Đặc Điểm Tâm Lý Và Cách Nhận Biết Người Hướng Ngoại

Sự tự tin, cởi mở, thân thiện, nhiệt tình, liều lĩnh, dồi dào năng lượng… là những đặc điểm nổi bật giúp nhận biết người hướng ngoại. Trên thực tế, những người hướng ngoại thường thoải mái trong việc tương tác xã hội, có nhiều bạn bè và các mối quan hệ.

cách nhận biết người hướng ngoại
Tìm hiểu đặc điểm tính cách và tâm lý của một người sẽ giúp nhận biết họ có phải là người hướng ngoại hay không

15 Đặc điểm nổi bật giúp nhận biết người hướng ngoại

Hướng ngoại là một thuật ngữ dùng để chỉ đặc điểm tính cách của một người hòa đồng, quyết đoán, cởi mở và mạnh mẽ. Những người có tính hướng ngoại cao thường tìm kiếm sự kích thích của xã hội. Đồng thời họ rất thích giao lưu với người khác.

Người hướng ngoại thường có được năng lượng bằng cách dành nhiều thời gian cho người khác. Họ thích tương tác xã hội, hòa đồng, thân thiện và rất dễ kết bạn. Xã hội phương Tây thường rất coi trọng và tán dương những người có những đặc điểm tính cách này.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Trên thực tế, không khó để nhận biết người hướng ngoại. Dưới đây là một số đặc điểm tính cách và tâm lý giúp nhận biết một người có tính hướng ngoại hay không:

1. Thích nói chuyện – Đặc điểm nhận biết người hướng ngoại

Người hướng ngoại thích tương tác xã hội. Và điều này cũng cho thấy họ thường là những người giỏi đàm thoại. Làm quen với những người mới dường như là cách mà người hướng ngoại làm để nhận về năng lượng cho họ. Ngoài ra, kết nối lại với những người bạn cũ cũng có thể giúp họ tiếp thêm sức mạnh.

Những người hướng ngoại thường có cơ hội trau dồi kỹ năng nói chuyện của họ qua nhiều năm. Họ có thể hướng dẫn các cuộc nói chuyện và điều hướng các cuộc thảo luận bằng nhiều giọng nói. Đối với họ điều này rất dễ dàng.

Bạn có thể thấy rằng, khi tiếp xúc với một người hướng ngoại, thay vì im lặng, không thể nói được một từ nào thì bạn lại thực sự không bao giờ thiếu điều để nói. Bởi người hướng ngoại luôn biết cách khơi gợi và thúc đẩy bạn chia sẻ nhiều hơn với họ.

Nói chuyện và tương tác là những gì mà những người hướng ngoại làm tốt nhất. Một cuộc trò chuyện hấp dẫn với họ có thể khiến cho hàng giờ trôi qua chỉ trong “vài phút”.

tính cách người hướng ngoại
Người hướng ngoại thường thích nói chuyện và rất biết cách khơi gợi câu chuyện từ người khác

Người hướng ngoại cũng có xu hướng có nhiều bạn bè bởi họ rất giỏi trong việc gặp gỡ những người mới. Họ bắt đầu các cuộc trò chuyện rất dễ dàng và thích được bầu bạn với những người khác.

2. Dành nhiều thời gian giao lưu với người khác

Những người hướng ngoại thường có xu hướng nhận thấy rằng việc dành thời gian cho người khác cũng như trải nghiệm tương tác xã hội là một điều mới mẻ và thích thú. Họ thực sự nhận được năng lượng từ việc giao lưu này. Và đây cũng là một trong những đặc điểm giúp nhận biết người hướng ngoại.

Khi những người hướng ngoại phải dành quá nhiều thời gian ở một mình thì họ thường cảm thấy bơ phờ và mệt mỏi. Nếu được chọn giữa một mình và dành thời gian cho những người khác thì họ hầu như luôn chọn dành thời gian cho một nhóm.

3. Hay thảo luận về các vấn đề

Khi đối mặt với một vấn đề, những người hướng ngoại thường có xu hướng thích thảo luận về các lựa chọn khác nhau với những người khác. Điều này giúp họ khám phá vấn đề sâu hơn. Đồng thời tìm ra phương án có thể hoạt động tốt nhất.

Ngoài ra, sau một ngày làm việc hay học hành khó khăn thì người hướng ngoại thích thảo luận về các vấn đề mà họ gặp phải với gia đình và bạn bè. Đối với họ đây là cách giúp làm giảm stress hiệu quả. Trong khi đó, người hướng nội lại thích suy nghĩ về các vấn đề và dành nhiều thời gian ở một mình.

4. Thân thiện và dễ tiếp cận

Những người có tính cách hướng ngoại thường rất thích tương tác với người khác. Do đó người khác cũng sẽ có xu hướng nhận thấy người hướng ngoại rất thân thiện, dễ mến và dễ gần.

Trong một bữa tiệc, một người hướng ngoại có thể sẽ là người đầu tiên tới gặp những vị khách mới và giới thiệu. Cũng chính vì lý do này mà người hướng ngoại thường rất dễ dàng để gặp gỡ những người mới và kết bạn mới.

5. Tham gia các hội nhóm trên mạng xã hội

Những người hướng ngoại thường thích phát triển mạnh sự tương tác giữa con người với nhau. Không có gì ngạc nhiên khi họ thường có các nhóm bạn lớn để có thể gọi và trò chuyện.

Phương tiện truyền thông xã hội chính là một công cụ tuyệt vời cho người hướng ngoại hiện đại. Bởi mạng xã hội cho phép họ duy trì kết nối với nhiều người khác. Đồng thời nạp năng lượng ngay cả khi không thể gặp mặt trực tiếp.

đặc điểm của người hướng ngoại
Những người hướng ngoại thích tham gia các hội nhóm và tương tác, trò chuyện trên mạng xã hội

Nhiều người hướng ngoại cũng có năng khiếu với việc phát hiện ra ai đó mới quen trong một đám đông. Họ đã quá quen với việc hoạt động trong một nhóm lớn nên họ có thể phát hiện ra một khuôn mặt mới nhanh chóng.

Thay vì cảm thấy lúng túng về cách tiếp cận với một cá nhân mới thì những người hướng ngoại thường được thu hút để tự giới thiệu bản thân với người mới. Đồng thời họ có khả năng thêm bạn mới vào nhóm bạn hiện có của họ.

6. Không dành quá nhiều thời gian một mình

Một người hướng ngoại vẫn có thể cảm thấy thoải mái với thời gian ở một mình. Tuy nhiên họ thường cần ít hơn nhiều so với những người bình thường và ít hơn rất nhiều so với người hướng nội. Đây cũng là một đặc điểm quan trọng giúp nhận biết người hướng ngoại.

Đối với những người hướng ngoại, thời gian một mình của họ thường được dành để xem TV và ngủ. Ngoài ra thỉnh thoảng họ có thể lười biếng vào ngày Chủ Nhật hoặc các dịp lễ.

Quá nhiều thời gian ở một mình có thể sẽ gây bất lợi cho những người hướng ngoại. Nó khiến họ cảm thấy bực bội, bị cô lập và không muốn kết nối với những người khác.

Như đã nói, mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời mà đa số người hướng ngoại đều thích thú. Tuy nhiên nó thực sự không thể so sánh với sự náo nhiệt trong một bữa tiệc hoặc niềm vui mà họ nhận được khi tương tác trực tiếp.

7. Nhận biết người hướng ngoại qua “Tính cách từ tính”

Người hướng ngoại thường được biết đến là những người có “tính cách từ tính”. Tức là họ có năng lượng dồi dào và sự phóng khoáng nên thường lôi kéo mọi người đi vào quỹ đạo của họ.

Việc tiếp xúc với nhiều tính cách khác nhau sẽ mang lại rất nhiều lợi thế trò chuyện cho người hướng ngoại. Họ có thể khiến người khác dễ bị “nghiện”, bị thu hút khi ở bên cạnh họ.

Ngoài ra, người hướng ngoại còn có cơ hội để học được các kỹ năng trở thành “tắc kè hoa xã hội”. Họ có thể đồng thời tương tác với những người khác nhau ở mọi tầng lớp xã hội theo cách mà mỗi người cảm thấy phù hợp.

8. Luôn dồi dào năng lượng

Những người hướng ngoại thường duy trì năng lượng bằng cách tương tác với người khác. Do đó họ có vẻ như không bao giờ cạn kiệt năng lượng. Trong một sự kiện xã hội hay vào cuối ngày làm việc họ vẫn luôn thoải mái, không có biểu hiện của sự mệt mỏi.

Năng lượng dồi dào này khiến cho những người hướng ngoại trở nên hào hứng và vui vẻ. Hơn nữa còn có thể khiến người khác “hồi sinh” một cách khó hiểu. Mặt khác, nó khiến cho việc sống xung quanh một người hướng ngoại trở thành trải nghiệm thú vị.

cách nhận biết người hướng ngoại
Người hướng ngoại luôn dồi dào năng lượng ngay cả vào cuối ngày làm việc

Đôi khi một số người xung quanh còn có thể trở nên ghen tị với những người hướng ngoại. Thậm chí phẫn nộ với họ bởi chính nguồn năng lượng vô biên mà họ sở hữu.

9. Luôn nói ra ý kiến của mình

Người hướng ngoại thường có xu hướng luôn nói ra những gì mà họ nghĩ trong đầu. Đặc điểm này có thể là “con dao hai lưỡi”, đôi khi khiến họ rơi vào rắc rối hay những cuộc đối đầu không mong muốn. Tuy nhiên những lúc khác lại khiến họ được trao quyền quyết định hoặc lãnh đạo cả 1 nhóm.

Đối với những người hướng ngoại, họ cho rằng bất cứ sự phiền toái nào cũng cần được giải tỏa ngay lập tức. Điều này có thể giúp tình bạn của họ tuyệt vời hơn, cả hai bên cùng học hỏi và luôn trung thực với nhau. Tuy nhiên cũng có thể gây ra một số cuộc đối đầu bùng nổ. Nhưng khi giải quyết xong thì mọi thứ lại trở nên tốt đẹp hơn lúc ban đầu.

Ngoài ra, những người hướng ngoại cũng không ngại ngần để ý kiến của họ được nhiều người biết đến. Họ có thể trở thành những người quyền lực trong môi trường nhóm. Đồng thời không bao giờ bị bỏ qua trong một cuộc thảo luận.

10. Lạc quan

Sự lạc quan cũng là một trong những đặc điểm nổi bật giúp nhận biết người hướng ngoại. Trên thực tế, những người hướng ngoại luôn ở trạng thái tốt nhất khi cạnh bên mọi người. Do đó họ thường có vẻ là người rất lạc quan.

Sự lạc quan có thể là do họ cảm thấy bản thân luôn tràn đầy năng lượng khi tiếp xúc với người khác. Hoặc có thể chỉ đơn giản là do sự tự tin đặc trưng của một người hướng ngoại. Cho dù lý do thực sự là gì thì sự lạc quan cũng là một đặc điểm tính cách mà nhiều người hướng ngoại có được.

11. Sự tự tin giúp nhận biết người hướng ngoại

Một đặc điểm khác của người hướng ngoại khiến họ dễ thành công chính là cảm giác tự tin. Điều này giúp họ dễ dàng vượt qua các thách thức xã hội một cách liền mạch và dứt khoát.

Mặc dù đối với một số người hướng ngoại thì sự tự tin này có thể chỉ hơn bình thường một chút. Tuy nhiên, nhiều người hướng ngoại đã rèn luyện được đặc điểm hữu ích này thông qua nhiều năm tương tác xã hội.

đặc điểm tích cách người hướng ngoại
Những người hướng ngoại luôn thể hiện rõ sự tự tin trong mọi tình huống

Sự tự tin chính là một món quà của người hướng ngoại mà rất ít người khác có được. Họ có khả năng thực sự tự cười vào bản thân, tự cảm thấy vui vẻ và gạt bỏ những sai lầm sang một bên. Hay đơn giản họ rất dễ dàng thoát ra khỏi tình huống khó xử bằng cách sử dụng sự tự tin và kỹ năng xã hội của mình.

12. Sự nhiệt tình

Người hướng ngoại được biết đến là những người cực kỳ nhiệt tình. Khi đối mặt với một nhiệm vụ, họ luôn sẵn sàng lao thẳng vào nó và dám thách thức với mọi khó khăn. Đơn giản vì họ thích được trau dồi kinh nghiệm hơn là nhận về sự thụ động.

Mặc dù đôi khi có thể dẫn tới thất bại nhưng những người hướng ngoại thường dẹp bỏ các suy nghĩ bi quan nhanh chóng. Họ sẵn sàng lao vào cuộc chiến và trở thành một người tuyệt vời cần có trong công ty hoặc dự án. Đây cũng là một nét đặc trưng giúp nhận biết người hướng ngoại.

Khả năng lăn xả thường là vô giá khi bị mắc kẹt trong một tình huống khó khăn hay khi phải đối mặt với những thay đổi bất ngờ của kế hoạch. Người hướng ngoại thường có thể đưa ra các giải pháp khả thi trong khi nhiều người khác vẫn không biết nên làm gì.

13. Người hướng ngoại thường rất linh hoạt

Những người hướng ngoại có xu hướng thể hiện sự tự tin và khả năng nhanh chóng lấy lại tinh thần. Họ là người rất linh hoạt và không bao giờ sợ hãi việc đi theo dòng chảy hoặc sự kiện đưa họ đến đâu.

Một người hướng nội có thể hoảng sợ nếu một ngày không có danh sách trước về các việc cần làm. Tuy nhiên những người hướng ngoại lại rất vui khi để mọi thứ rơi tự do. Họ có thể giải quyết mọi vấn đề phát sinh bất ngờ một cách dễ dàng.

Tương tự như vậy, người hướng ngoại cũng có thể chấp nhận sự tự phát. Đồng thời sẵn lòng thay đổi các kế hoạch đã đặt ra trong thời gian ngắn. Trên thực tế, một người hướng ngoại thực sự khá thích thú với sự thay đổi đột ngột bất ngờ. Bởi nó mang đến cơ hội mới để họ đón nhận thành công.

14. Sự liều lĩnh

Người hướng ngoại luôn biết rõ rằng mình có thể lăn lộn với những khó khăn và thích ứng nhanh với những tình huống bất lợi. Do đó họ thường không ngại chấp nhận rủi ro. Với nhiều người hướng ngoại thì phương châm cá nhân của họ thường là “Không có rủi ro, không có phần thưởng”.

Đặc điểm tâm lý này có thể mở ra nhiều cơ hội giúp cho những người hướng ngoại thành công trong lĩnh vực kinh doanh. Nơi mà đôi khi cần phải mạo hiểm để thực hiện các kế hoạch trong tương lai của một công ty còn non trẻ.

cách nhận biết người hướng ngoại
Sự liều lĩnh, thích tìm kiếm cảm giác mạnh là một trong những dấu hiệu nhận biết người hướng ngoại

Thái độ chấp nhận rủi ro cũng có thể trở nên phổ biến ở trong cuộc sống cá nhân của người hướng ngoại. Họ có thể yêu thích các môn thể thao có nhịp độ nhanh. Hoặc nhiều người cũng thích tìm kiếm các cảm giác mạnh tự nhiên.

Dù bằng cách nào đi nữa thì những người hướng ngoại luôn biết cách tận hưởng cuộc sống trọn vẹn nhờ sự liều lĩnh và không ngại chấp nhận rủi ro để đạt được những điều mà họ theo đuổi.

15. Người hướng ngoại luôn là “một cuốn sách mở”

Đây cũng là một đặc điểm giúp nhận biết người hướng ngoại. Đặc điểm này một phần bắt nguồn từ chính “tính cách từ tính” của họ. Nếu một người hướng ngoại gặp vấn đề với bạn thì họ thường có xu hướng nói với bạn về điều đó.

Họ cũng không ngần ngại thổ lộ hoặc chia sẻ những thất bại trước đây để giúp xây dựng tinh thần cho người khác. Điều này khiến những người hướng ngoại dễ dàng trở thành trưởng nhóm lý tưởng trong môi trường làm việc.

Trong khi việc làm quen với một người hướng nội có thể gặp nhiều khó khăn thì việc làm quen với người hướng ngoại lại khá dễ dàng. Bạn sẽ thường thấy mình có ấn tượng tốt về họ. Điều này bao gồm cả những thứ họ thích, không thích và thế giới quan ngay từ cuộc nói chuyện đầu tiên.

Một số lầm tưởng về người hướng ngoại

Hầu hết mọi người đều có sự pha trộn giữa những đặc điểm hướng nội và hướng ngoại. Đây là nguyên nhân lý giải tại sao một “thuật ngữ” không thể bao quát được toàn bộ tính cách của bất cứ ai.

Bất cứ khi nào bạn phân loại mọi thứ theo màu trắng và màu đen (hướng nội hoặc hướng ngoại mà không có gì ở giữa) thì bạn sẽ nhìn thấy một số khuôn mẫu không đúng với thực tế. Dưới đây là một số lầm tưởng về người hướng ngoại:

– Tất cả người hướng ngoại đều là cỗ máy tự tin:

Những người hướng ngoại thường cởi mở, hòa đồng và thân thiện. Do đó mọi người cho rằng rất cả những người hướng ngoại đều quá tự tin hoặc thậm chí là tự mãn. Tuy nhiên thực tế lại không đúng như vậy, bất kỳ ai cũng có thể gặp vấn đề với sự tự tin, ngay cả đối với những người có nhiều bạn bè.

– Người hướng ngoại không thể ở một mình với những suy nghĩ của họ:

Bạn có thể từng nghe nói rằng những người hướng ngoại không thể sống một mình. Một nghiên cứu cho thấy rằng, hành vi hướng ngoại đôi khi có thể dẫn tới mệt mỏi. Ba giờ sau chuyến du ngoạn hướng ngoại, những người tham gia cảm thấy mệt mỏi vì tương tác quá nhiều. Điều này đúng với bất cứ loại tính cách nào. Ngay cả người hướng ngoại đôi khi cũng cần rời xa đám đông và dành thời gian cho bản thân.

lầm tưởng về người hướng ngoại
Suy nghĩ người hướng ngoại không thể sống một mình là hoàn toàn phi thực tế

– Người hướng ngoại thô lỗ:

Một người nói quá nhiều có thể bị buộc tội là nói chuyện qua loa hoặc nói xấu người khác. Mặc dù một số người có thể như vậy nhưng hầu hết những người hướng ngoại đều không phải là những cỗ máy nói chuyện thô lỗ. Họ thường dùng trò chuyện để xử lý những suy nghĩ của họ, không phải để người khác im lặng.

– Người hướng ngoại không sáng tạo:

Sự sáng tạo thường được coi là một quá trình nội tại. Một số người có thể cho rằng những người có tính cách hướng ngoại thường kém sáng tạo hơn. Tuy nhiên sự sáng tạo có nhiều dạng và nó hoàn toàn không dành riêng cho những người bỏ công vào phòng để tạo ra kiệt tác của họ. Bất kỳ ai cũng có thể sáng tạo – không liên quan gì tới kiểu tính cách.

– Người hướng nội và người hướng ngoại không thể hòa hợp:

Nhiều người cho rằng những người hướng nội và hướng ngoại không thể hòa hợp với nhau. Tuy nhiên may mắn thay, điều này hoàn toàn xa rời sự thật. Trên thực tế, những kiểu tính cách khác nhau thường bổ sung cho nhau và tạo nên những mối quan hệ xã hội hay công việc tuyệt vời.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bài viết đã chia sẻ thông tin về 15 đặc điểm tính cách và tâm lý giúp nhận biết người hướng ngoại. Đồng thời chỉ ra một số lầm tưởng không xác thực về người có tính cách hướng ngoại. Những người hướng ngoại thường rất thân thiện, cởi mở, kết bạn với họ có thể giúp cho cuộc sống của bạn tươi mới và thú vị hơn.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *