10 Cách giúp bạn vượt qua nỗi đau sang chấn tâm lý

Trong cuộc sống đôi khi chúng ta không thể tránh khỏi những lúc phải đối mặt với những biến cố khiến tinh thần trở nên suy sụp, thậm chí là rơi vào trạng thái sang chấn tâm lý kéo dài. Chính vì thế, tìm hiểu và nắm được các cách hay giúp bạn vượt qua sang chấn tâm lý là điều mà bạn nên làm ngay bây giờ để có thể nhanh chóng lấy lại sự cân bằng trong tâm trí, ổn định cuộc sống hiện tại. 

Cách vượt qua sang chấn tâm lý
Nắm được cách kiểm soát và vượt qua sang chấn tâm lý sẽ giúp bạn mau chóng cân bằng cuộc sống sau biến cố.

Cách đơn giản giúp bạn nhanh chóng vượt qua sang chấn tâm lý

Sang chấn tâm lý hay nhiều người còn gọi là rối loạn stress sau sang chấn là một trạng thái bất ổn về mặt tinh thần đang ảnh hưởng đến gần 3% dân số trên toàn thế giới. Đây được xem là những phản ứng tâm sinh lý thường xuất hiện sau khi một người trải qua hoặc chứng kiến các sự kiện, biến cố gây tổn thương nặng nề. Tình trạng này khiến con người thay đổi nhanh chóng về mặt hành vi và cảm xúc, biến đổi về các hoạt động sinh hoạt đời sống, xã hội, nghề nghiệp.

Nếu sang chấn tâm lý liên tục kéo dài sẽ gây nên hàng loạt các ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe, đời sống, công việc và các mối quan hệ xã hội. Chính vì thế, cần phải nhanh chóng tìm cách loại bỏ các yếu tố tổn thương và vượt qua sang chấn để có thể cân bằng được cuộc sống, hạn chế sự phát triển của những vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Theo như chia sẻ của các nhà tâm lý thì việc tự giải quyết tốt các yếu tố stress đóng vai trò vô cùng quan trọng để giúp bạn có thể mau chóng vượt qua được giai đoạn sang chấn tâm lý. Cũng chính vì thế mà mỗi chúng ta cần phải chủ động trong việc xây dựng chế độ phòng vệ và ổn định về mặt tinh thần.

Sau đây là một số cách giúp vượt qua sang chấn tâm lý mà bạn có thể áp dụng:

1. Hiểu và chấp nhận tình trạng của bản thân

Nắm rõ được tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân là bước đầu tiên và cực kì quan trọng để bạn có thể mau chóng vượt qua được giai đoạn sang chấn tâm lý. Cũng bởi, đôi khi những sự bất ổn trong tâm trí khó có thể khắc phục tốt bằng việc sử dụng thuốc bởi nó phụ thuộc khá nhiều vào quyết tâm và ý chí của chính người bệnh.

Bản thân người đang trải qua sang chấn tâm lý cần phải bình tĩnh và hiểu được tình trạng sức khỏe của bản thân cũng như mức độ nghiêm trọng của sự việc. Chỉ có như thế họ mới có đủ sự quyết tâm và kiên trì hơn trong quá trình điều trị bệnh, từ đó dễ dàng phục hồi được sức khỏe tinh thần.

Nếu cứ mãi chìm đắm vào những sự kiện đã xảy ra trong quá khứ, những mất mát không bao giờ có thể thay đổi được sẽ càng khiến cho bạn trở nên tiêu cực và tồi tệ hơn. Bạn cần hiểu rằng, quá khứ là điều không thể nào thay đổi được và việc mà bạn nên làm bây giờ đó chính là cố gắng sống cho hiện tại và tương lai.

Tuy nhiên, những người đang rơi vào sang chấn tâm lý rất khó để nhận biết được những bất ổn trong suy nghĩ và hành vi của mình. Chính vì thế, để giúp họ hiểu và chấp nhận được tình trạng của bản thân thì cần rất nhiều sự hỗ trợ và giúp đỡ từ người thân, gia đình. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể tìm gặp chuyên gia, bác sĩ điều trị để được tư vấn và chia sẻ cụ thể về tình trạng sức khỏe hiện tại của bản thân.

2. Học cách đối diện với sự thật

Bạn nên hiểu rằng, bạn có thể trốn tránh các sự kiện, đồ vật gợi nhớ đến sự kiện gây sang chấn trong vài ngày, vài tháng nhưng không thể nào tránh né được suốt cuộc đời. Đôi khi sự lẩn trốn của bạn lại khiến bạn phải gặp rất nhiều phiền toái trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, ảnh hưởng đến công việc và cả tương lai của bạn.

Ví dụ như, nếu bạn đã từng chứng kiến người thân rơi từ trên cao xuống và tử vong, từ đó bạn bắt đầu cảm thấy lo lắng và sợ hãi độ cao. Tuy nhiên, bạn không thể nào giữ mãi nỗi sợ này bởi nó sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Hãy nghĩ đến việc cả đời không thể đi máy bay, không thể lên những ngôi nhà cao tầng, không thể chơi những trò chơi thú vị trên cao.

Cách vượt qua sang chấn tâm lý
Học cách đối mặt với sự thật bởi bạn không thể trốn tránh nó cả đời.

Chính vì thế, bạn cần phải mạnh mẽ và cố gắng vượt qua nỗi ám ảnh lớn về các sự kiện đã từng làm tổn thương trong quá khứ. Điều này không đồng nghĩa với việc bắt buộc phải nhanh chóng bước vào nỗi sợ của mình. Bạn hãy bắt đầu chúng với những việc đơn giản trong tầm kiểm soát của bản thân. Chẳng hạn như hãy kiểm soát và đối mặt với nỗi sợ độ cao ở mức thấp, bạn có thể quan sát mọi vật từ tầng 3, sau đó gia tăng cấp độ theo thời gian để nỗi lo lắng dần biến mất hoàn toàn.

Nếu bản thân vẫn chưa đủ quyết tâm và sự tự tin để đối diện với những nỗi ám ảnh thì bạn cũng có thể chủ động nhờ đến sự hỗ trợ của người thân, bạn bè. Nếu có được một người bạn đồng hành tốt chắc chắn bạn sẽ có thêm nhiều động lực hơn để vượt qua thử thách tâm lý này.

3. Dừng việc tự đổ lỗi

Việc bạn liên tục phân tích về những sự việc đã xảy ra trong quá khứ để đổ lỗi thường rất hiếm khi mang đến một kết quả tích cực, ngay khi bản thân bạn tự đổ lỗi cho chính mình. Trong thực tế, một sự việc, hiện tượng nào xảy ra cũng do sự kết hợp của rất nhiều các yếu tố khác nhau. Nó giống như một chuỗi domino, yếu tố này xảy ra sẽ dẫn đến việc xuất hiện các yếu tố khác.

Cũng chính vì thế điều mà bạn nên làm ngay lúc này là ngừng ngay việc tự đổ lỗi cho bản thân hoặc bất kì người nào khác. Bạn nên biết rằng, những chuyện đã xảy ra trong quá khứ dù có tồi tệ và đau khổ đến đâu cũng không thể thay đổi và đố không hải là trách nhiệm của bạn ngay lúc này.

Bạn hoàn toàn không thể thay đổi những điều đã xảy ra nhưng bạn có thể cố gắng để sống tích cực hơn để chỉnh sửa những lỗi lầm của mình đã từng gây ra. Hãy tin tưởng vào hiện tại và tương lai, mang lại những điều thật ý nghĩa và tốt đẹp cho cuộc sống để cảm thấy hạnh phúc hơn.

4. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Sang chấn tâm lý là một trong các lý do khiến cho nhiều người rơi vào trạng thái rối loạn giấc ngủ, phổ biến nhất là tình trạng mất ngủ, trằn trọc không ngủ được, ngủ không sâu giấc hoặc thường xuyên mơ gặp ác mộng, mơ về những sự việc sang chấn trong quá khứ. Chính điều này khiến cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần của họ dần bị suy kiệt, không còn năng lượng để hoàn thành các mục tiêu, dự định trong ngày, kết quả học tập cũng bị sa sút nghiêm trọng.

Chính vì thế, một trong những cách để có thể giúp bạn vượt qua được sang chấn tâm lý đó chính là chú ý năng cao và cải thiện giấc ngủ hiệu quả. Ngủ đủ giấc sẽ giúp cho tinh thần được sảng khoái hơn, đầu óc tỉnh táo, minh mẫn, gia tăng sự tập trung và hạn chế những suy nghĩ tiêu cực, bi quan.

Cách vượt qua sang chấn tâm lý
Chất lượng giấc ngủ cũng góp phần quan trọng đối với sức khỏe tinh thần của mỗi người.

Theo lời khuyên của các chuyên gia thì đối với người trưởng thành cần đảm bảo giấc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày, bên cạnh đó nên rèn luyện và xây dựng thói quen ngủ trước 23 giờ mỗi ngày. Tốt nhất bạn nên duy trì việc ngủ và thức cùng một khung giờ trong ngày, kể cả ngày nghỉ để cân bằng tốt đồng hồ sinh học của bản thân.

Nếu cảm thấy khó ngủ, ngủ không được sâu giấc thì bạn cũng có thể áp dụng thử một số biện pháp cải thiện như sau:

  • Vệ sinh phòng ngủ sạch sẽ, điều chỉnh nhiệt độ và ánh sáng phòng thích hợp.
  • Thay đổi không gian ngủ thoáng mát, yên tĩnh hơn.
  • Sử dụng một ít tinh dầu thơm để đầu óc thư giãn, dễ đi vào giấc ngủ.
  • Ngâm chân hoặc tắm với nước ấm
  • Uống một ly sữa ấm
  • Thiền trước khi ngủ
  • Uống trà thảo mộc

5. Rèn luyện thể chất là cách tốt để bạn vượt qua sang chấn tâm lý

Theo kết quả của nhiều cuộc nghiên cứu cho thấy rằng, tập luyện thể dục thường xuyên cũng là một trong các cách hữu hiệu giúp bạn vượt qua được sang chấn tâm lý, cân bằng trạng thái bất ổn về mặt tinh thần. Tập luyện thể thao không chỉ giúp nâng cao sức đề kháng, gia tăng sức khỏe thể chất mà còn hỗ trợ tốt cho sức khỏe tinh thần.

Theo chia sẻ của các chuyên gia thì thói quên tập luyện thể dục, vận động thể chất mỗi ngày sẽ giúp cơ thể kích thích sản sinh nhiều hormone serotonin tạo cảm giác hạnh phúc, vui vẻ, giảm bớt căng thẳng, lo lắng, ưu phiền. Sau thời gian tập luyện, bạn sẽ thấy tinh thần được sảng khoái hơn, cơ thể cũng tràn trề nguồn năng lượng tích cực, các suy nghĩ tiêu cực cũng dần được thuyên giảm và kiểm soát.

Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng bởi không bắt buộc bạn phải tập luyện những bài tập quá phức tạp hoặc tập với cường độ cao. Bạn có thể lựa chọn những môn thể thao phù hợp với sức khỏe và điều kiện của bản thân. Thậm chí mỗi ngày bạn chỉ cần đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp, thực hiện các động tác yoga đơn giản cũng đủ giúp cho sức khỏe tổng thể được nâng cao.

6. Gặp gỡ, chủ động chia sẻ nhiều hơn

Để có thể nhanh chóng vượt qua sang chấn tâm lý, các chuyên gia khuyên rằng bạn nên dành thời gian để gặp gỡ bạn bè, cùng nhau chia sẻ về những suy nghĩ, cảm xúc của bản thân. Thay vì cứ mãi giấu kín những tâm tư, buồn bực trong lòng thì bạn hãy tìm cách bày tỏ nó với những người thực sự thân thiết và có thể thấu hiểu được bạn.

Cách vượt qua sang chấn tâm lý
Gặp gỡ, trò chuyện nhiều hơn với bạn bè, người thân cũng là cách hiệu quả giúp bạn vượt qua sang chấn tâm lý.

Đừng cố gắng che giấu và chịu đựng nỗi đau một mình, bạn vẫn còn có những người thân bên cạnh để chia sẻ và dành cho bạn những lời khuyên tốt nhất. Theo nhận xét của các chuyên gia thì việc có thể nói ra được những suy nghĩ, cảm xúc trong lòng sẽ phần nào giúp bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn.

Nếu có nhiều thời gian hơn bạn có thể cùng những người thân thiết tổ chức những buổi gặp mặt, những buổi tiệc nho nhỏ để cùng nhau quây quần. Hoặc bạn cũng có thể tìm kiếm một nơi nào đó yên bình để cùng nhau đi du lịch, thư giãn và gắn kết tình cảm. Hãy cố gắng mở lòng để có thể cùng nhau san sẻ những vui buồn, khó khăn trong cuộc sống.

7. Tăng cường bổ sung dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng cũng là yếu tố đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe và góp phần lớn trong việc hỗ trợ cải thiện tình trạng bị sang chấn tâm lý. Nếu có thể xây dựng và áp dụng tốt một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ sẽ giúp bạn nâng cao được sức khỏe thể chất, tăng cường miễn dịch, cải thiện tốt hoạt động của não bộ.

Theo đó, trong thời gian bị ảnh hưởng và gặp những bất ổn về mặt tâm lý cũng khiến cho người bệnh bị suy yếu về sức khỏe, thói quen ăn uống cũng không được đảm bảo, nhiều trường hợp thường xuyên bỏ bữa gây nên nhiều vấn đề về hệ tiêu hóa. Chính vì thế nếu muốn vượt qua được sang chấn tâm lý thì bạn cần phải biết cách lựa chọn và bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng, tăng cường ăn nhiều rau xanh, các loại củ quả, trái cây giàu vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, cần hạn chế những món ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, nhiều đường hoặc những thực phẩm chế biến sẵn, chứa nhiều chất bảo quản độc ngại. Những trường hợp vừa mới xảy ra sang chấn cần phải tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, ma túy,…để hạn chế tối đa việc mất kiểm soát và gây hại cho sức khỏe.

8. Lắng nghe đứa trẻ bên trong bạn

Bên trong mỗi người đều tồn tại một “đứa trẻ”, khi bạn rơi vào trạng thái bị sang chấn tâm lý đồng nghĩa với việc đứa trẻ bên trong đang chịu nhiều tổn thương và mất mát lớn. Sau khi vừa trải qua một sự kiện đau buồn, chắc hẳn rằng tâm trạng của bạn sẽ trở nên bất ổn và khó kiểm soát. Bạn có thể buồn bã, lo lắng, hoang mang, hoảng sợ bất cứ lúc nhát, nhất là khi nhìn thấy những sự việc hoặc hình ảnh gợi nhớ đến quá khứ.

Nếu những cảm xúc tiêu cực này không được sớm khắc phục và có biện pháp can thiệp tốt sẽ dần khiến cho đứa trẻ bên trong bạn trở nên đau đớn, mệt mỏi. Lúc này hãy cố gắng bình tĩnh lại, lắng nghe tiếng nói của đứa trẻ bên trong bạn để có thể dần chữa lành những vết thương tâm hồn.

Cách vượt qua sang chấn tâm lý
Hãy bắt đầu lắng nghe đứa trẻ bên trong bạn, thấu hiểu và đồng cảm với nỗi đau của nó.

Bên cạnh đó, nếu cảm thấy quá mệt mỏi, chán chường và tuyệt vọng thì bạn hãy cứ thoải mái thể hiện cảm xúc của mình ra bên ngoài. Nếu có thể khóc hãy cứ khóc thật to để giải tỏa tốt những căng thẳng, áp lực mà bạn đang phải chịu đựng và dồn nén. Hoặc bạn cũng có thể thử tập viết nhật ký để nói ra những tâm tư, suy nghĩ của bản thân.

9. Học cách cân bằng và loại bỏ căng thẳng

Có rất nhiều cách để bạn loại bỏ căng thẳng và giúp cho cơ thể được thư giãn hơn. Nếu không thể áp dụng tốt các biện pháp nêu trên thì bạn có thể thử hít thở thật sâu mỗi khi cảm thấy buồn chán, tuyệt vọng hoặc đối diện với những điều gợi nhớ về sự kiện gây sang chấn. Hãy cố gắng trấn an bản thân, kiểm soát và cân bằng những điều tiêu cực, suy nghĩ mọi vấn đề theo chiều hướng đơn giản và tích cực hơn.

Bạn có thể tìm kiếm cho mình một hoạt động giải trí mới lạ mà trước giờ chưa từng trải nghiệm. Đơn giản như hãy thử đăng kí một lớp dạy vẽ, điêu khắc, nấu ăn, làm bánh, khiêu vũ, sáng tác nhạc, viết thơ,…sẽ giúp bạn cảm thấy hứng thú hơn. Hoặc bạn cũng có thể ngồi thiền, tập yoga, thái cực quyền mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng và lo lắng.

10. Trị liệu tâm lý giúp vượt qua sang chấn tâm lý

Bên cạnh những cách nêu trên thì bạn cũng có thể tìm gặp chuyên gia trị liệu tâm lý khi cảm thấy cần thiết. Việc có thể gặp gỡ và trò chuyện cùng với nhà trị liệu sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái hơn, dễ dàng chia sẻ về những khó khăn và lo lắng của bản thân về sự kiện đã gây sang chấn trong quá khứ. Từ đó chuyên gia cũng biết cách để giúp bạn điều chỉnh tâm trạng, nhìn nhận ra những suy nghĩ lệch lạc và giúp bạn đưa ra hướng khắc phục phù hợp.

Sau những buổi trò chuyện trực tiếp cùng chuyên gia tâm lý, người bệnh cũng sẽ dần tháo gỡ được những khúc mắc, điều chỉnh suy nghĩ theo chiều hướng tích cực và lạc quan hơn. Đồng thời, chuyên gia cũng có thể hỗ trợ bạn những biện pháp kiểm soát cảm xúc, đối mặt với những trở ngại, biến cố trong cuộc sống để cân bằng và hòa nhập tốt hơn.

Trên đây là những gợi ý về một số cách giúp bạn vượt qua được nỗi đau sang chấn tâm lý. Bất cứ ai đều có thể trải qua những biến cố và rơi vào trạng thái bất ổn về mặt tinh thần. Chính vì thế, bạn cần nắm vững những cách kiểm soát và đương đầu với khó khăn để có thể mau chóng vượt qua được những tổn thương và ngăn chặn các nguy cơ phát triển bệnh khác.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *