Hội chứng sợ phụ nữ (Gynophobia) là gì? Cách vượt qua dễ dàng

Hội chứng sợ phụ nữ đặc trưng bởi nỗi sợ hãi và ám ảnh bất thường với phụ nữ, khiến người bệnh có những hành vi né tránh, chán ghét và từ chối mọi sự tiếp xúc với nữ giới. Những đối tượng này có thể bao gồm mẹ, cô dì, chị em, hay những người phụ nữ xa lạ. Hội chứng sợ phụ nữ xuất hiện ở cả đàn ông và phụ nữ.

Hội chứng sợ phụ nữ là gì?

Hội chứng sợ phụ nữ còn được gọi là hội chứng Gynophobia. Hội chứng này không được xem là một chứng rối loạn tâm thần cụ thể trong “Cẩm nang Chẩn đoán và Thống kê Rối loạn Tâm thần”  DSM-5, nhưng được xem là một trong những tiêu chuẩn chẩn đoán cho tình trạng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi, mà đối tượng cụ thể ở đây là phụ nữ.

hội chứng sợ phụ nữ
Hội chứng sợ phụ nữ là một chứng rối loạn lo âu ám ảnh sợ hãi với đối tượng cụ thể là phụ nữ.

Hội chứng này khiến người bệnh có một nỗi sợ hãi dữ dội đối với phụ nữ, dù là trong suy nghĩ, tiếp xúc trực tiếp, hoặc nhìn thấy những đồ vật, tác phẩm có hình ảnh phụ nữ, hay lấy cảm hứng từ phụ nữ. Nỗi sợ hãi này là nỗi sợ phi lý, vì những người phụ nữ họ tiếp xúc không mang đến bất cứ nguy hiểm hay có hành vi đe dọa nào.

Hội chứng này xuất hiện ở cả trẻ em và người trưởng thành, cả đàn ông và phụ nữ. Đàn ông không phải là đối tượng duy nhất mắc hội chứng này. Nhiều trường hợp phụ nữ cũng có thể có cảm giác sợ hãi những người phụ nữ khác, thường là do chấn thương tâm lý trong quá khứ.

Tuy nhiên, tỷ lệ đàn ông mắc hội chứng này vẫn chiếm đa số. Những dấu hiệu đầu tiên thường rất hiện rất sớm trong thời thơ ấu, hoặc sau khi trải qua chấn thương tâm lý liên quan đến phụ nữ. Nếu không được cải thiện kịp thời, tình trạng sẽ ngày càng tồi tệ và có nhiều ảnh hưởng xấu. Người mắc chứng Gynophobia luôn xem phụ nữ là mối đe dọa về thể chất và tinh thần.

Có một điều cần chú ý là “hội chứng sợ phụ nữ” (Gynophobia) và “kỳ thị phụ nữ” (Misogyny) là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Đôi khi chúng thường bị sử dụng lẫn lộn trong nhiều trường hợp. Nhiều người vẫn cho rằng hai khái niệm này giống nhau, nhưng nhiều người khác lại phản bác ý kiến này

Hội chứng sợ phụ nữ là một chứng rối loạn tâm thần, gây nên cảm giác sợ hãi, ghét bỏ, không muốn tiếp xúc với nữ giới, có thể xuất phát từ chấn thương tâm lý liên quan đến phụ nữ, hoặc chịu ảnh hưởng từ người khác. Kỳ thị phụ nữ là cảm giác căm ghét, thù hận, kinh thường, và hình thành những định kiến giới tính liên quan đến phụ nữ do bản thân học được, hoặc được dạy dỗ.

Biểu hiện vả ảnh hưởng của hội chứng sợ phụ nữ

Những biểu hiện của hội chứng sợ phụ nữ tương tự như chứng rối loạn lo âu ám ám cụ thể, với đối tượng gây ám ảnh là nữ giới. Những biểu hiện này bao gồm các phản ứng về thể chất và tâm lý. Những triệu chứng này sẽ kéo dài, gây ám ảnh cực độ, và ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Một số biểu hiện tiêu biểu:

  • Cảm thấy lo lắng và sợ hãi tột độ khi tưởng tượng, tiếp xúc hay nhắc đến phụ nữ, những điều liên quan đến phụ nữ.
  • Né tránh mọi trường hợp cần tiếp xúc với phụ nữ, hoặc những nơi có nhiều phụ nữ.
  • Cảm giác sợ hãi phụ nữ có thể gây khó khăn trong công việc, do đó những người mắc chứng này thường cố chọn môi trường càng ít tiếp xúc với nữ giới càng tốt.
hội chứng Gynophobia
Hội chứng Gynophobia khiến người bệnh (đa phần là đàn ông) sợ hãi, ám ảnh và đau khổ khi phải đến gần phụ nữ.
  • Chứng sợ phụ nữ ở trẻ em có thể khiến trẻ hoảng loạn, la hét, bấu víu vào người cha hay nam giới khác khi trẻ tiếp xúc với người lạ là nữ giới.
  • Người bệnh có một số triệu chứng thể chất đặc trưng bao gồm: chóng mặt, đổ mồ hôi, tức ngực, khó thở, tim đập nhanh, thở gấp, buồn nôn, đau bụng,…

Những người mắc hội chứng sợ phụ nữ nghiêm trọng nếu bị buộc phải tiếp xúc với phụ nữ có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng về thể chất, đôi khi nguy hiểm đến tính mạng. Nếu không được cải thiện kịp thời, hội chứng này sẽ gây ra nhiều phiền toái trong sinh hoạt, khiến người bệnh bị cô lập với cộng đồng.

Một số ảnh hưởng tiêu cực của hội chứng sợ phụ nữ bao gồm:

  • Bị xã hội cô lập: Chứng sợ phụ nữ khiến nhiều người không dám ra ngoài, không dám đến những nơi có nhiều nữ giới, và phải làm những công việc ít tiếp xúc với phụ nữ nhất có thể. Điều này khiến họ trở nên cô độc, ít tiếp xúc với đồng nghiệp và bạn bè, từ chối tham gia những hoạt động tập thể hay hoạt động xã hội, làm ảnh hưởng đến việc hình thành, và duy trì các mối quan hệ trong công việc hay trong cộng đồng.
  • Gặp vấn đề về sức khỏe: Những người lo âu quá độ về phụ nữ có thể rơi vào tình trạng trầm cảm, stress kéo dài, lo âu gây ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, hệ tiêu hóa,…
  • Tự tử: Những người mắc chứng sợ phụ nữ khi rơi vào tình trạng trầm cảm có thể dùng cách tự tử để giải thoát.
  • Lạm dụng rượu bia, chất kích thích: Cảm giác lo lắng khi đối diện với phụ nữ, cảm giác cô đơn, cùng những áp lực trong cuộc sống khiến người bệnh tìm đến bia rượu và chất kích thích nhằm quên đi cảm giác khó chịu, mệt mỏi, những ám ảnh mà họ đang phải chiu đựng. Tình trạng này kèo dài có thể gây ra chứng nghiện rượu, ngộ độc rượu, hoặc sốc thuốc do sử dụng chất kích thích quá liều.

Hội chứng sợ phụ nữ có thể gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Do đó người bệnh cần được điều trị y tế nhằm tìm kiếm nguồn gốc gây nên nỗi sợ hãi, và loại bỏ triệt những ám ảnh để có cuộc sống bình thường. Những yếu tố kích phát hội chứng này thường đến từ những ám ảnh và tổn thương thời hơ ấu.

Nguyên nhân và chẩn đoán hội chứng sợ phụ nữ

Các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn về nguyên nhân chính xác gây ra hiện tượng tâm lý này. Các giả thuyết hợp lý nhất khiến một người cảm thấy sợ phụ nữ có thể bắt nguồn từ yếu tố di truyền, thường xuyên chứng kiến tình trạng này ở người thân, hoặc do những sang chấn tâm lý liên quan đến phụ nữ.

nguyên nhân hội chứng Gynophobia
Những chấn thương tâm lý trong quá khứ liên quan đến nữ giới có thể là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng sợ phụ nữ ở người bệnh.
  • Tính di truyền: Không thể loại trừ trường hợp người mắc hội chứng này bị ảnh hưởng từ người thân trong gia đình như cha mẹ hay anh chị em. Nếu trong gia đình có người thân từng mắc chứng sợ phụ nữ, hoặc các chứng rối loạn lo âu ám ảnh khác thì con cái của họ cũng có nguy cơ rơi vào tình trạng này. Bất cứ kích thích nào liên quan đến phụ nữ cũng có thể khiến trẻ có biểu hiện của hội chứng sợ phụ nữ.
  • Sang chấn tâm lý: Những sang chấn tâm lý trong quá khứ như bị mẹ bỏ rơi; thiếu sự quan tâm chăm sóc từ gia đình,;bị phụ nữ hành hạ, đánh đập, lạm dụng tinh thần, lạm dụng tình dục; bị nhiều phụ nữ từ chối tình cảm; hoặc có những trải nghiệm kinh hoàng liên quan đến phụ nữ đều có thể tạo thành những ám ảnh suốt đời
  • Ảnh hưởng từ môi trường: Nếu một đứa trẻ thường xuyên nhìn thấy những người thân, đặc biệt là cha mẹ có những biểu hiện sợ phụ nữ thì khi lớn lên, trẻ có thể bị ảnh hưởng ít nhiều, và hình thành nỗi sợ phụ nữ một cách vô lý.

Hội chứng sợ phụ nữ cần được cải thiện kịp thời để ngăn cản những ảnh hưởng xấu về sau. Hội chứng này cần được chẩn đoán và điều trị bởi các bác sĩ, hoặc các chuyên gia tâm lý uy tín, có bằng cấp để mang đến hiệu quả tốt nhất. Chuyên gia sẽ dựa trên những biểu hiện lâm sàng, bệnh sữ gia đình và những xét nghiệm cần thiết để đưa ra chẩn đoán.

Để được chẩn đoán mắc hội chứng sợ phụ nữ thì người bệnh phải có những biểu hiện đặc trưng mỗi khi tiếp xúc với phụ nữ trong mọ trường hợp, sự sợ hãi và ám ảnh kéo dài hơn 6 tháng, và phải ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt, công việc và học tập hàng ngày.

Điều trị hội chứng sợ phụ nữ

Phương pháp cải thiện và điều trị hội chứng sợ phụ nữ hiện nay là tâm lý trị liệu kết hợp với việc dùng thuốc. Tâm lý trị liệu giúp người bệnh vượt qua những ám ảnh trong quá khứ, nhận ra nỗi sợ hãi là không có thật, từ đó thay đổi hành vi và suy nghĩ để hòa nhập với cuộc sống bình thường.

Việc điều trị bằng thuốc có tác dụng giảm nhẹ những triệu chứng căng thẳng, lo âu, sợ hãi khi đối diện với ám ảnh, chứ không có tác dụng giúp người bệnh vượt qua cảm giác sợ hãi. Thuốc cũng chỉ được sử dụng trong những trường hợp cần thiết, liều lượng được cân đo đóng đếm cẩn thận nhằm tránh những ảnh hưởng xấu.

Gia đình nên đưa người bệnh đến gặp những bác sĩ nổi tiếng, hoặc những trung tâm tư vấn tâm lý uy tín để được hỗ trợ nhiều hơn. Người bệnh cần được áp dụng những liệu pháp tâm lý đúng đắn nhằm đối diện với nỗi sợ một cách bình thường, vượt qua ám ảnh và giảm căng thẳng.

điều trị hội chứng sợ phụ nữ
Người bệnh có thể tìm đến những trung tâm tư vấn tâm lý uy tín để được hỗ trợ thăm khám và chẩn đoán.

Hai liệu pháp đang được sử dụng nhiều nhất hiện nay là liệu pháp nhận thức-hành vi, và liệu pháp tiếp xúc. Thông thường, cả hai liệu pháp sẽ được áp dụng kết hợp nhằm mang đến hiệu quả điều trị tốt nhất. Thôi miên và công nghệ thực tế ảo cũng có thể được áp dụng kết hợp để tăng cường hiệu quả điều trị.

  • Liệu pháp nhận thức-hành vi: Liệu pháp nhận thức hành vi giúp thay đổi suy nghĩ và hành vi của người bệnh dành cho nữ giới, thông qua việc nhận thức nỗi sợ của bản thân là vô lý. Thông qua những cuộc trò chuyện, chuyên gia có thể xác định những tác nhân ảnh hưởng đến nỗi sợ, và có phương án giúp người bệnh vượt qua ám ảnh.
  • Liệu pháp tiếp xúc: Liệu pháp tiếp xúc mang tính trực quan khi để bệnh nhân tiếp xúc với yếu tố gây ám ảnh trong thời gian dài, hình thành phản xạ quen thuộc và loại bỏ cảm xúc sợ hãi. Ban đầu người bệnh sẽ tiếp xúc với những đồ vật gây kích thích nhẹ như ảnh chụp, tranh, hoặc tiếp xúc thông qua màn hình máy tính. Dần dần, người mắc chứng sợ phụ nữ sẽ được tăng dần khả năng chịu đựng khi tiếp xúc với người thật. Phương pháp này cũng được sự hỗ trợ của công nghệ thưc tế ảo để người bệnh có thể điều trị trong môi trường an toàn hơn.

Hội chứng sợ phù nữ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sp61ng và các mối quan hệ xã hội của người bệnh, vì thế việc cải thiện và điều trị bệnh sớm sẽ giúp người bệnh nhanh chóng quay lại cuộc sống bình thường.

Có lẽ bạn quan tâm:

5/5 - (1 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *