Cai nghiện game online cho trẻ ngay tại nhà với 9 cách đơn giản

Cha mẹ hoàn toàn có thể cai nghiện game online cho trẻ ngay tại nhà nếu phát hiện tình trạng sớm. Dưới đây là 9 cách hiệu quả, an toàn mà phụ huynh  có thể tham khảo.

cai nghiện game online
9 cách cai nghiện game online cho trẻ hiệu quả cha mẹ nên tham khảo.

9 cách giúp cha mẹ cai nghiện game online cho trẻ ngay tại nhà

Cha mẹ muốn cai nghiện game online cho trẻ ngay tại nhà thì cần áp dụng đúng phương pháp. Phụ huynh có thể tham khảo 9 cách dưới đây

1. Thảo luận về hậu quả của nghiện game

Cha mẹ cần thảo luận và giáo dục trẻ về tác hại của việc nghiện game online. Như vậy trẻ mới hiểu rõ về những ảnh hưởng tiêu cực của game đến sức khỏe và cuộc sống.

Trẻ trong độ tuổi này rất nhạy cảm. Vì thế, việc tạo áp lực hay la mắng trẻ không mang đến lợi ích. Cha mẹ cần đối thoại cởi mở, giúp trẻ hiểu vấn đề để chủ động giảm thời gian chơi game.

Cha mẹ cần cho trẻ hiểu, nghiện game có thể khiến trẻ mắt mỏi, đau lưng, tăng nguy cơ béo phì, và các vấn đề sức khỏe khác. Khi nói cần có dẫn chứng cụ thể từ đời thực để tăng độ thuyết phục.

Trẻ cũng cần hiểu rằng, nghiện game online sẽ khiến thành tích học tập giảm sút, ảnh hưởng đến sự tập trung. Trẻ không có thời gian chơi cùng bạn bè, bỏ lỡ nhiều hoạt động thú vị, lành mạnh.

Nếu cha mẹ không biết làm sao để nói chuyện với trẻ, thì có thể nhờ sự giúp đỡ của các chuyên gia tư vấn tâm lý. Các chuyên gia sẽ hướng dẫn cha mẹ cách khuyên nhủ trẻ hiệu quả.

Mục đích của việc nói chuyện là giúp trẻ thay đổi suy nghĩ. Do đó đừng dồn ép hay hối thúc trẻ. Hãy cho trẻ thời gian suy nghĩ và thay đổi. Đây là cách cai nghiện game online cho trẻ ngay tại nhà hiệu quả.

2. Giảm dần thời gian chơi game giúp cai nghiện game online

Việc ép trẻ dừng chơi game ngay lập tức có thể gây tác dụng ngược. Điều này có thể ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ. Thay vào đó, cha mẹ nên giới hạn thời gian chơi game hàng tuần, và giảm dần theo thời gian.

Cách này giúp trẻ không bị sốc, và tập làm quen với việc không chơi game liên tục. Trong thời gian đầu, phụ huynh có thể tăng hoặc giảm giới hạn chơi game hàng tuần, tùy vào thái độ của trẻ.

Phụ huynh nên đưa ra quy tắc chỉ cho trẻ chơi game sau khi hoàn thành bài tập chỉn chu. Hoặc chỉ cho trẻ chơi trong những khung giờ nhất định vào cuối tuần.

cai nghiện game online cho trẻ
Hãy cho trẻ chơi game vào những khung giờ cố định, và chơi những trò chơi lành mạnh, sáng tạo.

Bên cạnh đó, nên khuyến khích trẻ đi chơi, tham gia những hoạt động ngoại khóa nhiều hơn. Việc này giúp tạo thói quen mới cho trẻ, và giảm dần sự phụ thuộc vào game.

3. Khuyến khích hoạt động thể chất

Khuyến khích trẻ tham gia các hoạt động thể chất là cách cai nghiện game online cho trẻ ngay tại nhà hiệu quả. Hoạt động thể thao có thể ngăn ngừa trầm cảm, rối loạn cảm xúc, và cải thiện sức khỏe.

Một số hoạt động phù hợp cho trẻ bao gồm:

  • Bơi lội
  • Bóng đá
  • Bóng rổ
  • Bóng chuyền
  • Cầu lông
  • Võ thuật
  • Chạy bộ/đi bộ
  • Bơi lội
  • Đạp xe

Ngoài những môn thể thao trên, trẻ có thể tham gia bất cứ môn thể thao nào trẻ có hứng thú. Cha mẹ có thể cho trẻ tiếp xúc với nhiều bộ môn để trả khám phá và trải nghiệm.

Nếu trường hoặc địa phương có những câu lạc bộ thiếu nhi thì hãy cho trẻ đi tham gia. Như vậy, trẻ có thể quen nhiều bạn mới, và có hứng thú với thể thao hơn.

Những hoạt động này không chỉ giúp trẻ giảm thời gian chơi game, mà còn cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và kỹ năng xã hội. Trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh hơn.

4. Khuyến khích trẻ làm việc nhà

Cai nghiện game online bằng cách khuyến khích trẻ làm việc nhà cũng là cách cha mẹ có thể ứng dụng. Trẻ vừa được học kỹ năng làm việc, vừa giảm thời gian chơi game.

cai nghiện game online tại nhà
Làm việc nhà là cách gắn kết tình cảm, giúp trẻ có trách nhiệm hơn với bản thân và cả gia đình.

Phụ huynh hãy phân công công việc nhà phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ. Như vậy, trẻ sẽ cảm thấy mình có trách nhiệm với công việc. Trẻ sẽ xem đây là công việc hàng ngày, và học được tính kỷ luật.

Ban đầu, cha mẹ nên làm việc nhà cùng trẻ để làm gương, và tạo sự gắn kết gia đình. Đừng để trẻ làm mọi thứ một mình. Cũng đừng la máng, hay xem đây là hình phạt để trẻ không cảm thấy nặng nề.

Xem thêm: Stress vì bố mẹ la mắng và những hệ lụy khó lòng đong đếm

Cha mẹ nên động viên, khen thưởng khi trẻ làm tốt, khi trẻ hoàn thành công việc. Phương pháp này không chỉ giúp trẻ giảm thời gian chơi game, mà còn giáo dục trẻ về sự tự lập và kỹ năng sống cần thiết.

5. Tạo môi trường vui chơi lành mạnh giúp cai nghiện game online

Môi trường có ảnh hưởng rất lớn đến nhận thức và thói quen của trẻ. Để trẻ có thể cai nghiện game online, chính cha mẹ phải là người đầu tiên làm gương.

Cha mẹ không nên chơi game trước mặt trẻ. Trong nhà cũng nên hạn chế những món đồ điện tử. Thay vào đó, cha mẹ hãy mua cho trẻ những trò chơi kích thích kỹ năng và sự sáng tạo.

Cha mẹ nên dành thời gian chơi cùng trẻ những trò như boardgame, hoặc những trò thủ công để gắn kết gia đình. Phụ huynh cũng nên tổ chức các buổi gặp mặt với bạn bè, gia đình để trẻ tăng cường khả năng giao tiếp.

Để cai nghiện game online cho trẻ, trẻ cần bị thu hút bởi những hoạt động khác thú vị, lành mạnh hơn.

6. Khuyến khích phát triển năng khiếu

Thông qua việc phát triển năng khiếu, trẻ sẽ tìm thấy niềm vui và sự hài lòng bên ngoài thế giới game online. Phát triển năng khiếu cũng giúp cân bằng cuộc sống, và thúc đẩy sự phát triển toàn diện.

cai nghiện game
Phát triển năng khiếu giúp trẻ loại bỏ thói quen chơi game vào luc rảnh rỗi, tập trung vào những hoạt động tích cực.

Cha mẹ hãy cho trẻ cơ hội tiếp xúc với các bộ môn nghệ thuật. Lưu ý là chỉ khuyến khích trẻ tìm hiểu, chứ không ép buộc nếu trẻ không có hứng thú. Việc ép buộc có thể khiến trẻ có phản ứng gay gắt với cha mẹ.

  • Giúp trẻ tìm ra thế mạnh của bản thân trong các môn nghệ thuật như âm nhạc, vẽ tranh, nhảy múa,…
  • Đăng ký cho trẻ tham gia các lớp học năng khiếu theo sở thích của trẻ
  • Tạo cơ hội để trẻ thể hiện năng khiếu của mình thông qua các buổi biểu diễn
  • Động viên và tham gia cùng trẻ để tăng cường sự tự tin và động lực.

Những môn năng khiếu sẽ giúp trẻ mở mang trí sáng tạo, giúp tay chân và đầu óc linh hoạt hơn. Trẻ có thể thay thế thời gian chơi game bằng thời gian vẽ tranh hay chơi nhạc cụ.

7. Yêu cầu sinh hoạt, học tập theo kế hoạch

Để giúp trẻ cai nghiện game online tại nhà, cha mẹ nên hướng trẻ đến việc học tập nhiều hơn. Hãy tạo cho trẻ thời gian biểu phù hợp, có thời gian học tập, vui chơi, và nghỉ ngơi hợp lý.

Phụ huynh không nên ép trẻ học quá nhiều, khiến trẻ cảm thấy bức bối, mệt mỏi. Cha mẹ cũng không nên cho trẻ quá nhiều thời gian rảnh để bị game online thu hút. Những điều cha mẹ cần làm:

  • Giúp trẻ lên lịch trình cụ thể cho các hoạt động hàng ngày
  • Thảo luận và tham khảo ý kiến của trẻ khi xây dựng kế hoạch. Điều này giúp trẻ có ý thức và kỷ luật hơn về trách nhiệm của mình.
  • Giám sát và điều chỉnh lịch trình dựa trên sự tiến bộ của trẻ
  • Đặt ra các quy định rõ ràng và hợp lý
  • Xác định rõ hậu quả của việc không tuân thủ kế hoạch
  • Khích lệ và khen thưởng cho sự tuân thủ và tiến bộ của trẻ

Như vậy, trẻ có thể phát triển kỹ năng quản lý thời gian. Trẻ học được cách tự lập, giảm thiểu việc phụ thuộc vào game online. Việc học tập của trẻ cũng hiệu quả, phân chia thời gian hợp lý hơn.

8. Cắt Internet nếu cần có thể cai nghiện game online cho trẻ

Cắt Internet có thể gây nhiều ảnh hưởng đến công việc của cha mẹ. Tuy nhiên nếu cần thiết, cha mẹ cũng nên áp dụng biện pháp này để cai nghiện game online tại nhà cho trẻ.

giải pháp cho trẻ nghiện game
Cắt Internet nếu cần cũng là một lựa chọn tốt để giúp trẻ cai nghiện game online.

Việc cắt Internet khiến trẻ không thể chủ động chơi game, mà chỉ được chơi vào khoảng thời gian cho phép. Nếu cần thiết, cha mẹ có thể đăng ký 4G, hoặc dùng mạng riêng để làm việc.

Chặn mạng Internet có thể gây khó chịu ban đầu. Nhưng về lâu dài, việc này sẽ khiến trẻ tìm những cách giải trí khác lành mạnh hơn. Trẻ có thể dần thoát khỏi ảnh hưởng của game online.

9. Dành thời gian bên con và hỗ trợ tinh thần cho trẻ

Nhiều trường hợp trẻ nghiện game là do cha mẹ bỏ bê, không dành thời gian quan tâm, chăm sóc trẻ. Trẻ không có người nói chuyện và giao tiếp, nên chỉ có thể tìm đến game.

Nếu vậy, để giúp trẻ không còn nghiện game, cha mẹ cần dành thời gian giao tiếp, kết nối lại với trẻ. Dành thời gian bên con tạo cơ hội gắn kết, xây dựng mối quan hệ giữa cha mẹ và trẻ.

Qua việc trò chuyện và chia sẻ, cha mẹ có thể thấu hiểu con cái nhiều hơn, hiểu được tâm lý và cảm xúc của con. Phụ huynh có thể biết vì sao trẻ nghiện game, và nhận ra lỗi lầm của bản thân để thay đổi.

Đồng thời, cha mẹ có thể hướng dẫn, khuyến khích và hỗ trợ trẻ trong việc thay đổi thói quen chơi game. Tình yêu thương và sự ủng hộ từ cha mẹ là yếu tố quan trọng giúp trẻ cai nghiện game online hiệu quả.

Bên cạnh 9 phương pháp giúp trẻ cai nghiện game online kể trên, cha mẹ có thể nhờ đến sự giúp đỡ của chuyên gia tâm lý nếu không biết làm sao để tốt cho trẻ.

Các chuyên gia sẽ dựa trên biểu hiện, tình trạng hiện tại của trẻ để giúp phụ huynh lên kế hoạch cai nghiện game. Phụ huynh nên tìm đến những chuyên gia uy tín, có bằng cấp rõ ràng để đảm bảo hiệu quả.

cách cai nghiện game hiệu quả
Chuyên gia tâm lý sẽ giúp cha mẹ đưa ra những phương pháp cai nghiện hiệu quả, phù hợp với trẻ.

Việc cai nghiện game online cho trẻ cần sự cố gắng rất lớn từ trẻ và cả phụ huynh. Cha mẹ nên có những biện pháp vừa cứng rắn, vừa mềm dẻo để giúp trẻ thay đổi thói quen xấu.

Có lẽ bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Bình luận

  1. Huy Vinh says: Trả lời

    Làm thế nào để xác định giới hạn thời gian chơi game là hợp lý cho con để tránh con bị nghiện game vậy chuyên gia?

    1. Lê Mạnh Dũng says: Trả lời

      Bạn cần nói chuyện với con một cách nghiêm túc, thiết lập cho con quy định rõ ràng và linh hoạt về thời gian chơi gian chơi game cũng như sự ảnh hưởng đến việc học tập hay sinh hoạt của con. Bên cạnh đó bạn cũng nên dành thời gian cho con nhiều hơn, chia sẻ với con để có thể theo dõi con sát sao hơn, đồng hành cùng con tốt hơn bạn nhé.

  2. Hoàng Văn Mạnh says: Trả lời

    tôi muốn hiểu rõ hơn về cách phân biệt giữa việc thích thú và việc nghiện game, và làm thế nào chúng ta có thể đưa ra đánh giá đúng đắn vì vấn đề này có liên quan đến con nhà tôi dạo này nó hay chơi lắm

    1. Hồng Mai says: Trả lời

      Bạn hãy để ý đến tần suất và thời lượng con chơi game, có bị ảnh hưởng gì đến cuộc sống hay việc học tập của con không, con có bị hấp dẫn tâm lý hay tác động đến cách cư xử của con không? Nếu có dấu hiệu bất thường thì nên đưa con đến gặp chuyên gia càng sớm càng tốt bạn ạ

      1. Hoàng Văn Mạnh says: Trả lời

        mình sẽ để ý con hơn, bạn biết TT hay BV nào uy tín không, giới thiệu giúp mình với, không được thì mình đưa con đi can thiệp

        1. Hồng Mai says: Trả lời

          Bạn tham khảo bên trung tâm NHC nhé, có dịch vụ cai nghiện game đấy ạ. Ông anh đồng nghiệp mình đang cho con đồng hành cùng chuyên gia ở đây thấy có cải thiện rõ rệt đấy ạ, mà chuyên gia cũng nhiệt tình lắm bạn. Có tận 2 cơ sở HN với 2 cơ sở HCM đó bạn

  3. Vany Dinh says: Trả lời

    biện pháp cụ thể nào để kiểm soát thời gian chơi game của con, và làm thế nào chúng ta có thể thúc đẩy sự cân bằng giữa cuộc sống thực và thế giới ảo vậy

    1. Trần Bảo Trang says: Trả lời

      Bạn tham khảo bài này nhé, mình thấy rất phù hợp với vấn đề bạn đang băn khoăn đấy ạ https://tamlytrilieunhc.com/cai-nghien-game-cho-tre-15173.html

  4. Bùi Hường says: Trả lời

    có cách nào cai nghiện cho con trai 12t ko

    1. Trần Văn Quý says: Trả lời

      ôi con trai mình 13 tuổi cũng hay chơi game lắm bạn ạ, tuổi này càng nói càng không nghe, bực quá có hôm mình còn đánh cho một trận mà đâu vẫn vào đấy ấy bạn

      1. Bảo An says: Trả lời

        ui các bác ơi, đánh con ko phải là phương pháp xử lý hay đâu ạ, thậm chí còn có thể gây tác dụng ngược đấy ạ.

        1. Trần Văn Quý says: Trả lời

          thế bây giờ phải làm sao ạ, chứ mình cũng chán quá rồi bạn ạ, bực quá thì mới đánh thôi, nói nặng không được, nhẹ không xong, cứ như thế này thì không được

          1. Bảo An says:

            bác nên bình tĩnh nói chuyện với con, chia sẻ và phân tích cho con, sau đó cùng con đưa ra quy định, thoả thuận để cân bằng việc học tập và con vẫn được chơi game, để quản lý thời gian con chơi game, bố mẹ có thể tìm các hoạt động gia đình khác để cả nhà cùng tham gia, giảm thời gian chơi game chủa con bác ạ. Đừng làm căng quá, tuổi này các con bắt đầu thích thể hiện cá tính rồi, khó nghe lắm bác ơi. Bác tham khảo thêm lời khuyên từ các chuyên gia nhé https://tamlytrilieunhc.com/cai-nghien-game-cho-tre-15173.html

  5. Vũ Minh says: Trả lời

    Bố mẹ nên quan sát và can thiệp sớm, chứ để các con nghiện lâu quá thì khó cai lắm

    1. Hoài Thương says: Trả lời

      Vậy nên các bậc cha mẹ phải hết sức quan tâm đến vấn đề này của con cái, muốn kết quả tốt thì nên tìm một phương pháp nào hợp lý, vẫn học tập tốt và vẫn có thời gian thư giãn giải trí cho con em mình

  6. Hoài says: Trả lời

    Mình thường hay đánh con khi con bỏ học đi học chơi game, liệu rằng mình cư xử thế có đúng hai sai?

    1. Lê Hồng Ngọc says: Trả lời

      K nên bạn ơi, bạn hãy dành nhiều thời gian cho con hơn, chia sẻ và tìm hiểu xem vì sao con nghiện game và có những phương pháp hỗ trợ và đồng hành cùng con tốt hơn bạn nhé

  7. Diệu Hương says: Trả lời

    Con tôi cũng đang nghiện game, tôi nên xử ký thế nào bây giờ vì con đang tuổi dậy thì nên càng nói con càng k chịu nghe

    1. nguyen quynh anh says: Trả lời

      nếu bạn đã thử mọi cách mà ko được thì hãy đưa con đến gặp chuyên gia sớm để can thiệp bạn ạ. đừng để lâu sẽ rất khó xử lý, con mình trước đây cũng từng nghiện game, mình đã đưa con đến trung tâm NHC và được hỗ trợ rất nhiệt tình. bây giờ con đã cải thiện rất rõ rệt, kết quả học tập cũng tốt hơn, và con cũng mở lòng với bố mẹ hơn rất nhiều.

  8. Doan Huong says: Trả lời

    tình trạng như thế nào thì đi trại cai nghiện

    1. Vũ Duyên says: Trả lời

      Bạn nên đưa con đến gặp chuyên gia để được đánh giá chính xác mức độ nghiện game của con và có hướng can thiệp kịp thời. Tránh để lâu sẽ ảnh hưởng đến học tập, công việc và cuộc sống bạn ạ. Bạn tham khảo thêm bài này nhé, nhiều thông tin hay lắm bạn https://tamlytrilieunhc.com/nghien-game-online-15150.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *