Mâu thuẫn vợ chồng do quan điểm trái chiều: Nguyên nhân và cách xử lý phù hợp

Để có một hôn nhân hạnh phúc là điều mà ai cũng mong muốn khi lập gia đình. Và để có được điều đó thì cả vợ và chồng đều phải học cách yêu thương, thấu hiểu, bao dung nửa kia của mình. Chỉ khi ta có được điều đó mới tạo nên một tổ ấm thực sự, tạo nên cái nôi cho con cái phát triển sau này.

Tuy nhiên, để yêu thương, thấu hiểu và bao dung với nửa kia của mình là điều không hề đơn giản. Bởi mỗi con người sinh ra trong môi trường khác nhau, có trải nghiệm tuổi thơ khác nhau nên những quan điểm sống, tư duy, tính cách, hành động, của họ cũng sẽ có sự tương phản nhất định. Những mâu thuẫn tăng cao sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng đáng tiếc.

Trong chương trình Phỏng vấn chuyên gia của Trung tâm NHC Việt Nam, Master Coach Dương Thị Thu Hà đã mang đến những kiến thức và giải pháp dưới góc nhìn khoa học tâm lý về mâu thuẫn gia đình, căng thẳng quan điểm trái chiều trong quan hệ vợ chồng.

1. Thực trạng về mâu thuẫn vợ chồng 

Trong gia đình, mối quan hệ vợ chồng đặc biệt quan trọng, giữ vị trí chủ đạo, điều hòa các mối quan hệ khác. Theo chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà: “Mối quan hệ giữa vợ chồng tốt đẹp là điều kiện để xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình”.

Ông cha ta cũng có câu: “Bát đũa còn có lúc xô”, trong đời sống hôn nhân, dù hạnh phúc, yên ấm bao nhiêu thì vợ chồng vẫn sẽ có những lúc nảy sinh mâu thuẫn. Hai người có những quan điểm trái chiều nhau là chuyện không tránh khỏi. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là cách nhìn nhận, đương đầu khi có mâu thuẫn và biết giải quyết nó một cách hiệu quả để hạn chế xung đột.

Trong quan hệ hôn nhân, mâu thuẫn vợ chồng là điều không thể tránh khỏi
Trong quan hệ hôn nhân, mâu thuẫn vợ chồng là điều không thể tránh khỏi

Nếu tình trạng căng thẳng, mâu thuẫn vợ chồng không được giải quyết dễ dẫn đến những hậu quả khó lường. Ví dụ như chiến tranh lạnh, ly thân hay cuối cùng là ly hôn. Phân tích về độ tuổi trong các vụ ly hôn cho thấy: Trong số án “Ly hôn”  năm 2017, có hơn 40% các cặp vợ chồng ở dưới độ tuổi 30 (trong đó số các cặp vợ chồng dưới 22 tuổi chiếm khoảng 3%); khoản 36% ở độ tuổi 30 – 40 và phần lớn trong số đó (chiếm tới khoảng 90%) có con nhỏ.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Việc ly hôn có thể làm ảnh hưởng tới cuộc sống của những người xung quanh, đặc biệt là tâm sinh lý của những đứa trẻ. Mâu thuẫn vợ chồng dẫn đến ly hôn để lại gánh nặng cho xã hội nếu như con cái bị bỏ rơi, không được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục chu đáo.

Những đứa trẻ này cũng thiếu đi sự chăm sóc, tình cảm của người cha hoặc người mẹ, thậm chí cả hai. Đây là nguyên nhân chính ảnh hưởng tới quá trình phát triển nhân cách, khiến chúng dễ sa ngã vào những tệ nạn xã hội.

2. Nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn vợ chồng

Một số nguyên nhân chính dẫn đến những căng thẳng, xuất hiện quan điểm trái chiều trong quan hệ vợ chồng:

  • Vấn đề tiền bạc: Sự khác biệt trong thói quen chi tiêu và định hướng tài chính khiến không ít các cặp đôi tranh cãi và xảy ra xung đột. Thực tế đã chỉ ra rằng, có nhà thì cãi nhau do vợ và chồng không thống nhất được cách chi tiêu, thành ra vợ hay than thở hết tiền còn chồng thì kêu vợ đã chi tiêu quá tay. Hay có những trường hợp cãi nhau trước quyết định tiêu tiền vào một việc lớn nào đó hoặc thu nhập quá thấp mà lại có nhiều khoản cần chi tiêu.
  • Chăm sóc con: Thiên hướng của bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng thường muốn con đi theo con đường giáo dục mà mình từng trải qua, từng thụ hưởng và cho đó là cách tốt nhất. Tuy nhiên, vì lớn lên ở hai môi trường khác nhau nên vợ và chồng sẽ xuất hiện mâu thuẫn trong việc chăm sóc, nuôi dạy con cái.
  • Thiếu sự tôn trọng: Có thể nói, tôn trọng lẫn nhau chính là “chìa khóa vàng” của một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Sự tôn trọng sẽ giúp cả hai hạn chế tối đa những mâu thuẫn không đáng có. Chính vì vậy, thiếu tôn trọng chính là nguồn cơn dẫn đến tranh cãi, mâu thuẫn giữa các cặp vợ chồng.
  • Thiếu sự quan tâm, chia sẻ: Vợ chồng không chỉ là hai cá thể chung sống trong một gia đình mà còn có sự đồng điệu về tâm hồn, luôn có sự quan tâm, đồng hành với nhau trong cuộc sống. Do đó, mâu thuẫn vợ chồng có thể xảy ra nếu một trong hai người thiếu sự quan tâm, đồng cảm với đối phương. Nếu không được quan tâm hay chia sẻ, vợ/chồng sẽ cảm thấy cô đơn trong mối quan hệ, luôn cảm thấy nghi ngờ về tình cảm đối phương dành cho mình, từ đó dẫn đến những suy nghĩ tiêu cực, bi quan.
  • Phân chia việc nhà: Nấu ăn, giặt giũ, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái,… là những công việc cơ bản, cần thiết để duy trì cuộc sống gia đình. Và khi vợ chồng chung sống với nhau, nguy cơ xảy ra xung đột trong hôn nhân liên quan đến các việc cần làm đó rất lớn.  Thực tế, trong các gia đình thường xuất hiện tình trạng một người sẽ chăm chỉ làm việc nhà nhiều hơn người còn lại và họ sẽ có cảm giác những việc mình làm không được đối tác đánh giá cao nên sinh cáu giận, so bì.
  • Đối nội đối ngoại: Đây được xem là vấn đề vô cùng nan giải và khó giải quyết bởi “cây mỗi hoa, nhà mỗi cảnh”. Đặc biệt đối với chị em thì xung đột này còn căng thẳng và rắc rối hơn vì phụ nữ phải chịu nhiều mối quan hệ oái oăm như “mẹ chồng nàng dâu”, “nàng dâu với cô chồng”,…

3. Giải pháp hỗ trợ tình trạng mâu thuẫn vợ chồng

3.1. Giữ sự im lặng và lắng nghe, cùng nhau giải quyết vấn đề

Theo chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà:

Thay vì tranh cãi, các cặp vợ chồng nên học cách im lặng khi đang nóng giận, hãy cùng nhìn lại sự việc dưới nhiều góc độ khác nhau để có những nhận định khách quan nhất.

Thay vì tranh cãi, các cặp vợ chồng nên học cách im lặng khi đang nóng giận
Thay vì tranh cãi, các cặp vợ chồng nên học cách im lặng khi đang nóng giận

Những lời nói và hành động trong lúc nóng giận thường rất khó kiểm soát và vô tình làm tổn thương đối phương. Vì vậy tốt nhất hãy im lặng và cùng nhau nhìn lại vấn đề khi xảy ra mâu thuẫn.

3.2. Đặt mình vào vị trí của đối phương và tôn trọng sự khác biệt

Thực tế, mâu thuẫn vợ chồng sẽ xảy ra khi cả hai coi trọng cảm xúc của bản thân và bỏ quên cảm xúc của đối phương. Điều này sẽ khiến vợ/chồng có cảm giác mình không được quan tâm, lắng nghe và chia sẻ.

Vì vậy, thay vì trách móc hoặc buông những lời tổn thương thì hãy đặt bản thân vào vị trí của đối phương, từ đó thấu hiểu những gì vợ/chồng của mình đang phải đối mặt.

Theo chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà: “Khi đặt bản thân vào vị trí của người khác, bạn sẽ hiểu được những mong muốn, nhu cầu của vợ/chồng mình, từ đó có hướng giải quyết để có thể thỏa mãn được nhu cầu của cả hai.

3.3. Trao đổi thẳng thắn, tranh luận nhưng không tranh cãi

Sau khi đã bình tâm trở lại, cả hai nên trao đổi thẳng thắn với nhau về những vấn đề mà mình đang gặp phải. Tuy nhiên cần lưu ý, chỉ trao đổi khi đã thực sự bình tĩnh và kiểm soát được cảm xúc của mình.

Khi xuất hiện mâu thuẫn vợ chồng, các cặp đôi nên bình tĩnh, trao đổi thẳng thắn với nhau
Khi xuất hiện mâu thuẫn vợ chồng, các cặp đôi nên bình tĩnh, trao đổi thẳng thắn với nhau

Thành thật trao đổi sẽ giúp các cặp đôi thấu hiểu, đồng cảm và có thể chia sẻ với nhau những khó khăn mà mình đang gặp phải. Chỉ như vậy thì cả hai mới có động lực để cùng nhau vun đắp cho cuộc sống hiện tại và tương lai luôn vui vẻ, hạnh phúc.

3.4. Cố gắng hoàn thiện bản thân mỗi ngày

Trong chúng ta không ai hoàn hảo, vì vậy những mâu thuẫn vợ chồng xuất hiện trong hôn nhân là điều không thể tránh khỏi. Việc hoàn thiện bản thân có nghĩa là liên tục học tập trau dồi, phát triển tư duy. Nó sẽ giúp đời sống vợ chồng giảm thiểu tối đa tranh cãi.

Ngoài ra, việc hoàn thiện bản thân mỗi ngày cũng giúp cả hai thấu hiểu và tôn trọng nhau hơn. Thấu hiểu, chia sẻ và cảm thông là những hoạt động mà vợ và chồng phải thực hành mỗi ngày.

3.5. Bỏ qua và không đề cập đến những chuyện cũ

Bất kể những mâu thuẫn nào đã được giải quyết trong quá khứ thì cả hai không nên nhắc lại. Việc này nhằm tránh gây ra cảm giác khó chịu và thậm chí làm tổn thương đối phương.

Nếu mâu thuẫn là do chính bản thân mình, vợ/chồng cũng cần gạt bỏ đi cảm giác tội lỗi để tự hoàn thiện bản thân mình mỗi ngày. Đây là điều căn bản để có một gia đình đầm ấm, hạnh phúc.

3.4. Đến gặp chuyên gia tư vấn tâm lý 

Nếu mâu thuẫn vợ chồng không thể dung hoà được, các cặp đôi nên đến gặp chuyên gia tâm lý. Chuyên gia tâm lý sẽ có cái nhìn khách quan nhất mà cả hai đang gặp phải, giúp bạn nhìn nhận lại vấn đề và có hướng giải quyết phù hợp nhất. Từ đó, bạn sẽ biết cách hoàn thiện, thay đổi bản thân để phù hợp với đối phương.

Chuyên gia tâm lý sẽ giúp các cặp đôi nhìn nhận lại vấn đề và có hướng giải quyết phù hợp nhất
Chuyên gia tâm lý sẽ giúp các cặp đôi nhìn nhận lại vấn đề và có hướng giải quyết phù hợp nhất

Tham gia tư vấn tâm lý, các cặp đôi cũng học được cách bày tỏ tình cảm. Bởi vì trên thực tế, một số người dù rất yêu thương vợ/chồng mình nhưng lại không biết cách bày tỏ. Đối phương không cảm nhận được tình cảm đó sẽ thấy cô đơn, nghi ngại và thiếu quan tâm.

Chuyên gia, tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà cũng chia sẻ:

Hiểu về tâm lý học sẽ giúp con người ta khỏe mạnh về Tâm – Thân – Trí, giúp chúng ta tư duy tích cực hơn, thành công trong cuộc sống cũng như hạnh phúc trong các mối quan hệ. Nhiều người lầm tưởng rằng, chỉ những ai có vấn đề về tinh thần thì mới cần trị liệu. Thế nhưng trên thực tế, từ những việc nhỏ nhặt như căng thẳng về công việc hay mâu thuẫn không thể hoá giải trong quan hệ vợ chồng cũng để lại tổn thương trong mỗi chúng ta.

Tâm lý trị liệu sẽ giúp bạn hiểu được những gì bất thường đang xảy ra trong não bộ và tâm trí, từ đó hỗ trợ con người tìm ra được nguồn gốc vấn đề và hiểu được chính mình. Đây cũng là phương pháp hữu hiệu để xoa dịu căng thẳng, giải quyết các rắc rối thường ngày, trong đó có mâu thuẫn giữa các cặp vợ chồng.

Master Coach Dương Thị Thu Hà được các chuyên gia hàng đầu Việt Nam đánh giá cao - cô ấy là ai?

Các cặp đôi đến gặp chuyên gia thiện được tinh thần, các vấn đề về cảm xúc, hành vi cá nhân của mỗi người; giúp họ thay đổi theo hướng tích cực và phù hợp với các mối quan hệ, cuộc sống hiện thực mà họ đang phải đối mặt.

Giải pháp trị liệu tâm lý – hòa hợp mối quan hệ tại Trung tâm NHC Việt Nam là một trong những giải pháp hàng đầu mà các cặp vợ chồng có thể tham khảo. Đây là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực trị liệu tâm lý tại Việt Nam, hoạt động chuyên nghiệp, bài bản dựa trên quy mô lớn.

Đặc biệt, NHC Việt Nam sở hữu đội ngũ chuyên gia được đào tạo bài bản từ  các Hiệp hội NLP Hoa Kỳ, Hiệp hội Timeline Therapist, Hiệp hội Hypnotherapist. Liệu pháp tâm lý học mà trung tâm đang áp dụng được xây dựng dựa trên những công trình nghiên cứu khoa học của thế giới, cải thiện lại theo kinh nghiệm trị liệu nhiều năm của các chuyên gia tại Việt Nam.

Tuy nhiên, NHC Việt Nam sẽ linh hoạt điều chỉnh lại để phù hợp với từng trường hợp của khách hàng. Sau khi kết thúc thời gian trị liệu, trung tâm vẫn luôn bên cạnh để giúp họ họ làm quen với cuộc sống thực tại bằng lối tư duy mới và có cuộc sống hạnh phúc hơn.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Vợ chồng là mối quan hệ gắn kết trên mặt tình cảm, pháp luật và cả trách nhiệm với con cái. Những căng thẳng quan điểm trái chiều trong quan hệ vợ chồng không chỉ ảnh hưởng đến tình cảm mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ như ly thân, ly hôn,… Do đó, việc áp dụng các giải pháp hỗ trợ tình trạng mâu thuẫn vợ chồng là điều vô cùng cần thiết.

Xem video “Những căng thẳng quan điểm trái chiều trong mối quan hệ vợ chồng nên biết” do chuyên gia tâm lý, Master Coach Dương Thị Thu Hà chia sẻ:

https://www.youtube.com/watch?v=z2Ke3okyy90&ab_channel=T%C3%A2ml%C3%BDtr%E1%BB%8Bli%E1%BB%87uNHC-T%C3%A2mans%E1%BB%91ngkho%E1%BA%BB

Tìm hiểu thêm:

10 Cách Giải Quyết Mâu Thuẫn Xung Đột Trong Gia Đình Hiệu Quả

Các nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, xung đột trong gia đình

Áp lực gia đình là gì? Hiểu rõ nguyên nhân và cách vượt qua

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *