Nhóm Thực Phẩm Tốt Cho Người Bị Động Kinh Nên Bổ Sung

Bổ sung các nhóm thực phẩm tốt cho người bị động kinh có thể giảm đáng kể tần suất của các cơn co giật. Bên cạnh đó, dung nạp thực phẩm lành mạnh còn giúp nâng cao thể trạng và cải thiện những vấn đề sức khỏe có liên quan.

Các nhóm thực phẩm tốt cho người bị bệnh động kinh

Động kinh là một dạng rối loạn thần kinh với tỷ lệ mắc bệnh khoảng 1% dân số thế giới. Người mắc chứng bệnh này thường có hệ thần kinh nhạy cảm hơn bình thường. Các tế bào thần kinh có thể phóng điện quá mức gây ra các cơn co giật ngắn, kéo dài trong khoảng vài giây đến vài phút.

Cho đến nay, nguyên nhân gây bệnh động kinh vẫn chưa được biết rõ. Do đó, bệnh lý này rất khó có thể điều trị dứt điểm mà chỉ có thể kiểm soát thông qua một số phương pháp. Trên thực tế, hơn 70% bệnh nhân có thể ổn định sức khỏe và có cuộc sống bình thường nếu tích cực điều trị.

ads bùi thị hải yến chuyên gia tâm lý

Chế độ ăn uống là yếu tố ảnh hưởng đáng kể đến quá trình điều trị bệnh động kinh. Hiện nay, các bác sĩ đã áp dụng một số chế độ ăn đặc biệt cho bệnh nhân động kinh kháng thuốc và đáp ứng kém với các phương pháp điều trị y tế. Chế độ dinh dưỡng cân bằng giúp nâng cao thể trạng và giảm đáng kể tần suất của các cơn co giật. Ngoài ra, chất dinh dưỡng trong thực phẩm còn giúp nuôi dưỡng, tái tạo tế bào thần kinh và hỗ trợ phòng ngừa các biến chứng thần kinh liên quan đến bệnh động kinh.

Để nâng cao sức khỏe và hỗ trợ quá trình điều trị, bệnh nhân nên bổ sung các nhóm thực phẩm lành mạnh sau:

1. Các loại hải sản

Hải sản là một trong những nhóm thực phẩm tốt cho người bị động kinh. Bệnh nhân động kinh thường phải hạn chế thực phẩm chứa carbohydrate (chất bột đường) ở mức tối đa để cơ thể chuyển đổi chất béo dự trữ thành năng lượng. Vì phải hạn chế carbohydrate nên bệnh nhân sẽ phải tăng cường bổ sung thực phẩm giàu đạm để cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể.

thực phẩm tốt cho người động kinh
Hải sản là một trong những nhóm thực phẩm tốt cho người động kinh

Hải sản là nguồn cung cấp protein cùng với các khoáng chất và vitamin dồi dào cho cơ thể. Đạm không chỉ là chất sinh năng lượng mà còn giúp cải thiện khả năng đề kháng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể.

So với các loại thịt, hải sản cung cấp nhiều khoáng chất và ít chất béo hơn. Vì vậy, bệnh nhân động kinh thường được khuyến khích bổ sung cá, tôm, mực, các loại nghêu, sò,… vào chế độ ăn hằng ngày.

2. Thịt – Nhóm thực phẩm tốt cho người bị động kinh

Thịt có chứa chất béo nên có thể làm tăng cholesterol và hình thành các mảng xơ vữa trong động mạch. Dù vậy, bệnh nhân bị động kinh vẫn có thể bổ sung dinh dưỡng, năng lượng qua các loại thịt như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, vịt, cừu,…

Các loại thịt đỏ chứa hàm lượng protein dồi dào cùng với khoáng chất thiết yếu đối với cơ thể nói chung và não bộ nói riêng. Tuy nhiên, thịt đỏ có thể làm tăng cholesterol. Do đó, bệnh nhân nên ưu tiên sử dụng các loại thịt trắng như thịt vịt, thịt gà,…

Trong các loại thịt có chứa nhiều axit amin (tiền chất của protein). Trong đó, tyrosine và tryptophan là những thành phần cần thiết để sản sinh các chất dẫn truyền thần kinh bên trong não bộ như epinephrine, serotonin, dopamine, norepinephrine,… Khi nồng độ các chất dẫn truyền thần kinh được cân bằng, não bộ sẽ hoạt động tốt, tăng trí nhớ và khả năng tập trung. Ngoài ra, đảm bảo sự cân bằng các chất này còn giúp giảm đáng kể tần suất của các co giật.

3. Rau và trái cây

Rau và trái cây là nhóm thực phẩm được khuyến khích bổ sung hằng ngày dù bạn không có bất cứ vấn đề sức khỏe nào. Thứ nhất, chất xơ trong nhóm thực phẩm này mang đến nhiều lợi ích đối với hệ tiêu hóa và đặc biệt là đường ruột. Cung cấp đầy đủ chất xơ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và hấp thụ tối đa dưỡng chất từ các món ăn, thức uống.

Lý do thứ hai nên bổ sung rau xanh, trái cây vào chế độ ăn là vì nhóm thực phẩm này cung cấp vitamin và khoáng chất vô cùng đa dạng. Chất dinh dưỡng trong thực phẩm giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường hệ miễn dịch. Đặc biệt, các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật còn chứa nhiều chất chống oxy hóa.

thực phẩm tốt cho người động kinh
Người bị động kinh nên bổ sung rau xanh, trái cây vào chế độ ăn hằng ngày

Chất chống oxy hóa được biết đến với tác dụng tiêu trừ gốc tự do và chống viêm. Ngoài ra, bổ sung chất chống oxy hóa thường xuyên còn có hiệu quả trong việc giảm các cơn co giật ở bệnh nhân động kinh. Kết luận này được rút ra từ nghiên cứu được thực hiện trên 29 bệnh nhân trong thời gian 1 năm.

Mặc dù phạm vi nghiên cứu tương đối nhỏ nhưng cùng với những nghiên cứu về vai trò của chất chống oxy hóa đã cho thấy, bệnh nhân động kinh nên bổ sung rau xanh và trái cây vào chế độ ăn uống để hỗ trợ quá trình điều trị.

Vì phải hạn chế carbohydrate nên bệnh nhân động kinh nên tránh các loại củ, quả chứa nhiều carbohydrate như bắp (ngô), khoai lang, khoai tây,… Thay vào đó, nên bổ sung các loại rau, củ và quả nhiều chất xơ như bông cải xanh, rau cải, rau muống, ớt chuông, cam quýt, dâu tây.

4. Thực phẩm giàu vitamin E

Vitamin E là một trong những dưỡng chất cần thiết đối với não bộ. Loại vitamin này có tác dụng chống oxy hóa và bảo vệ các chất béo trong não bộ như EPA, DHA khỏi sự tấn công của gốc tự do.

Vitamin E còn giúp duy trì sự ổn định của não bộ bằng cách ngăn cản không cho độ thẩm thấu của tế bào não tăng cao. Hiện tại, đã có nhiều nghiên cứu về lợi ích của vitamin E đối với não bộ và các nghiên cứu này đều cho những kết quả rất khả quan như vitamin E giúp bảo vệ tế bào não, hỗ trợ phòng ngừa bệnh Alzheimer, suy giảm nhận thức,…

Để nâng cao sức khỏe và hỗ trợ làm giảm các triệu chứng của bệnh, người bị động kinh nên tăng cường các nhóm thực phẩm giàu vitamin E như trứng gà, các loại dầu, cà rốt, rau mầm, các loại hạt, đậu, tảo biển,…

5. Nhóm thực phẩm giàu vitamin K và B9

Sử dụng thuốc chống động kinh có thể làm giảm hấp thu vitamin K và vitamin B9. Đây đều là những dưỡng chất cần thiết đối với sức khỏe. Trong đó, vitamin K tham gia vào quá trình tổng hợp các yếu tố đông máu, cải thiện nồng độ insulin và hỗ trợ chống lại các tế bào ung thư.

Vitamin B9 là thành phần quan trọng trong quá trình tái tạo các mô cơ, sửa chữa tế bào da và thay thế cho các tế bào già cỗi bằng tế bào mới. Đối với phụ nữ mang thai, cung cấp đủ vitamin B9 còn giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh và phòng tránh thiếu máu thai kỳ.

Để cung cấp vitamin K cho cơ thể, bệnh nhân động kinh nên bổ sung rau cải bó xôi, cải xoăn, bông cải xanh, cần tây, măng tây, dưa leo, cà rốt, rau xà lách,… Vitamin B9 có nhiều trong các loại rau, trái cây, thịt, nấm và các loại thực phẩm lên men.

6. Thực phẩm giàu Omega 3

Omega 3 là chất béo lành mạnh được khuyến khích bổ sung thường xuyên để cải thiện thị lực, làn da, não bộ và hệ miễn dịch. Chất béo này tham gia vào quá trình sản sinh tế bào thần kinh và duy trì sự ổn định của não bộ. Ngoài ra, Omega 3 còn giúp bảo vệ hệ thần kinh trung ương khỏi tác động tiêu cực của gốc tự do.

thực phẩm tốt cho người động kinh
Nhóm thực phẩm giàu Omega 3 mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe và có thể giảm đáng kể các cơn co giật

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Neurology Neurosurgery and Psychiatry cho biết, bệnh nhân động kinh kháng thuốc bổ sung khoảng 1080mg Omega 3/ ngày có thể giảm đáng kể tần suất các cơn co giật. Các chuyên gia nhận thấy, Omega 3 làm giảm tính nhạy cảm của các tế bào thần kinh và khiến các tế bào ít bị kích thích như trước. Nhờ đó, tần suất của các cơn co giật do động kinh sẽ giảm đi đáng kể.

Omega 3 còn mang đến nhiều lợi ích đối với sức khỏe tim mạch và hệ miễn dịch. Do đó, bệnh nhân động kinh được khuyến khích bổ sung nhóm thực phẩm giàu Omega 3 vào chế độ dinh dưỡng. Omega 3 có nhiều trong các loại thực phẩm như hạnh nhân, óc chó, các loại cá béo, dầu dừa, dầu ô liu, trứng gà,…

Một số lưu ý khi ăn uống dành cho bệnh nhân động kinh

Động kinh là một dạng rối loạn thần kinh nên gần như không thể điều trị dứt điểm. Hiện nay, với sự phát triển của y học, bệnh nhân có thể cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách sử dụng thuốc, phẫu thuật và can thiệp các phương pháp kích thích não bộ.

Ngoài ra, các triệu chứng của bệnh động kinh có thể thuyên giảm đáng kể nếu người bệnh có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. Khi xây dựng chế độ dinh dưỡng, bệnh nhân động kinh nên lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nên đa dạng các nhóm thực phẩm để cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể. Không nên tập trung bổ sung một vài nhóm thực phẩm khiến cho cơ thể thiếu chất và suy nhược, sụt cân.
  • Ngoài việc bổ sung các nhóm thực phẩm tốt cho người bị động kinh, bệnh nhân cũng cần kiêng một số loại thức ăn, đồ uống tác động tiêu cực đến quá trình điều trị.
  • Trong trường hợp động kinh kháng thuốc và không có đáp ứng với các biện pháp y tế, nên xem xét thực hiện các chế độ ăn đặc biệt như chế độ ăn Atkins hoặc chế độ ăn Keto. Các chế độ ăn này đã được chứng minh có thể làm giảm cơn co giật ở những bệnh nhân không đáp ứng với thuốc điều trị.
  • Bệnh nhân động kinh mắc đồng thời với các bệnh nội khoa như tiểu đường, rối loạn lipid, cao huyết áp,… nên trao đổi với chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn chế độ ăn uống hợp lý.

ads cao kim thắm chuyên gia tâm lý trị liệu

Bổ sung các nhóm thực phẩm tốt cho người bị động kinh giúp cải thiện sức khỏe và hỗ trợ làm giảm tần suất của các cơn co giật. Ngoài ra, một chế độ ăn cân bằng còn giúp bệnh nhân nâng cao sức khỏe và ổn định chất lượng cuộc sống.

Tham khảo thêm:

Rate this post

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *