Học sinh lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì? 8 điều nên nắm rõ

Học sinh chuẩn bị lên lớp 9 cần có sự chủ động trong việc trang bị kiến thức, tinh thần, kỹ năng để giảm bớt các áp lực học tập, đặc biệt là khi phải đối mặt với kỳ thi chuyển cấp lên lớp 10. Đây là năm học vô cùng quan trọng và có sự tác động lớn đối với hành trình học tập và tương lai của mỗi học sinh. Vậy học sinh lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì? 

Học sinh lên lớp 9 cần chuẩn bị gì
Lớp 9 là giai đoạn cuối cấp với nhiều áp lực và căng thẳng khi chuẩn bị thi lên lớp 10.

Học sinh lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì? List danh sách cần lưu ý

Lớp 9 là năm học cuối cấp THCS, học sinh phải đối mặt với quá trình học tập căng thẳng, áp lực cùng với kỳ thi chuyển cấp vô cùng quan trọng và thách thức. Có không ít các em học sinh bày tỏ sự lo lắng, e ngại của mình khi chuẩn bị bước vào năm học mới, đặc biệt là những em vẫn chưa thể xác định rõ về mục tiêu học tập, định hướng tương lai, đang còn loay hoay chưa biết nên chuẩn bị những gì cho năm học mới sắp diễn ra.

Theo khảo sát thực tế trong dịp hè này nhận thấy rằng, phần lớn các em học sinh chuẩn bị lên lớp 9 đều cảm thấy lo lắng, trăn trở về việc bản thân sẽ không thể hoàn thành tốt khóa học, lo sợ về việc sẽ thi trượt lên lớp 10 và hàng ngàn nỗi lo khác. Chia sẻ về vấn đề này, các chuyên gia giáo dục cho biết rằng, gia đình và nhà trường cần có sự quan tâm đúng mực và hỗ trợ các con trong quá trình chuẩn bị hành trang trước khi bước vào lớp 9.

Để giảm bớt các áp lực, căng thẳng trước khi bước vào năm học quan trọng này, các em học sinh cần phải nắm rõ những điều mà học sinh lên lớp 9 cần chuẩn bị. Nếu đang còn loay hoay chưa biết nên bắt đầu từ đâu thì các em có thể tham khảo qua những gợi ý sau đây:

1. Chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức

Kiến thức là một trong các yếu tố vô cùng cần thiết và quan trọng đối mà tất cả các em học sinh chuẩn bị lên lớp 9 cần phải quan tâm, chuẩn bị kỹ lưỡng. Các em cần phải ôn luyện lại những kiến thức chủ chốt, cốt lõi của những năm học trước để có thể hỗ trợ hiệu quả cho quá trình học tập và thi cử cuối cấp.

Học sinh lớp 9 ngoài việc được trau dồi thêm những kiến thức mới, nâng cao hơn thì còn phải dành thời gian để ôn tập lại những kiến thức đã học ở những năm học trước để có cơ sở tốt trong việc giải đề thi, ứng phó tốt với kỳ thi chuyển cấp. Do đó, các em học sinh hãy tận dụng thời gian nghỉ hè trước khi lên lớp 9 để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn về mặt kiến thức, bài vở.

Học sinh lên lớp 9 cần chuẩn bị gì
Trước khi lên lớp 9, các em học sinh cần chuẩn bị và hệ thống lại kiến thức từ lớp 6,7,8.

Hãy bắt đầu ôn luyện lại kiến thức của lớp 6,7,8 và chắt lọc lại những thông tin quan trọng, cần thiết nhất, tránh học lan man, học không trọng tâm. Việc hệ thống lại kiến thức sẽ giúp cho các em học sinh lớp 9 có được nền tảng tốt trong quá trình học tập, đồng thời cũng hạn chế được thời gian ôn luyện khi chuẩn bị thi lên lớp 10.

Để quá trình hệ thống kiến thức được hiệu quả hơn, các em học sinh lớp 9 cũng cần tìm hiểu về những môn học chủ đạo trong năm học và kỳ thi tuyển sinh. Thông thường, Toán, Văn, Anh luôn được xem là 3 môn học chính với lượng kiến thức rất rộng nên các em cũng nên ưu tiên dành nhiều thời gian hơn cho việc ôn luyện cho những môn học này. Đồng thời cũng cần cân bằng thời gian và đảm bảo tốt việc học cho những môn học khác, tránh việc khiến cho thành tích học tập cuối cấp bị ảnh hưởng, chênh lệch.

2. Đặt ra mục tiêu học tập phù hợp

Mục tiêu học tập là những định hướng, mong muốn của học sinh sau một năm học hoặc một cấp học nào đó. Đối với các em học sinh lớp 9 thì việc đặt ra mục tiêu ngắn hạn trong năm học và những kỳ vọng về kỳ thi tuyển sinh lên lớp 10 chính là điều mà các em cần phải quan tâm nhất.

Tùy thuộc vào khả năng, sở thích và những định hướng trong tương lai mà mỗi em sẽ có những mục tiêu, lựa chọn riêng cho mình. Việc đặt ra mục tiêu ngay từ trước khi bước vào năm học cuối cấp cơ sở sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về những nhiệm vụ, công việc mà mình phải hoàn thành trong năm học.

Đồng thời, mục tiêu học tập còn là yếu tố thúc đẩy động lực, giúp các em hành động hiệu quả, tập trung hơn trong suốt quá trình học tập, phát triển và rèn luyện bản thân. Nó giúp các em biết cách quản lý tốt thời gian, tránh việc trì hoãn, lười biếng và hỗ trợ gia tăng ý chí, vượt qua được những khó khăn, thách thức trong học tập và cả đời sống.

Tuy nhiên, việc đặt mục tiêu học tập cũng cần phải xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra mục tiêu đúng đắn, phù hợp, hiệu quả. Đối với các em học sinh cuối cấp, mục tiêu học tập cần phải dựa trên nguyện vọng, ý muốn của cá nhân và đồng thời cần phải phù hợp với năng lực của bản thân. Tránh việc đưa ra các mục tiêu gượng ép, cảm tính hoặc chạy theo số đông khiến cho quá trình thực hiện, đạt được mục tiêu sẽ trở nên khó khăn, mệt mỏi và không mang đến hiệu quả như mong đợi.

3. Lựa chọn và xác định phương pháp học tập đúng đắn

Sau khi xác định được rõ ràng về mục tiêu học tập, các em học sinh lớp 9 cũng cần lựa chọn phương pháp học phù hợp với năng lực của chính mình. Mỗi em sẽ có khả năng tiếp thu, tư duy, sáng tạo và vận dụng khác nhau, do đó phương pháp học tập của từng em cũng có thể trở nên riêng biệt.

Phương pháp học tập này có thể phù hợp với bạn này nhưng lại không hiệu quả đối với bạn khác. Do đó, các em cần phải “thử nghiệm” và đúc kết ra phương pháp học riêng của bản thân để quá trình học tập, tiếp thu kiến thức trở nên hiệu quả, tích cực hơn.

Cần chuẩn bị gì cho học sinh lớp 9
Học sinh lớp 9 cần xác định phương pháp học tập phù hợp, hiệu quả đối với bản thân.

Theo như lời khuyên của các chuyên gia thì học tập là quá trình dài nhưng đối với các em học sinh lớp 9 thì đây lại là giai đoạn chạy nước rút để chuẩn bị cho kỳ thi chuyển cấp nên phương pháp học tập cũng cần được chú trọng hơn. Để có thể ghi nhớ và vận dụng kiến thức hiệu quả, các em nên chia nhỏ thành các môn học, bài học cụ thể, tránh ôm đồm một lúc quá nhiều bài vở khiến cho việc học càng trở nên áp lực hoặc thậm chí không đọng lại được bất kỳ kiến thức nào.

Bên cạnh đó, học sinh cuối cấp cần phải biết cách cân bằng và quản lý thời gian học tập, vui chơi, thư giãn lành mạnh. Song song với việc học tập căng thẳng, mệt mỏi thì các em cũng cần dành cho bản thân những giây phút thư giãn, tham gia vào các hoạt động giải trí tích cực, đúng với sở thích cá nhân để có được một năm học thật hiệu quả, đáng nhớ.

4. Lên kế hoạch học tập chi tiết

Lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì? Kế hoạch học tập chi tiết và cụ thể chính là câu trả lời cần thiết cho thắc mắc này. Để tránh việc học tập lan man, không định hướng hoặc trở nên lười biếng, chán nản trong việc học thì các em học sinh cũng cần học cách lên kế hoạch học tập cho năm học mới.

Kế hoạch cần phải dựa trên những định hướng, mục tiêu đã được đặt ra trước đó, bám sát vào những nhiệm vụ, nhu cầu để đạt được những điều bản thân mong muốn. Một bảng kế hoạch học tập chỉnh chu, chi tiết sẽ giúp các em làm chủ được tình hình học tập của mình, dễ dàng điều chỉnh những sai sót của bản thân trong suốt quá trình học tập.

Để có thể học tập hiệu quả hơn, các em học sinh nên lên kế hoạch chi tiết cho từng môn học và cả những định hướng chung, lâu dài. Đối với những môn học riêng lẻ, hãy cố gắng sắp xếp kế hoạch theo thứ tự ưu tiên và đưa ra khoảng thời gian nhất định để hoàn thành nhằm giúp bạn theo dõi được lộ trình thực hiện.

Ngoài ra, để gia tăng thêm động lực cho học tập, các em cũng nên đưa ra những hình thức thưởng phạt cho từng mục tiêu, kế hoạch cụ thể. Nếu hoàn thành tốt những nhiệm vụ được đặt ra thì hãy tự thưởng cho mình một phần quà nào đó. Ngược lại, hãy cố gắng nghiêm khắt với bản thân hơn nếu bạn không hoàn thành được nhiệm vụ, đưa ra những hình phạt cụ thể để nâng cao sự chủ động của bản thân.

5. Chuẩn bị đầy đủ về dụng cụ học tập

Dụng cụ học tập cũng là một trong những yếu tố cần quan tâm và nên chuẩn bị trước khi vào lớp 9. Đối với chương trình học lớp 9, các em học sinh thường phải trau dồi thêm nhiều kiến thức và cần phải ôn luyện nhiều. Do đó, việc chuẩn bị về dụng cụ học tập, sách giáo khoa, sách tham khảo, tập viết, bút viết, sổ ghi chép,…sẽ rất cần thiết cho quá trình học tập và luyện thi.

Cần chuẩn bị gì cho học sinh lớp 9
Trong dịp hè, các em học sinh cuối cấp cần chuẩn bị đầy đủ về các dụng cụ học tập cá nhân.

Một số dụng cụ cần thiết mà học sinh lớp 9 cần phải chuẩn bị sẵn sàng trước khi nhập học như:

  • Sách giáo khoa
  • Sách tham khảo
  • Vở viết
  • Bút viết các loại, bút mực, bút dạ, bút chì, bút xóa,…
  • Bộ thước kẻ (thước, compa, eke,…)
  • Giày thể thao
  • Giấy ghi chú

6. Chuẩn bị tinh thần thoải mái

Năm học lớp 9 đòi hỏi các em học sinh phải thực sự tập trung và cố gắng hết mình bởi đây là giai đoạn quan trọng khi các em phải đối mặt với kỳ thi chuyển cấp lên lớp 10. Nhiều học sinh trong năm học này phải dành phần lớn thời gian của bản thân cho việc học, bên cạnh học tại trường lớp thì các em còn phải chủ động hơn trong việc ôn luyện bài vở tại nhà để có thể chuẩn bị kỹ lưỡng cho những mục tiêu, định hướng của bản thân.

Trong thực tế, có không ít các em học sinh lớp 9 cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng hoặc thậm chí là rơi vào tình trạng trầm cảm do áp lực học tập, thi cử quá lớn. Chính vì thế, để giảm bớt nguy cơ này và giúp cho các em có được hiệu quả học tập tốt hơn thì việc chuẩn bị về tinh thần là điều vô cùng cần thiết.

Gia đình và thầy cô không nên tạo áp lực hay đặt kỳ vọng quá lớn đối với việc học tập, thi cử của các em. Thay vào đó, ba mẹ và những người xung quanh nên đồng hành, dành thời gian để chia sẻ, động viên, khuyến khích những nỗ lực của con, giúp con có thêm động lực, niềm tin để cố gắng hơn trong chặng được học vấn đầy thách thức và gian khổ.

Để có được một tinh thần thoải mái nhất trước khi nhập học, các em học sinh lớp 9 cần biết cách cân bằng giữa thời gian ôn luyện kiến thức cùng với những hoạt động thư giãn, vui chơi, giải trí lành mạnh. Trong dịp hè, các bậc phụ huynh cũng có thể cho con đi du lịch, tham gia các hoạt động trải nghiệm để gia tăng sự hứng thú và giúp con thư giãn, thoải mái tinh thần hơn.

Bên cạnh đó, các em học sinh cần rèn luyện thêm một số kỹ năng quản lý cảm xúc, giải tỏa căng thẳng và duy trì đời sống lành mạnh để tránh bị ảnh hưởng tinh thần trong suốt quá trình học tập mệt mỏi. Những lúc cảm thấy chán nản, duy sụp hoặc gặp phải các khó khăn, cản trở trong quá trình học thì các em cũng nên chủ động chia sẻ, tìm kiếm sự giúp đỡ của những người xung quanh.

7. Sức khỏe thể chất luôn cần được đảm bảo

Tương tự như sức khỏe tinh thần thì việc chuẩn bị và rèn luyện kỹ lưỡng về thể chất cũng là một trong các yếu tố mà những em học sinh lớp 9 cần phải trang bị. Để có thể học tập thật tốt, phát triển tối đa các tiềm năng của bản thân thì các em phải biết cách duy trì một sức khỏe tổng thể tốt, gia tăng sức đề kháng, chống chọi lại những tác động tiêu cực từ bên ngoài lẫn những áp lực trong học tập.

Cần chuẩn bị gì cho học sinh lớp 9
Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ góp phần chuẩn bị tốt cho sức khỏe thể chất của học sinh lớp 9.

Năm học lớp 9 đòi hỏi các em phải học tập liên tục. Điều này có thể khiến cho sức khỏe thể chất bị ảnh hưởng khá nhiều, đặc biệt là về chất lượng giấc ngủ, chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Học tập liên tục và vận dụng trí não trong nhiều giờ liền có thể khiến cho cơ thể dần bị kiệt quệ, dẫn đến tình trạng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, ù tai, rối loạn tiêu hóa.

Để có thể hạn chế được những sự suy giảm về thể chất, các em học sinh chuẩn bị lên lớp 9 cũng cần chú trọng đến quá trình nâng cao sức khỏe, rèn luyện bằng những bài tập thể dục thể thao lành mạnh. Để có được một cơ thể cường tráng, khỏe mạnh thì các em cần phải biết cách cân bằng, duy trì chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, vận động phù hợp, tích cực.

8. Phát triển thêm các kỹ năng mềm

Học sinh THCS nói chung và học sinh chuẩn bị lên lớp 9 nói riêng, đây là giai đoạn mà các em có sự thay đổi cả về mặt tinh thần, thể chất và tâm sinh lý. Điểm nổi bật của lứa tuổi này là sự nhạy cảm, bốc đồng, kích động và hiếu thắng. Các em đang trong giai đoạn muốn trở thành người lớn, muốn tự quyết định mọi thứ nhưng vẫn chưa có đủ kinh nghiệm, kỹ năng và nhận thức đúng đắn trong tất cả các lĩnh vực học tập và đời sống.

Chính vì thế, việc trang bị về kỹ năng mềm là điều vô cùng cần thiết và luôn được các bậc phụ huynh, nhà trường quan tâm đối với cấp học này. Nhất là đối với các em học sinh cuối cấp cơ sở, khi các em chuẩn bị chuyển sang một môi trường học tập mới thì kỹ năng mềm chính là yếu tố cần phải được rèn luyện và phát triển.

Cụ thể, một số kỹ năng mềm mà học sinh cần học tập, rèn luyện và phát triển tốt trong dịp hè này như:

  • Kỹ năng tự chăm sóc bản thân.
  • Kỹ năng quản lý thời gian.
  • Kỹ năng kiểm soát cảm xúc.
  • Kỹ năng giao tiếp, ứng xử.
  • Kỹ năng làm việc nhóm.
  • Kỹ năng tư duy sáng tạo.
  • Kỹ năng chủ động, tự giác.
Cần chuẩn bị gì cho học sinh lớp 9
Chương trình hè của NHC giúp học sinh trang bị đầy đủ về tinh thần, thể chất và tri thức trước khi nhập học.

Chuẩn bị đầy đủ hành trang trước khi bước vào lớp 9 là điều vô cùng cần thiết mà bất kỳ học sinh nào cũng nên quan tâm và thực hiện ngay trong giai đoạn hè này. Để có thể hỗ trợ và đồng hành cùng các em học sinh, Trung tâm Tâm lý trị liệu NHC Việt Nam đã xây dựng nên chương trình THIẾT LẬP MỤC TIÊU – THỔI BÙNG ĐỘNG LỰC CHO NĂM HỌC MỚI 2023-2024 nhằm giúp cho học sinh, sinh viên có được định hướng đúng đắn, phù hợp và chuẩn bị thật tốt cho năm học mới.

Chương trình được tổ chức trong vòng 6 hoặc 10 buổi với các hoạt động tư vấn, trải nghiệm vô cùng hấp dẫn và thú vị. Khách hàng đăng ký tham gia sẽ được sự hỗ trợ trực tiếp của những chuyên gia tâm lý hàng đầu tại NHC. Đây đều là những người có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn cao và luôn nhiệt tình, tâm huyết với thế hệ trẻ.

Hy vọng qua những thông tin chia sẻ trong bài viết này, các em học sinh sẽ có được câu trả lời phù hợp cho thắc mắc “Lên lớp 9 cần chuẩn bị những gì?” và có sự trang bị kỹ lưỡng cho bản thân. Lúc này, các bậc phụ huynh cũng cần dành nhiều thời gian quan tâm, chăm sóc và san sẻ với con nhiều hơn để tạo thêm động lực tích cực tiếp sức cho các con vượt qua được chặng đường đầy thách thức, khó khăn sắp tới.

Có thể bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *