cảm xúc như cồn, đường, caffeine. Dù đau buồn, mệt mỏi đến mức nào bạn cũng cần duy trì thói quen ăn uống lành mạnh, tránh bỏ bữa.

Đồng thời hãy cho phép bản thân được nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên cũng đừng nằm mãi trên giường hoặc nhốt mình trong phòng. Hãy ra ngoài ngắm nhìn mọi thứ xung quanh, đón ánh nắng mặt trời để cơ thể gia tăng sản xuất serotonin – một chất dẫn truyền có tác dụng ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả.

Bên cạnh đó hãy cố gắng theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân sau khi bị sảy thai. Nếu các triệu chứng mất ngủ, mệt mỏi, đau đầu cứ liên tục xuất hiện và kéo dài dai dẳng mặc dù bạn có chế độ chăm sóc tốt thì hãy đến gặp bác sĩ để được thăm khám cụ thể. Điều này sẽ giúp bạn kịp thời phát hiện các vấn đề bất thường và cảm thấy an tâm hơn về tình trạng sức khỏe hiện tại.

3. Đặt hi vọng vào tương lai

Khi sảy thai, chắc hẳn người phụ nữ nào cũng cảm thấy vô cùng bế tắc và tuyệt vọng. Họ sẽ bắt đầu lo sợ về cơ hội mang thai trong tương lai và dần rơi vào trạng thái chán chường. Tuy nhiên, trong thực tế có rất nhiều các chị em sau khi sảy thai vẫn có thể mang thai thành công nếu họ biết cách chăm sóc bản thân thật tốt.

Hãy hi vọng vào tương lai, nghĩ đến những điều tốt đẹp và mới mẻ sẽ giúp cho bạn nhanh chóng xua tan được những nỗi đau trong quá khứ. Theo một cuộc khảo sát được tiến hành trên 1000 cặp vợ chồng sau khi sảy thai nhận thấy có đến 765 cặp có thai trở lại chỉ sau 3 tháng và 233 cặp còn lại cũng đã có con sau một khoảng thời gian lâu hơn.

Tuy nhiên, việc mang thai cần được diễn ra một cách tự nhiên, bạn đừng nên quá áp lực và cố ép bản thân phải có con trở lại ngay lập tức. Các chuyên gia cho biết rằng, càng áp lực, căng thẳng thì tỉ lệ đậu thai càng thấp. Do đó, cả vợ và chồng nên chuẩn bị sẵn sàng về mặt tinh thần lẫn thể lẫn để có thể thoải mái đón chào đứa con tiếp theo.

Bài viết trên đây đã đưa ra một số thông tin hữu ích về tình trạng trầm cảm sau khi sảy thai. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu cảnh báo, bạn nên nhanh chóng tìm gặp chuyên gia để được thăm khám và chẩn đoán cụ thể, từ đó đưa ra biện pháp khắc phục hiệu quả, hạn chế tối đa các hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *