Jumping Frenchmen of Maine: Rối loạn cực kỳ hiếm gặp

Jumping Frenchmen of Maine là rối loạn hiếm gặp, đặc trưng bởi phản ứng giật mình cực độ khi có âm thanh hoặc va chạm bất ngờ xảy ra. Rối loạn này được đề cập lần đầu tiên vào thế kỷ 19 nhưng hiện tại vẫn không rõ căn nguyên và chưa có phương pháp điều trị.

Jumping Frenchmen of Maine là gì
Jumping Frenchmen of Maine là rối loạn hiếm gặp đặc trưng bởi phản ứng bất ngờ cực độ

Rối loạn Jumping Frenchmen of Maine là gì?

Jumping Frenchmen of Maine là một dạng rối loạn cực kỳ hiếm gặp được phát hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 19. Thuật ngữ này đề cập đến phản ứng giật mình cực độ. Thông thường khi nghe thấy những âm thanh lớn, chúng ta sẽ có phản ứng giật mình. Tuy nhiên, phản ứng giật mình ở người mắc rối loạn Jumping Frenchmen of Maine này được phóng đại đến mức bất thường.

Người mắc rối loạn này hoàn toàn không cố ý phóng đại phản ứng giật mình và không kiểm soát được hành vi của mình. Người bệnh  thường sẽ cử động đột ngột tất cả các bộ phận của cơ thể khi xuất hiện các yếu tố kích thích như (âm thanh lớn, một sự kiện xảy ra bất ngờ ngay trước mặt, vật nhọn chạm vào người,…).

Jumping Frenchmen of Maine được phát hiện bởi Tiến sĩ George Miller Beard vào năm 1878. Trong một chuyến tàu đến Hồ Moosehead – Maine nằm ở miền Đông nước Mỹ, ông đã vô tình nhìn thấy một nhóm thợ rừng người Pháp liên tục nhảy nhót và cử động cơ thể mà không kiểm soát được.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Mặc dù đã được đề cập từ sớm nhưng rối loạn Jumping Frenchmen of Maine không nhận được sự quan tâm do tỷ lệ mắc bệnh vô cùng hiếm. Phải đến nửa sau thế kỷ 20, ngày càng có nhiều trường hợp mắc bệnh, giới khoa học mới bắt đầu quan tâm và nghiên cứu nhiều hơn về bệnh lý này. Cho đến nay, nguyên nhân gây ra rối loạn Jumping Frenchmen of Maine vẫn chưa được biết rõ. Tuy nhiên, các nghiên cứu được thực hiện phần nào đã tìm ra đặc điểm và một số cách cải thiện bệnh hiệu quả.

Các triệu chứng của rối loạn Jumping Frenchmen of Maine

Triệu chứng điển hình của Jumping Frenchmen of Maine là sự chuyển động đột ngột, không thể kiểm soát của tất cả các cơ quan trên cơ thể. Phản ứng này được gọi chung là phản ứng giật mình cực độ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng có thể gặp phải một số triệu chứng khác.

Jumping Frenchmen of Maine là gì
Người mắc chứng Jumping Frenchmen of Maine có thể cử động cơ thể, la hét, ném đồ vật,… không thể kiểm soát

Các triệu chứng của rối loạn Jumping Frenchmen of Maine bao gồm:

  • Có phản ứng giật mình bất thường khi có yếu tố kích thích bao gồm nhảy, cử động tất cả các bộ phận trên cơ thể, khua tay, la hét, ném đồ vật,… Các yếu tố kích thích thường là âm thanh lớn, cử chỉ đột ngột của người đối diện, va chạm cơ thể bất ngờ,…
  • Sau khi kết thúc phản ứng giật mình, bệnh nhân có thể lặp lại các từ và cụm từ nghe được giống như chứng nhại lời (Echolalia). Một số trường hợp có thể bắt chước không chủ ý chuyển động, cử chỉ của người khác (Echopraxia).
  • Cũng có những trường hợp có hiện tượng nói các từ ngữ tục tĩu, không phù hợp (Coprolalia – một trong những triệu chứng thường gặp ở hội chứng Tourette).
  • Các triệu chứng của rối loạn Jumping Frenchmen of Maine thường khởi phát ở tuổi dậy thì và vị thành niên. Theo thời gian, các triệu chứng sẽ ít xuất hiện và mức độ cũng ít nghiêm trọng hơn trước. Tuy nhiên, một số trường hợp triệu chứng ngày càng nghiêm trọng và rập khuôn.
  • Phản ứng giật mình cực độ do Jumping Frenchmen of Maine bị chi phối bởi căng thẳng thần kinh, lo lắng, cơ thể mệt mỏi và suy nhược. Nếu kiểm soát tốt căng thẳng, các triệu chứng có thể thuyên giảm về tần suất và mức độ.

Rối loạn Jumping Frenchmen of Maine ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Trên thực tế, những hiểu biết về hội chứng này còn rất hạn chế. Do đó, người bệnh sẽ phải đối mặt với những ánh mắt dò xét, kỳ thị. Một số bệnh nhân còn phải đối mặt với những lời buộc tội như giả tạo, cố ý phản ứng bất ngờ thái quá,…

Nguyên nhân gây rối loạn Jumping Frenchmen of Maine

Như đã đề cập, nguyên nhân chính xác gây ra chứng Jumping Frenchmen of Maine vẫn chưa được biết rõ. Theo nghiên cứu của giới chuyên môn, bệnh lý này là một dạng rối loạn tâm thần có liên quan đến thần kinh. Những bất ổn trong hệ thần kinh khiến cho bệnh nhân có phản ứng bất ngờ cực độ một cách bất thường.

Jumping Frenchmen of Maine là gì
Cuộc sống biệt lập ở trại gỗ là nguyên nhân khiến cho các thợ rừng bị thoái hóa thần kinh tạm thời và mắc phải chứng Jumping Frenchmen of Maine

Rối loạn này được nghiên cứu nhiều từ nửa sau thế kỷ 20. Trải qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia nhận thấy rối loạn Jumping Frenchmen of Maine có liên quan đến những yếu tố sau đây:

  • Rối loạn thần kinh soma: Hệ thần kinh soma là một phần của hệ thần kinh ngoại vi. Một số chuyên gia cho rằng, rối loạn ở cơ quan này dẫn đến phản ứng giật mình phóng đại. Rối loạn thần kinh soma thường có liên quan đến di truyền và biến đổi gen.
  • Di truyền: Các chuyên gia chưa khẳng định rối loạn Jumping Frenchmen of Maine là do di truyền. Tuy nhiên, nguy cơ mắc bệnh có thể gia tăng nếu người thân trong gia đình mắc chứng bệnh này.
  • Thoái hóa thần kinh tạm thời: Tiến sĩ George Miller Beard suy đoán rối loạn Jumping Frenchmen of Maine có thể là kết quả của thoái hóa thần kinh tạm thời bởi cuộc sống biệt lập trong rừng sâu. Sau này, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy, Jumping Frenchmen of Maine là phản xạ có điều kiện được hình thành từ cuộc sống cô lập, buồn chán trong trại gỗ. Điều này phần nào có thể chứng minh suy đoán này là hoàn toàn có cơ sở.

Tiến sĩ George Miller Beard cho rằng Jumping Frenchmen of Maine là một phần của nhóm bệnh co giật bao gồm cả hội chứng Tourette. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều thời gian và nghiên cứu để có thể đưa ra kết luận chính thức.

Chẩn đoán rối loạn Jumping Frenchmen of Maine

Jumping Frenchmen of Maine là một rối loạn cực kỳ hiếm gặp. Rối loạn này sẽ được chẩn đoán dựa vào biểu hiện lâm sàng. Bên cạnh đó, bác sĩ cũng sẽ khai thác tiền sử bệnh và yêu cầu bệnh nhân thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng để loại trừ các bệnh lý có triệu chứng tương tự.

Jumping Frenchmen of Maine là gì
Jumping Frenchmen of Maine được chẩn đoán dựa trên biểu hiện lâm sàng

Triệu chứng của Jumping Frenchmen of Maine có thể bị nhầm lẫn với các hội chứng có triệu chứng co giật. Do đó, trong quá trình chẩn đoán, bác sĩ sẽ tiến hành chẩn đoán phân biệt Jumping Frenchmen of Maine với các hội chứng sau:

  • Tăng trương lực cơ/ Hyperekplexia: Hyperekplexia là một rối loạn thần kinh hiếm gặp xảy ra ở trẻ sơ sinh, đôi khi có thể gặp ở trẻ em và người lớn. Người mắc hội chứng này cũng có phản ứng giật mình quá mức khi bị chạm vào cơ thể bất ngờ hoặc khi nghe thấy âm thanh rất lớn. Tuy nhiên, người mắc chứng Hyperekplexia không nhảy múa, khua tay mà có biểu hiện căng cơ cực độ dẫn đến hiện tượng cơ thể cứng và ngã xuống sàn như khúc gỗ (nhưng không mất ý thức).
  • Hội chứng Tourette: Hội chứng Tourette là một rối loạn vận động thần kinh ít gặp. Hội chứng này đặc trưng bởi lời nói, cử chỉ lặp đi lặp lại (thường là hành động nhăn mặt, chớp mắt nhanh hoặc cử động không chủ ý vai, mặt và tứ chi). Bên cạnh đó, người mắc hội chứng Tourette còn gặp phải các triệu chứng khác như đái dầm, khó ngủ, lo lắng quá mức, ám ảnh cưỡng chế và nói chuyện trong khi ngủ.
  • Các vấn đề tâm lý, tâm thần khác: Trong một số trường hợp, bác sĩ có thể chẩn đoán phân biệt với phản ứng giật mình không kiểm soát do rối loạn căng thẳng sau sang chấn, rối loạn hoảng sợ, tâm thần phân liệt và phản ứng trong thời gian cai rượu, cai ma túy.

Không có bất cứ xét nghiệm nào có thể phát hiện rối loạn Jumping Frenchmen of Maine. Do đó, cách duy nhất là khai thác triệu chứng, tiền sử gia đình và loại trừ các bệnh lý có triệu chứng tương tự.

Cách cải thiện rối loạn Jumping Frenchmen of Maine

Hiện tại, chưa có phương pháp điều trị rối loạn Jumping Frenchmen of Maine. Tuy nhiên, một số phương pháp có thể giúp cải thiện triệu chứng cũng như mức độ của phản ứng giật mình cực độ. Người mắc chứng bệnh này thường sẽ có các vấn đề tâm lý đi kèm. Do đó, cần chú trọng nâng đỡ tinh thần để bệnh nhân có thể vượt qua bệnh tật và cải thiện chất lượng cuộc sống.

1. Các biện pháp cải thiện triệu chứng

Để cải thiện triệu chứng của rối loạn Jumping Frenchmen of Maine, cần loại trừ các hành vi có thể gây giật mình như âm thanh lớn, va chạm cơ thể bất ngờ, các tình huống xảy ra đột ngột,… Điều này cần sự hỗ trợ từ gia đình và những người xung quanh. Trước tiên, gia đình cần trang bị những hiểu biết về bệnh, đồng thời chia sẻ với mọi người về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân để thuận tiện cho việc điều trị.

Hạn chế các hành vi gây giật mình giúp giảm rõ rệt tần suất của phản ứng giật mình cực độ. Theo thời gian, các triệu chứng sẽ thuyên giảm dần và ít ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Jumping Frenchmen of Maine là gì
Quản lý căng thẳng, lo lắng có thể làm giảm tần suất và mức độ của phản ứng giật mình cực độ

Các chuyên gia nhận thấy, căng thẳng và lo lắng có thể khiến cho triệu chứng của Jumping Frenchmen of Maine trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó ngoài việc hạn chế những tình huống gây giật mình, bệnh nhân cần được trang bị kỹ năng quản lý căng thẳng. Ngoài ra, nên tránh những công việc biệt lập với xã hội như thợ rừng.

2. Điều trị bệnh lý đi kèm

Jumping Frenchmen of Maine khiến bệnh nhân phải đối mặt với không ít vấn đề về tâm lý. Bởi phản ứng giật mình cực độ không thể kiểm soát khiến người bệnh bị chú ý, dò xét và kỳ thị. Nếu bệnh nhân có biểu hiện rối loạn lo âu và trầm cảm, một số loại thuốc có thể được cân nhắc sử dụng. Bên cạnh đó, gia đình cần hỗ trợ để bệnh nhân ổn định tâm lý và học cách sống chung với bệnh.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Jumping Frenchmen of Maine là một rối loạn cực kỳ hiếm gặp. Mặc dù không đe dọa đến sức khỏe nhưng rối loạn này khiến chất lượng cuộc sống của người bệnh sụt giảm nghiêm trọng. Hiện tại, chưa có phương pháp điều trị nhưng việc hạn chế các tình huống bất ngờ và quản lý căng thẳng giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện triệu chứng bệnh.

Tham khảo thêm:

5/5 - (2 bình chọn)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *