Có phải đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình?

Đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình là những người coi trọng cảm xúc và nhu cầu cá nhân hơn mọi thứ khác. Điều này không chỉ gây tổn thương cho mọi người xung quanh mà còn có thể là dấu hiệu của căn bệnh ái kỷ nghiêm trọng. Vậy có phải họ thật sự không nhận ra ảnh hưởng của mình lên người khác?

Dấu hiệu cho thấy đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình

Trong xã hội hiện đại khi mà thành công và thành tích cá nhân được coi trọng thì đàn ông lại dễ rơi vào “cạm bẫy” xây dựng hình ảnh bản thân. Người đàn ông thấy cần phải khẳng định giá trị của mình nên chỉ chú trọng vào bản thân mà quên đi trách nhiệm với người khác.

đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình
Đàn ông hay gạt đi nhu cầu của người khác để đạt mục đích được coi trọng

Những dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình là:

1. Đòi quyền ưu tiên

Đàn ông rất hay đòi quyền ưu tiên với mong muốn được đặt lên hàng đầu trong mọi mối quan hệ, công việc như yêu cầu được ưu tiên quyết định nơi ăn, chốn ở,….. Cụ thể, một người chồng không ngần ngại từ chối kế hoạch đi chơi của cả nhà chỉ để dành thời gian cho sở thích cá nhân. Điều này khiến người thân, đặc biệt là bạn đời thấy thiếu tôn trọng trong khi mình phải chấp nhận hy sinh cảm xúc vì những yêu cầu này.

Khi đặt quyền lợi cá nhân lên trên mọi thứ, đàn ông đã làm tổn thương người yêu, tạo ra khoảng cách trong mối quan hệ. Người bạn đời sẽ thấy cô đơn, không được lắng nghe và thiếu đi sự kết nối. Từ đó bắt đầu đặt câu hỏi về giá trị của mình trong mối quan hệ, tự hỏi liệu mình có phải là ưu tiên hàng đầu hay không.

Đòi quyền ưu tiên vừa là hành vi ích kỷ mà còn là dấu hiệu của sự thiếu trưởng thành. Đàn ông nếu chỉ chăm chăm vào bản thân sẽ bỏ lỡ những khoảnh khắc quý giá bên người yêu, từ đó khiến mối quan hệ trở nên lạnh nhạt và thiếu đi sự gắn bó.

đàn ông yêu bản thân
Đàn ông thường đòi quyền ưu tiên tự quyết trong mọi việc kể cả cảm xúc của bạn đời

2. Thực dụng

Sống thực dụng, đánh giá mọi thứ qua lợi ích cá nhân mà không quan tâm đến cảm xúc của người khác là thứ đàn ông chỉ yêu mình đang có. Họ xem mối quan hệ như một cuộc giao dịch để muốn nhận về nhiều hơn là cho đi. Điều này không chỉ thể hiện qua việc chọn lựa bạn bè mà còn trong các quyết định trong tình yêu.

Chẳng hạn, một người bạn trai chỉ quan tâm đến việc nhận được sự chăm sóc và quan tâm từ bạn gái mà không bao giờ nghĩ đến việc dành thời gian cho cô ấy khi cần. Khi bạn gái trải qua khó khăn, thay vì chia sẻ thì anh ta lại tập trung giữ gìn hình ảnh của bản thân, cho rằng việc lắng nghe sẽ làm mình yếu đuối hơn.

Sự thực dụng này tạo ra cảm giác không công bằng trong tình yêu. Đàn ông có thể thấy thoải mái khi đặt bản thân lên hàng đầu, nhưng điều này cũng khiến họ thiếu đi sự thấu hiểu và gần gũi cần thiết để duy trì một mối quan hệ bền lâu.

3. Hay chê bai tất cả

Có xu hướng chê bai mọi thứ xung quanh từ cách người khác hành xử đến các quyết định của họ là hành thiếu tôn trọng của đàn ông chỉ biết yêu bản thân. Khi thường xuyên chỉ trích người khác, điều này có thể xuất phát từ việc người đàn ông đó không muốn nhìn nhận những yếu kém của chính mình.

Sự chê bai này đi kèm với sự so sánh những lúc đàn ông luôn cảm thấy mình vượt trội hơn. Họ có thể đánh giá thấp nỗ lực của người yêu lúc làm hài lòng mình khiến đối phương thấy bản thân không đủ tốt. Điều này càng khiến họ cảm thấy yêu bản thân nhiều hơn, vì chỉ khi chê bai người khác mới thấy giá trị của mình được khẳng định.

người đàn ông chỉ yêu mình
Người đàn ông chỉ yêu bản thân mình luôn đánh giá thấp nỗ lực của người khác

Ở trong môi trường đầy chỉ trích, đàn ông làm tổn thương mọi người quanh mình và tự tạo ra bức tường ngăn cách. Họ không nhận ra rằng việc chê bai sẽ chỉ khiến bản thân cô đơn hơn khi mà không ai muốn ở bên một người luôn nhìn mọi thứ bằng con mắt tiêu cực.

4. Thích thao túng

Đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình thể hiện sự thao túng qua việc kiểm soát hành động, cảm xúc của người khác, sử dụng lời nói ngọt ngào để làm cho người yêu cảm thấy có trách nhiệm phải chiều lòng mình. Chẳng hạn, một người chồng có thể bảo vợ rằng, “Nếu em thật sự yêu anh, em sẽ làm điều này cho anh”.

Thao túng cũng có thể xảy ra trong cách người đàn ông đó quản lý các quyết định chung. Người chồng chỉ trích mọi ý tưởng của vợ và cuối cùng đưa ra quyết định mà không tham khảo ý kiến của cô ấy. Hành động này gây ra bất công trong mối quan hệ mà còn khiến người bạn đời cảm thấy bất lực, không có tiếng nói.

Người đàn ông khi quá yêu bản thân mình sẽ thích thao túng người xung quanh hơn là bạn đời, vì như vậy sẽ dễ kiểm soát hơn. Họ có thể thuyết phục bạn bè làm theo ý mình mà không suy nghĩ đến cảm xúc của đối phương, khẳng định quyền lực cá nhân mà không cần xem xét đến hậu quả.

5. Yêu bản thân hơn mọi thứ

Đối với đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình, mọi thứ xung quanh đều không sánh bằng bản thân họ. Từ đó có xu hướng đặt ra tiêu chuẩn rất cao cho mọi người và cho rằng chỉ khi ai đó đạt được chúng mới xứng đáng để mình chú ý. Điều này khiến họ trở nên kén chọn và bỏ lỡ cơ hội xây dựng mối quan hệ gắn bó.

dấu hiệu đàn ông chỉ yêu bản thân mình
Có nhiều người đàn ông yêu bản thân mình hơn mọi thứ trên đời này

Yêu bản thân hơn mọi thứ khiến đàn ông có được sự tự tin và độc lập trong thời gian ngắn, nhưng cũng đánh mất đi giá trị quan trọng của tình yêu và sự kết nối. Những khoảnh khắc quý báu bên gia đình và bạn bè ít còn ý nghĩa khi họ chỉ tập trung vào bản thân. Kết quả là, đối phương trở nên cô đơn, ngay cả khi xung quanh có nhiều người yêu thương.

Đồng thời, yêu bản thân hơn mọi thứ cũng khiến đàn ông trở nên lạnh lùng và khó gần. Họ có nhiều thành công trong sự nghiệp nhưng lại thiếu đi mối quan hệ bền lâu. Đến lúc nhìn lại chỉ thấy rằng sự ích kỷ đã cướp đi tình yêu và cả những trải nghiệm đáng nhớ trong cuộc sống.

6. Luôn cho là mình đúng

Đàn ông có tâm lý ái kỷ cho rằng mình luôn đúng và nó trở thành một phần quan trọng trong tính cách. Đối phương tự biến mọi điều sai trái thành đúng bằng cách biện minh, phủ nhận cảm xúc của người khác. Chẳng hạn, nếu đưa ra quyết định kế hoạch gia đình sai lầm, họ sẽ không bao giờ nhận lỗi mà đổ lỗi cho hoàn cảnh, thành viên khác.

Việc không chịu nhận sai làm người đàn ông mất đi cơ hội học hỏi từ sai lầm và gây tổn thương cho mọi người. Họ cho rằng mình là người duy nhất hiểu rõ về tình huống nên không lắng nghe ý kiến của bạn đời. Điều này càng khiến mối quan hệ trở nên căng thẳng.

Và khi cho là mình đúng, đàn ông dường như đã tự cô lập bản thân và còn làm giảm giá trị của các mối quan hệ. Họ có thể sẽ sớm nhận ra rằng, sự tự mãn đã ngăn cản bản thân tận hưởng mọi điều đẹp đẽ trong cuộc sống và mất đi những người thân yêu nhất.

Có phải đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình là ái kỷ?

Có phải đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình là ái kỷ? Những người đàn ông này thường thể hiện tính ích kỷ rõ ràng với mọi hành động đều xoay quanh bản thân. Đối phương chỉ tập trung vào sở thích cá nhân, yêu cầu gia đình chăm sóc mình mà quên đi trách nhiệm giúp đỡ trong công việc chung. Họ không ngần ngại chiếm không gian, thời gian của người khác mà không hề cân nhắc đến cảm xúc của mọi người.

đàn ông ái kỷ
Đàn ông có thể mắc bệnh ái kỷ khi quá yêu bản thân

Tuy nhiên, việc đàn ông yêu bản thân một cách thái quá không có nghĩa họ mắc bệnh ái kỷ. Có thể chỉ đơn giản là người gia trưởng, ích kỷ và không đủ nhận thức để thấy rằng mình đang gây tổn thương cho người khác. Đôi khi, việc thiếu quan tâm không phải là do tính ái kỷ mà xuất phát từ việc không hiểu được giá trị khi đang trong một mối quan hệ.

Một người đàn ông chỉ yêu bản thân được xem là ái kỷ khi:

  • Luôn đánh giá cao về bản thân, tô điểm chính mình bằng vỏ bọc hoàn hảo
  • Luôn cho mình là đúng, không bao giờ nhận sai, thích đóng vai nạn nhân
  • Thiếu sự đồng cảm thấu hiểu, chỉ quan tâm đến những điều bản thân nghĩ
  • Thích nhìn người khác vật vã, đau đớn, thường miệt thị, chỉ trích người khác
  • Cố gắng hạ bệ, giẫm đạp lòng tự trọng, khiến người khác có cảm giác được ban ơn
  • Khát khao được chú ý, thích sự ngưỡng mộ, tán dương
  • Nhạy cảm với sự từ chối, lời chỉ trích, thích thao túng tâm lý
  • Kiêu ngạo, khinh thường người khác, cho rằng mình có đặc quyền
  • Chỉ trích người khác để nâng cao bản thân, để bản thân thấy mình vượt trội
  • Không chấp nhận lời khuyên từ người khác, luôn cho rằng chỉ mình mới đúng

Làm gì nếu đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình là ái kỷ?

Khi sống trong mối quan hệ với người đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình, chúng ta sẽ nhận ra dấu hiệu của ái kỷ trong hành động, lời nói của họ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần mà còn làm giảm giá trị của mối quan hệ. Vậy nên nếu đang đối mặt với đối tượng đó, hãy tìm cách bảo vệ bản thân và hạnh phúc trong cuộc sống.

1. Cảnh giác hành vi thao túng

Để thoát khỏi người đàn ông ái kỷ, hãy cảnh giác với hành vi thao túng mà họ thường thực hiện. Một trong những câu nói phổ biến như “Em đã hiểu sai”, “Em quá nhạy cảm” được nói ra nhằm đẩy người khác vào thế phòng thủ, làm cho bản thân cảm thấy có lỗi khi phản ứng với hành vi của họ.

người chồng chỉ yêu bản thân
Người đàn ông yêu bản thân mình hơn sẽ tìm cơ hội thao túng tâm lý người khác

Lúc này, hãy nên ghi lại tình huống cụ thể những lần cảm thấy bị thao túng. Điều này sẽ giúp bạn nhận diện rõ hơn mọi hành vi và tăng thêm sự tự tin. Khi đã nhận biết được, bạn sẽ không còn cảm thấy bối rối hay dễ bị ảnh hưởng bởi những lời nói của họ nữa.

2. Nhắc nhở bản thân về giá trị của mình

Đàn ông ái kỷ thường lo sợ khi người khác nhận thức rõ giá trị của bản thân mình. Họ không muốn điều này nên việc nhắc nhở bản thân hiểu rõ giá trị của mình là rất quan trọng. Bạn có thể viết ra những thành tựu, phẩm chất tốt đẹp của bản thân và đọc chúng mỗi khi cảm thấy tự ti nhằm duy trì cái nhìn tích cực về chính mình.

Bên cạnh việc tự nhắc nhở, hãy tìm kiếm hoạt động mang lại niềm vui và sự tự hào như tham gia lớp học, sở thích mới hoặc kết nối với người tích cực để nâng cao giá trị bản thân. Khi đó bạn sẽ không dễ bị ảnh hưởng bởi những hành vi tiêu cực của đàn ông ái kỷ.

3. Tìm kiếm sự giúp đỡ khi cần thiết

Khi đối phó với một người đàn ông ái kỷ, hãy tìm người giúp đỡ và chia sẻ tình huống với bạn bè, người thân đáng tin cậy để được lắng nghe và có quan điểm khách quan. Họ sẽ giúp bạn nhìn nhận vấn đề từ một góc độ khác và hỗ trợ trong quá trình hồi phục.

Nếu cần thiết, bạn có thể tìm đến các chuyên gia tâm lý. Các chuyên gia sẽ giúp mọi người nhận diện những hành vi ái kỷ và mang đến thông tin, kỹ năng xử lý cảm xúc của mình. Qua các buổi tư vấn, bạn sẽ học được cách thiết lập ranh giới rõ ràng và phát triển các chiến lược đối phó hiệu quả.

4. Không để đối phương hứa hẹn

Để tránh việc đàn ông ái kỷ chỉ hứa hẹn mà không hành động, bạn nên đặt ra những yêu cầu cụ thể, rõ ràng về điều mình mong muốn từ mối quan hệ đó. Hãy cùng nhau thảo luận về những cam kết cần thiết và theo dõi xem đối phương có thực hiện lời đã hứa hay không. Nếu họ liên tục đưa ra lời hứa mà không bao giờ thực hiện, hãy thẳng thắn đề cập đến điều này.

cách thoát khỏi đàn ông ái kỷ
Đối phó với đàn ông ái kỷ bằng cách ký giấy cam kết trách nhiệm với lời hứa của mình

Đồng thời, bạn có thể áp dụng phương pháp nhẹ nhàng nhưng cứng rắn khi yêu cầu hành động. Chẳng hạn thay vì nói “Anh hứa sẽ giúp em làm việc nhà”, hãy đề xuất thời điểm cụ thể để cùng nhau làm. Việc thấy rằng bạn không chỉ chấp nhận lời hứa suông, người đàn ông đó sẽ có động lực hơn để thực hiện những gì đã nói.

Đàn ông chỉ biết yêu bản thân mình đã làm tổn thương người khác và tự cô lập khỏi các mối quan hệ ý nghĩa. Đến cuối, người đó có thể nhận ra rằng sự ích kỷ đó là dấu hiệu của căn bệnh nghiêm trọng mang tên ái kỷ. Đồng thời thấy rõ việc yêu mình quá mức không mang lại hạnh phúc thực sự, mà chỉ dẫn đến cô đơn và hối tiếc.

Có thể bạn quan tâm:


Nguồn tham khảo:

  • iphd.vn, dantri.com.vn,…
Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *