Diễn Biến Tâm Lý Đàn Ông Sau Khi Chia Tay

Chúng ta thường cho rằng, sau khi một cuộc tình tan vỡ thì người đau khổ nhất chỉ có người phụ nữ. Tuy nhiên, trong thực tế đàn ông vẫn sẽ trải qua những sự tổn thương, những diễn biến tâm lý phức tạp sau khi chia tay người yêu. 

tâm lý đàn ông sau khi chia tay
Đàn ông sau khi chia tay thường ít bộc lộ cảm xúc thật của mình với người khác.

Tâm lý đàn ông sau khi chia tay như thế nào?

Trong tình yêu, chắc hẳn ai cũng hi vọng mình có được một mối tình lâu dài, mong rằng cả hai sẽ đi cùng nhau đến cuối chặng đường. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau mà những cặp đôi phải dừng lại, chia tay nhau. Sau khi kết thúc một mối tình, cả nam lẫn nữ đều sẽ có những tổn thương, mất mát.

Nếu xét theo góc độ tình cảm thì đàn ông vẫn có những nhu cầu tình cảm giống với phụ nữ, họ vẫn cảm thấy đau khổ, buồn bã và tổn thương sau khi kết thúc một cuộc tình. Tuy nhiên, đàn ông họ có phần mạnh mẽ hơn, họ không khóc lóc ầm ĩ, không tự hành hạ bản thân hay đòi tự tử. Phần lớn đàn ông sau khi chia tay sẽ cố gắng để tìm cách quên đi và vượt qua thay vì cứ mãi chìm đắm trong mối tình đã qua.

Một vài người cho rằng, khi đàn ông càng thất tình nhiều lần thì họ càng có tâm lý vững vàng và ổn định sức khỏe hơn so với những lần đầu. Tuy nhiên, vẫn có không ít những người đa sầu đa cảm, lụy tình, khó vượt qua được nỗi đau này. Đặc biệt là những cuộc tình lâu dài, sâu đậm và sau khi chia tay họ vẫn còn nuối tiếc, còn dành nhiều tình cảm cho nhau.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Tùy vào hoàn cảnh và mức độ đậm sâu của mối quan hệ mà diễn biến tâm lý của đàn ông sau khi chia tay cũng sẽ có phần khác nhau. Cụ thể như sau:

1. Tâm lý đàn ông sau khi chia tay nhưng vẫn còn yêu

Đối với các trường hợp đàn ông chia tay nhưng vẫn còn yêu thì chắc chắn diễn biến tâm lý của họ sẽ vô cùng mạnh mẽ. Họ sẽ cảm thấy đau đớn, hối hận, tự trách bản thân và có xu hướng muốn níu kéo. Đặc biệt là những trường hợp chia tay do sai lầm của chính mình thì người đàn ông sẽ càng cảm thấy dằn vặt, hối hận hơn.

Một số diễn biến tâm lý của đàn ông sau khi chia tay nhưng vẫn còn yêu như:

1. Đau đớn, trầm uất, tuyệt vọng

Do đàn ông thường che giấu cảm xúc vào trong, ít khi bộc lộ ra bên ngoài nên nhiều người hay cho rằng họ là dạng người “mặt lạnh”. Cũng có lẽ vì cái danh là phái mạnh nên nhiều đấng mày râu phải cố gắng kiềm chế cảm xúc, không được thể hiện sự yếu đuối của mình trước mặt người khác, đặc biệt là phụ nữ.

Tuy nhiên, bạn có thể thấy được một mặt khác của đàn ông khi họ yêu. Khi yêu họ có thể biến thành một đứa trẻ con, có thể nũng nịu hoặc thậm chí là khóc lóc khi bị người yêu giận hờn. Đặc biệt là sau khi đánh mất một người mà họ thực sự yêu thương, họ có thể rơi vào trạng thái trầm uất, tuyệt vọng.

Sau khi kết thúc một cuộc tình, họ có thể khóc lóc, đau khổ, trầm tư đến khó hiểu. Gương mặt có thể bơ phờ, thờ ơ với mọi thứ xung quanh, ủ dột đầy bi thương hoặc trở nên cáu gắt với mọi người, tìm đến bia rượu để giải sầu. Bạn có thể nhìn thấy hàng loạt các cảm xúc tiêu cực của đàn ông sau khi chia tay mà trước đây họ chưa từng bộc lộ.

Vào giai đoạn đầu tiên sau khi chia tay, có thể thấy tinh thần cả đàn ông trở nên sa sút và tụt dốc nhanh chóng. Họ bắt đầu chìm đắm vào sự bi thương, đau khổ và tuyệt vọng. Dường như họ bỏ mặt mọi thứ và chỉ chú tâm vào việc bản thân đã đánh mất người mà họ yêu thương.

2. Hối hận, nuối tiếc và tự trách chính mình

Đàn ông sau khi chia tay thường có tâm lý hối tiếc, tự trách bản thân. Họ cho rằng mình đã phạm phải sự sai lầm nên mới không thể nào giữ được người mình thương, khiến cho cuộc tình đi đến ngõ cụt. Đồng thời, họ cũng cảm thấy vô cùng hối hận khi không cố gắng và kiên trì níu kéo, giận bản thân vì đã buông bỏ.

Lúc này có thể họ bắt đầu suy nghĩ về những kỉ niệm cũ. Họ tự trách bản thân đã không nhường nhịn, bao dung và yêu thương nhiều hơn để tình cảm giờ đây không thể hàn gắn. Cũng chính vì sự hối hận, tự trách này càng khiến cho tâm trạng của cánh mày râu thêm đau khổ, dằn vặt không nguôi.

tâm lý đàn ông sau khi chia tay
Đàn ông khi chấm dứt một cuộc tình nhưng còn yêu sẽ luôn cảm thấy hối hận, tự trách chính mình.

Theo chia sẻ của các chuyên gia tâm lý thì đàn ông sau khi chia tay nếu còn nhiều tình cảm thì sẽ càng tự trách bản thân mình nhiều hơn. Biết rằng khi một cuộc tình chấm dứt, lỗi lầm không của riêng ai nhưng đàn ông sẽ có xu hướng tự nhận lỗi về mình nhiều hơn. Đặc biệt là khi họ đối diện với những kí ức cũ, nhưng khoảng trống thiếu vắng đối phương thì nỗi ân hận càng xâu xé tâm hồn họ.

3. Níu kéo, hi vọng

Tất nhiên, sau khi chia tay nhưng vẫn còn tình cảm thì ai cũng sẽ ấp ủ một hi vọng “gương vỡ lại lành”. Nhất là đàn ông, họ muốn được tha thứ, được sửa chữa sai lầm và bù đắp những tổn thương đối với người phụ nữ của mình. Đặc biệt là những người đàn ông phạm phải những lỗi lầm lớn luôn mong rằng bản thân có cơ hội được bắt đầu lại, được sửa chữa sai lầm.

Cũng chính vì đặc điểm tâm lý đó mà nhiều đàn ông sau khi chia tay luôn tìm đủ mọi cách để có thể tiếp cận, níu kéo người cũ. Họ cố gắng làm mọi cách để đối phương có thể trao cho họ một cơ hội để vun đắp lại mối tình đã cũ. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp dù rất muốn quay lại nhưng không biết cách thể hiện và rồi chọn cách im lặng.

4. Thất vọng

Trong trường hợp dù đã cố gắng nhưng vẫn không thể hàn gắn được mối quan hệ thì người đàn ông sẽ rơi vào trạng thái hụt hẫng, thất vọng. Tuy nhiên, lúc này họ đã bắt đầu ổn định hơn về mặt tâm lý, có thể tự kiểm soát bản thân tốt hơn giai đoạn ban đầu sau khi mới chia tay. Đồng thời, cũng tùy theo tính cách, mức độ chịu đựng, tình cảm và các yếu tố tác động xung quanh mà sự đau khổ, buồn chán của người đàn ông cũng sẽ kéo dài trong thời gian khác nhau. Có người chỉ vỏn vẹn vài ngày nhưng cũng có thể vài tuần, vài tháng sau đó.

5. Học cách chấp nhận và từ bỏ

Cuối cùng, sau khi đã trải qua các cung bậc cảm xúc khác nhau và cũng đã làm đủ mọi cách để níu kéo nhưng không thành thì người đàn ông sẽ bắt đầu chấp nhận sự thật và từ bỏ nếu mối tình không thể hàn gắn. Nếu so với phụ nữ, thì người đàn ông thường sẽ dứt khoát và mạnh mẽ hơn trong vấn đề này.

Nếu họ đã quyết định từ bỏ thì sẽ không bị nhọc nhằn về mặt tâm lý, họ sẽ có những hành động dứt khoát để vượt lên nỗi đau sau khi chia tay. Cũng chính nhờ thế mà người đàn ông cũng dễ dàng ổn định lại cuộc sống và công việc của mình.

2. Tâm lý đàn ông sau khi chia tay nếu hết yêu

Nếu như đàn ông trở nên buồn bã, tiêu cực sau khi chia tay nhưng vẫn còn tình cảm thì đối với các trường hợp đàn ông là người chủ động và họ đã hết yêu thì chắc chắn rằng họ sẽ dễ dàng vượt qua được sự kiện này. Đối với những người đàn ông chỉ muốn vui chơi, xem tình yêu như một trận game để chinh phục thì việc chia tay đối với họ đôi lúc không quan trọng.

Mặc dù thế, nếu tình yêu được xây dựng và vun đắp từ cả hai phía, trong khoảng thời gian bên cạnh nhau họ cũng đã trải qua những niềm vui, những kỉ niệm đẹp thì chắc rằng sau khi kết thúc cũng sẽ để lại cho người đàn ông sự vương vấn, một nỗi buồn không tên. Cụ thể diễn biến tâm lý của đàn ông sau khi chia tay và đã hết yêu như:

1. Cảm thấy được tự do

Nhiều người hay bảo rằng, chỉ nên đến với người đàn ông thực sự yêu mình. Trong thực tế, đây cũng là một lời khuyên phù hợp bởi khi đàn ông trong dành tình cảm trong một mối quan hệ, họ sẽ cảm thấy vô cùng tù túng và trở nên lạnh nhạt với người yêu. Họ có thể luôn suy nghĩ rằng mình đã chọn sai đối tượng, hi vọng được giải thoát.

Chính vì thế, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy rằng khi một người đàn ông chia tay nhưng đã hết yêu họ giống như “chim sổ lồng”, vui như “trẩy hội”. Đôi khi tâm trạng phấn khởi, thoải mái của họ không hợp với hoàn cảnh lúc bấy giờ nhưng với một người đàn ông không còn tha thiết với một mối quan hệ tình cảm thì điều này cũng không có gì đáng ngạc nhiên.

2. Dọn dẹp quá khứ

Đối với những người đàn ông đã không còn yêu thì sau khi chia tay họ không mất quá nhiều thời gian để trải nghiệm cảm giác thất tình. Hoặc có thể là vài cảm xúc đan xen, cảm thấy hơi buồn và lạ lẫm với một số thay đổi trong cuộc sống. Tuy nhiên, những ngày buồn bã sẽ không kéo dài quá lâu, họ có thể nhanh chóng quên đi và bắt đầu tiếp tục công việc của mình.

Trong thực tế, khi đàn ông hết yêu, dù có chia tay thì họ cũng không tồn tại quá nhiều các cảm xúc tiêu cực. Có thể họ đã yêu hết lòng trước đó và hiện tại tình yêu đó không thể phát triển nữa nên họ sẽ không cảm thấy hối tiếc và dễ dàng buông bỏ. Lúc này họ bắt đầu dọn dẹp lại quá khứ để có thể sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ hơn trong tương lai.

3. Tìm người mới

Không phải tất cả nhưng đa phần đàn ông sẽ không thể chịu đựng được sự cô đơn kéo dài quá lâu. Họ có xu hướng tìm gặp bạn bè để vui chơi, giải trí, tuy nhiên đây chỉ là một cách tạm thời sau khi chia tay. Khi phát hiện ra những “mục tiêu” mới, họ có thể bắt đầu chinh phục và xây dựng một mối quan hệ tốt đẹp khác.

tâm lý đàn ông sau khi chia tay
Nếu đã hết yêu thì sau khi chia tay, nam giới sẽ dễ tìm kiếm cho mình một hạnh phúc mới.

Các đấng mày râu có thể nhanh chóng quay lại đường đua chinh phục tình yêu. Họ có thể xếp gọn quá khứ vào trong và bắt đầu nghĩ đến những cuộc tình mới trong tương lai. Đồng thời, sau chia tay cũng có một số người lao ngay vào những cuộc tình mới, hẹn hò, tìm hiểu, tán tỉnh bất kì cô gái nào mà họ để ý.

Đàn ông thường làm gì sau khi chia tay?

Đặc điểm tâm lý của đàn ông sau khi chia tay sẽ có phần khác nhau tùy thuộc vào mức độ tình cảm, sự sâu đậm, nguyên nhân chia tay và nhiều yếu tố tác động khác. Tuy nhiên, dù còn yêu hay đã hết tình cảm thì sau khi kết thúc một cuộc tình, nam giới cũng thường làm những điều sau đây:

1. Tán tỉnh, hẹn hò với “người mới”

Sau khi chia tay, với lý do muốn nhanh chóng quên đi người cũ nên nhiều chàng trai chọn cách bắt đầu một mối quan hệ mới. Họ có thể tán tỉnh, hẹn hò với một cô gái nào đó mà họ cảm thấy thích. Tuy nhiên, đôi khi đây chỉ là một cách để họ tạm thời lấp đầy những khoảng trống sau khi chia tay người yêu cũ.

2. Lao đầu vào rượu bia, làm việc không ngừng nghỉ

Sau khi trải qua những tổn thương, buồn bã bởi một cuộc tình gãy gánh thì người đàn ông thường tìm đến bia rượu để giải sầu. Họ có thể gặp gỡ bạn bè hoặc đến quán rượu một mình chỉ với hi vọng có thể uống thật say để quên đi những chuyện xưa cũ. Trong cơn say họ họ dường như được quay về với những năm tháng xưa cũ, nhớ lại những kỉ niệm đẹp và thoải mái nói ra được nỗi lòng của mình.

tâm lý đàn ông sau khi chia tay
Sau khi chia tay, phái mạnh thường tìm đến bia rượu, thuốc lá để giải tỏa nỗi sầu.

Bên cạnh đó, cũng có một số người lựa chọn công việc là giải pháp quên đi nỗi sầu. Họ bắt đầu lao vào làm việc để tránh có thời gian rảnh, hạn chế suy nghĩ về những chuyện đau khổ đang xảy ra. Đôi khi, việc làm này cũng mang lại nhiều lợi ích bởi nó có thể giúp bạn tạm thời quên đi phiền muộn, tìm kiếm động lực trong cuộc sống. Tuy nhiên, cũng cần phải biết cách cân chỉnh thời gian hợp lý, tránh làm việc quá sức gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

3. Đi chơi với bạn bè, người thân

Một trong những điểm chung thường gặp của cả nam và nữ sau khi chia tay đó chính là rất thích gặp gỡ bạn bè. Cũng bởi lúc này họ cần có người ở bên cạnh để chia sẻ, động viên và chăm sóc. Một số người sau khi chấm dứt một mối quan hệ yêu đương lại muốn tìm kiếm cho mình một sự tự do, thoải mái gặp gỡ bạn bè và vui chơi thỏa thích.

Đồng thời, việc liên tục có mặt trong các cuộc gặp gỡ sẽ giúp cho họ dễ dàng tiếp cận những đối tượng mới, tiến đến việc xây dựng một mối quan hệ yêu đương khác. Tuy nhiên, những cuộc gặp gỡ này thường chỉ mang mục đích giải tỏa, vui chơi bởi đàn ông ít khi chia sẻ, tâm sự về chuyện yêu đương của mình với người khác.

4. Ăn uống

Nhiều người hay cho rằng chỉ có con gái mới dùng đồ ăn để khỏa lấp nỗi buồn của mình. Họ bắt đầu ăn uống mất kiểm soát chỉ với mong muốn lấp đầy những khoảng trống trong dạ dày, cũng giống như việc che giấu đi những sự trống vắng, tổn thương trong lòng sau khi chia tay.

Tuy nhiên, đàn ông cũng thế, khi họ cảm thấy đau buồn, tuyệt vọng và đặc biệt là sau khi kết thúc một mối tình thì họ vẫn có nhiều xu hướng ăn uống thật nhiều để cải thiện tâm trạng. Ăn vặt có thể giúp bạn tạm thời quên đi những nỗi buồn, hạn chế việc suy nghĩ quá nhiều về chuyện chia tay. Cũng bởi theo lý giải của các chuyên gia thì khi nhai, trí não của con người sẽ một phần bị chi phối.

Cách giúp đàn ông vượt qua nỗi đau sau khi chia tay

Nếu so sánh với phụ nữ thì có lẽ đàn ông sẽ có phần mạnh mẽ và dễ dàng vượt qua được những tổn thương sau khi chia tay hơn. Tuy nhiên, đôi khi do tình cảm quá sâu đậm, đặt quá nhiều niềm tin và hi vọng vào cuộc tình nên nhiều người vẫn dễ rơi vào trạng thái tiêu cực, buồn bã, thất tình kéo dài.

Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng, bất kì mối tình nào cũng có khả năng kết thúc vì nhiều lý do khác nhau. Tình yêu là một phần quan trọng trong cuộc sống nhưng nó không phải là tất cả. Sau khi dừng lại một cuộc tình thì bạn vẫn phải tiếp tục cố gắng cho cuộc sống trong tương lai và bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm cho mình một mối tình khác tốt đẹp hơn.

Chính vì thế, nếu đang rơi vào trạng thái bế tắc trong tình yêu và chưa biết làm thế nào để vượt qua thì phái mạnh có thể thử tham khảo và áp dụng các cách sau đây:

1. Chia sẻ với bạn bè

Việc chia sẻ quá nhiều về chuyện tình cảm của cả 2 với người khác là điều không nên. Tuy nhiên, sau khi chia tay và cảm thấy quá đau buồn thì bạn cũng cần một ai đó bên cạnh để lắng nghe những tâm sự, nỗi lòng của mình. Hãy tìm kiếm một người bạn đáng tin tưởng để thoải mái bày tỏ nỗi lòng, những sự buồn bã, tổn thương mà bạn đang phải đối mặt. Hãy thử nói ra hết những suy nghĩ trong lòng để giúp tinh thần được thoải mái, vui vẻ và hạnh phúc hơn.

Nếu cảm thấy không thể chia sẻ được với bất kì ai về câu chuyện của mình thì bạn cũng có thể thử viết chúng ra giấy. Theo một số nghiên cứu nhận thấy rằng, viết nhật ký là một trong các cách hiệu quả giúp bạn có thể giải tỏa tâm trạng, giảm bớt buồn phiền mà không làm ảnh hưởng đến người khác. Đồng thời sau khi bình tĩnh lại và đọc lại những gì đã viết bạn cũng dễ dàng chấp nhận được sự thật và có cách vượt qua tốt hơn.

2. Thay đổi suy nghĩ tích cực hơn

Cách tốt nhất để nhanh chóng thoát khỏi những cảm xúc, tâm lý tiêu cực sau khi chia tay thì đàn ông cần phải biết cách điều chỉnh suy nghĩ của mình. Chia tay tuy là một điều đau buồn nhưng nó không phải là chìa khóa quyết định cho hiện tại và tương lai của bạn. Bạn hoàn toàn có những cơ hội mới, có thể gặp gỡ nhiều người mới và tìm kiếm cho mình những mảnh ghép phù hợp hơn.

Lúc này bạn nên suy nghĩ về những điều tốt đẹp, hãy nghĩ rằng bản thân cũng đã từng có những thời gian hạnh phúc, vui vẻ bên người ấy. Dù hiện tại cả hai không thể cùng nhau đi tiếp trên một con đường nhưng vẫn có nhiều cơ hội mới đang chờ đón trong tương lai. Nếu có thể thay đổi suy nghĩ theo hướng tốt đẹp hơn chắc chắn bạn sẽ mau chóng ổn định tâm trạng và cân bằng cuộc sống.

3. Dành cho bản thân một chuyến du lịch

Nếu có thời gian, bạn nên để bản thân được thư giãn, quên đi muộn phiền ở một nơi nào đó thật bình yên. Hãy thử trải nghiệm một chuyến du lịch thật xa để trốn khỏi những muộn phiền, những sự tấp nập, bon chen của cuộc sống. Chuyến đi sẽ giúp bạn có được cái nhìn đa chiều hơn về cuộc sống và dễ dàng quên đi những buồn phiền sau khi chia tay.

Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn các địa điểm phù hợp, tránh việc quay lại những nơi đã gắn bó hoặc đã từng đến với người yêu cũ để gợi lại những kỉ niệm. Tốt nhất hãy tìm một địa điểm mới lạ nào đó để tạo được một cảm giác mới mẻ, thú vị và hấp dẫn hơn. Bạn cũng có thể rủ thêm một vài người bạn thân thiết để theo cùng để giúp chuyến đi thêm vui vẻ và thoải mái.

4. Đừng vội bắt đầu một cuộc tình mới

Nhiều người hay có xu hướng muốn tìm kiếm và xây dựng một mối quan hệ mới sau khi vừa chia tay. Họ cho rằng sự xuất hiện của người mới sẽ làm thỏa lấp đi những khoảng trống mà người cũ để lại. Tuy nhiên, những mối quan hệ vội vàng thường sẽ không thể kéo dài, thậm chí còn để lại nhiều sự tổn thương và đau khổ. Chính vì thế, cách tốt nhất là bạn nên cân bằng mọi thứ, cả về tinh thần, thể chất, cuộc sống trước khi bước vào một cuộc tình tiếp theo.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Hi vọng qua thông tin của bài viết này, bạn đọc sẽ hiểu hơn về tâm lý của đàn ông sau khi chia tay. Tuy rằng các đấng mày râu ít khi bộc lộ cảm xúc nhưng trong thực tế họ vẫn trải qua những cảm xúc đau buồn, tổn thương sau khi chấm dứt một cuộc tình mà họ yêu thương và dành hết tâm huyết.

Tham khảo thêm:

5/5 - (4 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *