8 Cách giúp chị em bớt stress căng thẳng trong ngày đèn đỏ

Tâm lý căng thẳng, lo lắng gây ảnh hưởng rất lớn đến chu kỳ kinh nguyệt của chị em. Tuy nhiên, trong ngày đèn đỏ thì bạn rất khó tránh khỏi những thay đổi về mặt cảm xúc bởi sự mất cân bằng của hàm lượng hormone bên trong cơ thể. Để có thể giảm bớt stress trong ngày đèn đỏ, chị em nên tham khảo và áp dụng ngay các mẹo hữu ích sau đây. 

bớt stress trong ngày đèn đỏ
Căng thẳng trong ngày hành kinh có thể do sự thay đổi nội tiết tố từ bên trong cơ thể

Tại sao trong ngày đèn đỏ chị em thường bị stress, căng thẳng?

Đa phần khi đến ngày “rụng dâu” chị em đều cảm thấy rất khó chịu và vô cùng bức bối. Trong giai đoạn này, nhiều người có thể bị biến đổi về mặt cảm xúc, tâm lý. Có người trở nên cáu gắt, khó chịu, kích động, căng thẳng hơn nhưng cũng có người nhạy cảm, dễ khóc lóc hơn. Các triệu chứng này có thể xuất hiện trước khi bắt đầu ngày kinh và kéo dài trong suốt chu kỳ đèn đỏ.

Ngoài ra, khi đến “kỳ” các chị em cũng có nhiều xu hướng thay đổi khẩu vị, có thể thèm ăn quá mức hoặc không muốn ăn uống, chán ăn. Nhiều người còn trở nên cáu gắt, không muốn gặp gỡ hay trò chuyện với bất kì hay. Bên cạnh đó còn kèm theo các cơn đau bụng, nhức mỏi tay chân, tức ngực gây khó chịu và suy giảm sức lực.

Một số nguyên nhân có thể khiến cho nhiều chị em cảm thấy căng thẳng, stress trong ngày đèn đỏ như:

  • Do sự thay đổi hormone bên trong cơ thể: Đây được xem là một trong các lý do phổ biến và thường gặp khiến nhiều chị em cảm thấy stress, khó chịu trong ngày hành kinh. Theo chia sẻ của các chuyên gia thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ được điều hòa dựa trên những sự thay đổi của nội tiết tố, chúng diễn ra một cách rất phức tạp. Khi chu kỳ bắt đầu sẽ làm suy giảm nồng độ estrogen khiến phái nữ cảm thấy cơ thể mệt mỏi, thường xuyên đau nhức.
  • Do thiếu vận động: Thường thì vào những ngày đèn đỏ, chị em rất ngại đi lại nhiều và hạn chế tham gia các hoạt động thể chất. Đặc biệt có một số trường hợp, chỉ cần di chuyển hay vận động nhẹ nhàng cũng làm cho lượng máu tăng nhiều, khiến chị em cảm thấy khó chịu và không thoải mái. Chính vì thế, mà các cô nàng thường có xu hướng nằm lì một chỗ. Tuy nhiên, việc thiếu vận động cũng có thể kích thích sản sinh ra các hormone endorphin làm suy giảm khả năng chống lại căng thẳng, mệt mỏi.
  • Đau bụng kinh: Khi hàm lượng hormone prostaglandin tăng cao trong ngày đèn đỏ sẽ khiến cho chị em cảm thấy đau bụng dữ dội. Trong giai đoạn này, tử cung sẽ bắt đầu đẩy ra các lớp màn nhầy và cơ cũng co thắt liên tục khiến cho chị em cảm thấy đau bụng, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu. Mức độ đau bụng của mỗi người sẽ khác nhau, có người chỉ cảm thấy hơi ê một chút nhưng cũng có người đau quằn quại, dữ dội. Những cơn đau cứ liên tục kéo dài khiến chị em không thể thực hiện được các hoạt động hàng ngày, đôi khi làm trì trệ công việc nên dễ dẫn đến cáu gắt, stress.
  • Thiếu máu: Tình trạng thiếu hụt sắt và hàm lượng máu trong giai đoạn hành kinh sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình vận chuyển oxy đến những cơ quan bên trong cơ thể. Đây cũng có thể là lý do khiến cho các chị em cảm thấy chóng mặt, đau đầu, nhạy cảm, dễ cáu gắt, căng thẳng hơn so với bình thường.
  • Thiếu nước: Vào những ngày đèn đỏ, phụ nữ thường có cảm giác khô miệng, người khô khan, cơ thể dễ mệt mỏi vì thiếu nước. Các hoạt động thường ngày cũng sẽ trở nên chậm chạp hơn nên dễ gây cảm giác khó chịu, tức tối.
  • Do rối loạn giấc ngủ: Một số triệu chứng đau bụng, mất máu, vận động kém, thay đổi thói quen sinh hoạt có thể khiến cho nhiều người rơi vào trạng thái mất ngủ, ngủ không ngon giấc trong ngày đèn đỏ. Trạng thái mất ngủ kéo dài sẽ khiến cho bạn suy giảm sự tập trung, đầu óc mệt mỏi, căng thẳng và dễ cáu gắt, nóng giận hơn thường ngày.
  • Một số thay đổi về ngoại hình: Do sự thay đổi của nội tiết tố nên phụ nữ khi đến ngày hành kinh có thể gặp phải một số vấn đề như nổi mụn, da dẻ trở nên tối màu, môi khô, nứt nẻ. Với những người yêu thích làm đẹp và chú trọng nhiều về ngoại hình thì sẽ cảm thấy khó lo lắng, căng thẳng vì vấn đề này.

Ngoài ra, đối với những chị em đã gặp phải các áp lực, căng thẳng trước đó thì khi đến ngày đèn đỏ tình trạng stress sẽ càng gia tăng mạnh mẽ hơn. Tình trạng stress có thể khiến cho nhiều người bị trễ kinh, thậm chí có nhiều trường hợp bị mất kinh đến vài tháng. Ngoài ra, các nghiên cứu khoa học cũng đã tìm thấy mối liên hệ giữa stress và mức độ đau bụng kinh. Phụ nữ bị stress thường sẽ có mức độ đau bụng trong ngày đèn đỏ cao gấp 2 đến 3 lần so với những người có tinh thần thoải mái.

Làm sao để chị em bớt stress trong ngày đèn đỏ?

Stress trong ngày đèn đỏ thường không mang tính chất quá nguy hiểm bởi nó chỉ kéo dài trong khoảng vài ngày cho đến khi hết chu kỳ. Khi hàm lượng hormone bên trong cơ thể dần ổn định và quay lại trạng thái ban đầu thì tâm trạng của bạn cũng sẽ dần trở nên tích cực và vui vẻ hơn.

Tuy nhiên, nếu trong giai đoạn này bạn không biết cách kiểm soát và điều chỉnh cảm xúc của mình thì có thể khiến cho trạng thái stress kéo dài dai dẳng gây ảnh hưởng đến sức khỏe và các sinh hoạt đời sống hàng ngày. Chính vì thế, nếu cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng trong ngày đèn đỏ thì chị em có thể thử thực hiện qua các mẹo sau đây:

1. Ăn một ít đồ ngọt

Một chút đồ ngọt như kẹo, socola, bánh quy có thể giúp bạn giảm bớt trạng thái stress trong ngày đèn đỏ. Tuy rằng biện pháp này vẫn còn nhận được nhiều tranh luận khác nhau của giới chuyên khoa nhưng trong thực tế không thể phủ nhận được công dụng giải tỏa căng thẳng của các loại đồ ngọt. Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi, stress, lo lắng quá mức bạn có thể ăn một ít loại đồ ngọt để giúp tinh thần được thư giãn, cơ thể nạp thêm năng lượng tích cực.

Trong một số chia sẻ cho biết rằng, các loại bánh kẹo có vị ngọt sẽ giúp gia tăng lượng đường bên trong máu, làm ảnh hưởng đến quá trình chống lão hóa. Tuy nhiên, nếu bạn có thể biết cách sử dụng đồ ngọt với liều lượng phù hợp thì sẽ giúp giảm thiểu tối đa các nguy cơ tiềm ẩn của nó.

 bớt stress trong ngày đèn đỏ
Ăn một ít đồ ngọt sẽ giúp bạn giảm bớt stress trong những ngày đèn đỏ

Trong một cuộc nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Cincinnati, các nhà khoa học Mỹ cho biết rằng Glucocorticoid có tác dụng cải thiện tốt tâm trạng và giúp phục hồi trạng thái sau stress hiệu quả. Tuy nhiên, bạn chỉ nên sử dụng với một lượng vừa phải bởi các loại đồ ăn ngọt có khả năng gây ra bệnh tiểu đường hoặc làm gia tăng nguy cơ bị béo phì, thừa cân.

Cũng chính vì thế, nếu cảm thấy quá căng thẳng trong những ngày đèn đỏ thì bạn có thể ăn một thỏi socola, một viên kẹo, uống nước trái cây để giảm bớt các trạng thái tiêu cực. Trong nhiều nghiên cứu nhận thấy rằng, socola đen có công dụng hiệu quả trong việc hỗ trợ giảm quá trình sản sinh hormone cortisol và catecholamin – hai loại hormone làm tâm trạng trở nên căng thẳng, mệt mỏi.

2. Dành thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi

Các triệu chứng xuất hiện trong ngày đèn đỏ cùng với lượng máu bị mất đi nhiều khiến cho cơ thể chị em trở nên kiệt sức, mệt mỏi. Chính vì thế trong những ngày này họ luôn muốn nằm nghỉ ngơi, “thèm” có được một giấc ngủ ngon. Tuy nhiên, tình trạng stress, căng thẳng lại khiến cho phái đẹp gặp nhiều cản trở trong giấc ngủ.

Trạng thái căng thẳng sẽ khiến cho hệ thần kinh hoạt động liên tục, khiến cho nhiều người bị mất ngủ, giấc ngủ chập chờn, không sâu giấc. Khi giấc ngủ không được đảm bảo sẽ làm cho cơ thể rơi vào trạng thái suy nhược, uể oải, thiếu sức sống, mất sự tập trung, suy giảm hiệu suất học tập và công việc.

Chính vì thế, để giảm bớt trạng thái stress trong ngày đèn đỏ thì bạn cần phải biết cách điều chỉnh thời gian sinh hoạt hàng ngày của bản thân. Tốt nhất nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn lấy lại nguồn năng lượng tích cực. Nếu công việc quá mệt mỏi thì bạn cũng nên tranh thủ những lúc nghỉ trưa để ngả lưng, chợp mắt một chút cho đầu óc thư giãn, thoải mái hơn.

3. Sử dụng nước ấm

Sử dụng nước ấm là một trong những cách hữu hiệu có thể giúp chị em giảm bớt stress trong ngày đèn đỏ. Việc bổ sung nhiều nước vào cơ thể, nhất là nước ấm sẽ giúp cho các mạch máu được co giãn tốt hơn, nhờ đó mà quá trình lưu thông máu cũng trở nên thuận lợi, các cơ quan được hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, nước ấm còn có công dụng giúp căng bụng, giảm bớt các cơn đau bụng, khó chịu.

Nếu tình trạng đau bụng kinh diễn ra ở mức độ nghiêm trọng khiến cho trạng thái căng thẳng càng trở nên nặng nề thì bạn có thể sử dụng túi chườm ấm để làm dịu cơn đau. Đối với những người thường xuyên đau bụng khi bước vào chu kỳ kinh nguyệt thì nên trang bị sẵn cho mình một túi chườm để sử dụng khi cần thiết.

 bớt stress trong ngày đèn đỏ
Chị em nên chuẩn bị sẵn một túi chườm ấm để giúp giảm đau bụng, căng thẳng khi đến tháng

Hoặc trong trường hợp đau bụng dữ dội nhưng không có sẵn túi chườm thì bạn có thể dùng một chai nước và đổ một ít nước ấm để lăn nhẹ lên bụng. Tuy nhiên trước khi lăn nên kiểm tra nhiệt độ cẩn thận để tránh tình trạng gây bỏng da.  Bên cạnh đó, để giúp cơ thể được thư giãn, đầu óc thoải mái thì bạn nên sử dụng nước ấm để tắm trong những ngày hành kinh.

Việc có thể thư giãn dưới làn nước ấm sẽ giúp cho máu lưu thông tốt hơn, các cơ quan trong cơ thể được tiếp nhận lượng máu ổn định và hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, khi dùng nước ấm để tắm còn có thể hỗ trợ vệ sinh “cô bé” sạch sẽ hơn, hạn chế tình trạng viêm nhiễm, mùi hôi trong những ngày “rụng dâu”.

4. Dùng trà thảo mộc

Trà thảo mộc cũng là một trong các gợi ý hoàn hảo có thể giúp chị em giảm bớt stress trong những ngày đèn đỏ. Một số loại trà thảo mộc có công dụng rất hiệu quả trong việc cải thiện tâm trạng, đẩy lùi căng thẳng, mệt mỏi. Đặc biệt, hầu hết các loại trà nóng đều có đặc tính chống co thắt. Nhờ thế mà khi sử dụng sẽ giúp thuyên giảm tốt tình trạng co bóp dạ dày quá mức, giảm đau bụng và chống mệt mỏi trong những ngày hành kinh.

Ngoài ra, khi bạn sử dụng trà nóng còn có thể gia tăng tuần hoàn máu, giúp cơ thể được thả lỏng và thoải mái hơn. Chính vì thế, mỗi khi cảm thấy căng thẳng, stress trong những ngày đèn đỏ thì chị em có thể lựa chọn sử dụng các loại trà như:

  • Trà gừng: Trong gừng có chứa hàm lượng Zingerone và Gingerol với công dụng ức chế quá trình tổng hợp prostaglandin. Nếu hàm lượng hormone này được sản sinh quá nhiều sẽ làm xuất hiện các cơn đau bụng kinh. Ngoài ra, khi uống trà gừng trong ngày đèn đỏ còn có thể giúp điều hòa khí huyết, thư giãn, thả lỏng đầu óc.
  • Trà hoa cúc: Nếu tình trạng stress khiến bạn khó ngủ và ảnh hưởng đến các sinh hoạt hàng ngày thì bạn có thể dùng trà hoa cúc để làm dịu bớt tinh thần, xoa dịu hệ thần kinh.

Lưu ý: Nếu muốn gia tăng vị ngọt của trà thì bạn có thể sử dụng mật ong thay cho đường tinh luyện. Đồng thời không nên dùng trà khi bụng đang đói để tránh gây ra các vấn đề ảnh hưởng đến sức khỏe của dạ dày.

5. Áp dụng các liệu pháp thư giãn

Để thư giãn, giảm bớt stress trong ngày đèn đỏ thì chị em có thể tìm kiếm cho mình một vài liệu pháp thư giãn phù hợp. Nếu cảm thấy ngại vận động thì có thể thử áp dụng các liệu pháp thư giãn như nghe nhạc, đọc truyện, xem phim, chơi đùa với thú cưng, chăm sóc cây cảnh,….Khi cảm thấy mệt mỏi, áp lực bạn nên dành ra khoảng 15 phút để thực hiện một vài công việc khác, sau đó hãy bắt đầu trở lại việc mà mình đang làm.

 bớt stress trong ngày đèn đỏ
Đọc sách là một trong các biện pháp thư giãn, giảm stress hiệu quả mà chị em có thể áp dụng

Việc áp dụng tốt các mẹo thư giãn này sẽ giúp đầu óc bạn được thư giãn tốt hơn, tâm trạng cũng được cải thiện đáng kể. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế tiếp xúc với các yếu tố gây căng thẳng trong thời gian hành kinh. Hạn chế làm việc quá sức, ôm đồm công việc quá nhiều khiến hệ thần kinh phải hoạt động không ngừng nghỉ làm cho tình trạng stress càng gia tăng đáng kể.

6. Chú ý đến chất lượng giấc ngủ

Giấc ngủ trong giai đoạn hành kinh thường xuyên bị quấy nhiễu bởi nhiều lý do, chẳng hạn như các cơn đau bụng dữ dội, triệu chứng đau nhức tay chân, tức ngực, khó chịu ở vùng kín,….Tuy nhiên, giấc ngủ và stress lại có mối quan hệ khác mật thiết với nhau. Stress có thể là yếu tố gây ra căng thẳng và ngược lại, căng thẳng sẽ làm gia tăng mức độ stress.

Do đó, để giảm bớt stress trong ngày đèn đỏ, tốt nhất bạn cần phải cân bằng và điều chỉnh lại giấc ngủ của mình. Tốt nhất bạn nên đảm bảo giấc ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi ngày và duy trì thói quen ngủ trước 23 giờ. Nếu cảm thấy khó ngủ, chị em có thể thử áp dụng các biện pháp như thiền định, ngâm chân với nước ấm, nghe nhạc, vệ sinh phòng ngủ để giúp giấc ngủ được thoải mái hơn.

7. Bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng

Chế độ ăn uống trong ngày đèn đỏ cũng là yếu tố có tác động đến trạng thái căng thẳng, mệt mỏi của nhiều người. Một số chị em có thói quen ăn uống không kiểm soát trong những ngày hành kinh, một vài trường hợp khác lại chán ăn, ăn uống không ngon miệng, thường xuyên bỏ bữa. Tuy nhiên, nếu chế độ dinh dưỡng không được đảm bảo trong những ngày này sẽ làm cho cơ thể dần trở nên mệt mỏi tình trạng stress càng gia tăng và gây nên nhiều ảnh hưởng tiêu cực đối với sức khỏe và các sinh hoạt hàng ngày.

 bớt stress trong ngày đèn đỏ

Vì thế, bạn cần phải chú ý nhiều hơn đến việc xây dựng thực đơn ăn uống trong những ngày nhạy cảm này. Nó không chỉ giúp bạn đảm bảo tốt sức khỏe tinh thần mà còn bảo vệ được sức khỏe thể chất. Để phòng tránh và giảm bớt stress trong ngày đèn đỏ, chị em nên:

  • Bổ sung các thực phẩm giàu sắt: Các loại thịt bò, rau lá xanh, ngũ cốc có chứa hàm lượng sắt dồi dào có khả năng kích thích hoạt động tái tạo hồng cầu, nhờ đó giúp lượng máu đã mất trong ngày hành kinh được bù đắp tốt.
  • Tăng cường ăn các thực phẩm chứa protein: Các loại thực phẩm như cá, tôm, gia cầm, gia súc, đậu hà lan, hạt hướng dương,…có chứa nhiều đạm với công dụng giải phóng tốt các loại hormone giảm stress.
  • Ăn nhiều rau xanh, hoa quả tươi: Bổ sung nhiều rau xanh sẽ giúp giảm đau, lưu thông máu huyết, cải thiện tâm trạng nhờ vào hàm lượng vitamin dồi dào. Ngoài ra, chúng còn có khả năng cung cấp lượng nước thiếu hụt trong cơ thể, giúp các cơ quan được hoạt động hiệu quả hơn.
  • Uống đủ nước mỗi ngày: Cần đảm bảo uống đủ 2 đến 2,5 lít nước mỗi ngày. Chị em có thể dùng thêm các loại nước ép trái cây, hoa củ quả tươi để gia tăng khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể.

8. Quan hệ tình dục giúp giảm bớt stress trong ngày đèn đỏ

Theo chia sẻ từ các chuyên gia thì quan hệ tình dục trong ngày đèn đỏ cũng là một mẹo giảm bớt stress hiệu quả dành cho các chị em. Khi đến kỳ kinh nguyệt, do thay đổi nội tiết tố nên nhiều người cảm thấy bức bối, khó chịu và trở nên cáu gắt. Thậm chí vì không thể giải quyết nhu cầu tình dục nên họ trở nên căng thẳng, mệt mỏi.

Theo kết quả của một cuộc nghiên cứu chuyên khoa nhận thấy rằng, khi chị em “lên đỉnh” trong lúc quan hệ tình dục sẽ giúp giải phóng tốt hàm lượng hormone oxytocin. Đây là loại hormone có công dụng xoa dịu hệ thần kinh, giảm căng thẳng hiệu quả. Ngoài ra, “yêu” còn là một cách hữu hiệu giúp giảm bớt triệu chứng đau bụng kinh, giúp chị em cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn trong những ngày đèn đỏ.

Tuy nhiên, việc quan hệ trong những ngày nhạy cảm cũng cần phải được chú ý và cẩn trọng. Bởi nó có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm, gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm, khả năng thụ thai ngoài ý muốn cao. Do đó, bạn nên sử dụng bao cao su, lựa chọn tư thế phù hợp, vệ sinh cẩn thận sau khi quan hệ để đảm bảo an toàn.

Stress trong ngày đèn đỏ là một tình trạng khá thường gặp và nếu biết cách bạn sẽ dễ dàng giảm bớt được các ảnh hưởng của nó, giúp tinh thần được thoải mái và dễ chịu hơn. Hi vọng qua thông tin của bài viết này, chị em sẽ biết thêm được nhiều cách hay để giảm stress, bảo vệ sức khỏe tinh thần trong những ngày hành kinh.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *