Lợi Ích Đọc Sách Giúp Giải Tỏa Stress Căng Thẳng

Đọc sách là một thói quen tốt giúp lĩnh hội thêm kiến thức và mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe tinh thần. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, đọc sách có thể giúp giải tỏa stress, tốt cho trí não, làm giảm triệu chứng trầm cảm và vô vàn lợi ích khác. Tuy nhiên cần lựa chọn những đầu sách phù hợp để đọc khi cơ thể đang bị căng thẳng.

đọc sách giải tỏa stress
Đọc sách là có thể mang đến hiệu quả giải tỏa stress nhanh hơn các phương pháp thư giãn tại nhà khác

Đọc sách có thực sự giải tỏa được stress?

Đọc sách có thể là một cách tuyệt vời và lành mạnh giúp bạn thoát khỏi căng thẳng trong cuộc sống hằng ngày. Chỉ đơn giản bằng cách mở một cuốn sách, bạn đã cho phép mình bước vào một thế giới văn học khiến bạn mất tập trung khỏi những tác nhân gây căng thẳng.

Đọc sách có thể thư giãn cơ thể của bạn bằng cách giảm nhịp tim và giảm bớt căng thẳng trong cơ. Một nghiên cứu vào năm 2009 tại Trường Đại học Sussex nhận định rằng đọc sách có thể làm giảm căng thẳng tới 68%. Nó hoạt động tốt hơn và nhanh hơn so với một số phương pháp thư giãn khác, chẳng hạn như uống trà nóng hay nghe nhạc.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Liverpool – Anh Quốc trong những năm gần đây còn cho thấy rằng, 38% người lớn cho biết đọc sách là phương pháp giải tỏa stress cuối cùng của họ.

Ngoài ra, đọc sách còn cung cấp cho bạn một nguồn kiến thức lớn. Từ đó mang lại cảm giác thoải mái và nhẹ nhõm. Đọc những cuốn sách cung cấp câu trả lời cho những vấn đề đang gây khó khăn cho bạn trong nhiều tuần sẽ là một kết thúc nhẹ nhàng cho những mối quan tâm cụ thể.

Đọc sách cũng cung cấp nguồn cảm hứng và làm nổi bật hàng loạt các khả năng thú vị của bạn. Trong khi những cuốn sách giả tưởng khơi dậy trí tưởng tượng và sự sáng tạo của bạn thì những cuốn sách tiểu sử lại giúp bạn hiểu thêm về giới hạn của cơ thể và trí óc con người.

Hãy quan tâm đến một số lời khuyên sau:

  • Cuốn sách bạn chọn không nhất thiết phải nằm trong danh sách “bán chạy nhất”. Điều quan trọng là chủ đề của nó đã thu hút được sự quan tâm của bạn. Đồng thời cung cấp không gian cho tâm trí bạn được thư giãn mỗi ngày.
  • Đọc sách chỉ giúp bạn giải tỏa stress khi mà bạn lựa chọn thứ gì đó bạn yêu thích và nó không khiến bạn khó chịu. Đọc tin tức có thể không phải là lựa chọn tốt nếu nó khiến bạn tức giận hoặc bất lực. Bạn có thể chọn một cuốn tiểu thuyết giúp bạn hòa mình vào thế giới khác. Hoặc đọc về các hoạt động mà bạn yêu thích như du lịch hay nấu ăn.
  • Bạn có thể ghi lại cảm giác của mình khi đọc xong một cuốn sách. Bạn có thể loại bỏ được các tác nhân gây căng thẳng của mình hay chưa? Nếu bạn vẫn cảm thấy mình bị quá tải thì nên tìm kiếm thêm giải pháp khác trước khi tìm gặp bác sĩ.

Lợi ích đọc sách giải tỏa stress, cải thiện sức khỏe tinh thần

Đọc sách có thể đưa bạn đến một thế giới khác, giúp thoát khỏi những căng thẳng hằng ngày trong cuộc sống, ít nhất là tạm thời. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, đọc sách mang lại nhiều lợi ích thực sự cho sức khỏe và tinh thần của con người.

Dưới đây là 5 lợi ích nổi bật mà việc đọc sách có thể mang đến cho bạn:

1. Đọc sách giải tỏa stress

Stress (căng thẳng) được xác định là nguyên nhân gây ra khoảng 60% tổng số bệnh tật và ốm đau của con người. Nó có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim lên đến 40% và tăng nguy cơ đột quỵ lên đến 50%.

đọc sách giảm căng thẳng
Thói quen đọc sách giúp bạn phân tâm khỏi tác nhân gây căng thẳng và mang lại tinh thần thoải mái

Cuộc sống hiện đại khiến chúng ta không thể loại bỏ hoàn toàn căng thẳng. Tuy nhiên bạn có thể làm giảm căng thẳng và ngăn nó trở thành một vấn đề quan trọng. Một giải pháp rất hữu ích là đọc sách.

Đọc sách chỉ với 6 phút dù là báo, sách hay tạp chí đều giúp nhịp tim chậm lại và giảm căng cơ. Ngoài giúp phân tâm khỏi những tác nhân gây stress thì đọc sách còn là một sự thu hút tích cực cho trí tưởng tượng và sự sáng tạo của bạn.

2. Đọc sách làm chậm quá trình suy giảm nhận thức

Khi chúng ta già đi, não bộ của chúng ta sẽ hoạt động chậm lại. Đồng thời các nhiệm vụ nhận thức trước đây chúng ta từng cảm thấy dễ dàng chẳng hạn như nhớ tên hoặc số nhà cũng có thể trở nên khó khăn hơn.

Tuy nhiên, theo một số nghiên cứu, đọc sách có thể giúp làm chậm hoặc thậm chí ngăn ngừa suy giảm nhận thức. Ngoài ra còn giúp ngăn ngừa các dạng suy giảm nhận thức nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như bệnh Alzheimer.

Năm 2013, một nghiên cứu từ Trung tâm Y tế Đại học Rush – Chicago đã phát hiện ra rằng đọc sách và các hoạt động kích thích thần kinh khác có thể làm chậm chứng mất trí nhớ. Một nghiên cứu trước đó của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ cũng đã cho thấy những người lớn tuổi đọc sách và tham gia các hoạt động thần kinh khác có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ít hơn gấp 2 lần.

3. Đọc sách nâng cao kỹ năng xã hội

Một số người lựa chọn đọc sách như một giải pháp để thoát khỏi thế giới thực. Tuy nhiên nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, khi nói đến các kỹ năng xã hội thì đọc sách có thể mang lại những công dụng riêng của nó.

Một nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy, những cá nhân đọc tiểu thuyết có khả năng hiểu hơn về niềm tin, mong muốn và suy nghĩ của mọi người khác dành cho họ. Nghiên cứu khác cũng chỉ ra, người đọc tiểu thuyết đạt điểm cao hơn nhiều trong các bài kiểm tra về sự đồng cảm so với những người đọc sách phi hư cấu.

Một nghiên cứu tại Đại học Toronto – Canada cho biết, tiểu thuyết cho phép người đọc tương tác tốt với các nhân vật của họ. Điều này có thể dẫn tới tăng sự đồng cảm với những người khác trong thực thế. Điều quan trọng nhất của con người là cuộc sống của chúng ta mang tính xã hội. Tiểu thuyết có thể tăng cường và giúp chúng ta hiểu trải nghiệm xã hội của mình.

4. Đọc sách có thể cải thiện giấc ngủ

Điện thoại thông minh đã và đang trở thành người bạn thân trước khi đi ngủ của rất nhiều người. Tuy nhiên, điều này có thể liên quan đến thời gian ngủ ngắn và chất lượng giấc ngủ kém hơn. Nguyên nhân là do ánh sáng xanh phát ra từ thiết bị làm giảm sản xuất melatonin trong não.

Tốt nhất bạn nên thay thế điện thoại thông minh bằng một cuốn sách trước khi đi ngủ. Theo các chuyên gia, đọc sách có thể thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn bằng cách giảm bớt sự chuyển đổi giữa tỉnh táo và buồn ngủ. Ngoài ra, giấc ngủ chất lượng cũng sẽ giúp tinh thần của bạn thoải mái, giảm thiểu đáng kể tình trạng stress.

đọc sách tốt cho giấc ngủ
Thay vì làm bạn với chiếc điện thoại thông minh trước khi ngủ, bạn nên làm bạn với sách

5. Tăng cường trí thông minh

Bạn càng đọc nhiều, bạn sẽ càng biết nhiều điều và bạn càng đọc nhiều, bạn sẽ càng đi đến nhiều nơi. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng đọc sách có thể làm tăng vốn từ vựng của một cá nhân. Điều này cũng có liên quan đến trí thông minh cao hơn.

Hơn nữa, thực tế cho thấy rằng, kỹ năng đọc sớm của một người càng mạnh thì họ sẽ càng có khả năng trở nên thông minh hơn. Một nghiên cứu năm 2014 chỉ ra, những trẻ em có kỹ năng đọc tốt hơn ở độ tuổi 7 tuổi đạt điểm cao hơn trong các bài kiểm tra IQ so với các bé có kỹ năng đọc yếu hơn.

6. Đọc sách làm giảm triệu chứng trầm cảm

Những người bị trầm cảm thường cảm thấy bị cô lập và ghẻ lạnh với mọi người. Và đôi khi việc đọc sách có thể giúp họ vơi đi cảm giác này. “Sự an ủi từ những điều tưởng tượng không phải là sự an ủi tưởng tượng.”

Đọc tiểu thuyết có thể cho phép bạn tạm thời thoát khỏi thế giới thực tại và bị cuốn vào những trải nghiệm tưởng tượng của các nhân vật. Ngoài ra, những cuốn sách phi hư cấu cũng có thể giúp đỡ bằng cách dạy bạn các chiến lược để kiểm soát triệu chứng trầm cảm.

7. Đọc sách giúp bạn sống lâu hơn

Một nghiên cứu được thực hiện trên 3635 người lớn tham gia trong thời gian 12 năm đã phát hiện ra rằng, những người đọc sách có khả năng sống sót lâu hơn 2 năm so với những người không đọc sách, tạp chí hay các hình thức truyền thông khác. Nghiên cứu cũng kết luận rằng, những người có thói quen đọc sách hơn 3.5 tiếng/ tuần có 23% khả năng sống lâu hơn những người không đọc.

Lưu ý khi đọc sách để giải tỏa stress

Như đã phân tích, đọc sách không chỉ giúp giải tỏa stress mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Tuy nhiên bạn cần đọc sách đúng cách, nhất là khi cơ thể đang bị căng thẳng. Các vấn đề chính cần chú ý bao gồm:

1. Chọn đầu sách phù hợp

Đọc sách là một thói quen tốt bạn nên thực hiện mỗi ngày. Tuy nhiên cần chú ý lựa chọn đầu sách phù hợp để đọc nhằm giúp đầu óc được thư giãn và dễ chịu hơn. Việc đọc các đầu sách quá khó hiểu, truyện kinh dị hoặc trinh thám có thể gây ra tác dụng ngược, khiến cho căng thẳng gia tăng.

lưu ý khi đọc sách để làm giảm stress
Nên lựa chọn những đầu sách mang lại cho bạn cảm giác hứng thú và sự thoải mái khi đọc

Trường hợp bạn bị gò bó về mặt thời gian thì có thể dành ra vài phút mỗi ngày cho các blog về một chủ đề thích hợp. Có thể là nấu nướng, du lịch, tình cảm, sở thích… Nếu bạn đang tìm kiếm một lối thoát thì các tiểu thuyết giả tưởng hoặc lịch sử có thể đưa bạn ra khỏi môi trường xung quanh và tới một thế giới hoàn toàn khác.

Trường hợp bạn đang trên đà phát triển sự nghiệp, hãy đọc những cuốn sách có lời khuyên thực tế được cung cấp từ một người có nhiều trải nghiệm. Hãy coi đó là một sự cố vấn mà bạn có thể nhận khi nó phù hợp với lịch trình của bạn. Hãy đọc bất cứ đầu sách nào mà bạn muốn, miễn là nó mang đến cho bạn sự thoải mái và nguồn năng lượng tích cực.

2. Có nên đọc sách qua màn hình không?

Hiện nay, có rất nhiều đầu sách miễn phí trực tuyến. Tuy nhiên việc đọc sách trực tuyến có thể giải tỏa stress được như bình thường không thì đang là vấn đề gây nhiều tranh cãi. Theo đánh giá từ các chuyên gia, màn hình điện thoại hay máy tính đều có ánh sáng xanh, rung động kích thích não bộ.

Chính vì thế, mặc dù bạn vẫn có thể nhận được lợi ích từ việc đọc sách trực tuyến nhưng bạn có thể sẽ không nhận được hiệu ứng êm dịu khi mắt bạn di chuyển qua từng trang sách. Ngoài ra, bạn có thể khó ngủ hơn sau đó nếu đọc trên màn hình vào ban đêm.

Nếu bạn đang mắc chứng mất ngủ hoặc quan tâm đến việc thực hành vệ sinh giấc ngủ tốt thì tốt nhất là nên tắt tất cả các màn hình ít nhất 30 – 45 phút. Nếu phải lựa chọn giữa đọc sách in và đọc qua màn hình thì đọc sách in vẫn sẽ giúp giải tỏa stress tuyệt vời hơn.

Đọc sách đã được chứng minh là giúp giải tỏa stress hiệu quả. Ngoài ra đây còn là thói quen tốt giúp bạn nuôi dưỡng tinh thần và lĩnh hội thêm được nhiều kiến thức hữu ích. Điều quan trọng là bạn cần lựa chọn tựa sách phù hợp và nên đọc sách in thay vì đọc sách trực tuyến.

Tham khảo thêm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *