9 Dấu Hiệu Nhận Biết Bạn Có Phải Là Người Hướng Nội

Thích ở nhà một mình, có đời sống nội tâm phong phú, thích dành thời gian quan sát chính là dấu hiệu nhận biết người hướng nội. Đây là một xu hướng tính cách của rất nhiều người với những ưu – nhược điểm riêng. Những dấu hiệu của người hướng nội được đề cập trong bài viết sẽ giúp bạn biết được liệu bạn có phải mẫu người này hay không?

dấu hiệu nhận biết người hướng nội
Có bao giờ bạn thắc mắc liệu bản thân có phải một người hướng nội?

9 Dấu hiệu nhận biết liệu bạn có phải là người hướng nội

Hướng nội là một kiểu tính cách, theo đó những người này thường có phần ít nói, “sống chậm”, ít giao tiếp, thích ở nhà hơn là ra ngoài chơi. Tuy nhiên cần hiểu rằng, người hướng nội không hẳn là người nhút nhát, lo âu mà đơn giản chỉ là họ thích sống trong cuộc trong nội tâm riêng bản thân mình thay vì muốn chia sẻ nó rộng rãi với mọi người. Rất nhiều người thường bị nhầm lẫn giữa hai khái niệm này.

Thực tế thì dấu hiệu người hướng nội không quá khó nhận biết bởi những người này luôn mang một phong cách riêng. Do bản chất không thích nổi bật, thích một mình nên đôi khi họ có thể trở nên khá mờ nhạt trong đám đông, thậm chí khiến ai đó có thể quên mất nếu chỉ gặp 1 lần. Dù vậy, nếu chúng ta chỉ cần chú ý một chút sẽ thấy đó là những người cực kỳ thu hút.

ads chuyên gia tâm lý bùi thị hải yến tư vấn ngay

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp nhận biết người hướng nội:

Bạn thường thích ở một mình và một chỗ

Một trong những dấu hiệu nhận biết người hướng nội khá rõ ràng chính là những người này thích ở một mình. Đi học một mình, ăn cơm 1 mình, ở nhà một mình. Thay vì ra ngoài ăn uống tụ họp với bạn bè thì người hướng nội thích ở nhà ăn uống và xem những bộ phim yêu thích một mình. Họ cảm thấy hạnh phúc, bình yên trong không gian “một mình” đó.

Với người hướng nội, 1 mình không có nghĩa là cô đơn, chỉ đơn giản là họ đang tận hưởng cuộc sống, những trải nghiệm thú vị do chính họ tạo ra. Bạn hài lòng với cuộc sống này, cảm thấy tinh thần được thư giãn, được nạp năng lượng khi một mình. Bạn cũng không có nhu cầu phải chia sẻ cuộc sống của mình với quá nhiều người.

Bạn cũng thích đi đến những nơi quen thuộc hơn là phải trải nghiệm những điều mới, những cái mới. Chẳng hạn làm ở một công ty, ở một ngôi nhà hay yêu đương một người rất lâu. Điều này đủ làm bạn hài lòng với cuộc sống hay vì cứ phải thử thách bản thân với những điều mới mẻ. Bạn thích sự an toàn hơn là mạo hiểm.

Nếu có người yêu, bạn cũng thích ở nhà để cả hai cùng ăn uống, nấu ăn hoặc đến những không gian riêng tư, không quá đông đúc hơn là hẹn hò chốn đông người.

Ngại đến những nơi đông người, cảm thấy kiệt sức trong đám đông

Việc phải đến những buổi tiệc, lễ hội làm bạn cảm thấy kiệt sức, chán nản thì đây cũng có thể là dấu hiệu nhận biết bạn là người hướng nội. Do bản chất chỉ thích ở một mình nên việc đến những đông đúc sẽ khiến bạn dễ cảm thấy cạn kiệt năng lượng, nhất là khi không quen biết những người trong buổi tiệc đó.

dấu hiệu của người hướng nội
Bạn thường kiếm cho mình một góc riêng để tận hưởng những trải nghiệm riêng biệt thay vì ngồi tụ họp cùng mọi người

Tất nhiên cần hiểu rằng, người hướng nội không phải kiểu người lo lắng, thiếu tự tin, sợ hãi trước đám đông mà chỉ đơn giản là họ không thích những nơi đông đúc, điều này có thể đem đến cho họ cảm giác bị ngộp thở. Nếu bắt buộc phải đến những nơi đông người, họ thường tìm kiếm một góc nào đó vắng người, không có ai để ý để tâm trí mình được nghỉ ngơi và có thể quan sát xung quanh nhiều hơn.

Dù vậy khi cần thiết, họ hoàn toàn có thể trở thành một người cực kỳ tự tin, đĩnh đạc khi đứng phát biểu trước đám đông hay giao tiếp với người khác, khiến những người xung quanh hoàn toàn bất ngờ. Dù vậy điều này chỉ được thể hiện khi thực sự cần thiết, chẳng hạn trong công việc. Còn nếu không bắt buộc, người hướng nội thường sẽ tìm cách né tránh việc bị người khác chú ý tới.

Dấu hiệu của người hướng nội – khó khăn trong kết bạn

Bản thân người hướng nội sẽ hơi khó khăn trong việc kết bạn, tìm kiếm những mối quan hệ mới nhưng chắc chắn rằng những mối quan hệ họ đang có đều cực kỳ chất lượng. Những người ngoài nhìn vào có thể thấy người hướng nội có phần hơi lạnh lùng và ít nói, thường chỉ khi bạn hỏi điều gì đó thì họ mới trả lời, ít khi chủ động bắt chuyện nên đôi khi cũng ngại ngùng khi giao tiếp với những người này.

Tuy nhiên nếu người đối diện nói về các chủ đề mà bạn quan tâm thì cuộc trò chuyện, bàn luận có thể kéo dài hàng tiếng đồng hồ mà không hề có dấu hiệu dừng lại. Một khi đã thân thiết với những người có tính cách hướng nội bạn sẽ thấy họ là người cực kỳ thú vị và thu hút. Sự tinh tế, ấm áp, biết quan tâm người khác của những người hướng nội cũng sẽ khiến bất cứ ai cảm thấy an tâm và tin tưởng.

Khó khăn trong kết bạn cũng là dấu hiệu nhận biết của người hướng nội nhưng cũng dễ nhầm lẫn với những người có tính cách e dè, ngại ngùng. Một khi bạn đã “va vào” sự chú ý của người hướng nội thì họ cũng trở nên khá chủ động. Dù vậy để làm bạn thân với người hướng nội cũng không hề là một điều dễ dàng.

Mặt khác những bạn bè thân thiết của những người thường là nhóm nhỏ và họ cũng chỉ thích tụ tập với nhóm này, những người mà họ quen biết. Mối quan hệ này cực kỳ chất lượng, được họ coi trọng và họ dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho cho những người bạn của mình.

Bạn thích những tông màu đơn giản, basic

Nhìn trang phục, màu sắc chủ đạo hay chỉ đơn giản là phòng ngủ của một người chính là cách đơn giản để nhận biết đó có phải dấu hiệu của một người hướng nội. Hầu hết những người hướng nội thường có xu hướng thích những tông màu basic, trung tính, tối giản. Họ thường mặc những màu tối, màu cơ bản, các phụ kiện rất ít hoặc cũng đơn giản.

dấu hiệu nhận biết người hướng nội
Không gian phòng ngủ, trang phục hoàn toàn nói lên liệu bạn có phải một người hướng nội

Tương tự cách trang trí phòng của họ cũng vậy, gọn gàng và tối giản hết mức. Mặc dù có phần ít nói và lạnh lùng nhưng nếu bước vào phòng của những người hướng nội bạn có thể cảm nhận được sự ấm áp nhất định. Bởi vì phòng chính là nơi để họ nạp lại năng lượng khiến họ hạnh phúc và nhất nên họ cũng khá chăm chút và luôn tạo không gian thoải mái nhất.

Ngược lại bạn có thể thấy ở những người hướng ngoại chính là họ thường thích màu sắc tươi sáng, nổi bật, các phụ kiện cũng khá nhiều, thường là các loại bản to và màu mè. Không gian phòng ngủ của họ cũng được trang trí tươi sáng, mang đến cảm giác năng động, trẻ trung, căng tràn sức sống.

Bạn thích lắng nghe, quan sát và tổng hợp

Thay vì vội vàng hành động, vội vàng đưa ra ý kiến trước một tình huống hay những điều mới lạ nào đó thì người hướng nội sẽ dành thời gian lắng nghe, quan sát rồi mới bắt đầu hành động. Vì thế họ có thể sẽ chính là người thường đưa ra ý kiến cuối cùng và ý kiến của họ thường là tổng hợp thông tin từ mọi người để hướng tới những mục tiêu chính xác, đúng đắn và đầy đủ nhất.

Người hướng nội thích lắng nghe, quan sát và tổng hợp, bởi thế tỉ lệ chính xác và thành công của bạn thường rất cao. “Chậm mà chắc” chính là quan điểm sống của bạn. Mặt khác việc dành thời gian để quan sát những thứ xung quanh, quan sát mọi người đối với người hướng nội mà nói thật sự là một điều gì đó thú vị và bạn cảm thấy hài lòng, hạnh phúc với điều này.

Vì vậy, nếu bạn là người luôn là người phát biểu ý kiến cuối cùng, thích học hỏi qua việc quan sát, thích ngồi một góc và ngắm nhìn hoạt động của mọi người, thích lắng nghe câu chuyện của mọi người chứ không thích chia sẻ vấn đề của bản thân thì cũng rất có thể đây là dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn là người hướng nội.

Dấu hiệu nhận biết người hướng nội – Suy nghĩ quá nhiều

Một dấu hiệu về người hướng nội cực kỳ dễ nhận biết chính là họ suy nghĩ  cực kỳ nhiều, điều này cũng khiến đời sống nội tâm của họ thêm rối rắm. Đôi khi một vấn đề tưởng chừng đơn giản nhưng do bản thân họ thường nghĩ quá nhiều, nghĩ quá phức tạp khiến cho họ gặp phải nhiều khó khăn khi xử lý. Đây cũng có thể là một nhược điểm của người hướng nội.

dấu hiệu nhận biết người hướng nội
Việc suy nghĩ quá nhiều đôi khi tự bạn làm bản thân mệt mỏi

Tất nhiên việc bạn nghĩ nhiều là do bản tính cẩn trọng của mình, người hướng nội thường khá tỉ mỉ, không thích sai sót và cũng không thích xung đột nên luôn phải nghĩ cách làm hài hòa mọi thứ. Bởi thế trước khi hành động hay đưa ra lời nói nào họ sẽ tốn rất nhiều người gian suy nghĩ chứ ít khi có hành động bộc phát như những người “hướng ngoại”.

Trong các cuộc tranh luận, người hướng nội thường chính là người thắng, khiến đối phương phải “tâm phục khẩu phục” bởi các lập luận họ đưa ra thường cực kỳ chắc chắn, dù có thể chậm. Dù vậy họ cũng sẽ thấy rất buồn và nghĩ ngợi nếu cho rằng mình đã làm tổn thương ai đó và tự dằn vặt bản thân.

Mặt khác việc suy nghĩ quá nhiều trong khi ít chịu chia sẻ với người khác cũng là nguyên nhân khiến người hướng nội dễ gặp một số vấn đề tâm lý như trầm cảm hay rối loạn lo âu.

Mọi người nhận xét bạn là người khó hiểu

Bạn có thể trở nên năng động, hài hước khi ở cùng bạn bè thân thiết nhưng lại chỉ thích chui vào một góc khi đến những bữa tiệc sôi động? Bạn thích tìm tòi nhưng lại không thích trải nghiệm những cái mới? Bạn cho mọi người lời khuyên, luôn lắng nghe tâm tư mọi người nhưng lại không chịu chia sẻ gì về mình? Có lẽ bởi thế mọi người luôn nhìn nhận bạn là một người khó hiểu.

Rất khó để bước chân vào đời sống nội tâm của bạn, kể cả những người thân thiết. Những người ngoài có thể nhìn nhận bạn là người kiêu ngạo, lạnh lùng hay đáng ghét nhưng bạn cũng không buồn giải thích. Bạn không quan tâm đến những lời nói của những người xung quanh vì đã cảm thấy đủ bình yên, hạnh phúc trong cuộc sống chỉ có một mình.

Thay vì phải suy nghĩ và cảm nhận về những người xung quanh, bạn thậm chí còn tò mò hơn về bản thân và dành thời gian để tìm hiểu về chính con người mình. Nếu có những xu hướng này thì đây chính là dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn là người có tính cách hướng nội.

Dấu hiệu nhận biết người hướng nội – không dễ dàng trao niềm tin

Việc lấy được niềm tin của người hướng nội cũng khó như việc kết bạn vậy, rất khó để họ có thể mở lòng chào đón một người bạn mới vào thế giới nội tâm đầy phong phú của họ. Có thể do bản thân họ suy nghĩ quá nhiều, họ lo sợ rằng mình có thể bị tổn thương hoặc họ cảm thấy việc một mình sẽ vui vẻ hơn nên thường mất rất nhiều thời gian để họ chào đón một người bạn mới, đặc biệt nếu là bạn đời.

Dù vậy một khi đã được người có tính cách hướng nội tin tưởng, bạn sẽ luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ hết lòng từ những người này. Họ sẵn sàng dành thời gian, tâm trí hay cả tiền bạc dành cho bạn. Chỉ cần bạn gặp khó khăn và chia sẻ thì họ sẽ giúp đỡ hết mình mà không hề nề hà, đắn đo gì.

Cũng vì vậy mà đôi khi những người này có thể bị bạn bè lừa dối, điều này có thể làm họ khép mình hơn và những người xung quanh càng khó tiếp cận với họ hơn. Nếu bạn có đặc điểm tính cách này thì có thể chính là dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn chính là người hướng nội.

Bạn có thích các công việc mang tính chất độc lập?

Bản chất của những người hướng nội chính là thích một mình và ngại giao tiếp, do đó bạn cũng thích các công việc mang tính chất độc lập, tự làm một mình. Điều này có thể giúp bạn phát huy toàn bộ năng lực cá nhân hơn là những công việc nhóm, phải kết hợp với những người khác. Tất nhiên nếu làm việc nhóm bạn vẫn sẽ hoàn thành tốt công việc được giao nhưng thường cảm thấy bị căng thẳng và cạn kiệt năng lượng.

dấu hiệu của người hướng nội
Khi làm việc một mình hiệu suất công việc của bạn thường cao hơn nhiều lần

Mặt khác nếu phải làm việc nhóm nhưng nếu được làm nhóm trưởng, là người hướng dẫn thì cũng là môi trường để người hướng nội phát huy thế mạnh của mình. Với sở trường quan sát và tư duy, họ có thể phân chia công việc phù hợp với từng thành viên và thực hiện việc tổng hợp, đánh giá lại chất lượng công việc.

Mặc dù là người ít nói nhưng một khi đã làm nhóm trưởng họ lại thể hiện hoàn hảo tố chất lãnh đạo, khiến những người xung quanh phải nể phục. Kể cả khi không phải nhóm trưởng nhưng họ vẫn đầy quyền lực và mọi người cũng ngầm coi họ là lãnh đạo. Song song đó người hướng nội cũng là người biết lắng nghe và chấp nhận thay đổi nên khi làm lãnh đạo rất được lòng nhân viên.

Bạn luôn được những người xung quanh tin tưởng và chia sẻ

Dù ít nói, ít bạn bè nhưng có phải bạn lại rất hay được những người xung quanh tìm đến chia sẻ và xin lời khuyên, kể cả đó không phải là một người thân thiết? Đó là bởi vì bạn là một người rất kín miệng nên sẽ không chia sẻ chuyện của họ ra ngoài. Hơn hết, nội tâm sâu sắc của bạn có thể đưa ra rất nhiều lời khuyên hữu ích giúp họ trong những lúc trống rỗng, không biết giải quyết thế nào.

Những người sống nội tâm cực kỳ sâu sắc lại biết cách lắng nghe nên luôn là một người bạn hoàn hảo được những người xung quanh tìm đến khi có nhiều khúc mắc, vướng bận trong lòng khó giải quyết. Đôi lúc chỉ cần có một người lắng nghe cũng đủ để đối phương cảm thấy thoải mái hơn. Đây cũng là dấu hiệu nhận biết người hướng nội được mọi người công nhận.

Những lời khuyên của bạn cũng luôn cân nhắc cực kỳ kỹ lưỡng trước khi nói ra nên đều đánh đúng trọng tâm, gỡ được nút thắt cho đối phương nên rất nhiều người thường thích tìm đến trò chuyện với bạn dù cũng không phải người thân thiết. Dù không thích trò chuyện cũng không phải là người dễ thân thiết với người lạ nhưng đảm bảo khi cần thì người hướng nội vẫn luôn giúp đỡ người khác hết mình.

Người hướng nội giỏi đối phó với những tình huống phức tạp

Khi gặp những tình huống khó khăn mọi người luôn “cầu cứu” bạn đầu tiên? Bạn không thích là tâm điểm, trốn trách việc phát biểu nhận thưởng nhưng khi khi phải thuyết trình về dự án mới của công ty thì lại cực kỳ hào hứng. Đây cũng có thể là những dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn là người sống nội tâm.

Bạn thường sống “ẩn dật” trên mạng xã hội thậm chí khiến tài khoản Facebook của bạn giống như một nick ảo, nhưng khi cần thiết giải quyết vấn đề gì chỉ cần bạn ra mặt thì đảm bảo mọi việc sẽ yêm xuôi. Chính sự điềm đạm, trầm tĩnh, lạnh lùng, quyết đoán nhưng vẫn rất thấu tình đạt lý của những người sống nội tâm khiến mọi người luôn đặt niềm tin ở những người này.

ads chuyên gia tâm lý cao kim thắm

Sau khi đọc bài này, liệu bạn thấy mình có bao nhiêu dấu hiệu của người hướng nội phía trên? Nếu bản thân đang là một người hướng nội thì bạn cũng không cần phải lo lắng bởi đó chẳng phải là điều gì xấu cả. Tất nhiên vẫn có phải vấn đề cần giải quyết để cân bằng được mọi yếu tố trong đời sống. Nếu làm được điều này thì đời sống của bạn sẽ cực kỳ phong phú, hạnh phúc, vui vẻ.

Có thể bạn quan tâm

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *